Góc Kiến Thức SEO

16 Checklist cài đặt Google Analytics 4 chuẩn chuyên gia 2024

Cài đặt Google Analytics 4công cụ SEO hữu ích trong việc mở rộng thông tin chi tiết về dự đoán, tích hợp sâu hơn với Google Ads. Ngoài ra thuộc tính mới này còn có khả năng đo lường trên nhiều thiết bị và kiểm soát dữ liệu chi tiết hơn. Những thông tin hữu ích về Google Analytics 4 sẽ được công ty SEO tổng thể SEODO tổng hợp ngay trong bài biết ngay sau đây!

>>> Bạn có thể đọc thêm 100% Tổng quan và Cách sử dụng Google analytics 4 là gì trước khi đọc để hiểu hơn về GA4 hơn nhé!

1. Cài đặt google analytics 4: Làm cách nào để triển khai Thẻ GA4?

Để triển khai thẻ GA4 thì bước cơ bản nhất là doanh nghiệp phải hiểu cách Google Analytics 4 được triển khai. Bởi vì có một số tùy chọn triển khai (trong mã trực tiếp, thông qua GTM, tích hợp CMS, thông qua plugin), doanh nghiệp nên có một tầm nhìn rõ ràng về cách triển khai của mình. Nếu doanh nghiệp muốn thiết lập theo dõi chuyển đổi hoặc định cấu hình chế độ đồng ý thì cần phải tuân theo một tùy chọn triển khai để có theo dõi rõ ràng.

>>>Đọc ngay: 11 chỉ số Google Analytics 4 giúp hiểu rõ hành vi người dùng

cài đặt google analytics 4
Bạn phải hiểu được cách triển khai GA4 như thế nào – Cài đặt Google Analytics 4 

Trong trường hợp doanh nghiệp thích triển khai mã hơn thì mọi thứ nên được cấu hình trực tiếp trong mã nguồn. Một điều cần lưu ý nữa là doanh nghiệp nên thiết lập tất cả các thẻ của mình qua GTM nếu sử dụng trình quản lý thẻ của Google. Cách này sẽ đảm bảo việc tổ chức các thẻ gọn gàng hơn. Đồng thời điều này cũng giúp doanh nghiệp theo dõi thẻ hiệu quả hơn.

2. Cài đặt google analytics 4: Làm sao để cài đặt các thuộc tính GA4?

Google Analytics 4 giúp ích rất nhiều trong việc thập các dữ liệu sự kiện trên Web. Chính vì vậy việc cài đặt Google Analytics 4 là vô cùng quan trọng. Dưới đây là toàn bộ quy trình cài đặt Google Analytics 4 hiệu quả mà doanh nghiệp nên tham khảo từ công ty SEO web uy tín SEODO.

>>>Đọc ngay: So sánh GA4 và GSC: điểm khác nhau – điểm tương đồng 2023

2.1. Làm sao để chọn đúng múi giờ?

Doanh nghiệp chuyển đến Admin ở góc dưới cùng bên trái, sau đó điều hướng đến Property Settings. Điều quan trọng là chọn múi giờ chính xác vì điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo. Quốc gia đã chọn ở đây sẽ được sử dụng làm ranh giới ngày trong báo cáo. Điều này có nghĩa là ngày được tính dựa trên thời gian của quốc gia đã chọn ngay cả khi người dùng từ những nơi khác truy cập trang của doanh nghiệp của bạn.

cài đặt google anallytics 4
Việc chọn múi giờ ảnh hướng trực tiếp đến báo cáo của bạn – Cài đặt Google Analytics 4

2.2. Bạn đã kích hoạt Google tín hiệu đúng cách chưa? 

Doanh nghiệp nên kiểm tra xem Google tín hiệu có được kích hoạt cho thuộc tính Google Analytics 4 hay không. Như vậy, doanh nghiệp sẽ thu thập dữ liệu trên nhiều thiết bị cho những người dùng đã đăng nhập. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thể thiết lập tiếp thị lại trên các thiết bị. Điều này sẽ đảm bảo việc theo dõi chính xác cũng như dữ liệu nhân khẩu học được hiển thị trong các báo cáo.

cài đặt google analytics 4
Doanh nghiệp cần kích hoạt Google tín hiệu để theo dõi tính chính xác của dữ liệu

Để có thể định thiết lập điều này, doanh nghiệp chuyển đến Data Settings → Data Collection. Tiếp theo doanh nghiệp hãy nhấp vào Get Started. Sau đó, doanh nghiệp chọn Continue để kích hoạt tín hiệu Google. Một điều lưu ý rằng doanh nghiệp phải xem lại chính sách bảo vệ dữ liệu và các quy định về quyền riêng tư quốc gia của mình trước khi kích hoạt tính năng này.

cài đặt google analytics 4
Bạn chọn Cài đặt dữ liệu → Thu thập dữ liệu và nhấp vào Bắt đầu và cuối cùng là Tiếp tục

>>>Đọc ngay: 4 tính năng GA4 nổi bật nhất so với UA SEOer phải biết

2.3. Làm sao để thiết lập khoảng thời gian lưu giữ dữ liệu?

Khi tạo thuộc tính GA4, việc lưu giữ dữ liệu được đặt thành 2 tháng theo mặc định. Doanh nghiệp sẽ không thể đi sâu vào các báo cáo thăm dò sau 2 tháng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn sẽ có quyền truy cập vào các báo cáo tổng hợp. Đây là lý do tại sao doanh nghiệp nên thay đổi khoảng thời gian lưu giữ này thành 14 tháng (trừ khi có lý do riêng để giữ ở mức 2 tháng).

cài đặt google analytics 4
Dữ liệu được lưu trữ mặc định trong 2 tháng – Cài đặt Google Analytics 4

2.4. Làm sao để cài đặt mô hình phân bổ quảng cáo phù hợp?

Mô hình phân bổ giúp doanh nghiệp xác định lượng tín dụng chuyển đổi trong các báo cáo thuộc phạm vi tài sản Analytics. Người dùng sẽ nhấp vào nhiều quảng cáo trước khi mua sản phẩm hoặc gửi biểu mẫu trên trang web của doanh nghiệp.

Tính năng GA4 tuyệt vời này cho phép bạn chọn mô hình thuộc tính sẽ phản ánh đường dẫn của người dùng đến chuyển đổi. Chính vì thế việc chọn mô hình phân bổ quảng cáo phù hợp rất quan trọng.

cài đặt google analytics 4
Bạn cần chọn mô hình phân bổ quảng cáo  phù hợp để nâng cao hiệu quả báo cáo  – Cài đặt Google Analytics 4

>>>Đọc ngay: Debugview trong GA4 là gì? Cách cài đặt và sử dụng Debugview

2.5. Bạn đã bật tính năng đo lường nâng cao chưa?

GA4 cung cấp một tính năng tuyệt vời cho phép theo dõi các tương tác mà không cần thêm bất kỳ mã bổ sung nào vào trang web của mình. Điều duy nhất doanh nghiệp phải làm là bật tính năng này trong cài đặt GA4 của mình. Do đó, nhiều sự kiện sẽ được theo dõi tự động, mang lại nhiều dữ liệu hơn cho các báo cáo. Doanh nghiệp có thể bật tính năng này bằng cách trượt công tắc để bật đo lường nâng cao.

cài đặt google analytics 4
Tính năng đo lường nâng cao sẽ giúp theo dõi sự kiện một cách tự động – Cài đặt Google Analytics 4

2.6. Tài khoản GA4 của bạn được quản lý như thế nào?

Nếu doanh nghiệp đang thực hiện một dự án lớn thì nên sắp xếp quyền truy cập Google Analytics 4 của mình. Google Analytics 4 phân chia các cấp quyền người dùng khác nhau. Mỗi quyền có thể được chỉ định cho một vai trò cụ thể với các hạn chế tương ứng. Chính vì vậy, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cho những thông tin của dự án thì doanh nghiệp cần chú ý đến tính năng này của GA4.

cài đặt google analytics 4
Việc cấp quyền quản lý tài khoản sẽ nâng cao tính bảo mật của dự án – Cài đặt Google Analytics 4

>>> Các công cụ SEO khác bạn có thể tham khảo để kiểm soát dự án SEO:

3. Cách tổ chức luồng dữ liệu GA4

Sau khi cài đặt thuộc tính GA4 thì doanh nghiệp cần biết cách tổ chức luồng dữ liệu trong Google Analytics 4. Việc tổ chức luồng dữ liệu hiệu quả sẽ nâng cao hiệu suất của dự án. Dưới đây là các thao tác quan trọng mà SEODO đã tổng hợp, doanh nghiệp hãy cùng tìm hiểu.

>>>Đọc ngay: Tỉ lệ thoát trên GA4 Định nghĩa – cách thêm bounce rate MỚI

3.1. Làm sao để thiết lập bộ lọc?

Để thiết lập bộ lọc doanh nghiệp chọn Data SettingsData Filters. Hiện tại, chỉ có 2 loại bộ lọc khả dụng trong GA4 là lưu lượng truy cập nội bộ và lưu lượng truy cập nhà phát triển. Hai bộ lọc này tuy không linh hoạt như các bộ lọc trong Universal Analytics nhưng có thể hữu ích. Doanh nghiệp nên loại trừ lưu lượng truy cập nội bộ. Bởi vì điều này có thể tác động đáng kể đến báo cáo, đặc biệt nếu có nhiều người tham gia vào dự án.

cài đặt google analytics 4

3.2. Làm sao để xác định các giới thiệu không mong muốn?

Ngoài bộ lọc, một điều quan trọng không kém chính là định cấu hình các giới thiệu không mong muốn. Một trong những trường hợp sử dụng phổ biến nhất là phương thức thanh toán của bên thứ ba cho cửa hàng thương mại điện tử của doanh nghiệp. Giả sử khách muốn truy cập trang web có thể thanh toán qua PayPal thì sẽ được chuyển hướng đến trang web đó và cuối cùng quay trở lại cửa hàng của doanh nghiệp.

cài đặt google analytics 4
Cấu hình giới thiệu không mong muốn tỏng GA$ cũng rất quan trọng – Cài đặt Google Analytics 4 

Trong trường hợp này, doanh nghiệp không muốn xác định lưu lượng truy cập giới thiệu và cần thực hiện một số thiết lập bổ sung để đảm bảo báo cáo rõ ràng. Để xác định giới thiệu không mong muốn, doanh nghiệp chọn Data Streams → More Tagging Settings. Tại đây doanh nghiệp nên chọn List unwanted referrals. Trong trường này, doanh nghiệp có thể cung cấp tất cả các điều kiện cần thiết cho lưu lượng truy cập của mình.

cài đặt google analytics 4
Bạn chọn Data Streams → More Tagging Settings và sau đó chọn List unwanted referrals –  Cài đặt Google Analytics 4 

3.3. Bạn thiết lập các chỉ số tùy chỉnh như thế nào?

Đây là những tính năng mạnh mẽ có thể giúp doanh nghiệp theo dõi dữ liệu bổ sung về người dùng của mình. Trong khi tiến hành kiểm tra sức khỏe, doanh nghiệp phải hiểu liệu mình có đang sử dụng bất kỳ thứ nguyên tùy chỉnh nào và có được thiết lập chính xác hay không. Doanh nghiệp cũng nên kiểm tra xem các chỉ số tùy chỉnh của mình có được đăng ký chính xác trong các báo cáo hay không.

cài đặt google analytics 4
Thiết lập các chỉ số tùy chỉnh giúp theo dõi dữ liệu bổ sung về người dùng của mình – Cài đặt Google Analytics 4

Doanh nghiệp cần nhớ rằng có thể tạo tối đa 50 thứ nguyên tùy chỉnh phạm vi sự kiện và 50 chỉ số tùy chỉnh cho mỗi thuộc tính. Ngoài ra, GA4 còn có 25 thứ nguyên tùy chỉnh được đặt tên riêng. Trong các thứ nguyên này có quy định phạm vi người dùng cho mỗi thuộc tính theo tài liệu chính thức của Google. Doanh nghiệp cần lưu ý những thông tin này trong việc thiết lập các chỉ số tùy chỉnh cho GA4.

>>>Đọc ngay: Thứ Nguyên Tùy Chỉnh trong GA4: Hướng dẫn thiết lập 2023

3.4. Làm sao để chọn danh sách báo cáo mặc định?

Thiết lập này có 2 tùy chọn khả dụng là theo ID người dùng và thiết bị hoặc là chỉ theo thiết bị. Cài đặt này xác định cách Analytics liên kết các sự kiện với người dùng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần kiểm tra cài đặt này vì điều này tác động trực tiếp đến báo cáo. Để có thể thiết lập điều này, doanh nghiệp cần chuyển đến Admin và sau đó chọn Reporting Identity.

cài đặt google analytics 4
Có 2 lựa chọn trong việc thiết lập danh sách báo cáo mặc định mà người dùng cần quan tâm – Cài đặt Google Analytics 4

3.5. Cách để xác minh theo dõi chuyển đổi là gì?

Một trong những bước quan trọng là xác minh xem theo dõi chuyển đổi có được thiết lập đúng cách hay không. Doanh nghiệp nên có một phác thảo rõ ràng về các chuyển đổi đã thực hiện. Doanh nghiệp có chuyển đổi vĩ mô cũng như chuyển đổi vi mô dẫn đến chuyển đổi vĩ mô hay không. Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải xác định các chuyển đổi có được ghi lại một cách chính xác hay không.

cài đặt google analytics 4
Người dùng cần xác mình theo dõi chuyển đổi có được thiết lập chính xác không  –  Cài đặt Google Analytics 4

3.6. Làm sao để triển khai theo dõi thương mại điện tử?

Nếu doanh nghiệp đang điều hành một cửa hàng trực tuyến thì việc triển khai theo dõi thương mại điện tử là điều bắt buộc. Điều quan trọng là phải kiểm tra xem các giao dịch có được ghi lại hay không. Ngoài ra, một thông tin cũng không kém phần quan trọng là các giá trị chính xác có được gửi đúng cách đến Analytics của doanh nghiệp hay không. Đây là những điểm cần chú ý trong việc triển khai theo dõi thương mại điện tử. 

google analytics 4
Doanh nghiệp cần triển khai theo dõi thương mại điện tử trong GA4 – Cài đặt Google Analytics 4

4. Cài đặt google analytics 4: Liên kết sản phẩm

Doanh nghiệp cần liên kết các sản phẩm của mình với Google Analytics 4. Bởi vì điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tỏng việc phát triển doanh nghiệp. Dưới đây là một vài liên kết sản phẩm mà SEODO đã tổng hợp được dành cho doanh nghiệp tham khảo.

4.1. Làm sao để xuất dữ liệu sang BigQuery?

Doanh nghiệp sẽ nhận được được nhiều lợi ích khi thiết lập tích hợp BigQuery. Bởi vì doanh nghiệp có thể giữ dữ liệu của mình sau khoảng thời gian lưu trữ 14 tháng. Tính năng này mang lại sự linh hoạt vì doanh nghiệp có thể lưu trữ và thao tác dữ liệu theo nhu cầu kinh doanh của mình. Doanh nghiệp thức hiện theo thứ tự các bước sau là Admin → Product Links → BigQuery Links.

cài đặt google analytics 4
Doanh nghiệp chọn Admin → Product Links → BigQuery Links để xuất dữ liệu sang BigQuery

4.2. Làm sao để liên kết GA4 với Google Ads?

Đây là bước cơ bản nếu doanh nghiệp muốn nhập dữ liệu từ GA4 vào tài khoản quảng cáo của mình. Doanh nghiệp nên kiểm tra xem các tài khoản của mình có được liên kết chính xác hay không để tránh bất kỳ sự cố nhập dữ liệu nào. Để liên kết GA4 với Google Ads doanh nghiệp chọn Admin sau đó chọn Product Links. Cuối cùng doanh nghiệp chọn Google Ads Links để hoàn thành việc liên kết GA4 với Google Ads.

cài đặt google analytics 4
Người dùng cần liên kết GA4 với Google Ads – Cài đặt Google Analytics 4

4.3. Cách sử dụng tích hợp Search Console như thế nào?

Sự tích hợp này cho phép phân tích các tìm kiếm không phải trả tiền đưa người dùng đến trang web của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nên kiểm tra xem các tài khoản của mình có được kết nối đúng cách hay không. Liên kết này cho phép doanh nghiệp xem truy vấn nào dẫn đến tỉ lệ nhấp chuột thu hút người dùng chuyển đổi.

Nhiều thứ đã thay đổi so với Universal Analytics, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn biết những thay đổi lớn nhất trong tính năng Google Analytics 4.

cài đặt google analytics 4
Sử dụng tích hợp Search Console hỗ trợ rất nhiều cho dự án của doanh nghiệp – Cài đặt Google Analytics 4

Trên đây là tất cả những hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4 SEODO muốn gửi đến doanh nghiệp. Google Analytics đã ra nhiều phiên bản và mỗi phiên bản đều tối ưu hỗ trợ trong việc chạy quảng cáo. Nếu sử dụng công cụ này đúng cách thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ ngày càng phát triển và thu được nhiều lợi nhuận trong chiến dịch Marketing.

Khám phá thêm Kiến thức Google Analytics 4 trong các bài viết dưới đây:

Nguồn nội dung: Measure School

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN