Thuật toán Zebra? Thuần hóa 100% Ngựa Vằn Bất Kham SEO

Thuật toán Zebra – là một “chú ngựa vằn” được sinh ra bởi Google. Tên của thuật toán này nghe có vẻ đáng yêu nhưng thực chất lại làm khá nhiều SEOer đau đầu trong lĩnh vực SEO Social. Vậy Thuật toán Zebra là gì mà lại làm SEOer điên đảo như vậy? Bài viết dưới đây SEODO sẽ phân tích rõ hơn cho bạn về “chú ngựa” này.

1. Thuật toán Zebra là gì?

1.1. Khái niệm 

Sau 2 thuật toán là thuật toán Pandathuật toán Hummingbird của Google thì Thuật toán Zebra ( hay Thuật toán Ngựa Vằn) được khai sinh như một bức tường lớn đứng mọc lên trước SEOer. Thuật toán Zebra ra đời với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đây cũng là thuật toán được Google dùng với vai trò quản trị trong mảng SEO Social. 

Thuật toán Zebra được khai sinh chủ yếu nhắm vào sự lạm dụng spam trong Social (facebook, G+, Twiter…). Loại bỏ những link rác, trừng phạt những Website spam hay quản lý những hoạt động quảng cáo rầm rộ hiện nay.

1.2. Thuật toán Zebra và những điều đặc biệt song hành cùng “sở thú” Google

Ba linh vật của Google : GẤU TRÚC + CHIM RUỒI + NGỰA VẰN luôn làm điên đảo các SEOer vì những bộ luật siêu nhức nhối.

Thuật toán Zebra
Thuật toán Zebra và những thuật toán song hành

Thuật toán Gấu trúc sẽ được Google “phân công” nhắm đến đánh vào những nội dung kém chất lượng.

Thuật toán Chim ruồi với nhiệm vụ nhắm đến các liên kết kém chất lượng từ các website.

Thuật toán Ngựa vằn mang nhiệm vụ quản lý các spam trong mảng SEO Social.

Nhìn chung các SEOer hãy luôn nhớ đến mục tiêu mà Google khai sinh ra các thuật toán này, đó là mong muốn người dùng đạt được những kết quả tốt nhất và hiệu quả nhất.

2. Những mục tiêu mà thuật toán Zebra ngắm đến trong SEO Social

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu SEO Social cũng vậy mà phát triển nhưng còn nhiều điểm hạn chế, các SEOer qua đó mà lạm dụng quá mức mà không đem đến giá trị cho người dùng. Vì thế mà Google đã đưa ra thuật toán Zebra để quản lý hiện trạng này. Vậy những mục tiêu mà thuật toán Zebra sẽ ngắm đến nếu bạn vi phạm là gì?

2.1. Mạo danh tài khoản Google+

Việc mạo danh tài khoản Google+ luôn phải nhận hình phạt rất nặng. Nếu bạn cố ý mạo danh Google sẽ nhanh chóng tìm được vị trí và IP của bạn và trừng phạt cho hành vi này. Vì vậy hãy làm đúng tên và thông tin với Google+ của bạn.

2.2. Spam Group không đúng danh mục nội dung, Spam liên kết người khác

Nhóm thư rác trên mạng xã hội
Spam Group không đúng danh mục nội dung

Việc Spam thủ công hay comment bằng phần mềm để đi spam dạo các bài viết liên tục trong nội dung của người khác sẽ dẫn đến hậu quả bạn không chỉ Google trừ điểm Profile Google+ mà còn bị người dùng report hoặc tài khoản bạn kém là đã sẽ xóa comment, nặng hơn thì sẽ bị khóa. Ngoài ra nếu spam link vào trong các Group thì bạn sẽ bị chặn ngay lập tức.

2.3. Lạm dụng spam Social Bookmarking

Với sự quản lý của Google việc spam lên hàng loạt nền tảng Social bây giờ không còn ý nghĩa, nó đôi khi lại giết chết cả bạn. Hãy dừng sai lầm này lại và chú trọng chất lượng nội dung mà bạn có thể phát triển được tại Google+, Facebook. Twitter, hay Pinterest. Việc Social  Bookmarking nhiều có thể nên dành cho website vệ tinh cần được index và boot.

2.4. Chia sẻ quá nhiều liên kết trên Google+ của bạn

Google rất kỵ việc chia sẻ số lượng lớn liên kết. Mọi người thường nghĩ rằng chia sẻ nhiều liên kết sẽ được nhiều sự chú ý và biết đến. Nếu bạn bất chấp liên tục chia sẻ thì tài khoản có khả năng bị cảnh báo và việc bị đánh dấu vào “sổ đen” của Google là không thể tránh khỏi. Ngoài ra những liên kết không có giá trị với người dùng nếu chia sẻ quá nhiều sẽ gây ra hậu quả nặng nhất đó là tài khoản bạn sẽ bị “khai tử”.

2.5. Kết bạn bừa bãi không chọn lọc

Việc sở hữu số lượng bạn bè lớn là một điểm cộng nhưng nếu bạn không chọn lọc trong lúc kết bạn thì đây cũng chính là “con giao hai lưỡi”. Bởi vì có quá nhiều bạn bè sẽ khiến bạn không thể quản lý thông tin. Từ đó, tỉ lệ tương tác thấp so với số lượng bạn bè cao sẽ giảm độ tín nhiệm trên Google+ của bạn. Vì vậy bạn hãy tạo dựng một list friend chất lượng và chọn lọc tự nhiên, để giao lưu và tương tác lẫn nhau – cùng phát triển.

2.6. Chỉ số ẩn

Chỉ số ẩn thực chất là điểm chất lượng mà Google+ “bí mật” để chấm điểm cho bạn. Nếu bạn đi spam link hay post bài vào group tràn làn thì 1 hành động report (báo cáo), hoặc xóa của các admin sẽ khiến điểm của bạn bị trừ khá cao. Kết quả, bạn sẽ lại tiếp tục bị đánh dấu vào “sổ đen” của Google. Vì thế hãy dừng lại các hành động trên sớm nhất có thể để gia cố chỉ số ẩn cho website của mình bạn nhé.

2.7. Mạo danh người khác

Mạo danh người khác là một điều tối kỵ mà mọi người nên tránh! Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến những cá nhân bị mạo danh, bản thân doanh nghiệp mà còn liên quan gián tiếp đến các đối tác của hai bên. Bên mạo danh khi bị Google phát hiện, sẽ phải chịu mức phạt cao nhất là gỡ bỏ tài khoản.

2.8. Dùng mạng xã hội chỉ vì mục đích SEO

Đây là trường hợp khi bạn sử dụng tài khoản social của mình nhưng không tương tác hay nhận được bất kỳ lượt tương tác nào, mà chỉ chia sẻ các link không có mô tả xác thực. Nền tảng social mà bạn đang sử dụng sẽ tự hiểu là bạn đang tự động spam và làm chết tài khoản của bạn. Việc này cũng sẽ nhanh chóng được thuật toán Zebra quét qua và trừng phạt. Vì thế hãy tự động tránh khỏi mục đích không tốt này.

2.9. Tham gia những Forum hoặc dùng thủ thuật để tăng Followers

Việc tham gia những Forum để tìm kiếm lượt Followers ảo hay dùng những thủ thuật để tăng Followers sẽ mang lại những kết quả không tốt. Lí do là bởi những Followers ảo này sẽ không mang đến những tương tác cũng như chuyển đổi chất lượng cho bạn. Vì thế việc này cũng sẽ dẫn bạn bị sự cảnh cáo của Google đấy nhé.

3. Một số cách để “thuần hóa” ngựa vằn – thuật toán Zebra

3.1. Tạo những nội dung hữu ích đúng nhu cầu người dùng

Để “thuần hóa” được Thuật toán ngựa vằn (thuật toán Zebra) đầu tiên bạn hãy chú ý trong cách đăng tải những nội dung hay liên kết phải thật sự hữu ích cho người dùng. Ngoài những nội dung thiết yếu về vấn đề mà người dùng cần tìm kiếm thì bạn nên chèn thêm những mô tả, giải thích chi tiết về chủ đề đó. Giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn muốn truyền tải đến họ.

Nội dung đúng với nhu cầu tìm kiếm sẽ mang đến cho bạn nhiều chuyển đổi cao hơn. Vì thế hãy tạo nên những nội dung có ích và thật đúng nhu cầu người dùng nhé.

3.2. Xây dựng những tài khoản tự nhiên

Hãy xây dựng cho mình tài khoản thật tự nhiên, có được những tương tác chất lượng từ đó bạn sẽ đưa đến được cho người dùng nhiều nội dung chất lượng và hướng được đến nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hơn đấy. Đổi lại bạn sẽ nhận được rất nhiều organic traffic giá trị từ các tài khoản này!

3.3. Chia sẻ các liên kết có giá trị cho người dùng

Bên cạnh việc xây dựng những nội dung chất lượng để thu hút người dùng một cách tự nhiên. Bạn cũng nên thường xuyên chia sẻ các liên kết có giá trị và chất lượng. Hành động này vừa bổ sung chất lượng nội dung cho trang hay bài viết của bạn, vừa tiết kiệm được nhiều thời gian cho doanh nghiệp và người dùng rất nhiều.

3.4. Hạn chế chèn link vào comment của người khác

Bạn không nên đăng hay spam link vào comment của người khác vì thuật toán Zebra luôn có thể “sờ gáy” bạn lúc nào không hay. Hãy chỉ chèn link khi thật sự cần và đem đến giá trị liên quan đến trang, người dùng được bạn chèn link nhé.

3.5. Chủ động tham gia cộng đồng và tạo những cộng đồng Google+ nhỏ

Hãy chủ động tham gia các cộng đồng Google+ nhỏ một cách linh hoạt từ đó sẽ giúp bạn gia tăng đáng kể điểm chất lượng nội dung. Bạn hãy liên tục chăm chút và đa dạng hóa chuyên mục content – tránh chỉ tập trung đi link và bị Google phạt nha.

Qua bài viết của SEODO về thuật toán Zebra này có lẽ các SEOer đã phần nào nắm rõ hơn và hình dung về “chú ngựa vằn” này rồi phải không! Hãy áp dụng và chủ động phòng tránh trước những “trừng phạt” của Google về thuật toán này. Từ đó cải thiện tốt hơn cho nội dung công việc của bạn và giúp kết quả thực hiện được kết quả thành công.

Khám phá thêm những thuật toán thú vị khác của Google qua các bài viết sau:

5/5 - (4 bình chọn)