Ahrefs là gì? Ahrefs hiện đang là công cụ được săn đón trong giới những người làm Digital Marketing, đặc biệt là các SEOer chuyên nghiệp. Thậm chí nhiều người còn ví rằng, nếu con bot của Google là số 1 thì bot của Ahrefs là số 2 trên thế giới. Nhiều SEOer cũng ví “vui” rằng nếu muốn có dịch vụ SEO uy tín, chất lượng thì SEO Agency phải có Ahrefs. Vậy hôm nay, hãy cùng SEODO khám phá về công cụ SEO đột phá và mạnh mẽ nhất trên thị trường này nhé!
1. Ahrefs là gì?
Ahrefs là một công cụ SEO dùng để phân tích các chỉ số website lớn nhất hiện nay. Cũng giống như Google, Ahrefs có kho cơ sở dữ liệu cực kỳ lớn, với lượng thông tin được cập nhật 15 – 30 phút/ lần. Ahrefs có chức năng chính là phân tích website bất kỳ, nghiên cứu từ khóa, marketing,… và đưa ra các chỉ số như: Domain, Backlink, Internal link, Từ khóa,…
Dữ liệu lớn từ Ahrefs mang nhiều thông tin quý báu nếu trích xuất thành công sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực.
2. Cách thức hoạt động của Ahrefs
Sau khi đã hiểu Ahrefs là gì, giờ đây, bạn cần nắm rõ cách thức hoạt động của công cụ này để hiểu và áp dụng thành công. Ahrefs có cách hoạt động gần giống với Google, hàng ngày những “con bọ” (spider) của Ahrefs sẽ di chuyển trong môi trường internet để thu thập dữ liệu ở các website, cách chúng liên kết với nhau và từ khóa của website đó xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
Trong thực tế, theo một báo cáo gần đây của bên thứ ba nghiên cứu về các bọ tìm kiếm hoạt động tích cực nhất, Ahrefs tự hào là công cụ hỗ trợ SEO đứng ở ví trí tốt thứ hai chỉ sau Google, họ vượt trên Bing, Yahoo, Yandex, Baidu và vượt tương đối xa các bọ thu thập thông tin khác:
>>>Đọc thêm: Các công ty SEO hàng đầu Việt Nam sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp những gì?
Và nghiên cứu đó được thực hiện trước khi Ahref cải thiện đáng kể tốc độ bọ tìm kiếm của họ. Dmitry Gerasimenko là CEO và Founder của Ahrefs nói vào ngày 24, tháng 2, 2017 rằng, bọ tìm kiếm của họ đã có tốc độ thu thập nhanh gần gấp đôi, lúc ấy là 10 tỷ trang và dự kiến còn lên đến 14 tỷ trang một ngày.
Qua những dữ liệu hoạt động trên, bạn có thể hiểu tại sao Ahrefs là một trong những công cụ SEO web mạnh mẽ, hữu ích và hiệu quả nhất hiện nay khi SEO website.
2.1. Chỉ số về nội dung
Sau 24h, những con bọ Ahrefs hoạt động khắp internet, 1,8 triệu trang mới được khám phá, 72 triệu trang được cập nhật dữ liệu, 1,1 tỷ trang có nội dung được lập chỉ mục và cứ 15p – 30p lại cập nhập dữ liệu một lần. Tính đến nay, trong dữ liệu (data) Ahrefs, người ta ước tính thu được:
- 12 tỷ links trên khắp internet
- Cập nhật hơn 200 triệu domain từ khắp các quốc gia trên thế giới
- 3 tỷ Urls
Một kết quả đáng ngạc nhiên mà không phải ai cũng biết là Ahrefs chỉ đứng sau Google về việc cập nhật dữ liệu, vượt xa cả Bing và Yahoo! Do đó, Ahrefs là công cụ có khả năng tổng hợp nội dung khá nhanh và đầy đủ.
>>>Đọc thêm: Cách sử dụng Screaming Frog để SEO Audit Hiệu Quả
2.2. Chỉ số về từ khóa
Tính đến hiện tại, Ahrefs sở hữu khoảng 10,1 tỷ từ khóa tại 171 quốc gia trên thế giới. Những ý tưởng từ khóa này được thu thập trên 10 bộ máy tìm kiếm khác nhau (như Google, Yandex, YouTube, Amazon hay Naver… và sẽ không bao giờ cạn kiệt. Ahrefs cũng là công cụ tuyệt vời để SEODO có thể nghiên cứu những từ khóa trong dịch vụ SEO TPHCM và dịch vụ SEO Hà Nội của mình.
>>>Đọc thêm: Khám phá 16 Phần mềm SEO Web Hữu Hiệu Hàng Đầu quan trọng đắc lực cho SEOER
Đặc biệt, với lối tư duy rằng, một từ khoá có lượng tìm kiếm cao không đồng nghĩa với số lượng nhấp vào từ khoá sẽ cao. Chính vì vậy, Ahrefs là công cụ duy nhất hiện thị số lần nhấp ước tính cho từ khoá mà bạn tìm kiếm.
2.3. Chỉ số về lượng tìm kiếm
Chỉ số về lưu lượng tìm kiếm là một cơ sở dữ liệu của các truy vấn tìm kiếm. Cơ sở dữ liệu này được Ahrefs sử dụng để thực hiện ước tính lưu lượng tìm kiếm mà bất kỳ website hoặc URL nào có. Sau đó, công cụ này sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa thực tế mà nó xếp hạng. Tại Ahrefs có 494 triệu từ khóa từ 155 quốc gia trên khắp thế giới.
2.4. Chỉ số về Backlink
Cứ sau mỗi 15-30 phút, thì Ahrefs lại tiến hành cập nhật và đồng bộ các dữ liệu mới một lần. Các dữ liệu về backlink được dùng để tính toán các chỉ số chẳng hạn như: xếp hạng Ahrefs, xếp hạng URL, xếp hạng tên miền. Tính đến ngày 05/01/2020, bộ máy tìm kiếm Ahrefs đã thu thập và tổng hợp được:
- 166,1 triệu tên miền
- 297,5 tỷ trang
- 16,3 nghìn tỷ backlink
- 1,9 nghìn tỷ External backlink
3. Tính năng nổi bật của Ahrefs đối với SEO
Sau khi đã hiểu Ahrefs là gì và cách thức hoạt động của công cụ này, có lẽ bạn có thể hiểu phần nào lý do Ahrefs là một trong những công cụ SEO Website hiệu quả và mạnh mẽ nhất hiện nay. Tiếp theo đây, mời bạn cùng khám phá và tìm hiểu rõ hơn về các tính năng nổi bật của Ahrefs.
>>>Đọc thêm: Google Analytics là gì? Tìm hiểu cách sử dụng GA ngay nếu bạn là người mới
3.1. Audit Backlink
Audit Backlink có thể hiểu là việc đánh giá tất cả các liên kết trỏ đến website của bạn. Ahrefs cung cấp nguồn dữ liệu khủng giúp phân tích toàn diện link profile. Nhờ đó, bạn có thể đo lường được chất lượng backlink và xác định xem những liên kết đến website mình là tốt hay xấu để điều chỉnh đảm bảo không có tình trạng spam nào gây cản trở đến hiệu quả SEO.
3.2. Khai thác Backlink có giá trị
Với sự trợ giúp của Ahrefs, bạn không những mở rộng thêm nguồn link mà còn có cơ hội lấy các backlink chất lượng giống như đối thủ. Tìm kiếm cơ hội link từ các đối thủ cạnh tranh là một trong những tính năng lợi hại nhất của công cụ này. Vậy cách dùng Ahrefs lấy link từ đối thủ là như thế nào?
- Bước 1: Mở Ahrefs Site Explorer, nhập URL của đối thủ vào thanh tìm kiếm.
- Bước 2: Chọn Backlink profile => Backlinks. Bạn sẽ thu được dữ liệu backlink đối thủ.
- Bước 3: Lọc các link chất lượng => Tìm thông tin liên hệ => Liên hệ đặt backlink
SEO phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng mối quan hệ với những người đầu ngành. Một điểm đáng chú ý, quy trình lấy link sẽ thay đổi theo từng loại hình backlink khác nhau. Ví dụ: Backlink dạng Guest Post sẽ có cách làm khác backlink từ Broken Link. Bên cạnh đó bạn cũng phải chú ý đến thái độ, văn phong khi ngỏ ý với chủ website. Một số gợi ý xây dựng mối quan hệ trước khi hỏi đặt backlink:
- Tích cực Comment vào bài blog website bạn muốn đặt backlink
- Retweet bài viết
- Gửi thư bày tỏ lòng ngưỡng mộ, sự khen ngợi
- Gửi mail hỏi một vấn đề nào đó (nên chọn những câu hỏi thông minh và như thể cần đến chuyên môn của họ mới giải đáp được)
3.3. Nghiên cứu từ khóa
Có nhiều người không tin tưởng và đánh giá cao tính năng nghiên cứu từ khóa trên Ahrefs. Tuy nhiên, trên thực tế đây là công cụ rất hữu ích khi bạn muốn tìm kiếm từ khóa hay bí ý tưởng content. Ahrefs cung cấp đa dạng từ khóa, ước tính lưu lượng truy cập và tần suất tìm kiếm. Các bước nghiên cứu từ khóa như sau:
- Bước 1: Vào Site Explorer, nhập URL đối thủ vào thanh tìm kiếm.
- Bước 2: Chọn Organic Search => Organic Keywords.
- Bước 3: Chọn ra các từ khóa phù hợp nhất, dựa vào: Nếu là website đầu ngành thì bạn hãy mạnh dạn chọn các từ khóa khó. Nếu là website mới thì bạn hãy ưu tiên các từ khóa dài. Search volume từ 100-1000 là con số hợp lý vì đó thường là Long-tail keyword và ít cạnh tranh.
>>>Đọc thêm: Báo giá Dịch vụ SEO của SEODO phụ thuộc vào các yếu tố nào?
3.4. Phân tích đối thủ và từ khóa
Khi đã tổng hợp được một lượng từ khóa lớn phục vụ cho việc tham khảo thì vấn đề tiếp theo là làm thế nào để chọn lọc ra những từ khóa chất lượng, có khả năng on top cao và target đúng đối tượng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng Ahrefs với quy trình 7 bước như sau:
- Bước 1: Chọn Keyword Explorer.
- Bước 2: Điền từ khóa tiềm năng vào chỗ trống.
- Bước 3: Tham khảo các chỉ số Ahrefs: Keyword Difficulty (độ cạnh tranh từ khóa), Search Volume (tổng số lượng tìm kiếm dẫn đến click), Paid vs organic.
- Bước 4: Kéo xuống “SERP Overview” và nhấn Export để tải tất cả các URL đang xếp hạng cao
- Bước 5: Ở file excel tải xuống, bạn chỉ giữ lại các cột “URL”, “backlinks”, “Referring Domains”, “URL Rating”, “Domain Rating”, và “Facebook”.
- Bước 6: Tính số trung bình tổng chỉ số từng cột
- Bước 7: Dán domain hoặc target Landing Page website cảu bạn vào file kèm theo các chỉ số tương ứng. Tiếp theo, tiến hành so sánh sức mạnh của mình so với đối thủ để đánh giá khả năng cạnh tranh trên từ khóa đó.
