Topic Cluster là gì và 7 bước triển khai hiệu quả cho SEOER!

Tạo Topic Cluster (Cụm chủ đề) nhanh chóng trở thành xu hướng mới trong quá trình phát triển chiến lược nội dung. Trong quy trình triển khai nội dung để thiết lập Website cho doanh nghiệp, bạn nên tạo ra nhiều cụm liên quan đến chủ đề chính, phát huy một trang “trụ cột” rồi đến những trang con. Điều này giúp bạn gián tiếp cải thiện các lỗi vòng vo khi làm nội dung cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng. Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của dịch vụ SEO web SEODO nhé!

>>> TÌM HIỂU THÊM: SEO là gì? Cẩm nang làm SEO chuyên nghiệp trong năm 2024

1. Topic Cluster là gì?

Phương pháp triển khai Topic Cluster, hay còn gọi là kĩ thuật “Pillar và Cluster” được Hubspot nghiên cứu và đề cập đầu tiên vào năm 2017. Đây là một nhóm các bài viết và trang được kết nối với nhau chặt chẽ. Đồng thời, thuật ngữ SEO Pillar và Cluster chỉ tập trung vào một Topic nhất định, bao quát và đi sâu về một chủ đề, bao gồm một Pillar Content (một chủ đề cốt lõi) liên kết đến một số trang khác (Content Cluster: chủ đề phụ) trên một Website.

>>>Đọc thêm: Các phương pháp tối ưu SEO Onpage khác để tối ưu trên trang tốt hơn

Topic Cluster
Topic Cluster là gì?

2. Cấu trúc của Topic Cluster

Một cấu trúc Topic Cluster được xây dựng từ 3 thành phần như sau:

  • Pillar Page: Là trang chủ đề chính cung cấp nội dung tổng quan về một đối tượng cụ thể.
  • Cluster Content: Các trang bài con với những thông tin đi sâu vào chi tiết hơn về chủ đề chính.
  • Internal Link: Là Link (liên kết) nội bộ được tối ưu.

Chủ đề phụ sẽ kết nối đến Pillar Page qua những Internal Link, hỗ trợ người đọc dễ dàng tìm kiếm nội dung xoay quanh về chủ đề đang tìm hiểu.

Topic Cluster
Chủ đề phụ sẽ kết nối đến Pillar Page qua những Internal Link

3. Tầm quan trọng khi triển khai Topic Cluster

Triển khai Topic Cluster quan trọng như thế nào đối với bạn cũng như các website? Topic Cluster có gì hơn với những kĩ thuật truyền thống mà trở thành xu hướng trong việc sử dụng để xây dựng Content Website.

>>> ĐỌC THÊM VỀ: SEO Content là gì? Bí mật giúp thu hút triệu traffic không phải ai cũng biết

3.1. So sánh Topic Cluster với kĩ thuật truyền thống

Từ năm 2013, thuật toán Google Hummingbird đã ra đời và được đưa vào sử dụng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các kiến thức cốt lõi liên quan đến các phần về Content Marketing thay đổi rất nhiều. Do đó, việc triển khai nội dung theo kỹ thuật truyền thông đã không còn hiệu quả nhiều đưa Website thăng hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Kĩ năng triển khai Content theo cách truyền thốngKĩ năng xây dựng cụm chủ đề
Cách triển khai– Mỗi trang nội dung sẽ được tối ưu theo 1 từ khóa cụ thể, được đề sẵn.– Các trang nội dung có sự kết hợp với nhau và được tối ưu theo 1 chủ đề chọn trước.
Ví dụ trực quan– Dễ bị nhầm lẫn, viết 2 nội dung tương tự nhau cho 2 Keyword cùng chủ đề.

  1. Content SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO 2019.
  2. Cách viết nội dung chuẩn SEO
– Chỉ viết 1 nội dung để thực hiện tối ưu cho 1 chủ đề. Chủ đề đó bao nhiêu từ khóa đồng nghĩa.

VD: Content SEO là gì? Cách viết Content chuẩn SEO nhất hiện nay.

Khi triển khai Content theo phương pháp truyền thống, bạn sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng sau:

  • Nhiều trang Web khác nhau nhưng lại có nội dung tương tự nhau. Vì vậy, Website không cung cấp được nhiều kiến thức giá trị cho người đọc.
  • Content tổng quan được xây dựng cho Website không rõ ràng, các thông tin của trang con rời rạc, không có sự kết nối với nhau. Điều này gây khó khăn cho việc tìm kiếm và hiển thị các nội dung liên quan.
  • Thông tin tìm kiếm không chuyên sâu, chỉ là những đề cập nông cạn. Không đủ khả năng để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm (Search Intent) cũng như truy vấn thông tin người dùng.

Ngoài ra, những Website xây dựng theo phương pháp truyền thống như vậy sẽ rất lãng phí thời gian và công sức xây dựng. Đặc biệt, doanh nghiệp không thể mang lại hiệu quả cho người dùng cũng như thăng hạng Web trên thanh công cụ tìm kiếm.

3.2. Lợi ích của Topic Cluster đối với người dùng

Việc tạo ra cụm chủ đề mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng thông qua việc tìm kiếm, tra cứu thông tin. Những lợi ích mà Topic Cluster có thể đem lại các công dụng sau:

  • Tìm thấy mọi nội dung liên quan đến chủ đề mà người dùng đang tìm kiếm một cách nhanh chóng.
  • Trả lời cho những câu hỏi, thắc mắc, tò mò liên quan đến vấn đề khách hàng gặp phải. Điều này sẽ được giải quyết đúng mục tiêu tìm kiếm của người dùng.
  • Người tìm kiếm thông tin sẽ được mở rộng kiến thức. Từ đó hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà họ có nhu cầu tra cứu và họ sẽ dành nhiều thời gian ở lại Website. Đây cũng là yếu tố mang lại nhiều lợi ích cho bên cung cấp dịch vụ của bạn. Bởi điều này làm tăng tỉ lệ Onsite và giảm Bounce Rate.
Topic Cluster
Tìm thấy mọi nội dung liên quan đến chủ đề

3.3. Lợi ích mà Topic Cluster mang lại đối với website

Topic Cluster sẽ đem lại rất nhiều điều có lợi trong việc tra cứu và tìm kiếm thông tin của người sử dụng. Vậy bạn đã biết lợi ích mang lại đối với Website như thế nào hay chưa?

  • Sắp xếp lại tất cả nội dung, cấu trúc của Website theo một hệ thống, trình tự hợp lí.
  • Triển khai nhiều nội dung xoay quanh một cụm chủ đề giúp xây dựng Authority Site đáng tin cậy. Giống như việc thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng Website của bạn là một trang uy tín về chủ đề đó.
  • Hiện tại, người dùng mong đợi tìm kiếm ít hơn, nhưng lại thấy nhiều hơn. Do đó, triển khai Topic Cluster sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Từ đó, làm tăng thứ hạng, tăng lượng truy cập trang Web và đưa Website của bạn thẳng tiến lên “TOP” với bộ từ khóa liên quan, trong cùng một chủ đề.
  • Hướng dẫn người dùng thông qua các liên kết nội bộ, dẫn dắt đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nói một cách dễ hiểu, cụm chủ đề giúp dẫn người dùng đi sâu hơn vào trong lòng phễu Marketing và quan trọng là mang lại sự tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
Topic Cluster
Sắp xếp lại tất cả nội dung, cấu trúc của Website theo một hệ thống

4. Hậu quả khi không triển khai Topic Cluster

Những Website thường hay mắc phải những lỗi sai khi phát triển nội dung theo cách thức truyền thống, phân tích các Keyword không theo 1 nhóm chủ đề:

  • Thông tin trùng lặp: Các nội dung tương tự nhau làm giảm trải nghiệm của người dùng vì không mang lại nhiều giá trị, đôi khi nhận được tình trạng Duplicate cho cùng một dự án.
  • Thông tin không liên kết: Tập trung một chủ đề chính vẫn là chiến lược tối ưu hàng đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc SEO riêng lẻ các từ khoá dẫn đến bài viết trên trang không có sự liên quan, khiến người đọc khó tiếp cận thêm các nội dung khác.
  • Thông tin không mang tính chuyên môn: Các bài viết với các chủ đề khác nhau, thay vì bạn chỉ tập trung một đối tượng cố định, khiến nguồn thông tin không rộng, hành trình khách hàng cũng sẽ không dài và thỏa mãn được nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.
Topic Cluster
Thông tin không mang tính chuyên môn

Từ 3 hậu quả khi không triển khai Topic Cluster đã nêu ở trên. Do đó, khi bạn không sử dụng Topic Cluster sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển Website sẽ không đạt hiệu quả cao, lãng phí thời gian của doanh nghiệp.

5. Hướng dẫn triển khai Topic cluster

Nếu bạn chưa biết làm thế nào để triển khai Topic Cluster thì dưới đây là 7 bước để giúp người dùng xây dựng 1 cụm chủ đề hiệu quả cao nhất. Cùng xem ngay nhé!

5.1. Chọn Topic bạn muốn Rank Top

Xác định Pillar Page là bước đầu và cũng là vấn đề quan trọng nhất, bạn cần quyết định xem Topic nào mong muốn xếp hạng. Do đó, khi chọn chủ đề cho Topic Cluster bạn phải đảm bảo 3 điều kiện sau:

  • Topic phải tập trung vào một vấn đề cụ thể và chủ đề có sự kết nối với nhau liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
  • Topic phải đủ rộng để bạn có thể khái quát hết được tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của Pillar Page.
  • Topic phải đủ để triển khai từ 5 đến 7 bài viết nội dung về chủ đề cụ thể.
Topic Cluster
Cần phải có tối thiểu 3 Topic chính cho 3 Pillar Pages

Lưu ý: Cần phải có tối thiểu 3 Topic chính cho 3 Pillar Pages để đáp ứng đủ lượng thông tin đến người dùng và số lượng từ khóa trong quá trình triển khai Rank Top.

5.2. Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước thứ 2 trong quá trình triển khai Topic Cluster. Hãy chắc chắn rằng bạn đã lựa chọn Keywword cẩn thận để người dùng tương lai của doanh nghiệp sẽ tìm kiếm trên Google. Do đó, việc này cần đảm bảo thực hiện theo các bước như sau:

#Phân tích và liệt kê các Sub-topic

Bạn có thể thực hiện việc này qua 4 cách, cụ thể như sau:

  • Tận dụng chức năng Keyword Explorer của Ahrefs. Truy cập Ahrefs > Chọn Keyword Explorer > Nhập Keyword chính > Bấm All. Hệ thống sẽ trả về các gợi ý cho Subtopics phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Tham khảo các đối thủ trong nước đang triển khai chủ đề gì trên Website.
  • Phân tích và liệt kê ra các Topic từ những Website nước ngoài.
  • Vận dụng vốn hiểu biết của bản thân trong lĩnh vực SEO.
Topic Cluster
Vận dụng vốn hiểu biết của bản thân trong lĩnh vực SEO

#Từ khóa nghiên cứu

Ở bước nghiên cứu từ khoá, bạn chỉ việc nhập toàn bộ Subtopics đã tìm được đã nêu 4 cách trên và đặt tất cả vào Keyword Explorer của Ahrefs để tìm ra bộ từ khoá đầy đủ nhất. Sau đó, tiến hành tải file Excel về máy và chuẩn bị cho bước kế tiếp.

Topic Cluster
Tiến hành tải file Excel về máy và chuẩn bị cho bước kế tiếp

Lưu ý: Sử dụng tính năng lọc “Include” để kết quả được chính xác và nhanh hơn, cho phép loại bỏ những Keyword không chứa từ mà bạn nhập vào.

5.3. Nhóm keyword theo topic cluster

Tại thời điểm nhóm theo chủ đề cụ thể, bạn cần nhóm các Keyword đã chọn được thành từng nhóm chi tiết và cần có content riêng phù hợp với Search Intent của người dùng. Tránh tình trạng khách hàng tìm quá nhiều bài viết nhưng nội dung lại như nhau.

>>> NHỮNG BÀI VIẾT HAY CỦA SEODO BẠN ĐÃ BỎ LỠ:

5.4. Check lại Content hiện có trên website

Content Audit là bước đặc biệt quan trọng trong tiến trình xây dựng Topic Cluster. Bởi việc này giúp bạn tận dụng được những gì sẵn có trên Website của doanh nghiệp, bao gồm các bài viết danh mục, sản phẩm và cả blog. Nếu nội dung của bạn đã được triển khai trùng với Keyword vừa nhóm ở bước 3. Bạn cần ghi chú lại URL bài viết với các từ khoá đã nhóm tránh triển khai nội dung trùng lặp sau này.

Topic Cluster
Bạn cần ghi chú lại URL bài viết với các từ khoá đã nhóm

Để tận dụng lại nội dung của Website, bạn hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Lọc lại toàn bộ Content hiện có trên Website, bao gồm cả bài viết danh mục, sản phẩm, Blog, các trang dịch vụ…
  • Sắp xếp các bài viết đã có theo từng Subtopic theo đúng nội dung đã nghiên cứu đã tạo ở bước 3.

Kiểm tra bài viết đó đã đáp ứng Intent người dùng ở thời điểm hiện tại chưa và thực hiện Audit Content nếu cần chỉnh sửa để phù hợp hơn.

Lưu ý: Nếu bạn chỉ đang thực hiện cho một Website mới, hãy bỏ qua bước này và thực hiện theo hướng dẫn ở bước phía sau.

5.5. Viết content cho pillar page và cluster content

Sau khi đã hoàn thành những bước trên, đến đây sẽ là lúc để bạn bắt đầu viết Content và bổ sung những thiếu sót cho Website. Từ đó, hãy tạo nên một cụm Topic Cluster đầy đủ, đúng chuẩn để có bài viết chất lượng nhất. Chính vì vậy, khi tiến hành viết nội dung, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn như sau:

#Tiêu chuẩn Pillar Page

  • Số lượng chữ: Từ 2000 đến 5000 chữ (tùy lĩnh vực, ngành).
  • Nội dung: Chứa đầy đủ và tổng quát về tất cả các Cluster Content, đừng đi sâu vào chi tiết.

#Tiêu chuẩn Cluster Content

  • Số lượng chữ: Từ 1000 đến 2000 chữ (tùy ngành).
  • Nội dung: Tập trung chi tiết về một đối tượng đã được giới thiệu tổng quát ở Pillar Page.
  • Đảm bảo các yếu tố đạt chuẩn SEO Keywwords đã nhóm ở bước 3.
Topic Cluster
Tạo nên một cụm Topic Cluster đầy đủ, đúng chuẩn

Mẹo nhỏ: Để có thể nắm rõ được toàn bộ nội dung được đề cập, bạn nên viết bài Pillar Page sau khi đã hoàn tất các bài Cluster Content.

5.6. Liên kết nội dung lại với nhau

Thực hiện liên kết nội dung để tạo nên một cấu trúc Topic Cluster hoàn chỉnh, đồng thời tăng trải nghiệm người dùng và các chỉ số của Website. Khi đã hoàn thành Pillar Page và các nội dung liên quan, bạn cần đảm bảo các yếu tố khác như:

  • Các Cluster Content liên kết không chỉ với trang Pillar Page mà còn tự kết hợp với nhau.
  • Các kết nối này là liên kết 2 chiều. Điều này đồng nghĩa là Pillar Page cũng nên có liên quan đến từng cụm nội dung của bạn.
Topic Cluster
Pillar Page cũng nên có liên quan đến từng cụm nội dung

5.7 Theo dõi và phân tích các chỉ số

Đối với bất kỳ dự án hay chiến lược nào thì việc theo dõi và đo lường các chỉ số để biết hiệu quả của việc thực hiện như thế nào vô cùng quan trọng. Đối với Topic Cluster, bạn cần chờ từ 1 đến 2 tháng để xem được toàn bộ sự thay đổi. Sau đó, phân tích kỹ cụm chủ đề nào đang hoạt động tốt nhất, cần phải tối ưu lại những nội dung gì. Từ đó, bạn sẽ tìm ra những thiếu sót đang chờ xử lí nhằm khắc phục cho các bước tiếp theo của toàn bộ quy trình.

Topic Cluster
Bạn cần chờ từ 1 đến 2 tháng để xem được toàn bộ sự thay đổi

Dựa vào 4 tiêu chí sau để nhận biết những nội dung đang thể hiện tốt và những thông tin nào cần được tối ưu hơn:

  • Nhóm từ khoá của mỗi bài viết.
  • URL bài viết Pillar Page và các nội dùng cùng một chủ đề.
  • Các Internal Link đã liên kết toàn bộ chưa?
  • Liệt kê Outlink trong các trang bài.

6. Mẹo chiến thuật để bắt đầu với Topic cluster

Việc chọn một chủ đề để tạo Topic Cluster xung quanh và kiểm tra nội dung hiện có không phải dễ, đặc biệt nếu công ty của bạn có một kho lưu trữ phong phú. Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn tổ chức và tạo các cụm chủ đề.

  • Vạch ra 5-10 vấn đề cốt lõi mà khách hàng của bạn gặp phải. Sử dụng khảo sát, phỏng vấn và thực hiện một số nghiên cứu thứ cấp trong cộng đồng trực tuyến nếu cần để thu thập dữ liệu.
  • Nhóm từng vấn đề thành các lĩnh vực chủ đề rộng.
  • Xây dựng từng chủ đề cốt lõi với các chủ đề phụ bằng cách sử dụng nghiên cứu từ khóa.
  • Vạch ra các ý tưởng nội dung phù hợp với từng chủ đề cốt lõi và chủ đề phụ tương ứng.
  • Xác thực từng ý tưởng với ngành và nghiên cứu cạnh tranh.
  • Tạo nội dung, đo lường tác động và tinh chỉnh.
  • Để theo dõi nội dung và liên kết trong một cụm chủ đề, nhóm của bạn có thể thiết lập một checklist như bên dưới. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của chủ đề và số trang bạn đang liên kết đến, một số danh mục có thể không cần thiết.

Check list theo dõi bao gồm những điều sau đây:

  • URL trang
  • Chủ đề cụm
  • Phân nhóm (nếu có)
  • Từ khóa chính
  • Nó có được liên kết với trang trụ cột không? (Có/Không)
  • Nó có được liên kết lại (nếu có) không? (Có/Không)
  • Bất kỳ hành động nào khác cần thiết
  • Các hành động khác đã được thực hiện chưa? (Có/Không)
  • Liên kết đến trang 1, 2, 3 và/hoặc 4
  • Nó cũng là một trang trụ cột phụ (nếu có)? (Có/Không)

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đọc có thể hiểu phần nào tìm được câu trả lời về nội dung của Topic Cluster. Các bước tiến hành theo dõi và liên kết nội dung lại với nhau là yếu tố quan trọng trong quá trình SEO Website. Nếu bạn có bất kì câu hỏi nào thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay với đội ngũ admin của SEO tphcm SEODO nhé!

Cùng tham khảo thêm những phương pháp tối ưu SEO Onpage khác qua những bài viết sau:

  • Schema là gì – Hướng dẫn xây dựng Schema trong SEO
  • Content Audit Là Gì? 5 Bước Audit Content Toàn Diện Tăng Trưởng Traffic 2022
  • Cấu trúc website là gì? 19 checklist tiêu chuẩn xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO
5/5 - (5 bình chọn)