Domain Authority là gì? 5 cách cải thiện điểm DA mới nhất 2025

Domain Authority là gì? Domain Authority có thể là thuật ngữ khá mới mẻ với những người mới SEO. Tuy nhiên, DA lại không lạ lẫm đối với những người trong ngành như một thước đo hữu hiệu để kiểm tra và phát triển trang Web. Ngoài ra, DA còn hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ cùng ngành. Cùng xem ngay bài viết dưới đay hiểu rõ về thuật ngữ Domain Authority nhé!

1. Domain authority là gì và tại sao nó quan trọng?

1.1. Domain Authority là gì?

Domain Authority (DA) là điểm xếp hạng của công cụ tìm kiếm do Moz phát triển nhằm dự đoán khả năng một trang web xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Điểm của Domanin authority nằm trong khoảng từ 1 đến 100, điểm cao càng cao thì tương ứng với khả năng xếp hạng càng cao. (tìm hiểu Domain là gì)

>>>Tham khảo: tối ưu Offpage mà SEODO đã triển khai trên nhiều dự án khác nhau

Domain authority
Domain authority là gì?

Domain authority dựa trên dữ liệu index từ web Link Explorer và dùng hàng tá yếu tố trong tính năng tính toán của nó.

Bản thân những tính toán của Domain authority thực ra sử dụng mô hình machine learning để dự đoán tìm ra thuật toán “phù hợp nhất” có tương quan chặt chẽ nhất giữa liên kết dữ liệu của Moz với thứ hạng trên hàng nghìn kết quả tìm kiếm thực tế mà Moz sử dụng để làm tiêu chuẩn để mở rộng quy mô.

1.2. Tại sao Domain Authority quan trọng?

Google luôn phủ nhận việc sử dụng “Domain authority” làm yếu tố xếp hạng. Nhưng theo John Mueller của Google, họ cũng có một thang điểm đo độ rộng trang “phản ánh những thứ tương tự.” Thêm vào đó, khi nghiên cứu mối tương quan giữa Domain Authority (DA) và thứ hạng từ khóa (Keyword Ranking) cho khoảng 218.713 domain thì thấy chúng có sự tương thích với nhau rất lớn.

>>>Đọc thêm: Google Index là gì và cách Index bài bản nhanh chóng phải biết?

Domain authority
Biểu đồ biểu hiện sự tương thích của DA vs KR

Điểu này khiến cho DA trở thành một số liệu hữu ích để ước tính khả năng website nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ Google.

Chú ý: Đây là một nghiên cứu tương quan, không phải là một chứng minh một nguyên nhân hay kết quả nào.

2. Domain authority được tính như thế nào?

Domain authority được tính toán bằng cách đánh giá nhiều yếu tố, bao gồm liên kết các miền gốc và tổng số liên kết, thành một điểm DA duy nhất. Điểm số này sau đó có thể được sử dụng khi so sánh các trang web hoặc theo dõi “sức mạnh thứ hạng” của một trang web theo thời gian. Domain authority không phải là một yếu tố xếp hạng của Google và không có ảnh hưởng đến SERPs.

>>>Đọc ngay: Breadcrumbs Là Gì? Và cách áp dụng vào SEO hiệu quả cho Người mới

Domain authority
Cách đo điểm DA là gì?

Kể từ bản cập nhật Domain Authority 2.0 vào đầu năm 2019, việc tính toán điểm DA của miền dựa trên dự đoán của thuật toán từ machine learning về tần suất Google sử dụng miền đó trong kết quả tìm kiếm. Nếu miền A có nhiều khả năng xuất hiện trong Google SERP hơn miền B, thì số điểm mong đợi DA của miền A cao hơn DA của miền B.

Vì DA dựa trên các tính toán của machine learning, điểm số của trang web của bạn thường sẽ dao động liên tục khi có nhiều hơn, ít hơn hoặc các điểm dữ liệu khác nhau có sẵn và sau đó sẽ được kết hợp vào các tính toán đó.

Ví dụ: nếu facebook.com có ​​được một tỷ liên kết mới, DA của mọi trang khác sẽ giảm xuống so với của Facebook. Bởi vì các miền có thẩm quyền và được thiết lập nhiều hơn như Facebook sẽ có hồ sơ liên kết ngày càng lớn hơn, chúng chiếm nhiều vùng DA cao hơn, để lại ít chỗ hơn ở cấp cao hơn cho các tên miền khác có hồ sơ liên kết kém mạnh mẽ hơn.

Do đó, việc tăng điểm của bạn từ 20 lên 30 sẽ cực kì dễ dàng hơn so với việc tăng từ 70 lên 80. Vì lý do này, sử dụng Domain Authority làm số liệu so sánh sẽ quan trọng hơn là sử dụng làm số liệu tuyệt đối.

>>>Đọc thêm: Phân tích chi tiết về Hệ thống Backlinks đa tầng và cách chạy Backlink bài bản

3. Làm thế nào để check Domain authority của website?

Bạn có thể kiểm tra được điểm Domain authority ở bất kì website nào sử dụng Link Explorer của Moz, MozBar (thanh công cụ SEO miễn phí của Moz) hoặc ở trong phần SERP analytics của Keyword Explorer. Các chỉ số Domain Authority cũng được tích hợp vào các công cụ khác của Moz như Moz Pro campaigns và API. Ngoài ra, nó còn kết hợp vào hàng tá các nền tảng SEO khác và được tiếp thị trực tuyến trên nhiều Website.

Điểm Domain authority trung bình hay tốt là bao nhiêu?

Như đã nói ở trên, điểm Domain Authority giao động trong phạm vi từ 1-100 điểm. Nếu Website của bạn muốn tăng từ 20 lên 30 thì khá là dễ dàng. Tuy nhiên để từ 70 điểm lên 80 điểm lại khó khăn hơn rất nhiều.

>>>Tham khảo thêm: Keywordtool.io là gì và 6 bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho SEOER

Domain authority
điểm DA của SEO

Nhìn chung thì các trang với lượng external link chất lượng cao khổng lồ (Google, Facebook, Amazon,…) luôn nằm ở vị trí cao nhất của bảng xếp hạng thang điểm Domain authority. Trong khi đó các trang web, doanh nghiệp nhỏ với lượng liên kết ít ỏi sẽ có điểm DA thấp hơn rất nhiều.

Vậy nên DA thường được ứng dụng để so sánh giữa các trang web, doanh nghiệp với nhau thay vì xem xét đó là 1 yếu tố xếp hạng.

Một trang web hoàn toàn mới sẽ luôn bắt đầu với điểm DA là 1 và điểm số đó sẽ tăng lên khi trang web kiếm được ngày càng nhiều backlink có thẩm quyền theo thời gian.

Domain Authority chỉ là một công cụ dự đoán khả năng xếp hạng của một trang web trong bối cảnh cạnh tranh độc đáo của nó, bạn không nên chọn đạt DA cao là mục tiêu của mình. Thay vào đó thì bạn nên đổi mục tiêu thành đạt DA cao hơn so với các đối thủ cùng ngành, cùng phân khúc thị trường và cùng cấp độ. Đơn giản vì DA được sử dụng để so sánh sẽ tốt hơn rất nhiều khi điều tra trực tiếp website của đối thủ trong SERPs khi họ có thể có cấu hình liên kết mạnh hơn bạn.

Bởi vì số liệu là tương đối, nên sẽ không có cái gọi là điểm số Domain authority hoàn toàn “tốt”, “trung bình” hoặc “xấu”; chỉ có những điểm số là “tốt”, “trung bình” hoặc “xấu” trong bối cảnh cạnh tranh cụ thể.

4. Làm thế nào để cải thiện điểm Domain Authority cho website?

Cách tốt nhất để tác động đến chỉ số Domain Authority là cải thiện tình trạng SEO tổng thể của trang web của bạn, đặc biệt tập trung vào chất lượng và số lượng của các liên kết bên ngoài trỏ đến trang web của bạn.

Dưới đây sẽ là 5 cách cải thiện mà bạn có thể làm:

4.1. Nhận diện đối thủ

Điều đầu tiên khi làm việc với Domain Authority cũng là điều quan trọng nhất đó chính là nhận diện đối thủ. Bạn cần phải biết và phân biệt được bạn sẽ cạnh tranh với ai, mình có chọn đúng đối thủ vừa tầm hay không và chính xác rằng họ có phải là đối thủ của mình hay không.

Domain authority
Nhận diện đối thủ là một yếu tố quan trọng

Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, bạn có thể sử dụng công cụ phân tích Keyword của Moz Pro hay tính năng phân tích SERP trong Keyword Explorer. Với 2 công cụ này, bạn có thể tìm keyword mục tiêu và xem các trang đối thủ xếp hạng từ khóa đó như thế nào. Nếu một trang khác cũng đang xếp hạng từ khóa đó thì đó có thể là một đối thủ cạnh tranh xứng tầm mà bạn nên để mắt tới.

Khi đã nhận diện được các đối thủ tiềm năng, bạn nên kiểm tra về kích thước trang web, nội dung và DA để chắc rằng nó tương tự với website của bạn.

4.2. Phân tích và so sánh hồ sơ links

Khi đã nhận diện được đối thủ cạnh tranh, giờ là lúc bạn sẽ đi phân tích và so sánh hồ sơ links của mình với họ.

Domain authority
Phân tích và so sánh Links profile của mình và đối thủ

Khi website của bạn có càng nhiều followed links trong hồ sơ backlink thì sẽ càng tốt. Có thể xem followed links giống như một con đường rộng mở để giá trị liên kết chảy vào website trong khi nofollowed links giống như các vật cản dòng chảy giá trị của liên kết cản trở việc các giá trị đó về website của bạn.

4.3. Tạo nội dung hay và thu hút được nhiều links

Bạn sẽ tự hỏi rằng: “Tôi có được các followed ở đầu?”,”Làm thế nào để có các followed links?”. Thì câu trả lời là để có được các follow links thì bạn phải đảm bảo được rằng bạn có các nội dung (Content) chất lượng mà người khác muốn liên kết đến.

>>>Đọc thêm: 8 Sự Thật Về SEO MŨ ĐEN người mới làm SEO cần biết

Domain authority
Tạo content độc, lạ thu hút thêm liên kết

Để biết được đó là các nội dung gì thì bạn có thể kiểm tra các trang TOP của bạn và đối thủ. Điều đó có thể cho bạn các insight về nội dung mà khán giả, khách hàng của bạn đang tìm kiếm.

4.4. Kiểm tra tình trạng các trang trên TOP

Một trong các bước quan trọng trong việc cải thiện DA của website bạn chính là kiểm tra và đảm bảo rằng các trang TOP của bạn đang hoạt động và truy cập được một các thường xuyên.

Nếu bạn có các External Link trỏ ra các trang khác trên website của bạn thì bạn muốn đảm bảo rằng chúng không gặp error 404 và chúng có thể truy cập được khi mà mọi người cố truy cập vào các links đó.

Nếu bạn thấy rằng các page đó không hoạt động, bạn có thể cân nhắc sửa đổi các link đó hay thay đổi các links đó thành các links khác liên quan mà hoạt động trên website của bạn. Một sự lựa chọn khác là có thể kết nối và làm việc với các deadpage đó và đề nghị họ nâng cấp và cải thiện để liên kết sống lại.

4.5. Xúc tiến cải thiện website và nội dung

Và tất nhiên bạn sẽ không thể không tiếp tục cải thiện, nâng cấp và xây dựng hồ sơ backlink của website của chính mình. Bằng cách xây dựng thêm các liên kết chất lượng từ các trang có thẩm quyền, bạn sẽ tiếp tục cải thiện được Domain Authority của chính website của mình.

Domain authority
Cải thiện hồ sơ liên kết

=> Bởi vì Domain authority tổng hợp rất nhiều phần dữ liệu, nên rất khó để có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nó. Số liệu này chỉ nhằm dự đoán mức độ cạnh tranh của một trang web nhất định trong kết quả tìm kiếm của Google và vì Google xem xét rất nhiều yếu tố xếp hạng trong việc xác định thứ hạng của nó, nên một số liệu cố gắng xác định gần đúng của nó phải kết hợp một số lượng và độ phức tạp tương tự của tất cả các yếu tố.

4.6. Tại sao Domain authority lại thay đổi?

Bởi vì Domain Authority bao gồm nhiều số liệu và tính toán, việc xác định chính xác nguyên nhân thay đổi là một thách thức. Khi điểm số của bạn tăng hoặc giảm, có nhiều yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến DA bao gồm những điều như:

  • Sự phát triển hồ sơ liên kết của bạn chưa được ghi lại trong chỉ mục web của Moz.
  • Các trang web có authority cao đã trải qua sự tăng trưởng liên kết ổn định, làm lệch quá trình mở rộng quy mô.
  • Website của bạn nhận được các liên kết từ những trang không đóng góp vào xếp hạng của Google.
  • Moz đã crawl thông tin (bao gồm cả Index) nhiều hơn hoặc ít hơn các liên kết domain của bạn so với lần thu thập thông tin trước đó.
  • Domain authority của bạn ở phổ điểm thấp hơn của thang điểm, do đó bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các biến động về tỷ lệ, ảnh hưởng của các yếu tố liên quan.
  • Vào năm 2019 triển khai Domain Authority 2.0, khiến DA giảm trung bình 6% trên tất cả các trang web do cơ cấu lại và cải tiến cách tính DA.
Domain authority
Vì sao Domain authority lại thay đổi?

Chìa khóa để hiểu các biến động của Domain Authority là nhận ra rằng điểm DA của mỗi miền phụ thuộc vào việc so sánh với các miền khác trên toàn thang đo của DA. Do đó, ngay cả khi một trang web cải thiện và tối ưu SEO, thì điểm Authority của nó có thể không phải lúc nào cũng phản ánh điều đó.

Hãy xem cách mà xếp hạng công việc “tốt nhất” hoạt động như thế nào như một minh họa lý thuyết:

Nếu Singapore có chất lượng không khí tốt nhất vào năm 2020 và sau đó cải thiện hơn nữa vào năm 2021, liệu họ có đảm bảo duy trì vị trí số 1 trong danh sách chất lượng không khí tốt nhất không? Điều gì sẽ xảy ra nếu Đan Mạch cũng cải thiện chất lượng không khí của mình, hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu New Zealand gia nhập bảng xếp hạng các quốc gia có chất lượng không khí cực cao vào năm 2021 sau khi bị loại khỏi bảng xếp hạng vào năm 2020?

Có thể các quốc gia xếp hạng 2–10 đều cải thiện đáng kể và Singapore tụt xuống hạng 11 mặc dù không khí của họ đã tốt hơn trong thời gian đó. Vì bản thân thang đo đã thay đổi, xếp hạng của Singapore có thể thay đổi độc lập với bất kỳ hành động nào (hoặc không hành động) của họ.

Domain authority hoạt động theo cách tương tự. Vì nó dựa trên công nghệ machine learning và liên tục được so sánh với mọi trang web khác trên thang điểm, nên sau mỗi lần cập nhật, tính toán lại thì sẽ có nghĩa là điểm số của một trang web nhất định có thể giảm xuống ngay cả khi trang web đó đã cải thiện hồ sơ liên kết của nó. Đó là bản chất của một hệ thống mang tính tương đối, có tỷ lệ.

Do đó – và điều này đủ quan trọng để nhấn mạnh nó một lần nữa – Điểm số DA tốt nhất nên được xem như là số liệu so sánh hơn là tuyệt đối.

5. Domain Authority và Page Authority

Trong khi Domain authority đo lường sức mạnh xếp hạng dự đoán của toàn bộ tên miền hoặc tên miền phụ, thì Page authority đo lường sức mạnh của các trang riêng lẻ trên website.

Domain authority
DA vs PA

PA (Page authority) là yếu tố sẽ rank các blog của website bạn trên kết quả tìm kiếm. Giống với DA, điểm càng cao thì xếp hạng càng cao, càng tốt.

Vừa rồi, SEODO đã trình bày tất cả kiến thức về Domain Authority. Hi vọng nó sẽ giúp bạn đánh giá hiệu suất tổng thể trang Web và giúp bạn so sánh điểm số với các đối thủ cạnh tranh. Từ đó có thể xác định Domain Authority của các trang Web khác. Bạn cũng có thể tìm ra những trang cùng ngành đáng để liên kết đến nội dung của mình. Qua đó có thể cải thiện và tối ưu website của chính mình để có thể nâng cao điểm DA và cạnh tranh với các đối thủ. Chúc các bạn thành công !

Cùng tham khảo thêm những phương pháp tối ưu SEO Offpage khác qua những bài viết sau:

  • IFTTT là gì? 9 công thức IFTTT hiệu quả cho SEO
  • PBN là gì? Cách xây dựng và tìm kiếm hiệu quả
  • External Link là gì? 3 cách sử dụng để tăng trưởng Ranking
  • Link juice là gì? Bật mí 100% dòng chảy sức mạnh của website

Những câu hỏi thường gặp:

Domain Authority là gì?

Domain Authority (DA) là điểm xếp hạng của công cụ tìm kiếm do Moz phát triển nhằm dự đoán khả năng một trang web xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Điểm của Domanin authority nằm trong khoảng từ 1 đến 100, điểm cao càng cao thì tương ứng với khả năng xếp hạng càng cao.

Làm thế nào để cải thiện điểm Domain Authority cho website?

1 Nhận diện đối thủ
2 Phân tích và so sánh hồ sơ links
3 Tạo nội dung hay và thu hút được nhiều links
4 Kiểm tra tình trạng các trang trên TOP
5 Xúc tiến cải thiện website và nội dung
6 Tại sao Domain authority lại thay đổi?

5/5 - (5 bình chọn)