Bạn đã nghe nói rằng mọi thứ đều là sự kiện trong GA4. Vậy, làm thế nào để cài đặt theo dõi sự kiện trên Google Analytics 4? Mô hình dữ liệu trong GA4 hoạt động khác với UA ( Universal Analytics) và cung cấp cho bạn sự linh hoạt hơn về lượng thông tin bạn muốn thu thập và thông tin nào là bắt buộc.
Các sự kiện GA4 đi kèm với các thông số có thể cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin chi tiết hơn và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào người thiết lập chúng cũng như lượng thông tin họ muốn.
>>> Bạn có thể đọc thêm Cách sử dụng google analytics 4 trước khi đọc để hiểu hơn về bài viết nhé!.
Trong UA, có bốn thông số sự kiện sau:
- Danh mục sự kiện
- Hành động sự kiện
- Nhãn sự kiện
- Giá trị sự kiện
Ngược lại, GA4 không yêu cầu bạn điền thông tin đó và chỉ cần bạn có tên sự kiện (bắt buộc), bạn hoàn toàn có thể bỏ qua tham số sự kiện hoặc gửi vài tham số sự kiện nếu muốn.
Phần đầu, hãy cùng dịch vụ SEO SEODO đi tìm hiểu cách cài đặt theo dõi sự kiện trên GA4 như thế nào qua Google Tag Manager.
Nếu bạn là người mới – đọc ngay: Cẩm nang SEO trọn bộ từ A-Z được các chuyên gia SEODO cập nhật trong hơn 6 năm làm nghề cùng gần 1000 doanh nghiệp!
>>> CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: 29 Công cụ SEO hữu hiệu hàng đầu được các chuyên gia khuyên dùng
1. Các loại sự kiện trong Google Analytics 4
GA4 có bốn loại sự kiện và tất cả đều có trường hợp sử dụng cụ thể. Những sự kiện này là:
- Tự động thu thập
- Đo lường nâng cao
- Khuyến khích
- Phong tục
1.1. Sự kiện được thu thập tự động
Sau khi bạn thiết lập GA4 trên trang web hoặc SDK GA4 trên ứng dụng của mình, những sự kiện này sẽ được thu thập tự động mà không cần thêm bất kỳ mã hóa hay gắn thẻ nào. Đây là danh sách toàn diện của Google, bao gồm cả các sự kiện đo lường nâng cao.
Một vài ví dụ về các sự kiện được thu thập tự động bao gồm bắt đầu phiên, lượt truy cập đầu tiên và tương tác của người dùng. Tự hỏi tại sao một phiên bắt đầu là một sự kiện? Hãy nhớ rằng, Google Analytics 4 đã gộp mọi thứ đều là sự kiện trong GA4.
>>>Tham khảo: Hướng dẫn cài đặt theo dõi sự kiện trên Google Analytics 4
1.2. Sự kiện đo lường nâng cao
Các sự kiện này được thu thập sau khi bạn bật các sự kiện đo lường nâng cao trong GA4 và có thể hữu ích trong việc đo lường các hành động mà trước đây bạn phải thiết lập các sự kiện riêng biệt.
Các sự kiện này được kích hoạt trong GA4 đối với một số hành động xác định trước mà khách truy cập thực hiện trên trang web của bạn.
Hãy nói ngắn gọn về những sự kiện này và bạn có thể làm gì khác với chúng.
- Chế độ xem trang được bật theo mặc định và hoạt động mỗi khi người dùng tải lại trang
- Cuộn trang ghi lại một sự kiện khi người dùng đến cuối trang (bạn sẽ không nhìn thấy nó ở độ sâu cuộn 25%, 50% hoặc 75%)
- Sự kiện nhấp chuột ra bên ngoài theo dõi các nhấp chuột dẫn đến các trang web bên ngoài
- Sự kiện tìm kiếm trang web được kích hoạt mỗi khi khách truy cập thực hiện tìm kiếm trên trang web của bạn dựa trên tham số truy vấn
- Các sự kiện tương tác với video như bắt đầu, tiến trình và kết thúc video sẽ tự động được ghi lại khi khách truy cập xem các video được nhúng trên trang web của bạn
- Tải xuống tệp sẽ theo dõi bất cứ lúc nào người dùng tải xuống một loại phần mở rộng tệp phổ biến. Cuộn xuống trên trang này để xem danh sách đầy đủ
Nếu muốn, bạn cũng có thể tắt bất kỳ sự kiện riêng lẻ nào hoặc chuyển đến cài đặt nâng cao của chúng từ cùng một phần cài đặt.
Trong cài đặt nâng cao, bạn có thể chuyển đổi bất kỳ sự kiện nào mà bạn không muốn theo dõi.
>>>Tham khảo: Hướng dẫn báo cáo khám phá phễu trong GA4 cho Người Mới
1.3. Sự kiện được đề xuất
Những sự kiện này được GA4 đề xuất trong báo cáo sự kiện và không kích hoạt/theo dõi trừ khi bạn thiết lập chúng theo cách thủ công bằng cách sử dụng chính xác tên và thông số sự kiện như Google đề xuất.
Mặc dù theo dõi sự kiện GA4 khá linh hoạt với tên và những sự kiện bạn có thể theo dõi, những sự kiện này yêu cầu bạn tuân theo các đề xuất của Google để chúng kích hoạt và theo dõi đúng cách.
Những sự kiện được đề xuất này được nhóm theo ba ngành dọc kinh doanh:
- Tất cả thuộc tính (chung)
- Thương mại điện tử / Bán hàng trực tuyến
- Trò chơi
Bạn có thể xem danh sách các sự kiện này tại đây. Những sự kiện này hiển thị trong báo cáo Sự kiện dưới dạng đề xuất.
Nếu bạn đang tìm cách theo dõi các sự kiện đã tồn tại trong bất kỳ ngành dọc nào, thì tốt hơn là sử dụng tên và thông số sự kiện mà Google muốn chúng tôi sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo chúng tôi có hệ thống theo dõi thích hợp và chúng tôi sẽ nhận được dữ liệu chất lượng.
1.4. Sự kiện tùy chỉnh
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn theo dõi các lần gửi biểu mẫu hoặc nhấp vào nút nhưng chúng không thuộc bất kỳ danh mục nào trong ba danh mục trên? Bạn nên bắt đầu với các sự kiện tùy chỉnh trong GA4. Đó cũng là phần chính của hôm nay.
Sự kiện tùy chỉnh cần được thiết lập theo cách thủ công nhưng bạn phải sử dụng tên sự kiện của riêng mình. Chúng ta sẽ xem xét cách thiết lập những thứ này trong phần tiếp theo.
Những bài viết bạn không nên bỏ lỡ:
- Debugview trong GA4 là gì? Bật & Cài Đặt Theo Dõi A-Z 2025
- Cách đọc báo cáo google analytics nhanh chóng 100%
2. Cài đặt theo dõi sự kiện trên Google Analytics 4 bằng Google Tag Manager
Giống như trước đây khi cài đặt sự kiện trên Universal Analytics đều sự hỗ trợ của Google Tag Manager thì sự kiện tùy chỉnh trong Google Analytics 4 cũng vậy.
Đầu tiên, hãy xác định sự kiện bạn muốn theo dõi. Đối với ví dụ đưới đây, SEODO theo dõi một liên kết cụ thể chuyển hướng người dùng từ trang chủ đến một trang kiến thức để khách hàng tìm hiểu thêm rõ về dịch vụ SEO của SEODO.

Trước bất kỳ triển khai nào, hãy chuyển đến Biến và đảm bảo rằng tất cả các biến nhấp chuột đều được kích hoạt. Nếu các biến số nhấp chuột của bạn chưa được kích hoạt, hãy nhấp vào Định cấu hình và chọn tất cả các biến số nhấp chuột.
Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu cài đặt theo dõi sự kiện trên web của mình. Bây giờ, hãy nhấp vào Xem trước từ GTM để kết nối với Website của mình.

Nếu dưới góc phải có hiện Tag Assisstant báo hiệu bạn đã kết nối thành công. Sau đó bạn di chuột và click vào đúng sự kiện cần theo dõi. Ở đây SEODO sẽ click vào mục Điều khoản hợp đồng dịch vụ SEO.
Lúc này, Google Tag Manager đã ghi nhận và ghi lại cấu hình lượt nhấp của bạn. Bạn sẽ quay lại GTM vào nút click để lấy biến giá trị.
Lưu ý, mỗi sự kiện sẽ luôn có một biến giá trị riêng biệt so với giá trị khác. Vì vậy, để theo dõi chính xác sự kiện cần tìm giá trị khác biệt này. Thông thường là biến Click Classes, Click Url, Click Text,…
Sau khi lưu giá trị khác biệt này lại, quay lại phiên làm việc của GTM để tiến hành khai báo cài đặt. Ở trang làm việc GTM, chúng ta sẽ tiến hành cài đặt khai báo biến giá trị (Triggers).
Ở đây, SEODO xác định sự kiện theo dõi là một liên kết cụ thể, vì vậy sẽ chọn theo dõi liên kết. Với các giá trị khác ngoài Url thì bạn nên chọn tất cả các yếu tố để tránh sai.
Sau khi khai báo biến, chúng ta sẽ tiến hành Thẻ (Tags) để kích hoạt biến này.
Tại mục tên thông số sự kiện, các bạn có thể điền hoặc không. Vì đây là tham số chỉ giúp các bạn định nghĩa rõ hơn về sự kiện khi xem báo cáo.
Ví dụ: Đối với 1 click sự kiện bạn có giá trị là 500.000 VNĐ thì thông số sự kiện của bạn sẽ cài đặt như sau: (Tên thông số: Value – Giá trị: 500000) và (Tên thông số: Currency – Giá trị: VNĐ)
Sau khi lưu chúng ta đã hoàn tất giai đoạn cài đặt sự kiện từ GTM. Bây giờ hãy kiểm tra thẻ bạn đã cài đặt. Nhấp lại vào Xem trước và kết nối đến trang website. Tiếp tục click vào đường liên kết đã cài đặt và xem GTM đã ghi nhận kích hoạt chưa?
Và cuối cùng, mục đích chúng ta là theo dõi trên GA4. Qua Google Analytics 4, đi tới Cấu hình → DebugView. Tại đây, bạn có thể thấy sự kiện Click điều khoản trang chủ của SEODO. Điều này có nghĩa là theo dõi của bạn đã được thiết lập chính xác.
Như đã nói ở trên, nếu bạn muốn thấy thông số này trong các báo cáo của mình, điều quan trọng là phải đăng ký nó làm phương diện tùy chỉnh hay còn gọi là thứ nguyên tùy chỉnh. Nếu không, nó sẽ không có sẵn.
>>>Tham khảo: Tỉ lệ thoát trên GA4: Định nghĩa – cách thêm bounce rate MỚI
3. Tạo phương diện tùy chỉnh
Để tạo phương diện tùy chỉnh, nhấp vào Định nghĩa tùy chỉnh → Tạo Phương diện tùy chỉnh.
Lưu ý, ở mục tạo phương diện tùy chỉnh này, chúng ta phải tạo giống y nguyên phần khai báo Thẻ (Tags) bên GTM. Nếu sai thì GA4 sẽ không ghi nhận sự kiện của bạn.

Hãy quay lại GTM và sao chép giá trị trực tiếp để đảm bảo rằng không có sai sót nào xảy ra.
- Sao chép tên thông số sự kiện từ GTM
- Dán tên này trở lại Analytics và nhấp vào Lưu.
- Hoàn thành thiết lập Phương diện tùy chỉnh
Có thể mất đến 24 – 48 giờ để nó hiện ra, nhưng bạn có thể xem Phương diện tùy chỉnh trong báo cáo của mình bằng cách chuyển đến Báo cáo → Tương tác → Sự kiện.

Đã hoàn tất cài đặt sự kiện cơ bản từ Google Analytics 4 bằng Google Tag Manager. Và đừng quên xuất bản vùng chứa của bạn bằng cách truy cập GTM và nhấp vào Gửi để lưu phiên làm việc lại.
4. Cài đặt theo dõi sự kiện trên Google Analytics 4 trực tiếp
Bên cạnh cách tạo sự kiện bằng GTM thì bạn cũng có thể tạo trực tiếp trên Google Analytics 4 của mình. Lưu ý cách này chỉ dành cho những người có hiểu rõ về các tham số của GA4. Lợi ích khi cài đặt trực tiếp trong GA4 sẽ giúp việc đồng bộ được nhanh chóng và thuận tiện hơn cho các bạn.
>>>Tham khảo: Hướng dẫn cài đặt theo dõi sự kiện trên Google Analytics 4
Đầu tiên, bạn chỉ cần đi tới Định cấu hình → Sự kiện → Tạo sự kiện và định cấu hình sự kiện mới từ các sự kiện hiện có của bạn


Trong cấu hình, chúng ta cần nhập tên của sự kiện mà chúng ta muốn hiển thị. Sau đó, chúng tôi cần thêm các chi tiết của sự kiện mà chúng tôi đang tìm kiếm và các điều kiện để sự kiện mới này được tạo. Ở đây, SEODO muốn đo lường sự kiện click vào Zalo bên phải Website. Thì các tham số sẽ hiểu là
- Đo lường sự kiện tên “click”
- Và phải đáp ứng điều kiện có url là “zalo…..”
Cuối cùng bấm lưu nó và đợi 24-48 giờ để các sự kiện này hiển thị. Đừng quên đánh dấu chúng là chuyển đổi sau khi chúng xuất hiện.
Nếu bạn muốn sửa đổi một sự kiện mà bạn đã tạo trước đó, bạn chỉ cần đi tới Định cấu hình → Sự kiện → Sửa đổi sự kiện và định cấu hình các sửa đổi của mình.
Việc sửa đổi cấu hình sự kiện hoạt động giống như tạo sự kiện mới, ngoại trừ việc bạn có thể đặt bất kỳ tên nào mà không cần lo lắng về khoảng trắng.
Đặc biệt đối với cài đặt trực tiếp bằng GA4, nếu bạn không muốn đợi 24-48 giờ để các sự kiện hiển thị dưới dạng chuyển đổi, bạn có thể thiết lập chúng ngay lập tức bằng cách đi tới nút Định cấu hình → Chuyển đổi → Sự kiện chuyển đổi mới bằng cách sử dụng cùng tên mà bạn đã sử dụng cho sự kiện của mình.
Trong bài đăng này, công ty SEO tại Hà Nội SEODO đã giải thích các loại sự kiện khác nhau trong GA4, cách sử dụng chúng, theo dõi sự kiện bằng GA4 và GTM cũng như tạo các định nghĩa tùy chỉnh. Bạn cũng đã học cách tạo sự kiện trong giao diện GA4 cũng như cách sửa đổi chúng.
Khám phá thêm Kiến thức Google Analytics 4 trong các bài viết dưới đây:
- Các chỉ số Google Analytics 4: : 11 chỉ số tối ưu Users Web
- GA4 và GSC: So sánh điểm khác nhau – điểm tương đồng
- 16 Checklist Cài Đặt Google Analytics 4 Chuẩn Chuyên Gia
- 4 Tính Năng GA4 Nổi Trội Nhất So Với UA
Nguồn nội dung: Measure School
Những câu hỏi thường gặp:
Các loại sự kiện trong Google Analytics 4 gồm?
Tự động thu thập
Đo lường nâng cao
Khuyến khích
Phong tục
Sự kiện đo lường nâng cao trong GA4 gồm những gì?
– Chế độ xem trang được bật theo mặc định và hoạt động mỗi khi người dùng tải lại trang
– Cuộn trang ghi lại một sự kiện khi người dùng đến cuối trang (bạn sẽ không nhìn thấy nó ở độ sâu cuộn 25%, 50% hoặc 75%)
– Sự kiện nhấp chuột ra bên ngoài theo dõi các nhấp chuột dẫn đến các trang web bên ngoài
– Sự kiện tìm kiếm trang web được kích hoạt mỗi khi khách truy cập thực hiện tìm kiếm trên trang web của bạn dựa trên tham số truy vấn
– Các sự kiện tương tác với video như bắt đầu, tiến trình và kết thúc video sẽ tự động được ghi lại khi khách truy cập xem các video được nhúng trên trang web của bạn
– Tải xuống tệp sẽ theo dõi bất cứ lúc nào người dùng tải xuống một loại phần mở rộng tệp phổ biến. Cuộn xuống trên trang này để xem danh sách đầy đủ