Góc Kiến Thức SEO

Google Crawl là gì? Mọi thứ SEOers cần biết về Google Crawler 2024

Crawl là gì? Crawl là một phần mềm dành cho Google và các công cụ tìm kiếm khác sử dụng để quét các trang Web. Trình thu thập thông tin chính của Google (Googlebot) sẽ thu thập dữ liệu từ trang này sang trang khác, tìm kiếm nội dung mới hoặc cập nhật mới. Từ đó xếp hạng web theo dữ liệu được truy xuất. Để hiểu rõ hơn về phần mềm này, hãy cùng dịch vụ SEO hiệu quả SEODO tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Crawl là gì? Google crawler hoạt động như thế nào?

Google không tự động nhận diện các trang web mới mà cần một phần mềm đặc biệt để quét các URL. Googlebot là công cụ thu thập thông tin của Google, liên tục tìm kiếm và thêm các trang mới vào cơ sở dữ liệu của Google.

Khi Googlebot phát hiện ra một trang mới, nó sẽ tải toàn bộ HTML, JavaScript và CSS của trang đó. Những thông tin này sau đó sẽ được lưu trữ và dùng để lập chỉ mục và xếp hạng trang. Nếu một trang đã được lập chỉ mục, nó sẽ được thêm vào Google Index, một cơ sở dữ liệu khổng lồ của Google.

crawl là gì
Nếu đã được lập chỉ mục, trang đó sẽ được thêm vào Google Index – crawl là gì

>>> XEM THÊM: SEO Onpage là gì? Checklist 32 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage được đúc kết chi tiết 2024

2. Cách mà Google crawl từng trang website của bạn

Googlebot hiển thị trang web của bạn trong trình duyệt Chromium, cho phép công cụ tìm kiếm thấy trang web của bạn theo đúng thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, có một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình này:

2.1. Kết xuất thông tin từ cả Mobile lẫn Desktop

Googlebot có thể thu thập dữ liệu từ hai loại trình thu thập thông tin phụ là Googlebot Desktop và Googlebot Smartphone. Sự phân chia này giúp Google lập chỉ mục các trang cho cả SERP trên máy tính và thiết bị di động.

Trước đây, Google sử dụng Googlebot Desktop để quét và hiển thị phần lớn các trang. Tuy nhiên, sự ra đời của thiết bị di động đã thay đổi cách thức hoạt động này. Google nhận thấy rằng thế giới đã đủ thân thiện với thiết bị di động, vì vậy đã chuyển sang sử dụng Googlebot Smartphone. Phần mềm này giúp thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng các trang cho cả SERP trên máy tính và thiết bị di động.

crawl là gì
Googlebot có thể tìm thấy trang web của bạn nhờ vào Googlebot Desktop và Googlebot Smartphone – crawl là gì

Tuy nhiên, quá trình lập chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động gặp không ít khó khăn. Do internet rất rộng lớn và nhiều trang web chưa tối ưu hóa cho thiết bị di động, Googlebot sẽ ưu tiên thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho những trang mới hoặc đã tối ưu hóa hoàn toàn cho thiết bị di động. Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, Googlebot Desktop sẽ thu thập dữ liệu và hiển thị trang đó.

Ngay cả khi trang web của bạn đã được chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động, một số trang vẫn có thể bị thu thập thông tin từ Googlebot Desktop để kiểm tra cách trang hoạt động trên máy tính.

>>> TÌM HIỂU THÊM: Các thuật ngữ SEO mới nhất bạn cần update để tăng trưởng dự án bền vững

2.2. Kết xuất thông tin từ cả HTML lẫn JavaScript

Googlebot có thể gặp khó khăn trong việc xử lý các mã phức tạp và không thân thiện. Nếu mã trang web của bạn không tối ưu, trình thu thập thông tin có thể không thể hiển thị đúng cách và sẽ cho rằng trang của bạn là trống.

Đặc biệt đối với JavaScript, nếu trang web của bạn sử dụng mã JavaScript, bạn cần đảm bảo rằng nó tương thích với Googlebot. Nếu không, trang của bạn có thể không hiển thị chính xác. Lưu ý rằng nếu tập lệnh JavaScript mất hơn 5 giây để tải, Googlebot sẽ không thể hiển thị nội dung tạo bởi tập lệnh đó.

Để kiểm tra các vấn đề liên quan đến JavaScript, bạn có thể sử dụng Google Search Console. Đăng nhập vào tài khoản, vào phần URL Inspection, nhập URL của trang bạn muốn kiểm tra, sau đó nhấp vào nút “Test Live URL” và kiểm tra thông tin trong phần “Resources and JavaScript console messages.”

3. Điều gì ảnh hưởng đến hành vi Crawl của Google

Hành vi của Googlebot được xác định bởi các thuật toán phức tạp, giúp phần mềm này di chuyển trên web và xử lý thông tin. Dù vậy, bạn vẫn có thể ảnh hưởng đến hành vi của Googlebot thông qua các yếu tố như

3.1. Internal links và backlinks

Googlebot sẽ khám phá các trang của bạn thông qua các liên kết nội bộ và các liên kết từ các trang khác. Nếu bạn muốn Googlebot nhanh chóng tìm thấy trang mới, hãy liên kết chúng từ các trang có thẩm quyền như trang chủ.

Backlinks (liên kết từ các trang web khác) cũng giúp Googlebot tìm thấy các trang của bạn nhanh hơn. Bạn nên sử dụng các chiến lược như đăng bài khách, quảng bá trang qua mạng xã hội, hoặc các chiến dịch marketing khác để thu hút sự chú ý từ các trang web uy tín.

3.2. Click Depth

Click Depth chỉ số cho biết số lần nhấp từ trang chủ để tới một trang cụ thể. Trang càng xa trang chủ (về mặt nhấp chuột), quá trình thu thập dữ liệu sẽ càng chậm. Để tối ưu hóa, bạn nên đảm bảo rằng trang chủ có thể truy cập được trong tối đa 3 cú nhấp chuột.

Bạn có thể kiểm tra vấn đề này bằng công cụ như WebSite Auditor. Hãy chú ý đến các trang có độ sâu nhấp chuột lớn và xem xét lại cấu trúc trang web của mình.

crawl là gì
Click Depth cho biết trang mới cách trang chủ bao xa – crawl là gì
google crawler
Bạn có thể sử dụng WebSite Auditor để kiểm tra xem trang web có liên quan đến vấn đề này không – crawl là gì

3.3. Sitemap

Sitemap (sơ đồ trang web) là tài liệu chứa danh sách các trang mà bạn muốn Googlebot thu thập. Bạn có thể gửi Sitemap qua Google Search Console để giúp Googlebot nhận diện nhanh chóng các trang mới và cập nhật của bạn. Mặc dù không đảm bảo Googlebot sẽ thu thập toàn bộ các trang, Sitemap vẫn là một công cụ hữu ích cho việc SEO, đặc biệt đối với các trang web mới hoặc lớn.

crawl là gì
Bạn có thể tạo một sơ đồ trang bằng WebSite Auditor. – crawl là gì

3.4. Cấu trúc chỉ mục (robots.txt)

Robots.txt lgiúp hạn chế Googlebot thu thập thông tin từ một số trang web nhất định. Googlebot sẽ kiểm tra tệp này và tuân theo các chỉ thị được đưa ra. Nếu trang bị hạn chế trong robots.txt, Googlebot sẽ không thu thập thông tin từ trang đó.

Tệp Robots.txt có thể được tạo trong WebSite Auditor ( Preferences > Robots.txt Settings).

crawl là gì
Tệp Robots.txt có thể được tạo trong WebSite Auditor – crawl là gì

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ SEO tổng thể, bao gồm dịch vụ SEO Hồ Chí Minh thì liên hệ ngay với SEODO – dịch vụ SEO số 1 Việt Nam.

4. Google luôn thu thập hết thông tin tất cả các trang của bạn?

Google không được thu thập hết thông tin tất cả các trang của bạn. Một số trang có thể không có sẵn để Google có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục. Dưới đây là các loại trang bạn nên xem xét kỹ hơn:

  • Các trang được bảo vệ bằng mật khẩu: Googlebot mô phỏng hành vi của một người dùng ẩn danh không có bất kỳ thông tin đăng nhập nào để truy cập các trang được bảo vệ. Vì vậy, nếu một trang được bảo vệ bằng mật khẩu, phần mềm này sẽ không được thu thập thông tin. Bởi vì Googlebot sẽ không thể truy cập được.
  • Các trang bị loại trừ bởi indexing instructions: Đây là các trang bị Google ẩn khỏi hướng dẫn robots.txt, các trang có thẻ noindex, thẻ robot meta và X -Robots-Tag .
  • Trang mồ côi: Đây là các trang không được liên kết đến từ bất kỳ trang nào khác trên trang web. Googlebot là một spider-robot, có nghĩa là phần mềm sẽ phát hiện ra các trang mới bằng cách theo dõi tất cả các liên kết tìm thấy được. Nếu không có liên kết nào trỏ đến một trang khác, thì trang đó sẽ không được thu thập thông tin và sẽ không xuất hiện trong tìm kiếm.

Không phải tất cả các trang của bạn đều sẽ được Google thu thập thông tin và lập chỉ mục. Các trang không có liên kết đến từ các trang khác, hoặc các trang bị bảo vệ bằng mật khẩu, thẻ noindex hoặc robots.txt sẽ không được Googlebot thu thập.

Để kiểm tra các trang không được lập chỉ mục, bạn có thể vào Google Search Console và kiểm tra báo cáo Index > Coverage.

google crawl
Google crawl không thu thập hết thông tin tất cả các trang của bạn. – crawl là gì

Để biết thêm chi tiết về các vấn đề cũng như tìm hiểu cách khắc phục, hãy đọc hướng dẫn toàn diện về Google Search Console. Bạn cũng có thể chạy kiểm tra lập chỉ mục với WebSite Auditor. Công cụ này sẽ không chỉ hiển thị các vấn đề với các trang có sẵn mà còn hiển thị cho bạn những trang mà Google chưa thấy. Khởi chạy phần mềm và chuyển đến phần Site Structure > Site Audit.

crawl là gì
Bạn cũng có thể chạy kiểm tra lập chỉ mục với WebSIte Auditor – crawl là gì

Lưu ý rằng nếu như bạn không muốn Googlebot tìm thấy hay cập nhật bất kỳ trang nào (một số trang cũ và trang bạn không cần nữa), hãy xóa trang khỏi sơ đồ trang web nếu bạn có. Bạn có thể thiết lập trạng thái 404 Not Found hoặc đánh dấu bằng thẻ noindex .

5. Cách mà Google cho Website bạn xuất hiện ngoài tìm kiếm

 

crawl là gì

Khi bạn đưa trang web của mình vào hoạt động, các trang của bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức trên kết quả tìm kiếm. Nếu trang web của bạn hoàn toàn mới, Googlebot sẽ cần một khoảng thời gian để phát hiện và thu thập dữ liệu từ trang web đó. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể mất đến 6 tháng để trang của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Nếu Google đã biết về trang web của bạn và bạn thực hiện một số cập nhật hoặc thêm các trang mới, tốc độ xuất hiện của những thay đổi này sẽ phụ thuộc vào ngân sách thu thập thông tin. Ngân sách thu thập thông tin là lượng tài nguyên mà Google dành riêng để thu thập dữ liệu từ trang web của bạn. Nếu ngân sách thu thập thông tin cao, Googlebot sẽ thu thập dữ liệu nhanh hơn, giúp trang của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm sớm hơn.

Tuy nhiên, nếu trang web của bạn là một trang mới, Googlebot sẽ cần thời gian để phát hiện ra trang, tiến hành thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Phân bổ Ngân sách Thu thập Thông tin

Ngân sách thu thập thông tin của Googlebot phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Mức độ phổ biến của trang web: Một trang web càng phổ biến, Google càng sẵn sàng chi nhiều tài nguyên hơn để thu thập dữ liệu.
  • Tốc độ cập nhật: Nếu bạn cập nhật trang web của mình thường xuyên, trang web sẽ nhận được nhiều tài nguyên thu thập thông tin hơn.
  • Số lượng trang: Bạn càng có nhiều trang, ngân sách thu thập thông tin của bạn càng lớn.
  • Dung lượng máy chủ: Máy chủ lưu trữ của bạn cần đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của Googlebot mà không bị chậm trễ.

Lưu ý rằng ngân sách thu thập thông tin không được phân bổ đều cho tất cả các trang. Một số trang có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn (do JavaScript, CSS phức tạp hoặc mã HTML không tối ưu), dẫn đến việc ngân sách không đủ để thu thập thông tin tất cả các trang một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, các vấn đề về nội dung trùng lặp và cấu trúc URL không hợp lý cũng có thể gây khó khăn cho việc thu thập thông tin và làm chậm quá trình lập chỉ mục của trang web.

6. Vấn đề về lỗi khi Google crawl website của bạn

Khi Googlebot thu thập thông tin trang web của bạn, có thể xuất hiện một số lỗi mà bạn cần chú ý tránh. Hai lỗi phổ biến nhất là lỗi trùng lặp nội dunglỗi cấu trúc URL.

6.1. Lỗi trùng lặp Content

Một số trang gặp lỗi trùng lặp Content (Duplicate Content) , tức là có những trang với nội dung giống nhau hoặc rất tương đồng. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do như:

  • Truy cập trang theo nhiều cách khác nhau: Có hoặc không có www, qua http hoặc https.
  • Các URL động: Nhiều URL khác nhau dẫn đến cùng một trang.
  • Thử nghiệm các phiên bản A/B của các trang.

Nếu không được khắc phục, lỗi trùng lặp nội dung sẽ dẫn đến việc Googlebot thu thập dữ liệu nhiều lần trên cùng một nội dung. Điều này làm tài nguyên thu thập bị lãng phí và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của trang web. Google có thể cho rằng chất lượng tổng thể của trang web thấp hơn, dẫn đến giảm vị trí trong kết quả tìm kiếm.

Để tránh vấn đề này, bạn có thể sử dụng thẻ canonical để xác định trang chính thức, giúp Googlebot nhận diện trang nào nên được coi là “chính” và không lập chỉ mục các URL trỏ tới trang đó. Bạn cũng có thể hạn chế các robot thu thập thông tin các URL động thông qua tệp robots.txt.

google crawler
Một số trang gặp lỗi trùng lặp Content, có nội dung chủ yếu giống nhau – crawl là gì

6.2. Lỗi cấu trúc Url

Googlebot đánh giá cao các URL thân thiện với người dùng. Nếu URL quá dài hoặc có nhiều tham số phức tạp, Googlebot có thể gặp khó khăn trong việc hiểu và thu thập thông tin từ trang đó. Điều này không chỉ khiến Googlebot tốn nhiều tài nguyên hơn để thu thập dữ liệu, mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả thu thập và lập chỉ mục.

Để tối ưu hóa URL, hãy đảm bảo rằng các URL của bạn rõ ràng, tuân thủ cấu trúc hợp lý, có dấu câu thích hợp và không chứa tham số phức tạp. Một URL thân thiện với người dùng có thể trông như thế này: https://example.com/vegetables/cucumbers/pickles

Việc tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin là quan trọng, đặc biệt đối với những trang web lớn (hơn 1 triệu trang) hoặc các trang web trung bình có hơn 10.000 trang với nội dung thay đổi thường xuyên. Với các trang web nhỏ hơn, bạn chỉ cần tối ưu hóa đúng cách để đảm bảo quá trình lập chỉ mục diễn ra suôn sẻ.

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh câu hỏi “crawl là gì?”. Trình thu thập thông tin chính của Google (Googlebot) hoạt động theo những thuật toán phức tạp, nhưng bạn vẫn có thể “điều hướng” hành vi của phần mềm để mang đến những điều có lợi cho trang web. Qua bài viết này, SEODO hy vọng bạn đọc đã trang bị cho bản thâm thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Nguồn: SEO PowerSuite

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp SEO kỹ thuật trong các bài viết sau đây:

      • Alt text là gì? Tại sao lại quan trọng trong tiếp cận và SEO Web
      • Meta Keyword là gì? Chúng ta còn nên dùng nó không?
      • Tìm hiểu các cách kiểm tra Website để biết trang Website bị phạt bởi Google hay không?
      • .htaccess file là gì? 4 cách sử dụng hiệu quả cho Web của bạn
4/5 - (4 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN