Content writer là người viết nội dung cho các nền tảng số, chẳng hạn như website, blog, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số khác. Mục đích của việc viết nội dung là để tương tác và thông tin cho đối tượng khách hàng, truyền tải thông điệp thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ
Thông thường Ahrefs viết rất nhiều content. Hiện tại họ có hơn 230 bài post trên blog và hơn 170 video trên kênh Youtube (hầu hết tất cả được viết theo kịch bản). Ước tính hàng tháng có khoảng 724.000 lượt truy cập đến blog của họ chỉ từ Google và hơn 350.000 lượt xem hàng tháng trên Youtube.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số mẹo đơn giản dành cho Content Writer mà SEODO tham khảo qua việc ví dụ của Ahref đạt được những con số trên để bạn có thể áp dụng cho content của mình.
>>>Tham khảo: SEO Content là gì mà SEODO dùng để tăng tỉ lệ thành công hơn 95% trong mọi dự án SEO
1. Content Writer viết đúng về “Search Intent”
Khi nhắc đến viết blog, hầu hết các content writer đều viết về các chủ đề khiến họ hứng thú. Mặc dù những bài viết này sẽ rất tuyệt nhưng nó thường có thời hạn sử dụng ngắn.
Họ có thể nhận được một lượng lớn traffic ngay sau khi giới thiệu các bài viết này đến bạn bè và các mối quan hệ khác của họ, nhưng traffic sẽ sụt giảm nhanh chóng khi sự quan tâm không còn nữa.
>>>Tham khảo ngay: Search Intent là gì và cách tối ưu 100% ý định tìm kiếm trong SEO
Để khắc phục điều này, content writer nên viết về những chủ đề mà mọi người đang tìm kiếm. Miễn là bài viết của bạn được xếp hạng trong Google với các truy vấn tìm kiếm có liên quan và phổ biến, bạn sẽ nhận được lượng organic search traffic một cách thụ động và nhất quán.
Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy những chủ đề này?
Cách dễ dàng nhất dành cho các content writer khi muốn tìm chủ đề bài viết là sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Nhập một chủ đề vào một công cụ từ khóa như Keyword Generator của Ahrefs hoặc Keywordtool.io, những công cụ này sẽ cung cấp cho bạn 150 từ khóa có liên quan cũng như search volume ước tính.
Tóm lại, search volume càng cao, bạn càng nhận được nhiều organic traffic từ việc xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Khi bạn tìm thấy một công cụ có tiềm năng về traffic, hãy đưa từ khóa đó vào các công cụ kiểm tra SERP (Search Engine Results Page) miễn phí để biết được những trang xếp hạng ở TOP đầu hiện tại. Nếu những trang này nhận được lượng lớn search traffic, thì điều này có thể xác nhận rằng chủ đề này có tiềm năng về organic traffic.
Ví dụ: chúng ta có thể thấy rằng các trang xếp hạng đầu cho truy vấn tìm kiếm “best way to lose weight” đang nhận được một lượng lớn search traffic. Vì vậy nếu bạn có một blog về fitness thì đây sẽ là một chủ đề tốt để tập trung vào.
Ngoài ra Ahrefs cũng thực hiện nghiên cứu từ khóa cho các video Youtube của họ thông qua các công cụ Youtube Keyword Tool miễn phí.
2. Content Writer: Tạo nội dung phù hợp với từ khóa chính của bạn
Các bạn content writer đã bao giờ nhận thấy rằng Google dường như biết những gì bạn đang tìm kiếm ngay cả khi bạn chỉ nhập một truy vấn tìm kiếm gì đó rất mơ hồ hoặc dài dòng.
Ví dụ:
Mặc dù chúng ta không đề cập bất cứ điều gì về “Hoàng Dũng” hay “Nàng thơ” nhưng bằng cách nào đó, Google vẫn hiểu những gì mà chúng ta đang cố gắng tìm kiếm.
Đó là bởi vì Google dựa vào việc cung cấp các kết quả phù hợp nhất. Và vì vậy họ đã đầu tư rất nhiều vào việc hiểu ý nghĩa đằng sau những truy vấn tìm kiếm mơ hồ trong nhiều năm.
Có nghĩa là: nếu bạn muốn xếp hạng cho bất kỳ từ khóa cụ thể nào, bạn cũng cần phải tìm ra những gì mà người dùng muốn tìm kiếm và cung cấp cho họ.
Vậy làm thế nào để bạn biết điều đó? Hãy nhìn vào kết quả tìm kiếm và làm theo.
Ví dụ: giả sử bạn đang muốn xếp hạng với “shop quần áo”. Hầu hết các trang xếp hạng hàng đầu là danh sách các shop quần áo tốt nhất, vậy nên đó sẽ là loại content mà bạn nên viết.
Bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi cố gắng để được xếp hạng với một trang giới thiệu về shop quần áo ở đây vì đó không phải là thứ mà mọi người đang tìm kiếm.
3. Tạo Data-driven outline (Dàn ý theo hướng dữ liệu)
Đối với mỗi bài viết trên blog của Ahrefs, họ luôn tạo một outline cho các chủ đề và giao cho Trưởng bộ phận Nội dung. Sau đó Trưởng bộ phận Nội dung sẽ nhận xét, đề xuất những thay đổi hoặc ý tưởng mới.
Việc tạo một dàn ý như thế này giúp chúng ta củng cố ý tưởng của mình trước khi bắt đầu viết. Chúng ta có thể dễ dàng xóa hoặc tổ chức lại bài viết trước khi viết ra vài nghìn từ.
Điều này cũng giúp giải quyết các khó khăn của người viết. Bất cứ khi nào chúng ta gặp khó khăn trong quá trình soạn thảo, tất cả những gì bạn cần làm là quay lại outline.
Và cách tốt nhất để tạo nên một outline là tìm kiếm những điểm chung giữa các kết quả xếp hạng cao nhất. Nếu hầu hết các trang xếp hạng hàng đầu đang trả lời cho một số câu hỏi cụ thể thì đó là dấu hiệu cho thấy đây này là điều mà người tìm kiếm muốn biết.
Có nghĩa là bạn cũng nên đưa những chủ đề phụ đó vào bài viết của mình.
Giả sử bạn muốn viết về chủ đề “backlink”. Nếu chúng ta nhìn vào các trang xếp hạng hàng đầu chúng ta có thể thấy chúng tuân theo một bố cục tương tự: định nghĩa backlink > tại sao backlink quan trọng > các loại backlink.
Chúng ta có thể dễ dàng sử dụng bố cục này cho outline của mình.
Nhưng nếu những trang xếp hạng đầu không có điểm chung nào rõ ràng thì bạn có thế sử dụng một số công cụ như Content Gap của Ahrefs để có thêm cảm hứng. Công cụ này hiển thị các từ khóa mà một hoặc nhiều trang xếp hạng và điều này thường tiết lộ các chủ đề phụ mà bạn có thể đề cập đến trong content của mình.
Sẽ có rất nhiều từ khóa khác nhau về cách search nhưng đều tìm kiếm về cùng một nội dung cụ thể. Nếu bạn xem xét kỹ hơn, bạn có thể phát hiện những chủ đề phụ và thêm vào outline của mình.
4. Tạo liên kết giá trị cho content của bạn
Google cho biết các liên kết là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của họ. Nghiên cứu của Ahrefs cũng đã chỉ ra mối tương quan tích cực mạnh mẽ giữ các liên kết và organic traffic.
Nếu bạn muốn xếp hạng trên Google với bất cứ thứ gì có mức độ cạnh tranh thấp, thì bạn cần những liên kết. Và nếu bạn muốn content của mình thu hút những liên kết, bạn cần hiểu được tại sao mọi người liên kết với những post về chủ đề này.
Cách tốt nhất để làm điều này là xem các backlink đến trang xếp hạng hàng đầu hiện tại và xem tại sao mọi người lại liên kết đến đó. Nếu bạn nhận thấy nhiều người liên kết với cùng một lý do thì bạn nên đề cập đến những điều tương tự trong content của mình.
Ví dụ: giả sử bạn muốn xếp hạng với “affiliate marketing”. Nếu nhìn vào các trang xếp hạng hàng đầu với từ khóa này có thể thấy các trang đều có rất nhiều backlink.
Hãy chọn một vài bài và kiểm tra các backlink của nó trong Site Explorer của Ahrefs. Tại cột “Anchor và backlink” chúng ta có thể thấy được rằng khá nhiều người liên kết với trang vì số liệu thống kê được đề cập đến trong bài.
Vì vậy sẽ rất hợp lý nếu đề cập những số liệu thống kê tương tự trong bài đăng của chúng ta.
Tuy không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy những xu hướng chung một cách rõ ràng nhưng đây vẫn là điều mà content writer nên làm trước khi bắt đầu viết content của mình.
5. Tạo nên một tiêu đề hấp dẫn
Mọi người sẽ không nhấp vào bài đăng của bạn nếu tiêu đề đơn điệu và không có cảm hứng.
Việc đầu tiên, content writer cần phải học cách viết những tiêu đề hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý của mọi người và khiến họ muốn tìm hiểu thêm.
Vậy bạn làm điều đó như thế nào? Hãy sử dụng một công thức đã được Ahrefs sử dụng dưới đây:
-
- Cách [ đạt được kết quả mong muốn ] trong [ khung thời gian ]
- [Số] [hành động / cách thức] đã được chứng minh để [đạt được kết quả mong muốn]
- [Số lượng hoặc cách thực hiện] đơn giản / dễ dàng để [đạt được kết quả mong muốn]
- [Số] lý do mà bạn [không đạt được kết quả như mong muốn]
Điều quan trọng là bạn content writer cần phải nắm bắt được search intent ( nhu cầu tìm kiếm) khi viết tiêu đề.
6. Bắt đầu phần giới thiệu của bạn với công thức AIDA
Nếu content writer có thể viết những tiêu đề thu hút mọi người nhấp chuột vào bài viết thì phần giới thiệu sẽ thuyết phục mọi người đọc.
Vậy làm cách nào để bạn viết được một phần giới thiệu hấp dẫn?
Hãy sử dụng công thức AIDA.
>>> Tham khảo ngay: mẫu bài viết blog website được sử dụng nhiều nhất 2021 để kéo traffic và reader.
Hầu hết mọi người đều miêu tả công thức AIDA như một công thức copywriting mà bạn có thể sử dụng để viết một bài post trên blog từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc. Nhưng áp dụng công thức AIDA này vào phần giới thiệu của bài post cũng cực kỳ hiệu quả.
Dưới đây là cách mà công thức AIDA được áp dụng.
Đầu tiên, bạn cần bắt được sự chú ý của người đọc. Ví dụ, trong bài post dưới đây của Ahrefs họ đã bắt đầu bằng một tuyên bố táo bạo: “Most content hubs look like normal pages at first glance” ( dịch: hầu hết các trang content hub đều trông giống những trang bình thường khi nhìn lướt qua).
Tiếp theo, content writer có thể khơi gợi sự quan tâm của người đọc bằng việc cung cấp cho họ thêm những sự thật, câu chuyện hay ví dụ thú vị. Trong trường hợp này, Ahrefs đã đưa ra một ví dụ thú vị về một content hub.
Bước thứ 3 là tạo sự mong muốn được tiếp tục đọc bằng việc giải thích tại sao điều đó quan trọng. Trong ví dụ này, Ahrefs đưa ra gợi ý rằng các trang này được xây dựng theo một chiến lược về traffic và links, đồng thời cho thấy cách mà nó hoạt động ( bằng số liệu thống kê).
Và cuối cùng thúc đẩy người đọc hành động. Vì Ahrefs áp dụng công thức AIDA cho phần giới thiệu của bài post, họ tiếp tục sử dụng một mục lục được liên kết để khuyến khích người dùng đọc những phần mục mà họ quan tâm.
7. Đảm bảo content của bạn dễ đọc
Hãy thử đọc bài viết dưới đây:
Khi đọc một bài viết nào đó sẽ không có gì làm chúng ta nản lòng hơn “một bức tường văn bản”. Nếu bài viết của bạn trông giống như trên, bạn sẽ xua đuổi tất cả người đọc.
Thay vào đó, điều bạn nên làm là hãy tách các đoạn văn.
Cách dễ dàng nhất để làm điều đó là sử dụng hình ảnh. Ví dụ, hầu hết các bài post trên blog của Ahrefs bao gồm các screenshot chú giải như thế này:
Tất cả hình ảnh sẽ giúp trình bày các idea và concept tốt hơn nhiều so với từ ngữ.
Hình ảnh cũng không phải là cách duy nhất giúp bạn tách các đoạn văn bản đơn điệu. Bạn có thể sử dụng video, GIF, infographic hoặc các tiêu đề phụ đơn giản.
8. Hãy viết như cách bạn đang trò chuyện
Hãy thử đọc một đoạn dưới đây:
Có phải bạn đã ngủ quên giữa chừng?
Mặc dù phong cách viết này không hề sai vì nó là một bài viết khoa học dành cho các nhà khoa học – những người có thể hiểu ngôn ngữ này.
Còn đối với hầu hết chúng ra thì lại khác. Chúng ta thích đọc điều gì đó đơn giản và dễ hiểu hơn và content writer nên chú trọng vào văn phong bài viết
Vì vậy hãy viết một cách bình thường. Giả vờ như bạn đang nói chuyện với một người bạn, hãy viết như cách mà bạn trò chuyện.
Tuy nhiên, điều này có thể khó khăn đối với nhiều người. Chúng ta được đào tạo từ nhỏ về cách viết bài bản, formal: giọng văn thụ động, quy tắc ngữ pháp cứng nhắc và những từ ngữ khó hiểu. Để xóa bỏ tình trạng này, hãy đưa content của bạn vào công cụ Hemingway, công cụ này sẽ giúp nhận diện những từ ngữ hoặc cụm từ mà bạn thường không sử dụng.
9. Thêm các cụm từ chuyển tiếp
Sự trôi chảy của bài viết là một điều cực kỳ quan trọng đối với content writer, bởi nó giúp giữ chân người đọc.
Nếu tại bất kỳ thời điểm nào người đọc của bạn phải đọc lại một từ (hay thậm chí là một câu), có khả năng bạn sẽ mất đi sự chú ý của họ và họ sẽ rời đi.
Một cách dễ dàng để giữ cho bài viết của bạn trôi chảy là thêm các cụm từ chuyển tiếp.
Những cụm từ này giúp các câu chuyển tiếp tự nhiên hơn từ câu này sang câu khác. Dưới đây là minh họa về cách mà các cụm từ chuyển tiếp giúp cho văn bản của bạn trôi chảy hơn:
Một số cụm từ chuyển tiếp phổ biến mà bạn có thể sử dụng là:
-
- Tiếp theo đó
- Dù sao
- Tuy nhiên
- Đồng thời
- Thêm nữa
10. Nhận phản hồi về bài viết của bạn
Những content tốt hiếm khi được tạo ra từ một người.
Là một content writer, bạn sẽ qua quen thuộc với công việc của mình và khó phát hiện ra những lỗi sai. Điều này là lý do tại sao ý kiến của người khác rất có giá trị.
Ví dụ, nhân viên của Ahrefs đã mất một tháng để viết một bài đăng đầu tiên trên blog của họ. Lý do là vì các bản nháp của nhân viên đó liên tục bị các biên tập viên vứt bỏ.
Mỗi bài đăng trên blog của Ahrefs đều chịu sự giám sát kỹ lưỡng. Họ thay phiên nhau đọc bản nháp của nhau và đưa ra phản hồi. Họ chỉ ra những lỗ hổng logic, sự kém trôi chảy, những điểm không rõ ràng, câu văn diễn đạt kém,…
Ahrefs còn cho đọc giả của mình biết được mỗi bài báo họ đọc không phải là tác phẩm của một người mà là của rất nhiều người cùng làm việc để bài viết trở nên tuyệt vời hơn.
Ngay cả khi bạn đang làm freelance writer thì lời khuyên này vẫn có thể hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng nhận được ý kiến đóng góp từ người khác, ví dụ như người thân hoặc đồng nghiệp của bạn. Nếu cần, bạn cũng có thể tham gia các công đồng riêng để giúp cải thiện bài viết của mình tốt hơn.
11. Hãy giữ một cuốn sách phổ biến
Một cuốn sách phổ biến là gì?
Theo Ryan Holiday, một cuốn sách phổ biến là:
“…một nguồn trung tâm hoặc kho lưu trữ các ý tưởng, trích dẫn, giai thoại, sự quan sát và thông tin mà bạn thu thập được. Mục đích của cuốn sách này là ghi lại và tổ chức những điều này để sử dụng trong cuộc sống, công việc kinh doanh, bài viết, bài phát biểu hoặc bất kỳ điều gì bạn làm sau này“.
Bằng cách tạo một quyển sách như thế, bạn sẽ không còn mất thời gian tìm kiếm ý tưởng khi viết bài. Bạn có thể chỉ cần lấy chúng từ cuốn sách của bạn và điền vào outline của mình.
Bạn có thể sử dụng Notion để tạo một cuốn sách phổ biến:
Lời kết
Trong quá trình làm content writer, sẽ có nhiều lúc bạn cảm thấy chán nản hay trì hoãn. Và nếu bạn chỉ chờ đợi khi nào có cảm hứng mới bắt đầu viết, thì bạn sẽ không bao giờ xuất bản được bất cứ thứ gì.
-> Xem ngay: Quy Trình 8 Bước Lên Outline Content Dễ Dàng, Hiệu Quả
Nếu bạn không xuất bản, bạn sẽ không có xếp hạng.
Để khắc phục điều này, content writer hãy lên một plan content, thời điểm bạn muốn xuất bản nội dung mới và nội dung đó là gì. Dưới đây là một plan content của Ahrefs:
Plan content buộc bạn phải đặt thời hạn cho các bài đăng sắp tới của mình, điều này ngăn chặn sự trì hoãn và bắt buộc bạn phải nhấn nút “xuất bản”. Chỉ bằng cách xuất bản, bạn mới có cơ hội được xếp hạng trên Google.
Hy vọng các mẹo trên đây sẽ giúp quá trình trở thành content writer của bạn trở nên dễ dàng hơn và tạo được những content ấn tượng, thu hút người dùng.
>>>> Mời bạn đọc thêm các bài viết kiến thức chuyên sâu về Content SEO dưới đây:
- Tổng quan về Content Website? Quy trình 6 bước giúp Master Content Branding
- Keyword Cannibalization Là Gì? 3 Bước Xử Lý Ăn Thịt Từ Khóa Cực Bài Bản
- 10 tiêu chí kiểm Tra Bài Viết Chuẩn SEO