Nghiên cứu từ khóa là quá trình phân tích, nghiên cứu và đưa ra những từ khóa phù hợp với doanh nghiệp. Với SEODO từ bộ từ khóa, chúng ta có thể biên soạn viết bài chuẩn seo, đo lường hành vi, đi backlink dựa trên bộ từ khóa đó.
1. Tìm hiểu về nghiên cứu từ khóa SEO
1.1 Từ khóa là gì?
Từ khóa là từ hoặc cụm từ bất kì được người tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm trên Internet.
1.2 Keyword research là gì?
Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình tìm kiếm, phân tích các từ, cụm từ mà mọi người tìm kiếm trên thanh tìm kiếm.
1.3 Search volume là gì?
Search volume (Khối lượng tìm kiếm) là số lần trung bình một từ khóa được người dùng nhập vào thanh tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định.
>>> Đọc ngay: Phương pháp tối ưu Content SEO khác để quảng bá website mạnh mẽ
2. Mục đích nghiên cứu từ khóa Google
Nghiên cứu từ khóa mục tiêu thường là những từ khóa SEO chính, bắt buộc phải đạt TOP. Thông thường là những từ khóa tập trung vào sản phẩm, dịch vụ (ví dụ: dịch vụ seo, giày da nam, quần jean nữ,….). Việc nghiên cứu từ khóa sẽ bổ trợ hiệu quả cho quá trình Content Plan, đẩy lực bên trong hiệu quả cho bộ từ khóa SEO chính, dùng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Mục đích nghiên cứu từ khóa Google cụ thể:
- Nghiên cứu từ khóa giúp tăng lưu lượng truy cập trang web: Khi sử dụng các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao, mức cạnh tranh thấp sẽ khiến nội dung nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận người dùng hơn. Từ đó trang web có thể mang lại hàng trăm khách truy cập từ Google mỗi tháng.
- Nghiên cứu từ khóa giúp tạo nội dung hữu ích: Bằng cách nghiên cứu các từ khóa đang nhận được lượng tìm kiếm cao mỗi tháng, bạn có thể xác định và sắp xếp nội dung theo chủ đề cụ thể, trả lời được những truy vấn của người dùng.
3. Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO
- Google Keywords Planner
- Ahref
- Google Search Console
- Google Sugguest
3.1 Ahrefs
Công cụ Ahrefs không chỉ kiểm tra thứ hạng từ khóa, gợi ý bộ từ khóa liên quan, Ahrefs còn cho phép bạn kiểm tra thứ hạng bài viết, kiểm tra đối thủ, kiểm tra backlink… Nói chung, đây là một công cụ toàn năng giúp nghiên cứu từ khóa để triển khai content lẫn SEO lên top cực đỉnh.
3.2 Keyword Planner của Google Ads
Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí. Nó giúp bạn lên chiến lược từ khóa phù hợp với mục tiêu tìm kiếm. Google Keyword Planner cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, gợi ý từ khóa, tìm kiếm xu hướng từ khóa,…
3.3 Google Suggestion của Google
Google Suggestion hay Google Autocomplete là tính năng miễn phí. Chúng tự động phản hồi truy vấn khi người dùng nhập từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm. Dựa vào độ phổ biến của từ khóa, Google sẽ đề xuất các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho từ khóa đã nhập, thứ tự sắp xếp dựa vào mức độ tìm kiếm của từ khóa và vị trí địa lý của người dùng.
3.4 Google Search Console – công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí
Riêng về vai trò phân tích từ khoá SEO, Google Search Console chủ yếu thể hiện cho bạn biết vị trí, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột vào từng từ. Công cụ này sẽ khá phù hợp nếu bạn sử dụng nó để nghiên cứu từ khóa đối với các bài tối ưu content.
3.5 Công cụ Keywordtool.io
Keyword Tool sẽ giúp bạn khám phá hàng nghìn từ khóa dài mới liên quan đến bất kỳ chủ đề nào bằng cách tự động tạo các đề xuất tìm kiếm của Google. Các đề xuất từ khóa sẽ được tạo dựa trên miền Google và ngôn ngữ mà bạn chọn.
>>> Xem thêm: Serprobot Là Gì? Công Cụ Kiểm Tra Rank Từ Khóa Hàng Đầu 2022
4. Tiếp nhận mục tiêu SEO từ khóa an toàn
Trong từng dự án mục tiêu sẽ khác nhau, thông thường anh em làm SEO thì mục tiêu chắc hẳn là TOP và traffic. Tuy nhiên đứng trên góc độ cao hơn của một người làm Digital Marketing, chúng ta làm SEO là cần mang lại hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp.
Vậy thì mục tiêu của nghiên cứu từ khóa SEO là:
- Organic Traffic
- Đơn hàng
- Lead
- Sự liên hệ
- Doanh thu (dành cho website E – commerce)
Cách tính toán mục tiêu SEO cụ thể:
- Tính số click dự kiến từ search organic
- Click (dự kiến ) = Search Volume * CTR ( top 1-10 )
- CTR tùy từng ngành nghề, tùy từng vị trí sẽ có CTR khác nhau, CTR dự kiến bạn có thể tham khảo tại đây: https://www.advancedwebranking.com/ctrstudy/
- Tính số chuyển đổi marketing dự kiến ( Lead hoặc contact ) – ( 3% là tỉ lệ chuyển đổi tối thiểu – sau này đo lường trong phần Goal của Google Analytics )
- Số chuyển đổi = Click ( dự kiến ) * 3%
Những chỉ số % chuyển đổi bạn cần nắm thông qua doanh nghiệp hay bộ phận sale để ước tính được số % tương đối.
Dưới đây là bảng tính dự trù mục tiêu, dựa vào bảng tính này chúng ta sẽ lựa chọn thêm từ khoá mục tiêu, nhằm tăng Search Volume giúp thoả mãn mục tiêu kinh doanh đặt ra.
TOP
|
CTR ước tính
|
Click dự kiến |
Tỷ lệ chuyển đổi (trung bình 2-3%)
|
Liên hệ = CR* Click
|
|
Search volume | Click dự kiến | ||||
1 | 35% | 7800 | 2730 | 3% | 81,9 |
2 | 20% | 7800 | 1560 | 3% | 46,8 |
3 | 10% | 7800 | 780 | 3% | 23,4 |
4 | 6% | 7800 | 468 | 3% | 14,04 |
5 | 4% | 7800 | 312 | 3% | 9,36 |
6 | 2% | 7800 | 156 | 3% | 4,68 |
7 | 2% | 7800 | 156 | 3% | 4,68 |
8 | 1% | 7800 | 78 | 3% | 2,34 |
9 | 0,65% | 7800 | 51 | 3% | 1,53 |
Với các dự án SEO của Agency, hầu hết mục tiêu là traffic, nên chúng ta có thể dự tính để đưa ra số volume và số lượng từ khóa cần thiết. Từ đó đưa ra số lượng bài content cần thiết cho mục tiêu, tránh lãng phí nguồn lực.
>>> Cùng tìm đọc: Rank Math: Hướng Dẫn Cài Đặt Và Sử Dụng Rank Math SEO
5. Các bước nghiên cứu từ khóa SEO
Mục tiêu của bước này là nghiên cứu toàn bộ từ khóa của thị trường và lên được keyword map
Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm và thị trường
Có 2 loại từ khóa mà chúng ta cần đưa ra:
- Từ khóa chung chung: như “cửa nhôm”, “cửa kính cường lực”, từ khóa chung chung có thể không cần dữ liệu từ B1, thường là tên của chính ngành hàng, có tìm kiếm nhiều nhất
- Từ khóa chi tiết: như “cửa nhôm xingfa đẹp”, “cửa nhôm giá rẻ”, “cửa nhôm đà nẵng”. Phần này muốn tự nghĩ được nhiều thì B1 phải nghiên cứu sâu, sau đó chỉ cần ghép tên ngành hàng với thể loại (hoặc đặc tính, hoặc thị trường,…)
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu cách kiểm tra từ khóa của đối thủ thông qua công cụ SEOquake hoặc Ahrefs để nghiên cứu về Content Building, cấu trúc content, từ khóa khai thác,…
Bước 2: Tự đưa ra từ khóa chính
Có 2 loại từ khóa mà chúng ta cần đưa ra:
- Từ khóa chung chung: như “cửa nhôm”, “cửa kính cường lực”, từ khóa chung chung có thể không cần dữ liệu từ B1, thường là tên của chính ngành hàng, có tìm kiếm nhiều nhất
- Từ khóa chi tiết: như “cửa nhôm xingfa đẹp”, “cửa nhôm giá rẻ”, “cửa nhôm đà nẵng”. Phần này muốn tự nghĩ được nhiều thì B1 phải nghiên cứu sâu, sau đó chỉ cần ghép tên ngành hàng với thể loại (hoặc đặc tính, hoặc thị trường,…)
Bước 3. Tìm từ khóa
Bước 3 này tổng hợp nhiều cách khác nhau từ những công cụ nghiên cứu từ khóa.
Bước 3.1. Sử dụng Google Keyword Planner
Nhập từ khóa vào Google Keyword Planner (tối đa được nhập 10 từ khóa 1 lúc), lúc này Keyword Planner sẽ đề xuất những từ khóa liên quan dựa trên từng từ xuất hiện trong từ khóa
Tải xuống bằng Excel
Từ những dữ liệu từ Google có thể có thêm từ khóa chủ đề bổ sung cho B2, để gia tăng từ khóa khi sử dụng các công cụ khác
Bước 3.2. Sử dụng KeywordTool.io
Nhập lần lượt từng từ khóa ở B2 vào công cụ (thêm những từ khóa bổ sung từ Keyword Planner nếu có)
Bước 3.3. Sử dụng Ahref
Đây cũng là cách mà bên mình thường xuyên sử dụng
Truy cập Ahref -> Keywords Explorer -> Copy những từ khóa ở bước 1 vào
Vào Having Same Term như ảnh trên.
Ngay trên cùng là bộ lọc dùng để lọc từ khóa
- KD: Độ khó từ khóa, từ 0 – 100
- CPC: Giá thầu cho 1 click khi quảng cáo CPC
- Volumn: lượt tìm kiếm mỗi tháng (chỉ số này sẽ khác volumn của Google Keyword Planner, vì bot của Ahref khác với bot của Google, cơ chế crawl sẽ khác nhau)
- Bấm Export để tải xuống Excel, nếu Excel lỗi thì tải bản Excel lỗi đấy lên Google Drive
>>> Tìm hiểu thêm các công cụ SEO: Google Analytics Là Gì? Cách Sử Dụng Google Analytics
Bước 3.4. Sử dụng Ahref để lấy từ khóa landing page đối thủ
Đầu tiên, kiểm tra mỗi nhóm sản phẩm từ khóa nào nhiều search nhất (thông thường là từ khóa chung chung). Ví dụ nhóm cửa nhôm thì “cửa nhôm” là từ khóa có nhiều tìm kiếm nhất, cũng là từ khóa cạnh tranh nhất
Dán từ khóa đấy vào Ahref -> Keywords Explorer như B3.3
Kéo xuống dưới sẽ hiển thị TOP 10 đối thủ cạnh tranh, và nhiệm vụ của chúng ta là lấy hết từ khóa của landing page đối thủ
Ở phần KW (keywords), chọn 1 số đối thủ nhiều KW rồi click chuột phải vào con số KW đấy để mở tab mới, lúc đấy chúng ta sẽ thấy tất cả từ khóa của landing page đấy
Trên thanh bộ lọc, chọn Position rồi lọc từ khóa có Position từ 1-10
Ra bộ từ khóa TOP 1-10 của landing page đối thủ
Export dữ liệu xuống bản Excel, chúng ta sẽ có ngay những từ khóa liên quan của đối thủ trong 1 landing page
Bước 4. Lấy lượt tìm kiếm của từ khóa
Những từ khóa lấy được từ Ahref với KeywordTool thì sẽ phải copy hết vào Google Keyword Planner để lấy lượt tìm kiếm
Đây là quá trình đảm bảo mọi từ khóa đều có lượt tìm kiếm, vì các công cụ cơ chế crawl sẽ khác nhau, vì vậy lượt tìm kiếm sẽ chênh nhau (chúng ta chỉ tin vào volume của Google Keywords Planner, các công cụ khác chỉ để tham khảo)
Bước 5: Lọc từ khóa – Nghiên cứu từ khóa
Sau khi đã có danh sách từ khóa từ B3, cần tiến hành xóa những từ khóa thừa
Để xóa đúng từ khóa, cần nắm rõ B1, hiểu đúng ngành hàng, sản phẩm tránh việc xóa nhầm từ khóa
Ví dụ: trong danh sách cho “cửa nhôm cà mau”, nhưng hiện tại Cà Mau chưa có chi nhánh công ty nên chưng ta loại bỏ từ khóa không phù hợp này đi.
Sau khi xóa hết những từ khóa không phù hợp, chúng ta sẽ có danh sách từ khóa phù hợp, nhưng còn rất lộn xộn
Bước 6: Lên keyword map
Mục đích của bước này là tối ưu hóa nhu cầu tìm kiếm của người dùng, đảm bảo người dùng nhận đúng nội dung mà họ mong muốn.
Phần nhóm từ khóa này rất quan trọng. Nếu nhóm không tốt sẽ gây lãng phí nguồn lực content và gây ra hiệu quả không tốt.
Thông thường phần này rất nặng và chiếm nhiều thời gian.
Lưu ý: Đối thủ nhóm được như thế nào, mình có thể nhóm được như thế
Kết luận: Từ keyword map thì chúng ta bắt đầu cấu trúc nội dung dựa trên những nhóm từ khóa mà chúng ta nghiên cứu được.
6. Dịch vụ nghiên cứu từ khóa SEO tại SEODO AGENCY
SEODO AGENCY tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ SEO với tỷ lệ thành công lên đến hơn 95%. Đặc biệt, Dịch vụ viết Content SEO nhận được rất nhiều sự quan tâm từ “dân SEOer”. Trong đó, Dịch vụ nghiên cứu từ khóa SEO là bước quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác nhóm khách hàng tiềm năng và tối ưu hiệu quả chuyển đổi.
Tại sao nên chọn Dịch vụ nghiên cứu từ khóa của SEODO?
- Lựa chọn từ khóa phù hợp: Chúng tôi tìm kiếm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao, tiềm năng và phù hợp với thị trường mục tiêu.
- Đánh giá mức độ cạnh tranh: Phân tích mức độ cạnh tranh của từng từ khóa để tối ưu hóa cơ hội lên TOP nhanh chóng.
- Xác định mục đích người dùng: Hiểu rõ nhu cầu của người dùng thông qua kinh nghiệm thực tế hơn 1000 dự án SEO thành công để tìm kiếm từ khóa giúp xây dựng nội dung mang lại giá trị thực tế.
- Sử dụng công cụ chuyên nghiệp: Kết hợp giữa Google Keyword Planner, Ahrefs, Google Trends… và kinh nghiệm lâu năm để đánh giá hiệu suất của từ khóa.
Lợi ích khi sử dụng Dịch vụ nghiên cứu từ khóa tại SEODO sẽ giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng thúc đẩy việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, hỗ trợ tối ưu hóa khả năng lên TOP bền vững.
Hãy liên hệ ngay với SEODO qua HOTLINE 0779.565.799 để được tư vấn chi tiết và nhận Demo dự án triển khai hoàn toàn miễn phí!
Tóm lại, bài viết dưới đây là toàn bộ nội dung được tổng hợp một cách chi tiết về nghiên cứu từ khóa SEO do SEODO cung cấp. Hi vọng thông tin này sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích và phù hợp để tiếp cận khách hàng nhằm gia tăng được chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Nếu như bạn có câu hỏi hãy liên hệ ngay để được giải đáp nhanh chóng nhé!
Cùng tìm hiểu thêm về những công cụ khác hỗ trợ đắc lực cho công việc SEO của bạn qua các bài viết :
- Tổng Hợp 16 Phần Mềm SEO Web & Công Cụ SEO Tốt Nhất
- Google Trends Là Gì? 8 Bước Sử Dụng Google Xu Hướng “Hiệu Quả”
- 10+ Công Cụ Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trong SEO
Những câu hỏi thường gặp:
Công cụ nghiên cứu từ khóa
- Google keyword planner
- KeywordTool.io
- Ahref
- Google Search Console
Các bước nghiên cứu từ khóa SEO
-
- Nghiên cứu sản phẩm và thị trường
- Tự đưa ra từ khóa chính
- Tìm từ khóa
- Lấy lượt tìm kiếm của từ khóa
- Lọc từ khóa
- Lên keyword map
Doãn Kiên – CEO SEODO
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn