Phantom keyword là gì? Liệu đây có phải kỹ thuật x5 traffic với từ khóa bóng ma hay không? Cách vận dụng từ khóa này như nào cho hiệu quả và mang lại lợi ích cho website của bạn? Bài viết dưới đây dịch vụ SEO SEODO sẽ giải đáp cho bạn tất cả những thắc mắc ở trên. Cùng tìm hiểu ngay nào!
>>> BẠN ĐÃ HIỂU RÕ: SEO là gì? Tất tần tật về “Thế Giới” SEO là gì? Kiến thức, Quy trình, Cơ hội việc làm của SEOER 2024
1. Phantom Keyword là gì?
Phantom Keyword (từ khóa bóng ma) là từ khóa được người dùng tìm kiếm Internet nhưng lại có rất ít thông tin. Nếu sử dụng tốt từ khóa ma thì website của bạn sẽ dễ dàng lên top Google và lên vị trí dẫn đầu với lượng truy cập đáng kể.
>>> Đọc ngay: Phương pháp tối ưu Content SEO khác để quảng bá website mạnh mẽ
2. Phantom Keyword giúp gì cho Website của bạn?
Nếu bạn nghĩ là Phantom Keyword chỉ đơn giản là tăng traffic website thì bạn nên tìm hiểu thêm công dụng của loại từ khóa này nhé. Vậy từ khóa ma giúp gì cho website của bạn? Hãy cùng SEODO khám phá ngay nhé.
2.1. Thêm Traffic cho website
Tại sao Phantom Keyword lại có tiềm năng tăng traffic cho website khủng đến vậy?
Có thể nói nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng rất khác nhau, bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình bằng từ khóa này nhưng cũng có thể bằng từ khóa khác. Từ khóa ma chính là cầu nối giữa khách hàng tiềm năng và website của bạn.
2.2. Giúp website trở thành Authority site chính hiệu
Thuật ngữ SEO Phantom Keyword giúp website tăng traffic và là công cụ hỗ trợ trang web của bạn thành Authority site chính hiệu. Vậy Authority site là gì? Những lợi ích nhận được khi website trở thành Authority Site là gì? Cùng tìm hiểu ngày bên dưới đây nhé.
2.1.1. Authority site là gì?
Vì vậy, để tạo một trang uy tín, bạn phải hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh của mình là gì. SEODO sẽ giúp bạn nhận ra điểm khác biệt giữa Authority Site với các trang ngách khác ở một điểm duy nhất:
- Niche Site: Nhắm mục tiêu vào các công cụ tìm kiếm và được sử dụng để kiếm tiền từ quảng cáo.
- Authority Site: Bên cạnh cung cấp nội dung giá trị, Authority Site còn kiếm tiền bằng cách bán hoặc giới thiệu các sản phẩm có giá trị và đáng tin cậy cao.
>>>Tham khảo thêm: Domain Authority Là Gì? 5 Cách Cải Thiện Điểm DA Mới Nhất 2023
2.1.2. Lợi ích gì khi bạn trở thành Authority Site?
Khi trở thành Authority Site đồng nghĩa với việc bạn đã xây dựng được một thương hiệu online uy tín và bền vững. Xây dựng được authority site bạn sẽ nhận được nhiều lợi thế khi lấn sân sang các kênh truyền thông Digital, social khác như Facebook Ads, E-Marketing. Từ đó, lượng traffic tăng lên, đem lại thu nhập thụ động cho bạn.
2.1.3. Bạn phải làm gì để trở thành Authority Site?
Authority Site một công thức quan trọng trong tất cả các hình thức tiếp thị và quảng cáo, góp phần thúc đẩy doanh thu doanh nghiệp. Trong mỗi bài viết, hãy nhớ triển khai với các từ khóa ảo và đảm bảo 4 yếu tố quan trọng sau:
- Sự quan tâm đúng mức thông qua tiêu đề, tiêu đề (gây chú ý)
- Khơi dậy sự quan tâm bằng nội dung có giá trị (sự quan tâm)
- Yêu cầu của khách hàng quá mức (mong muốn). Khơi dậy sự quan tâm đến website của bạn là chưa đủ. Bạn cần cung cấp cho người dùng các trang nội dung khác nhau đảm bảo time on site lâu nhất có thể.
- Đưa mong muốn của khách hàng thành hành động (action). Hành động ban đầu có thể là khách hàng để lại thông tin email. Theo dõi trang người hâm mộ, đăng ký nhận quà miễn phí hoặc tốt nhất là mua hàng từ trang web của bạn, sau đó nhận được đánh giá và nhận xét tốt về sản phẩm / dịch vụ từ họ.
3. Tìm hiểu 4 Bước triển khai kỹ thuật Phantom Keywords
Kỹ thuật Phantom Keyword được áp dụng trên Money site và giúp bạn thúc đẩy sức mạnh của hệ thống vệ tinh PBN và SEO Backlink. Việc đầu tiên bạn cần thực hiện là “tìm từ khóa bóng ma”. Nếu bạn đã hiểu rõ về từ khóa này thì sẽ đi thẳng đến bước 2. Cuối cùng, hãy khám phá từng phần của việc tìm từ khóa bóng ma nhé!
3.1. Bước 1: Tìm “từ khóa bóng ma”
#1 Tổng hợp toàn bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn
Đầu tiên, hãy truy cập công cụ tìm kiếm từ khóa Ahrefs rồi sau đó nhập tên. Bạn sẽ lấy từ “máy tính” làm ví dụ. Nhấp vào ‘Tìm kiếm’ và chọn ‘cụm từ phù hợp’ để xem tất cả các từ khóa về máy tính tại đây.
#2 Lọc danh sách theo độ khó keyword (KD), số lượng chữ của key (word count) và xuất file
Quay lại phần điều khoản phù hợp. Đầu tiên chọn độ khó từ khóa (KD) bằng 0 (to = 0), nếu website của bạn là website chuẩn, đã thực hiện SEO lâu năm thì có thể tăng độ khó lên. Chọn mức độ khó và nhấn “Áp dụng”. Bạn điều chỉnh số từ (số từ tối thiểu của từ khóa), nên chọn số từ là 3 (từ = 3) sau đó bạn chọn “Áp dụng” và “Xuất”
#3 Xóa các cột không cần thiết, tiến hành lọc keyword theo SERP Features
Tại thời điểm này, bạn có một tập tin tổng hợp tất cả các từ khóa có độ khó là 0 và số lượng từ là 3 trở lên. Để bảng rõ ràng hơn, bạn có thể loại bỏ một số cột không cần thiết, giữ lại các cột “Độ khó”, “Khối lượng”, “Tính năng SERP”, “Chủ đề”. Trong cột “Tính năng SERP”, chọn thứ tự từ A đến Z. Bạn sẽ chỉ làm phần định dạng liên kết trang web, những từ khóa không có liên kết trang web thì bạn sẽ xóa tất cả.
#4 Lọc keyword bị duplicate, lọc theo Sort and Filter
Tiếp theo bạn loại bỏ các từ khóa trùng lặp bằng cách chọn cột từ khóa -> chọn dữ liệu và chọn Remove Duplicates để đảm bảo không còn lại các từ khóa trùng lặp. Lọc âm lượng thêm từ cao nhất đến thấp nhất. Chọn cột khối lượng rồi sử dụng chức năng sắp xếp và lọc trong Excel.
Sau khi sắp xếp, bạn sẽ phát hiện ra những từ khóa không liên quan rồi tiếp tục loại bỏ chúng, ví dụ những từ khóa như Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh… Tiếp theo, bạn lọc dữ liệu trên cột Volume với các chức năng sắp xếp và lọc theo bảng chữ cái. Hãy xem kỹ các từ khóa bạn muốn loại bỏ để tránh loại bỏ nhầm các từ mang lại hiệu quả SEO.
>>> ĐỌC THÊM VỀ: Duplicate Content là gì? 6 Cách Khắc Phục Nhanh Chóng 2024
#5 Kiểm tra và nhóm Topic
Bạn cần nhóm các từ khóa liên quan thành các nhóm chi tiết. Mỗi nhóm có nội dung riêng và tương ứng với mục đích tìm kiếm của người dùng. Sự phân chia của từng chủ đề như đính kèm thẻ vào nhóm chủ đề hoặc đính thẻ vào chủ đề phụ thích hợp. Bạn không cần phải thực hiện tất cả các mục này, nhưng bạn cần chọn mục phù hợp với mình.
#6 Xác định allintitle, lựa chọn topic có allintitle phù hợp
Khi nhóm chủ đề hoàn tất, một cột có tên allintitle được tạo cho bạn. Nếu bạn tìm kiếm cú pháp allintitle trên Google thì có nghĩa là bạn đang tìm kiếm tất cả các kết quả có chứa tiêu đề. Khi bạn viết cú pháp “allintitle: từ khóa”, ví dụ “allintitle máy lạnh electrolux có tốt không” nghĩa là tôi muốn biết trên Google hiện nay có bao nhiêu bài báo trên mạng có tiêu đề nói về từ khóa máy lạnh electrolux có tốt không. Lúc này google sẽ trả về tất cả các bài viết có chứa tiêu đề của từ khóa đó.
#7 Xác định traffic ước tính
Sau khi có danh sách các từ khóa Phantom Keyword được nhóm theo chủ đề. Bạn có thể sử dụng Ahrefs để ước tính lượng truy cập.
#8 Lưu ý thêm cho bạn
Bạn có thể loại bỏ các từ khóa duy nhất, các từ khóa không dấu cụ thể, các loại từ khóa không liên quan khác, chẳng hạn như mát-xa là sự khác biệt giữa từ khóa massage.
3.2. Bước 2: Tính Keyword Golden Ratio
3.2.1. Keyword Golden Ratio là gì?
Keyword Golden Ratio (tỷ lệ vàng của từ khóa) là tỷ lệ dùng để quyết định lựa chọn từ khóa nào là tốt nhất (lượng tìm kiếm ổn, có ít đối thủ cạnh tranh). Chỉ số vàng tỷ lệ từ khóa được đánh giá cao vì 4 lý do như thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các trang web mới này, thu hẹp danh sách từ khóa và chọn những từ có lượng tìm kiếm cao. Đây là dữ liệu được tính toán thủ công nhưng không công khai với các công cụ tìm kiếm. Hạn chế thuật toán “Sandbox” một cách bí ẩn.
3.2.2. Cách tính Keyword Golden Ratio
Tỷ lệ vàng của từ khoá (KGR) được tính theo công thức KGR = số kết quả tìm kiếm của Google có chứa từ khoá chia cho số lượng tìm kiếm hàng tháng, trong đó số lượng tìm kiếm bắt buộc phải nhỏ hơn 250. Sau khi tính được một con số nhất định, sẽ bắt đầu so sánh mối quan hệ 3 cấp trên như sau:
- Tốt (<0.25)
- Có thể hiệu quả (0.25-1)
- Không hiệu quả (>1)
3.3. Bước 3: Tối ưu Onpage & áp dụng cấu trúc Silo
Sau khi hoàn thành xong 2 bước trên thi bạn sẽ sang bước 3 để nâng cấp để đưa Phantom Keyword lên top và đẩy luôn đối với các từ khóa thương mại bạn đang cần SEO. Bạn hãy thực hiện lần lượt 2 phần dưới đây.
3.3.1. Tối ưu Onpage các bài viết
Nếu không có nhiều thời gian, hãy đảm bảo rằng bạn làm theo các bước SEO Onpage sau đủ lâu và chuẩn xác. Bài viết có thể nhanh chóng được lập chỉ mục và xếp hạng trong công cụ tìm kiếm doanh nghiệp.
- Chèn từ khóa vào tiêu đề bài viết
- Tối ưu hóa URL: Đưa từ khóa SEO quan trọng nhất của bạn vào URL. Đặt từ khóa vào các thẻ tiêu đề và tiêu đề phụ
- Liên kết nội bộ (internal link) và Liên kết ngoài (external link): Liên kết nội bộ đến các bài viết cùng chủ đề và liên kết đến 1, 2 cơ quan quản lý trang web khác trên cùng một chủ đề
3.3.2. Xây dựng Silo, tạo dựng chủ đề thống nhất dưới con mắt Google
Khái niệm cấu trúc silo rất phổ biến, khi áp dụng kỹ thuật này bạn sẽ có những gợi ý như tìm ít nhất 4 đến 5 trước. Bộ Phantom tương ứng với 5 bài viết và chắc chắn liên quan đến một chủ đề lớn hơn. Sau khi viết và tối ưu hóa OnPage, bạn nên liên kết nội bộ các bài viết này.
3.4. Bước 4: Thiết lập hệ thống Backlink tự động IFTTT
Trong kỹ thuật Phantom Keyword, IFTTT đóng vai trò tạo nguồn thu hút backlink từ các trang mạng xã hội có liên kết đến các bài báo Phantom.
>>> XEM THÊM: Canonical là gì? Tối ưu website với Rel Canonical 2024
4. Đo lường hiệu quả kỹ thuật Phantom Keyword bằng cách nào?
Từ khóa bạn chắc chắn nằm trong top 10-30 trong vòng 24-48 giờ sau khi gửi cho Google nếu chọn đúng phantom keyword. Bạn nên sử dụng hai công cụ phổ biến để kiểm tra lưu lượng truy cập trang web, thứ hạng từ khóa là Google Analytics và Webmaster Tools. Tuy nhiên, kết quả không đạt mong đợi có thể từ hai lý do chính, hãy kiểm tra xem bạn có mắc phải lỗi dưới đây không:
- Google phạt website của bạn
- Nội dung không đủ tốt
Trên đây là những thông tin hữu ích về Phantom keyword và các thông tin liên quan mà dịch vụ SEO trọn gói SEODO đã tổng hợp. Hy vọng bạn đọc có thể nắm vững những thông tin về từ khóa bóng ma, lợi ích và sử dụng một cách tối ưu nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các kiến thức cơ bản về SEO thì có thể liên hệ đến website để tìm hiểu thông tin. Cảm ơn đã đọc bài viết!
Cùng tìm hiểu thêm về những yếu tố liên quan về Content SEO của bạn qua các bài viết :
-
- Search Intent là gì? Cách tối ưu ý định tìm kiếm trong SEO bạn cần nắm
- Top 10 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO mà bạn phải biết
- Quy trình 8 bước lên Outline Content dễ dàng, hiệu quả 2024
Câu hỏi thường gặp:
Phantom Keyword là gì?
Phantom Keyword (từ khóa bóng ma) là từ khóa được người dùng tìm kiếm Interner nhưng lại có rất ít thông tin. Nếu sử dụng tốt từ khóa ma thì website của bạn sẽ dễ dàng lên top Google và lên vị trí dẫn đầu với lượng truy cập đáng kể.
Tìm hiểu 4 Bước triển khai kỹ thuật Phantom Keywords
Bước 1: Tìm “từ khóa bóng ma”
Bước 2: Tính Keyword Golden Ratio
Bước 3: Tối ưu Onpage & áp dụng cấu trúc Silo
Bước 4: Thiết lập hệ thống Backlink tự động IFTTT
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn