SEO Audit là gì? Vì sao bất kỳ Website nào cũng cần thực hiện quá trình Audit? Theo thông tin, việc Audit tổng thể sẽ giúp trang web biết được vấn đề đang gặp phải và người lãnh đạo cần đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục nhanh chóng. Từ đó, Website có thể cải thiện toàn bộ hiệu suất SEO và tăng trưởng thứ hạng từ khóa cũng như cụ thể các trang SEO. Hãy cùng dịch vụ SEO tổng thể SEODO tham khảo dưới đây ngay nhé!
1. SEO Audit là gì?
SEO Audit là quá trình xác định các vấn đề hay lỗi mà ngăn trang Web có xếp hạng cao trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Những thành phần tạo nên quy trình kiểm tra bao gồm:
- Đảm bảo rằng Website đang được Google thu thập thông tin, lập chỉ mục và hiển thị chính xác.
- Kiểm tra vấn đề SEO Onpage.
- Xem xét SEO Offpage để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trên các trang web khác có liên quan/liên kết trở lại site của bạn.
- Xác minh rằng Website có trải nghiệm người dùng tốt (trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn).
- Tối ưu hóa Keyword cho nội dung.
- Kết hợp trang Web của bạn cho nội dung trùng lặp hoặc mỏng.
- Thiết lập và duy trì báo cáo toàn diện để theo dõi hiệu suất Website.
>>>Xem ngay: Technical SEO: Chuẩn Hóa SEO Kỹ Thuật Cực Chi Tiết Cập Nhật Năm 2024

2. Vì sao SEO Audit quan trọng?
Việc kiểm tra Website có thể tiết lộ các vấn đề khiến bạn tiêu tốn Traffic và doanh số bán hàng. Quá trình này rất quan trọng giúp trang mạng và doanh nghiệp của bạn tránh những điều sau:
- Mất lưu lượng truy cập tự nhiên do các vấn đề về tình trạng của Web.
- Mất cơ hội bán hàng hoặc lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu khác.
- Lập chỉ mục trang Web không đúng cách (có nghĩa là người tìm kiếm sẽ không thể tìm thấy).
- Đối mặt với các hình phạt từ Google vì Backlink độc hại.
>>>Xem ngay: Content Audit là gì? 5 bước Audit Content toàn diện tăng trưởng traffic

3. Các công cụ hỗ trợ SEO Audit
Bạn không cần nhiều công cụ SEO để thực hiện kiểm tra. Trong suốt quá trình đánh giá, doanh nghiệp chủ yếu sử dụng năm công cụ chính sau:
- Google Analytics: Công cụ cung cấp các số liệu và dữ liệu về hiệu suất trang mạng của bạn trong công cụ tìm kiếm của họ.
- Google Search Console: Ứng dụng cho phép bạn xem liệu Website có được lập chỉ mục chính xác hay không và đã xuất hiện như thế nào trong SERP.
- Google PageSpeed Insights: Công cụ đo lường hiệu suất trang cho cả nền tảng di động và máy tính.
- Google Schema Markup Testing Too: Nếu bạn đang xây dựng sơ đồ cho Website thì cần đảm bảo rằng mã được tạo chính xác không có lỗi. Công cụ cho phép kiểm tra và xác minh rằng hệ thống không có lỗi.

4. Khi nào nên làm SEO Audit
SEO Audit là một quá trình quan trọng và không thể thiếu đối với bất kì một trang mạng nào giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định những vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm tự nhiên. Vậy thì bạn nên thực hiện hoạt động này khi nào?
4.1 Khi bắt đầu thực hiện dự án mới
Một thực tế rằng trước khi bạn thực hiện bất cứ hoạt động nào cũng cần lên kế hoạch chiến lược cụ thể. Chính vì vậy, mục tiêu luôn được xây dựng một cách rõ ràng và chính xác. Với các công việc trên Website cũng vậy doanh nghiệp hãy tiến hành SEO Audit trước khi làm những chuyện khác.

4.2 Giai đoạn đầu của mỗi quý
Thực hiện quá trình kiểm tra SEO vào đầu mỗi quý sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt và hiểu rõ hiệu suất công việc của kỳ trước. Bạn hãy xem hiệu suất các hoạt động theo từng thời điểm thực hiện Audit có khác biệt gì so với những tháng đã qua hay không. Nếu Website xuất hiện chỉ số nào khác biệt lớn, thì quản trị viên cần điều chỉnh lại cho hợp lý.
4.3 Khi Website có hiện tượng bất thường
Quá trình kiểm tra giúp bạn xác định được Website hiện tại đang hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, nếu các trang mạng của bạn ở một quy mô nhỏ thì không nên lạm dụng quá nhiều lần SEO Audit. Doanh nghiệp hãy dành thời gian để tiến hành những công việc khác quan trọng hơn thay vì chỉ tập trung chú ý vào các số liệu thống kê.

>>> TÌM HIỂU THÊM: Các thuật ngữ trong SEO có thể bạn chưa biết hết để nâng cấp Website tốt hơn
5. Cách làm SEO Audit
Trước khi bạn bắt đầu thực hiện quá trình kiểm tra, hãy tiếp tục và chạy thu thập thông tin trên Web bằng công cụ đã có. Doanh nghiệp tham khảo theo các bước dưới đây để tiến hành quy trình. Tuy nhiên, các giai đoạn còn tùy thuộc vào kích thước trang Web của bạn và có thể mất một chút thời gian để hoàn thành. Cụ thể là:
- Bước 1: Đi tới công cụ Site Audit.
- Bước 2: Nhấn vào “Setup” bên cạnh dự án hiện có hoặc “Add new project” ở trên cùng bên phải màn hình.
- Bước 3: Bạn điền cài đặt Audit – cài đặt cơ bản bao gồm “Limit of checked pages” và “Crawl source”.
- Bước 4: Bạn không cần phải chỉnh sửa bất kỳ cài đặt nào ngoại trừ giới hạn số trang đã chọn – điều này sẽ phụ thuộc vào Size Web. Trong một số trường hợp, quản trị viên có thể phải xóa các tham số URL, bỏ qua các hạn chế, cho phép hoặc không cho phép.
- Bước 5: Bắt đầu SEO Audit Web của bạn và để cho trình thu thập thông tin chạy.

Lưu ý: Nếu bạn chưa hoàn thành quy trình thì hãy chắc chắn rằng đã xác minh trang Web trong Google Search Console.
6. Seo Audit cơ bản – 10 điều 100% phải check
Những vấn đề tiềm ẩn có thể khiến trang Web không được thu thập thông tin và lập chỉ mục đúng cách hoặc những hoạt động nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả đáng lo ngại. Hãy bắt đầu SEO Audit với những điều mà bạn nhất thiết phải kiểm tra sau đây:
#1. Đánh giá thứ hạng bản thân và hiểu đối thủ
Cho dù bạn đang làm việc trên một trang Web lần đầu tiên hay kiểm tra như một phần của chiến lược thì càng biết nhiều về những gì những người khác làm. Trong cùng không gian quản trị viên càng nắm rõ thông tin thì cơ hội thành công càng cao. Hai điều cụ thể cần làm là đánh giá thứ hạng bản thân và hiểu đối thủ.
#2. Kiểm tra các phiên bản trùng lặp của trang Web của bạn trong chỉ mục của Google
Đây có lẽ là hoạt động kiểm tra cơ bản nhất mà bạn có thể chạy. Website của doanh nghiệp chỉ nên có một phiên bản duy nhất được lập chỉ mục và cần được xem xét các bản sao. Trang mạng có thể là 4 dạng như sau:
- http://www.domain.com.
- http://domain.com.
- https://www.domain.com.
- https://domain.com.
May mắn thay, bạn có thể kiểm tra điều này một cách dễ dàng. Quản trị viên truy cập Google và chạy tìm kiếm cú pháp “Site” như hình dưới đây.

Nếu quản trị viên thấy sự kết hợp của các phiên bản Web thì có một vấn đề tiềm ẩn cần giải quyết. Cách thay thế là nhập từng URL vào trình duyệt. Bạn sẽ được chuyển hướng đến một kết quả duy nhất cho bất kỳ nội dung nào bạn sử dụng. Ngược lại, 301 sẽ cho thấy tất cả thành một. Doanh nghiệp cũng sẽ nhanh chóng có được cái nhìn sâu sắc về bất kỳ tên miền phụ nào đang được sử dụng.
#3. Kiểm tra các URL được Index của Website của bạn
Đây là kiểm tra mà bạn có thể chạy cùng lúc với bước trên, nhưng vẫn đảm bảo phần riêng. Khi bạn chạy “Site: Search” trên Google thì hãy xem số lượng URL được lập chỉ mục. Ngoài ra, quản trị viên có thể hủy hành động hoặc chặn trang nhất định có trong kết quả tìm kiếm bằng việc sử dụng công cụ xóa của Google Search Console. Lưu ý: Đây phải là các URL mà chính chủ và đã được đăng ký.

#4. Kiểm tra các thao tác thủ công
Nếu trang vi phạm nguyên tắc chất lượng dành cho quản trị viên Web của Google, điều này có thể nhận khiến bạn được hành động thủ công từ Google. Đây được xem như là hình phạt. Nghĩa là thứ hạng Website sẽ giảm xuống và không thể được như trước đây cho đến khi hệ thống hủy bỏ lệnh trừng phạt. Do vậy, mức độ có thể ở cấp trang hoặc toàn bộ Web.
Bạn có thể kiểm tra xem liệu có thao tác thủ công nào trong Search Console hay chưa. Vào Menu bên trái, người dùng sẽ thấy Tab “Security and Manual Actions” và nhấp vào Link thao tác thủ công. Hy vọng rằng User có thể nhìn thấy dấu tích màu xanh lục tức là không có vấn đề nào. Ngược lại, một dòng nội dung được liệt kê thì bạn hãy xem hướng dẫn để biết cách giải quyết.

#5. Phân tích tốc độ của trang Web
Tốc độ tải trang là điều vô cùng quan trọng và mọi người không thể phủ nhận. Google đã công bố rằng cơ hội để khách hàng thoát sẽ tăng đáng kể khi Web chạy chậm hơn. Doanh nghiệp có thể sử dụng Google Pagespeed Insights để nhìn thấy các đánh giá về hành động cụ thể để thực hiện cải tiến một cách phù hợp.

#6. Xác nhận rằng trang Web của bạn dùng HTTPS
Nếu Website không được thiết lập bằng HTTPS, bạn cần thực hiện chuyển đổi. Chữ “S” là phiên bản được mã hóa của giao thức HTTP và bổ sung một lớp bảo mật mạng cho bất kỳ ai truy cập. Tại báo cáo HTTPS trong Site Audit, quản trị viên sẽ thấy điểm của trang và một số vấn đề tiềm ẩn để dấu kiểm màu xanh lá cây xuất hiện.
#7. Kiểm tra các vấn đề về Mobile – Friendliness
Thế giới càng ngày ưu tiên thiết bị di động và nếu Website của bạn không thân thiện với thiết bị di động, thì rất có thể trải nghiệm người dùng chưa tốt. Tính Friendliness là một yếu tố để xếp hạng kể từ năm 2015. Một công cụ tiện dụng của Google được gọi là Mobile-Friendly Test cho phép quản trị viên kiểm tra hiệu suất của các phiên bản.

#8. Phân tích và giải quyết các vấn đề liên quan đến quá trình Index
Tại Google Search Console bạn đi đến trang Coverage trong Index Tab. Quản trị viên sẽ hiểu rõ hơn về cả lỗi phạm vi và các trang bị loại trừ và xem các Page hợp lệ hoặc có cảnh báo. Nếu lỗi xuất hiện có nghĩa là đã có những vấn đề ngăn trang Web thu thập thông tin và lập chỉ mục chính xác. Một số những yếu tố xấu phổ biến là:
- Các trang có thuộc tính Noindex và được gửi trong Sitemap.
- Pages bị chặn thu thập thông tin trong tệp Robots.txt nhưng được đưa vào sơ đồ Web.
- 404 pages được gửi trong Sitemap.
#9. Hiểu được trải nghiệm Website của bạn
Tốc độ tải trang và tính thân thiện với thiết bị di động là những yếu tố đặc biệt trong Google’s Page Experience. Nói tóm lại, trải nghiệm User được sử dụng như một thanh phần để xếp hạng. Google nhắc đến Core Web Vitals và doanh nghiệp cần điều này trong SEO Audit. Đó là việc mà bạn sẽ muốn theo dõi thường xuyên và hành động khi có bất kỳ vấn đề phát sinh.
Vậy thì Core Web Vitals là gì? Web Vitals là một sáng kiến mà Google công bố vào tháng 5 năm 2020. Phần mềm này được phát triển nhằm cung cấp hướng dẫn thống nhất cho các tín hiệu chất lượng cần thiết để mang lại những tuyệt vời trong trải nghiệm người dùng.
#10. Audit Onpage SEO
Điều quan trọng là phải kiểm tra các yếu tố vì cơ hội tối ưu hóa này nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Do đó, những thành phần trong hoạt động SEO Audit trên trang liên quan đến những vấn đề như sau:
- Tối ưu hóa Title Tags, Meta Description và Header Tags.
- Thêm thẻ Alt cho hình ảnh.
- Tạo nội dung hữu ích và được tối ưu hóa.
- Xây dựng cấu trúc liên kết Internal link.

7. 8 yếu tố SEO Audit nhanh sẽ “thắng”
Quy trình SEO Audit thành công là một cuộc chơi dài ngày. Nhiều công việc có thể rất khó thực hiện và kết quả chỉ có sau vài tháng khi thực hiện. Các bước dưới đây là một cách tuyệt vời để tăng cường sự tự tin của bạn và đảm bảo một số thành công nhanh chóng.
#11. Sửa Broken Internal Links
Liên kết nội bộ bị hỏng tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt. Nếu User nhấp vào liên kết trên Web nhưng lại bị đưa đến trang 404. Điều đó rất ảnh hưởng đến UX, và có tín hiệu chất lượng tiêu cực đến các công cụ tìm kiếm. Để khắc phục những lỗi này doanh nghiệp cần cập nhật Internal Links thành URL chính xác hoặc xóa.
#12. Dọn dẹp Sitemap
Sơ đồ trang XML của Website hiển thị cho Google các trang chính để lập chỉ mục. Trong báo cáo SEO Audit, bạn sẽ thấy các vấn đề liên quan đến các URL không chính xác ở Sitemap được trình bày dưới dạng lỗi. Những nội dung này sẽ được kích hoạt nếu tệp Web chứa các URL dẫn đến các trang có cùng chủ đề, chuyển hướng đến nơi khác hoặc trả về mã trạng thái không phải 200.
#13. Kiểm tra các chuyển hướng (Redirect)
Doanh nghiệp sẽ không thấy lạ khi phát hiện các vấn đề tồn tại với chuyển hướng, tuy nhiên, việc tìm kiếm và khắc phục thường là một giải pháp khá nhanh chóng. Những nội dung cụ thể là:
- Chuyển hướng chuỗi và vòng lặp: Sự cố thu thập thông tin có thể xảy ra nếu chuyển hướng không được thiết lập đúng cách.
- Chuyển hướng tạm thời: Hầu hết các trường hợp bạn nên sử dụng chuyển hướng 301 thay vì 302. Nếu quản trị viên có kế hoạch giữ mọi thứ ở đúng vị trí trong thời gian dài, 301 có lẽ là lựa chọn tốt nhất.
- Kiểm tra nội dung trang Web: Nội dung là yếu tố quyết định giữ chân khách truy cập. Vì vậy, điều cần thiết là đảm bảo rằng thành phần trong bài viết đầy đủ, hữu ích và hoạt động tốt trên các công cụ tìm kiếm.

#14. Tìm và sửa các vấn đề về Duplicate Content
Nội dung trùng lặp – Duplicate Content trên Website có thể gây ra các vấn đề khiến bài viết không thể xếp hạng cao nhất có thể. Trong một số trường hợp, các câu chữ giống nhau cũng được coi là một nỗ lực nhằm thao túng thứ hạng. Bạn muốn đảm bảo yếu tố mới và nguyên bản thì hãy tham khảo các công cụ hỗ trợ kiểm tra.
#15. Xác định được các trang Thin Content
Tương tự trùng lặp, Thin Content cũng xảy ra nhiều vấn đề như vậy. Nội dung mỏng thường có ít hoặc không có giá trị đối với cả User và công cụ tìm kiếm, nhưng lại phân tán quyền hạn của trang Web không đủ mạnh. Do đó, bạn làm phải xác định được trang cần chỉnh và đưa ra giải pháp để giải quyết. Dấu hiệu nhận biết là hệ thống sẽ báo cáo rằng Page có số lượng từ thấp.
#16. Sửa lỗi các trang Orphan Page
Orphan Page là những trang tồn tại trên Website nhưng không được liên kết đến từ bất kỳ nơi nào. Bạn sẽ tìm thấy các trang tồn tại trong XML Sitemap, nhưng chỗ đó không được Link đến từ những địa chỉ khác. Cách khắc phục nhanh nhất là thêm các nội dung chính vào điều hướng Web hoặc thêm ít nhất một Backlink từ bên trong bài viết có liên quan.

#17. So sánh Content của bạn với các top và phân tích Search Intent
Một trong những đắn đo lớn nhất mà những người làm SEO chú ý đến trong thời gian gần đây là ý định của người tìm kiếm – Search Intent. Google hiểu rõ mục đích của truy vấn của User và các trang được xếp hạng thường đã giải quyết vấn đề này. Nếu bạn nhận thấy có sự khác biệt giữa nội dung và Page ở vị trí trên cùng của Google thì sẽ cần xem xét lại bài viết của bản thân với mục đích của người đọc.
#18. Audit Backlinks
Liên kết vẫn là một yếu tố quan trọng để xếp hạng. Ngoài việc lập kế hoạch chiến lược, bạn cũng có thể kiểm tra Link độc hại tiềm ẩn bằng cách chạy Backlink Audit. Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ kiểm tra để xác định và làm sạch những yếu tố này nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực đến hiệu suất Website.
“Toxic backlinks” có thể được coi là độc hại vì một số lý do. Những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến liên kết ngược trong công cụ của chúng tôi bao gồm:
- Các liên kết ngược đến từ các trang không được lập chỉ mục.
- Backlink từ Website có nhiều trang nhân bản.
- Liên kết ngược đến từ Link hướng dẫn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một hồ sơ liên kết ngược tốt sẽ được mô tả ngắn gọn theo ba thành phần chính sau:
- Liên hệ với chủ sở hữu trang web để yêu cầu xóa Toxic Backlinks: Đây là cách đơn giản nhất để giải quyết các liên kết ngược độc hại.
- Từ chối các liên kết ngược độc hại nhất: Đối với những Link thực sự tiêu cực, bạn có thể truy cập thẳng vào công cụ tìm kiếm để từ chối bất kỳ mối quan hệ nào với trang web của bạn.
- Đưa vào danh sách Whitelist các Backlink tốt: Quản trị viên muốn sử dụng các liên kết ngược độc hại thì cũng sẽ muốn đánh dấu các yếu tố tốt để người dùng không vô tình từ chối hoặc có yêu cầu xóa.
8. Điều gì sẽ diễn ra trong và sau khi SEO
Quá trình SEO Audit sẽ mất từ 2-6 tuần để hoàn thành. Do đó, bạn sẽ cần phân tích và phát hiện các lỗi mà Website gặp phải. Tuy nhiên, trong 1 hoặc 2 tuần, quản trị viên cần thực hiện báo cáo tiến độ để biết được công việc đã thực hiện và cần làm thêm những gì nữa.

Trong bất kỳ lần Audit Website nào, doanh nghiệp cũng sẽ tìm thấy một vài vấn đề. Do đó, người làm SEO cần phải xử lý ngay để dễ dàng tìm kiếm những lỗi khác trong khi quá trình kiểm tra đang diễn ra. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn phải trình bày những nhân tố đã phát hiện được và đề xuất cách khắc phục. Bên cạnh đó, tổ chức cũng sẽ có được cái nhìn tổng quát về tình hình hiện tại.
Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết về “SEO Audit là gì? Hướng dẫn 18 bước SEO Audit đơn giản”. Hy vọng nội dung chỉ tiết trong bài viết đã giải đáp các câu hỏi của những SEOer trong quá trình triển khai Audit Website. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình Audit Website. Hãy liên hệ ngay dịch vụ SEO tphcm SEODO để nhận được tư vấn từ đội ngũ tư vấn viên nhiều kinh nghiệm nhé!
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp SEO kỹ thuật trong các bài viết sau đây:
- Cách Submit Url lên Google đơn giản và nhanh chóng updated 2025
- Tổng hợp 10 cách tối ưu tăng tốc website WordPress updated 2025
- Web Navigation là gì? Phân loại và lợi ích của Website Navigation