>>>Tham khảo thêm: Keywordtool.io Là Gì? với 6 bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả hàng đầu
3.5. Theo dõi từ khóa đối thủ
Tận dụng Ahrefs làm công cụ theo dõi từ khóa đối thủ và tìm cơ hội tăng traffic cho website. Vào Site explorer => nhập tên miền đối thủ => Organic search => Organic Keywords. Bạn sẽ thu được danh sách từ khóa của đối thủ để tham khảo và có thể triển khai nội dung content dựa trên từ khóa đó. Cuối cùng, bạn chỉ chờ lượng truy cập đổ về website của mình.
3.6. Theo dõi tổng Organic Visibility
Nếu bạn chỉ trực tiếp theo dõi thứ hạng của từ khóa không thôi thì chưa đủ, KPI quan trọng nhất trong SEO chính là Organic Traffic theo dữ liệu Google Analytics. Ngoài GA, có thể tham khảo thêm số liệu “Total Organic Keywords” trong Ahrefs.
3.7. Quản lí thương hiệu
Ahrefs có các tính năng gửi thông báo mỗi khi có ai nhắc đến các từ khóa hay từ khóa thương hiệu, doanh nghiệp. Đây là tính năng cực kỳ lợi hại cho chiến lược marketing của bạn giúp xây dựng thương hiệu và quản trị quan hệ khách hàng hiệu quả.
3.8. Site Audit
Tính năng này giúp phân tích website của bạn và đưa ra những gợi ý để bạn có thể Audit website của mình trở nên thân thiện với Google và người dùng hơn. Hiện nay Ahrefs đã là công cụ audit khá phổ biến, có thể giúp bạn phát hiện kịp thời và xử lý các lỗi kỹ thuật của website.
4. Giá của công cụ Ahrefs
Ahref cung cấp cho các SEOer vô vàn tính năng hữu ích, hỗ trợ đắc lực trong quá trình tối ưu Website. Bạn vừa có thể sử dụng công cụ này để theo dõi, phân tích các đối thủ cạnh tranh vừa có thể xây dựng liên kết, nghiên cứu từ khóa… Vậy chi phí cho việc sở hữu công cụ này là như thế nào? Các gói dịch vụ sẽ dao động linh hoạt từ 99$/ tháng đến 999$/ tháng, đặc biệt gói trial là 7$/7 ngày.
>>> Tham khảo thêm về SEOquake là gì? Thành thạo 100% tính năng quan trọng
5. Những chỉ số và thuật ngữ quan trọng trong Ahrefs cần chú ý
Ahrefs là gì? Không chỉ dừng lại ở hệ thống dữ liệu tuyệt vời với các tính năng xứng đáng là một trong những công cụ hiệu quả và mạnh mẽ nhất hiện nay trong SEO. Khi nhắc đến Ahrefs mọi người thường nghĩ ngay đến công cụ “kiểm tra backlink” tuyệt vời. Nhưng thật ra đó chỉ là một khía cạnh nhỏ của Ahrefs. Những chỉ số khác trong Ahrefs là:
5.1. Ahrefs Rank
Ahrefs Rank cho biết thứ tự (xếp hạng) website dựa trên số lượng và chất lượng backlink trỏ về. Nếu như web có càng nhiều backlink chất lượng trỏ về thì chỉ số Ahrefs rank càng cao. Ahrefs rank được tính chủ yếu dựa vào DR. Vì vậy, cho dù chỉ số UR website có cao đi chăng nữa nhưng DR thấp thì Ahrefs rank của web đó cũng sẽ thấp, và ngược lại.
Hiện tại, Ahref đang xếp hạng Top 1 thuộc về Facebook là trang web có hồ sơ backlink mạnh nhất; Top 2 thuộc về trang web Twitter; Top 3 thuộc về Youtube được đánh giá là trang web mạnh thứ ba sau hai trang web trên.
Một số câu hỏi thường gặp về Ahrefs Rank:
Q: “Backlinks của tôi đang tăng nhưng Ahrefs Rank của tôi lại giảm. Tại sao vậy?”
A: “Bởi vì các website khác nhận được nhiều backlink mới với tốc độ cao hơn của bạn chỉ đơn giản vậy thôi. Vấn đề này cũng rất giống với câu chuyện xảy ra với việc bị tụt DR.”
5.2. UR – URL Rating
UR là viết tắt của URL Rating, dùng để đo sức mạnh backlink của một URL cụ thể nào đó. URL Rating được đánh giá dựa trên những backlink trỏ về. Chỉ số UR nhận giá trị từ 1 cho tới 100 trên thang đo, với giá trị nào lớn hơn mang ý nghĩa là nó mạnh mẽ hơn >> chỉ số này càng cao càng tốt (max là 100).
Lưu ý: Logarit có nghĩa là khi phát triển trang từ UR 20 đến UR 30 sẽ dễ dàng cho bạn hơn so với phát triển trang từ UR 70 đến UR 80.
Mọi người thường hay giải thích chỉ số URL Rating của Ahrefs như là cái để thay thế cho chỉ số Google PageRank, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. UR và PageRank không phải là cùng một thứ.
Bắt đầu với công thức tương tự PageRank, nhưng sau đó UR trải qua khá nhiều lần lặp lại với mục tiêu tạo ra một chỉ số có khả năng tương quan cao nhất với vị trí xếp hạng trên Google.
Và như bạn có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, URL Rating có tương quan tốt nhất với thứ hạng trên Google so với bất kỳ chỉ số backlink nào “chưa qua xử lý, tính toán”:
Moz cũng có chỉ số tương tự với chỉ số URL Rating , họ gọi nó là Page Authority, chỉ số này dự đoán khả năng một trang xếp hạng cao trên Google. Và, theo nghiên cứu của Ahrefs, nó có tương quan với thứ hạng trên Google kém chút ít so với chỉ số URL Rating của Ahrefs.
5.3. Domain Rating (DR)
DR là viết tắt của Domain rating, chỉ số này cho biết sức mạnh của các backlink trỏ tới trang web, thông qua đó đánh giá độ tin tưởng của toàn bộ website. DR càng cao thì chứng tỏ đang có nhiều backlink có chất lượng trỏ đến Web. DR là một trong những chỉ số tốt để tiến hành chiến lược xây dựng link của bạn từ diễn đàn, Blog Comment, Guest Post…
DR có độ chính xác thấp hơn UR trong Google Ranking (thứ hạng của một trang web). Bởi, UR đánh giá chính xác một URL đang nghiên cứu còn DR đánh giá dựa trên toàn bộ website của bạn. Nên nếu bạn gặp những trang Authority Site (hay những trang có DR cao) thì vẫn có khả năng chiến thắng đối thủ nếu có nhiều link chất lượng về website của mình.
5.4. Referring Domain
Referring domains là tổng số domain trỏ tới website của bạn. Nếu trang Web có càng nhiều Referring domains nghĩa là có nhiều backlink từ nhiều domain trỏ về. Như vậy sẽ tốt hơn việc trang web của bạn có nhiều backlink mà ít domain trỏ về.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu tổng số backlink trỏ đến website của bạn gấp nhiều lần so với tổng số referring domains thì google sẽ đánh giá những link đó không đáng tin, không chất lượng. Nên cân đối giữa tỷ lệ referring domains và backlink (tỷ lệ lý tưởng là 1:1) để tránh bị google cho là mua liên kết, spam backlink.
5.5. Organic Keyword/Organic Traffic/Oganic Search
5.5.1. Organic Keywords
Organic Keywords (từ khóa tự nhiên) là từ khóa dùng để thu hút lượng truy cập miễn phí vào website từ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Trái với Organic Keywords, PPC (Pay-Per-Click) keywords là những từ khóa được đặt giá thầu thông qua các chiến dịch tiếp thị tìm kiếm có trả phí.
URL chính xác bạn dán vào trong Ahrefs, ở thời điểm Ahrefs cập nhập hiện tại, nó đã có mặt tại top 100 của bao nhiêu từ khoá rồi bằng cách biểu hiện qua Organic keywords.
Ví dụ như nó hiện 800 Organic Keywords – Có nghĩa là URL mà bạn bỏ vô Ahrefs có 800 từ đã lọt vào top 100.
5.5.2. Organic Traffic
Đây là ước tính về số lượng truy cập mà một website hoặc URL nhận được từ tìm kiếm tự nhiên. Ahrefs tính toán nó dựa trên các từ khóa mà thấy rằng website hoặc URL đó được xếp hạng.
Tuy nhiên thì Ahrefs có xu hướng ước tính thấp hơn rất nhiều nguồn lưu lượng tìm kiếm tự nhiên thực tế đem lại cho website.
Lấy ví dụ, với Blog Ahrefs, ước tính con số truy cập tìm kiếm tự nhiên tụt đi đến 5 lần con số thực:
Nói cách khác, con số lưu lượng truy cập tự nhiên bạn thấy trong Ahrefs không nên được xem là giá trị chính xác, nhưng chúng nên được sử dụng để so sánh các website với nhau và nhìn thấy xu hướng trong truy cập tìm kiếm của bạn qua thời gian.
P/S: Một kinh nghiệm nhỏ của mình là dường như Ahrefs ước tính lưu lượng truy cập tự nhiên của một trang web sai lệch đi rất nhiều (bị giảm rất nhiều) nếu trang đó có quảng cáo (trường hợp cụ thể của mình là Adwords).
5.5.3. Organic Search
Nói một cách đơn giản thì nó là thống kê của 2 thông số trên là Organic Keywords và Organic Traffic dưới dạng biểu đồ.
5.6. Traffic Value
Traffic value là gì? Traffic value có nghĩa là giá trị lưu lượng. Nghe có vẻ khó hiểu phải không nào? Một cách đơn giản hơn nghĩa là con số này ước lượng nếu như với traffic như vậy thì bạn sẽ mất bao nhiêu tiền hàng tháng nếu như chạy quảng cáo trả tiền Ads.
Ahrefs nói rằng đây cũng chỉ là ước tính.
Nếu bạn thực sự đặt giá thầu cho từ khóa này trong Google AdWords, thì có thể bạn sẽ không mất chính xác 7 đô la cho mỗi lần nhấp chuột. Đó là bởi vì Google AdWords là một cuộc đấu giá — các nhà quảng cáo thay đổi giá thầu của họ mọi lúc (hoặc bắt đầu / dừng quảng cáo của họ) và do đó, giá rất dễ biến động và có xu hướng dao động.
Vì lý do đó, Ahrefs phải sử dụng CPC trung bình để tính toán số liệu này. Vì vậy, Traffic Value là một giá trị ước tính và bạn chỉ nên sử dụng nó cho mục đích tham khảo và so sánh.
5.7. Live & Fresh Index
Trong giao diện của Ahrefs, bạn có thể lưu ý đến nút bấm chuyển đổi “Live/Fresh” khi thao tác sẽ thay đổi các con số trong báo cáo khi bạn click vào nó.
Sự khác biệt giữa hai cái này là gì?
Như đã nói ở trên, chỉ mục backlink của Ahrefs được cập nhật liên tục từ 15 đến 20 phút mỗi lần với tất cả các backlink mới mà bọ thu thập tìm ra.
Nhưng không chỉ dữ liệu các trang mới được thu thập mà còn thu thập lại các trang cũ nữa. Và do vậy, một số liên kết mà Ahrefs từng thấy còn sống (ý là không phải liên kết gãy) có thể không còn tồn tại nữa vào lúc thu thập lại.
Ahrefs loại bỏ tất cả các “liên kết chết” này khỏi chỉ mục “Live” ngay lập tức, nhưng các liên kết chết vẫn ở trong chỉ mục “Fresh” trong vòng 3-4 tháng, vì thế bạn có đủ thời gian để có thể làm điều gì đó với thông tin này.
5.8. Keyword Difficulty
“Keyword Difficulty” cho bạn thấy độ khó một từ khoá để rank top 10 Google theo thang điểm từ 1-100, với giá trị lớn hơn thì khó hơn. Ahrefs đang là số 1 check thứ hạng từ khóa với top 10 công cụ pro hiện nay.
Chỉ số SEO này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc nghiên cứu từ khóa. Nhưng nó chỉ nên sử dụng cho mục đích kiểm tra trước các từ khóa, và nó không thể nào vượt được thói quen tốt là đánh giá thủ công trên SERPs (trang kết quả tìm kiếm).
Hãy lưu ý là thang đo KD của Ahrefs không phải là tuyến tính (non-linear). Vì thế KD 50 không phải là từ khóa có độ khó “trung bình”:
5.9. Search Volume
Khối lượng tìm kiếm của từ khóa là một trong những chủ đề nóng nhất trong SEO vào năm ngoái. Tất cả là do Google quyết định bỏ nó ra khỏi công cụ lập kế hoạch từ khóa đối với người dùng miễn phí. Ahrefs cũng có chỉ số này và nó khá chính xác khi kết hợp nhiều yếu tố vào trong đó.
Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (Google Keyword Planner / KGP) được cho là có vài “bí mật không đẹp”, đó là lý do những người làm SEO chuyên nghiệp đặt câu hỏi về độ chính xác của dữ liệu mà họ cung cấp.
Bạn sẽ thấy vui khi biết rằng Ahrefs không còn chỉ dựa trên duy nhất vào KGP để tính toán khối lượng tìm kiếm nữa. Họ ghép các con số của họ với dữ liệu từ các nguồn nhấp chuột khác, cho phép việc tính toán chính xác hơn về các con số về khối lượng tìm kiếm.
5.10. Return Rate (RR)
Return Rate (RR) cho biết tần suất cùng một người tìm kiếm một từ khóa nhất định trong vòng 30 ngày.
RR1 có nghĩa là mọi người thường không tìm kiếm lại từ khóa đó trong vòng 30 ngày.
Nhưng RR2 và RR3 không có nghĩa là mọi người tìm kiếm một từ khóa nhất định tương ứng hai và ba lần mỗi tháng. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là từ khóa thứ hai có xu hướng nhận được nhiều tìm kiếm lặp lại hơn từ khóa đầu tiên.
Hãy để tôi minh họa bằng một vài ví dụ sinh động:
Các từ khóa như “world cup” và “bitcoin price” có Return Rate (RR) lần lượt là 2,8 và 2,7, có nghĩa là mọi người đang thực hiện gần như cùng một lượng tìm kiếm lặp lại cho các từ khóa này.
Nhưng cả hai lượt tìm kiếm đều tụt hậu so với từ khóa “Facebook”, từ khóa có Return Rate (RR) siêu cao là 3,7. Điều này có thể hiểu được là do nhiều người tìm kiếm “Facebook” trên Google, thay vì nhập URL trực tiếp vào thanh tìm kiếm.
Return Rate (RR) là một số liệu duy nhất mà bạn sẽ chỉ thấy trong Ahrefs.
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Ahrefs là gì? Cách thức hoạt động và tính năng nổi bật của công cụ này ra sao? Các chỉ số Ahrefs mà bạn nên biết trong năm 2024?,… SEODO hy vọng bạn đã tích lũy được cho mình những kiến thức, kỹ năng hữu ích nhất về các công cụ SEO được chuyên gia khuyên dùng.
Cùng tìm hiểu thêm về những công cụ khác hỗ trợ đắc lực cho công việc SEO của bạn qua các bài viết :
- Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO dễ dàng nhất
- Rank Math SEO là gì: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Rank Math SEO mới nhất
- Serprobot là gì? Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa hàng đầu
- Plugin SEO WordPress Top 15+ Plugin miễn phí + trả phí hỗ trợ SEO tốt nhất
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn