Website Auditor là gì? Đây là một trong 4 công cụ của SEO PowerSuite thuộc công ty SEO nổi tiếng Link-Assistant. Với tính năng kiểm tra On-page, hướng dẫn kỹ thuật, công cụ báo cáo,… được tích hợp thành một. Trước khi tìm hiểu, đây là một công cụ không thể thiếu trong dịch vụ SEO của SEODO để chỉnh sửa Wesite chuẩn SEO của SEODO. Vì vậy, để rõ chi tiết về Website Auditor hãy cùng SEODO tìm hiểu về SEO Audit – chính là mục đích sử dụng công cụ này nhé!
1. SEO Audit là gì?
SEO Audit là quá trình đối chiếu, so sánh, phân tích mức độ tối ưu của từng phần trên website với những tiêu chuẩn của bộ máy tìm kiếm. Đây là bước đầu tiên để tạo ra một kế hoạch phù hợp nhằm tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) được hoạt động tốt nhất.
Mục đích của Audit SEO là xác định càng nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm càng tốt. Audit SEO sẽ tiết lộ những thông tin như:
- Technical SEO.
- Cấu trúc website.
- Vấn đề SEO onpage.
- Vấn đề SEO offpage.
- Các vấn đề trải nghiệm người dùng.
- Khoảng trống nội dung.
- Thông tin về độ canh tranh thị trường.
2. Website Auditor là gì?
2.1. Giới thiệu Website Auditor
Website Auditor là một phần mềm được trang bị nhiều công cụ và tính năng để giúp tiến hành đánh giá trang web từ đơn giản đến nâng cao. Phần mềm này được phát triển bởi một công ty SEO nổi tiếng có trụ sở tại Belarus tên là Link-Assistant. Công ty chuyên cung cấp các bộ sưu tập các phần mềm SEO tốt nhất với tên gọi là SEO PowerSuite.
SEO PowerSuite là bộ phần mềm SEO được phát triển và duy trì bởi Link-Assistant Team. Bộ phần mềm này bao gồm một số công cụ chính sau:
- Trình theo dõi xếp hạng (Rank Tracker): Được biết đến là một trong những phần mềm theo dõi thứ hạng tốt nhất. Phần mềm này giúp đo lường tất cả xếp hạng SERP tại một nơi trên máy tính.
- Website Auditor: Là phần mềm đánh giá trang web tập hợp tất cả tính năng audit trong một.
- SEO SpyGlass: Là phần mềm quản lý tất cả các chiến dịch xây dựng liên kết của bạn tại một nơi.
- Link Assistant: Là công cụ xây dựng liên kết được trang bị các công cụ khác nhau để có được các liên kết ngược chất lượng đến trang web.
>>> ĐỌC THÊM: Trust Flow là gì? Cách tăng TF cho website 2024
2.2. Tổng quan về Website Auditor
Thông thường, một trang web bao gồm rất nhiều yếu tố như các đoạn văn đơn giản, hình ảnh, video,… Các trang web ngày càng được cung cấp nhiều tùy chọn mở rộng để cho chủ sở hữu tùy chỉnh nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng trên web.
Tuy nhiên, sẽ có lúc những tùy chọn có thể gây bất lợi cho quan điểm của SEO. Nếu bạn không duy trì tình trạng trang web tốt thì trang web sẽ trở nên chậm chạp và mất thứ hạng SERPS. Song, với một con người bình thường không thể kiểm tra toàn bộ trang web với 1000 trang nội bộ và hàng trăm nghìn liên kết bên ngoài. Đây chính là lúc phần mềm SEO Website Auditor phát huy tác dụng của mình.
WebSite Auditor thu thập dữ liệu trang web của bạn theo từng trang (Trong mắt của Bot SEOPowersuite hoặc Googlebot hoặc bot của công cụ tìm kiếm khác) và tất cả các liên kết bên ngoài được liên kết, tập lệnh và tìm kiếm các lỗi kỹ thuật.
Ngoài ra, nó cũng phân tích nội dung của bạn, đề xuất các từ khóa TF-IDF làm cho nội dung của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.
>>> ĐỌC THÊM: Hệ thống Backlinks đa tầng – Cách chạy backlinks hiện đại nhất 2024
3. Website Auditor làm được gì?
Liệu rằng Website Auditor có giúp việc Audit SEO trở nên dễ dàng? Đây là một trong những công cụ SEO hữu ích, tinh gọn và dễ dùng nhất hiện nay. Nó thể hiện mạnh qua 8 tác dụng sau:
- Thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng các loại bot SEO tinh nhuệ: Các bot sẽ tiến hành tìm và audit mọi tài nguyên mà trang web bạn có (cả bên trong và bên ngoài).
- Audit trang web kỹ thuật sâu: Phần mềm sẽ chỉ ra và hướng dẫn cách khắc phục triệt để mọi vấn đề trên trang web của bạn nếu chúng ảnh hưởng đến chỉ mục, bảng xếp hạng và UX của công cụ tìm kiếm.
- Tạo sơ đồ trang web robots.txt & XML: Điều này cho phép bạn xem lại và chỉnh sửa các tập tin hiện có ngay trong ứng dụng.
- Chạy audit trang web thông minh trên trang và xem tỷ lệ tối ưu hóa: Với bất kỳ trang nào (PC lẫn Mobile) và bất kỳ từ khóa nào, phần mềm cũng sẽ thực hiện theo lời khuyên tối ưu hóa để giúp bạn sở hữu một trang web hoàn hảo.
- Tối ưu hóa các trang của bạn ngay trong ứng dụng theo nguyên tắc WYSIWYG hoặc HTML: Cho phép bạn chỉnh sửa tiêu đề, mô tả data, xem trước đoạn trích Google và lưu HTML vào ổ cứng để bạn tải lên trang web.
- Tạo các báo cáo tùy chỉnh nhãn trắng đẹp để bạn có thể dễ dàng chia sẻ với khách hàng.
- TF-IDF (term frequency – inverse document frequency): Cho phép bạn thực hiện tối ưu hóa hiệu quả trên trang trong thời đại tìm kiếm bằng cách đo mức độ liên quan của một từ khóa nhất định. Phần mềm sẽ chỉ cho bạn thuật ngữ bạn đang dùng có liên quan đến chủ đề không, liệu chúng có được sử dụng đúng cách hay không.
- Trực quan hóa cấu trúc trang web: Cho phép bạn tạo các bản đồ đồ họa tương tác đẹp mắt cho trang web. Đó sẽ là nơi giúp bạn nhìn thấy mọi vấn đề với kiến trúc trang web và thu thập dữ liệu ngân sách.
4. Các mục cần chú ý trong Website Auditor
4.1. Cấu trúc trang web
Cấu trúc trang web cho phép hiển thị tất cả các chi tiết về một trang web ở cấp độ macro. Nếu bạn muốn có được một hình ảnh trang web hoàn chỉnh và mạnh mẽ về cấu trúc thì nên sử dụng công cụ này. Trong dịch vụ SEO trọn gói của mình, thường cấu trúc Website sẽ được vẽ ở phần đầu dự án và do chính cấp độ Manager thực hiện. Nếu chỉ cần sai 1 phần thì Website của bạn đã không thống nhất. Hãy lưu ý hạng mục này nhé.
>>>Đọc thêm: Textlink là gì? Cách sử dụng Text Link an toàn và hiệu quả 2024
4.1.1. Tất cả tài nguyên
Công cụ này sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết của từng tài nguyên trên trang web.
4.1.2. Các trang
Ở cấp độ trang, công cụ sẽ giúp bạn đi sâu và phân tích cấu trúc trang web. Trong màn hình, bạn có thể quan sát các từ khóa để tối ưu hóa và thu thập các dữ liệu khác như sơ đồ mở, đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, liên kết các yếu tố kỹ thuật, thông tin lưu lượng truy cập trang và dữ liệu tốc độ trang của Google. Phía dưới màn hình, bạn sẽ thấy một số tab như liên kết đến trang, liên kết từ trang, hình ảnh, tất cả tài nguyên, tốc độ trang.
4.1.2.1. Công cụ trang Website (Website Tools)
Một trong những tính năng chính của Website Auditor mà SEODO muốn chia sẻ cho bạn trong bài viết này là Công cụ trang website.
>>>Tham khảo thêm: Link building là gì? 7 mô hình link building hiệu quả nhất 2024
4.1.2.1.1. Robots.txt
Việc xây dựng các tệp robots.txt nâng cao giúp cho các bot công cụ tìm kiếm cụ thể trở nên dễ dàng hơn.
4.1.2.1.2. Sơ đồ trang web
Trình tạo Sitemap sẽ tìm ra cấu trúc trang web tối ưu một cách tinh vi và cho phép bạn tạo sơ đồ trang web thông qua việc quét trang web của bạn. Hơn nữa, công cụ này còn cho phép bạn lọc các trang và tùy chỉnh sơ đồ trang web.
4.1.2.2. Lên lịch nhiệm vụ và cảnh báo
Trong trường hợp trang web thường xuyên được cập nhật nhưng không thể dành nhiều thời gian để xây dựng các dự án trang web theo cách thủ công. Đừng quá lo lắng, giờ đây Website Auditor đã cho phép bạn lên lịch các nhiệm vụ và cảnh báo để cập nhật dữ liệu theo cách tự động.
4.1.2.3. Tìm kiếm tùy chỉnh (Custom Search)
Công cụ tìm kiếm tùy chỉnh (Custom Search) cho phép bạn tìm kiếm trang web của mình dựa trên bộ chọn chứa, không chứa và CSS. Tuy nhiên, đây lại là một công cụ ít được sử dụng trong phần mềm Website Auditor.
4.1.2.4. Không gian làm việc mới
Công cụ này giúp cho việc tạo thêm và tùy chỉnh không gian làm việc của riêng bạn trở nên cực kỳ dễ dàng.
4.1.3. Tối ưu Website (Site Audit)
Công cụ này cho phép bạn xem tổng quan báo cáo tối ưu Website (Site Audit) ngay trên màn hình. Website Auditor sẽ liệt kê tất cả các lỗi, cảnh báo và thông tin liên quan đến kỹ thuật SEO và đề xuất các bản sửa lỗi. Màn hình sẽ hiển thị 9 phần sau đây:
- Lập chỉ mục và khả năng thu thập thông tin.
- Chuyển hướng.
- Mã hóa và các yếu tố kỹ thuật.
- URL.
- Liên kết.
- Hình ảnh.
- Onpage.
- Tốc độ trang.
- Bản địa hóa.
>>>Đọc thêm: Hướng dẫn áp dụng Google Keyword Planner vào SEO cho người mới
4.1.4. Hình ảnh hóa trang web
Một số tính năng của Công cụ Visualization trên Website Auditor là:
- Xem cấu trúc trang web dựa trên độ sâu nhấp chuột, xếp hạng liên kết trong hoặc số lần xem trang.
- Xem các trang nguồn của trang web của bạn một cách dễ dàng.
- Biết được các trang orphan.
- Xác định các trang có liên kết nội bộ thấp hơn.
4.2 Tối ưu trang Website (Page Audit)
Ở cấp độ trang, công cụ Page Audit sẽ bao gồm một số công cụ phụ để tối ưu hóa nội dung cho SEO.
4.2.1. Bản đồ từ khóa (Keyword Map)
Website Auditor không giúp ích trong việc nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên, phần mềm này lại giúp tối ưu hóa nội dung để đẩy xếp hạng tốt hơn. Để tìm từ khóa cho nội dung, bạn có thể sử dụng một số công cụ khác như Semrush, BrandOverFlow, WriterZen.
Dưới đây, SEODO sẽ chia sẻ các bước sử dụng công cụ Bản đồ từ khóa:
- Bước đầu tiên, chọn “Quốc gia” và “thiết bị” mà bạn nhắm tới.
- Bước tiếp theo, ánh xạ từ khóa cho các trang riêng lẻ để phần mềm SEO PowerSuite Website Auditor có thể phân tích SERP và đề xuất các mẹo để tối ưu hóa trang.
Bạn có thể xóa bất kỳ từ khóa được ánh xạ bằng cách nhấp chuột phải vào các từ khóa đó và bấm tùy chọn “Hủy ánh xạ khỏi trang này”.
- Sau khi nhấp vào nút “Add”, Website Auditor sẽ bắt đầu phân tích trang của bạn, các trang của đối thủ cạnh tranh, SERP hàng đầu, thống kê từ khóa và các trang khác.
4.2.2. Tối ưu Content (Content Audit)
Giống như Site Audit, công cụ content Audit vẫn sẽ hiển thị các vấn đề kỹ thuật SEO nhưng ở cấp độ trang.
>>>Đọc thêm: PBN là gì? Cách xây dựng và tìm kiếm hiệu quả 2024
Một tính năng được khá nhiều người dùng yêu thích trên Website Auditor là tối ưu content trên các search engine khác nhau. Tính năng này sẽ giúp phân tích SERP cho các công cụ tìm kiếm. Nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc trên cùng bên phải của màn hình và chọn “Quản lý search engines” để sử dụng tính năng này.
Website Auditor là công cụ kiểm tra trang web SEO được hỗ trợ rất nhiều công cụ tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng từng công cụ tìm kiếm riêng biệt cho từng trang. Thậm chí, ngay cả khi trang web của bạn đang nhắm tới mục tiêu đối tượng là địa phương hay quốc tế, Website Auditor cũng có thể giúp bạn.
4.2.2.2. Quản lý đổi thủ để phân tích
Phần mềm Website Auditor của SEO PowerSuite cho phép bạn tùy chỉnh các đối thủ cạnh tranh trong quá trình phân tích nội dung. Điều này sẽ hữu ích khi loại trừ các miền như Wikipedia, Amazon, Walmart hoặc bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào mà bạn muốn đánh bại trong SERPs.
4.2.3. Tối ưu kỹ thuật (Technical Audit)
Công cụ Site Audit được sử dụng để đo lường các vấn đề kỹ thuật liên quan đến trang. Khi kiểm tra kỹ thuật, công cụ sẽ tiến hành kiểm tra các chi tiết sau:
- Trang sẵn có.
- Tính thân thiện với thiết bị di dộng và tốc độ trang.
- Mã hóa và các yếu tố kỹ thuật.
- URL.
- Liên kết.
>>>Tham khảo: Link juice là gì? Bật mí 100% dòng chảy sức mạnh của website
4.2.4. Chỉnh sửa Content (Content Editor)
Với công cụ Content editor, Website Auditor đã trở thành công cụ kiểm tra SEO tốt nhất cho bất kỳ người dùng nào.
Cách sử dụng content editor trên Website Auditor
- Bước đầu tiên, bạn tiến hành chọn chế độ chỉnh sửa: Chế độ trình duyệt hoặc chế độ tài liệu.
Sau đây, SEODO sẽ chia sẻ một số cách mà bạn có thể sử dụng các tính năng của Content editor để tối ưu content:
- Chỉnh sửa tiêu đề, mô tả của bài đăng và cách xuất hiện tốt nhất trong SERPs để gia tăng tỷ lệ nhấp vào từ khóa.
- Sử dụng phần từ khóa được ánh xạ để tìm bất kỳ từ khóa nào được tối ưu hóa quá mức.
- Website Auditor sẽ sử dụng TF-IDF để đề xuất các cụm từ khóa dựa trên nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể sử dụng các từ khóa được đề xuất trong nội dung của bạn để tăng lưu lượng tìm kiếm.
- Xác định tất cả các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong SERP.
- Thu hút mọi người ở mục “Các câu hỏi mọi người thường hỏi” trong Google SERP. Bạn cũng có thể sử dụng chúng trong nội dung của bạn.
- Biết được các từ khóa sử dụng nhiều nhất trong Word Count.
- Cuối cùng, bạn sử dụng tùy chọn PDF để tải xuống tất cả các đề xuất trong một tệp PDF.
>>>Tham khảo: Link wheel: Mô hình bánh xe liên kết hút traffic tăng CR cho SEO
4.3. Sức mạnh của Domain (tên miền)
Công cụ cuối cùng của Website Auditor là Sức mạnh của Domain. Trên thực tế, đây đơn giản là một báo cáo mà bạn có thể xem chi tiết tổng thể về domain của mình.
Điểm mạnh của domain được đánh giá theo thang điểm 10. Điểm số dựa trên nhiều yếu tố SEO như tuổi của domain, số lượng liên kết ngược và tín hiệu xã hội. Điểm số càng cao có nghĩa là trang web của bạn hoạt động càng tốt trong SERPs.
>>>Nhận ngay báo giá dịch vụ SEO mới nhất từ SEODO
Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn có thể hiểu rõ hơn về Website Auditor là gì và cách phần mềm này hỗ trợ quá trình Audit SEO. SEODO hy vọng rằng thông qua nội dung trên sẽ giải đáp được phần nào những băn khoăn và thắc mắc của quý bạn đọc. Hãy đón chờ các bài viết hữu ích tiếp theo của chúng tôi nhé!
Chinh phục top Google nhờ những công cụ SEO đắc lực trong các bài viết sau đây:
-
-
- Entity SEO Là Gì? 10 Cách Tối Ưu Entity SEO Hiệu Quả 2024
- Backlink là gì – Tổng hợp 10 cách làm Backlink tăng Ranking bứt phá
- SEO Offpage là gì? Hướng dẫn các kỹ thuật SEO Offpage từ cơ bản đến nâng cao
-
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn