Góc Kiến Thức

Search Engine Optimization/SEO là gì? Hiệu quả của SEO 2022

SEO là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Trong thời đại bùng nổ thông tin, để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu thì SEO chính là con át chủ bài. Sau đây SEODO sẽ cung cấp cho bạn từ A đến Z mọi kiến thức về SEO một cách cụ thể và dễ hiểu nhất. 

1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm/ SEO là gì?

SEO trong tiếng Anh là “Search Engine Optimization” có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Có thể hiểu ngắn gọn, SEO là quá trình nâng cao thứ hạng website trên các thanh công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm kiếm trang web một cách dễ dàng hơn trên bảng tìm kiếm. 

SEO là gì
SEO là gì – SEO giúp tăng lưu lượng truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm.

2. Công cụ tìm kiếm/ SEO hoạt động như thế nào?

Khi mọi người đi tìm câu  trả lời cho một vấn đề bằng thì họ sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra những thuật toán để tìm các trang web và quy định xếp hạng chúng dựa trên các từ khóa liên quan đến chính xác vấn đề đang được tìm kiếm. Quá trình Seo diễn ra như thế nào sẽ được Seodo cụ thể trong 3 bước sau:

Bước 1: Thu thập thông tin

Bước này được xem như là giai đoạn khám phá. Công cụ tìm kiếm sẽ dò quyết và thu thập thông tin web để chuyên thu thập các thông tin trên website trên thế giới. Thu thập thông tin là  quá trình khám phá các trang web mới, đồng thời kiểm tra định kỳ tình trạng cập nhật của các trang đã từng truy cập. 

Để thu thập dữ liệu từ các trang web, công cụ tìm kiếm sẽ dẫn về các liên kết được phát hiện trong quá trình thu thấp dữ liệu từ nhiều website. Chẳng hạn như khi thu thập dữ liệu trang chủ của bạn, nó sẽ tìm kiếm một liên kết khác để theo dõi và lần theo liên kết để đến bài đăng blog mới.

SEO là gì
Thu thập thông tin là giai đoạn khám phá của quá trình SEO – SEO là gì?

Bước 2: Lập chỉ mục

Sau khi công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu từ website nó sẽ lưu vào hệ thống thông tin của mình. Lúc đó, công cụ tìm kiếm sẽ quyết định thông tin thu thập từ một trang web có xứng đáng được sử dụng hay không. Nội dung được lập chỉ mục được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và sẽ hiển thị trong quá trình tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt là những trang web có nội dung độc đáo và giá trị.

meta keywords là gì
Những nội dung được lập chỉ mục sẽ được hiển thị trong quá trình tìm kiếm. – SEO là gù?

Bước 3: Xếp hạng

Bước xếp hạng là bước vô cùng quan trọng trong quá trình SEO.  Sau khi, công cụ tìm kiếm đã thu thập được thông tin và lập chỉ mục thì trang web của bạn đã được xếp hạng. Công cụ tìm kiếm sử dụng hơn 200 tín hiệu để xếp hạng nội dung sao cho phù hợp với 3 trụ cột của SEO bao gồm tối ưu hóa kỹ thuật, tối ưu hóa trên trang và trối ưu hóa ngoài trang. 

SEO là gì
Sau bước thu thập thông tin và lập chỉ mục là bước xếp hạng – SEO là gì?

3. Thứ tự và xếp hạng kết quả tìm kiếm (SERPs)

Thuật toán tìm kiếm chính của Google được gọi là Google Hummingbird. Thuật toán này sẽ quyết định xếp hạng các kết quả của công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, Google còn có một thuật toán xếp hạng phụ khác đó chính là RankBrain:

  • Khi RankBrain là một cụm từ mà SEO sử dụng trí thông minh nhân tạo để hiểu được meta keywords là gì bằng cách kết nối chúng với các truy vấn tìm kiếm tương tự.
  • RankBrain chuyển đổi các từ khóa thành các loại chủ đề và khái niệm mà nó biết để Google hiểu được các truy vấn tìm kiếm. Điều này có nghĩa RankBrain có thể cung cấp kết quả tìm kiếm tốt hơn ngay cả khi có truy vấn bất thường. 

Có 3 yếu tố giúp trang web xếp hạng hàng đầu của Google là liên kết, nội dung và RankBrain. Vì thế, ngoài việc tối ưu trang web để tăng trải nghiệm và độ hài lòng của người dùng thì tận dụng tối đa các yếu tố xếp hạng của RankBrain là vô cùng cần thiết.

SEO là gì
SEO là gì? – Các thuật toán của Google sẽ quyết định thứ tự và xếp hạng của kết quả tìm kiếm.

4. Mục tiêu SEO và mục tiêu kinh doanh?

Nếu doanh nghiệp muốn thành công trong lĩnh vực marketing online, việc đặt mục tiêu SEO cụ thể là việc quan trọng. Tùy vào mục tiêu SEO là gì mà doanh nghiệp xác định được hướng đi cho trang web của mình.

4.1. Mục tiêu SEO là gì?

Đặt mục tiêu SEO là một trong những việc quan trọng hàng đầu của chiến lược SEO. Bởi vì khi bạn đặt ra các mục tiêu cụ thể bạn sẽ dễ dàng thực hiện. Đặt mục tiêu và đo lường chúng thực sự sẽ giúp chiến lược SEO của bạn trở nên có hiệu quả dài hạn.

Những giá trị đo lường bạn có thể cân nhắc là:

  • Từ khóa
  • Lưu lượng truy cập
  • Thị phần
  • Nhận biết thương hiệu
  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Uy tín thương hiệu
  • Thương mại điện tử
meta keywords là gì
Mục tiêu SEO nên dựa vào mục tiêu kinh doanh.

4.2. Mục tiêu theo mô hinh kinh doanh

Đối với mô hình kinh doanh thiên về giao dịch và có yếu tố thương mại điện tử, mục tiêu sẽ xoay quanh việc theo dõi doanh số bán hàng hay việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn là web thương mại hoặc phi thương mại điện tử, mục tiêu có thể sẽ tập trung vào các tệp khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

Nhưng nếu mô hình doanh nghiệp của bạn thuộc kiểu cung cấp thông tin, mục tiêu SEO sẽ tập trung vào nhận thức về thương hiệu hoặc số lưu lượng truy cập vào trang web. Vì thế, tùy vào mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ có nhiều mục tiêu SEO khác nhau.

SEO là gì
Ứng với mỗi mô hình kinh doanh thì sẽ xây dựng một mục tiêu SEO phù hợp.

5. Sự khác biệt giữa “Tìm kiếm có trả tiền” (SEM) và “Tìm kiếm không trả tiền” (SEO)

Sau khi Google nhận diện meta keywords là gì thì tùy vào quá trình SEO và SEM sẽ cho ra kết quả không giống nhau . Một bên là “Tìm kiếm có trả tiền” (SEO) và một bên là “Tìm kiếm không trả tiền” (SEM). Ta hãy cùng đến với 5 điểm khác biệt chính:

SEO là gì
SEO và SEM là hai hình thức khác biệt nhau.
  • Vị trí 

Để ý một chút bạn sẽ nhận thấy rằng kết quả tìm kiếm có trả tiền (SEM) sẽ xuất hiện ở phần đầu các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, lướt xuống ngay bên dưới bạn mới thấy sự hiện diện của các kết quả tìm kiếm miễn phí (SEO).

  • Thời gian

Thời gian là điểm khác biệt nổi bật giữa SEO và SEM. Có thể dùng từ “tiền trao cháo múc” cho SEM vì bạn sẽ nhận được kết quả tức thì chỉ trong vài phút. Ngược lại, SEO sẽ đưa bạn vào trò chơi trung và dài hạn bởi bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn như vài tuần, vài tháng hay cả năm.

  • Chi phí 

Và tất nhiên, đúng hoàn toàn với tên gọi của 2 loại tìm kiếm. Với lưu lượng truy cập tìm kiếm có trả tiền, bạn phải trả phí trên cơ sở giá mỗi lần nhấp chuột (CPC) khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Còn tìm kiếm không trả tiền thì lưu lượng truy cập là miễn phí, miễn là bạn đầu tư đủ nguồn lực và thời gian.

  • ROI

Xét về lợi tức đầu tư (ROI), tìm kiếm có trả tiền dễ đo lường hơn tìm kiếm không trả tiền. Tuy nhiên ROI có khả năng bị trì trệ hoặc giảm theo thời gian với tìm kiếm có trả tiền. Còn tìm kiếm không trả tiền có ROI cải thiện theo thời gian vì có thể mang lại lợi tức tốt trong lâu dài.

  • Tỉ lệ lưu lượng truy cập

Cuối cùng là khác biệt về tỉ lệ lưu lượng truy cập. Có thể nói tỉ lệ nhấp chuột thực tế nghiêng về các kết quả tìm kiếm không trả tiền. Minh chứng cụ thể là có khoảng 20% đến 30% người dùng nhấp vào tìm kiếm có trả tiền và con số đó của tìm kiếm không trả tiền lên đến 70% hoặc 80%.

6. Điểm tương đồng “Tìm kiếm có trả tiền” (SEM) và “Tìm kiếm không trả tiền” (SEO)

Tuy nhiên, hai hình thức tìm kiếm này không hoàn toàn khác biệt nhau. Vẫn có nhiều nét tương đồng giữa tìm kiếm có trả tiền và tìm kiếm không trả tiền:

  • Nghiên cứu từ khóa: Dù cho bạn sử dụng công cụ tìm kiếm có trả tiền hay không phải trả tiền thì người dùng đều phải nhập từ khóa trước tiên. Vì vậy, việc nghiên cứu từ khóa để tiếp cận được nhu cầu khách hàng là việc cần thiết. 
  • Landing page: Cả hai loại tìm kiếm SEM và SEO đều bắt buộc phải tạo Landing page. Đối với SEO, Landing page cần được kết nối với trang web của bạn. Còn với SEM, nó có thể là Landing page mà bạn sử dụng cho SEO hoặc là một trang riêng biệt nằm ngoài trang web của bạn.
  • Lưu lượng truy cập: Đây chính là mục tiêu chính đối với tìm kiếm có trả tiền và cả không phải trả tiền. Quan trọng nhất, cả lưu lượng truy cập của cả 2 loại tìm kiếm này đều bao gồm mục đích người dùng. 
meta keywords là gì
Ngoài những điểm khác biệt, SEO và SEM cũng có nhiều nét tương đồng.

7. Tìm hiểu 3 “trụ cột” cốt lõi của SEO

Mặc dù thuật toán SEO thường xuyên bị Google thay đổi, những nguyên tắc chính cơ bản vẫn giữ nguyên. Vì thế, có thể chia SEO làm 3 thành phần trụ cột cốt lõi:

  • Tối ưu hóa kỹ thuật: Tối ưu hóa kỹ thuật là tối ưu thiết kế trên trang web với mục đích cải thiện chất lượng SEO nhưng không liên quan đến mặt nội dung.
  • Tối ưu hóa On – page: Đây là quá trình đảm bảo nội dung liên quan trên trang web của bạn cũng như cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời. Việc này bao gồm nghiên cứu các từ khóa phù hợp trong nội dung và thực hiện chúng qua một hệ thống quản lý nội dung như WordPress, Wix, Drupal, Joomla,…
  • Tối ưu hóa Off – Page: là quá trình nâng cao thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm thông qua các hoạt động bên ngoài trang web. Đây là hoạt động phần lớn được thúc đẩy từ các liên kết ngược, giúp quảng bá độ uy tín của thương hiệu.
SEO là gì
Nắm rõ và thực hiện đúng 3 ‘trụ cột” của SEO giúp nội dung đứng vững trước sự thay đổi của thuật toán.

SEO là gì là câu hỏi mà bạn đã có được lời giải thông qua bài viết trên. SEODO đã chắt lọc những thông tin cơ bản nhất về cách hoạt động cũng như điểm giống và khác nhau giữa SEO với SEM. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Seodo cung cấp, các bạn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trong công việc Marketing của mình nhé!

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.