SEO mũ trắng là gì? Đây làm một dạng phương pháp SEO với cách làm SEO tuân thủ theo các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm đặt ra để đạt được Top trên công cụ tìm kiếm đó sẽ được gọi là SEO mũ trắng. Đây cũng là kỹ thuật SEO lấy người dùng làm trọng tâm mà SEODO cũng đang lấy làm kim chỉ nam cho dịch vụ SEO của mình. Cùng SEODO Agency tìm hiểu chi tiết về phương pháp SEO này nhé!
1. SEO mũ trắng (White hat SEO) là gì?
SEO mũ trắng là phương thức giúp cải thiện thứ hạng của bài viết trên thanh công cụ tìm kiếm, đồng thời đảm bảo tính phát triển lâu dài của website mà không bị vi phạm bất cứ quy định nào của Google.
White hat SEO lấy nhu cầu của người dùng làm giá trị cốt lõi để xây dựng trang web. Nguyên tắc xây dựng nội dung website của mũ trắng là những content chất lượng, tối ưu hóa nội dung và ưu tiên tăng trải nghiệm người dùng.
Nếu bạn là người mới – đọc ngay: Cẩm nang SEO là gì chi tiết từ A-Z được chuyên gia SEODO cập nhật trong gần 10 năm làm nghề cho gần 1000 doanh nghiệp Việt Nam.
2. Ưu điểm của SEO mũ trắng là gì?
2.1. SEO mũ trắng mang lại thứ hạng lâu dài
Mục tiêu của bất kỳ phương pháp SEO nào cũng là giành được một trong những vị trí hàng đầu trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Thì SEO mũ trắng có thể giúp bạn có được 10 vị trí hàng đầu trên Google và giữ chúng lâu dài.
>>>Tham khảo: SERPs Là Gì? 10 Tính Năng Hiển Thị Của Trang Kết Quả Tìm Kiếm Google
Nếu bạn lên trang đầu tiên trên Google bằng các kỹ thuật SEO mũ trắng, thì sẽ ít có khả năng thứ hạng của bạn dao động trong quá trình cập nhật thuật toán. Đó là bởi vì Google luôn cố gắng hiển thị kết quả tốt nhất có thể cho người dùng theo dõi nguyên tắc quản trị trang web và loại bỏ các trang web đang sử dụng chiến thuật thao túng để xếp hạng ở các vị trí hàng đầu.
Chúng ta sẽ đi vào chi tiết cụ thể về cách thực hiện SEO mũ trắng trong phần tiếp theo, nhưng hiện tại, bạn chỉ cần nhận ra rằng lợi ích hàng đầu của white hat SEO là nó mang lại thứ hạng lâu dài ít bị ảnh hưởng bởi việc giảm thứ hạng trong tương lai.
2.2. SEO mũ trắng xây dựng độ trust và authority
Nếu bạn đang thực hành SEO mũ trắng, thì bạn có thể tạo thêm trust và authority (niềm tin và thẩm quyền) cho trang web của mình.
Các trang web giành được thứ hạng cao dựa trên các phương pháp tối ưu hóa mũ trắng sẽ giành được nhiều sự tin tưởng hơn với Google vì chúng tuân theo các nguyên tắc chất lượng dành cho quản trị viên web. Và cùng với sự tin tưởng đó sẽ có nhiều thẩm quyền hơn trong một thị trường ngách, điều này giúp dễ dàng xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn.
Nếu bạn nhận thấy một số trang web và thương hiệu nhất định xếp hạng cho nhiều từ khóa khác nhau trong SERPs và đang tự hỏi làm thế nào họ tiếp tục khóa ở những vị trí đó, thì có thể là do họ đã giành được sự tin tưởng và quyền hạn từ Google sau nhiều năm làm việc chăm chỉ bằng cách sử dụng các chiến lược SEO mũ trắng .
>>> Tìm hiểu thêm: E-E-A-T là gì? và x5 traffic nhờ độ Trust cao
2.3. SEO mũ trắng mang lại lợi ích cho thời gian và tiền bạc của bạn
SEO mũ trắng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn nhiều so với các phương pháp SEO mũ đen (tức là các chiến thuật thao túng được sử dụng để đánh lừa thuật toán để xếp hạng một trang cao hơn mức cần thiết).
Với White hat SEO, bạn đang tuân theo các quy tắc của công cụ tìm kiếm và công việc bạn làm hôm nay có thể tồn tại suốt đời mà không cần phải điều chỉnh nhiều.
Tuy nhiên, với SEO mũ đen, bạn đang vi phạm các quy tắc và những gì hiệu quả hôm nay có thể không hiệu quả vào ngày mai. Do đó, bạn sẽ phải liên tục dành thời gian và tiền bạc để sắp xếp lại chiến lược của mình.
>>> Tìm hiểu thêm: SEO mũ đen là gì? 8 sự thật về “chiếc mũ đen” bí ẩn mà SEOer nào cũng biết
Bằng cách tuân thủ các phương pháp SEO mũ trắng, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc lãng phí thời gian hay tiền bạc vì các kỹ thuật tối ưu hóa sẽ không bị phạt.
2.4. SEO mũ trắng là hợp pháp
Với SEO mũ trắng, bạn không phải lo lắng về các vấn đề pháp lý tiềm ẩn vì mọi thứ bạn đang làm để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đều có đạo đức và tuân thủ các nguyên tắc do công cụ tìm kiếm đặt ra.
Ngoài ra, các kỹ thuật SEO mũ trắng không vi phạm nguyên tắc của các trang web khác. Điều đó có nghĩa là bạn không có lý do gì phải lo lắng về việc nhận được thông báo vi phạm từ các trang web của bên thứ ba.
Tuy nhiên, với SEO mũ đen, bạn thường sử dụng bất hợp pháp tài sản của người khác để thu lợi cho mình trên các công cụ tìm kiếm. Và những vi phạm đó có thể phải chịu hậu quả pháp lý nếu bạn bị bắt.
2.5. SEO mũ trắng không làm hoen ố danh tiếng của bạn
SEO mũ trắng đảm bảo rằng thương hiệu của bạn vẫn có vị thế tốt với các công cụ tìm kiếm và khách hàng tiềm năng và không làm hoen ố danh tiếng của bạn.
Nhưng nếu bạn đi ngược lại các nguyên tắc bằng cách sử dụng các chiến thuật SEO mũ đen, thì điều đó nói lên rất nhiều điều về thương hiệu của bạn cho cả thế giới thấy. Ngoài ra, nếu mọi thứ đi quá xa, hành vi vi phạm của bạn có thể bị công khai và gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của bạn.
Thực tế là cả SEO mũ đen và SEO mũ trắng đều sẽ khiến bạn được Google chú ý, nhưng chỉ SEO mũ trắng mới thu hút được sự chú ý tích cực.
3. Ví dụ dễ hiểu về SEO mũ trắng
Ví dụ về SEO mũ trắng bao gồm:
- Viết nội dung cho người đọc (không phải Google)
- Tối ưu hóa các yếu tố trên trang (SEO Onpage) cho SEO
- Sử dụng liên kết nội bộ (internal links) cho từ khó mục tiêu
- Tập trung vào thời gian tải nhanh
- Cải thiện tính thân thiện với thiết bị di động
- Và tạo nội dung chất lượng để xây dựng backlink tự nhiên
>>>Tham khảo: Anchor text là gì? 10+ điều cần biết về Anchor text khi SEO
4. Các yếu tố tạo nên SEO mũ trắng White Hat
Mỗi một phương thức SEO đều có những yếu tố riêng biệt. Việc của bạn là hiểu và nắm rõ bản chất của SEO mũ trắng để tuân thủ các nguyên tắc của Google cũng như giúp website phát triển bền vững và dài hạn. Các yếu tố tạo nên White hat SEO sẽ được chúng tôi đề cập đến ngay phần dưới đây.
4.1. Nghiên cứu/Phân tích keyword
Việc nghiên cứu keyword bị coi là tốn thời gian nhưng một khi bạn đã chọn đúng từ khóa thì sẽ giúp website lên xu hướng. Phân tích keyword có tác dụng giúp bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm sản phẩm. Xếp hạng các từ khóa phù hợp là nhân tố quan trọng đưa trang web của bạn lên đúng “level”.
Một số công cụ nghiên cứu keyword hiệu quả bạn nên tham khảo: ahref, google ads,…
>>> Tìm hiểu thêm: Các bước nghiên cứu từ khóa cho người mới làm SEO cực dễ
4.2. Backlink
Một yếu tố góp phần không nhỏ tới SEO mũ trắng là backlink. Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong kỹ thuật SEO Offpage của phương pháp SEO mũ trắng này. Khi trang web của bạn có nhiều backlink thì website đó càng phổ biến với công cụ tìm kiếm. Đồng thời, backlink còn giúp cải thiện mức độ phổ biến và hiển thị liên kết. Điều này sẽ mang tới hiệu quả tốt cho website của bạn.
>>> Tìm hiểu thêm: Hệ thống Backlinks đa tầng – Cách chạy backlinks hiện đại nhất 2023
4.3. Content
Content website chất lượng và đa dạng sẽ mang lại nhiều giá trị cho người xem. Điều đó cũng có nghĩa là website của bạn sẽ xuất hiện trên Google nhiều hơn. Chính vì vậy, SEOer thường tập trung vào SEO mũ trắng nhằm tăng lưu lượng truy cập vào trang web và phát triển website bền vững.
>>> Tìm hiểu thêm: Tổng quan về SEO Content? Quy trình 4 bước giúp Master Content SEO Branding
4.4. Đặc điểm chính của SEO mũ trắng
Sau khi đã nắm rõ những yếu tố tạo nên SEO mũ trắng thì bạn cần nhớ 3 đặc điểm điển hình của mũ trắng là tập trung vào thương hiệu, tối ưu mức độ tương thích của trang web trên các thiết bị di động và tận dụng khoảng trống tối ưu. Khi bạn đầu tư cho trang web một cách chính thống thì chắc chắn sẽ đạt được thành công nhất định.
5. Khác biệt giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Mặc dù SEO được chia thành 2 trường phái, nhưng không phải ai cũng phân biệt được sự khác biệt giữa Whitehat SEO và Blackhat SEO. Để hiểu được bản chất của SEO mũ trắng và lý do tại sao đây lại là phương thức tốt nhất để làm tăng thứ hạng website, tránh bị Google phạt., bạn hãy khám phá ngay 4 điểm khác biệt ngay dưới đây nhé.
5.1. SEO mũ trắng chú trọng nội dung, SEO mũ đen chú trọng con số
Đây là điểm khác biệt giữa kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen được đánh giá là cao và cơ bản nhất. Nếu sử dụng kỹ thuật SEO mũ trắng, bạn nên biết các tính năng cơ bản của công cụ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về cách chúng vận hành và phát triển.
Điều quan trọng là bạn phải biết hành vi tìm kiếm sản phẩm của đối thủ trông như thế nào. Việc thay đổi nội dung trang web của bạn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu và mong muốn của người dùng. Đồng thời, sự thay đổi này sẽ giúp website của bạn tăng điểm xếp hạng trên các trang tìm kiếm.
5.2. SEO mũ trắng sử dụng nội dung, SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật
SEO mũ trắng tập trung vào việc ra tạo nội dung có giá trị có chứa nhiều từ khóa liên quan. Đây là các chức năng cần thiết và có giá trị để tìm kiếm các công cụ và người dùng. Chính hướng đi này đã giúp cho mũ trắng có giá trị bền vững và lâu dài đối với người dùng bởi tính hữu dụng cao.
>>>Tham khảo ngay: Core Web Vitals 3 chỉ số mới trong SEO cần phải biết để tối ưu UX
SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật để gian lận công cụ tìm kiếm như sử dụng nội dung ẩn và chèn rất nhiều từ khóa, các đoạn văn bản thường có cùng màu với nền của website nên người dùng không thể nhận ra được. Đồng thời, các bình luận cũng áp dụng cách thức này.
5.3. SEO mũ trắng lựa chọn Meta tag, SEO mũ đen nhồi nhét Meta tag
Sự khác biệt giữa SEO mũ trắng và mũ đen còn được thể hiện rõ qua meta tag. Cụ thể là, mũ trắng thường nhấn mạnh việc chọn vừa đủ và đề cao tính chọn lọc trong các cụm từ khóa có liên quan đến nội dung của trang web. Những các cụm từ khóa này thường được xuất hiện trong meta tag.
Ngược lại, mũ đen lại có xu hướng chèn quá nhiều từ khóa trong Meta tag. Các công cụ tìm kiếm luôn có cơ chế tìm những meta tag chứa đầy từ khóa như này, tức là website có nguy cơ cao bị cấm. Điều này gây nguy hiểm cho trang web của bạn.
5.4. SEO mũ trắng nhắm đến mục tiêu dài hạn, SEO mũ đen có hiệu quả trong ngắn hạn.
Một điểm khác biệt giữa SEO mũ trắng và mũ đen tiếp theo chính là hiệu quả về mặt thời gian. Trong khi mũ trắng sử dụng các phương thức để tăng thứ hạng của website, thu thập giá trị của người dùng khi họ truy cập website. Điều này sẽ giúp tăng danh tiếng của website trong cộng đồng mặc dù cần rất nhiều thời gian để thực hiện.
Mũ đen áp dụng các kỹ thuật có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề ngắn hạn và hướng người dùng đến các sản phẩm và dịch vụ mà trang web của bạn cung cấp. Do sử dụng các phương pháp mang tính “thủ thuật” để đánh lừa công cụ tìm kiếm, website sẽ không hiển thị trên các công cụ đó nếu nó bị phát hiện. Chính vì vậy, SEO mũ đen chỉ mang giá trị ngắn hạn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Direct Traffic là gì? Hiểu Bản Chất và Cách Tối ưu 0-100%
6. Lý do nên làm SEO mũ trắng mà không nên làm SEO mũ đen
Mặc dù SEO mũ trắng có nhiều lợi ích nhưng thông thương để làm được bài bản thì cần một chi phí không nhỏ. Các công ty SEO làm dịch vụ SEO mũ trắng thường sẽ là những Agency SEO uy tín và có nhiều khách hàng lớn. Vì vậy, nhiều SEOer vẫn chạy theo mũ đen bởi không lường hết được hậu quả tác động đến website như bị Google phạt, mất traffic và không thể trở lại tình trạng ban đầu. Do đó, bạn hãy đọc và tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng một trong hai phương thức SEO này nhé.
6.1. “Nhanh” và “Bền” bạn sẽ chọn cái nào?
Sự khác biệt giữa SEO mũ trắng và mũ đen đã tạo nên tiêu chí “nhanh” và “bền” cho người làm kinh doanh. Một câu hỏi để trả lời cho vấn đề muôn thuở khiến SEO-er vô cùng băn khoăn. Bởi kinh doanh là một hành trình dài và bền bỉ. Muốn thành công, đòi hỏi người đó phải có tầm nhìn và định hướng dài hạn theo tiêu chí “bền”.
Một ví dụ điển hình, bạn làm SEO và kết quả là rất nhiều traffic về, bạn bán hàng và chốt sale hiệu quả, mở rộng quy mô và nhận định rằng việc kinh doanh của mình đang đi phát triển ổn định…
Nhưng nếu “thủ thuật” SEO bị Google phát hiện và mất top thịnh hành. Điều này sẽ khiến website rơi vào nguy hiểm như mất khách và tệ hơn là toàn bộ công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Với phương pháp SEO Branding hiện tại, SEODO cũng lấy SEO mũ trắng làm nền tảng để phát triển. Công ty có những quy trình và các bước để thực thi một dự án bài bản, chỉ là vấn đề thời gian đến khi bạn có thể “gặt hái”. Còn lại, bạn sẽ không phải lo lắng gì đến các thuật toán Google. Đó là cái “bền” của SEO mũ trắng mà doanh nghiệp theo đuổi.
6.2. Blackhat SEO rất mạo hiểm
Tại sao lại nói mũ đen lại mạo hiểm? Bởi mũ đen thường dùng những “thủ thuật” để qua mắt các quy tắc của Google về nội dung. Nhưng nếu bạn bị Google phát hiện và phạt thì website của bạn sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm. Không chỉ mất đi lượng traffic mà còn khiến website của bạn không thể trở lại top thịnh hành.
6.3. SEO mũ đen tốn kém hơn trước đây
Các thuật toán của Google thay đổi liên tục và “thông minh” hơn trước để ngăn cản các “thủ thuật”. Bởi vậy việc nhồi nhét nhiều từ khóa sẽ không còn hiệu quả cho website của bạn. Nếu bạn tiếp tục theo SEO mũ đen thì bạn cần áp dụng cách tốn kém như xây PBN. Chi phí mua expired domain… của mũ đen mang đến kết quả nhanh nhưng giá “cắt cổ” và cực tốn kém.
6.4. Black hat SEO đòi hỏi nhiều công nghệ hơn
Muốn sử dụng mũ đen thì bạn phải hiểu rõ trang web vận hành ra sao và áp dụng những “thủ thuật” một cách hiệu quả. Những lối đi có phần không chính thống này sẽ không được chia sẻ trực tiếp trên Internet nên không phải SEO mũ đen nào cũng tiếp cận được.
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất để bạn hiểu rõ về SEO mũ trắng và giải thích lý do vì sao đây là phương thức chính thống đạt đến đỉnh cao được nhiều người lựa chọn. SEODO tin rằng quý bạn đọc đã có đáp án cho “chiếc mũ” phù hợp nhất với định hướng của ngành và mục tiêu của mình. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết này! Nếu bạn cần tư vấn về dịch vụ SEO trọn gói không phát sinh bất kỳ chi phí nào khác hay khác phục hậu quả từ SEO mũ đen thì có thể liên lạc đến hotline SEODO để được hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia.
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- Domain là gì? Tất tần tật sự tác động của tên miền đến Website
- Quản trị website : 5 kỹ năng 13 công việc website quan trọng với nhà quản trị cấp cao
- Thủ thật SEO: 25 Thủ thuật SEO hiệu quả hàng đầu
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn