Từ khóa SEO là một thuật ngữ rất quan trọng trong lĩnh vực SEO nói chung và Marketing nói riêng. Nếu bạn là người mới bắt đầu và muốn tìm hiểu những kiến thức căn bản về “từ khóa” phù hợp để giúp quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Hãy cùng dịch vụ SEO web SEODO tham khảo những thông tin chi tiết được chia sẻ thông qua bài viết dưới đây nhé!
1.Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là các từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào các công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ khóa là một phần cơ bản của SEO, vì chúng giúp Bot Google hiểu nội dung và mức độ phù hợp của các trang web và xác định trang nào sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm ( SERPs) cho các truy vấn cụ thể.
>>>Tham khảo: SEO Content là gì mà SEODO dùng để tăng tỉ lệ thành công hơn 95% trong mọi dự án SEO

Giả sử, khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm trên Google “giày đá bóng”. Sau đó, Google sẽ cố gắng xác định chủ đề và ý định mà người dùng đang tìm kiếm. Qua đó, cho ra kết quả danh sách các trang Web liên quan đến nội dung này mà người dùng cần.
Bạn nên sử dụng chính xác những cụm từ người dùng sẽ tìm kiếm để chọn từ khóa SEO, một phần Keyword của những từ (giày đá bóng) hay các từ khóa liên quan (như giày nam, Nike, top giày đá bóng) khi này Google có thể đề xuất trang của bạn đầu tiên.
>>> Xem thêm để hiểu: Phantom Keyword Là Gì? Kỹ Thuật Giúp X5 Traffic Website
2. SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa (Keyword SEO) là một kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để cải thiện sự xuất hiện của một trang web trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm thông qua các từ khóa (keyword) liên quan đến nội dung của trang web đó.
3. Tại sao SEO từ khóa lại quan trọng?
Trong Marketing, một Website được Google đánh giá yêu thích, được xếp hạng TOP và cao hơn các đối thủ cạnh tranh thì từ khóa SEO sẽ là yếu tố quan trọng kết nối giữa nguời dùng và trang Web. Hiển nhiên, Keyword sẽ góp phần tạo nên thành công của chiến dịch SEO mang lại mức ROI trên sự mong đợi.

Hiện nay, có rất nhiều cách để người dùng có thể truy cập các trang web khác nhau, điển hình như:
- Referral traffic (link từ trang khác).
- Social Media.
- Traffic trực tiếp (bạn cũng có thể nhập URL hoặc nhấp vào link bookmark, tìm kiếm các từ khóa theo tên thương hiệu).
4. Các loại từ khóa trong SEO

Hiểu rõ tầm quan trọng của từ khóa là bước đầu tiên, tiếp theo chúng ta hãy khám phá bốn loại từ khóa chính trong SEO và cách chúng hỗ trợ chiến lược Inbound Marketing của bạn.
4.1. Từ khóa thông tin (Informational Keywords)
Đây là các từ khóa người dùng thường tìm khi muốn hiểu sâu hơn về một chủ đề. Chúng thường chứa từ khóa đặt câu hỏi như “là gì”, “làm thế nào”, “ở đâu” hoặc “cách”. Ví dụ: “SEO là gì”, “cách lập kế hoạch SEO”. Lưu ý rằng từ khóa thông tin không nhất thiết phải có từ để hỏi, mà chỉ cần thể hiện ý định tìm hiểu thông tin. Sử dụng những từ khóa này giúp trang web của bạn xây dựng uy tín và nâng cao thương hiệu nhờ cung cấp kiến thức. Để tối ưu, bạn nên tránh viết quá thiên về quảng cáo mà cần tập trung vào giá trị thông tin.
4.2. Từ khóa điều hướng (Navigational Keywords)
Loại từ khóa này là khi người dùng muốn tìm đến một trang hoặc website cụ thể nhưng không nhớ chính xác URL. Chẳng hạn, người dùng tìm kiếm “Trang chủ Microsoft” để nhanh chóng truy cập trang web Microsoft. Những từ khóa này quan trọng để hướng người dùng đến trang web của bạn khi họ đã có nhận thức về thương hiệu. Để tối ưu hóa, hãy đảm bảo trang của bạn được liên kết chặt chẽ với từ khóa, đặc biệt là trong tiêu đề và thẻ meta.
4.3. Từ khóa giao dịch (Transactional Keywords)
Đây là các từ khóa biểu thị ý định mua hàng hoặc thực hiện giao dịch, như “túi xách”, “dịch vụ in ấn tại TP.HCM”. Các từ khóa này có khả năng chuyển đổi cao nhưng thường có độ cạnh tranh lớn. Khi tối ưu, hãy sử dụng các tính từ làm nổi bật sản phẩm như “tốt nhất” hoặc “khuyến mãi” và đảm bảo mô tả sản phẩm chi tiết để gia tăng khả năng thu hút người mua.
4.4. Từ khóa điều tra thương mại (Commercial Investigation Keywords)
Loại từ khóa này xuất hiện khi người dùng đang trong giai đoạn tìm hiểu và so sánh trước khi mua hàng, chẳng hạn như “so sánh iPhone 16 và 16 Plus”. Đây là nhóm từ khóa thể hiện ý định nghiên cứu, có tiềm năng chuyển đổi cao hơn từ khóa thông tin. Để tối ưu, hãy tập trung tạo các bài viết so sánh, đánh giá hoặc hướng dẫn chọn mua để cung cấp thông tin đầy đủ và hữu ích cho người dùng.
>>> Đọc ngay: Kiểm Tra Bài Viết Chuẩn SEO – 10 Tiêu Chí & Công Cụ Hỗ Trợ
5. Nên khai thác từ khóa SEO nào?
Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên khai thác những từ khóa SEO nào để nhanh chóng được lên Top tìm kiếm và tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Hãy cùng SEODO theo dõi thông tin dưới đây để có được giải đáp chi tiết nhất nhé.
5.1. Các loại từ khóa cơ bản
Tùy thuộc vào mục đích của chiến dịch SEO mà sẽ có các hướng phân tích khác nhau để tìm ra Keyword tiềm năng. Dưới đây là các loại từ khóa đơn giản mà SEODO muốn chia sẻ đến bạn.
5.1.1. Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword)
Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword) là loại Keyword mà người dùng nhập khi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Những Transactional Keyword có thể là Transactional chung chung (như từ khóa “giày dép”) hoặc có phạm vi hẹp (như “giày dép đi biển tại Vũng Tàu”)
Khi người dùng truy vấn theo chiều hướng Transactional sẽ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Tuy nhiên, Transactional Keyword sẽ có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm một Long-Tail Keyword thời gian lên Top cũng sẽ tương đối nhanh hơn.
Cách giúp bạn tìm ra được từ khóa hiệu quả bao gồm:
- Tính từ (cần thiết, giảm giá, cam).
- Tên thương hiệu (giày Puma).
- Mô tả sản phẩm cụ thể (giày chạy bộ).
Nên hạn chế tranh hạng những sản phẩm hay thương hiệu mà bạn không kinh doanh. Vấn đề này sẽ không đem lại nhiều lợi ích mà thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
5.1.2. Từ khóa thông tin (Informational Keyword)
Từ khóa thông tin (Informational Keyword) thường được người dùng sử dụng khi đang muốn cập nhật về thông tin mới. Những Keyword này sẽ chứa các từ nghi vấn như “cái gì” và “như thế nào”.
Ví dụ: Từ khóa thông tin là “Chiến tranh chống Mỹ” .
Sử dụng những từ khóa thông tin giúp gia tăng uy tín và nhận biết thương hiệu bằng cách chia sẻ kiến thức chuyên môn. Các Informational Keyword cũng có thể tạo ra Conversion (chuyển đổi). Bởi vì trước khi mua những sản phẩm thì mọi người thường tìm kiếm thông tin theo chủ đề có liên quan.

Với những từ khóa mang tính thông tin, bạn phải hạn chế viết bài theo kiểu PR sản phẩm. Tại thời điểm này, người dùng chỉ muốn được cung cấp nội dung về các bài báo đáng tin cậy, uy tín và có tổ chức tốt. Content trong bài viết cần chú trọng để khéo léo và thuyết phục khách hàng nhiều hơn.
Bạn nên xem xét thêm CTA và quảng cáo sản phẩm nếu thích hợp. Nhưng lưu y rằng các bài viết này cần mang lại những giá trị thông tin chứ không phải những bài PR.
5.1.3. Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword)
Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword) là những từ khóa mà người dùng sử dụng để truy cập một trang hoặc trang web cụ thể vì họ không nhớ chính xác URL hoặc không muốn nhập mọi thứ.
Ví dụ: “Microsoft Home” hoặc “SEODOSEO”.
Một điều cực kỳ quan trọng là nên tối ưu hóa thứ hạng của các từ khóa điều hướng trên trang web của bạn. Nhưng việc sử dụng nếu từ khóa của người khác thì cũng vô ích.
Ví dụ: Người dùng tìm kiếm “FPT Shop”. Bạn không nhấp vào Thế giới di động hoặc Cell Phone S, cho dù có thể hai tên này cũng xuất hiện trong SERP.
>>> Đọc ngay: Meta Description Là Gì? 10 Cách Viết Đoạn Trích Cực Chuẩn Và Thu Hút
5.2. Những yếu tố quan trọng của từ khóa SEO
Để nói đến sự thành công hay thất bại của của một dự án SEO phần lớn vào keyword. Dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có cách đánh giá từ khóa SEO để nâng cao thứ hạng và lưu lượng truy cập cho website của bạn.
5.2.1. Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng
Average Monthly Search – lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng là những con số tỷ lệ thuận với lượt tìm kiếm, nếu con số càng cao thì càng có nhiều người tìm kiếm từ khóa mỗi tháng. Nhờ đó sẽ tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, giúp cải thiện thứ hạng và tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Tuy nhiên, con số Average Monthly Search không nói lên được gì. “Từ khóa là gì”, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng đáp ứng các tiêu chí tìm kiếm.
5.2.2. Độ cạnh tranh từ khóa
Keyword Competition có nghĩa là cạnh tranh từ khóa dùng để đề cập đến số lượng nhà quảng cáo đã “đặt giá thầu” cho một từ khóa SEO (khả năng chi trả về để được hiển thị trong kết quả quảng cáo ở đầu trang tìm kiếm). Nếu bạn trả phí cho từ khóa cạnh tranh thì chắc hẳn sẽ có sức hiệu quả hơn so với việc Search tự nhiên. Lý do chính là chỉ vì bạn không phải trả tiền cho tìm kiếm tự nhiên nên mức độ cạnh tranh và hiệu quả sẽ không cao.

5.2.3. Cách đánh giá độ khó từ khóa
Bạn đang tìm cách để đánh giá xem từ khóa nào dễ hoặc khó để thăng hạng. Nội dung sau đây là những cách đơn giản để thực hiện đo lường độ khó của keyword.
- Muốn tìm hiểu và đánh giá xem có cần lựa chọn từ khóa SEO nào thì nên sử dụng Keyword Planner của Google AdWords Keyword. Kết quả hiển thị số lượng tìm kiếm càng cao thì độ khó từ khóa càng lớn và ngược lại.
- Sử dụng chỉ số hiệu quả từ khóa – KEI (Keyword Efficiency Index). Theo đó KEI = (Số lượng tìm kiếm)^2 / Số trang cạnh tranh từ khóa đó.
5.2.4. Suggested Bid và CPC
Suggested Bid (giá thầu được gợi ý) là Cost-Per-Click (CPC) trung bình. Đây là giá mà nhà quảng cáo sẽ chi trả mỗi khi người dùng nhấp vào một từ khóa cụ thể. Các từ CPC cao hơn thường có giá trị hơn đối với doanh nghiệp nên bạn có thể sử dụng số liệu này để quyết định chọn từ khóa thích hợp.
Lưu ý: Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên xem xét những yếu tố này một cách khách quan khi thực hiện lựa chọn từ khóa. Keyword phù hợp cần rất nhiều yếu tố phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề nên đây không phải là căn cứ tuyệt đối để lựa chọn.
5.3. Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO tổng quan
Bạn có biết rằng việc xếp hạng Website sẽ dựa trên một thuật toán bí mật của Google. Thế nhưng, các thật toán này luôn được Google cải tiến và cập nhật theo phương diện phức tạp hơn.
Dưới đây là 3 phần quan trọng nhất về nghiên cứu từ khóa SEO.
- Hướng dẫn phân loại triển khai và nghiên cứu từ khóa của Google.
- 4 cách để nghiên cứu các từ khóa trên trang web hiện tại của bạn.
- Triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch content.

Nội dung sau sẽ phác thảo quy trình nghiên cứu từ khóa theo 5 bước để bạn dễ hình dung.
- Bước 1: Nên chọn được từ khóa chính (Parent Keyword) – theo nội dung của bài viết. Bạn cần xác định các Keyword dùng để triển khai xuyên suốt nội dung bài viết.
- Bước 2: Đánh giá lựa chọn các từ khóa phụ. Thời điểm này bạn nên nhờ vào các công cụ hỗ trợ.
- Bước 3: Xem xét kết hợp những thuật ngữ chính và các từ khóa đuôi dài. Điều này giúp đa dạng hóa Keyword, content độc đáo mà tỷ lệ chuyển đổi vẫn được đảm bảo đem lại hiệu quả cao.
- Bước 4: Học hỏi cách đối thủ cạnh tranh xếp hạng cho những Keyword này. Nhờ đó, liệt kê được danh sách từ khóa dùng để cạnh tranh.
- Bước 5: Thu hẹp danh sách từ khóa của bạn với công cụ của Google AdWords.
Sau khi thực hiện những bước trên là bạn đã có được danh sách từ khóa để sử dụng xuyên suốt các chiến lược Content.
6. Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả
Nếu bạn chọn được từ khóa SEO phù hợp mang lại nhiều hiệu quả. Điều này sẽ giúp làm giảm thời gian hơn cho việc nghiên cứu từ khóa, nhưng vẫn xây dựng được bộ từ khóa chất lượng cho website. Vì vậy, bạn nên chọn từ khóa trong SEO mang hiệu quả cho trang web. Sau đây, SEODO sẽ gợi ý cho bạn thủ thuật SEO từ khóa hiệu quả nhất nhé.
6.1. Lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website
Khi bắt đầu chọn từ khóa để làm SEO thì nhiều người thường mắc phải sai lầm là chỉ tập trung chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm cao, để có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời, đối với những Keyword có lượng tìm kiếm lớn như vậy thường có rủi ro là tính cạnh tranh cao. Bạn cần lưu ý rằng một Website chưa được phát triển thì sẽ mất rất nhiều thời gian để từ khóa lên Top tìm kiếm (có thể hơn 1 năm).

Vì vậy, rất khó khăn cho với những Website có nội lực yếu hoặc mới bắt đầu thực hiện chiến dịch SEO, những Keyword chung chung sẽ không dễ xuất hiện trên Top Google. Thời điểm này, việc tiếp cận được bao nhiêu khách hàng sẽ không dựa vào số lượng tìm kiếm trên website. Thay vào đó, ưu tiên cho những từ khóa có lượng Search vừa phải, độ cạnh tranh thấp,… Thời gian lên Top của những Keyword này sẽ mau hơn và số lượng khách hàng tiếp cận sẽ nhiều hơn.
Để thực hiện Seo từ khóa Google bạn cần ưu tiên chọn từ khóa đuôi dài và ngách ít cạnh tranh hơn. Mặc dù, khối lượng tìm kiếm của Long Tail Keyword không cao bằng từ khóa ngắn, nhưng bù lại cơ hội để xuất hiện trên kết quả tìm kiếm nhiều hơn. Thế nhưng, việc thực hiện SEO cho các từ khóa có lượng Search cao sẽ dễ dàng hơn nếu trang Web của bạn được tối ưu hóa tốt và lưu lượng truy cập ổn định.
>>> Cùng tìm hiểu thêm về SEO content: Keyword Cannibalization Là Gì? 3 Bước Xử Lý Ăn Thịt Từ Khóa Cực Bài Bản
6.2. Chọn từ khóa để SEO theo từng nhóm chủ đề
Một sai lầm nữa mà chắc nhiều chủ sở hữu trang web mắc phải là chọn quá nhiều từ khóa riêng lẻ để thực hiện quá trình SEO. Điều đó nói lên rằng, bạn thường chỉ chọn một từ khóa để làm SEO cho mỗi chủ đề, sản phẩm, dịch vụ.
Lựa chọn từ khóa riêng lẻ mất nhiều thời gian để lên top Google. Đồng thời, không có mối quan hệ nào đến nội dung của trang web. Có nghĩa là, Content về cùng một chủ đề chưa đủ thuyết phục để dẫn dắt khách hàng từ bài viết này sang bài viết khác. Điều này sẽ làm cho người mua cảm thấy rất khó bị thuyết phục, tin tưởng để lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Để hạn chế tình trạng này, cách tốt nhất là nên chọn từ khóa SEO đi theo từng nhóm chủ đề để:
- Các từ khóa này bổ sung cho nhau và làm cho quá trình SEO của bạn hiệu quả hơn và thu hút được khách hàng nhanh hơn.
- Trang web nên cung cấp nội dung liên quan thu hút để dẫn dắt người dùng tìm hiểu thêm nội dung về cùng chủ đề.
- Tiếp cận nhiều khía cạnh, nhiều nhóm đối tượng cho một sản phẩm.
Ví dụ: Với cùng nhóm chủ đề về dụng cụ nhà bếp, bạn có thể SEO thêm các từ khóa khác như
- Dụng cụ nhà bếp phong cách châu âu.
- Dụng cụ nhà bếp thông minh.
- Dụng cụ nhà bếp mini.
6.3. Không chọn những từ khóa quá chung chung cho mục đích bán hàng
Sai lầm thứ ba đó chính là khi tạo bộ từ khóa SEO, bạn chọn những từ khóa quá phổ biến không có sự khác biệt nhưng mục tiêu là muốn đạt được là bán được hàng. Những từ khóa này có ưu điểm là lượng tìm kiếm nhiều, tuy nhiên mục đích tìm kiếm không xác định cụ thể. Do đó, cũng rất khó để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn dù có SEO từ khóa lên Top.
Đồng thời, hầu hết người dùng khi sử dụng các từ khóa này thì thường sẽ không bao gồm ý định mua hàng. Nếu người dùng thực sự muốn mua hàng thì sẽ hiếm khi tìm kiếm những từ khóa phổ biến như vậy. Vì vậy, nên khi dùng Keyword chung chung với mục đích quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.

Ngoài ra, nếu trang Web của bạn yếu, các từ khóa không có tính cụ thể rất khó có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Trừ khi bạn SEO nhiều từ khóa cùng một lúc.
Ví dụ: Giả sử, SEOer chọn 10 đến 15 từ khóa để SEO cho một chủ đề, bạn có thể chọn một hoặc hai Keyword phổ biến. Điều này là do các từ khóa cụ thể hơn giúp đẩy các từ khóa đó lên đầu trang. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều Keyword cho các chủ đề khác nhau thì việc cải thiện thứ hạng cho những từ khóa chung chung này là rất khó.
Vì vậy, nếu có ngân sách SEO thấp, bạn cần lựa chọn từ khóa SEO cụ thể và chi tiết của sản phẩm để giúp tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu và chốt sale doanh nghiệp của bạn. Tại thời điểm này, Long Tail Keyword cụ thể sẽ có mức độ cạnh tranh thấp hơn các Keyword chung chung, cơ hội để lên top Google sẽ cao hơn.
>> Cùng tìm hiểu thêm về SEO: Duplicate Content Là Gì? 15 Nguyên Nhân Và Khắc Phục Trùng Lặp Nội Dung
7. Các công cụ tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả nhất
7.1. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một công cụ nghiên cứu từ khoá SEO đa dạng do Google cung cấp. Đây là một trong những nguồn dữ liệu từ khoá chính xác nhất, nguồn dữ liệu đến trực tiếp. Không chỉ áp dụng được cho Google Ads, mà các từ khóa này cũng được sử dụng cực kì hiệu quả trong SEO.
Một số ưu điểm nổi bật của Google Keyword Planner:
- Dễ sử dụng.
- Đề xuất các từ khóa SEO chính thống mà người dùng search trên Google.
- Có thể tìm kiếm từ khóa SEO từ URL người dùng cung cấp.
- Nghiên cứu 10 cụm từ tìm kiếm cùng một lúc…

7.2. Keyword Tool.io
Keyword Tool là một công cụ hữu ích nghiên cứu từ khóa SEO vô cùng hữu ích, đặc biệt là đối với từ khóa đuôi dài. Công cụ cung cấp cho người dùng rất nhiều nền tảng tìm kiếm khác nhau như: Youtube, Bing, Amazon và App Store,…
Một số ưu điểm nổi bật của Keyword Tool.io
- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng.
- Gợi ý từ khóa SEO từ đa dạng nền tảng: Instagram, Twitter…
- Có thể xuất kết quả dưới nhiều định dạng…

7.3. Ahrefs
Ahrefs không chỉ là công cụ cung cấp các báo cáo chi tiết về tìm kiếm của người dùng, mà còn giúp bạn phân tích được từ khóa của đối thủ. Chính vì vậy, Ahrefs thường được nhiều SEO-ers áp dụng để nghiên cứu từ khóa SEO trong và ngoài nước.
Một số ưu điểm nổi bật của Ahrefs:
- Phân tích được độ khó của từ khóa
- Có thể tìm kiếm kết quả trên quy mô hơn 171 quốc gia
- Cho phép phân tích các từ khóa cạnh tranh với đối thủ…

7.4. Google trends
Google Trends là một công cụ phân tích do Google cung cấp, cho phép người dùng xem các xu hướng tìm kiếm trên toàn cầu. Nó cung cấp thông tin về mức độ phổ biến của các từ khóa tìm kiếm trên Google trong một khoảng thời gian nhất định.
Một số ưu điểm nổi bật của Google Trends:
- Giao diện dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí.
- So sánh được sự khác nhau về mức độ tìm kiếm từ khóa theo khu vực.
- Cho phép cập nhật xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực…

7.5. LSI Graph
LSI Graph là một công cụ nghiên cứu từ khóa dựa trên công nghệ “Latent Semantic Indexing” (LSI). Đây là một kỹ thuật trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp xác định mối quan hệ giữa các từ và cụm từ trong nội dung. Công cụ này chủ yếu được sử dụng trong SEO nhằm khai thác các từ khóa ngữ nghĩa, có liên quan đến từ khóa chính đang cần triển khai.
Một số ưu điểm nổi bật của LSI Graph:
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
- Gợi ý từ khóa theo chủ đề, tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa chính trong SEO
- Đánh giá được mức độ liên quan theo chủ đề, giúp người dùng đưa ra lựa chọn từ khóa phù hợp và tối ưu nhất…

8. Sử dụng hiệu quả từ khóa SEO cho chiến lược content
Sử dụng từ khóa trong SEO không đơn giản là chỉ cần thêm vào bài viết là sẽ đạt hiệu quả cao. Mà bạn cũng cần lập kế hoạch phát triển chiến lược từ khóa khôn ngoan. Dưới đây là danh sách một số lưu ý giúp sử dụng Keyword mang lại thành công cho chiến dịch SEO nói chung và kế hoạch triển khai Content nói riêng.
8.1. Lưu ý mật độ từ khóa trong SEO
Mật độ từ khóa là tần suất một các cụm từ xuất hiện trên một trang so với tỷ lệ phần trăm của tất cả các từ trong trang. Đây cũng là một cách giúp cho Google nhận biết được chủ của bài viết.

Tính hiệu quả của bài viết sẽ không cao nếu như từ khóa chính chỉ xuất hiện một lần duy nhất. Câu hỏi đặt ra nếu chúng ta phân bổ mật độ từ khóa quá cao liệu có mang lại hiệu quả? Bạn có thể thêm các từ khóa liên quan ở đây thay vì phải lặp đi lặp lại cùng một Keyword.
8.2. Tránh hiện tượng keyword stuffing – nhồi nhét từ khóa
Mật độ từ khóa là tần suất các cụm từ Keyword xuất hiện trên một trang và được hiển thị dưới dạng phần trăm của tất cả các từ trên trang đó. Đây cũng là một cách để thông báo cho Google về chủ đề của một bài viết. Nếu từ khóa chính chỉ xuất hiện một lần trong suốt bài viết thì không mang lại tác dụng gì.

Vậy lặp đi lặp lại cùng một từ khóa có giúp cải thiện thứ hạng bài viết hay không? Điều này hoàn toàn không đơn giản như vậy mà lúc này Google sẽ đánh giá bạn đang keyword stuffing – nhồi nhét từ khóa. Bạn không cần phải lặp đi lặp lại cùng một từ và lạm dụng quá nhiều Keyword.
8.3. Lưu ý chất lượng content
Lạm dụng từ khóa thường được gọi là một kỹ thuật SEO mũ đen mà nhiều người sử dụng bằng cách đưa vào càng nhiều từ khóa liên quan càng tốt để cải thiện thứ hạng của Web. Trước đây, chất lượng của bài viết không quá quan trọng và Content chỉ có thể là văn bản chứa danh sách các từ khóa.
Vào thời điểm đó, thuật toán của Google không đủ thông minh để đánh giá chất lượng. Đây là một cách để SEO Black Hat được đề xuất ở trang đầu, thực hiện thông qua đăng nội dung chất lượng kém và sử dụng một vài thủ thuật. Khi thuật toán Google nhận diện ngày càng thông minh hơn thì những người SEOer sẽ không nên chỉ đăng một danh sách các từ khóa.
Thế nhưng, bạn có thể lách được các thuật toán của Google bằng cách sử dụng các bài viết kém chất lượng nhưng mật đồ từ khóa vừa phải. May mắn thay, phương pháp này không còn hoạt động hiệu quả thay vào đó Google sẽ sớm phạt các trang web spam vì lạm dụng từ khóa.

Tuy nhiên, bài viết nên bao gồm các từ khóa có ý nghĩa (cả trong tiêu đề và dòng Heading). Việc Spam Keyword đã không còn mang lại nhiều hiệu quả và tiếp cận được nhiều khách hàng mà có thể làm giảm xếp hạng trang Web của bạn.
9. Các bước tối ưu từ khóa SEO trên trang web
- Đặt từ khóa SEO vào tiêu đề, URL và mô tả trang: Đặt từ khóa vào tiêu đề của trang web, URL và mô tả trang để cho các công cụ tìm kiếm biết được trang web của bạn đang liên quan đến chủ đề nào.
- Tối ưu hóa nội dung với từ khóa SEO: đảm bảo nội dung trang web của bạn có liên quan đến từ khóa đó.
- Tối ưu hóa hình ảnh với từ khóa SEO: khi đặt từ khóa vào tên tệp ảnh và mô tả của ảnh sẽ giúp Google nhanh hiểu rõ hơn về nội dung của ảnh.
- Sử dụng liên kết nội bộ và liên kết về bên ngoài cho từ khóa SEO: Sử dụng internal link để tạo liên kết giữa các trang web của bạn, giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của trang web giúp tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, tìm kiếm các trang web có liên quan đến lĩnh vực của bạn và tạo liên kết về bên ngoài, giúp tăng khả năng xếp hạng của trang web của bạn.
Để thực hiện một chiến dịch SEO thành công điều quan trọng bạn cần quan tâm là chất lượng và Readability (khả năng đọc hiểu) của bài viết. Nếu đảm bảo được hai yếu tố trên bài viết của bạn sẽ có cơ hội Google đề xuất lên Top.
Bài viết trên là tổng hợp của tất cả các nội dung liên quan đến “Từ khóa SEO là gì? Cách chọn từ khóa SEO leo Top Google 2025″. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình triển khai các chiến dịch SEO. Nếu bạn cần thêm thông tin về nội dung hoặc tìm địa chỉ uy tín SEO Website. Hãy liên hệ trực tiếp với Công ty SEO SEODO để được đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ bạn nhé!
Cùng tìm hiểu thêm về những yếu tố liên quan về Content SEO của bạn qua các bài viết :
- Quy Trình 8 Bước Lên Outline Content Dễ Dàng, Hiệu Quả
- LSI Là Gì? Cách Dùng Từ Khóa Ngữ Nghĩa LSI X3 Traffic Website
- Tổng quan về Content Website? Quy trình 6 bước giúp Master Content Branding
- Keyword Cannibalization Là Gì? 3 Bước Xử Lý Ăn Thịt Từ Khóa Cực Bài Bản
Câu hỏi thường gặp:
Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là các từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào các công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ khóa là một phần cơ bản của SEO, vì chúng giúp Bot Google hiểu nội dung và mức độ phù hợp của các trang web và xác định trang nào sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm ( SERPs) cho các truy vấn cụ thể.
Nên khai thác từ khóa SEO nào?
- Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword)
- Từ khóa thông tin (Informational Keyword)
- Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword)