Góc Kiến Thức

Meta description là gì? 10 cách viết meta description thu hút nhất 2022

Bạn đã hiểu rõ Meta description là gì chưa? Bên cạnh việc sáng tạo các nội dung content SEO hấp dẫn và hữu ích. Thẻ Meta description đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa bài viết tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Đồng thời, thẻ mô tả Meta còn là “chìa khóa” để người dùng ra quyết định click xem trang của bạn. Để hiểu sâu hơn về khái niệm này, SEODO mời bạn cùng đọc hết bài viết bên dưới nhé!

1. Thẻ Meta là gì?

Để hiểu rõ hơn về Meta description là gì, đầu tiên bạn phải biết rõ về thẻ Meta. Thẻ Meta hay Meta Tag là đoạn văn bản mô tả nội dung của trang giúp cho các công cụ tìm kiếm biết trang web nói về vấn đề gì. Thẻ Meta trong SEO có 4 loại như sau:

  • “Meta Keywords”: Một loạt các từ khóa có liên quan đến trang đang đề cập.
  • “Meta title”: Đây là văn bản bạn sẽ thấy ở đầu trình duyệt của bài viết và các công cụ tìm kiếm xem văn bản này là tiêu đề của trang.
  • “Meta description”: Mô tả ngắn gọn, dễ hiểu về nội dung bài viết.
  • “Meta Robots”: Đây là chỉ dẫn cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm về những gì họ nên làm với trang.
Meta description là gì
Thẻ Meta là gì?

2. Meta description là gì?

Thẻ Meta description là thẻ mô tả tóm tắt nội dung bài viết có độ dài từ 155 đến 160 ký tự. Loại thẻ này hỗ trợ bạn tìm ra kết quả phù hợp nhất với nhu cầu. Ngoài ra, thẻ Meta Description trong WordPress sẽ được xuất hiện bên dưới tiêu đề trang khi người dùng nhập từ khóa tìm kiếm vào thanh công cụ trên internet.

Meta description là gì
Meta description là gì?

3. Tầm quan trọng của meta description

Khi thẻ Meta description được mô tả ngắn gọn, dễ hiểu, đúng nội dung văn bản sẽ giúp người đọc và công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết. Bên cạnh đó, bạn còn có thể đạt được những lợi ích dưới đây:

  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về nội dung để xếp hạng bài viết tốt hơn.
  • Thu hút người dùng truy cập và website, từ đó gia tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên cả Google cũng như các trang mạng xã hội.
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng, giúp bạn nhanh chóng nắm được nội dung sắp truy cập.

3.1 Bỏ quên thẻ meta description

Việc bỏ quên thẻ Meta description là một trong những lỗi thường gặp trong SEO mà bạn cần phải khắc phục. Bởi lẽ, thẻ Meta description sẽ hiển thị trong phần kết quả tìm kiếm, thể hiện tóm tắt nội dung mà bạn muốn truyền đạt đến người đọc, kích thích họ click vào bài viết. Nếu bạn không viết thì Google sẽ lấy một nội dung bất kỳ trong bài viết để chèn vào, điều này ảnh hưởng rất lớn đến lượt click vào bài viết.

3.2 Viết meta description hời hợt

Việc viết nội dung thẻ Meta description không liên quan đến nội dung sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm thiếu chính xác. Một số chuyên gia trong ngành khuyên bạn nên cẩn thận, đừng thay đổi theo phong trào để thêm hay xóa đi thẻ mô tả của mình bởi các thông tin sau đây:

  • Vào năm 2015, Google yêu cầu 1 thẻ Meta description chỉ nên bao gồm 150-160 ký tự. Nếu bạn viết dài hơn thì Meta description sẽ tự động bị rút ngắn.
  • Cuối tháng 11/2017, các công cụ của RankRanger đã tăng độ dài thẻ Meta description lên đến 230 ký tự.
  • Đầu năm 2018, có một số bài blog đã đưa tin về việc Google quyết định thay đổi độ dài Meta description từ 160 lên 320, còn có thông tin là 375 ký tự.
Meta description là gì
Bỏ quên thẻ meta description

4. Cách thêm meta description trong wordpress

Các thẻ Meta Description thường không xuất hiện trực tiếp trên trang web, do đó bạn cần nhập chúng vào hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho toàn bộ các trang trên website của bạn. Hiện nay, website rất đa dạng cho nên SEODO sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm như sau cho bạn.

4.1 Thêm thẻ Meta Description WordPress ở tab SEO

Khi bạn thêm thẻ Meta description vào hệ thống quản lý nội dung (CMS), bạn hãy để ý dưới thanh Tab SEO sẽ có mục trống để bạn điền nội dung thẻ mô tả. Khi viết mô tả, bạn phải đảm bảo đủ yêu cầu về nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để bài viết của bạn tiếp cận người đọc dễ dàng và được Google xếp hạng qua trong thứ hạng tìm kiếm.

Meta description là gì
Thêm thẻ Meta Description WordPress ở tab SEO

4.2 Thêm thẻ Meta Description với Plugin Yoast SEO

Thêm thẻ Meta description với Plugin Yoast SEO là một trong những cách thêm và thay đổi nội dung của thẻ mô tả trong WordPress. Sau khi đã cài đặt và thiết lập Yoast SEO, bạn cần thực hiện các bước như dưới đây:

  • Bước 1: Chọn một trang có sẵn hoặc tự tạo ra một bài đăng mới
  • Bước 2: Điều chỉnh Yoast SEO
  • Bước 3: Tạo ra đoạn mô tả chất lượng
  • Bước 4: Lưu nháp và xuất bản trên các Platforms mà bạn muốn
Meta description là gì
Thêm thẻ Meta Description với Plugin Yoast SEO

5. Tổng hợp 10 cách viết meta description thu hút nhất 2022

SEODO đã tích góp được 10 cách viết Meta description thu hút nhất qua nhiều thời gian phân tích lối viết các thẻ mô tả của hàng trăm doanh nghiệp uy tín và đã được tổng hợp dưới đây. Bên cạnh đó, SEODO phát hiện ra rằng kể cả doanh nghiệp lớn cũng có một số đoạn mô tả chưa đáp ứng được chất lượng và chưa được ấn tượng so với danh tiếng của doanh nghiệp.

5.1 Tối đa 155 ký tự – và đôi khi nhiều hơn

Đoạn Meta description có thể dài hoặc ngắn. Nếu thẻ mô tả có nhiều ký tự Google sẽ cắt chúng thành đoạn từ 155 đến 160 ký tự. Đối với giao diện dùng cho thiết bị di động, khoảng 120 ký tự là phù hợp nhất. Đôi khi ở thẻ Meta Description, Google còn cho hiển thị thêm ngày xuất bản bài viết và liệt kê trực tiếp Heading trong đoạn mô tả, do đó, bạn nên tập trung các ý chính vào 155 ký tự đầu tiên. Sau đây là 3 điểm quan trọng mà bạn cần chú ý:

  • Google hiển thị số lượng ký tự trong Meta description theo đúng quy định của hầu hết các tìm kiếm.
  • Google chưa công khai xác nhận bất kỳ thông tin gì về độ dài của thẻ Meta description.
  • Khi có nhiều ký tự hơn, nội dung bổ sung vào Meta description được lấy từ trang web chứ không phải từ bất kỳ thẻ mô tả mà bạn chèn vào.

5.2 Viết bằng giọng văn tích cực, thu hút

Bạn nên viết Meta description thành những lời mời thân thiện, tích cực và dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời từ ngữ trong thẻ mô tả cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao. Điều này sẽ mang đến cho người đọc sự tò mò, hứng thú để nhấp chuột vào bài viết của bạn và Google sẽ chọn lọc để đưa bài viết này lên “Top”.

5.3 Gắn CTA – Lời kêu gọi hành động

Các lời kêu gọi hành động như xem thêm, dùng thử miễn phí, nhận ngay,…được thêm vào đoạn mô tả cùng với lời văn tích cực, hấp dẫn người đọc sẽ tạo được điểm nhấn cho bài viết và thu hút được số lượng lớn người tìm kiếm nhấp vào bài viết của bạn.

5.4 Chứa từ khóa mục tiêu

Các bài biết của bạn không nên để thiếu các từ khóa mục tiêu (Focus Keyword). Bởi vì, Google sẽ làm nổi bật chúng lên nếu các từ khóa này trùng khớp hoặc xuất hiện một phần trong đoạn Meta description. Hơn thế nữa, bài viết cũng như liên kết website của bạn sẽ thu hút hơn so với lúc từ khóa mục tiêu chưa được chứa trong thẻ mô tả.

5.5 Hiển thị thông số kỹ thuật

Các thông số kỹ thuật có thể là số Module, tên nhà sản xuất hay giá cả sản phẩm. Đặc biệt, nếu bạn đang bán sản phẩm cho những khách hàng am hiểu công nghệ thì hãy tập trung vào các thông số hiển thị trong phần thẻ mô tả. Bởi lẽ, những thông tin này dễ dàng hiển thị sẽ khiến CTR tăng, số lượng người nhấp chuột nhiều hơn.

5.6 Chứa nội dung liên quan

Thẻ Meta description có chứa nội dung liên quan sẽ giúp Google tìm ra và có thể xử phạt những website có đoạn mô tả vô nghĩa, đánh lừa người truy cập vào trang. Thêm vào đó, đoạn Meta sai lệch với nội dung sẽ làm tăng tỷ lệ thoát. Do vậy, bạn phải luôn chắc chắn rằng Meta Description phù hợp với nội dung của website.

5.7 Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description

Google có thể cắt bỏ phần mô tả trong dấu ngoặc kép sử dụng trong HTML của một Meta description khi xuất hiện trên SERP. Bởi vậy, bạn nên loại bỏ tất cả các ký tự không phải chữ và số ra khỏi đoạn mô tả để hạn chế điều này. Nếu bắt buộc phải chèn dấu ngoặc kép, bạn hãy sử dụng HTML Entity để thay thế.

5.8 Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu

Việc làm nổi bật bản sắc thương hiệu là một hình thức Marketing tối ưu nhằm khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc một cam kết thương hiệu mà bạn muốn truyền đạt. Đặc biệt, các trang Homepage của các thương hiệu nổi tiếng như Vinamilk, họ sẽ mang đến những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.

5.9 Tận dụng tối đa các tiêu đề meta

Tiêu đề Meta là phần tiêu đề của một bài viết thông thường, nằm ngay trên đoạn Meta description trong kết quả tìm kiếm. Độ dài tốt nhất cho một tiêu đề Meta là dưới 65 ký tự, tiêu đề dài hơn sẽ bị Google rút ngắn lại và tiêu đề đã được chèn vào CMS của bạn. Tiêu đề hấp dẫn mang lại hiệu quả bất ngờ cho toàn bộ mô tả của bạn, góp phần nhắn gửi một thông điệp quan trọng.

5.10 Cân nhắc sử dụng Rich Snippets

Hiện nay, Rich Snippets được sử dụng khá phổ biến tại các website. Đây là đoạn thông tin hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá,… Công cụ này sẽ giúp cho website nổi bật và giúp người dùng có những trải nghiệm thực tế. Hơn thế nữa, việc nhìn thấy các đánh giá hay hình ảnh từ trang kết quả tìm kiếm sẽ kích thích người dùng click chuột vào website của bạn hơn.

6. Cách viết Meta description chuẩn SEO

Meta description là gì? Bạn nên viết Meta description như thế nào để người đọc biết được bạn đang nói về vấn đề gì? Trong phần tiếp theo SEODO sẽ chia sẻ những cách viết Meta description chuẩn SEO mà bạn cần lưu ý:

6.1 Xuất hiện từ khóa

Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách viết Meta description chuẩn SEO. Bạn phải đảm bảo các từ khóa quan trọng nhất của bạn cho trang web hiển thị trong phần đầu của đoạn mô tả. Các công cụ tìm kiếm thông thường sẽ tô đậm ở nơi tìm thấy truy vấn của người tìm kiếm trong thẻ mô tả Meta của bạn.

6.2 Viết Meta description dễ đọc

Viết thẻ mô tả dễ đọc là điều cần thiết mà cách viết mô tả Meta chuẩn SEO. Khi bạn sử dụng quá nhiều từ khóa trong thẻ mô tả Meta sẽ khiến người dùng nghĩ bạn là một trang Web spam. Thông thường, bạn nên bắt đầu thẻ Meta description bằng từ khóa và toàn bộ nội dung chỉ chứa từ 1 đến 2 ký tự. Bạn hãy chắc chắn rằng đoạn mô tả của bạn đọc giống như một câu bình thường được con người viết.

6.3 Nội dung hấp dẫn khớp với trang

Bạn hãy đối xử với thẻ mô tả giống như một quảng cáo cho trang web của bạn. Bởi vậy, bạn cần làm cho nội dung hấp dẫn và phù hợp nhất có thể. Tuy nhiên, thẻ Meta description phải khớp với nội dung trên trang để tránh bị Google chọn lọc và loại khỏi “Top” tìm kiếm.

6.4 Độ dài hợp lý

Độ dài hợp lý cho Meta description là yếu tố quan trọng trong cách viết đoạn mô tả chuẩn SEO. Một đoạn mô tả Meta nên dài từ 155 đến 160 ký tự mặc dù gần đây Google đang thử nghiệm những đoạn dài hơn. Nếu đoạn mô tả dài hơn so với quy định, thẻ mô tả Meta của bạn sẽ bị mất hiển thị đoạn nội dung còn lại. Do đó, bạn hãy chắc chắn rằng các từ quá quan trọng được viết ở gần phía trước của đoạn mô tả.

6.5 Không trùng lặp mô tả meta

Sự không trùng lặp mô tả Meta cũng là một yếu tố trong cách viết Meta description chuẩn Seo. Cũng giống như thẻ tiêu đề, mô tả Meta phải được viết khác nhau cho mỗi trang. Bởi lẽ, Google có thể phạt bạn do vi phạm việc đạo nhái, sao chép hàng loạt mô tả Meta của bạn.

6.6 Xem xét sử dụng đoạn mã phong phú

Yếu tố xem xét sử dụng đoạn mã này khá quan trọng trong cách viết Meta description chuẩn SEO nhưng không có nhiều người chú ý đến. Nếu bạn sử dụng cách đánh dấu lược đồ, bạn có thể thêm các yếu tố vào thẻ mô tả để tăng sức hấp dẫn của chúng.

Ví dụ: Xếp hạng sao, xếp hạng khách hàng, thông tin sản phẩm, lượng calo, v.v.

7. Cách thêm Emoji vào thẻ Tiêu đề và Meta description

Trên thực tế, biểu tượng cảm xúc – Emoji trong thẻ tiêu đề và Meta description được cho là có tác dụng thu hút sự chú ý và tăng tỷ lệ truy cập vào bài viết. Nếu bạn muốn làm những thứ đáng yêu này, thì hãy bắt đầu khám phá xem Meta description là gì? Cách thêm Emoji vào thẻ tiêu đề và Meta description như thế nào để đạt được hiệu quả nhất? Cùng SEODO xem tiếp bài viết ngay sau đây.

7.1 Sử dụng Yoast SEO

Tất cả người dùng WordPress đều được thiết lập với sự hỗ trợ cho Emoji trong thẻ tiêu đề và Meta description của mình với Plugin Yoast SEO. Cấu hình hiển thị trên Yoast SEO được đánh giá cao về sự tiện ích giúp người dùng dễ dàng thao tác.

7.2 Lựa chọn Emoji theo nhu cầu

Trang amp-what.com là một trang web tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để lấy mã cho Emoji. Trên trang web này, bạn có quyền truy cập vào vô số biểu tượng cảm xúc thú vị, cùng với các mã hoạt động trên Yoast SEO. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng trường tìm kiếm ở trên cùng bên phải của trang để thu hẹp tìm kiếm của mình.

Meta description là gì
Lựa chọn Emoji theo nhu cầu tại amp-what.com

7.3 Nhận mã Emoji

Khi bạn nhấp vào Emoji mong muốn, bạn sẽ thấy một phiên bản phóng to của biểu tượng cảm xúc của mình cùng với mã để sao chép và dán. Nếu bạn muốn thay đổi HTML thành CSS, bạn chỉ cần quay lại trường, tìm kiếm ở trên cùng bên phải của trang và click chọn mũi tên bên cạnh trường. Tại đây, bạn sẽ có thể chọn mã cho biểu tượng cảm xúc của mình cho dù bạn muốn U+0000, HTML Decimal, JSON, HTML Hex, CSS hay URL.

Meta description là gì
Nhận mã Emoji

7.4 Dán mã Emoji vào thẻ Tiêu đề và Meta description

Khi đã có mã Emoji, bạn hãy sao chép và dán mã này vào trường WordPress cho thẻ tiêu đề hoặc Meta description. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng nhãn dán theo cách tương tự nếu trang web đã được mã hóa ngay từ đầu.

Meta description là gì
Dán mã Emoji vào thẻ Tiêu đề và Meta description

7.5 Lý do bạn cần thêm Emoji vào Meta title và Meta description

Biểu tượng cảm xúc trong thẻ tiêu đề của bạn sẽ thu hút sự quan tâm của những người có tính vội vàng và cho họ thêm lý do để nhấp vào bài viết. Tuy nhiên, SEODO vẫn có những lưu ý phụ mà bạn có thể gặp vấn đề khi làm như vậy, dưới đây là 5 lý do chính mà bạn cần thêm Emoji vào Meta title và Meta description.

#1 Emoji không phải lúc nào cũng xuất hiện trên bản xem trước trong Yoast

Giữa các thiết bị, khả năng hiển thị Emoji của Yoast là khác nhau. SEODO đã thực hiện nghiên cứu này bằng cách sử dụng PC chạy Windows với Google Chrome, kết quả là mã Unicode và mã Google đều không hiển thị bản xem trước.

#2 Nếu người dùng không đặt Emoji trên thiết bị của họ, Emoji có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm dưới dạng hình rỗng

Hiện tại, bạn không có cách nào để biết liệu người dùng có đặt biểu tượng cảm xúc trên thiết bị của họ hay không. Hơn nữa, nếu người dùng không đặt biểu tượng Emoji trên thiết bị, họ sẽ thấy biểu tượng cảm xúc của bạn dưới dạng hình rỗng. Tuy nhiên, bạn luôn có thể thực hiện một số thao tác phụ để phát hiện thiết bị hoặc biểu tượng cảm xúc xuất hiện.

#3 Emoji có thể không xuất hiện trong trình duyệt trên PC và thay vào đó là hiển thị hình rỗng

Ví dụ: Emoji trên trang này có thể được xem trước trong Yoast, xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm và hiển thị tốt trong các trình duyệt trên thiết bị di động nhưng nếu biểu tượng này hiển thị dưới dạng hình rỗng có nghĩa là trình duyệt không thể phân tích cú pháp mã hóa ký tự này.

#4 Google có thể Update và ngừng hiển thị Emoji trong tìm kiếm, thì nó có thể dẫn đến hiển thị mã thay vào trong hiển thị của thẻ Tiêu đề

Nếu các nhà sáng tạo nội dung của Google ngừng sử dụng Emoji thì họ sẽ gỡ những mã đó. Bởi lẽ, Google có thể nâng cấp và ngừng hiển thị Emoji trong tìm kiếm, điều này sẽ dẫn đến việc hiển thị mã thay vào trong hiển thị của thẻ tiêu đề. Tuy nhiên, các chuyên gia SEO sẽ làm tốt nhất có thể để theo dõi SERP của họ nhằm đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

#5 Emoji chiếm không gian ký tự trong thẻ tiêu đề và yêu cầu thẻ tiêu đề phải ngắn hơn bình thường

Mặc dù Yoast SEO cho xem trước Emoji dưới dạng một hình ảnh có khoảng trắng sau nhưng vẫn yêu cầu 9 ký tự và khoảng trắng để chèn biểu tượng cảm xúc vào tiêu đề. Hoạt động này vẫn chưa được xác thực bên trong Google, mặc dù nhiều nhà sáng tạo nội dung vẫn hy vọng điều đó sẽ dựa trên chiều rộng của Emoji chứ không phải mã bắt buộc để hiển thị biểu tượng cảm xúc đó.

Meta description là gì
5 lý do bạn cần thêm Emoji vào Meta title và Meta description

7.6 Nên hay không khi sử dụng Emoji?

Các biểu tượng cảm xúc rất dễ thương, thân thiện và cực kỳ dễ hiểu. Hơn nữa, Emoji được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên các trang web trực tuyến. Bạn nên sử dụng nhãn dán khi biểu tượng cảm xúc có thể mang lại cho những người có nhịp sống nhanh thích thú và nhấp vào. Nhưng cũng có nhiều trường hợp việc sử dụng Emoji có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời.

meta description là gì
Nên hay không nên sử dụng biểu tượng cảm xúc?

Bài viết là những thông tin mới nhất về Meta description là gì? Hy vọng rằng các SEOers sẽ học tập được nhiều kiến thức bổ ích và áp dụng cho dự án của mình một cách hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của mình thì có thể liên hệ trực tiếp qua website https://seodo.vn/ của SEODO để nhận được tư vấn chi tiết nhất.

Cùng tìm hiểu thêm về những yếu tố liên quan về Content SEO của bạn qua các bài viết :

Đánh giá 5 sao

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.