Kiểm tra thứ hạng từ khoá là một trong những việc quan trọng nhất khi SEO. Từ lâu, SEODO đã tin tưởng và sử dụng một công cụ kiểm tra từ khóa hiệu quả, tiết kiệm thời gian là Serprobot.
Bạn đã tìm hiểu về những tính năng, lợi ích mà công cụ này có thể mang lại?
1. Công cụ Serprobot là gì?
Serprobot là một công cụ phân tích SEO chuyên sâu giúp kiểm tra thứ hạng từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm của Google và hiển thị TOP 10 trang web cho từ khóa đó. Tài khoản miễn phí của Serprobot cho phép kiểm tra 25 từ khóa mỗi ngày (tối đa 10 từ mỗi lần), cung cấp thông tin cơ bản về thứ hạng từ khóa và URL xếp hạng. Với bản trả phí, người dùng có thể kiểm tra đến 300 từ khóa/ngày cùng các báo cáo chi tiết, bao gồm CPC, lưu lượng tìm kiếm, biểu đồ và tùy chọn xem trên nhiều công cụ và giao diện tìm kiếm khác nhau.
Xem thêm: Tìm hiểu về Meta Description – Cách tối ưu Meta chuẩn SEO
2. Tại sao phải kiểm tra thứ hạng từ khoá?
Để xác định mức độ liên quan giữa từ khóa trên website và từ khóa người dùng tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá dựa trên tiêu đề, đường dẫn, thẻ heading và tần suất từ khóa xuất hiện trong nội dung. Những kết quả được xem là phù hợp sẽ xuất hiện trên trang tìm kiếm. Từ khóa, do đó, đóng vai trò như một cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, và việc sử dụng không chính xác từ khóa có thể làm tăng khoảng cách tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, việc nghiên cứu và kiểm tra thứ hạng từ khóa là rất quan trọng, đặc biệt đối với SEOer. Kết quả từ khóa giúp bạn:
- Nắm bắt xu hướng tìm kiếm và nhu cầu thị trường.
- Quan sát sự biến động của từ khóa để có chiến lược phù hợp.
- Quản lý KPI của dự án hiệu quả.
- Đáp ứng kịp thời các thay đổi trong thuật toán và thị trường SEO.
Xem thêm: Ưu đãi dịch vụ SEO Hồ Chí Minh của SEODO – Nhận ngay hôm nay
3. Hướng dẫn sử dụng Serprobot
3.1. Kiểm tra thứ hạng từ khoá
Để kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Serprobot, bạn có thể truy cập: https://www.serprobot.com/serp-check.php
Với chức năng này, SerpRobot sẽ cho ta hai báo cáo, tổng quan và chi tiết. Trong đó:
- Báo cáo kết quả tổng quan gồm:
- Average Position: Là vị trí trung bình của toàn bộ từ khoá
- Improved: Là số lượng từ khoá tăng/ giảm vị trí xếp hạng
- TOP 3, TOP 10, TOP 30, TOP 100: Là số lượng từ khóa nằm trong TOP 3, TOP 10, TOP 30, TOP 100
- Báo cáo kết quả chi tiết gồm
- Keyword: Từ khóa được kiểm tra
- Change: Sự thay đổi vị trí so với lần kiểm tra trước (tăng hoặc giảm).
- Latest: Vị trí hiện tại của từ khoá
- Best: Vị trí tốt nhất đạt được từ khi theo dõi từ khoá
- First: Vị trí đầu tiên từ khóa đạt được khi mới thêm bộ từ khoá
- Volume: Lượng tìm kiếm từ khoá
- Updated: Thời điểm kiểm tra từ khoá
- URL Found: URL đang lên TOP
- Actions: Chức năng kiểm tra ngay, biểu đồ, hoặc xóa,.
- ….
3.2. Kiểm tra theo khu vực
Với chức năng này, Serprobot cho phép bạn khai báo quốc gia, hỗ trợ tiếng Việt và lựa chọn vị trí cho kết quả máy chủ Google.com.vn.
- Tính năng chọn vị trí cho kết quả: bạn có thể lựa chọn tìm kiếm từ khóa tại một quốc gia khác
- Khai báo quốc gia: bạn có thể lựa chọn tìm kiếm từ khóa trên máy chủ đặt tại một quốc gia khác.
3.3. Thời gian kiểm tra
Bạn có thể thiết lập chu kỳ kiểm tra tự động trên SERP, ví dụ như mỗi 2 giờ, mỗi 4 giờ hoặc thậm chí hàng năm. Sau mỗi chu kỳ được cài đặt, công cụ sẽ tự động báo cáo kết quả kiểm tra chính xác mà không cần bất kỳ thao tác thủ công nào.
Tính năng này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho chúng tôi, nhất là khi SEODO quản lý nhiều dự án SEO, mỗi dự án có thể có hàng nghìn từ khóa. Thay vì phải kiểm tra từ khóa mỗi ngày, chúng tôi chỉ cần kiểm tra kết quả qua email.
Dưới đây là các khoảng thời gian bạn có thể đặt tự động:
3.4. Biểu đồ vị trí từ khoá
Tính năng xem biểu đồ vị trí từ khóa cho phép bạn theo dõi sự biến động của từ khóa, xem xu hướng tăng hay giảm. Điều này giúp bạn xây dựng các phương án và kế hoạch hiệu quả hơn để đẩy TOP từ khóa phù hợp với từng thời điểm.
Với tính năng này, bạn có thể kiểm tra vị trí của từ khóa theo thời gian, nhận diện xu hướng tăng hay giảm, từ đó đưa ra chiến lược tốt hơn để nâng cao thứ hạng từ khóa.
3.5. Kiểm tra URL bắt được của từ khóa trong các lần check ở quá khứ
Liệt kê lịch sử check từ khóa tại SERP. Tính năng này sẽ giúp bạn kiểm tra URL bắt được của từ khoá, vị trí tại thời điểm kiểm tra trong quá khứ, landing page trước đó đã bắt đúng hay sai.
Dựa trên những kết quả tìm được, đưa ra những giải pháp để từ khóa nhận landing page phù hợp.
3.6. Tính năng Export data (CSV)
Tính năng Export data cho phép xuất dữ liệu thành file Excel và tải xuống để thực hiện xử lý dữ liệu theo từng mục đích sử dụng riêng. Bạn có thể lựa chọn khoảng thời gian và loại báo cáo mong muốn.
Tính năng này cung cấp 6 loại báo cáo chi tiết như sau:
- Báo cáo “Brief Export”: Tóm tắt thứ hạng từ khóa hiện tại và các landing page đang nhận cùng với các chỉ số:
- Vị trí hiện tại
- Vị trí tốt nhất
- Landing page đang nhận
- Các chỉ số về lưu lượng tìm kiếm, giá thầu
- Báo cáo “Full Export”: Cung cấp thông tin chi tiết về vị trí từ khóa hiện tại, vị trí tốt nhất, thời gian kiểm tra và các landing pages đang nhận.
- Vị trí hiện tại
- Vị trí tốt nhất
- Landing page đang nhận
- Thời gian kiểm tra từ khóa
- Lưu lượng tìm kiếm
- Báo cáo “Full Daily Export”: Báo cáo hàng ngày về vị trí từ khóa hiện tại và các landing pages đang nhận:
- Vị trí hiện tại
- Landing page đang nhận
- Thời gian và ngày kiểm tra
- Lưu lượng tìm kiếm
- Báo cáo “Date Export”: Báo cáo vị trí từ khóa theo các ngày được kiểm tra:
- Vị trí hiện tại theo từng ngày kiểm tra
- Landing page đang nhận
- Báo cáo “SERPs Export”: Báo cáo 10 kết quả đầu tiên khi tìm kiếm từ khóa kèm thời gian kiểm tra:
- 10 kết quả đầu tiên
- Thời gian kiểm tra
- Báo cáo “Email Style Export”: Báo cáo chi tiết về sự thay đổi vị trí thứ hạng từ lần kiểm tra đầu tiên đến gần nhất, so sánh với lần kiểm tra trước:
- Vị trí mới nhất
- Vị trí lần kiểm tra trước
- Vị trí đầu tiên
- Vị trí tốt nhất
- Mức độ thay đổi
- Landing pages đang nhận
Với tính năng này, bạn dễ dàng nghiên cứu từ đó có kế hoạch triển khai từ khoá dễ dàng hơn.
3.7. Tính năng thêm từ khóa
Khi muốn bổ sung một từ khoá mới trong list tìm kiếm, thay vì phải quay lại với những thao tác đầu tiên, bạn có thể click vào “Add Keywords” . Tính năng này giúp bạn thêm bộ từ khoá với số lượng không giới hạn trong một lần hoặc nhiều lần.
3.8. Tính năng View Report
Tại “View Report”, bạn sẽ xem lại được báo cáo trong lịch sử. Có hai thông tin mới khi quay lại xem kết quả trong lịch sử, đó là:
- Current: Vị trí tại thời điểm đã kiểm tra trong quá khứ.
- Earliest: Vị trí lần kiểm tra sớm nhất trong tổng thời gian tạo báo cáo.
Serprobot giúp bạn xem lại báo cáo trong lịch sử ( từ 1 ngày đến 365 ngày).
3.9. Tính năng tìm kiếm
Là một SEOer chuyên nghiệp, bạn sẽ phải xử lý một lượng lớn từ khóa. Tính năng “Tìm kiếm” của Serprobot sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Tính năng này cho phép bạn tìm kiếm kết quả dựa trên:
– Từ khóa
– Đường dẫn URL
Sau khi thực hiện tìm kiếm, bạn sẽ nhận được báo cáo chi tiết với các thông tin như: thứ hạng hiện tại của từ khóa, thời gian cập nhật vị trí từ khóa, URL chứa (là URL đang lên top, nếu cột này hiển thị “Not Found” nghĩa là từ khóa không nằm trong top 200), so sánh vị trí từ khóa giữa thời điểm đầu tiên bạn nhập vào Serp (First) và thời điểm hiện tại (Latest), cùng với vị trí tốt nhất từ khóa kể từ khi bạn bắt đầu theo dõi.
3.10. Tính năng báo động dự án
Chức năng này được tối ưu hóa cho từng dự án cụ thể. Bạn có thể cài đặt tính năng **“báo động dự án”** (Project Alerts) để nhận thông báo khi xảy ra các tình huống sau:
- Sự thay đổi ít nhất của thứ hạng từ khóa
- Những từ khóa vào top
- Những từ khóa mất top
- Số lượng từ khóa có thứ hạng tăng lên
- Số lượng từ khóa có thứ hạng giảm đi
- Thứ hạng từ khóa tốt nhất so với trước đó
3.11. Tính năng sắp xếp thứ tự từ khoá
Giống như những ứng dụng khác, Serp cũng có tính năng “Filter” sẽ sắp xếp thứ tự từ khóa theo bảng chữ cái từ trên xuống hoặc từ dưới lên.
Khi sử dụng tính năng này, SEODO có thể dễ dàng tìm kiếm từ khóa mình cần, so sánh giữa từ khoá ngắn và từ khoá dài.
3.12. Tính năng ghi chú dự án
Khi có một vấn đề nào đó cần thực hiện hoặc cập nhật tình trạng dự án tại thời điểm cụ thể. Bạn có thể sử dụng ngay tính năng ghi chú dự án trên Serprobot, vô cùng tiện ích, không bỏ lỡ bất cứ thông tin gì của dự án.
3.13. Lựa chọn loại công cụ tìm kiếm
Không chỉ cố định tìm kiếm trên Google, thay vào đó, bạn có thể lựa chọn công cụ tìm kiếm khác như Google Local, Bing, Yahoo, Youtube để trên các công cụ tìm kiếm.
Không chỉ cố định tìm kiếm trên Google, thay vào đó, bạn có thể lựa chọn công cụ tìm kiếm khác như Google Local, Bing, Yahoo, Youtube để trên các công cụ tìm kiếm.
3.14. Biểu đồ trên Serprobot
Với tính năng này, SEOer có thể giới hạn khoảng thời gian để kiểm tra vị trí từ khóa, đồng thời xem cụ thể vị trí từ khóa theo ngày, tuần hoặc tháng.
Ý nghĩa các đường trên biểu đồ:
- Đường màu xám: Biểu thị vị trí thứ hạng trung bình của từ khóa theo từng ngày mà Serprobot tổng hợp được.
- Đường màu xanh: Biểu thị vị trí thứ hạng trung bình của từ khóa theo từng ngày, nhưng được tính dựa trên lượng tìm kiếm.
3.15. Sử dung Tag để theo dõi từ khoá
Bạn có thể sử dụng Tag để gộp nhóm từ khoá. Như vậy sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát, theo dõi và tiết kiệm Bot hơn.
3.16. Báo cáo tự động qua gmail đã đăng ký
Khi đăng ký báo cáo tự động qua Email, bạn sẽ cập nhập được nhanh chóng nhất những thông báo từ email gửi về mà không cần phải truy cập vào phần mềm này. Thời gian nhận báo cáo có thể linh hoạt từ hàng ngày, hàng tuần đến hàng tháng.
4. Lưu ý khi sử dụng Serprobot
Đôi khi, bạn sẽ gặp phải những dự án có rất nhiều từ khóa (lên đến vài nghìn). SEODO theo dõi vị trí từ khóa, cập nhật số liệu và báo cáo mỗi ngày. Các từ khóa còn lại có thể được kiểm tra bằng Ahrefs hoặc Google Search Console.
Nếu phát hiện có sự thay đổi lớn về thứ hạng từ khóa (tăng hoặc giảm mạnh), bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và xử lý kịp thời, tránh chủ quan để mất thứ hạng vào tay đối thủ.
Trên đây là những tính năng hiệu quả nhất của Serprobot mà SEODO đã tổng hợp. Hy vọng những tính năng này sẽ hữu ích cho việc tối ưu SEO cho website của bạn.