Góc Kiến Thức SEO

Trải nghiệm người dùng là gì? Hiểu các yếu tố & cách tối ưu 2024

Trải nghiệm người dùng (User Experience) chính là yếu tố quan trọng đối với thành công của Digital Marketing và doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp sẽ cần phải nỗ lực thật nhiều để tối ưu yếu tố này trên các điểm chạm, cụ thể trong bài viết này là website. Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng dịch vụ SEO SEODO theo dõi bài viết dưới đây về tổng quan thuật ngữ UX ngay nhé! 

>>> ĐỌC THÊM: SEO là gì? Cẩm nang SEO mới nhất bạn cần update để thăng hạng vượt bậc

1. Trải nghiệm người dùng là gì? (UX là gì?)

Trải nghiệm người dùng (User Experience – UX) là tập hợp các hành vi mà người dùng thể hiện khi tương tác với một chủ thể, phương tiện (ở bài viết này là website).

Đặc biệt, UX còn là ấn tượng của người dùng về website của bạn hoặc các ứng dụng khác theo mức độ dễ dàng hay thú vị khi sử dụng. Khi bạn nâng cao trải nghiệm người dùng, bạn tạo ra một nơi tốt hơn để khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn và giảm tỉ lệ thoát trang của họ. 

Nói tóm lại, UX là về mức độ đáng nhớ mà bạn có thể làm cho người dùng trang web.

Trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng mức độ đáng nhớ mà bạn có thể làm cho người dùng trang web

Trải nghiệm người dùng trang web tốt được biểu hiện qua các yếu tố sau:

  • Người dùng đã truy cập website của bạn
  • Người dùng cuộn qua các trang khác nhau trên website
  • Người dùng phải hiểu tất cả nội dung, thao tác về trang web 
  • Cuối cùng, người dùng có được những gì họ muốn (thông tin, tài liệu,…).

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trang web, từ đó có thể tạo ra các đột phá về traffic mà bạn cần lưu ý:

  • Khả năng sử dụng: Trang web của bạn có dễ sử dụng không?
  • Có thể truy cập: Người khuyết tật có thể truy cập trang web của bạn không?
  • Giá trị: Nội dung/sản phẩm/dịch vụ của bạn có khiến thời gian họ dành cho trang web trở nên đáng giá không?
  • Có thể tìm thấy: Trang web của bạn có dễ điều hướng không?
  • Tính hữu ích: Trang web của bạn có đáp ứng yêu cầu của người dùng không?
  • Đáng tin cậy: Thương hiệu, danh tính, nội dung và/hoặc dịch vụ của bạn có tạo được lòng tin và niềm tin của người dùng không?
  • Mong muốn: Thương hiệu của bạn có gây ấn tượng với người dùng không?

>>> Đọc thêm chi tiết:  Hướng Dẫn Phân Tích Đối Thủ Trong SEO Chi Tiết Trong 6 Cách

2. Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng Website đối với doanh nghiệp

Trải nghiệm người dùng (User Experience – UX) của một trang web là một yếu tố quan trọng trong việc định hướng, thiết kế và phát triển trang web. Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng trên trang web được thể hiện qua các điểm sau:

  • Tăng cường sự tương tác với khách hàng: Một trải nghiệm người dùng tốt sẽ giúp tăng cường sự tương tác với khách hàng trên trang web của bạn. Khi khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ sử dụng trang web của bạn, họ sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin, sản phẩm và dịch vụ mà họ cần, từ đó tạo ra sự tương tác tích cực và tăng khả năng mua hàng.
  • Tăng tính cạnh tranh: Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, trải nghiệm người dùng là một yếu tố quan trọng để giúp trang web của bạn nổi bật và thu hút khách hàng. Trang web với trải nghiệm người dùng tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, giúp tăng doanh số và lợi nhuận.
  • Giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web (bounce rate) : Trải nghiệm người dùng tốt sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web của bạn. Nếu trang web của bạn khó sử dụng hoặc không cung cấp thông tin đầy đủ, khách hàng sẽ dễ dàng rời khỏi trang web của bạn để tìm kiếm trang web khác. Điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng và giảm doanh số của bạn.
  • Tăng độ tin cậy của khách hàng: Khi khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ sử dụng trang web của bạn, họ sẽ cảm thấy tin tưởng hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy và giảm khả năng khách hàng phản hồi tiêu cực.
  • Thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp: khi website được thiết kế chỉn chu với việc tập trung vào trải nghiệm người dùng sẽ giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, tạo sự uy tín và tin cậy đối với khách hàng. Website của doanh nghiệp dễ dàng được nhận diện và được người dùng nhớ đến.

>>>> BẠN ĐÃ BIẾT: Các thuật ngữ SEO mới nhất bạn cần biết để chinh phục TOP Google dễ dàng hơn

3. Bỏ túi 13 tips đơn giản để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website?

3.1. Tối ưu hóa tốc độ trang web

Một trong những vấn đề về trải nghiệm người dùng phổ biến nhất phải kể đến là trang web tải chậm.

Trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng cũng bị ảnh hưởng phần lớn bởi Tốc độ trang web

Vì vậy, bắt buộc các UX designer phải đảm bảo trang web có tốc độ tải nhanh để cho phép người dùng truy cập nội dung của bạn ngay lập tức cũng như hoàn thành công việc một cách nhanh chóng.

Bởi vì có nhiều khả năng khách hàng sẽ chuyển sang một trang web khác nếu trang web của bạn tải quá lâu.

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn thêm của SEODO về Cách kiểm tra tốc độ website và tối ưu Tốc độ Website.

3.2. Tránh lỗi Page Not Found (404)

Lỗi 404 hoặc không tìm thấy trang luôn khiến bất kỳ người dùng nào cũng cảm thấy khó chịu. Họ có thể suy nghĩ lại về việc quay lại website của bạn vào lần tới, vì UX mà bạn đang cung cấp rất kém.

Trải nghiệm người dùng
Hãy tạo trang 404 bằng cách sử dụng mẫu 404 tùy chỉnh

Nếu bạn không thể chuyển hướng người dùng đến trang mong muốn, thì việc duy trì một trang web chỉ là một sự lãng phí. Tải trang hoặc trang web chậm cũng là một lý do gây nên Lỗi 404 tùy chỉnh và là một dấu hiệu của trải nghiệm người dùng trang web xấu.

Do đó, hãy chủ động tạo trang 404 bằng cách sử dụng mẫu 404 tùy chỉnh. Nó cho phép người dùng của bạn biết rằng có lỗi với yêu cầu của họ. Một trang 404 hiệu quả sẽ nhận ra lỗi và hướng dẫn họ quay lại các trang có liên quan trên trang web.

3.3. Yêu cầu thông tin tối thiểu để đăng ký hoặc khảo sát

Phản hồi là một yếu tố quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Ngay cả sau khi trang web của bạn hoạt động hoặc cửa hàng của bạn mở ra, hãy nhận phản hồi từ khách truy cập trang web và kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các thành phần để đảm bảo UI và UX hoạt động.

Trải nghiệm người dùng
Các thông tin cá nhân sẽ là tài nguyên quan trọng để tối ưu trải nghiệm người dùng của bạn

Xây dựng các biểu mẫu web phản hồi và thăm dò ý kiến ​​để tiến hành các cuộc thăm dò và hỏi khách hàng của bạn những gì họ yêu thích và ghét về trang web hoặc cửa hàng của bạn và thực hiện các điều chỉnh nếu cần. Biểu mẫu là một cách tuyệt vời để làm điều này.

Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng trên trang web nhanh chóng sẽ rất tốt cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy bạn cần đảm bảo các biểu mẫu trên trang web của mình ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.

Nhiều trang web chỉ yêu cầu họ và tên cùng với e-mail để đăng ký trang web hoặc bản tin. Chúng ta đang ở trong một thế giới có nhịp độ nhanh với lịch trình thời gian hạn chế, vì vậy nếu bạn sử dụng mẫu đăng ký hoặc khảo sát dài, thì hầu hết người dùng sẽ thoát mà không thực hiện bất kỳ hành động nào. Vì vậy, các hình thức ngắn và đơn giản nên được áp dụngvới hầu hết người dùng.

3.4. Trang web đáp ứng và thân thiện với thiết bị di động

Những tiến bộ trong công nghệ di động cho phép mọi người duyệt web trên nhiều thiết bị. Vì vậy, trang web của bạn cần phải tương thích và dễ dàng điều hướng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn và các thiết bị khác mà khách hàng hoặc khách truy cập trang web của bạn sử dụng.

Trải nghiệm người dùng
Google cũng đang xử phạt các trang web không thân thiện với thiết bị di động

Để làm cho khả năng phản hồi trở nên quan trọng hơn, Google cũng đang xử phạt các trang web không thân thiện với thiết bị di động, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trang web của bạn.

3.5. Giữ cho trang web của bạn nhất quán

Để có trải nghiệm trang web tốt, bạn nên giữ cho các trang web của mình nhất quán là chìa khóa để tạo sự công nhận cho thương hiệu của bạn trên không gian trực tuyến.

Trải nghiệm người dùng
Sự nhất quán là chìa khóa để tạo sự công nhận cho thương hiệu và tăng trải nghiệm người dùng cao

Xây dựng các trang web của bạn bằng cách sử dụng trình tạo trang web và sử dụng các tính năng của chúng để duy trì cùng một kiểu phông chữ, màu sắc và giọng điệu trong các trang của trang web.

Tiêu đề, kiểu nút, yếu tố thiết kế, kiểu minh họa, hình ảnh và mọi thứ phải phù hợp giữa các trang. Sự không nhất quán và thay đổi từ trang này sang trang khác có thể gây nhầm lẫn cho người dùng.

Để cung cấp cho khách truy cập của bạn trải nghiệm người dùng cuối tuyệt vời khi họ điều hướng qua trang web của bạn, điều cần thiết là họ biết rằng họ vẫn ở trên trang web của bạn.

>>> Đọc ngay để biết: SEO Tổng Thể Là Gì? Những Lưu Ý Khi Làm SEO Tổng Thể 2024

3.6. Điều hướng rõ ràng và súc tích

Các yếu tố điều hướng trang trên trang web của bạn hướng dẫn người dùng đến các trang và sản phẩm được truy cập nhiều nhất. Đảm bảo rằng bạn triển khai điều hướng rõ ràng với ngôn ngữ đơn giản cho các tiêu đề điều hướng sao cho chúng dễ hiểu với ít tùy chọn hơn giúp khách truy cập trang web mới của bạn có thể xem được.

Người dùng có ý thức về nơi điều hướng của bạn nên đi và nếu bạn đi quá xa so với tiêu chuẩn, họ có thể trở nên bực tức và rời khỏi trang web của bạn. Bạn có ít thời gian hơn bạn nghĩ để tạo ấn tượng đầu tiên với khách truy cập.

Trải nghiệm người dùng
Đảm bảo rằng bạn triển khai điều hướng rõ ràng với ngôn ngữ đơn giản

Bố cục trực quan tương tự như bố cục mà hầu hết các trang web khác sử dụng cho phép khách truy cập xem nhanh vị trí của các tính năng chính và làm cho trang web của bạn dễ truy cập hơn.

Mọi người đã quen với việc nhìn thấy một thứ tự cụ thể trong bố cục của trang web và họ sẽ ngay lập tức nhìn vào khu vực đó để tìm các tính năng trên trang của bạn, chẳng hạn như nút trang chủ (hoặc biểu tượng đóng vai trò là nút trang chủ) ở vị trí ngoài cùng bên trái trong trang web của bạn thanh điều hướng.

Điều hướng hình thành toàn bộ kiến ​​trúc của trang web của bạn. Nhìn vào phân tích trang web và xem khách truy cập sẽ đi đâu khi họ truy cập vào trang web của bạn. Những người hoạt động hàng đầu có khả năng hình thành các danh mục cho cấu trúc điều hướng của bạn. Các yếu tố như nội dung và Câu hỏi thường gặp nằm trong từng danh mục chính.

Vị trí bạn đặt các phần tử trong thanh điều hướng cũng quan trọng. Ví dụ: các danh mục quan trọng nhất sẽ xuất hiện đầu tiên và những danh mục ít quan trọng hơn ở xa nhất bên phải. Vì khách truy cập thường sử dụng nút Trang chủ để điều hướng quay lại Trang đích nên nút này sẽ xuất hiện ở phía xa nhất bên trái hoặc trên cùng của thanh điều hướng. Đặt nút liên hệ của bạn ở ngoài cùng bên phải, vì đó là nơi mà hầu hết các trang web đặt nó.

>>> ĐỌC THÊM:

3.7. Phân loại nội dung chiến lược

Hầu hết người dùng tìm kiếm nội dung hoặc sản phẩm cụ thể trên một trang web. Nếu bạn giúp người dùng tìm thấy nội dung được yêu cầu bằng cách phân loại cẩn thận nội dung của mình, thì khả năng người dùng bị trả lại trang web khác để biết thông tin sẽ ít hơn.

Khi nói đến phong cách, chủ nghĩa tối giản sẽ tối giản đối với bố cục, tập trung vào trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, một trang web đẹp, nghệ thuật có thể đi một chặng đường dài trong việc thiết lập thương hiệu của bạn với tư cách là người dẫn đầu thị trường và là người chấp nhận rủi ro thực sự.

Nếu bạn muốn thận trọng hơn, hãy suy nghĩ về cách bố cục có thể giúp khách truy cập hiểu thông tin được trình bày là cách tốt nhất.

Các xu hướng khác đã xuất hiện là chủ nghĩa tối giản và bố cục lưới bị hỏng. Những xu hướng này cũng làm nổi bật tầm quan trọng của việc giảm sự lộn xộn mà chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn ở phần sau của bài viết.

3.8. Khoảng trắng

Giảm sự lộn xộn bằng cách chia trang thành các phần được xác định rõ ràng giúp quét và lấy nét dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các màu nền khác nhau, hình ảnh hoặc các yếu tố thiết kế khác để xác định các phần khác nhau.

Tổ chức nội dung một cách logic. Những điều quan trọng nhất nên để đầu tiên.

Nếu một đoạn văn quá dài, hãy chia chúng thành các phần riêng biệt vì để người đọc dễ nắm bắt hơn. Lúc này bạn có thể sử dụng khoảng trắng, chia trang thành các phần được xác định rõ ràng.

Khoảng trắng trên trang web có thể được sử dụng để quảng cáo và hiển thị các sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, khoảng trắng cung cấp phạm vi cho nhiều thiết kế hơn. Nội dung trên trang web sẽ trở nên dễ đọc hơn khi có sẵn khoảng trắng.

Khoảng trắng làm cho trang web của bạn cởi mở, tươi mới và hiện đại. Nếu thương hiệu của bạn phù hợp với những điều này, thì nó có thể giúp bạn truyền đạt cảm giác đó đến người dùng. Việc sử dụng hợp lý khoảng trắng là điều cần thiết để cung cấp trải nghiệm trang web tốt.

>>> Tìm hiểu thêm kiến thức về: Xu Hướng SEO –  Top 5+ Xu Hướng Làm SEO Mới Cho SEOer

3.9. Phân biệt các siêu liên kết

Các siêu liên kết chủ yếu được sử dụng để hướng dẫn người dùng đến các trang hoặc trang web khác có thể có thêm thông tin liên quan đến từ hoặc chủ đề cụ thể. Đảm bảo rằng các liên kết này được hiển thị rõ ràng. Hầu hết các trang web sử dụng màu mặc định để làm nổi bật các siêu liên kết.

Trải nghiệm người dùng
Đảm bảo rằng các liên kết được hiển thị rõ ràng để gia tăng trải nghiệm người dùng

Để thu hút sự chú ý của người đọc hoặc người dùng, bạn có thể thử một màu khác tương thích với màu của trang web. Độ dài của các siêu liên kết cũng rất quan trọng. Các liên kết dài hơn sẽ dẽ được nhận ra hơn.

3.10. Tiêu đề hấp dẫn

Bao gồm các từ khóa trong nội dung của bạn là rất quan trọng trong việc nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng của bạn. Các tiêu đề hấp dẫn có thể được đưa vào để tạo ra sự nhiệt tình trong tâm trí người dùng. Các công cụ tìm kiếm cho tiêu đề nhiều trọng lượng hơn trong nội dung tổng thể, do đó, việc chọn tiêu đề phù hợp và làm cho tiêu đề đó nổi bật có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng, khả năng hiển thị, CTR và chuyển đổi của bạn.

3.11. Sử dụng hình ảnh một cách khôn ngoan

Mọi người bắt gặp rất nhiều hình ảnh trên internet và có thể nhanh chóng xác định chúng. Nếu bạn đã chọn hình ảnh từ các trang web khác, thì chúng có thể dễ dàng bị nhận ra và bạn sẽ mất lòng tin của người dùng.

Trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng cũng được gia tăng nhờ hình ảnh phù hợp

Sử dụng thư viện hình ảnh để lưu các tệp phương tiện đã được sử dụng trên trang web của bạn. Sử dụng ảnh gốc giống với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hoặc nhóm của bạn để truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng của bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng các hình ảnh có liên quan và hỗ trợ cho nội dung của bạn.

3.12. Kêu gọi hành động hấp dẫn (CTA)

CTA hay còn gọi là Lời kêu gọi hành động khiến khách hàng nhiệt tình hơn và khiến họ điều hướng qua các trang được yêu cầu một cách dễ dàng. Các UX designer có thể sử dụng các màu khác nhau cho các nút dựa trên các hành động gợi lên sự quan tâm trong tâm trí khách hàng. Cố gắng sử dụng các nút màu có các cụm từ định hướng hành động như đăng ký để biết thêm hoặc 14 ngày dùng thử,…

Chọn đúng từ sẽ kết nối cảm xúc với người dùng của bạn. Không có kết nối cảm xúc có nghĩa là không có hành động. Sử dụng màu sắc hấp dẫn cho các thông điệp khác nhau trong nội dung. Hãy lựa chọn màu sắc một cách khôn ngoan để khơi gợi niềm tin trong tâm trí khách hàng.

3.13. Tầm quan trọng của các gạch đầu dòng

Nếu bạn muốn người dùng tiếp thu tất cả thông tin một cách nhanh chóng, thì hãy sử dụng các gạch đầu dòng.

Trải nghiệm người dùng
Gạch đầu dòng giúp người đọc dễ dàng tiếp thu thông tin hơn

Đề cập đến các điểm chính hoặc tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn dưới dạng danh sách dấu đầu dòng để cho phép người dùng thu thập tất cả thông tin cần thiết một cách nhanh chóng. Nhiều biểu tượng thú vị có sẵn, bạn có thể sử dụng chúng làm dấu đầu dòng cho văn bản của mình.

Điểm mấu chốt

Các UX Designer thiết kế UX hiệu quả, là nỗ lực gắn kết giúp đơn giản hóa trải nghiệm web và cung cấp giá trị cho khách truy cập trang web cũng như khách hàng tiềm năng của bạn. Nó sẽ làm cho trang web của bạn hoạt động hiệu quả, hiện đại và phù hợp với khách hàng tiềm năng — và không để lại bất kỳ cản trở nào, mang lại cho họ trải nghiệm liền mạch và trôi chảy.

Qua bài viết với chủ đề Trải nghiệm người dùng là gì? Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến UX” hy vọng rằng mọi người đã được cung cấp thêm nhiều kiến thức cần thiết. Vai trò của Website được tối ưu ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, nếu bạn có bất kỳ mong muốn nào hãy liên hệ với dịch vụ seo tổng thể từ khóa SEODO để được hỗ trợ ngay nhé!

Những câu hỏi thường gặp:

Trải nghiệm người dùng là gì? (UX là gì?)

Trải nghiệm người dùng (User Experience – UX) là tập hợp các hành vi mà người dùng thể hiện khi tương tác với một chủ thể, phương tiện (ở bài viết này là website).

Tips đơn giản để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website:

  • Tối ưu hóa tốc độ trang web
  • Tránh lỗi Page Not Found (404)
  • Yêu cầu thông tin tối thiểu để đăng ký hoặc khảo sát
  • Trang web đáp ứng và thân thiện với thiết bị di động
  • Giữ cho trang web của bạn nhất quán
  •  Điều hướng rõ ràng và súc tích
  • Phân loại nội dung chiến lược
  • Khoảng trắng
  • Phân biệt các siêu liên kết
  • Tiêu đề hấp dẫn
  • Sử dụng hình ảnh một cách khôn ngoan
  • Kêu gọi hành động hấp dẫn (CTA)
  •  Tầm quan trọng của các gạch đầu dòng


Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:

4.3/5 - (6 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN