SEO Offpage Là Gì? Hướng Dẫn Các Kỹ Thuật SEO Offpage Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Nếu tối ưu Onpage giúp cho Website khỏe mạnh sẵn sàng trước cho SEO. Offpage sẽ đóng vai trò tạo dựng “nền móng” vững chắc cho Website trong dịch vụ SEO web tổng thể của SEODO. Thông thường SEO Offpage thường ít được quan tâm do liên quan nhiều đến chiến thuật và kỹ thuật. Nhưng SEODO bảo đảm rằng nếu bạn làm tốt thì sẽ không chỉ đáp ứng nâng thứ hạng từ khóa mà còn tạo sự bền vững cho Website trong tương lai. Vậy cùng tìm hiểu SEO Offpage là gì và cách thực hiện hiệu quả SEO Offpage nhé!

Tác giả: Đặng Trần Bảo
Tác giả: Đặng Trần Bảo

Marketing Leader of SEODO

Ngày cập nhật

25/12/2023

SEO Offpage là gì? Hướng dẫn các kỹ thuật SEO Offpage từ cơ bản đến nâng cao

Mục lục

Chương 1: SEO Offpage là gì và những thuật ngữ phổ biến

1. Tại sao phải làm SEO Offpage cho Website
2. Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage là gì?
3. Công cụ thường xuyên sử dụng cho SEO Offpage

Chương 4: Link Building và backlinks trong SEO Offpage

1. Các loại Backlink
2. Chỉ số đánh giá chất lượng Backlink
3. Vị trí Backlink
4. Các kênh để đặt Backlink
5. Quy tắc xây dựng Backlink
6. Mô hình Backlink

Chương 1: SEO Offpage là gì và những thuật ngữ phổ biến

1. Tại sao phải làm SEO Offpage cho Website
2. Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage là gì?
3. Công cụ thường xuyên sử dụng cho SEO Offpage

Chương 4: Link Building và backlinks trong SEO Offpage

1. Các loại Backlink
2. Chỉ số đánh giá chất lượng Backlink
3. Vị trí Backlink
4. Các kênh để đặt Backlink
5. Quy tắc xây dựng Backlink
6. Mô hình Backlink

SEO Offpage là gì và những thuật ngữ phổ biến

Offpage rất rộng, vì vậy trước khi đi vào những kiến thức sâu hơn, hãy tìm hiểu kỹ toàn bộ những thuật ngữ dưới đây.

  • SEO Offpage: là quá trình chúng ta quảng bá website tới cho người dùng, với mục đích thu hút người dùng đến với website của chúng ta và giúp Google đánh giá cao website hơn.
  • Link building: là thuật ngữ chỉ hành động xây dựng các liên kết trỏ Website của bạn.
  • Backlink: là thuật ngữ chỉ những liên kết được trỏ về Website. Backlink có 2 phần. Backlink có thể là liên kết được trỏ về từ website khác tới website chúng ta. Hoặc có thể là liên kết từ page này qua page kia thuộc nội bộ website. Thông thường chúng ta hiểu backlink được trỏ về từ website khác.
  • Social Entity: là thuật ngữ chỉ những thực thể (tài khoản) chứa liên kết trỏ về website của bạn trên các trang mạng xã hội.
  • Anchor text: là đoạn văn bản/text chứa liên kết trỏ về.
  • Anchor text ratio: là tỉ lệ % anchor text. Công thức để tính được Anchor text radio là số anchor text/toàn bộ liên kết.
  • Page Rank: Là chỉ số hoặc có thể là thuật toán của Google. Đây là thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google dựa vào backlink. Page rank càng cao, điểm SEO càng tốt. Tuy nhiên đây là chỉ số không được Google công khai.
  • Backlink Dofollow: là backlink cho phép dòng chảy page rank đi qua.
  • Backlink Nofollow: là backlink không cho phép dòng chảy page rank đi qua.
  • DA : Domain Authority, là chỉ số của MOZ, được dùng để đánh giá chất lượng domain
  • PA : Page Authority, là chỉ số của MOZ, được dùng để đánh giá chất lượng page

Nếu bạn là người mới – đọc ngay: Cẩm nang SEO là gì chi tiết từ A-Z được các chuyên gia SEODO cập nhật trong hơn 6 năm làm nghề cùng gần 1000 doanh nghiệp!

1.1. Tại sao phải làm SEO Offpage cho Website

Offpage SEO được định nghĩa là tập hợp các hoạt động thực hiện bên ngoài trang website nhằm nỗ lực tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web. Bao gồm các hoạt động phổ biến: xây dựng Social Entity, xây dựng backlinks, xây dựng tìm kiếm có thương hiệu và xây dựng chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Mục đích:

  • Quảng bá website, tăng lượt hiển thị cho người dùng và Google.
  • Xây dựng thương hiệu, gia tăng nhận biết cho người dùng và Google
  • Tạo lực bên ngoài đẩy về cho website tăng hiệu quả cho SEO, Tăng dòng chảy PR, điểm PR càng nhiều, hiệu quả SEO càng lớn (mỗi từ khóa có điểm PR riêng, mỗi landing page có điểm PR riêng)
  • Thu hút traffic cho website
  • Điều hướng Google Bot: Khi google bot đi qua backlink (cả dofollow và nofollow), các anchor text sẽ định hình từ khóa cho Google bot hiểu, vừa nói cho Google bot hiểu chủ đề của bài viết được tốt hơn. Tuy nhiên không nên lạm dùng Anchor text từ khóa để tránh bị Google phạt.

Nói cách khác: SEO Offpage là tất cả những thứ bạn thực hiện bên ngoài trang web của mình để khiến Google và các công cụ tìm kiếm khác thấy trang web của bạn là đáng tin cậy và có thẩm quyền.

1.2. Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage là gì?

SEO Onpage thông thường là những hoạt động bạn có thể nằm quyền kiểm soát trực tiếp trên website của mình. Còn Offpage thì ngược lại. Bạn sẽ không kiểm soát được các lượt đề cập đến trang web của mình từ bên ngoài, các tương tác xã hội, bài đánh giá cho trang website của mình vì vậy đây là đặc điểm dễ phân biệt nhất. 

Ví dụ như các hoạt động của Onpage bao gồm tối ưu cấu trúc website (chủ động), tối ưu từ khóa và nội dung (chủ động), tối ưu Url (chủ động), tối ưu liên kết trong, liên kết ngoài (chủ động),…

Còn Offpage: một lượt nhắc trang website của chúng ta từ một trang web khác (bị động), một lượt nhắc tag website của mình trên bất cứ phương tiện truyền thông nào (bị động), chúng ta hoàn toàn không kiểm soát được.

SEO Offpage sẽ phát huy 100% tác dụng nếu website có content và cấu trúc tốt, nếu content và cấu trúc website không tốt, sẽ rất lãng phí nguồn lực khi đầu tư vào offpage. Vì vậy, Offpage thường được làm sau khi Onpage, và Onpage tốt thì hoạt động SEO Offpage của bạn sẽ có cơ sở tốt.

1.3. Công cụ thường xuyên sử dụng cho SEO Offpage

SEO Offpage là gì
  • Ahref: Kiểm tra chi tiết backlink, kiểm tra anchor text, nghiên cứu backlink đối thủ, kiểm tra chỉ số DR, PR. Nếu để kiểm tra chi tiết backlink thì Ahref là công cụ hữu hiệu nhất hiện nay
  • Majestic: Kiểm tra chỉ số TF, CF, kiểm tra chi tiết backlink và anchor text.
  • Công cụ quản lý backlink: Excel
  • Công cụ xây dựng backlink tự động: GSA, SEO Autopilot
  • Công cụ Submit backlink: Elitelinkindexer, Lar Index
  • Công cụ kiểm tra chỉ số (DA, PA, TF, CF,..): http://domdetailer.com/
  • Công cụ kiểm tra index: Screaming Frog, Url Profiler (có thêm proxy)

>> Xem ngay: Google Analytics 4 là gì? Hướng Dẫn Sử Dụng GA4 A-Z 2023

Hoạt động SEO Offpage theo chuẩn SEO Branding

Offpage trong SEO Branding sẽ có nhiều hạng mục, nhưng quan trọng nhất phải được kể đến là Social Entity, Link Building và quảng cáo Google, mỗi hoạt động này sẽ có những tác động riêng lên kết quả SEO.

Social Entity: Là quá trình chúng ta đưa doanh nghiệp xuất hiện lên hàng loạt các mạng xã hội trên khắp thế giới. Điều này làm cho Google dễ dàng hiểu thông tin doanh nghiệp và sự uy tín của doanh nghiệp hơn.

Link Buidding là quá trình xây dựng backlink chất lượng, dựa trên những backlink chất lượng thì Google sẽ đánh giá tốt về độ nổi tiếng và uy tín cho website. Link Building chiếm tỷ trọng cao trong quá trình giúp website lên TOP, đặc biệt với những ngành nghề mang tính cạnh tranh cao

Quảng cáo Google giúp doanh nghiệp bán được hàng ngay từ sớm. Hơn nữa từ quảng cáo Google, chúng ta có traffic truy cập từ những từ khóa đang SEO, những lượt traffic đấy sẽ cung cấp cho chúng ta dữ liệu tương tác của người dùng thông qua các công cụ tracking như Yandex, Crazy Egg. Từ dữ liệu tương tác đó, chúng ta có thể dễ dàng tối ưu website hơn để mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Về sau khi website càng gia tăng traffic, tín hiệu trải nghiệm tốt từ người dùng sẽ mang lại ưu thế để website dễ dàng lên TOP hơn.

Xây dựng SEO Offpage chất lượng bằng Social Entity

Vì sao chúng ta cần sử dụng Social Entity:

  • Website trở nên rất uy tín trên góc nhìn của Google và người dùng
  • Những hoạt động Content, Onpage, Offpage sẽ trở nên hiệu quả cho dự án hơn khi có Social Entity
  • Giúp cho Google hiểu được doanh nghiệp rõ ràng hơn

Social Entity thường là bước đầu tiên trong quá trình làm Offpage của mọi dự án.

Quy trình làm Social Entity:

  • B1: Google My Business
  • B2: Đăng ký Brand + Author Social
  • B3: Kết nối với website (Schema + Structure)
  • B4: Index hệ thống Social

Trước khi làm Social Entity, hãy định vị toàn bộ ảnh trước khi upload lên các nền tảng trên nhé:

  • Title: chứa keyword
  • Subject: chứa keyword
  • Tag: add hết các keywords nhóm đó vào
  • Rating: 5 sao
  • Comment: Từ khóa + Brand
  • Author: Brand
  • Program Name: Loại Camera (Camera 360)
  • Copyright: domain
  • Camera Maker: Brand điện thoại (iphone, samsung)
  • GPS: kinh độ – vĩ độ lấy từ Google Map
  • Tên ảnh: không dấu đọc được, cách nhau bằng dấu “-”

3.1. Google My Business

Cách nhanh nhất để sở hữu Google My Business là sử dụng dịch vụ Google Map, giá một map thời điểm hiện tại từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ.

Cần chuẩn bị những thông tin sau trước khi mua GMB:

  • Tên map: Từ khóa + Brand hoặc Brand
  • Địa điểm, số điện thoại, Website lấy từ website (trang liên hệ trong website)
  • Đoạn mô tả ngắn: lấy từ website (lấy nội dung trong footer, trang giới thiệu của website)

Cách chăm sóc Google Map đẩy TOP từ khóa cho Google Map:

  • Up ảnh định vị mỗi ngày 1-2 ảnh định vị
  • Up bài đăng 2 ngày 1 bài
  • Lấy link Google Map và bài đăng map chia sẻ lên hệ thống Social Entity
  • Google Map có link về website, đồng thời trong website cần nhúng địa chỉ Google Map

3.2. Đăng ký Brand + Author Social

Sẽ có 2 phần mà chúng ta cần quan tâm ở đây:

  • Brand Verify: xác thực doanh nghiệp của chúng ta với Google. Google hiểu chúng ta là doanh nghiệp tên gì, kinh doanh dịch vụ gì, thông tin liên hệ là gì.
  • Author Verify: xác thực danh tính cá nhân trong doanh nghiệp, thông thường là giám đốc, người biên soạn nội dung website.

Để Verify được chúng ta cần đồng nhất thông tin ở các nền tảng sau:

  • Hệ thống Internet: Brand Social, Author Social.
  • Google My Business: Thông tin hiển thị ở Google Map
  • Bên trong Website: Thông tin ở website là Schema, header, footer, page about, page contact.

Ba nền tảng này cần đống nhất thông tin thì lúc đó Google mới có đủ dữ liệu để hiểu và tin tưởng website của chúng ta.

Về quy chuẩn đăng ký social, cần nắm:

  • Tên hiển thị của Social: Brand hoặc từ khóa + brand (nếu trang chủ được gắn với một từ khoá nào đó)
  • Mô tả: Lấy nội dung giới thiệu trong web (footer, giới thiệu) + Địa chỉ + SDT
  • Link website
  • Logo, banner: cần phải định vị ảnh trước khi up lên
  • Liên kết Social: Liên kết tới những Social khác để tạo nên một hệ thống Social liên kết chặt chẽ với nhau

Link Building và backlinks trong SEO Offpage

Khi nói đến Offpage thì backlinks là thứ được nhắc đến đầu tiên. Và nói đến xây dựng backlinks là về chất lượng chứ không phải về số lượng. Link Building trong SEO Branding là cách xây dựng những backlink mang lại giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp website lên TOP mạnh mẽ, còn giúp website lên TOP bền vững.

4.1. Các loại backlink cho SEO Offpage

SEO Offpage là gì

Đầu tiên chúng ta cần xác định backlink là liên kết trỏ về page, không phải về website, vì vậy backlink chính là Internal Link, cũng chính là External Link.

Backlink có 2 loại là backlink dofollow và backlink nofollow, định nghĩa đã có ở trên, giờ chúng ta phân biệt 2 loại backlink này:

SEO Offpage là gì

>> Xem ngay: Link Building Là Gì? 7 Mô Hình Link Building Hiệu Quả Nhất 2023

4.2. Chỉ số đánh giá chất lượng backlink trong SEO Offpage

Đầu tiên, chúng ta cần luôn luôn nhớ rằng backlink tốt là backlink có:

  • ** Liên quan chủ đề (Meta Title, Title, nội dung có từ khóa cần SEO)
  • * Domain có DR cao, có traffic cao
  • * Dofollow
  • TF/CF cao
  • Domain có ít link out.

(1) Nhắc tới backlink, hiện nay Google đang rất chú trọng vào những backlink có sự liên quan. Ví dụ như thế này nhé:

  • Sự liên quan cao nhất (mức 1): Bài backlink từ ghế massage -> Bài viết massage
  • Sự liên quan mức 2: Bài backlink về thể dục -> Bài viết massage
  • Sự liên quan mức 3: Bài backlink về thể thao -> Bài viết massage
  • Sự liên quan mức 4: Bài backlink về chủ đề khác -> Bài viết massage

(2) Độ ưu tiên về sự liên quan khi làm backlink khi SEO Offpage:

  • Ưu tiên 1: Domain có chứa từ khóa (rất khó để làm vì cần đầu tư mạnh)
  • Ưu tiên 2: Bài viết có meta title chứa từ khoá
  • Ưu tiên 3: Bài viết có H1 chứa từ khoá
  • Ưu tiên 4: Bài viết có nội dung chứa từ khoá

⇒ Với sự liên quan giảm dần thì sức mạnh của backlink cũng sẽ giảm dần

Vì thế khi triển khai backlink, cần kết hợp giữa (1) và (2) để phát huy tối đa sức mạnh về sự liên quan của backlink. Vừa chủ đề liên quan sát nhất, vừa có độ ưu tiên cao (Meta Title, H1, Nội dung chứa từ khoá) thì backlink sẽ có sức mạnh rất lớn từ sự liên quan chặt chẽ.

4.3. Vị trí backlink

SEO Offpage là gì? Hướng dẫn các kỹ thuật SEO Offpage từ cơ bản đến nâng cao
  • Backlink Content: là backlink đặt trong bài viết, đây là backlink được Google đánh giá cao nhất, chất lượng nhất
  • Backlink sitewide: là backlink toàn trang, thường được đặt trên header, footer, sidebar, đây là backlink có PR cao nhưng dễ bị phạt nếu làm quá nhiều
  • Backlink profile: backlink khi đăng ký tài khoản platform nào đấy (forum, Social)
  • Backlink chữ ký: thường gặp khi đăng ký forum, chỗ signature
  • Backlink comment: thường khi comment blog, comment forum sẽ có phần điền url website

Backlink có thể xuất hiện trên nhiều vị trí (Sitewide, Bio, Chữ ký, Comment) nhưng vị trí được Google đánh giá cao nhất là content, tức backlink nằm trong một bài content ít nhất 400 chữ. Vì thế chúng ta chỉ nên thực thi backlink trong vị trí content.

>> Xem ngay: Hệ thống Backlinks đa tầng – Cách chạy backlinks hiện đại nhất 2023

4.4. Các kênh để đặt backlink

SEO offpage là gì

Có rất nhiều kênh để bạn có thể đặt backlink nhưng dưới đây là những kênh mình thường sử dụng nhất cho dự án của mình.

>> Xem ngay: +7 cách tăng traffic organic đột phá 200% chỉ sau 1 tháng cùng SEODO

4.4.1. Forum

SEO Offpage là gì

Forum là một kênh dùng để đăng bài quảng bá sản phẩm dịch vụ và thương hiệu. Sự chất lượng từ những kênh forum là thấp.

Tìm forum nên dựa vào:

  • Chỉ số DA, PA > 20
  • Forum có chủ đề liên quan hoặc có chuyên mục liên quan

Cách tìm Forum

  • Xin bạn bè, nên kết bạn với những người cùng ngành nghề để connect với họ
  • Trên các cộng đồng, các cộng đồng thường xuyên share data forum, lấy về rồi lọc dựa trên tiêu chuẩn đã có
  • Phân tích đối thủ: vào phân backlink của đối thủ trong Ahref để tìm forum mà đối thủ đã sử dụng, lấy đó làm Data. Click vào Backlink và Referring Domain
  • Mua (người trong nghề + website mua bán)
  • Sử dụng lệnh tìm kiếm

Cú pháp 1: cú pháp forum:”chủ đề”

SEO offpage là gì

Cú pháp 2: site:.com inurl:forum “chủ đề”

SEO offpage là gì

Quy chuẩn bài đăng forum bạn có thể tham khảo:

  • Có link trần về website
  • Bài viết 300-400 chữ
  • Trình bày sạch sẽ, đẹp
  • Mỗi bài ít nhất 2 hình ảnh

4.4.2. Web 2.0

SEO offpage là gì

Web 2.0 là những website miễn phí, bạn có thể tạo số lượng lớn website 2.0 mà không tốn chi phí. Một số web 2.0 phổ biến là blogspot, wordpress.com, Weebly,…

Cách đặt link ở web 2.0 mà bạn có thể tham khảo:

  • B1: Đăng ký tài khoản
  • B2: Tạo dựng website (Cần có những thông tin này: giới thiệu công ty, sản phẩm dịch vụ, sử dụng hình ảnh, logo của công ty)
  • B3: Xóa hết những phần demo thừa của web 2.0 dựng sẵn
  • B4: Tạo những trang tĩnh: Giới thiệu + Liên hệ + Chính sách
  • B5: Viết bài + Chèn link (1 bài nhiều nhất 2 url về web chính, 1 url seo chính, 1 url bài viết khác, và nhiều url khác về social profile, social post).

Quy chuẩn:

  • Bài đăng viết mới theo từ khóa bỏ quên, người khác thường gọi là từ khóa bóng ma hay phantom keyword (mục đích có traffic)
  • Trình bày sạch đẹp, rõ ràng như website bình thường
  • Đến khi bài viết có traffic, có link mới gắn link về website
  • Mỗi bài 1-2 link về website, tùy chiến lược dự án

4.4.3. Social Bookmark

SEO Offpage là gì

Bạn có thể tham khảo tài nguyên: (https://docs.google.com/document/d/1gZTe4YDlqRbyvfAVv8GB44FfYgjsZ-j27tHbgQ-ps3A/edit)

Cách sử dụng:

  • B1: Đăng ký tài khoản Social Bookmark
  • B2: Điền đầy đủ thông tin
  • B3: Tìm nút submit link, add to link, gửi tin, ……
  • B4: Chèn url cần bookmark vào + mô tả và bấm gửi

Quy chuẩn:

  • Phải có mô tả từ 50-80 từ
  • Mô tả phải có chứa brand và từ khóa liên quan tới bài viết chuẩn bị bookmark
  • Mô tả phải có hastag (hastag brand, hastag từ khóa,…)

Chú ý: Có 1 ít social bookmarking không có chỗ viết mô tả thì chỉ cần dán link là được

4.4.4. Web Blog & PBN – Quan trọng và mạnh nhất cho SEO Offpage

SEO Offpage là gì

Guest Post: Là những website được viết về chủ đề liên quan tới chủ đề website chúng ta. Nếu bạn muốn xây dựng link cho website của bạn về chủ đề nội thất, hãy tìm những website bán Guest Post có chủ đề nội thất.

Link báo PR: Là những báo lớn, có traffic nhiều. Những backlink ở đây sẽ mang lại giá trị thương hiệu không nhỏ cho doanh nghiệp.

Toplist: Là những website xếp hạng doanh nghiệp lớn. Điển hình là toplist.vn, toplisthanoi.vn, inhat.vn,…..

Hướng dẫn sử dụng:

  • Viết bài blog liên quan đến ngành, ưu tiên cho những keyword có sự cạnh tranh thấp để bài viết dễ dàng lên TOP.
  • Một bài nên chèn 1-2 link về website
  • Anchor Text được sử dụng nên là Anchor text từ khoá
  • Đăng xong nên sử dụng công cụ hỗ trợ index và kiểm tra tiến độ index của bài viết
  • Nếu là Báo PR, có thể sử dụng Content PR để đăng thay vì content từ khoá

Dưới đây là form báo cáo backlink mà chúng ta cần sử dụng để lưu lại dữ liệu backlink:

  • Nguồn: Nguồn backlink mà chúng ta sử dụng (Guest Post, báo, social,…)
  • Trạng thái: Là backlink đó còn tồn tại hay không
  • Nofollow: Thẻ trạng thái dofollow/nofollow của backlink
  • Index: Backlink đã được index hay chưa
  • AVG TF/CF: Trung bình chỉ số chất lượng từ Majestic, giúp chúng ta nắm được chất lượng của backlink
  • Time: Thời gian mà chúng ta thực thi backlink đấy

4.5. Quy tắc xây dựng Backlink

Dựa vào đâu để mình có thể đưa ra chiến lược xây dựng backlink, dưới đây mình có đưa ra 2 phương án là theo số lượng và chất lượng.

  • Số lượng. Phân tích đối thủ là cách đơn giản nhất để xác định số lượng backlink cần làm. Cần phân tích 5-10 đối thủ để có mức độ hiểu về ngành tốt hơn chứ không nên phân tích 1-2 đối thủ.
  • Chất lượng: Chủ yếu dựa vào chất lượng của đối thủ để mình đưa ra quy chuẩn cho dự án của mình. Mình thường chọn chỉ số DA, TF, DR, UR làm quy chuẩn.

4.6. Mô hình Backlink

4.6.1. Mô hình Link Pyramid

SEO Offpage là gì

Là mô hình backlink được xây dựng dựa trên nhiều tầng link khác nhau như một kim tự tháp. Đây là mô hình mình khá ưa thích. Ưu điểm của nó có là: ít rủi ro về khả năng bị Google phạt, chất lượng backlink tốt thay vì nhiều backlink những chất lượng kém.

Cấu trúc:

  • Money Site: Là url cần SEO và url khác của website SEO
  • Tầng 1: là tầng trỏ link về website, có thể là PBN, Blog, Social Network, Profile, Web 2.0,…
  • Tầng 2: Là tầng trỏ link về tầng 1, có thể là social, forum, tùy chiến lược dự án. Mục đích là tăng sức mạnh cho tầng 1, từ đó tăng sức mạnh gián tiếp cho website SEO

Ưu điểm của mô hình này:

  • Rất an toàn
  • Lên chậm nhưng kết quả bền vững

4.6.2. Mô hình Link Direct

Mô hình link Direct là mô hình toàn bộ backlink sẽ được trỏ về website chứ không theo bất cứ tầng lớp nào. Mô hình này có ưu điểm là toàn bộ sự mạnh của backlink sẽ được truyền về website.

Ưu điểm của mô hình này là link juice truyền về rất nhiều và nhanh. Nhưng nhược điểm là rất rủi ro với các thuật toán về backlink của Google.

Quảng cáo Google – kỹ thuật SEO Offpage

Trong SEO Branding, quảng cáo Google sẽ mang lại những giá trị sau:

  • Quảng cáo mang lại traffic cho website, thúc đẩy quá trình SEO từ khóa tốt hơn
  • Quảng cáo mang lại traffic chất lượng từ những từ khóa sản phẩm/dịch vụ, chúng ta sử dụng những công cụ thấu hiểu hành vi để nắm hành vi truy cập website, từ đó đưa ra quyết định tối ưu giao diện và nội dung, tăng trải nghiệm người dùng.
  • Quảng cáo hoàn toàn có thể mang lại khách hàng thực tế cho doanh nghiệp ngay trong quá trình SEO

Sở dĩ có quá trình quảng cáo để chúng ta dễ dàng hiểu hành vi người dùng ngay từ quá trình đầu tiên của SEO, nếu không chúng ta sẽ phải chờ một khoảng thời gian dài để SEO mang lại traffic cho chúng ta đo lường và hiểu người dùng.

Công cụ mà SEO Branding hướng đến để hiểu người dùng là Crazy Egg, bạn có thể dễ dàng đăng ký dùng thử 1 tháng để trải nghiệm với công cụ này.

>> Đây cũng là một trong những Tips để SEODO có thể đạt được 2 mục tiêu vừa là về tín hiệu Offpage vừa là Performance chuyển đổi cho các dịch vụ SEO tổng thể TPHCM hay dịch vụ SEO web tại Hà Nội của SEODO.

Cách sử dụng Anchor Text trong Offpage SEO

6.1. Chức năng của Anchor Text

SEO Offpage là gì
  • Định hình từ khóa: Anchor text giúp Google hiểu từ khóa cần SEO tốt hơn.
  • Xác định sự liên quan chủ đề
  • Truyền Link Juice, PR cho từ khóa đó: Dòng chảy chất lượng sẽ được truyền cho từ khóa đó nhiều hơn khi sử dụng anchor text từ khóa.

>> Để hiểu thêm tại sao chúng sử dụng Anchor text thì hãy hiểu thêm về bộ máy hoạt động của Google. Crawl là gì? Mọi thứ SEOers cần biết về Google Crawler 2024

6.2. Loại Anchor Text

  • Anchor Text từ khóa: Khi chúng ta chèn liên kết vào văn bản từ khóa. Ví dụ: dịch vụ seo. Anchor text từ khóa có ưu điểm định hình từ khóa cho landing page tốt hơn, dòng chảy PR về cho từ khóa đấy tốt hơn (mỗi từ khóa có một PR riêng). Đây là anchor text không tự nhiên và dễ bị Google phạt nếu sử dụng nhiều và spam.
SEO Offpage là gì
  • Anchor Text tiêu đề: Khi chúng ta chèn liên kết vào tiêu đề của bài viết mà liên kết sẽ dẫn tới. Ví dụ: Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng GTM từ A đến Z.
  • Anchor text link trần: là anchor text full url cần tới, đây là dạng anchor text tự nhiên, không bị Google phạt nhưng bù lại khó định hình từ khóa và dòng chảy PR không nhiều. Ví dụ: https://seodo.vn, https://seodo.vn/bao-gia-seo-website
  • Anchor text thương hiệu: ví dụ SEODO. Đây là anchor text hướng về trang chủ, có tác dụng làm cho Google hiểu hơn về Brand của chúng ta, định hình Brand với website tốt hơn
  • Anchor text từ khóa + thương hiệu: Ví dụ dịch vụ seo SEODO. Đây là anchor text hướng về trang phù hợp với từ khóa. Tác dụng là định hình từ khóa với landing page cần SEO tốt, làm cho Google hiểu từ khóa này là thuộc brand chúng ta. Một dạng anchor text có chức năng giống Anchor text từ khóa nhưng mức độ an toàn cao hơn rất nhiều. Đây là loại anchor text có thể thay thế cho anchor text từ khóa trong tương lai.
  • Anchor text đồng nghĩa: Là anchor text mà có nghĩa giống với từ khóa. Ví dụ thay vì đặt anchor text là dịch vụ seo, chúng ta đặt anchor text là làm seo
  • Anchor text author: Là anchor text đặt vào text tên tác giả bài viết, để nhắc tới tác giả. Ví dụ: Doãn Kiên
  • Anchor text No text: Là khi chúng ta chèn liên kết vào ảnh không sử dụng thẻ ALT

Một số vấn đề xảy ra khi Offpage SEO

Broken Link: Khi link bị gãy thì xây dựng lại backlink theo số lượng bị gãy và chất lượng tương tự. Xem ngay cách tối ưu Broken Link từ Mr.Doãn Kiên – CEO SEODO tại video dưới đây.

Đối thủ bắn link: Lọc và Disavow bằng ahref và search console: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main

Link không index: check bằng công cụ Url Profiler, không index trong 3 tuần thì thay bằng số lượng link chất lượng tương tự

Link chết: thay bằng số lượng link chất lượng tương tự

Lời kết

Tùy vào mức độ cạnh tranh của dự án để xác định cách thức làm Offpage cho Website. Nếu một dự án quá dễ, tức là ít đối thủ cạnh tranh hoặc nếu có họ cũng không làm SEO có thể không cần đến SEO Offpage. Tương tự, nếu một dự án với mức độ càng khó, khả năng chúng ta đầu tư vào SEO Offpage sẽ càng nhiều. Những chắc chắn rằng, đối với dự án của khách hàng sẽ không phát sinh bất kỳ chi phí dịch vụ SEO nào khác, SEODO sẽ bù thêm cho khách hàng nếu dự án không đúng cam kết ban đầu. 

Hy vọng những chia sẻ trên của SEODO đã giúp bạn hiểu chi tiết về SEO Offpage là gì và cách làm Offpage hiệu quả. Các chiến lược SEO Offpage ở trên được trích từ phương pháp SEO Branding độc quyền do SEODO Agency sáng lập.

Cùng tham khảo thêm những phương pháp tối ưu SEO Offpage khác qua những bài viết sau:

5/5 – (10 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài viết có liên quan

Khám phá các chủ đề khác đang được quan tâm

5/5 - (10 bình chọn)