Một website muốn tiếp cận được khách hàng thì bài viết là cầu nối gần nhất của doanh nghiệp với họ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bài viết chuẩn SEO là như thế nào. Dưới đây là những công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO chắc chắn bạn phải biết để nội dung trang web được tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay bài viết này nhé!
1. Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?
Bài viết chuẩn SEO là sự kết hợp giữa việc tối ưu hóa giữa người dùng và công cụ tìm kiếm.
- Đối với người dùng, nội dung cần cung cấp thông tin hữu ích, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm và được sắp xếp rõ ràng, dễ theo dõi.
- Đối với công cụ tìm kiếm như Google, bài viết phải tối ưu từ khóa mục tiêu và cấu trúc hợp lý để BOT có thể dễ dàng thu thập dữ liệu. Điều này giúp nội dung không chỉ mang lại giá trị cho người đọc mà còn cải thiện khả năng xếp hạng trên các trang kết quả tìm kiếm.
2. Tại sao cần check bài viết chuẩn SEO?
Bài viết chuẩn SEO là một phần thiết yếu của bất kì chiến lược tiếp thị thành công nào. Nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao phải tốn thời gian và công sức để kiểm ra bài viết chuẩn SEO chưa? Hãy cùng xem việc kiểm tra bài viết sẽ mang lại cho bạn đến những lợi ích to lớn nào nhé.
2.1. Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Một trong những lợi ích to lớn mà việc kiểm tra bài viết chuẩn SEO mang lại đó là giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá một chiến dịch SEO có thành công hay không thông qua các hành vi của khách hàng. Tỉ lệ chuyển đổi càng cao thì website của bạn càng được quan tâm, càng có nhiều lượt đặt hàng và cho phép bạn kiếm nhiều doanh thu hơn.
2.2. Tăng kết quả SEO tốt hơn
Với các công cụ kiểm tra website chuẩn SEO thì sẽ giúp bài viết của bạn đạt kết quả SEO tốt hơn. Việc SEO tốt sẽ giúp website của bạn có khả năng hiển thị tốt hơn và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với đối thủ cạnh tranh. Điều này khiến Google đánh giá cao trang web, từ đó sẽ thu hút nhiều khách hàng ghé thăm website. Đây cũng là cách giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu.
>>>Đọc thêm: Tổng Hợp 16 Phần Mềm SEO Web & Công Cụ SEO Tốt Nhất 2023
2.3. Tăng ROI
ROI-return on investment có ý nghĩa là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ban đầu. Thông qua chỉ số này, doanh nghiệp có thể thấy được hiệu quả đầu tư và sử dụng nguồn vốn để từ đó lập ra chiến lược phù hợp trong tương lai. ROI càng cao càng chứng tỏ bạn đã có một chiến lược đầu tư rõ ràng và đúng hướng.
3. Top 10 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO phổ biến nhất
Đôi khi bạn có thể bị phân vân vì có quá nhiều yếu tố để đánh giá một bài viết chuẩn SEO. Nhiều công ty hỗ trợ phần mềm đã nắm bắt nhu cầu đó để phát hành các công cụ giúp kiểm tra bài viết chuẩn SEO. Nếu bạn đang phân vân không biết liệu bài viết của mình đã chuẩn SEO hay chưa thì hãy tham khảo ngay 10 phần mềm kiểm tra bài viết chuẩn SEO dưới đây nhé.
3.1. SEOquake
SEOquake là một plugin SEO miễn phí được tích hợp trên nhiều trình duyệt như Google, Opera. Công cụ này không chỉ giúp đánh giá website của bạn mà còn giúp đánh giá mức độ hoạt động của website đối thủ. SEO Quake cung cấp các thông tin cơ bản sau:
- Thông tin về đường dẫn, tiêu đề và từ khóa
- Phân tích chi tiết external và internal link
- Phân tích chi tiết Backlink
- Thông tin PR (Page Rank)
- Ước tính mức độ khó của từ khóa (difficult keywords)
- So sánh url/tên miền
3.2. Yoast SEO
Yoast SEO là một trong plugin WordPress quan trọng và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Yoast SEO giúp tối ưu công việc SEO cho trang web. Công cụ này có rất nhiều lợi ích trong việc đo lường và quản lý các thông số trên website. Dùng Yoast SEO bạn có thể kiểm tra:
- Mật độ từ khóa và sự phân bổ từ khóa.
- Độ dài tiêu đề, mô tả.
- Tối ưu hóa bài viết.
- Xác định internal link và external link có trong bài viết không?
- Lỗi SEO ở mục bảng tin.
- Thuộc tính ALT ảnh.
3.3. Small SEO Tools
Đây là một trong những phần mềm kiểm tra bài viết chuẩn SEO trực tuyến được nhiều người ưa chuộng. Công cụ này nổi tiếng với giao diện dễ dùng và hoàn toàn miễn phí để kiểm tra nội dung trùng lặp. Small SEO Tools còn hỗ trợ bạn nhiều công dụng đa dạng như:
- Check nội dung văn bản.
- Check từ khóa.
- Check điểm SEO.
- Công cụ chỉnh sửa hình ảnh.
- Công cụ kiểm tra backlink, domain, thẻ Meta.
3.4. Web Developer
Với việc cài đặt Web Developer bạn có thể kiểm tra chỉ số SEO để cải thiện trang web trở nên nổi bật hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm. Đây cũng là một dạng plugin, tiện ích mở rộng được tích hợp trong các trình duyệt Web. Với công cụ kiểm tra website chuẩn SEO này bạn có thể kiểm tra:
- Ảnh đã có ALT hay chưa, ALT từng ảnh là gì.
- Kích thước từng ảnh, URL của ảnh.
- Phân tích Heading của trang, vị trí của từng đề mục Heading.
3.5. Grammarly
Grammarly đã xuất hiện trên rất nhiều nền tảng khác nhau từ tiện ích trên các trình duyệt, hoạt động tương thích với các ứng dụng Gmail, Outlook. Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO này không chỉ giải quyết các vấn đề về ngữ pháp, chính tả mà cả giọng điệu và cấu trúc câu. Grammarly check có những tính năng nào nổi bật như:
- Kiểm tra lỗi chính tả.
- Kiểm tra lỗi ngữ pháp, dấu câu.
- Đề xuất từ ngữ phù hợp.
- Kiểm tra đạo văn.
- Kiểm tra văn phong và đưa ra các đề xuất phù hợp.
3.6. Copyscape
Một cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO khác đó là sử dụng Copyscape. Đây là ứng dụng giúp bạn kiểm tra nội dung bài viết của bạn có trùng lặp với bất kỳ nội dung nào khác đã có sẵn trên Internet chưa. Giao diện của Copyscape rất dễ sử dụng, chỉ cần nhập địa chỉ trang web của bạn vào ô kiểm tra và ấn nút GO. Những lợi ích tuyệt vời của công cụ Copyscape:
- Kiểm tra trùng lặp giữa 2 URL.
- Kiểm tra mức độ trùng lặp nội dung của bạn.
- Giúp hạn chế tình trạng copy.
- Kiểm tra mức độ đạo văn.
3.7. PageSpeed Insights
PageSpeed Insights là một công cụ của Google được thiết kế để giúp tối ưu hóa hiệu suất trang Web. Công cụ kiểm tra website chuẩn seo này tập trung hai vấn đề là tốc độ tải trang và tính thân thiện với người dùng. PageSpeed cung cấp những loại thông tin:
- Speed Score – Điểm tốc độ.
- Field Data – Số liệu thực.
- Lab Data – Dữ liệu Lab.
- Opportunities – Cơ hội đề xuất cải thiện trang web.
- Passed Audits – Thông qua kiểm tra các thành phần ổn định.
3.8. SEO Writing Assistant
SEO Writing Assistant là một công cụ cực kỳ hữu ích trong việc kiểm tra bài viết chuẩn SEO và có thể giúp cải thiện nội dung để tối ưu SEO cũng như phong cách viết trên trang web của bạn. SEMRush cung cấp một tài khoản miễn phí, tuy nhiên bạn có thể nâng cấp cho tài khoản của mình để sử dụng nhiều tính năng. Với phần mềm SEO Writing Assistant bạn có thể kiểm tra:
- Khả năng đọc hiểu.
- Những từ ngữ phức tạp, dài.
- Số lượng từ và tính toán thời gian trung bình để đọc hết.
- Kiểm tra đạo văn.
- Kiểm tra lại cách diễn đạt để nội dung bài viết hay hơn.
3.9. SearchMetrics Content Experience
Đây là một trong những công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO được đông đảo marketer sử dụng. Điểm đặc biệt của ứng dụng này đó là đánh giá về mục đích, hành vi người dùng và gợi ý từ khóa cho bài viết của bạn. SearchMetrics Content Experience đưa ra các thông tin sau:
- Mức độ phù hợp của từ khoá.
- Từ, cụm từ lặp lại.
- Cấu trúc câu.
- Mật độ từ khóa.
- Phân tích thời điểm nào trong năm là thích hợp nhất để đăng tải.
3.10. Mobile-Friendly Test
Nếu bạn muốn kiểm tra bài viết chuẩn SEO thì hãy sử dụng Mobile-Friendly Test để đánh giá mức độ thân thiện của một trang web trên thiết bị di động. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ Website vào và nhấn Analyze, Google Mobile Friendly Test sẽ phân tích và đưa ra các trợ giúp để website của bạn tốt hơn. Các vấn đề phần mềm này gợi ý như:
- Nội dung của Website rộng hơn màn hình
- Chữ hiển thị quá nhỏ làm khó đọc
- Các link liên kết hiển thị quá gần nhau
- Chưa thêm thẻ meta viewport cho Website
3.11 Sử dụng SEO Writing Assistant trong WordPress
SEO Writing Assistant là một công cụ hỗ trợ viết nội dung tối ưu hóa SEO và thu hút người đọc. Tích hợp với WordPress, công cụ này cung cấp đề xuất cải thiện khả năng đọc, từ khóa liên quan, giọng điệu nhất quán và kiểm tra đạo văn theo thời gian thực. Ngoài ra, nó còn giúp đánh giá tổng thể hiệu quả SEO của bài viết, đảm bảo nội dung thân thiện với cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Cụ thể như sau:
- Khả năng đọc hiểu bài viết: Sử dụng chỉ số Flesch-Kincaid để đánh giá và cải thiện mức độ dễ hiểu của văn bản.
- Từ khóa đề xuất: Nhận các gợi ý từ khóa liên quan ngữ nghĩa để nâng cao khả năng hiển thị các nội dung trên website.
- Tông giọng: Đảm bảo giọng điệu tổng thể văn bản được duy trì mạch lạc và nhất quán.
- Kiểm tra đạo văn: Xác minh nội dung bài viết gốc để tránh bị phạt do trùng lặp.
- Công cụ diễn đạt lại: Điều chỉnh câu chữ để nâng cao chất lượng, tối ưu cho từng đối tượng người đọc mục tiêu, hoặc hỗ trợ khi gặp “bí” trong quá trình viết
- Điểm số tổng quan: Đánh giá và tối ưu hóa tiềm năng SEO của văn bản dựa trên các yếu tố chính của SEO on-page.
4. Tiêu chí kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Website chuẩn SEO thường được thiết kế để Google dễ dàng thu thập thông tin, thấu hiểu toàn bộ website và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng thông qua quy trình viết bài chuẩn SEO. Vậy thì làm thế nào để biết rằng bài viết đã đạt chuẩn SEO hay cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO? Dưới đây là các tiêu chí đánh giá cụ thể. Tham khảo ngay nhé.
4.1. Bài viết đúng insight của người dùng tìm kiếm
Insight được hiểu đơn giản là những gì thuộc bên trong tâm trí khách hàng, có khả năng tác động và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. Mỗi bài viết được sinh ra phải có mục đích nhất định, đó là đáp ứng được chính xác nhu cầu, mong muốn, vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Nếu khách hàng tìm thấy sự thấu hiểu, hứng thú trong nội dung bài viết thì họ sẽ dành thời gian để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.
>>>Tham khảo: SEO Content là gì mà SEODO dùng để tăng tỉ lệ thành công hơn 95% trong mọi dự án SEO
Việc thấu hiểu insight sẽ gia tăng cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh, là cơ sở để thuyết phục khách hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi. Để kiểm tra bài viết trên website, check thứ hạng website có đúng với insight khách hàng, bạn nên có những kiến thức cơ bản về lĩnh vực mà họ đang quan tâm. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu để xác định chân dung khách hàng và từ đó tìm ra insight.
4.2. Bài viết dễ đọc, rõ ràng
Nội dung bài viết phải được trình bày rõ ràng, nhất quán và giúp người đọc nắm được các thông tin mà bài viết cung cấp. Một bài viết dễ đọc sẽ tạo cảm giác thoải mái với người dùng hơn. Một số cách kiểm tra tính dễ đọc của bài viết như:
- Có lỗi chính tả, cú pháp câu, khoảng trắng dư thừa nào không? Kiểm tra lỗi ngữ pháp và chính tả trong wordpress
- Các heading trong bài có ấn tượng và nổi bật không ?
- Văn phong, từ ngữ, font chữ có phù hợp không?
- Câu văn có dài dòng hay bị lặp ý không?
- Vị trí và tần suất của hình ảnh, video có phù hợp không?
- Hình ảnh có mô tả đúng nội dung bài viết, có rõ nét không?
- Kiểm tra thân thiện với thiết bị di động?
- Độ dài bài viết chuẩn SEO không?
>>>Đọc thêm: Quy Trình 8 Bước Lên Outline Content Dễ Dàng, Hiệu Quả 2023
4.3. Bài viết không sao chép
Nội dung bài viết không sao chép là điều cần thiết phải xem xét khi kiểm tra bài viết chuẩn SEO. Khi bạn copy từ các website khác sẽ không thu hút được sự quan tâm của khách hàng, dễ bị phạt bởi thuật toán của Google. Ngoài ra, điều này còn chứng tỏ trang web của bạn không được đầu tư chỉn chu, dễ khiến người đọc nhàm chán và tỷ lệ thoát trang tăng.
Bạn có thể sử dụng phím Ctrl+F để kiểm tra nhanh xem các nội dung trên trang web khác có sao chép bài viết từ website của bạn không. Một số cách ngăn chặn việc copy như cấm bôi đen và kích chuột phải trong bài viết, tự động thêm link nguồn vào bài viết được copy.
Cách kiểm tra bài viết có copy hay không? Đối với các công cụ miễn phí, bạn có thể sử dụng Spineditor, Small SEO Tool, Grammarly Plagiarism,… Hay công cụ mất phí với độ chính xác cao như Quetext
4.4. Tiêu đề chuẩn
Một tiêu đề chuẩn là yếu tố rất quan trọng đối với SEO. Bởi lẽ, tiêu đề tốt sẽ giúp website có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm, kích thích người đọc bấm vào bài viết của bạn. Một tiêu đề chuẩn cần phải xem xét các điều sau:
- Độ dài của tiêu đề đã phù hợp chưa, có bị mất hiển thị khi dùng trên điện thoại không?
- Tiêu đề có rõ ràng, hấp dẫn và chứa các kí tự đặc biệt để thu hút người đọc không?
- Các từ khóa chính, từ khóa phụ đã có trong tiêu đề hay chưa?
4.5. Mô tả Meta – Meta Description
Thẻ Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt 155-160 ký tự xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Những đoạn văn ngắn này là cơ hội để quảng cáo nội dung bài viết và tạo sự hấp dẫn cho người tìm kiếm nhấp vào. Bên cạnh đó, thẻ này còn giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
4.6. URL
Khi kiểm tra bài viết đúng chuẩn SEO thì phải chú ý đến URL. Sử dụng một URL tốt sẽ giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung website của bạn. Điều này làm tăng trải nghiệm của người dùng và cải thiện thứ tự xếp hạng. Check độ chuẩn của URL bằng cách sau:
- Bố cục của URL đã gồm giao thức, tên miền,đường dẫn, chuỗi truy vấn chưa?
- Độ dài của URL đã phù hợp chưa?
- URL có chứa chính xác từ khóa chính không?
4.7. Hình ảnh
Việc sử dụng hình ảnh sẽ giúp giảm sự nhàm chán của người đọc khi họ tiếp xúc với quá nhiều chữ, giúp gia tăng trải nghiệm người dùng. Hình ảnh được chuẩn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng lưu lượng truy cập cũng như tăng thứ hạng tìm kiếm cho website của bạn. Khi đánh giá ảnh có chuẩn SEO, bạn cần lưu ý điều sau:
- Ảnh có tối ưu về mặt dung lượng và chất lượng ảnh có rõ nét không?
- Ảnh có minh họa đúng nội dung bài viết không?
- Hình ảnh đúng định dạng không?
- URL của ảnh có rõ ràng và chứa từ khóa không?
- Tiêu đề ảnh, chú thích ảnh, ALT ảnh có chứa từ khóa không?
>>>Đọc thêm: SEO Hình Ảnh Là Gì? Top 15+ Cách Tối Ưu SEO Hình Ảnh 2023
4.8. Từ khóa và mật độ
Từ khóa và mật độ từ khóa là một yếu tố khá quan trọng đối với bài viết chuẩn SEO. Vì từ khóa xuất hiện trên trang sẽ làm cho các thuật toán của công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn tốt hơn và đạt thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Một vài điều lưu ý khi check từ khóa:
- Đã xác định chính xác từ khóa chính chưa?
- Kiểm tra mật độ từ khóa: từ khóa chính xuất hiện mấy lần, mật độ xuất hiện ra sao?
- Từ khóa phụ có phù hợp với bài viết không?
- Trong tiêu đề, heading, URl, ảnh đã chứa từ khóa chưa?
- Từ khóa chính và phụ có xuất hiện ở đầu bài và cuối bài không?
4.9. Liên kết, liên kết ngược, liên kết ngoài
Trong bài viết cần chứa link, backlink, outlink bởi vì đây là những yếu tố tăng chất lượng và sự uy tín của website. Việc xây dựng backlink, outlink sẽ khiến việc thu thập thông tin trên website của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này cũng dẫn đến sự tác động tích cực đến thứ hạng của từ khóa. Bạn phải check được:
- Link có dẫn đến nội dung hợp lý không?
- Anchor text đã mô tả đúng nội dung mà link dẫn đến không?
- Backlink có được đặt tại các trang web có độ tin cậy cao không?
- Có quá nhiều outlink không? Outlink có liên kết tới website kém chất lượng hay website của đối thủ không?
4.10. CTA (Kêu gọi hành động)
CTA đủ hấp dẫn thì ta có thể ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, kích thích những cú click chuột chuyển người dùng sang giai đoạn đặt hàng. Ngoài ra, CTA còn là thước đo sự thành công của 1 trang web, giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu kinh doanh. Bạn cần lưu ý điều sau đây:
- Bài viết có những dạng CTA nào?
- CTA có được đặt tại vị trí nổi bật không?
- Các nút CTA hoạt động tốt không?
5. Báo giá viết bài chuẩn SEO tại SEODO AGENCY
SEODO mang đến Dịch vụ viết Content chuẩn SEO chuyên nghiệp, giúp nội dung của bạn không chỉ dễ dàng lên TOP Google mà còn tối ưu hiệu quả trong việc tiếp cận và chuyển đổi khách hàng. Với quy trình bài bản và sự đầu tư nghiêm túc, chúng tôi đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ hàng trăm doanh nghiệp sau khi sử dụng dịch vụ Content SEO tại SEODO.
Phương pháp SEO Branding – đã được kiểm chứng qua hơn 1000 dự án thành công, tập trung tối ưu hóa nội dung theo mô hình Content 4I:
- Innovation (Sáng tạo)
- Interaction (Tương tác)
- Identity (Nhận diện thương hiệu)
- Insight (Hiểu sâu hành vi khách hàng)
Nhờ đó, mỗi bài viết không chỉ sáng tạo và thu hút mà còn giúp khẳng định thương hiệu doanh nghiệp vững mạnh trên thị trường.
Trong quá trình triển khai bài viết, đội ngũ chuyên gia của SEODO sẽ:
- Nghiên cứu từ khóa toàn diện với góc nhìn đa chiều
- Xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với hành trình khách hàng
- Triển khai bài viết chuyên sâu, sáng tạo nhằm cung cấp giá trị cho người đọc
- Tạo liên kết nội bộ hiệu quả để tăng cường thứ hạng tìm kiếm
Hãy liên hệ với SEODO qua HOTLINE 0779.565.799 ngay hôm nay để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ bắt đầu hành trình đưa website của bạn lên một tầm cao mới, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu ngay nhé!
Qua bài viết mà SEODO cung cấp, bạn có thể nhận thấy rằng việc kiểm tra bài viết chuẩn SEO là một phần rất cần thiết và quan trọng. Hy vọng với những nội dung trên, bạn đã tìm cho mình được công cụ kiểm tra website chuẩn SEO phù hợp và chất lượng nhất. Hãy truy cập ngay website của doanh nghiệp để tham khảo thêm nhiều bài viết thú vị khác nhé!
Cùng tìm hiểu thêm về những yếu tố liên quan về Content SEO của bạn qua các bài viết :
-
- Phantom Keyword là gì? Kỹ thuật triển khai từ khóa bóng ma X5 lần Traffic Website
- Từ khóa SEO là gì? Cách chọn từ khóa SEO leo Top google 2022
- Semantic Search là gì? Tìm hiểu 7 hoạt động tối ưu nội dung theo Semantic Search
- Tổng Quan Về Content Website? Quy Trình 4 Bước Giúp Master Content Branding
Câu hỏi thường gặp:
10 tiêu chí kiểm tra bài viết chuẩn SEO gồm?
- Bài viết đúng insight của người dùng tìm kiếm
- Bài viết dễ đọc, rõ ràng
- Bài viết không sao chép
- Tiêu đề chuẩn
- Mô tả Meta – Meta Description
- URL
- Hình ảnh
- Từ khóa và mật độ
- Liên kết, liên kết ngược, liên kết ngoài
- CTA (Kêu gọi hành động)
Top 10 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO phổ biến nhất?
- SEOquake
- Yoast SEO
- Small SEO Tools
- Web Developer
- Grammarly
- Copyscape
- PageSpeed Insights
- SEO Writing Assistant
- SearchMetrics Content Experience
- Mobile-Friendly Test