Viết bài chuẩn SEO là một công việc không lạ lẫm gì với những người làm trong ngành SEO và Content. Nhưng để viết được content SEO tốt, bạn không chỉ cần nắm những kĩ thuật SEO mà bạn cần hiểu sâu hơn về Content chuẩn SEO và hệ thống hóa lại những điều quan trọng nhất trong quá trình bạn viết content SEO
Quan điểm của SEODO, content chuẩn SEO luôn luôn là:
- Content chuẩn SEO = Content + chuẩn SEO
Content ở đây nói về những vấn đề bạn cần phải hiểu ngành hàng, insight người tìm kiếm, mong muốn người dùng để có thể thỏa mãn được mong muốn của người dùng.
Chuẩn SEO ở đây là những kĩ thuật tối ưu Search Engine, để Google dễ đọc và đánh giá cao bài viết.
1. Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là quá trình cung cấp các nội dung trên website, được xây dựng và tối ưu để gia tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đây cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu để tăng traffic và tạo ra những chuyển đổi cho trang web mà không cần phải mất một khoản chi phí nào. Bài viết này có chứa các từ khóa quan trọng, tiêu đề hấp dẫn, mô tả chính xác và đầy đủ, nội dung chất lượng và hữu ích cho người đọc.
Theo Cẩm nang SEO Branding sẽ có 4 loại content cơ bản:
- Content giới thiệu: Gia tăng sự tin tưởng của khách hàng về doanh nghiệp, từ đó tăng hành vi mua hàng của khách hàng. Khách hàng càng tin tưởng doanh nghiệp, tỷ lệ chuyển đổi càng tăng.
- Content ngành (Blog): Hay còn gọi là content Blog, dùng để thu hút khách hàng tiềm năng và tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn. Những khách hàng đã truy cập website, chúng ta có thể điều hướng tới page chuyển đổi cao hơn hoặc dùng nó để remarketing ở những nền tảng Google, Facebook giúp tăng chuyển đổi bán hàng.
- Content sản phẩm/ dịch vụ: Thu hút khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ. Chuyển đổi ở những page này là rất cao. Để tạo ra hiệu quả chuyển đổi tốt cũng cần kết hợp quảng cáo Remarketing tới tệp đối tượng đã truy cập vào trang này.
- Content Social: Mục đích chính thu hút traffic để tăng uy tín (trust) cho website, có thể liên quan hoặc liên quan nhỏ tới ngành nghề của mình. (Content Social đóng vai trò không nhiều nên trong những tài liệu chúng tôi nói đến rất ít loại content này)
>>>Đọc ngay: Trọn bộ cách viết content seo bứt phá x5 sức mạnh website
2. Quy trình viết bài chuẩn SEO cơ bản từ A – Z
Quy trình công thức viết bài chuẩn SEO là một chuỗi 5 bước nhằm cung cấp nội dung đảm bảo chất lượng cho người đọc và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Để thực hiện đúng chuẩn và mang đến nội dung hiệu quả mời bạn đọc hãy tìm hiểu cách viết bài chuẩn SEO của chúng tôi dưới đây.
2.1. Phân chia từ khóa
- Phân nhóm từ khóa bao gồm từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ, mỗi nhóm sẽ là mỗi mong muốn hoặc nhiều mong muốn liên quan của người tìm kiếm
- Trong một nội dung mà người dùng mong muốn sẽ có một nhóm từ khóa (thiết kế nhà hà nội, thiết kế nhà tại hà nội, thiet ke nha ha noi,…)
- Tuy nhiên trong nhóm đấy cần phải có 1 từ khóa chính làm trọng tâm, thường từ khóa chỉnh sẽ có ít chữ nhất, có nhiều lượt tìm kiếm nhất.
- Còn lại sẽ là từ khóa phụ
- Mỗi từ nhóm từ khóa sẽ chỉ được viết đúng 1 bài
2.2 Lên Outline Content (Phân chia từ khóa chính, từ khóa phụ, brief dàn ý)
Outline Content SEO Website (hay còn gọi là brief content hoặc dàn ý bài viết) là yếu tố quan trọng đầu tiên cần có trước khi triển khai nội dung viết bài content SEO. Nếu bước kế hoạch outline không được nghiên cứu kỹ lưỡng, điều này có thể khiến bài viết của bạn sai intent từ khóa. Việc lên dàn ý sẽ giúp bạn thống kê rõ ràng hơn các nội dung cần đề cập giúp phần hoạch định kế hoạch được rõ ràng, tránh bị thiếu nội dung. Có 8 bước lên brief content cơ bản:
- Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu của người dùng ở từ khóa và nhóm từ khóa đó
- Bước 2: Xem, tham khảo các đối thủ cùng đề tài và liệt kê chi tiết các nội dung mới, khác lạ
- Bước 3: Thực hiện brief heading cho bài viết
- Bước 4: Thực hiện brief cho meta title và meta description
- Bước 5: Đưa ra các từ khóa phụ
- Bước 6: Để ra các mục heading chính và phụ liên quan đến nội dung cần truyền đạt trong bài
- Bước 7: Thêm các nguồn tham khảo cho từng đề mục
- Bước 8: Lên URL cho bài viết
2.3 Viết content (Thực thi viết bài chuẩn SEO theo cấu trúc)
Ở bước này, bạn sẽ dựa trên Outline Content đã kế hoạch để triển khai nội dung theo các checklist chuẩn SEO khi viết bài. Bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn tại mục heading 3 bên dưới. Lưu ý để bài viết tốt nhất, bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp.
- Hiểu doanh nghiệp, bạn phải thực sự hiểu doanh nghiệp mà bạn đang viết, doanh nghiệp có những điểm mạnh nào, khi đó mới dễ làm nổi bật thương hiệu vào bài viết được
- Hiểu khách hàng của ngành sản phẩm này họ như thế nào, hành vi ra sao, họ là người đọc, chỉ có hiểu được khách hàng thì content mới thu hút khách hàng được
- Tham khảo ít nhất 3-5 bài cùng nhóm nội dung
- Chuẩn bị hình ảnh + video trước
2.4 Kiểm tra Content chuẩn SEO
Sau khi thực hiện viết content, bạn sẽ cần đảm bảo Content đúng chuẩn tối ưu người dùng và chuẩn SEO trước khi cho Google index bài content đó hay chưa. Đây là bước quan trọng để bạn rà soát lại nội dung và hình ảnh. Một số tiêu chí cần kiểm tra sau khi viết cơ bản như sau:
- Checklist chuẩn SEO.
- Content đã tuân thủ quy chuẩn outline chưa
- Chính tả: Không được sai lỗi chính tả, đây là lỗi tối kỵ
- Copy: Check unique bài viết luôn phải dưới 10%
Bạn có thể tham khảo các checklist sau khi viết tại mục 4 bên dưới.
2.5 Thực thi Internal Link bài viết chuẩn SEO
Bài viết trước khi đăng tại, bạn cần lưu ý thực thi bô sung đầy đủ các liên kết nội bộ với các bài liên quan. Điều này nhằm tạo ra hệ thống Link Buiding toàn website, giúp tối đa đẩy lực toàn bộ content.
Ví dụ:
– Giai đoạn tìm hiểu: Ưu tiên khai thác các link chuyển đổi đến sản phẩm hay thương hiệu.
– Giai đoạn triển khai blog: Ưu tiên các bài viết có từ khóa liên quan.
2.6 Đăng bài chuẩn SEO trên website
Sau khi thực thi thì cần kiểm tra lại bài viết, chúng ta cần kiếm tra checklist viết bài, lỗi chính tả, câu văn,…. rồi tiến hành đăng bài và submit url bài viết với Google Search Console.
>>> Đọc ngay: LSI Là Gì? Cách Dùng LSI X3 Traffic Website
3. Checklist check chuẩn SEO khi viết bài
STT | Tiêu chí | Yêu cầu |
1 | Bài viết không copy | – Bài viết cung cấp đúng user intent của nhóm từ khoá
– Không copy nội dung ở bất kỳ nguồn khác |
2 | Đoạn mở bài (Sapo) và kết bài | – Chứa từ khoá chính
– In đậm từ khóa chính, đảm bảo từ khóa chính xuất hiện trong 150 ký tự đầu tiên |
3 | Title/ Meta Title chứa từ khóa chính | – Từ khóa chính tốt nhất nên được đặt đầu Title/ Meta Title
– Độ dài title nên gồm 580 ký tự |
4 | Meta Description chứa từ khóa, đảm bảo độ dài | – Từ khóa chính tốt nhất nên được xuất hiện trong 150 ký tự đầu tiên
– Meta Description |
5 | Heading | – Heading in đậm, chứa từ khóa phụ |
6 | Từ khóa | – Từ khóa chính in đậm
– Từ khóa phụ in nghiêng |
7 | Url thân thiện, ngắn gọn | – Viết không dấu cách nhau bằng dấu (-)
– Chứa từ khóa chính – URL ngắn |
8 | Hình ảnh phù hợp nội dung | – Cần chèn tối thiểu 3 hình ảnh
– Ảnh được nén để tạo mới – Có ảnh đại diện bài viết và tối ưu hình ảnh |
9 | Độ dài bài viết chuẩn SEO | – Nội dung ít nhất 600 chữ |
11 | Tối ưu mật độ từ khóa | – 0.5%/ tổng số chữ trong bài viết (từ khoá từ 5 chữ trở lên)
– 2-4% đối với từ khoá 2-3 chữ – Nên nghiên cứu mật độ từ khoá của 5 đối thủ TOP rồi đưa ra mật độ cao hơn 1 ít so với mật độ từ khóa trung bình |
3.1 Bài viết không copy
Yêu cầu đầu tiên luôn luôn khi viết hoặc sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO là “NÓI KHÔNG VỚI COPY”
Google có thuật toán Google Panda để phạt những website copy, và chẳng ai biết Google Panda đánh giá nội dung copy là nội dung như thế nào cả.
Nếu đối thủ phát hiện mình Copy, đối thủ có thể Report DMCA để google phạt website chúng ta, hậu quả là bài viết sẽ tụt thứ hạng rất nhiều
Sử dụng Copy Scape Premium hoặc Lar để kiểm tra
Nguyên tắc: Được trùng lặp những cụm từ ngắn và chung chung (thiết kế nhà, thiết kế nội thất), còn trùng lặp những đoạn dài (> 8 chữ) thì phải xem xét và chỉnh sửa lại ngay.
3.2 Đoạn mở bài (Sapo) và kết bài
- Sapo trong SEO là đoạn 150 chữ đầu tiên của bài.
- Thông thường chúng ta viết đoạn này rất sơ sài và thiếu sự đầu tư cho đoạn sapo. Đoạn này sẽ ảnh hưởng tới khả năng đọc tiếp của người dùng (70% người dùng sẽ đọc tiếp nếu đoạn này ấn tượng, đánh trúng insight)
- Hãy phân tích nỗi đau và sự quan tâm của khách hàng trong nhóm từ khóa đang viết, để từ đấy thể hiện ngay vấn đề khách hàng đang quan tâm.
- Đoạn Sapo và 150 chữ cuối câu cần có chứa từ khóa
3.3 Title chứa từ khóa chính
- Chúng ta cần phân biệt được Title và Meta title nhé. Title là tiêu đề hiển thị bên trong mỗi bài viết, thường nó sẽ là heading 1 của bài viết đó.
- Tiêu đề không cần nhất thiết phải giống Meta Title, nhưng nên chứa từ khóa chính, phụ và phải hấp dẫn để thu hút người dùng đọc tiếp bài viết.
- Title phải ở đầu bài viết
- Chỉ có một heading 1 duy nhất
3.4 Meta Title chứa từ khóa, đảm bảo độ dài
Meta Title là phần tiêu đề hiển thị ở Google Search. Nó có 1 số yêu cầu:
- 55 -> 65 ký tự (65 ký tự là giới hạn Google cho phép hiển thị)
- Từ khóa chính xuất hiện ở tiêu đề (ưu tiên các chữ trong từ khóa đứng gần nhau, ưu tiên từ khóa chính đứng đầu Meta Title)
- Meta Title phải là Unique với 10 đối thủ TOP 10 hiện tại
- Không lặp lại từ khóa chính 2 lần
- Bổ sung thêm những “chữ” khác trong từ khóa phụ vào (tại, ở, giá rẻ, uy tín,…)
- Có một vài chữ gây ấn tượng để tăng CTR cho website (đọc dưới bài viết)
Ví dụ 1 nhóm có từ khóa: “thiết kế nhà hà nội”, “thiết kế nhà đẹp tại hà nội”, thiết kế nhà uy tín hà nội”, từ khóa chính là “thiết kế nhà hà nội”
1 meta title ví dụ: “Thiết Kế Nhà Đẹp Tại Hà Nội Uy Tín”
Ở tiêu đề này, có chứa hết những chữ của từ khóa chính và từ khóa phụ, các chữ từ khóa chính có khoảng cách gần nhau để Google dễ hiểu từ khóa chính hơn. Có thêm những chữ của từ khóa phụ để Google hiểu luôn từ khóa phụ (cái này ưu tiên chứ không nhất thiết, có thể không cần đặt từ khóa phụ vào meta title vì độ dài giới hạn,..)
3.5 Meta Description chứa từ khóa, đảm bảo độ dài
Meta Description là phần mô tả hiển thị ở Google Search. Nó có những yêu cầu:
- 150 -> 160 ký tự
- Từ khóa chính lặp lại không quá 2 lần
- Bổ sung hết tất cả chữ của từ khóa phụ (tại, ở, giá rẻ, uy tín,…)
3.6 Heading in đậm, chứa từ khóa phụ
- Ít nhất phải có 5 tiêu đề phụ trong 1 bài viết (ít nhất 2 heading 2)
- Sử dụng từ khóa vào heading 2-3 (Không Spam)
- Mỗi lần chèn từ khóa vào heading thì cần đọc lại để xem có spam không, nếu spam thì tìm cách chèn khác hoặc không chèn từ khóa nữa.
- H2, H3 cần to rõ hơn dòng text bình thường (độ to xếp hạng theo H1 -> H2 -> H3 -> H4 -> H5 -> Text bình thường)
- Bôi đậm thẻ H2, H3
- Mục lục hay outline content là một yếu tố quan trọng cho nội dung mà một người content writer cần có để viết bài chuẩn SEO. Hiện có nhiều plugin hỗ trợ tạo mục lục, seodo.vn hiện đang dùng plugin trả phí tocs.
3.7 In đậm từ khóa chính, in nghiêng từ khóa phụ
- Bôi đậm, in nghiêng từ khóa chính, từ khóa phụ và những từ khóa khác
- Bôi đậm, in nghiêng những câu chữ là điểm nhấn của đoạn đó, điểm mà chúng ta muốn người dùng dễ thấy nhất
3.8 Url thân thiện, ngắn gọn
- Url cần chứa từ khóa chính
- Url không quá dài (ngắn hơn 8 ký tự)
- Url tốt: domain.com/danh-muc/bai-viet hoặc domain.com/bai-viet
>>> Đọc ngay: Keyword Cannibalization Là Gì? Các Bước Xử Lý Từ Khóa Cực Bài Bản
3.9 Hình ảnh phù hợp nội dung
- Đổi tên ảnh trường khi upload lên website (tên ảnh không dấu, có chứa từ khóa)
- Alt ảnh tự nhiên, không spam từ khóa
- Caption ảnh chứ từ khóa, nhưng không nên spam
- Ảnh không có brand của thương hiệu khác
- Hình ảnh tải lên website có kích thước dưới 150kb
3.10 Độ dài bài viết chuẩn SEO
Đây là một yếu tố khá quan trọng trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên chúng ta không nên quá tập trung vào điều này mà quên đi khả năng thỏa mãn nhu cầu người dùng của bài viết.
Thông thường bài viết nên trên 1200 chữ, đối với chuyên mục thì thường là trên 2000 chữ.
3.11 Tối ưu mức độ dễ đọc
Bạn sẽ không cần quan tâm tới điều này nếu bài viết của bạn dễ đọc rồi. Tuy nhiên đây là 3 yếu tố mình cho là sẽ làm cho người dùng dễ đoc bài viết của bạn hơn.
- Mỗi đoạn tối đa 150 chữ
- Mỗi đoạn nên enter xuống dòng
- Mỗi Subheading tối đa 300 chữ
3.12 Tối ưu mật độ từ khóa
- Phân bổ từ khóa chính và từ khóa phụ vào nội dung (mật độ từ khóa chính dưới 3%)
- Sử dụng từ đồng nghĩa, từ liên quan
Thay vì phân bổ từ khóa quá nhiều, chúng ta thay thế bớt bằng những từ khóa đồng nghĩa và liên quan.
Ví dụ: liên quan với “dịch vụ seo” có từ khóa đồng nghĩa và liên quan là “làm seo”, “seo web”, “seo từ khóa”, “seo website”
Muốn tìm những từ khóa liên quan và đồng nghĩa, có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm thêm (Google Search Box, Keyword Tool.Io, Google Keyword Planner)
Một tip nhỏ là mật độ từ khóa nên cao hơn thị trường chung một ít.
4. Checklist check chuẩn SEO sau khi viết bài
STT | Tiêu chí | Yêu cầu |
1 | Sử dụng Internal Link | – Internal Link hợp lý, không spam link
– Bài có ít nhất 2 CTA – Trường hợp bài về Top 10 sản phẩm thì phải chèn 10 link cho từng sản phẩm đó. Ít nhất cần có 2 cái internal link “đọc thêm” |
2 | Sử dụng External Link | – External Link trỏ ra các website khác thì nên đặt rel=”nofollow”
– Chỉ nên sử dụng các external link tại các trang uy tín, đúng nguồn như wiki,.. |
3 | Phân bổ từ khóa chính, từ khóa phụ | – Mỗi nhóm chỉ một từ khoá chính (thường là từ khoá ngắn và nhiều volume search nhất)
– In đậm/in nghiêng từ khóa chính khi xuất hiện trong bài – Từ khóa phụ phải liên quan với từ khóa chính. – In đậm/in nghiêng từ khóa phụ khi xuất hiện trong bài – Từ khoá phụ không được nhắc nhiều lần so với từ khoá chính |
4 | Sử dụng Blockquotes | – Sử dụng Blockquotes với các nội dung nổi bật |
5 | Tối ưu ALT hình ảnh, thumbnail | – Chứa từ khóa chính, từ khóa phụ liên quan, viết liền
– Tỷ lệ từ khóa chính: từ khóa phụ = 2:3 |
6 | Kiểm tra diễn đạt ngữ pháp, lỗi chính tả | – Loại bỏ các lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả
– Tinh chỉnh cấu trúc câu rõ Chủ ngữ – vị ngữ và đảm bảo nội dung trình bày trôi chảy, ngắn gọn |
7 | Check đạo văn bằng công cụ check bài chuẩn SEO | – Độ trùng lặp nội dung <10% (các lỗi trùng lặp thuộc thông tin doanh nghiệp, thông số kỹ thuật,..)
– Các công cụ tham khảo như Spineditor, Quetext,… |
4.1 Sử dụng Internal Link
Tác dụng thứ nhất của internal link khi viết bài chuẩn SEO là điều hướng người dùng từ bài viết đang đọc tới một bài viết khác, cung cấp thêm nhiều giá trị mà người dùng mong muốn. Tác dụng thứ 2 của internal link là truyển link juice cho url khác, trong trường hợp này, internal link có tác dụng giống với backlink từ website khác vào.
Mỗi bài cần có số lượng Internal Link:
- Ít nhất 2 internal link cho bài viết 600-800 từ
- Ít nhất 4 internal link cho bài 800-1500 từ
- Ít nhất 6 internal link cho bài trên 1500 từ
Từ đó chúng ta có một số cách đặt internal link
- Đặt internal link trong đoạn text. Với internal link này, để người dùng click vào là khá khó, vì vậy mục đích chính của nó là truyền link juice về cho url đó. Đặt internal link vào anchor text từ khóa và từ khóa liên quan.
- Đặt Internlink trong những câu CTA (Call to action): Ví dụ (Click vào đây để tìm hiểu thêm về dịch vụ SEO website của SEODO với phương pháp SEO Branding)
- Tìm những bài viết cũ (5 bài), trỏ link từ bài cũ đấy tới bài đang viết.
CTA là những đoạn kêu gọi người dùng tạo ra một hành động nào đó (click vào trang khác, gọi điện, điền form,…). Trong trường hợp này CTA sẽ có mục đích là kêu gọi người đọc click vào internal link để đến với một nội dung hữu ích khác.
Đặt internal link vào anchor text từ khóa và từ khóa liên quan sẽ gia tăng hiệu quả cho bạn hơn.
Có 4 cách để áp dụng hình thức này:
- Đem lại giá trị cho người dùng, có thể khả khuyến mãi, giá rẻ, tốt nhất,…: -> Xem ngay 30 mẫu đồng hồ nam tại Awatch đang được giảm giá 50% chỉ trong tháng 4
- Cảnh báo người dùng, từ một hiện tường không tốt nào đó, hãy kéo khách hàng truy cập vào trang mới: -> Hiện nay đang có tình trạnh đồng hồ nhái quá nhiều, hãy tìm hiểu về đồng hồ nam chính hãng để không phải gặp những chiếc đồng hồ nhái đấy.
- Đánh vào cảm xúc, giật tít: -> Xem ngay 30 mẫu đồng hồ nam hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trong năm 2020
- Gia tăng niềm tin, từ những lợi thế cạnh tranh của DN để mang lại niềm tin cho khách hàng, thu hút họ click trang mới: -> Xem ngay 30 mẫu đồng hồ nam độc nhất vô nhị đến từ công ty có hệ thống cửa hàng đồng hồ lớn nhất Việt Nam
>>> Cùng tìm hiểu thêm về : 4 Mẫu Bài Viết Blog Website Đạt Nhiều Traffic Nhất Và Cách Sử Dụng
4.2 Sử dụng External Link
External link có tác dụng giúp cho người dùng có thêm nhiều nguồn tham khảo tốt.
- Cần chèn External Link đến những website có thẩm quyền, uy tín trong ngành (youtube, wiki,…)
- Cần chèn External Link đến những bài viết hay page khác liên quan
- Đối với External Link ra website khác thì nên đặt rel=”nofollow”, mở bằng tab mới
4.3 Phân bổ từ khóa chính, từ khóa phụ
- Từ khóa nên có sự phân bổ đều trên toàn bài viết
- Bạn có thể kiểm tra bằng add on SEOQUAKE, vào phần density để xem
4.4 Sử dụng Blockquotes
- Đồng ý là bạn có thể tự sử dụng ký tự riêng mình, nhưng nếu như vậy Google sẽ khó đọc nội dung hơn
- Thay vì vậy bạn hãy dùng bộ gõ của website để thực hiện điều này, Google sẽ đọc mã html và hiểu được
- Sử dụng bộ gõ hoặc các cách trình bày nội dung theo Blockquotes cũng giúp cho người dùng dễ đọc nội dung hơn.
- Chia nhỏ văn bản bằng các dấu đầu dòng và danh sách đánh số.
4.5 Tối ưu ALT hình ảnh, thumbnail
- Tên file hình: Tiếng Việt không dấu hoặc có dấu cách nhau bởi dấu gạch ngang và chứa từ khoá chính
- Định dạng file hình: Những định dạng thông dụng như JPG, PNG, GiF…
- Dung lượng File hình: <150KB/ hình ảnh
- ALT (Văn bản thay thế): Chứa từ khoá chính, từ khóa phụ liên quan, viết liền. Từ khóa chính 2-3 hình ảnh thôi.
- Mô tả: Chứa từ khóa chính, từ khóa phụ liên quan, viết liền
- Title hình ảnh: Chứa từ khóa chính, từ khóa phụ liên quan, viết liền
- Caption: Viết đúng với nội dung của hình ảnh thể hiện
- Thuộc tính tiêu đề hình ảnh nâng cao: Chứa từ khóa chính, từ khóa phụ liên quan, viết liền
4.6 Kiểm tra diễn đạt ngữ pháp, lỗi chính tả
Đây là lỗi không thể có trong bài content SEO. Điều này sẽ khiến bạn thiếu chuyên nghiệp khi truyền tải nội dung đến người đọc. Thêm đó, bạn cũng có thể sử dụng công cụ kiểm tra chính tả của Docs để check lại bài viết sau khi thực hiện.
4.7 Check đạo văn bằng công cụ check bài chuẩn SEO
Để kiểm tra đạo văn và đảm bảo nội dung đạt chuẩn SEO, chúng ta cần sử dụng các công cụ kiểm tra bài viết chuyên dụng. Độ trùng lặp nội dung cần duy trì ở mức dưới 10%, với những lỗi trùng lặp thường nằm ở các thông tin doanh nghiệp, thông số kỹ thuật hay dữ liệu chung không thể tránh khỏi.
Một số công cụ kiểm tra đạo văn phổ biến có thể kể đến như Spineditor, Quetext,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các công cụ khác như Copyscape, Grammarly hay Small SEO Tools để tối ưu kết quả và đảm bảo nội dung của bạn không vi phạm bản quyền.
5. Checklist check chuẩn SEO nâng cao
STT | Tiêu chí | Yêu cầu |
1 | Gây ấn tượng bằng nội dung đầu tiên | – Phần nội dung chính đáp ứng Search Intent, cần có thêm các phần nội dung bổ trợ, “đánh trúng” Insight của người đọc
– H2 chứa thông tin quan trọng nhất, trọng tâm thông điệp cần đưa lên đầu tiên và được phân tích chi tiết hơn, dài hơn so với các H2 bổ trợ |
2 | Kết hợp LSI keywords | – Để xếp hạng tốt hơn, bạn cần khai thác nội dung mới nhắm mục tiêu trực tiếp đến những từ khóa đó và tất cả các LSI liên quan
– Tìm kiếm LSI qua các bài viết cùng chủ đề từ khóa hay bằng công cụ SEOquake |
3 | Kết hợp Semantic Keyword | – Tìm hiểu về ngành, dịch vụ để hiểu rõ chi tiết nhu cầu nhất
– Kết hợp thêm các công cụ để tìm kiếm và khai thác như Textrazor, Keywordtool.io, Ahref, Google Suggest |
4 | Nội dung đáp ứng EEAT | – Viết theo hành trình đọc của khách hàng, đảm bảo
+ Experience – Kinh nghiệm cá nhân với chủ đề + Expertise – Chuyên môn của người tạo nội dung + Authoritativeness – Thẩm quyền của người tạo nội dung + Trust – Độ tin cậy của người tạo nội dung và trang web |
5 | Sử dụng CTA phù hợp (Lời kêu gọi hành động) | – Sử dụng CTA khéo léo điều hướng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp |
5.1 Gây ấn tượng bằng nội dung đầu tiên
Khi bắt đầu triển khai bài viết, bạn cần tạo sự ấn tượng mạnh mẽ bằng những nội dung đầu tiên. Đặc biệt, đoạn mở bài cần hấp dẫn, đặt ra các vấn đề, “thị hiếu” người đọc để lôi cuốn nhằm đảm bảo họ muốn tiếp tục khám phá thông tin mà bạn cung cấp.
Trong phần nội dung chính, yếu tố quan trọng nhất là phải giải quyết đúng mục đích tìm kiếm của người dùng (Search Intent). Ngoài ra, để gia tăng giá trị, bạn nên bổ sung thêm các nội dung phụ nhằm chạm đúng vào nhu cầu và mong muốn sâu xa của họ (Insight).
Tiêu đề H2 nên bao hàm thông tin cốt lõi và quan trọng nhất. Thông điệp chính phải được đặt ở đầu để người đọc nắm bắt ngay. Đồng thời, phần nội dung dưới H2 này cần được phân tích chi tiết, mở rộng hơn so với những tiêu đề phụ (H3 bổ trợ) khác.
5.2 Kết hợp LSI keywords
Để cải thiện thứ hạng một cách tối ưu, bạn nên tập trung khai thác những nội dung mới nhắm thẳng vào từ khóa chính và đồng thời tích hợp các từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI keywords) liên quan. Việc này giúp mở rộng ngữ cảnh nội dung, làm tăng tính toàn diện và phù hợp với thuật toán tìm kiếm.
Cách hiệu quả để tìm kiếm các từ khóa LSI là thông qua việc phân tích các bài viết có cùng chủ đề, từ đó xác định các từ và cụm từ thường xuất hiện xung quanh từ khóa chính, giúp nội dung của bạn trở nên phong phú và sâu sắc hơn. Bạn có thể sử dụng SEOquaker để phân tích LSI bài viết.
5.3 Kết hợp Semantic Keyword
Có nhiều cách để thêm semantic keyword vào bài viết nhưng cách tốt nhất là phải hiểu ngành, hiểu thị trường, hiểu sản phẩm. Tại sao những bài viết SEO của tôi có nhiều semantic keyword mà không cần công cụ nào hết, đó chính là ở kiến thức SEO của tôi. Nếu bạn không hiểu ngành bạn làm, rất khó để bạn viết tự nhiên ra được nhiều semantic keyword.
Một số công cụ mà bạn có thể tìm kiếm Semantic keyword là Textrazor, Keywordtool.io hay Google Sugguest hay lấy từ đối thủ từ ahref
5.4 Nội dung đáp ứng EEAT
- Nên có các đoạn đưa ra các trải nghiệm thực tế và ý kiến cá nhân trong bài viết
- Nên dùng các từ như “Trong nghiên cứu của mình, mình phát hiện ra…” để thay thế các từ như “Nghiên cứu chỉ ra rằng…”
- Nên dùng các từ như “Khi sử dụng sản phẩm, mình nhận thấy nó có… ” để thay thế các từ như “Sản phẩm có…”
- Nên sử dụng ngôn ngữ mô tả trải nghiệm cá nhân của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ thay vì chỉ sử dụng các thông tin khách quan.
- Tiêu đề không phóng đại, gây sốc, phóng đại
- Trong nội dung không cam kết những điều không làm được, như cam kết chữa khỏi 100%, …
- Tìm những từ LSI chuyên môn của ngành
- Tạo ảnh đại diện riêng của bài (ảnh đại diện có text nội dung bài) để tạo sự uy tín, độc đáo cho bài viết
5.5 Sử dụng CTA phù hợp (Lời kêu gọi hành động)
Khi viết bài nhằm hướng tới đối tượng cụ thể, điều quan trọng là cần kết hợp khéo léo các câu văn để dẫn dắt người đọc đến hành động mua hàng mà bạn mong muốn. Một phần không thể thiếu chính là việc chèn lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và hợp lý.
Sử dụng CTA khéo léo không chỉ đơn thuần là đặt một nút “mua ngay”, mà còn là việc kích thích người đọc thông qua khơi gợi nỗi sợ mất mát hoặc bỏ lỡ cơ hội. Điều này khiến họ cảm thấy nếu không tiếp tục đọc hoặc không hành động ngay, họ sẽ đánh mất điều quan trọng.
Ngoài ra, bạn cũng cần thuyết phục họ rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chính là giải pháp tốt nhất hiện tại. Đây không phải là lựa chọn thông thường, mà là sản phẩm số #1 trên thị trường. Từng phần nội dung nên được chia nhỏ để tạo nhịp, đưa ra thông tin có giá trị và từng bước dẫn đến CTA một cách tự nhiên.
Cuối cùng, kêu gọi hành động rõ ràng: “Bước tiếp theo bạn cần làm là…” hoặc “Hãy thực hiện ngay bây giờ để…”. Điều này sẽ hướng người đọc hành động sau khi đã bị thuyết phục bởi nội dung, và khiến họ dễ dàng đi đến quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
5.6 Schema
Bạn nên kiểm tra schema của bài viết đó qua url: https://search.google.com/structured-data/testing-tool/u/0/
6. Dịch vụ viết content chuẩn SEO chất lượng cao tại SEODO
Tại SEODO, chúng tôi cung cấp Dịch vụ viết content chuẩn SEO chất lượng cao, không chỉ giúp nội dung dễ dàng lên TOP Google mà còn mang lại hiệu quả vượt trội trong việc tiếp cận và chuyển đổi khách hàng.
Với phương pháp SEO Branding đã được kiểm chứng qua hơn 1000 dự án thành công, chúng tôi tập trung tối ưu nội dung dựa trên mô hình Content 4I (Innovation, Interaction, Identity, Insight), đảm bảo nội dung của bạn không chỉ sáng tạo, kết nối với người đọc mà còn khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
Đội ngũ chuyên gia tại SEODO sẽ nghiên cứu từ khóa toàn diện, xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với hành trình khách hàng và tạo ra những liên kết nội bộ hiệu quả để tăng cường thứ hạng.
Hãy liên hệ với SEODO qua HOTLINE 0779.565.799 ngay hôm nay để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ bắt đầu hành trình đưa website của bạn lên một tầm cao mới, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu ngay nhé!
Trên đây là toàn bộ công thức viết bài chuẩn SEO mà SEODO đang áp dụng vào dự án khách hàng và nội bộ. Chúc các bạn áp dụng thành công và tạo ra nhiều hiệu quả.
Nếu bạn có copy thì hãy ghi nguồn bài viết.
Doãn Kiên / CEO – Founder SEODO
Cùng SEODO tìm hiểu thêm các kiến thức về SEO Content qua các bài viết sau đây:
- Tổng quan về Content Website? Quy trình 4 bước giúp Master Content Branding
- Phantom Keyword là gì? Kỹ thuật giúp X5 Traffic Website 2023
- Duplicate Content là gì? 15 Nguyên nhân và khắc phục 2023
- Kiểm Tra Bài Viết Chuẩn SEO hướng dẫn cho người mới
Câu hỏi thường gặp:
Quy trình các bước viết bài chuẩn SEO?
- Phân chia từ khóa
- Chuẩn bị
- Cấu trúc bài viết
- Thực thi viết bài
- Kiểm tra bài viết
Tổng hợp 12+ Check List khi viết bài chuẩn SEO
- Bài viết không copy
- Đoạn Sapo và cuối câu
- Title
- Meta Title
- Meta Description
- Heading 2 – 6
- Url thân thiện, ngắn gọn
- Mật độ từ khóa
- Bôi đậm, in nghiêng
-
Hình ảnh
-
Sử dụng định dạng bộ gõ
-
Số lượng chữ
-
Semantic Keyword
-
Strong Keyword
-
Tối ưu mức độ dễ đọc