Trust Flow là chỉ số dự đoán mức độ sự ảnh hưởng số Backlink được trỏ về từ trang web của bạn. Phần mềm này thể hiện chỉ số dự đoán về mức độ ảnh hưởng của trang Web. Trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như SEO, nếu người dùng không cập nhật kiến thức liên tục thì rất dễ bị ảnh hưởng. Vậy là một người điều hành Website, bạn đã hiểu rõ về TF là gì chưa? Hãy cùng SEODO – dịch vụ SEO từ khóa tham khảo ngay thông tin bài viết dưới đây nhé!
Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy tìm hiểu thêm SEO là gì để nắm rõ thêm các kiến thức cơ bản về SEO nhé!
1. Trust Flow là gì?
Trust Flow là chỉ số dự đoán ảnh hưởng của trang Web thông qua số Backlink được trỏ về. TF cũng là một trong những chỉ số thuộc tính Majestic Flow Metrics – Liên kết phân tích và SEO có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Đây là phần mềm được dùng để phân tích độ tin cậy của trang Web dựa trên chất lượng Backlink của trang web.
Chỉ số Trust Flow được dựa trên một số lần Click chuột từ một nhóm Trang web đáng tin cậy đến một URL / Tên miền. Các điểm số của công cụ này có giá trị từ 0 đến 100. Tóm tắt lại, Trust Flow được sử dụng để xác định mức độ tin cậy của một trang Web. Website của bạn có liên kết càng gần với Seed Site của Majestic, thì TF sẽ càng cao.
>>>Đọc thêm: Các phương pháp tối ưu SEO Offpage bứt phá x5 sức mạnh website
2. Topical Trust Flow là gì?
Topical Trust Flow là một mức độ chỉ độ uy tín của Website một lĩnh vực hay chủ đề nội dung. Xếp hạng Topical là dựa vào các liên kết số chỉ của các Link trang Web. Vì vậy, càng nhiều miền giới thiệu thì dòng tin cậy chuyên đề càng chính xác.
3. Cách khai thác Trust Flow hiệu quả
Sau khi, bạn đã nắm bắt được khái niệm về Trust Flow. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về những công dụng mà TF mang lại cho Trang web của bạn. Đầu tiên chỉ số Trust Flow có thể hỗ trợ mọi người nhận diện và phân tích về đối thủ cạnh tranh.
Bởi TF là một chỉ số thể hiện mức giá trị ý nghĩa trực tiếp của trang Web. Vì vậy, người dùng có thể dễ dàng quét mức điểm số của các đối thủ cạnh tranh để nghiên cứu chỉ số thông tin liên quan. Bằng các công cụ đo lường chỉ số SEO này, bạn sẽ nắm được điểm số Trust Flow và cả Topical Trust Flow của tất cả đối thủ.
Quá trình tìm hiểu và nghiên cứu thông tin cạnh tranh theo cách này sẽ hỗ trợ bạn có thêm nhiều từ khóa mới cũng như các cơ hội tiềm năng để tiếp thu liên kết. Ngoài ra, bạn có thể dùng Trust Flow nhận diện và đánh giá các cơ hội mới để đặt Backlink. Mặc dù, mọi người đã xác định được một liên kết tiềm năng hay một cơ hội mới để đăng Guest post lên một Website, hoặc mua được một tên miền mới.
Việc nghiên cứu điểm Trust Flow của địa chỉ URL cũng sẽ cung cấp cho bạn một chỉ số đơn giản để đánh giá chất lượng liên kết. Chỉ số của Trust Flow còn có giá trị truy cập, xác định một vài liên kết độc hại như: Toxic Backlink, là những liên kết gây hại đến thứ hạng tìm kiếm của một Website.
Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ hồi phục sau khi bị phạt. Bởi Trang Web vi phạm các quy định về liên kết tìm kiếm như: Link Penalties là hình phạt cho các đường Link Spam, chất lượng thấp, không tự nhiên hay liên quan gì, trùng lặp, hay đường liên kết xấu trong Profile của một Website.
Khi Audit các Backlink, hãy nhìn vào cả hai mức chỉ số Trust Flow và Topical Trust Flow để xem các Backlink này đã tác động tới hoạt động SEO như thế nào? Tất cả các Link có điểm số Trust Flow dưới 10 điều nên loại bỏ. Ví dụ, trong hình dưới đây trích ra từ bảng điều khiển của công cụ Monitor Backlinks.
Tính năng cuối cùng cũng là tính năng quan trọng nhất, chỉ số Trust Flow có thể đánh giá khái quát độ thành công của quá trình SEO. Bởi vì Google đã dừng cập nhật mức PageRank cho các trang Web. Cho nên, Trust Flow hiện đang là một trong những điểm số chính xác nhất để đo lường giá trị, độ liên quan và hiệu quả nhất trên địa chỉ tìm kiếm của một Website. Vậy nên, Khi bạn thực hiện quá trình cải thiện chỉ số TF thì cũng sẽ làm tăng thứ hạng trên các Search Tool.
>>>Đọc thêm: 101 thuật ngữ SEO chi tiết theo quy trình cho người mới bắt đầu
4. Cách sử dụng Trust Flow của Majestic
Nếu bạn đã hiểu được khái quát về Trust Flow và những công dụng của phần mềm này. Tuy nhiên bạn chưa biết cách sử dụng TF cho Website. Nội dung ngay sau đây sẽ hướng dẫn bạn thực hiện Trust Flow của Majestic một cách cụ thể và chi tiết nhất.
4.1 Phân tích đối thủ cạnh tranh
Nhiều người dùng Trust Flow thường để sàng lọc Link profile của đối thủ, xem những Page nào hữu ích. Dựa theo nguyên tắc chung, chỉ nên chú ý đến những liên kết có liên quan với chủ đề.
Ví dụ: Xếp hạng “chương trình giảm cân”.
Hãy tập trung vào đối thủ cạnh tranh có các Link phù hợp với chủ đề của bạn.
Bước 1: Xuất kết quả SERPs hay Open Site Explorer SERP Overlay.
Sau đó, tiến hành sao chép các URL thích hợp.
Bước 2: Đến “Tools” trên Majestic
Bước 3: Click vào “Link Map Tools”
Bước 4: Bấm chọn “Bulk Backlinks”
Bước 5: Paste link và Click chọn “Download Data”
Bước 6: Lược bỏ đi các dữ liệu không liên quan.
Bước 7: Tạo bộ lọc dữ liệu
Bước 8: Sắp xếp thông tin theo chủ đề và xóa toàn bộ những dữ liệu không liên quan
Bước 9: Sắp xếp dựa trên chỉ số Trust Flow và bắt đầu phân tích Link
Tương tự, bạn sẽ thực hiện phân tích những đối thủ theo các bước đã hướng dẫn (ngoại trừ phần xuất SERP). Bạn cũng có thể Download/xuất Backlink của những trang Web cạnh tranh và lược bỏ các dữ liệu không cần thiết. Sắp xếp theo điểm số Trust Flow và thêm các Link tốt nhất vào List trang tiềm năng.
>>>Đọc thêm: Responsive Web là gì? Mọi thứ về RWD mà bạn quan tâm 2024
4.2 Link Audit
Bạn hãy dùng Trust Flow để xác định liên kết độc hại. Trong quá trình kiểm tra đánh giá liên kết (Link audit) hoặc Penalty recovery.
Vậy làm thế nào để xác định một Link xấu? Các liên kết không liên quan đến Topical hoặc có chỉ số Trust Flow thấp được coi là Backlink. Khi thực hiện đánh giá, bạn nên bắt đầu từ các đường dẫn không liên quan trước. Sau đó, mới chuyển sang các chỉ số Trust Flow thấp hoặc bằng 0. Những liên kết được tìm thấy trong quá trình này sẽ phải thực hiện thao tác xóa Link.
>>>Đọc thêm: SEO Audit Là Gì? Hướng Dẫn 18 Bước SEO Audit Đơn Giản
4.3 Link Prospecting (Tìm kiếm trang tiềm năng)
Chỉ số Trust Flow giúp bạn đánh giá cơ hội đặt Link tiềm năng. Ngoài ra, còn có thể dùng TF tìm kiếm bài đăng liên quan nhu cầu khách hàng, List Resource hay các thư mục Directory. Bạn dựa theo các dữ liệu này để quyết định Website của bạn phù hợp với liên kết Backlink hay không.
Bạn đưa địa chỉ Website vào Option “Bulk Backlinks”. Sau đó, bạn dựa theo các bước hướng dẫn ở trên để triển khai sàng lọc liên kết. Tiếp theo, phần mềm sẽ cho một List các trang Web tiềm năng nhằm nâng cao thứ hạng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thu thập các Directory chọn lọc và Summit trang Web lên các trang đã chọn.
4.4 Bot Blocking
Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng không phải lúc nào số liệu Majestic và Trust Flow cũng chính xác 100%. Có nhiều người sử dụng mạng Blog Private để chặn Majestic thu thập thông tin trang Web. Cụ thể hơn là khi phân tích đối thủ, có thể sẽ có những liên kết ẩn mà bạn không thấy. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng Blog riêng khá ít.
4.5 PBN Deindexing = Topical Trust Flow không liên quan
PBN Deindexing còn gọi Private Blog Network Deindexing đây là một mạng lưới Blog cá nhân có khả năng loại bỏ lập chỉ mục. Nguyên nhân chính khiến PBN bị hủy Index là khi Content và các Outbound Link không khớp với Topical Trust Flow của miền.
Ví dụ: Một Website có chủ đề “Tôn giáo/xã hội” là Phật giáo nhưng lại liên kết với website sức khỏe/ thực phẩm chức năng thì khả năng cao trang Web sẽ bị hủy lập chỉ mục.
Trên thực tế, Google không sử dụng chỉ số Majestic. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm này cũng đang dùng mức độ liên quan để lược bỏ một vài mạng lưới. Chiến lược duy nhất để chắc chắn một Website được lập chỉ mục là: Nội dung và Outbound Link phải liên quan đến Topical Trust Flow của Page.
Nếu Topic website là “sức khỏe” thì toàn bộ PBN phải liên quan đến “sức khỏe”. Bạn muốn Audit PBN có Topical TF như thế nào thì có thể quay lại phần Link Prospecting nhé!
Nói chung, nếu bạn có ý định sử dụng Blog riêng tư. Hãy chắc chắn rằng nội dung, Outbound links và Topical Trust Flow có liên quan đến trang của bạn nhé! Điều này không chỉ đảm bảo tính an toàn cho Website, mà mạng Network cũng sẽ hiệu quả hơn.
>>>Đọc thêm: PBN Là Gì? Cách Xây Dựng Và Tìm Kiếm Hiệu Quả 2023
5. Trust Flow ảnh hưởng như thế nào đến SEO
Trust Flow giúp hỗ trợ bảo vệ Website khỏi các phiên bản update thuật toán liên tục. Bởi các công cụ tìm kiếm sẽ không giảm thứ hạng, nếu người dùng đủ sự tin tưởng Website của bạn. Chỉ số này cũng có tác dụng cải thiện SEO đồng thời phần mềm còn có khả năng tăng cường liên kết Website.
Cũng như người điều hành muốn nâng cao mức độ cạnh tranh của từ khóa SEO trên trang Web. Chính vì vậy, lợi thế chính của Trust Flow là khả năng thúc đẩy Website trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của Google.
6. Cách tăng Trust Flow cho website 2023
Vậy bạn đã biết cách làm thế nào để tăng Trust Flow cho Website 2023? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ những bước hướng dẫn dưới đây nhé! Sau đây là cách tăng Trust Flow với phiên bản được cập nhật mới nhất mọi người tham khảo và làm theo:
6.1 Xây dựng High-Quality Backlink
Khi xây dựng High-Quality Backlink, bạn sẽ cần kiểm tra lại các URL bằng Majestic để đảm bảo chúng có điểm số Trust Flow hoặc Citation Flow cao. Ví dụ như khi URL đang tạo có TF=29 thì bạn sẽ nhận được hơn 20 điểm Trust Flow trong lần Crawl tiếp theo.
6.2 Guest Post /PBN (Bài đăng khách/ Blog cá nhân)
Guest Post/PBN là những bài đăng với vai trò đối tác trong một số trang Web bên ngoài. Bạn nên Update trên những trang đáng tin cậy như: EzineArticles, Forbes, Kenh14,…Guest Posting hay đăng bài trên các Blog là cách đơn giản nhất để tăng chỉ số Majestic. Những trang này, có chỉ số khá cao về: PA, DA, TF, CF, UR, DR.
Đồng thời, các trang PBN có thể có Domain hết hạn hoặc tăng giá. Cho nên, bạn hãy cân nhắc nếu đang dùng dịch vụ mua quảng cáo để đăng bài lên một trang Web khác. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ được cung cấp bản báo cáo Website để thực hiện kiểm tra.
6.3 Xây dựng mạng tin cậy
Trong trường hợp, bạn không tin tưởng PBN hoặc không đủ có thời gian tìm Guest Post hay chi phí không đáp ứng được nhu cầu xây dựng Backlink chất lượng cao. Thì bạn hãy bắt tay vào xây dựng mạng Network riêng. Mọi người bắt đầu xây dựng Content chất lượng với 15- 20 Platform khác nhau.
Đầu tiên là thực hiện tối ưu On-page như tiêu đề trang, thẻ Meta, hình ảnh thay thế,… Những việc này đều rất đơn giản nhưng lại mất khá nhiều thời gian. Bạn cũng có thể tự động lên kế hoạch thực hiện hoặc thêu người làm, tùy vào tài chính của bạn. Tiếp theo, bạn thực hiện Boost trang để các chỉ số được tăng cao bằng cách dùng Tool hỗ trợ hoặc tiến hành Blog Comment.
6.4 Blog Commenting
Để tạo dựng Trust Flow tự nhiên cho Website, bạn hãy thử tìm hiểu về Blog Comment. Bình luận trên trang Web cá nhân đơn giản là một phần trên trang Blog cho phép người dùng có thể bình luận. Mọi người nên tìm kiếm các Page có chủ đề liên quan đến nội dung Website của bạn. Những công cụ hỗ trợ tìm kiếm như Google Dork, có thể tìm dựa vào cấu trúc: Keyword + Dork.
Lưu ý: Bạn phải kiểm tra kỹ trang Blog tại mục Comment, kiểm tra số liệu, chọn những bài viết có lượng view cao,…
6.5 Đánh cắp liên kết của đối thủ
Bạn có thể sử dụng công cụ Majestic hoặc Ahrefs SEO Tool để đánh giá liên kết của đối thủ. Xem xét những Backlink với điểm số cao mà Website của bạn có thể đánh cắp. Trong đó, bạn có thể tìm thấy những bài Blog Comment, Guest post, Citation hay danh sách hồ sơ,.. Hãy chọn lựa một cách thông minh và thực hành liên kết để tăng chỉ số cho Page của bạn.
6.6 Sử dụng gói dịch vụ SEO chất lượng
Trong trường hợp bạn thực sự không có thời gian hoặc chưa tự tin về kỹ năng để tiến hành Backlink. Thì mọi người cũng đừng lo, hãy tìm đến những dịch vụ để hoàn thành cải tiến Website. Bạn nên cân nhắc sử dụng các gói dịch vụ SEODO đảm bảo chất lượng và uy tín phục vụ cho Website của bạn.
>>>Đọc thêm: Tham khảo giá SEO tổng thể để thăng hạng cho website của bạn
6.7 Duy trì mức độ liên quan
Duy trì mức độ liên quan ở đây là nói sự liên kết về nội dung bài viết trên website của bạn. Bạn phải viết đủ nhiều, sâu và bao quát về lĩnh vực của Website để Google và người đọc nhận biết bạn là 1 chuyên gia trong lĩnh vực này. Ví dụ như: chủ đề Website của bạn nói về Marketing thì nên viết về SEO, Content, Email Marketing,…Không viết về các Topic không liên quan về chó mèo.
Đồng thời, nội dung bài viết của bạn nên xoay quanh vào đúng từ khóa SEO. Nhằm đảm bảo bài viết của bạn sẽ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, Website sẽ độ uy tín cao còn khó để các Website khác trỏ Backlinks. Ngoài ra, bạn còn phải dọn dẹp các Link xấu trỏ đến bạn hay còn gọi là Bad Backlinks.
Đây là một phần trong quá trình duy trì mức độ liên quan. Các Backlinks mà bạn cần xem xét để xóa bỏ là:
- Không cùng Topic.
- Có chỉ số Trust Flow thấp (< 10).
- Các Backlinks độc hại.
Bạn hãy kiểm tra cũng như phân tích kỹ trước khi loại bỏ đi. Một số Website chất lượng nhưng mới được xây dựng vẫn có thể giữ lại. Vì đây là những trang Web tiềm năng có thể tăng chỉ số Trust Flow trong tương lai. Về phương thức xóa bạn tham khảo lại phần “Kiểm tra liên kết” nhé.
>>>Đọc thêm: Redirect 301 và 302 là gì? Chuyển hướng hiệu quả trong SEO
6.8 Sử dụng liên kết nội bộ
Nếu người dùng để ý kỹ thì hầu hết các Backlinks trỏ về Website của bạn đều về Homepage. Tuy nhiên trang chủ thường lại ít giá trị cho người dùng hơn so với nội dung trên website. Do đó, điều bạn cần làm đó là sử dụng Internal Link (liên kết nội bộ).
Sử dụng Internal Link sẽ làm tăng đồng đều chỉ số Trust Flow cho mỗi bài viết trên Website của bạn. Nhờ đó, người điều hành Website sẽ được tăng tổng thể Trust Flow. Ngoài ra, liên kết nội bộ còn có khả năng điều hướng người dùng đọc thêm những bài viết liên quan và gia tăng số lượng traffic cho website.
6.9 Kết nối với những người có ảnh hưởng
Việc kết nối với những người có ảnh hưởng là rất quan trọng khi xây dựng Backlink uy tín. Khi bạn nghiên cứu và tìm hiểu về những người có sức ảnh hưởng, lựa chọn những người vẫn đang hoạt động trong thị trường hay lĩnh vực liên quan.
Đầu tiên hãy bắt đầu tìm kiếm các từ khóa chính cho bài viết của bạn. Sau đó, liệt kê ra các Blogger, nhà báo hoặc nhân vật hàng đầu nằm trong những kết quả này. Tiếp theo, hãy sử dụng một công cụ, chẳng hạn như Ahrefs hay Free Backlink Checker. Nhằm đánh giá chỉ số TF và TTF để xác định về mức độ liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang tham gia.
Tiếp theo, là tiếp cận và tạo mối quan hệ với những người này. Để chia sẻ thông tin về Website hay doanh nghiệp của bạn. Bạn hãy đưa ra những nội dung hay, hấp dẫn và có chất lượng cao hay liên hệ người đó để đặt một Backlink. Có rất nhiều cách khác nhau để nhờ đặt liên kết ngoài trên Page của người khác. Giống như bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài có lợi cho cả đôi bên.
Qua bài viết trên, bạn đã nắm bắt được những thông tin Trust Flow là gì? Đây là phần mềm dự đoán mức độ tin tưởng qua điểm số Backlink. Đồng thời, chủ đề trên còn hướng dẫn cách nâng cấp trang Web thông qua các chỉ số và mức độ tin cậy. Hy vọng những dữ liệu này sẽ hỗ trợ người điều hành cải thiện Website. Nếu bạn cần đến sự tư vấn và giúp đỡ, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ SEODO ngay nhé!
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- Lập kế hoạch SEO: Cách lập kế hoạch SEO hiệu quả
- Cách xây dựng chiến lược SEO lên TOP hiệu quả
- Tổng hợp 16 phần mềm SEO Web & công cụ SEO tốt nhất
- Google Discover là gì? Cách đưa nội dung của bạn lên Discover
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn