Cấu trúc website chuẩn SEO là một trong những đòn bẩy SEO hiệu quả giúp tăng trưởng thứ hạng website bền vững. Bên cạnh đó, cấu trúc web còn giúp thu hút người xem và tạo dựng tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, rất ít SEO-er biết cách tối ưu hóa cấu trúc website chuẩn SEO để đạt hiệu quả cao. Bài viết dưới đây SEODO sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề này.
1. Những điều cần biết về cấu trúc website
1.1. Cấu trúc website là gì?
Cấu trúc website (Website Structure) là sự sắp xếp và xây dựng cách nội dung xuất hiện trên trang web. Một cấu trúc website được đánh giá tốt là khi trang web đó đem tới sự thuận tiện, và thỏa mãn vượt trội nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Bên cạnh đó, đây cũng là một yếu tố SEO quan trọng giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
>>>Tham khảo: 32 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage mà SEODO đã triển khai trên nhiều dự án khác nhau
1.2. Thành phần của Cấu trúc website?
Website được ví như một ngôi nhà của doanh nghiệp. Bởi trong đó có tên miền giống với địa chỉ, hosting tương tự vùng đất chứa ngôi nhà và cấu trúc website chính là ngôi nhà. Vậy trong “ngôi nhà” này gồm có những gì? Cấu trúc website gồm có:
- Header: Đây là phần đầu website và được hiển thị trên tất cả các trang trên web. Ngoài ra, header có các thành phần cơ bản sau:
- Site ID: Là tên website, được đặt ở góc trái trên cùng của trang web. Đây cũng chính là logo doanh nghiệp hoặc câu slogan ngắn.
- Scan columns: Tại đây chứa các thành phần như menu, ô tìm kiếm nâng cao, giới thiệu sản phẩm và các bài viết nổi bật, thông tin liên hệ, banner quảng cáo.
- Ô tìm kiếm (search box): Nằm ở góc phải giao diện, có thiết kế đơn giản và nhỏ gọn nhất có thể. Search box gồm có ô nhập từ khóa và nút tìm kiếm, hỗ trợ người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết.
- Thanh menu điều hướng: Được đặt bên trong header, chứa các đường link dẫn tới các trang khác trên website (Trang Giới thiệu, Sản phẩm, Liên hệ, Giới thiệu,…).
- Giỏ hàng: Biểu tượng giỏ hàng nằm ở góc phải của website, gồm có các thông tin về sản phẩm và số tiền thanh toán sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đã đặt mua.
- Banner: Là những hình ảnh được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Banner được sử dụng với mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
- Slider: Thường được đặt ở dưới phần Header, có thể là hình ảnh hoặc video và chứa nút kêu gọi hành động CTA.
- Content (nội dung web): Là phần chứa tất cả thông tin quan trọng của website. Content thường có: Tiêu đề trang (Page title), Thanh điều hướng phân cấp (Breadcrumb navigation), Nơi chứa nội dung chính, Thanh điều hướng phân trang (Paging navigation), Thanh thông tin, Thanh chứa các nút share mạng xã hội.
- Page footer: Chân trang là phần cuối cùng trong cấu trúc website. Page footer được hiển thị trên tất cả các trang và chứa thông tin doanh nghiệp, liên hệ, mục lục, thông tin về bản quyền web…
>>>Tham khảo: 6 Chiến Lược Internal Link (Liên Kết Nội Bộ) Thúc Đẩy SEO Mạnh Mẽ Nhất 2022
1.3. Phân loại cấu trúc website
1.3.1. Cấu trúc kiểu phân cấp
Cấu trúc kiểu phân cấp là một cấu trúc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, thích hợp với những web có dữ liệu lớn. Với kiểu cấu trúc này, giao diện trang web sẽ được phân ra các cấp bậc và những mục cụ thể khác nhau. Cấu trúc phân cấp giúp cho người dùng có thể phác thảo, hình thành ý tưởng nhanh chóng và thông minh nhất.
>>>Đọc thêm: Kích thước Website tốt nhất cho thiết kế Web cập nhật 2023
1.3.2. Cấu trúc kiểu ma trận
Cấu trúc kiểu ma trận là dạng cấu trúc website đã thiết kế từ rất lâu và được rất ít doanh nghiệp sử dụng. Do cấu trúc ma trận đã quá cũ và không còn mang lại nhiều hiệu quả cho trang web nhiều ở hiện tại. Ngoài ra, cấu trúc này có chức năng giúp cho người dùng có thể tự chọn nơi muốn đến tiếp theo.
1.3.3. Cấu trúc kiểu tuần tự
Cấu trúc kiểu tuần tự là một cấu trúc cũng tương đối phức tạp trong quá trình thiết kế. Kiểu này được xây dựng và phát triển từ các nhà UX. Thiết kế tuần tự sẽ tạo nên một quy trình cụ thể và phân luồng cho các quy trình. Mô hình tuần tự phổ biến khi dẫn dắt người dùng thông qua một trình tự như tham gia hoặc tạo tài khoản mới khi người dùng thực hiện từng bước quy trình. Các nhà thiết kế UX sử dụng mô hình này để tạo và phát triển các luồng cho một quy trình.
1.3.4. Cấu trúc cơ sở dữ liệu
Cấu trúc cơ sở dữ liệu là loại cấu trúc website được tạo nên với một nguồn dữ liệu vô cùng phong phú và đa dạng. Cấu trúc này được thiết kế thông minh, tích hợp giữa cơ sở dữ liệu và công cụ tìm kiếm, giúp người dùng thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin và tăng độ trải nghiệm của khách hàng đến website.
>>>Xem ngay: Topic Cluster là gì và 7 bước triển khai hiệu quả cho SEOER!
1.4. Lợi ích tối ưu cấu trúc website
Tối ưu cấu trúc website là một trong những điều bạn cần phải lưu ý. Bởi nếu cấu trúc đạt chuẩn ngoài giúp tăng trải nghiệm từ khách hàng thì vấn đề này còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc tối ưu đòi hỏi bạn phải cẩn thận, lựa chọn đúng cấu trúc phù hợp với mục tiêu công ty và nhu cầu của khách hàng.
>>>Xem ngay: Tổng Hợp 16 Phần Mềm SEO Web & Công Cụ SEO Tốt Nhất 2023
2. Các tiêu chuẩn khi thiết kế cấu trúc website chuẩn SEO
Thiết kế cấu trúc website phải được thực hiện thật cẩn thận và đúng tiêu chí mà doanh nghiệp hướng tới. Do vậy, trong tất cả các yếu tố xây dựng lên một website thì cấu trúc website chuẩn seo là một trong những yếu tố thiết yếu và cũng là đòn bẩy SEO hiệu quả. Dưới đây là các tiêu chuẩn khi thiết kế cấu trúc website chuẩn SEO mà bạn cần biết.
2.1. Tìm hiểu 10 tiêu chuẩn về kĩ thuật
2.1.1. Url – Tên miền
Việc thiết kế URL chuẩn và rõ ràng là điều cần thiết khi thiết kế website. Một tên miền tốt là phải bao gồm cả tên gọi thương hiệu hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp sẽ sử dụng chính thương hiệu của họ làm tên miền. Điều này giúp cho người dùng có thể nhận diện và dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ cần.
Ngoài ra, SEO có thể được tiến hành ngay trên URL (liên kết của trang web) cùng với tên miền. URL được đánh giá tốt và mang lại hiệu quả cao là khi liên kết đó bao gồm từ khóa của bài viết. Ví dụ cụ thể: Khi bạn tìm kiếm từ khóa “vé máy bay đi Đà Nẵng” thì kết quả nhận được là những bài viết về đường bay thẳng của Vietnamariline từ Sài Gòn đến Đà Nẵng.
>>>Xem ngay: Snippet là gì? 6 bước tối ưu Features Snippet cho website
2.1.2. Cấu trúc website đáp ứng ý định người dùng
Một cấu trúc website được đánh giá tốt khi trang web đáp ứng được ý định, nhu cầu của người dùng. Trang web đó cần phải cung cấp những thông tin thiết thực và hữu ích nhất đến cho khách hàng. Nếu bạn sử dụng những liên kết và anchor text sẽ giúp điều hướng người xem nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần phải đảm bảo 3 yếu tố cơ bản như: Khách hàng đang tìm kiếm những gì, họ muốn xem những gì và sản phẩm/dịch vụ liên quan.
>>>Xem ngay: Keyword stuffing là gì? Vì sao phải tránh “nhồi nhét từ khóa”
2.1.3. Làm phẳng cấu trúc thông tin (Không quá mức)
Làm phẳng cấu trúc thông tin là cấu trúc mà các site không nằm quá xa trang chủ. Có thể hiểu đơn giản là người truy cập sẽ dùng ít lần nhấp chuột vào các liên kết để điều hướng. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng có một quy tắc về vấn đề UX/UI này, chính là “Quy tắc 3 lần nhấp”. Nghĩa là không có site quan trọng nào cách trang chủ của bạn nhiều hơn 3 lần nhấp chuột.
2.1.4. Tận dụng Hub Page
Hub Page là một website tổng thông tin quan trọng. Cấu trúc Hub Page tốt thông thường sẽ có nhiều link liên quan trỏ đến. Điều này sẽ giúp thẩm quyền của Hub Page có thể chuyển cho tất cả các chủ đề con được liên kết. Ngoài ra, toàn bộ trang danh mục chứa rất nhiều liên kết có thẩm quyền. Điều quan trọng để nâng cao các cấu trúc Hub Page là thêm thông tin về tiểu mục hoặc bài đăng/sản phẩm.
2.1.5. Tạo cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web
Việc tạo cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web tốt sẽ giúp bạn phân cấp nội dung trên website theo chủ đề một cách hiệu quả. Silo không chỉ đơn giản là liên kết lên và xuống mà các website có cấu trúc chặt chẽ với nhau cũng có thể liên kết với nhau
Sử dụng cấu trúc Silo cho website sẽ giúp bạn điều hướng người dùng chính xác những điều cần thiết. Ngoài ra, cấu trúc này còn giúp các công cụ hiểu nội dung bài viết trong website của bạn hơn. Thông thường, cấu trúc website Silo được nhóm chặt chẽ với nhau theo 3 yếu tố sau:
- Điều hướng gồm có breadcrumb.
- Liên kết theo ngữ cảnh.
- Cấu trúc URL.
2.1.6. Tiêu đề bài viết – Mô tả
Các đoạn mô tả hay bài viết tiêu đề bạn cũng cần phải quan tâm. Vì đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong quá trình SEO trang web, nhất là phần tiêu đề và đoạn mô tả ngắn (meta description). Bởi vì người truy cập sẽ bị thu hút bởi chính phần tiêu đề và đoạn mô tả trước. Vì thế cả hai yếu tố này không chỉ cung cấp đúng từ khoá mà còn phải mang lại nội dung hữu ích cho người dùng.
2.1.7. Liên kết Authority site với Landing Page chuẩn cấu trúc web
Authority site (trang có thẩm quyền) là trang web chất lượng cao được công cụ tìm kiếm và người trong ngành tin tưởng vào nội dung chuyên sâu mà trang đem lại. Nhờ đó website của bạn được xếp hạng cao, chất lượng tốt và nhận được lượng truy cập lớn vào website.
>>>Xem ngay: Domain Là Gì? Hiểu Hết Tác Động Của Tên Miền Đến Web 2023
2.1.8. Chia trang, xem tất cả trang, cuộn vô hạn
Giải pháp chia nhỏ danh mục dài được ưa thích nhất là chia trang: Trang 1, trang 2… Nếu bạn chia đúng cấu trúc thì điều này có thể giúp “làm phẳng” cấu trúc website hay cấu trúc trang web. Khi “xem tất cả” trang cấu trúc dài hàng trăm, ngàn đầu mục, điều này sẽ làm giảm tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng. Phương pháp cuối là “cuộn vô hạn”, kết quả sẽ tải liên tục vào trình duyệt của người dùng.
2.1.9. Thẻ hình ảnh
Ngoài câu văn thì nội dung cũng được thể hiện qua hình ảnh. Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm của Google cũng hiển thị kết quả bằng hình ảnh. Hơn thế lượng người dùng tìm kiếm bằng hình ảnh chiếm một số lượng khá đáng kể. Vì thế việc đưa hình ảnh lên Top tìm kiếm cũng nên được bạn chú ý dùng trong cấu trúc.
2.1.10. Navigational Breadcrumbs
Breadcrumbs nên được áp dụng cho các trang website thương mại điện tử. Bởi vì đường dẫn này sẽ hỗ trợ bạn điều hướng tốt cho khách hàng truy cập. Đặc biệt là khi sản phẩm được nhóm thành các danh mục hợp lý sẽ giúp trang bạn thu hút nhiều người truy cập hơn. Ngoài ra, Google còn sử dụng đường dẫn để phân loại thông tin trong kết quả tìm kiếm.
2.2. Tối ưu 9 tiêu chuẩn về nội dung
2.2.1. Chủ đề và nội dung web
Về chủ đề và nội dung trang web thì bạn phải đảm bảo phù hợp với loại hình và cấu trúc của website. Điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là đưa ra những chủ đề phù hợp với từ khóa người dùng đang tìm kiếm. Ngoài ra, nội dung mà trên trang web cung cấp phải thật sự thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng và phải tạo được sự thu hút, chú ý từ người đọc.
>>>Xem ngay: Subdomain là gì? Hướng dẫn cách tạo Subdomain Nhanh 2023
2.2.2. Phân cấp trang web hợp lý cùng giao diện dễ nhìn
Việc phân cấp trang web giúp cho nội dung và giao diện của trang web trở nên trực quan hơn. Nếu bạn phân cấp website rõ ràng sẽ giúp cho người dùng có thể tự điều hướng đến mục thông tin mà họ mong muốn. Thông qua đó website của bạn được tăng sự tương tác từ người dùng và tạo cơ hội cao tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2.2.3. Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh
Việc sử dụng các liên kết chéo trang giúp tăng sức mạnh và độ tin tưởng của nội dung website. Các liên kết chéo này còn hỗ trợ cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho người dùng, giúp điều hướng họ đến những nơi có nội dung hữu ích, đúng với nhu cầu tìm kiếm.
2.2.4. Xây dựng cấu trúc web bằng HTML site map
Sử dụng HTML sitemap giúp người xem website của bạn tìm thấy điều hướng dễ dàng hơn. Ngoài ra, site map còn giúp họ cảm thấy cấu trúc website có tổ chức, đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng nếu họ không thể tìm thấy gì. Cấu trúc này còn có thể giúp bạn tìm ra được những mục đang còn thiếu trên webiste của mình và hạn chế bị trùng lặp nội dung.
2.2.5. Điều hướng nhiều chiều thông minh
Điều hướng nhiều chiều (faceted navigation) là điều hướng có cấu trúc, cho phép người dùng sắp xếp, lọc và thu hẹp kết quả và dựa trên nhiều tính năng, tiêu chí họ muốn. Từ đó giúp khách hàng nhanh chóng tìm được sản phẩm, có thể tạo ra sự chuyển đổi và làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
2.2.6. Gắn link nội dung mới thật nổi bật
Việc gắn link nội dung mới sẽ thông báo cho người dùng biết về những thông tin mới từ website. Điều này giúp tạo được lượng truy cập và tương tác vào các bài mới. Thế nhưng gắn link “nổi bật” không phải lúc nào cũng gắn lên trang chủ mà hãy gắn link ở nơi nổi bật, lưu lượng truy cập cao và tốt nhất cho trải nghiệm người dùng.
2.2.7. Liên kết bài viết mới đến bài cũ
Mỗi khi website xuất bản một content mới thì bạn hãy cố gắng liên kết bài viết đến một vài nội dung cũ có liên quan và hữu ích. Bên cạnh đó, bạn cần tạo dựng mối liên kết chủ đề giữa các nội dung và tăng thẩm quyền cho các trang cũ. Đặc biệt, trước khi tạo liên kết bạn nên tối ưu nội dụng cũ và xây dựng nội dung mới thật phù hợp.
2.2.8. Giảm liên kết không cần thiết
Nếu có quá nhiều liên kết không liên quan đến nội dung sẽ ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc website. Bạn nên cố gắng xem xét và loại bỏ những liên kết không phù hợp. Việc này sẽ giúp cho thứ hạng trang web và nội dung được đánh giá tốt hơn. Để giảm liên kết không cần thiết bạn phải tuân theo nguyên tắc: Xem xét mức độ liên quan theo chủ đề dựa trên mục đích của người dùng, sau đó là Click depth.
2.2.9. Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO
Anchor text sẽ trở nên cực kì quan trọng vì điều hướng công cụ này được dùng trên toàn bộ cấu trúc 1 trang web của bạn. Google cũng dựa vào anchor text để chỉ định mức độ liên quan cho nội dung dẫn link, từ đó thông báo người dùng nhấp vào. Do đó, Anchor Text là một phần nhỏ nhưng chúng khá quan trọng trong cấu trúc website chuẩn SEO.
Trên đây là toàn bộ thông tin về quan trọng về cấu trúc website và 19 checklist tiêu chuẩn trong xây dựng cấu trúc chuẩn SEO. Qua đó, SEODO mong rằng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và thiết thực nhất trong việc xây dựng một website tốt. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết!
Cùng tìm hiểu thêm những yếu tố liên quan về SEO Onpage qua những bài viết sau:
- Xây dựng website của bạn chuẩn SEO cùng với Dịch vụ SEO HCM
- Schema Là Gì – Hướng Dẫn Xây Dựng Schema Trong SEO
- Quy Trình 11 Bước Audit content web – Tối Ưu Nội Dung On Top Hàng Loạt
Những câu hỏi thường gặp:
Cấu trúc website gồm những gì?
- Header
- Site ID
- Scan columns
- Ô tìm kiếm (search box)
- Thanh menu điều hướng
- Giỏ hàng
- Banner
- Slider
- Content (nội dung web)
- Page footer
Lợi ích tối ưu cấu trúc website:
Tối ưu cấu trúc website là một trong những điều bạn cần phải lưu ý. Bởi nếu cấu trúc đạt chuẩn ngoài giúp tăng trải nghiệm từ khách hàng thì vấn đề này còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc tối ưu đòi hỏi bạn phải cẩn thận, lựa chọn đúng cấu trúc phù hợp với mục tiêu công ty và nhu cầu của khách hàng
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn