Tất tần tật về "Thế Giới" SEO là gì? Kiến thức, Quy trình, Cơ hội việc làm của SEOER 2024

SEO là gì? Tên đầy đủ là Search Engine Optimization, là thuật ngữ đề cập đến kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, một vài ông lớn có thể kể đến như: Google search, Bing search, Yahoo search, Baidu,…).

SEO Là Gì
Tác giả: Đặng Trần Bảo

Marketing Leader of SEODO

Ngày cập nhật

01/11/2024

SEO Là Gì

Mục lục

setting-2
Chương 2: Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm Google (Google Search)

1. Vì sao SEOer cần hiểu cách Google Search hoạt động?
2. Google Search hoạt động như thế nào?

Đọc chương
align-layers-1
Chương 3: Những điều "lưu ý" để hiểu đúng về SEO

1. Làm sao để bài viết và website của bạn được Google Index tốt hơn?
2. Từ khóa và nhóm từ khóa tác động đến SEO ra sao?
3. Cấu trúc Website chuẩn SEO
4. Quy trình & chiến lược SEO
5. Tối ưu thiết bị di động
6. Tối ưu trải nghiệm người dùng

Đọc chương
chat-support
Chương 4: Phân biệt về 3 loại hình và 3 trường phái SEO phổ biến cần lưu ý hiện tại

1. Tìm hiểu 3 loại hình SEO thông dụng
2. Khám phá 3 trường phái SEO quan trọng

Đọc chương
customer-support
Chương 5: Các công cụ & phần mềm hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

1. Công cụ giám sát & đo lường hiệu suất SEO
2. Công cụ phân tích Website
3. Công cụ nghiên cứu từ khóa
4. Công cụ phục vụ tối ưu Website

Đọc chương
avatar
Chương 6: Những ai cần đến SEO?

1. Chủ doanh nghiệp
2. Cấp độ quản lý & lãnh đạo
3. Cấp độ thực thi

Đọc chương

Hiện nay, nhắc đến Marketing Online, SEO hay SEO Website là một trong những phương pháp tiếp thị tiên phong, giúp x5 x10 không chỉ về doanh số và còn cả sức mạnh thương hiệu cho doanh nghiệp.

Thậm chí là nghề SEO cũng dần được rất nhiều GenZ quan tâm, vì mức lương cao và có lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Vậy tổng thể SEO là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và dễ hiểu nhất về “thế giới” SEO, bao gồm tất tần tật về định nghĩa, quy trình SEO, nghề SEO…

Lưu ý: bài viết này sẽ luôn được SEODO cập nhật liên tục các thông tin mới nhất trong quá trình làm nghề của chúng tôi.

Bắt đầu thôi!

Chương 1

Chương 1: SEO là gì? Tầm quan trọng SEO Website trong Marketing Online

SEO (Search Engine Optimization) là một kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm cải thiện vị trí của website trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Với sự phát triển thần tốc của internet và nhu cầu tìm kiếm thông tin ngày một gia tăng, SEO đã trở thành một trong những phương pháp digital phổ biến và hiệu quả hàng đầu hiện nay.

1.1. Mục tiêu của SEO trong Marketing Online là gì?

Mục tiêu chính của SEO là nâng cao thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp tăng lượng truy cập và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Khi hoàn thành được mục tiêu trên, Doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi thế cạnh tranh sau so với các đối thủ không sử dụng SEO hoặc làm SEO chưa tốt:

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng: Với dịch vụ SEO, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa website để được lên TOP trên kết quả tìm kiếm, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin và sản phẩm của doanh nghiệp hơn.

Tăng độ tin cậy và uy tín của doanh nghiệp: khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, khi thấy website của bạn được xếp hạng cao và website được tối ưu chuyên nghiệp.

Tăng doanh số bán hàng: Khi website của bạn đã đạt được 2 lợi thế ở trên, đồng nghĩa với việc doanh số sẽ đổ về và tăng dần theo hàng tháng. Khác biệt với các phương pháp Marketing khách, dịch vụ SEO còn giúp bạn với lợi thế thứ 4.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo: dịch vụ SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên thông qua Google, mà không cần phải bỏ ra chi phí lớn cho quảng cáo trực tuyến.

Cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ: Nếu doanh nghiệp của bạn không tối ưu hóa website của mình, bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Vì vậy, dịch vụ SEO sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ.


1.2. SEO là gì?

Để một dự án SEO được triển khai và đạt kết quả vượt trội, dưới đây là 5 lưu ý quan trọng trong SEO mà anh chị phải nắm vững!

1.2.1. SEO Onpage là gì

SEO Onpage là kỹ thuật tối ưu các yếu tố trên trang (Onpage) bao gồm cả nội dung, thiết kế, bố cục trang web, meta tag và nhiều yếu tố khác. Một số yếu tố SEO Onpage quan trọng mà bạn cần chú ý:

Nội dung: là yếu tố quan trọng nhất của SEO Onpage, đòi hỏi chất lượng và có giá trị cao với người dùng. Vì vậy, khi viết blog, các bài viết về sản phẩm, chính sách và điều khoản sử dụng,… hãy đảm bảo bạn đã cung cấp thông tin hữu ích, độc đáo và khác biệt so với đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, việc sử dụng từ khóa đúng cách trong nội dung cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage.

Thẻ Meta (Meta tag): Website của bạn phải có các tag như Title, Description, và Keyword phù hợp với nội dung trang. Đặc biệt, tag Title và Description là yếu tố quan trọng để thu hút người dùng và gia tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Vì vậy bạn cần viết sao cho thật hấp dẫn, đồng thời phải có chứa từ khóa chính ở trong các tag này.

Thiết kế website chuẩn SEO: Website của doanh nghiệp không chỉ cần thiết kế đẹp, mà còn phải dễ sử dụng và đảm bảo được tối ưu với người dùng trên di động. Bên cạnh đó, website cũng cần được bố cục chuyên nghiệp và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tốc độ tải trang: Là một yếu tố quan trọng khác trong SEO Onpage và ảnh hưởng quan trọng đến trải nghiệm người dùng. Nếu website của bạn tải chậm, người dùng có thể nhanh chóng rời khỏi trang của bạn và tìm kiếm một trang web khác.

Ngược lại với SEO Onpage là SEO Offpage. Đây là kỹ thuật SEO không thể thiếu trong mọi dự án SEO vì kết quả tuyệt vời mà nó đem lại. Cùng tôi khám phá SEO Offpage ngay nhé!

1.2.2. SEO Offpage là gì

SEO Offpage là kỹ thuật tối ưu các yếu tố ngoài trang web để giúp tăng cường uy tín và sự tin tưởng của website trong mắt cả người dùng và công cụ tìm kiếm, từ đó thúc đẩy website đạt được thứ hạng cao hơn. Một số phương pháp tối ưu Offpage có thể bạn đã biết gồm:

Xây dựng liên kết (Link Building): Là nỗ lực gia tăng số lượng liên kết trỏ về website. Càng nhiều backlink trỏ về càng giúp gia tăng độ tin cậy website của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý chất lượng của backlink, nếu bạn không muốn dính án phạt của Google- khi họ phát hiện ra bất cứ backlink nào kém chất lượng, 18+ hoặc spam tồn tại trên website của bạn.

Chia sẻ trên mạng xã hội (Social sharing): Đây là một cách tuyệt vời để bạn gia tăng traffic website bằng việc chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn,…

Tham gia diễn đàn cùng lĩnh vực: Tham gia các diễn đàn có liên quan đến chủ đề website của bạn và chia sẻ thông tin có giá trị cũng là một cách để tăng độ tin cậy của trang web. Ví dụ với dịch vụ SEO, chúng ta có group facebook Nghiện SEO, Gen SEO Cộng đồng phát triển Nghề SEO.

Guest Posting: đề cập đến việc bạn sẽ đăng tải nội dung trên một website khác có cùng chủ đề hoặc ngành nghề của doanh nghiệp. Đây là một cách kéo traffic cực tốt và việc bạn cần làm chỉ đơn giản là lựa chọn một website phù hợp và cho phép bạn đăng bài như một vị khách (guest).

Tham gia các trang web đánh giá: và đăng bài đánh giá trên các trang web đánh giá như webdanhgia.vn, tinhte.vn,… có thể giúp tăng độ tin cậy website nếu thể hiện được tốt kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn qua bài đánh giá.

Email Marketing: Tiếp thị qua email có thể là một cách tiếp cận khách hàng mới và giữ chân những khách hàng hiện có nhanh chóng và tiết kiệm – bằng cách khuyến khích người đọc truy cập vào website thông qua các thông điệp được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa cho từng email.

Trong đó, xây dựng liên kết (link building) được các SEOer đánh giá là phương pháp quan trọng nhất, vì nó ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng từ khóa và website của bạn trong bộ máy tìm kiếm. Hãy tưởng tượng mỗi backlink như là một lá phiếu bình chọn cho website hoặc bài viết của bạn. Càng nhiều lá phiếu chất lượng, càng có xác suất cao hơn để bạn On Top trên SERPs.

1.2.3. SEO Content là gì

SEO content hiểu đơn giản là kỹ thuật tối ưu nội dung trên website nhằm tăng thứ hạng cho bài viết/trang sản phẩm/landing page trên các công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện SEO Content nếu bạn là người mới:

  • Các bài Content SEO thường được tối ưu hóa xung quanh một từ khóa cụ thể.
  • Ví dụ về Content SEO gồm: các bài đăng trên blog, hướng dẫn, infographic, ảnh, trang sản phẩm và nội dung thịnh hành.
  • Để làm content SEO hiệu quả, bạn phải đáp ứng những gì người tìm kiếm cần và muốn, đồng thời bài viết cần được tối ưu chuẩn SEO để đáp ứng các tiêu chuẩn của Google. Tham khảo ngày E-E-A-T là gì để cập nhật tiêu chuẩn đánh giá nội dung mới nhất của Google tại đây.
  • Để cải thiện SEO cho nội dung của bạn, bạn nên tập trung vào các kỹ thuật tối ưu hóa On-page, chẳng hạn như sử dụng các từ khóa có liên quan trong thẻ tiêu đề, meta description và trong bài viết của bạn; Bài viết nên có các liên kết bên trong và bên ngoài (internal linkexternal link); và đừng quên tối ưu hóa hình ảnh bằng thẻ alt và tên tệp mô tả.

1.2.4. Audit SEO là gì

Audit SEO là quá trình đo lường, đánh giá và đưa ra giải pháp tối ưu các yếu tố liên quan đến SEO trên website của bạn. Cụ thể là các yếu tố như: cấu trúc trang web, nội dung, backlink, tốc độ tải trang và đánh giá các yếu tố khác…

Có thể nói đây là hoạt động quan trọng sau khi thực hiện các bước SEO Content, SEO Onpage, SEO Offpage – và quyết định thành bại của một dự án. Dưới đây là một vài công việc chính khi thực hiện SEO Audit:

  • Kiểm tra tình trạng các liên kết trên trang web, đảm bảo không có liên kết chết (broken link)
  • Check tốc độ tải trang và xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang như: kích thước ảnh, file và bộ đệm trình duyệt.
  • Xác định các từ khóa chính và đánh giá độ cạnh tranh của từng từ khóa.
  • Đảm bảo cấu trúc website được sắp xếp hợp lý, tránh các trang web bị trùng lặp, và loại bỏ các trang không cần thiết.
  • Đảm bảo chất lượng nội dung được tối ưu chuẩn SEO và cung cấp giá trị cho người đọc.
  • Đảm bảo hệ thống liên kết đã được điều hướng đúng cách và không bị chết hoặc trùng lặp.

SEOer sẽ sử dụng các công cụ và phần mềm Audit SEO như Google Analytics 4, Google Search Console, Ahrefs, và SEMrush để khám website. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được một báo cáo về các vấn đề website đang mắc phải và các đề xuất để cải thiện thứ hạng SEO cho website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

1.2.5. Thuật Toán Google là gì

Thuật toán Google là tập hợp các quy tắc và phương pháp được Google dùng để xếp hạng kết quả tìm kiếm và cung cấp thông tin hữu ích nhất cho người dùng.

Trong đó một số thuật toán Google quan trọng và được Google cập nhật thường xuyên nhất mà SEOer cần chú ý:

Thuật toán Panda (Gấu Trúc): Nếu như website/bài viết của bạn bị tụt traffic và ranking khủng, rất có thể bạn đã chịu tác động bởi Thuật toán Panda.

Ra mắt vào năm 2011, đây là thuật toán quan trọng giúp Google xử lý các website có nội dung chất lượng thấp, trùng lặp, spam…từ đó xem xét lại thứ hạng của chúng trên công cụ tìm kiếm. Ngược lại, các website có nội dung tốt sẽ được gia tăng thứ hạng tương ứng.

Chính vì vậy, thuật toán Panda được Google cập nhật thường xuyên – để cải thiện hiệu quả đánh giá và cung cấp nội dung tốt nhất cho người dùng.

Thuật Toán Penguin (Chim Cánh Cụt): Được ra mắt vào năm 2012, Penguin là thuật toán nhằm phạt các website tồn tại liên kết chất lượng thấp và có dấu hiệu spam. Đồng thời, thuật toán Penguin sẽ thưởng cho các website có backlink được trỏ từ các nguồn đã được xác minh và nội dung không nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing).

Thuật toán Hummingbird (chim ruồi): Hummingbird là thuật toán của Google dùng để xử lý những website có bài đăng spam keywords một cách kém tự nhiên, hoặc từ khóa mục tiêu không chính xác.

Có thể thấy rằng, Google khẳng định mạnh mẽ tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết tự nhiên, giá trị, đồng thời cảnh báo các hành vi spam trong S.E.O, để có thể cung cấp kết quả tốt nhất đến người dùng.

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu): Thuật toán Pigeon được giới thiệu vào ngày 24 tháng 7 năm 2014, nhằm mang lại kết quả tìm kiếm địa phương hiệu quả hơn trên kết quả tìm kiếm của Google.

Cơ chế của Pigeon đó là: liên kết thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán tìm kiếm trên web của Google và sắp xếp thứ hạng dựa trên khoảng cách và vị trí.

Từ khi Pigeon ra mắt đến nay, đã có những thay đổi đối lớn với xếp hạng địa phương trên kết quả tìm kiếm, như thay vì hiển thị 7 web thì chuyển sang 3 web cùng bản đồ tại địa phương được truy vấn.

Thuật toán Zebra (Ngựa Vằn): Được ra mắt vào tháng 4, 2011. Thuật toán Zebra có khả năng rà soát cao, giúp Google sắp xếp các thông tin dựa trên mức độ hữu ích nhằm đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Các hành vi có thế bị ảnh hưởng bởi Thuật toán ngựa vằn:

  • Mạo danh tài khoản người khác.
  • Chia sẻ quá nhiều liên kết.

Thuật toán Google Fred: Google Fred được ra mắt vào ngày 08 /03 /2017. Với mục tiêu “xử phạt” nặng đối với những website cung cấp thông tin không hữu ích và kiếm tiền quảng cáo.

Vì vậy, SEOer và Doanh nghiệp cần chú ý xuất bản nội dung chất lượng, dày dặn. Và không lạm dụng quảng cáo cho website và bài viết của mình.

Thuật toán Google Possum: Google Possum là thuật toán tìm kiếm ra mắt vào năm 2016. Điểm khác biệt của Thuật toán Possum, đó là gia tăng khả năng hiển thị các kết quả tìm kiếm địa phương cho các khu vực gần nhau. Nhờ vậy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Thuật toán RankBrain: Được Google ra mắt vào ngày 26 tháng 10 năm 2015, RankBrain là thuật toán sử dụng học máy (machine learning) và học sâu (deep learning) để khám phá cách người dùng tương tác với các kết quả tìm kiếm, giúp Google hiểu được ý nghĩa của các truy vấn phức tạp, hay truy vấn thông dụng, từ đó cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp và tự nhiên hơn đến người dùng.

Thuật toán Pirate (Cướp Biển): Là một trong những thuật toán giúp Google cải thiện chất lượng đánh giá, Thuật toán Pirate là thuật toán nhằm mục tiêu giảm hạng các website – mà Google công nhận là vi phạm trực tiếp DMCA – Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ.

Thuật toán Mobile Friendly: Mobile Friendly (hay Mobilegeddon) là thuật toán Google ra mắt vào năm 2015, nhằm đánh giá và xếp hạng các website dựa trên khả năng tương thích với các thiết bị di động như smartphone và tablet.

Thuật toán Mobile Friendly đảm bảo rằng các trang web thân thiện với di động hơn sẽ có lợi thế hơn trên kết quả tìm kiếm trên di động. Để kiểm tra xem website có đáp ứng được yêu cầu của thuật toán Mobile Friendly hay không, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra tương thích của Google – Google Search Console (https://search.google.com/test/mobile-friendly)

Thuật toán E-E-A-T: là viết tắt của Experience (Kinh nghiệm), Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy) – trước đó là E-A-T , một phần được Google nhấn mạnh là quan trọng trong Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm.

Hiểu đơn giản, Thuật toán E-E-A-T là một khuôn khổ được Google sử dụng để đánh giá chất lượng nội dung trên các trang web. Với 4 yếu tố này, Google sẽ đánh giá và sắp xếp thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra SEODO còn tổng hợp Thuật toán Google cập nhật từ trước đến nay Updated 2023 – để anh em SEOer hiểu sâu hơn về chủ đề này.

Chương 2

Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm Google (Google Search)

Vì sao SEOer cần hiểu cách Google Search hoạt động?

Việc hiểu đúng cách hoạt động của Google Search có thể giúp anh em SEOer giải quyết các vấn đề về thu thập dữ liệu (crawling), sự cố lập chỉ mục của trang web (page index).

Bên cạnh đó, tuy đây là kiến thức cơ bản, nhưng nó có thể giúp Google hiểu nội dung trang của bạn dễ dàng hơn và từ đó bứt phá thứ hạng cho các bài viết, website cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Google Search hoạt động như thế nào?

Công cụ tìm kiếm Google (hay Google Search) sử dụng tập hợp thuật toán phức tạp, để lọc hàng tỉ website trên Internet, nhằm trả về kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Để làm được như vậy, Google Search đã sử dụng 3 bước sau:

  1. Thu thập dữ liệu (Crawling): Google sử dụng “google bot” hoặc chương trình máy tính để thu thập dữ liệu trang web và tìm kiếm các trang mới hoặc cập nhật. Mời bạn đọc chi tiết tại Crawl là gì.
  2. Lập chỉ mục (Indexing): Tiếp theo, Google lưu trữ thông tin mà nó thu thập vào “chỉ mục” (hay còn gọi là index) – một cơ sở dữ liệu khổng lồ của Google. Tham khảo ngay tại bài viết Google Index chuyên sâu được SEODO hướng dẫn từ định nghĩa đến cách tối ưu chi tiết nhé.
  3. Cung cấp kết quả (Ranking): Khi người dùng nhập truy vấn, Google sẽ phân tích chỉ mục và xác định trang web nào là tốt nhất, dựa trên hơn 200 yếu tố khác nhau và trả về các trang web được đánh giá cao nhất cho từ khóa đó.

Như vậy, hẳn bạn đã hiểu hơn về “gã khổng lồ” trong ngành công cụ tìm kiếm này rồi. Chúng ta sẽ cùng chuyển sang một phần quan trọng không kém, đặc biệt nếu bạn là người mới, lần đầu biết đến SEO và làm SEO.

Chương 3

Những điều "lưu ý" để hiểu đúng về SEO

Có nhiều cách để thành công khi SEO website, vì ngay cả Google còn có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ. Cho nên SEODO sẽ đề xuất cho bạn những lưu ý quan trọng nhất, chiếm tỉ trọng cao nhất khi bắt tay vào một dự án SEO.

3.1. Làm sao để bài viết và website của bạn được Google Index tốt hơn?

Dân SEO chắc hẳn không lạ gì với việc bài viết bị mất index (hay không được Google lập chỉ mục), cụ thể là sau khi đăng tải bài viết mới, chờ mãi vẫn không thấy nó hiện ở trên kết quả tìm kiếm.

Có thể nói làm cho bài viết hay website được Google Index là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bạn sẽ thắc mắc về:

Cách để check bài viết đã được Google Index chưa?

  • Vào Google Tìm kiếm, và nhập: site:(URL của bạn).com.
  • Nếu không có kết quả nào, chứng tỏ bài viết của bạn chưa Index và cần phải tối ưu ngay.

Cách làm sao để Google Index bài viết của bạn?

Nếu như sau khi check bài viết theo cách trên và thấy nó chưa được index, bạn có thể thử:

  • Đến Google Search Console
  • Click công cụ kiểm tra URL
  • Dán URL mà bạn muốn Google lập chỉ mục vào thanh tìm kiếm.
  • Bạn sẽ phải đợi Google kiểm tra URL trong ít phút
  • Cuối cùng, nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục”

Bạn có thể dùng cách này sau khi xuất bản một bài đăng hoặc trang mới. Đây là một cách để bạn nhắc nhở Google rằng bạn đã cập nhật một cái gì đó mới vào website mà Google nên xem xét.

Tuy nhiên, Google có thể sẽ không index bài viết của bạn vì một số các vấn đề cơ bản khi lập chỉ mục các trang cũ. Vì vậy dưới đây là một số cách để bạn kiểm tra và khắc phục sự cố:

  • Xóa khối thu thập dữ liệu trong tệp robots.txt
  • Xóa các thẻ noindex bị sai
  • Tổng hợp các trang trong sitemap của bạn
  • Xóa các thẻ canonical bị sai
  • Kiểm tra xem trang có bị mồ côi không (trang web không được liên kết hoặc có thể truy cập từ bất kỳ trang nào khác trên cùng một website)
  • Sửa các internal link – liên kết nội bộ bị nofollow
  • Bổ sung các internal link “mạnh” vào bài viết
  • Đảm bảo nội dung giá trị và độc đáo.
  • Xóa các trang chất lượng thấp (để tối ưu hóa “ngân sách crawl”)
  • Xây dựng backlink chất lượng cao.

3.2. Từ khóa và nhóm từ khóa tác động đến SEO ra sao?

Mỗi từ khóa, nhóm từ khóa sẽ có những nhu cầu riêng của người dùng, điều quan trọng nhất là chúng ta hiểu rõ được mong muốn của người dùng ở từ khóa đó, nhờ vậy có thể tránh việc lên outline thừa content hay phân chia từ khóa không đúng.

Từ khóa chính là yếu tố giúp chúng ta xác định được chủ đề của bài viết. Về SEO, chúng là “truy vấn tìm kiếm” – là những từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin.

Còn nhóm từ khóa là kỹ thuật giúp website của bạn tránh ăn thịt từ khóa (keyword cannibalization), hỗ trợ cấu trúc website chính xác, bằng cách nhóm các từ khóa có liên quan, cùng ngữ nghĩa vào một nhóm.

Ví dụ như hình bên dưới, có rất nhiều loại cửa nhôm (cột 1) nhưng chúng có điểm chung và riêng khác nhau, được chúng tôi xác định thành các nhóm ở cột hai.

SEO Là Gì

Mục đích của bước này là tối ưu hóa nhu cầu tìm kiếm của người dùng, đảm bảo người dùng nhận đúng nội dung mà họ mong muốn.

Phần nhóm từ khóa này rất quan trọng. Nếu nhóm không tốt sẽ gây lãng phí nguồn lực content và gây ra hiệu quả không tốt.

Với mỗi nhóm từ khóa, thường sẽ ứng với một hoặc những mong muốn có sự liên quan với nhau của khách hàng.


3.3. Cấu trúc Website chuẩn SEO

Tối ưu Cấu trúc website chuẩn SEO là công việc nên được triển khai và duy trì xuyên suốt vòng đời của một website – nếu các chủ website và chuyên gia SEO muốn bứt phá thứ hạng và khả năng hiển thị bài viết/website của mình trên công cụ tìm kiếm.

Lý do là bởi: cấu trúc website chuẩn S.E.O sẽ đảm bảo các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của website và xếp hạng tốt hơn. Từ đó, doanh nghiệp bứt phá x5 x10 organic traffic và doanh thu. Ngoài ra, cấu trúc website chuẩn SEO còn cải thiện trải nghiệm người dùng khi họ tham gia tìm hiểu và chọn mua sản phẩm trên website.

Vậy làm sao để xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO?

Bước 1: Lập kế hoạch phân cấp website trước khi xây dựng website. Kế hoạch phân cấp này sử dụng để sau này phân bổ các mục vào các vị trí toàn trang như Menu, TOP Bar, Footer.

Những hạng mục thường có ở đây sẽ là sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu công ty, liên hệ, chính sách,…..

Nên tham khảo cấu trúc và đề mục của những website lớn cùng ngành nghề (ở Việt Nam và Global). Họ là những người đã đi trước và đã tối ưu cho khách hàng nên đều là những case mà mình nên tham khảo.

Bước 2: Tạo cấu trúc URL phù hợp

  • Không nên: domain.com/san-pham/danh-muc-chinh/danh-muc-phu. Ví dụ seodo.vn/san-pham/dich-vu-seo/dich-vu-seo-tong-the (trông rất dài và xấu)
  • Không nên: để từ vô nghĩa vào URL: san-pham, category,… Ví dụ seodo.vn/san-pham/dich-vu-seo/ (Các từ vô nghĩa sẽ làm Url dài đi và không mang lại bất cứ giá trị nào)
  • Nên: domain.com/danh-mục-chính/danh-mục-con. Ví dụ seodo.vn/iphone/iphone12
  • Nên: domain.com/danh-mục-con. Ví dụ seodo.vn/iphone12

Bước 3: Tạo menu

  • Menu chính liệt kê các trang cần SEO (dùng text, không dùng hình ảnh hay icon)
  • Top menu: liệt kê các trang đơn như liên hệ, chính sách, giới thiệu
  • Có thể sử dụng thuộc tính nofollow link out ra website khác và trang không cần SEO
  • Menu cần chứa những thông tin người dùng cần nhất trong ngành nghề của bạn (thông tin này có thể là sản phẩm, hoặc giá,…)

Bước 4: Footer

  • Footer chứa những thông tin về doanh nghiệp
  • Chứa những trang tĩnh (chính sách, hướng dẫn mua,..)
  • Chứa thông tin liên hệ (Liên hệ, Fanpage, Google Map,..)
  • Có thể chứa thêm những trang cần SEO hoặc những chuyên mục quan trọng khác mà chúng ta muốn truyền tải
  • Sử dụng thuộc tính Nofollow cho những link out và trang không SEO

Bước 5: Tạo Breadcrumbs phân cấp

Phần này rất cần thiết đặc biệt là những website bán hàng và những website có nhiều danh mục có sự phân cấp.

Thanh Breadcrumb cần có:

  • Đủ danh mục chính, danh mục phụ, bài viết
  • Có thể click được để trở lại danh mục cần thiết

3.4. Quy trình & chiến lược SEO

Cũng giống như các phương pháp Digital Marketing khác, SEO cũng cần quy trình và chiến lược chuẩn chỉnh để có thể đạt mục tiêu vượt trội. Dưới đây là quy trình thực thi tổng quan dự án mà SEODO hay áp dụng bạn có thể tham khảo:

Nghiên cứu, mục tiêu và kế hoạch: Bộ kế hoạch dự án bao gồm kế hoạch content, kế hoạch offpage và kế hoạch thực thi dự án. Tuy nhiên để hình thành nên bộ kế hoạch đó, chúng ta sẽ cần có dữ liệu từ quá trình nghiên cứu: khách hàng, website, đối thủ, doanh nghiệp/sản phẩm, và mục tiêu dự án.

Tối ưu Website: Với SEO Branding, trước khi làm bất kỳ hoạt động nào trên website hay truyền thông liên quan tới website, website đã phải được tối ưu để có sự phù hợp với thương hiệu, khách hàng của doanh nghiệp. 2 vấn đề chính cần tối ưu đó là: trải nghiệm người dùng & onsite.

Phát triển nội dung: SEODO tập trung phát triển nội dung hướng tới bán hàng và sự uy tín của thương hiệu, dựa trên 3 loại content chính: Content sản phẩm/dịch vụ; Content sản phẩm/dịch vụ; Content sản phẩm/dịch vụ.

Offpage (Quảng Bá): Sau khi đã hoàn tất content, hãy thực hiện chiến lược Offpage để tăng trưởng website mạnh mẽ hơn. Tất cả những hoạt động liên quan tới truyền thông, Marketing của doanh nghiệp đều là Offpage, bao gồm quảng cáo, xây dựng backlink, social media…

Audit SEO: Một dự án SEO về lâu dài sẽ luôn có những sai số ở nhiều hoạt động. Chính vì thế mà quá trình Audit SEO được sinh ra để chúng ta kiểm soát được chiến lược và tối ưu từng hạng mục công việc trong dự án.

Đo lường và tối ưu chuyển đổi: quy trình này phục vụ cho hai mục tiêu: gia tăng chuyển đổi và trải nghiệm người dùng. Vì còn nhiều insight của người dùng mà chúng ta chưa biết, và chưa kể insight có thể thay đổi theo thời gian, nên đây là quy trình xuyên suốt dự án nhằm đưa ra các phương án tối ưu kịp thời, đáp ứng hai mục tiêu đã kể trên.


3.5. Theo dõi và đo lường hiệu quả trong SEO

Tuy nhiên, với người mới thì quy trình này sẽ khá lạ lẫm vì chưa làm bao giờ. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý quan trọng mà bạn cần biết khi theo dõi và đo lường trong SEO.

Lý do mà chúng ta cần phải cài đặt đo lường:

  • Cấu trúc, giao diện hay nội dung hiện tại trên website không phải đang là tốt nhất cho người dùng, chúng ta sẽ phải luôn tối ưu những thứ đó thường xuyên để luôn mang lại giá trị lớn hơn cho người dùng truy cập website. Nhưng sẽ không thể tối ưu nếu không có chỉ số người dùng rõ ràng. Tracking sẽ mang lại chỉ số người dùng truy cập để chúng ta có dữ liệu tối ưu, hạn chế việc “ĐOÁN” hành vi người dùng.
  • Hiển thị rõ ràng tương tác của người dùng với website, giúp mình hiểu hơn về insight người dùng trong ngành hàng này.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi nếu gia tăng trải nghiệm của người dùng
  • Tín hiệu của người dùng tốt, khiến cho Google yêu thích website hơn và đưa website lên TOP dễ dàng hơn.

Công cụ sử dụng để đo lường là:

  • Google Tag Manager: Công cụ để cài đặt những mã đo lường, thay vì cài mã vào web thì mình cài vào GTM (Google Tag Manager)
  • Yandex Metrica: Công cụ theo dõi hành vi người dùng, dùng để xem bản đồ tương tác (heatmap) và video quay lại hành vi lướt web của người dùng. Thay thế cho Yandex còn có Crazy Egg và Hotjar.
  • Google Analytics 4: Những phương thức theo dõi chuyển đổi trên GA4 qua GTM (Google Tag Manager) sẽ được kết nối và xem dữ liệu cụ thể qua phần mềm Google Analytics 4.

Tham khảo ngay Conversion Tracking Là Gì? 6 Bước Thiết Lập Và Theo Dõi Mới – để hiểu định nghĩa và cách tạo theo dõi chuyển đổi cho website của bạn ngay nhé.

Có 2 định nghĩa cần nhớ khi cài đặt đo lường là Sự kiện (event) và mục tiêu (goal):

  • Sự kiện là những hành vi mà chúng ta muốn đo lường để hiểu được hành vi, tương tác của người dùng. Những hình thức sự kiện thường thấy là internal link click (đo lượt click internal link), click button hoặc click bất kỳ thứ gì muốn đo, điền form, comment, cuộn trang,….
  • Mục tiêu là những kết quả chuyển đổi từ website mà mình hướng tới, mục tiêu là kết quả từ những sự kiện, mục tiêu dùng để đo lường hiệu quả của những hoạt động truyền thông. Một số mục tiêu thường thấy là click nút gọi, điền form,.. Dữ liệu mục tiêu sẽ giúp chúng ta theo dõi hiệu quả tới từng url, để chúng ta biết thực sự chuyển đổi đang tới từ đâu và những nơi nào cần tối ưu để gia tăng chuyển đổi.

3.6. Tối ưu thiết bị di động

Thông thường chúng ta làm việc bằng máy tính, kiểm tra bằng máy tính nên sẽ dễ quên việc kiểm tra bằng điện thoại, trong khi điện thoại mới chính là thiết bị được nhiều người dùng truy cập nhất. Để kiểm tra và audit cho thiết bị di động tốt, chủ yếu chúng ta sẽ truy cập website thủ công.

Vấn đề thường gặp:

  • Site không thân thiện di động: Kiểm tra bằng công cụ kiểm tra thân thiện của Google (https://search.google.com/test/mobile-friendly)
  • Tốc độ di động chậm
  • Không phóng to hình ảnh được (đặc biệt với những ngành khách hàng quan tâm hình ảnh nhiều)
  • Những lỗi nhỏ khác trong quá trình truy cập nhận thấy (chủ yếu lỗi về giao diện)

Cách khắc phục:

  • Lỗi giao diện: chủ động khắc phục, những lỗi liên quan code cần liên hệ coder
  • Lỗi không thân thiện: Có một số cách cơ bản:
  • Làm theo gợi ý Google trên công cụ Mobile Friendly.
  • Tắt đi hiệu ứng hay những gì nén code, nén css, html, js + Tắt plugin cache

3.7. Tối ưu trải nghiệm người dùng

Có một số điểm dễ nhận biết để chúng ta tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn:

Tối ưu tốc độ tải website: Chúng ta có thể kiểm tra tốc độ thật sự của website thông qua công cụ kiểm tra của Google Chrome. Bằng cách Truy cập website -> Chuột phải -> Kiểm tra -> Network -> Reload page.

Có một số cách đơn giản để tối ưu hoá tốc độ load:

  • Nén ảnh trước khi tải lên website (ảnh dưới 100kb) – Nén ảnh online bằng plugin Imagify hoặc Short Pixel – Không sử dụng hiệu ứng thừa cho website
  • Sử dụng hosting tốt (Ram nhiều, ổ cứng nhiều, nhà cung cấp tốt như Azdigi hay Tadu)
  • Sử dụng plugin tối ưu: Sử dụng plugin WP Rocket

Lỗi giao diện (PC và Mobile): Bạn nên kiểm tra kỹ cả ở PC lẫn Mobile. Lỗi giao diện rất rộng, tuy nhiên có một số lỗi thường gặp sau đây:

  • Chữ: Có thể là không đồng nhất font chữ, chỗ này font A, chỗ kia font B. Có thể là font chữ bị lỗi hoặc chữ quá khó đọc
  • Hình ảnh: Hình ảnh trình bày xấu, bị vỡ, không đồng đều,.. – Lỗi bố cục: Bị chồng lên nhau, bố cục không đồng đều,..

Chú ý:

  • Kiểm tra từng page của website để ghi ra từng lỗi chi tiết
  • Kiểm tra kỹ càng cho thiết bị mobile, vì đây là thiết bị được đông đảo người dùng sử dụng hiện nay.

 

Chương 4

Phân biệt về 3 loại hình và 3 trường phái SEO phổ biến cần lưu ý hiện tại

Việc hiểu và phân biệt được các loại hình và SEO dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn hướng đi đúng đắn cho sự nghiệp SEO của mình. Bắt đầu ngay thôi!

4.1. Tìm hiểu 3 loại hình SEO thông dụng

4.1.1. SEO từ khóa

SEO từ khóa là quá trình tối ưu hóa nội dung trang web của bạn để nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ cụ thể mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này liên quan đến việc tiến hành nghiên cứu từ khóa để xác định các từ khóa phổ biến và có liên quan nhất cho doanh nghiệp của bạn, sau đó kết hợp các từ khóa đó vào nội dung trang web của bạn một cách tự nhiên và có ý nghĩa.

Nếu có thời gian, bạn hãy nên tìm hiểu dịch vụ SEO giá rẻ – Đây cũng là một phần của loại hình SEO từ khóa này. Nhưng bạn cần cân nhắc trước khi quyết định sử dụng nó.

4.1.2. SEO tổng thể

SEO tổng thể đề cập đến quá trình tối ưu hóa tất cả các khía cạnh của trang web của bạn để cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Điều này bao gồm tối ưu hóa trên trang, SEO kỹ thuật và tối ưu hóa ngoài trang.

Tối ưu hóa trên trang liên quan đến việc tối ưu hóa nội dung và cấu trúc của các trang trên trang web của bạn, trong khi SEO kỹ thuật liên quan đến việc tối ưu hóa các khía cạnh kỹ thuật của trang web của bạn như tốc độ tải và tính thân thiện với thiết bị di động.

Tối ưu hóa ngoài trang liên quan đến việc xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao từ các trang web khác để cải thiện thứ hạng của trang web và công cụ tìm kiếm của bạn.

4.1.3. SEO apps

SEO ứng dụng đề cập đến quá trình tối ưu hóa các ứng dụng dành cho thiết bị di động để cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng của chúng trong kết quả tìm kiếm của cửa hàng ứng dụng.

Điều này liên quan đến việc tối ưu hóa các yếu tố khác nhau của ứng dụng chẳng hạn như tiêu đề, mô tả và từ khóa để giúp người dùng tìm và tải xuống ứng dụng dễ dàng hơn.

SEO ứng dụng cũng liên quan đến việc cải thiện trải nghiệm người dùng của ứng dụng bằng cách làm cho ứng dụng dễ sử dụng và cung cấp nội dung cũng như tính năng chất lượng cao.


4.2. Khám phá 3 trường phái SEO quan trọng

4.2.1. SEO mũ trắng

SEO mũ trắng là cách thức làm S.E.O thiên về tối ưu trải nghiệm người dùng, chấp hành những thuật toán của Google. Nếu như trước kia để một người Marketer làm SEO là rất khó vì không thể thắng được SEO Blackhat, tuy nhiên hiện tại làm SEO đã được tối giản lại rất nhiều, khiến cho ai cũng có thể làm SEO mà không quá khó khăn nữa.

Những hoạt động thuộc SEO mũ trắng là:

  • Tập trung sản xuất nội dung chất lượng, phù hợp với người dùng của doanh nghiệp
  • Thiết kế trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập website
  • Thực thi backlink trên những nền tảng chất lượng (Báo Pr, Top list,…)

Tuy nhiên, so với SEO mũ đen, SEO mũ trắng sẽ có đôi ít vấn đề thua thiệt:

  • Thời gian lên TOP dài. Một dự án dễ khi áp dụng Whitehat có thể lên TOP trong 6 tháng, dự án khó sẽ từ 10-12 tháng. Điều này đòi hỏi kế hoạch Marketing sẽ khó kiểm soát với một khoản thời gian lên TOP dài như thế.
  • Nhân sự nhiều. Khác với SEO mũ đen, SEO mũ trắng cần nhiều nhân sự cho nhiều hạng mục công việc khác nhau, bởi sự đòi hỏi chất lượng cao cho từng hạng mục công việc.
  • Nguồn lực nhiều. Khối lượng công việc nhiều, yêu cầu chất lượng cao, đòi hỏi nguồn lực cả về thời gian, ngân sách sẽ tăng cao hơn khá nhiều so với SEO mũ đen.

Như vậy, cách thức mà doanh nghiệp nên hướng tới là SEO mũ trắng (SEO Whitehat) chứ không phải là SEO mũ đen (SEO Blackhat). Trên thực tế trong quá trình tư vấn doanh nghiệp của tôi, vẫn có những doanh nghiệp có mong muốn làm SEO Blackhat để hi vọng bán hàng được nhanh hơn. Dĩ nhiên là họ chưa trải qua quá trình bị Google phạt sau khi làm Blackhat.

Kinh doanh là bài toán lâu dài, khi doanh nghiệp cần doanh thu sớm có thể triển khai quảng cáo (Facebook Ads, Google Ads,..) để có dòng tiền ổn định sớm.

4.2.2. SEO mũ đen

SEO mũ đen là cách thức làm S.E.O thiên về những thủ thuật qua mặt thuật toán xếp hạng của Google để đạt TOP của Google một cách bất chấp. Dù Google đã ra mắt và cập nhật rất nhiều thuật toán nhưng các SEOer vẫn tìm tòi và phát triển những cách thức để cố tình qua mặt được Google.

Cho đến từ năm 2019 trở đi, các thủ thuật mũ đen mới dần ít đi, nhưng về cơ bản vẫn quá nhiều website đang lên TOP nhờ SEO mũ đen. Đó là lý do mà chúng ta thường xuyên bắt gặp rất nhiều website có nội dung dở tệ dù tìm kiếm từ khóa thuộc ngành nghề nào.

Những hoạt động thuộc thủ thuật mũ đen (Blackhat) phổ biến thường gặp là:

  • Thực thi backlink ở những nền tảng kém chất lượng với số lượng lớn.
  • Dùng cách công cụ tự động hóa kéo traffic và tăng backlink cho website.
  • Copy nội dung và spin (đảo từ ngữ) nội dung

Điểm mạnh của SEO mũ đen:

  • Lên TOP Google nhanh (có thể một tuần hoặc một tháng) là từ khóa đã có thể lên TOP. Doanh nghiệp có thể bán được hàng trong ngắn hạn.
  • Nguồn lực thực thi ít. Chỉ cần 1 nhân sự, bạn có thể làm rất nhiều công việc nhờ những thủ thuật tự động hóa đấy.

Tuy nhiên, SEO mũ đen tiềm ẩn những rủi ro rất lớn:

  • Từ khóa không bền vững. Dù có thủ thuật gì đi chăng nữa, Google vẫn sẽ tìm cách update và kiểm soát kết quả không chất lượng. Một khi đã bị Google phạt vì SEO mũ đen, website sẽ rất khó để có thể SEO lại một lần nào nữa.
  • Uy tín thương hiệu. Hãy thử nghĩ xem, nếu website của bạn lên TOP nhưng chất lượng nội dung dở tệ, uy tín của doanh nghiệp bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Càng có nhiều traffic vào website, sự ảnh hưởng đó càng lớn. Điều này ảnh hưởng tới sự kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp.
  • Rõ ràng SEO mũ đen giúp doanh nghiệp bán được hàng trong ngắn hạn nhưng ảnh hưởng xấu của nó là rất lớn trong quá trình kinh doanh dài hạn.

4.2.3. SEO mũ xám

Đó là một phương pháp SEO rủi ro hơn so với SEO mũ trắng. Đó là bởi vì các phương pháp SEO mũ xám không thuộc loại mũ trắng hay mũ đen vì các điều khoản và điều kiện liên quan đến vấn đề này không rõ ràng.

Tuy nhiên, sử dụng thực hành SEO mũ xám sẽ không dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi các công cụ tìm kiếm. Nói một cách đơn giản hơn, tài liệu hoặc nội dung mà bạn xuất bản theo SEO mũ xám vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Biết các phương pháp SEO mũ xám có thể cứu trang web của bạn khỏi bị mất lưu lượng truy cập vì bạn sẽ nhận thức rõ những hậu quả tiêu cực, điều này sẽ giúp bạn áp dụng các phương pháp công bằng.

Chương 5

Các công cụ & phần mềm hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

5.1. Công cụ giám sát & đo lường hiệu suất SEO

Các số liệu quan trọng như; lưu lượng truy cập, thứ hạng từ khóa và liên kết ngược sẽ dễ dàng được trích xuất từ các công cụ này. Một số công cụ giám sát và đo lường hiệu suất SEO phổ biến bao gồm Google Analytics 4, Google search console (webmaster tool) và Ahrefs.


5.2. Công cụ phân tích Website

Các công cụ này giúp bạn phân tích các khía cạnh khác nhau của website để xác định các vấn đề cần cải thiện như: tốc độ tải, tính thân thiện với thiết bị di động và tối ưu hóa trên trang của trang web của bạn. Một số công cụ phân tích trang web phổ biến bao gồm Ahrefs, Semrush, Moz.


5.3. Công cụ nghiên cứu từ khóa

Không chỉ giúp Doanh nghiệp xác định các từ khóa liên quan đến ngành, các công cụ còn cung cấp khối lượng tìm kiếm của từ khóa (search volume), mức độ cạnh tranh, xu hướng tìm kiếm. Một số công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến mà SEOer hay sử dụng phải kể đến: Keywords tools io & Google Keyword Planner.


5.4. Công cụ phục vụ tối ưu Website

Những công cụ này là cánh tay phải đắc lực cho công việc SEO Onpage, SEO kỹ thuật và xây dựng liên kết. Một số công cụ phổ biến hiện nay: Website Auditor, Screaming Frog, SEOQuake.

Khám phá thêm: Tổng hợp 17 phần mềm SEO Web & công cụ SEO tốt nhất 2023

 

Chương 6

Những ai cần đến SEO?

Những ai cần đến SEO?

6.1. Chủ doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp cần SEO để cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm của website. Một khi chiến lược SEO được triển khai hiệu quả, chủ doanh nghiệp có thể đột phá x5 x10 organic traffic, chuyển đổi và gia tăng sức mạnh thương hiệu của mình.


6.2. Cấp độ quản lý & lãnh đạo

Cấp độ quản lý và lãnh đạo sẽ cần SEO để ra quyết định chiến lược marketing. Bằng cách theo dõi và phân tích hiệu suất website, và thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, ban quản lý có thể xác định các điểm yếu cần cải thiện và phân bổ nguồn lực phù hợp.


6.3. Cấp độ thực thi

Nhân viên cấp thực thi như chuyên viên SEO, web developer, người tạo nội dung và chuyên gia tiếp thị cần SEO để thực hiện các chiến dịch SEO và Marketing hiệu quả. Bằng cách hiểu các nguyên tắc của SEO, họ có thể viết content chuẩn SEO; cải thiện các SEO kỹ thuật cho website doanh nghiệp.

Chương 7

SEO khác với SEM và PPC như thế nào?

SEM và PPC là hai thuật ngữ phổ biến khác mà bạn sẽ đọc rất nhiều trong cộng đồng Marketing nói chung và SEO nói riêng. Cùng tôi khám phá cả hai thuật ngữ này và cách chúng liên quan đến SEO nhé.

7.1. SEO và SEM

SEM là viết tắt của tiếp thị công cụ tìm kiếm – hay thường được biết đến là Search Marketing – Tiếp thị tìm kiếm.

Tiếp thị tìm kiếm là một loại tiếp thị kỹ thuật số. Nó là một thuật ngữ chung cho sự kết hợp của các hoạt động SEO và PPC nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm không phải trả tiền và tìm kiếm có trả tiền.

Nói một cách đơn giản, tiếp thị tìm kiếm là quá trình đạt được traffic và khả năng hiển thị từ các công cụ tìm kiếm thông qua cả nỗ lực trả phí và không trả phí.

Vậy SEO và SEM khác nhau như thế nào? Về mặt kỹ thuật, chúng không khác nhau – SEO chỉ đơn giản là một nửa của SEM:

  • SEO = hướng lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.
  • SEM = thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền và trả phí từ các công cụ tìm kiếm.

Hãy tưởng tượng SEM là một đồng xu. SEO là một mặt của đồng tiền đó. Và PPC nằm ở mặt còn lại.


7.2. SEO và PPC

PPC là viết tắt của pay-per-click – một hình thức digital marketing mà nhà quảng cáo bị tính phí quảng cáo của họ được nhấp vào.

Về cơ bản, các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể mà họ muốn quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm một trong những từ khóa hoặc cụm từ đó, quảng cáo của nhà quảng cáo sẽ xuất hiện trong số các kết quả hàng đầu.

Vì thế đừng bao giờ so sánh SEO với PPC để xem kênh nào tốt hơn, bởi vì đây là những kênh tương hỗ cho nhau. Miễn là ngân sách cho phép, bạn có thể kết hợp cả hai trong chiến lược tiếp thị của mình.

Như vậy chúng ta sẽ dễ dàng nhớ được 3 khái niệm này với công thức: SEM = SEO + PPC

Chương 8

S.E.O và Google Ads – Doanh nghiệp nên chọn phương án nào?

Nếu là doanh nghiệp mới, không có nhiều nguồn lực, rõ ràng chúng ta cần có doanh thu để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Nên trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên sử dụng Google Ads để lên TOP được nhanh, mang lại nguồn doanh thu sớm. Giai đoạn này chưa nên làm S.E.O bài bản vì sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn những khoản chi phí mà chưa mang lại hiệu quả sớm.

Nếu là doanh nghiệp chưa có doanh thu ổn định, Google Ads vẫn là kênh phù hợp hơn, vì có thể mang lại doanh thu được ngay.

Nếu là doanh nghiệp đã có doanh thu ổn định, S.E.O lại là kênh rất phù hợp. S.E.O là một quá trình đầu tư dài hạn nên đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn doanh thu ổn định. Nếu đây là thời điểm doanh nghiệp đang làm Google Ads, chúng ta hoàn toàn có thể giảm dần được ngân sách Google Ads theo sự tăng trưởng kết quả từ S.E.O.

SEO Là Gì

Nhưng để áp dụng được S.E.O, sẽ có sự khó khăn hơn khi đây là kênh đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật trong quá trình thực thi. Chúng ta sẽ cần phải tối ưu sitemap, robot, thẻ meta, internal link và external link. Đây là thuật ngữ rất khó hiểu dành cho những ai mới nghe lần đầu, tuy nhiên ở những phần sau tôi sẽ giải thích cho các bạn hiểu và đưa ra những hoạt động trọng tâm mà chúng ta cần tập trung vào.

Chương 9

Lương nghề SEO có cao không? Bảng lương tham khảo theo từng vị trí

Vị tríMức lương theo thángLý do
Thực tập SEO1– 3 triệu đồngĐối tượng lần đầu tiếp xúc với SEO. Nên vị trí mang tính chất học việc.
SEO Junior5– 10 triệu đồngTùy công ty và định hướng phát triển. Cấp độ này không đòi hỏi nhiều kỹ năng và tư duy như Senior.
SEO Senior8– 10 triệu hoặc 10– 15 triệu đồngĐã có kinh nghiệm từ 1-2 năm làm việc. Lúc này kỹ năng quản lý : kỹ năng chuyên môn có tỷ lệ là 20:80

Tuy nhiên rank lương có thể thay đổi tùy theo tốc độ phát triển hay kỹ năng chuyên môn của mỗi người.

SEO Leader14 – 20 triệu hoặc 20 – 30 triệu đồngPhải có ít nhất từ 2 – 5 năm kinh nghiệm. Lúc này kỹ năng quản lý : kỹ năng chuyên môn có tỷ lệ là 60:40.

Hơn cả Senior, mức lương của vị trí này rất biến động theo chiều hướng tăng lên.

SEO Managertừ 40 – 50 triệu trở lênKỹ năng quản lý : Kỹ năng chuyên môn có tỷ lệ là 20:80.

Lúc này SEO Manager thiên hẳn về kỹ năng quản lý và giúp anh em và dự án hoàn thành mục tiêu.

Tùy vào công ty trong nước hay nước ngoài, tố chất hoặc kết quả dự án. Mức lương có thể đến hàng trăm triệu là sự thật.

Chương 10

Lộ trình từ Newbie lên SEO Leader trong 1-1,5 năm (tại SEODO)

Note: Nội dung dựa trên bài chia sẻ cùng tên của Mr Doãn Kiên – CEO & Founder tại SEODO tại Group Nghiện SEO. Tuy nhiên đã được tôi lược bớt, bạn có thể xem chi tiết bài viết tại:

https://www.facebook.com/groups/nghienseo/posts/946394492697221/

“Đây là lộ trình trung bình của một bạn mới tinh có thể tự tin làm SEO Leader tại SEODO. Mình không rõ bên ngoài lộ trình như thế nào, có thể ngắn hơn, có thể dài hơn nhưng về cơ bản mỗi bên sẽ có lộ trình riêng phù hợp.

SEO Leader là chức vụ mạnh nhất vẫn là chuyên môn SEO để có thể hoạch định chiến lược và follow dự án, tuy nhiên cũng cần nhiều kỹ năng cần thiết liên quan tới quản lý và dẫn dắt để kiểm soát dự án, cùng anh em trong team. Tỷ lệ chuyên môn : kỹ năng quản lý theo mình là tầm 70:30.

Vậy thì lộ trình từ newbie lên seo leader trong 1-1,5 năm nên như thế nào:

Giai đoạn 1: Chỉnh sửa và cải tiến quy trình SEO, tập trung vào các chiến lược lớn và dự án phát triển traffic.

Giai đoạn 2: Tập trung vào các hạng mục Onpage liên quan đến nội dung, như tối ưu hệ thống liên kết nội bộ và kiểm tra hiệu quả của nội dung thông qua các công cụ như Google Analytics, Google Search Console và Ahref. Giai đoạn này kéo dài 2 tháng và mở rộng các kỹ năng SEO liên quan đến nội dung.

Giai đoạn 3: Thử sức với các dự án nhỏ và tập trung vào các kỹ năng SEO nâng cao như tối ưu Onsite, Quy trình Offpage, Cấu trúc website và cấu trúc nội dung, Quy trình Audit SEO. Giai đoạn này là giai đoạn gian nan nhất nhưng cũng là giai đoạn quan trọng nhất. Nếu có đủ, thời gian bạn cần để vượt qua giai đoạn 3 là 5-6 tháng

Giai đoạn 4: Thử sức Leader – Chỉnh sửa và cải tiến quy trình SEO, tập trung vào các chiến lược lớn và dự án phát triển traffic. Thời gian để bạn làm ổn là 4-6 tháng.


Lời kết

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu Tất tần tật về “Thế Giới” SEO là gì? Kiến thức, Quy trình, Cơ hội việc làm của SEOER 2023. Như đã đề cập, SEO là một quá trình tối ưu dài hạn. là phương pháp nuôi dưỡng chứ không phải săn bắn, đòi hỏi sự tập trung, kiên trì và nỗ lực liên tục.

Để hiểu hơn về SEO và phương pháp SEO Branding của SEODO, bạn tham khảo ngay bộ 3 cuốn ebook – được biên soạn bởi những chuyên gia SEO tại SEODO qua hơn 400 dự án SEO thành công tại: https://seodo.vn/seo-branding-ebook/

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu S.E.O trong các bài viết sau đây:

  • Tổng hợp 101 thuật ngữ SEO và ý nghĩa của chúng 2023
  • Traffic là gì? 6 loại traffic ảnh hưởng đến chuyển đổi Website
  • Google Analytics 4 Có Gì Mới? Hướng Dẫn Sử Dụng GA4 A-Z Cho Người Mới 2023
  • SEO Content là gì? 10 xu hướng content SEO updated 2023
  • Trải Nghiệm Người Dùng Là Gì? Hiểu Yếu Tố & Cách Tối Ưu 2023
  • SEO là gì, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là gì

SEO là gì? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?
S.E.O trong tiếng Anh là “Search Engine Optimization” có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Có thể hiểu ngắn gọn, SEO là quá trình nâng cao thứ hạng website trên các thanh công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm kiếm trang web một cách dễ dàng hơn trên bảng tìm kiếm.

Doanh nghiệp nên làm S.E.O hay Google Ads?
Nếu là doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nên sử dụng Google Ads để lên TOP được nhanh, mang lại nguồn doanh thu sớm. Giai đoạn này chưa nên làm S.E.O bài bản vì sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn những khoản chi phí mà chưa mang lại hiệu quả sớm.

Nếu là doanh nghiệp chưa có doanh thu ổn định, Google Ads vẫn là kênh phù hợp hơn, vì có thể mang lại doanh thu được ngay.

Nếu là doanh nghiệp đã có doanh thu ổn định, S.E.O lại là kênh rất phù hợp vì đây là một quá trình đầu tư dài hạn nên đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn doanh thu ổn định.Nếu đây là thời điểm doanh nghiệp đang làm Google Ads, chúng ta hoàn toàn có thể giảm dần được ngân sách Google Ads theo sự tăng trưởng kết quả từ S.E.O.

Khám phá các chủ đề khác đang được quan tâm