Góc Kiến Thức

Pagination là gì? 9 Mẹo để phân trang cực hiệu quả trong SEO 2022

Pagination là gì? Không phải tất cả website đều thể hiện đầy đủ thông tin trên một page đơn lẻ. Các trang web của doanh nghiệp cần phân trang nội dung trên một loạt các trang thành phần để tạo ra trải nghiệm người dùng (UX) tốt hơn. Vậy chính xác là Pagination là gì? Bài viết dưới đây SEODO sẽ giúp bạn làm rõ điều này.

1. Pagination là gì?

1.1. Khái niệm

Pagination (phân trang) là một quá trình phân chia nội dung thành hàng loạt các trang thành phần. Đây là kỹ thuật được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Đồng thời, phân trang cũng được dùng rộng rãi cho các trang web để phân chia danh sách các bài báo hoặc sản phẩm thành một định dạng dễ hiểu, giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng.

pagination là gì
Pagination là gì?

Các doanh nghiệp hay sử dụng pagination trên các loại trang web như blog, diễn đàn, nhà xuất bản tin tức hay thương mại điện tử. Phân trang trong tìm kiếm là nội dung được tìm kiếm được chia lên nhiều trang, thay vì tải lên một trang. Gần đây, Google đã thông báo là không còn dùng phần tử liên kết rel = “next” và rel = “prev” làm tín hiệu lập chỉ mục nữa.

>>>Đọc thêm: Hiểu Hết Về Rel Nofollow Và Follow Links Trong SEO Và Hướng Dẫn Cách Đặt 

1.2. Ví dụ về các Website có sử dụng Pagination

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các website có sử dụng panigation. Các Tools tìm kiếm như Google là một minh chứng điển hình về việc sử dụng quá trình này. Google đã hiển thị danh sách kết quả thành nhiều Site khác nhau. Người dùng có thể dễ dàng click qua những trang phía sau để tìm kiếm được nhiều thông tin hơn.

2. Lý do cần triển khai phân trang Pagination là gì?

Nếu doanh nghiệp trình bày thông tin trong một site duy nhất thì rất dễ quá tải. Điều này là do lượng data quá lớn. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác khiến bạn cần triển khai ngay pagination html. Dưới đây là một vài lợi ích khi sử dụng hình thức phân trang này. Bạn có thể tham khảo để áp dụng vào website của mình.

2.1 Trải nghiệm người dùng tốt hơn nhờ pagination

Khi bạn trình bày thông tin trong một site thì rất dễ dẫn đến việc quá tải. Điều này khiến trang web của doanh nghiệp không thể tiếp cận được các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, bạn cần sử dụng Pagination giúp chia nhỏ thông tin thành từng phần. Khi đó, các quản trị viên có thể quản lý website của mình hiệu quả và dễ dàng hơn.

Ví dụ: Web thương mại điện tử thường sẽ để hình ảnh cùng với giá sản phẩm trên site chủ. Nếu muốn biết thêm thông tin, người tiêu dùng sẽ nhấp vào hình ảnh/giá/ đã gắn Call-To-Action. Như vậy, nhờ phân trang mà khách hàng tìm thấy các thông tin dễ dàng, nhanh chóng hơn, không bị quá tải nội dung khi vào website của bạn.

2.2. Điều hướng dễ dàng hơn

Trong ví dụ trước đó, ví dụ phân trang của trang thương mại điện tử là CTA. Nó có thể giúp điều hướng dễ dàng hơn cho người dùng muốn xem thông tin sản phẩm.

Phân trang hỗ trợ điều hướng ngay cả khi không sử dụng CTA. Khi người dùng đến cuối trang hoặc đã xem một số mục trong một danh mục cụ thể, thông thường họ sẽ muốn xem thêm các kết quả. Khi đánh số trang được sử dụng, người dùng có thể quyết định xem họ sẵn sàng xem thêm bao nhiêu trang nữa. Nó cũng cung cấp cho họ một ý tưởng về mức độ lớn của tập dữ liệu. Một tập dữ liệu lớn có thể hấp dẫn người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm sự đa dạng.

Nhưng Lưu ý, cách tốt nhất mà SEODO khuyên bạn là hay luôn sử dụng CTA nhé!

3. Những ảnh hưởng đến SEO của Pagination là gì?

Bạn có thể được nghe phân trang là xấu cho SEO. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, điều này là do xử lý phân trang thiếu chính xác. Bạn có thể xem xét các lỗi gặp phải khi phân trang và cách khắc phục các vấn đề SEO có thể gây ra dưới đây:

3.1. Ảnh hưởng thu thập dữ liệu Website của các Bot Google

Đối với các Website có nhiều page, trình thu thập thông tin các Bot sẽ phải xác định chủ đề nào của Web mà khách hàng tìm kiếm. Thêm vào đó, các Bot này cũng cần xác định tần suất truy cập Data những Web đó. Các thông tin này sẽ xuất phát từ các nguồn mà máy chủ của Website phân bổ. Điều này sẽ phát sinh khái niệm “ngân sách thu thập data”.

pagination là gì
Ảnh hưởng thu thập dữ liệu Website của các Bot Google

Ngân sách thu thập dữ liệu là gì?

Đối với các Web có lượng Data lớn, Bot Tools tìm kiếm cần dùng ngân sách truy cập dữ liệu một cách thông minh. Bot cần chọn lọc chủ đề thích hợp và số lần truy cập dữ liệu. Có nghĩa, trong số chủ đề trên Web của bạn có thể không được thu thập thông tin cũng như không lập chỉ mục. Cũng có thể data chỉ được truy cập trên các site mà Pagination HTML hướng đến. Những site còn lại không bao giờ được thu thập hoặc lập chỉ mục.

Doanh nghiệp áp dụng Pagination trên Website. Bạn cần ưu tiên lựa chọn Site quan trọng nhất trên Web chủ hoặc site gốc ban đầu.

Ví dụ:  Tools tìm kiếm như Google. Những thông tin tìm kiếm liên quan nhất đều ở Page 1. Điều này giúp cho ngân sách thu thập Data sẽ tốt nhất. Khách hàng cũng sẽ tương tác với những Site khác liên quan với Page đó nhờ cấu trúc Pagination HTML.

>>>Đọc thêm: Hiểu hết về Canonical và cách sử dụng để tối ưu Website Lên Top 

3.2. Tạo ra các nội dung mỏng của Pagination (Thin Content)

Nhiều website áp dụng thuật toán phân trangPagination mà Content trên Site trở nên “mỏng đi”. Đồng nghĩa với việc trang của bạn cung cấp ít giá trị cho người xem, nếu bạn dùng site quá sơ sài sẽ dẫn đến tình trạng này. Thêm vào đó, website cóp nhặt hoặc xào trộn lại từ những Site khác cũng là nguyên nhân gây nên thin content.

Bạn nên chia Content thành nhiều loại và trình bày trên nhiều Page khác nhau. Bot tìm kiếm sẽ không đưa ra bảng xếp hạng các Thin Content. Thay vào đó, Goole đánh giá cao những thông tin hữu ích mà người dùng nhận được. Việc Pagination sẽ tốt hơn khi có thể giải đáp những truy vấn của người xem.

Pagination HTML là gì
Tạo ra các nội dung mỏng (Thin Content)

3.3. Tạo ra các nội dung trùng lặp nhờ pagination

Pagination HTML có thể dẫn đến trùng lặp như site sản phẩm trong Web thương mại điện tử sẽ có cách thức trình bày tương tự nhau. Nội dung chỉ khác nhau ở những thông tin chi tiết đặc trưng từng sản phẩm. Khi bạn thực hiện SEO Onpage cũng có nhiều điểm tương đồng.

Ví dụ:  thẻ Meta, H1, văn bản chứa kết nối, Call-to-Action và tiêu đề.

Bot Google sẽ không nhận biết được các Page có chủ đề tương tự thì có thực sự thể hiện những sản phẩm khác nhau hay không. Do đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn truy cập dữ liệu ở một số Page và bỏ qua số Site nhất định. Hơn nữa, Bot này có thể nhận biết được Website bạn có bị trùng lặp chủ đề hay không.

3.4. Làm “loãng” các tín hiệu xếp hạng cho pagination

Phân trang có thể khiến tín hiệu xếp hạng dần yếu đi. Chẳng hạn, đối với backlink, khi có Web chứa kết nối trỏ về Web của bạn thì đồng nghĩa với việc Web có sự tín nhiệm cao. Website nhận sự tín nhiệm từ những Website khác. Tuy nhiên, nếu bạn dùng pagination thì sự tín nhiệm này sẽ bị chia đều cho toàn bộ site được Pagination HTML. Điều này dẫn đến tình trạng loãng các tín hiệu xếp hạng.

pagination là gì
Làm “loãng” các tín hiệu xếp hạng

4. Tìm hiểu 9 mẹo để Pagination hiệu quả trong SEO 2022

Doanh nghiệp muốn áp dụng Pagination HTML chính xác thì điều quan trọng nhất là phải thử nghiệm. Bạn hãy thử thực hiện Pagination. Sau đó, công ty cần tìm ra điểm bất hợp lý rồi tiến hành chỉnh sửa. Bởi Pagination là một công cụ cần thiết, giúp bạn có thể cung cấp thông tin đến khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Mẹo 1. Kiểm tra Pagination hiện tại trên Website

Việc kiểm tra lỗi Pagination trên Website rất quan trọng. Vì vậy, Seodo đã tổng hợp các bước kiểm tra yếu tố và công cụ kiểm tra lỗi Pagination một cách hiệu quả nhất.

#Kiểm tra yếu tố để biết sự giống nhau giữa các trang được Pagination

Nếu bạn muốn kiểm tra Pagination thì hãy thực hiện các bước sau đây. Đầu tiên, người quản lý website click chuột phải để truy cập vào mục “Kiểm tra yếu tố”. Sau đó, bạn cần nhấn tổ hợp phím CTRL F và nhập “Canonical”. Cuối cùng, bạn sẽ thấy thẻ rel=”canonical” href=”the url” của Page hiện tại.

pagination là gì
Kiểm tra yếu tố để biết sự giống nhau giữa các trang được Pagination

#Các công cụ dùng để kiểm tra Pagination có được Index hay không?

Trong quá trình phân trang, bạn cần tìm hiểu xem các công cụ để kiểm tra Pagination có được Index hay không. Theo đó, người quản lý website sẽ thấy các báo cáo trạng thái Index sẽ hiển thị những site đã Pagination. Nếu bạn không thấy hiển thị này, có nghĩa những site còn lại của bạn chưa được Index.

#Các công cụ kiểm tra phân trang đang cạnh tranh cùng một từ khóa giống nhau.

Các trang đã Pagination đều liên quan từ khóa cụ thể. Bot Google cũng nắm rõ điều này. Bot sẽ nhận được thông báo những Site nào có liên quan nhau. Một trong những công cụ tuyệt vời mà các doanh nghiệp nên trải nghiệm là pi Datametrics. Thêm vào đó, sau khi các tình trạng Pagination trên Web bạn được thông báo. Bạn hãy nhanh chóng khắc phục vấn đề đã xác định.

Doanh nghiệp cần tìm hiểu tác động thông báo Google trước khi xem xét làm sao để triển khai phân trang đúng cách. Trong trường hợp, Google vẫn hỗ trợ thẻ rel = “prev/next”. Thì doanh nghiệp cần xác định vấn đề triển khai Pagination là gì và SEO. Hơn nữa, bạn có thể giải quyết dễ dàng bằng cách dùng thẻ Noindex, thẻ Meta, thẻ Canonical và sửa chữa yếu tố trong SEO Onpage.

Mẹo 2. Nội dung được phân trang (Pagination) phải Unique và liên quan nhau

Bot Google thu thập nội dung từ nhiều Page khác nhau. Sau đó, bot sẽ lựa chọn một Site chuẩn nhất đã Pagination. Vì thế, doanh nghiệp cần đảm bảo được việc phân trang có Content Unique và có liên quan, hữu ích đối với người dùng. Có nghĩa, bạn cần chắc chắn những sản phẩm thuộc cùng một danh mục thì mô tả trên từng Page sản phẩm cũng phải khác nhau.

Mẹo 3. Sử dụng các từ khóa một cách thông minh để pagination

Các Website của bạn nên dùng từ khóa trong các văn bản có chứa liên kết (Anchor Text). Điều này giúp các trang có thể kết nối ngược lại với Site cấp cao nhất. Bạn nên sử dụng từ khóa phụ khác nhau và liên quan đến từ khóa chính. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tránh việc “tự giết chết” từ khóa chính mình. Bởi các page cạnh tranh nhau liên quan đến từ khóa chính nên doanh nghiệp cần đảm bảo website của mình không bị tụt hạng trên kết quả của google.

Pagination là gì
Sử dụng các từ khóa một cách thông minh

Mẹo 4. Sắp xếp các mục theo thứ tự ưu tiên cho pagination

Mẹo pagination tiếp theo, các mục trên Site cần sắp xếp dựa trên mức độ ưu tiên. Nhờ đó, khách hàng có thể tiếp cận được những content phổ biến nhất. Page đã phân trang chứa nội dung phù hợp nhất sẽ chứa một vài liên kết để trỏ về Site đích. Người quản lý web cũng cần nắm chắc cấu trúc của mình.

Mẹo 5. Sử dụng URL Parameter cho các trang được pagination

URL Parameter (chuỗi truy vấn) sử dụng khi cùng một Content. Tuy nhiên, phương tiện này được hiển thị trên nhiều URL khác nhau giúp thông báo cho Google biết rằng cần phải thu thập dữ liệu trên Website của bạn. Sử dụng URL cũng là một cách thức để thông tin của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh nhất.

Mẹo 6. Sử dụng thẻ Rel = Canonical

Sử dụng thẻ Rel = Canonical là kỹ thuật Pagination HTML cũ nhưng lại cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, thẻ này rất hữu ích với Internal Link (liên kết nội bộ). Internal Link giúp Bot Google tìm ra Site đã được phân trang nhanh chóng, dễ dàng. Do đó, doanh nghiệp cần sử dụng Anchor Text để liên kết đến Site đã được Pagination. Ngoài ra, người quản lý website cũng cần sử dụng liên kết Canonical để đạt tiêu chuẩn thu thập dữ liệu.

Mẹo 7. Thiết kế các trang được phân trang theo tiêu chuẩn

Việc thiết kế các trang được pagination theo tiêu chuẩn là điều khó thực hiện nhất. Đây cũng là điều gây ra nhiều bất cập cho doanh nghiệp. Bởi vì, Page được phân trang sẽ nằm sâu hơn trong cấu trúc liên kết. Thậm chí, không phải tất cả đều Index. Doanh nghiệp có thể cân nhắc trong quá trình áp dụng mẹo này.

pagination là gì
Thiết kế các trang được phân trang theo tiêu chuẩn

Mẹo 8. Nắm bắt cấu trúc liên kết của bạn khi pagination

Như đã đề cập ở trên, Pagination HTML có thể làm “loãng” tín hiệu xếp hạng. Do đó, bạn cần thiết kế cấu trúc liên kết vừa phải,  không quá sâu. Thêm vào đó, người quản lý cần giảm số lượng liên kết từ page đích đã Pagination đến Page đã phân trang cụ thể. Lúc này, giá trị từ Page liên kết đến sẽ tự động chuyển qua cho trang đã được phân trang và website của công ty cũng có cơ hội xếp hạng cao.

Mẹo 9. Điều chỉnh Facet Navigation (điều hướng nhiều chiều)

Điều hướng nhiều chiều có nghĩa nhiều Website thiết kế thêm bộ lọc để hiển thị tùy chọn liên quan đến người dùng. Dựa vào thông số để lọc, các bộ lọc tạo ra các URL mới và duy nhất.  Do đó, việc điều hướng có thể tạo ra vô số URL thu thập và Index. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều nội dung bị trùng lặp. Vì vậy, các website cần phải phân trang (pagination) điều hướng nhiều chiều.

5. Cách theo dõi tác động của KPI của Pagination là gì?

Pagination là gì
Cách theo dõi tác động của KPI của Pagination là gì?

Nếu bạn muốn biết cách phân trang (pagination) hiện tại có đang ảnh hưởng đến SEO thì hãy thu thập dữ liệu điểm chuẩn. Doanh nghiệp có thể dựa vào nguồn cho KPI như server log files cho số lần thu thập thông tin trang được phân trang. Tiếp theo là site toán tử tìm kiếm (ví dụ site: seothetop.com inurl:page) để hiểu có bao nhiêu trang được phân trang mà Google đã lập chỉ mục. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào báo cáo phân tích tìm kiếm của Google Search Console được lọc các trang có phân trang để hiểu số lần hiển thị.

Pagination là gì? Bài viết trên đã cung cấp các thông tin để trả lời cho câu hỏi này. SEODO hy vọng sẽ đem lại các kiến thức phù hợp cho những người làm marketing. Từ đó, bạn có cách để triển khai Pagination một cách cẩn thận để phục vụ người dùng, cũng như mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp SEO kỹ thuật trong các bài viết sau đây:

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.