Góc Kiến Thức

Guest Post là gì? 4 cách để tạo nên bài Guest Post thu hút 2022

Guest Post là gì? Đây là một thuật ngữ khá quan trọng trong SEO website. Có thể hiểu đó là bài đăng hay báo được viết trên một trang web bất kỳ nhằm gia tăng khả năng tiếp cận thương hiệu và traffic cho website người dùng. Trong bài viết này của SEODO sẽ chia sẻ đến bạn đọc 4 cách để tạo nên bài guest posting thu hút nhất trong năm 2022. Cùng tham khảo nhé!

1. Guest post là gì? Guest posting là gì?

Guest post hay guest posting là một bài đăng trên website đến từ người khách nào đó. Có thể hiểu đơn giản đó là việc bài viết của bạn được đăng trên trang web, bài blog của một đối tác khác. Việc này giúp cho thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, lưu lượng truy cập vào trang web của bạn cũng sẽ tăng lên đáng kể. Đây còn được gọi là lưu lượng truy cập giới thiệu.

guest post là gì
Tìm hiểu về guest post

2. Mục tiêu Guest post của bạn là gì?

Trước khi bắt đầu, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là quyết định mục tiêu cho việc viết guest blog là gì. Thông thường, có ba mục tiêu chính cho việc viết blog của khách như sau:

  • Định vị bản thân là một người có chỗ đứng và tên tuổi trong ngành.
  • Tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn.
  • Xây dựng backlink chất lượng đến trang web của bạn.
guest post là gì
Xác định mục tiêu của bài guest post

Nếu bạn đang cố gắng để đạt mục tiêu là khẳng định bản thân hay muốn tăng lượng truy cập trở lại trang web của mình, thì bạn cần phải tìm những blog có lượng độc giả lớn và quen thuộc. Nếu bạn chỉ muốn tạo các liên kết ngược cho trang web của bản thân, các bạn cần xác định các web có hệ thống quản lý miền gốc mạnh. Mục tiêu này sẽ giúp người viết xác định blog nào sẽ là tốt nhất để đăng bài của mình lên.

3. Tìm kiếm cách triển khai một bài Guest Post

Tiếp theo sau khi đã xác định được mục tiêu, bạn sẽ tìm hiểu cách để triển khai một bài guest posting hiệu quả. Mọi người cần tìm đến các trang web có liên quan đến lĩnh vực mà mình đang muốn thực hiện. Hãy tham khảo những điều sau đây, bạn có thể tìm được cơ hội để thực hiện một bài guest post.

3.1. Google Search “dịch vụ guest post”

Google là một nơi tuyệt vời để bắt đầu tìm kiếm các guest post tốt nhất. Bạn có thể sử dụng bất kỳ từ khóa nào dưới đây để tìm các blog chấp nhận bài đăng khách của mình. Những tìm kiếm này sẽ dẫn mọi người đến trang hướng dẫn về các guest post trên blog. Sau đó, mọi người chỉ cần thay thế bằng các từ khóa trong ngành như sau:

  • Từ khóa “gửi bài đăng của khách”.
  • Từ khóa “bài đăng của khách”.
  • Từ khóa “bài đăng của khách”.
  • Từ khóa “chấp nhận bài đăng của khách”.
  • Từ khóa “hướng dẫn về bài đăng của khách”.
guest posting
Sử dụng công cụ tìm kiếm của Google

3.2. Đặt Guest post từ Freelancer chuyên nghiệp

Hãy sử dụng công cụ Google để tìm kiếm tên của các blogger khách mời nổi tiếng trong ngành của bạn. Chỉ với cụm từ “guest post được đăng bởi”, sẽ đưa ra các trang web mà những người này đã đăng ở trên đó.

Các Freelancer chuyên nghiệp sẽ giúp cho các bạn có cơ hội tốt để tăng tương tác cho bài đăng của bản thân. Nếu bạn biết nhiều guest blogger trong ngành thì là một điều rất tốt. Bởi vì những người này có thể cho bạn thông tin về chủ sở hữu của các blog khi có khách đăng trên.

guest post là gì
Đặt Guest post từ Freelancer chuyên nghiệp

3.3. Tìm kiếm từ backlinks bài guest posting của đối thủ

Mọi người có thể tìm kiếm cách triển khai bài đăng từ backlinks của các đối thủ. Nếu bạn đã từng đưa ra phân tích backlink của đối thủ cạnh tranh trong khi thực hiện chiến dịch SEO, rất có thể một hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn có backlink từ các guest posting đã thực hiện.

Nếu bạn có quyền truy cập vào công cụ như Open Site Explorer, có thể xem các backlink của đối thủ và biết bất kỳ bài đăng nào trên blog mà khách đã viết. Nếu không tìm thấy, các bạn có thể thử cách khác bằng việc thực hiện việc tìm kiếm ở trên Google. 

guest post là gì
Tìm kiếm từ backlinks bài guest posting của đối thủ

3.4. Trên Social và các Group

Rất nhiều blogger sẽ chia sẻ các bài đăng mới nhất của mình trên mạng xã hội. Cách dễ nhất để tìm kiếm là Twitter, bạn có thể gõ từ khóa “bài đăng của khách” để nhận được các bài đăng mới nhất. Các bạn chỉ cần theo dõi các liên kết để xem blog nào đang chấp nhận các bài đăng của khách.

guest posting
Tìm kiếm trên Social và các Group

4. Chuẩn bị để đặt một bài Guest Post

Sau khi đã đặt mục tiêu và tìm kiếm cơ hội viết bài đăng trên blog của đối tác, mọi người sẽ liên hệ với các chủ blog. Đây là bước chuẩn bị để đặt một bài guest post. Dưới đây là một số điều các bạn cần lưu ý khi thực hiện việc này.

4.1. Nội dung của Guest posting là gì

Nội dung là một phần quan trọng đối với một guest posting. Dưới đây là một số gợi ý hay mà mọi người có thể tham khảo để bài viết của bản thân được quan tâm nhiều hơn.

  • Người viết viết cho cấp độ khán giả nào (người mới bắt đầu, trung cấp, cao cấp)?
  • Người đó viết cho loại khán giả nào? Nếu doanh nghiệp của bạn là B2B, thì bạn sẽ muốn khán giả blog cho bài đăng của khách là doanh nghiệp, không phải người tiêu dùng nói chung.
  • Loại nội dung được viết? Nó chủ yếu là các khái niệm chung chung hay các hướng dẫn cụ thể, chi tiết. 
guest post là gì
Nội dung của Guest posting là gì

4.2. Tìm hiểu nội dung Guest posting cùng ngành

Khi chuẩn bị đặt một bài guest post, bạn cần tìm hiểu xem các bài guest blog lên trang web có nhận được nhiều bình luận và chia sẻ như các bài đăng trên blog của chủ sở hữu hay không? Nếu phần lớn khán giả chỉ theo dõi chủ sở hữu của blog, thì bạn sẽ không thể làm tốt như chủ nhân của blog đó. Mục tiêu của bạn là xây dựng quyền hạn hoặc thu hút lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn. Việc tìm hiểu nội dung của guest posting cùng ngành sẽ rất hữu ích.

guest post là gì
Tìm hiểu nội dung Guest posting cùng ngành

4.3. Tìm ra điểm nhấn trong Guest post của bạn

Để đảm bảo rằng bài đăng khách của bạn được chấp thuận, các bạn sẽ giới thiệu cho chủ sở hữu blog những chủ đề phù hợp với khán giả của họ. Để có một số ý tưởng hay về các chủ đề sẽ phù hợp với khán giả của bài post, hãy sử dụng các trang web để xem những bài đăng nào phổ biến trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy điểm nhấn trong guest post của mình. 

guest posting
Tìm ra điểm nhấn trong bài guest post

4.4. Tìm những hội nhóm về Guest posting

Để tăng cơ hội được chấp nhận với tư cách là một blogger khách, trước tiên bạn cần được chủ sở hữu blog công nhận. Cách tốt nhất để làm điều này là dành một hoặc hai tuần để bình luận về các bài đăng mới nhất. Bạn cũng sẽ nhận được điểm thưởng khi chia sẻ những bài đăng đó trên Twitter. Điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng tiếp cận với guest posting mới nhất của các blogger hơn.

guest post là gì
Tìm những hội nhóm về Guest posting

5. Thời điểm doanh nghiệp nên triển khai Guest post

Không phải lúc nào các bạn cũng có cơ hội tốt để triển khai guest post. Do đó, các bạn cần phải tận dụng cơ hội: 

  • Khi một blog có nhắc đến bạn ở một trong các bài đăng của chính mình hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Google+, v.v.
  • Khi blog liệt kê bạn hay doanh nghiệp của các bạn hoặc sản phẩm của bạn trong các bài đăng của blog đó.
  • Khi blog quảng cáo cụ thể, nhãn hàng đang tìm kiếm guest post.
  • Khi blog xuất bản một bài đăng khác của khách.
guest post là gì
Thời điểm doanh nghiệp nên triển khai Guest post

6. Làm sao để có một bài Guest Post hay

Để có một bài guest post hay thì mọi người cần lưu ý nhiều yếu tố. Dưới đây là một số điều sẽ giúp mọi người có một bài guest post hay, các bạn có thể tham khảo để vận dụng cho bài viết của bản thân.

6.1. Không nói thẳng về chính bạn

Điều đầu tiên cần nhớ về một bài đăng guest post là nó không phải nói về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bài viết của khách phải là nguồn thông tin có giá trị chứ không phải là quảng cáo.

6.2. Định dạng như một bài viết Web nhưng ngắn hơn

Bài guest posting cần được định dạng như một bài viết Web nhưng ngắn hơn. Hãy xem lại các bài đăng trên blog mục tiêu của bạn. Từ đó mọi người sẽ thấy các bài đăng khách có sử dụng nhiều tiêu đề, văn bản in đậm, hình ảnh, dấu ngoặc kép hoặc định dạng đặc biệt khác. Đảm bảo rằng bài đăng của các bạn có yếu tố tương tự để phù hợp với bài post khác trên trang web.

6.3. Bao gồm các liên kết trong và nguồn

Một điều cần thiết nữa là nên cho chủ sở hữu blog biết rằng bạn biết nội dung của chủ blog. Bằng cách tạo một vài liên kết nội bộ để quay lại một số bài post. Cách dễ nhất để thực hiện điều này là tiến hành tìm kiếm trên Google với từ khóa site: domain.com intitle:.

Điều này sẽ giúp bạn có được những bài đăng chất lượng nhất của blogger về một từ khóa cụ thể. Các bạn có thể liên kết bài đăng đó với từ khóa trong bài đăng của mình. Ngoài ra, nếu bạn đề cập đến bất kỳ sản phẩm cụ thể nào, hãy nhớ liên kết đến những sản phẩm đó.

guest posting là gì
Định dạng như một bài viết Web nhưng ngắn hơn

6.4. Gồm các lời kêu gọi hành động trong phần Comment

Thông thường ở cuối bài đăng của khách, mọi người hãy nhớ kèm theo lời kêu gọi hành động. Bởi vì điều này sẽ giúp bài post của các bạn được chú ý nhiều hơn. Các bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn đối với bài guest post của mình. Bên cạnh đó việc kêu gọi như vậy sẽ tạo ra nhiều thảo luận và tăng tương tác cho bài đăng hơn.

7. Theo dõi kết quả từ bài Guest post của bạn

Để theo dõi kết quả từ guest posting, bạn sẽ tạo phân đoạn nâng cao trong Google Analytics. Điều này có thể giúp các bạn xác định sự thành công của chiến lược viết guest blog tổng thể về mặt thu hút lưu lượng truy cập và thực hiện chuyển đổi. 

guest post là gì
Theo dõi kết quả từ bài Guest post của bạn

Hy vọng sau khi đọc bài viết trên, các bạn đã biết được Guest post là gì và cách để có một bài đăng khách hay. Đây là một trong nhiều chiến lược kết hợp để tiếp thị nội dung. Hãy theo dõi trang web của SEODO để không bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn với nhiều kiến thức hữu ích trong tương lai nhé!

Cùng tham khảo thêm những phương pháp tối ưu SEO Onpage khác qua những bài viết sau:

Đánh giá 5 sao

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.