Link Building là gì? Đây là cách doanh nghiệp xây dựng các siêu liên kết một trang web với mục đích cải thiện khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Chiến lược này bao gồm tiếp thị nội dung, xây dựng các công cụ, xây dựng liên kết nối với nhau tạo thành mạng lưới chặt chẻ. Hiện nay, thuật toán Page Rank của Google đã có nhiều sự thay đổi và cũng chú trọng hơn về link builidng này. Vậy nên, hãy cùng SEODO – dịch vụ SEO số #1 Việt Nam khám phá ngay nội dung chi tiết dưới đây nhé!
>>> SEO Là Gì? Hiệu Quả Của Search Engine Optimization với ngành Marketing và Branding 2024
1. Link Building là gì?
Link Building là một thuật ngữ SEO để chỉ các công việc xây dựng liên kết từ nhiều nguồn với chất lượng khác nhau từ bên ngoài trở về trang Web của bạn. Do đó, những người làm SEO cần biết lựa chọn và tối ưu mức độ phổ biến của số lượng liên kết và có mối tương quan cao so với bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của Google.
>>>Đọc ngay: Phương pháp tối ưu Offpage khác để quảng bá website mạnh mẽ
2. Lý do tạo nên sự quan trọng của Link building là gì?
Hiện nay, thuật toán Page Rank đã thay đổi một cách làm không khoa học không giống như các công cụ tìm kiếm trước đây. Thay vì chỉ phân tích nội dung của một trang, Google còn xem xét số lượng người được liên kết đến trang. Đây là cách tốt để Google xác định chất lượng của một trang web. Do đó, điều này giải thích tại sao các Backlink tạo nên sự quan trọng trong quá trình SEO.
>>> Xem thêm: Website Auditor Là Gì? Công Cụ Audit Website SEOer Phải Biết
3. Các loại link building trong SEO là gì?
Sau khi hiểu rõ về khái niệm Link Building là gì? Nội dung dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số Link Building trong SEO. Cùng đọc ngay nhé!
3.1. Link từ DA
Khi một trang web tích lũy về liên kết và độ uy tín, việc xây dựng Link Building từ Website sẽ có nhiều điểm mạnh hơn. Vì vậy, một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao sẽ lớn hơn Backlink có thẩm quyền thấp.
3.2. Nofollow links
Theo nguyên tắc của Google, bất kỳ liên kết phải trả tiền nào cũng phải có rel=”nofollow”. Thuộc tính Nofollow hướng dẫn các công cụ tìm kiếm theo hoặc không theo liên kết. Đối với thuộc tính này, nội dung của Website sẽ không đóng góp vào bảng xếp hạng của Google.
3.3. Vị trí liên kết
Vị trí liên kết là trường hợp các công cụ tìm kiếm gán trọng lượng hơn cho các loại link nhất định. Điều này đang được quan tâm, bởi bằng chứng rằng Google tiếp tục tăng sức nặng cho các đường dẫn từ chân trang, thanh bên,… khi Website được coi như một cơ quan có thẩm quyền.
>>> ĐỌC NGAY: IFTTT Là Gì? 9 Công Thức IFTTT Hiệu Quả
3.4. Anchor text
Từ lâu, các công cụ tìm kiếm đã sử dụng Anchor Text vào quá trình viết Link Buiding. Do đó, từ khóa trong Anchor có tác động tích cực đến thứ hạng, nhưng lưu ý rằng việc lạm quá nhiều Keyword có thể có tác động ngược lại gây ra sự thao túng và có thể phải chịu các hình phạt liên kết.
>>> THAM KHẢO NGAY: Link Juice Là Gì? Bật Mí 100% Dòng Chảy Sức Mạnh Của Website
3.5. Liên kết liên quan
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ phù hợp của một liên kết và trọng số mà Google gán cho các Link như: Anchor Text, Outbound Link. Các liên kết cũng có thể là văn bản xung quanh một liên kết giống như một tín hiệu xếp hạng quan trọng.
3.6. Liên kết tự nhiên
Các liên kết mà Google gắn cờ không tự nhiên có thể sẽ được giảm giá và không đóng góp cho bảng xếp hạng. Vì vậy, bất kỳ Link nào đã có lựa chọn biên tập mũ trắng tức là an toàn. Điều này áp dụng cho dù trang web liên kết tìm thấy nội dung của bạn một cách hữu cơ hay thông qua tiếp cận quảng cáo.
4. Các chiến lược thường gặp của link building là gì?
Khi đã hiểu về Link Building là gì. Sau đây là một số chiến lược thường gặp:
Link Building đòi hỏi sự sáng tạo lớn và cần bạn phải có một chiến lược xây dựng khoa học để không làm trùng nhau. Do đó, bạn có thể phân loại các chiến thuật thành 3 nhóm chính gồm:
>>> THAM KHẢO NGAY: Domain Authority Là Gì? 5 Cách Cải Thiện Điểm DA Mới Nhất
4.1. Link Earning (còn gọi là liên kết tự sinh)
Link Earning là liên kết tự nhiên được tạo ra bởi các trang muốn liên kết tới các nội dung trên website. Chiến thuật này không đòi hỏi nhiều tác động từ SEO và Website sẽ tạo nên các nội dung có chất lượng khác biệt để tăng nhận thức của người dùng về các thông tin thương hiệu của doanh nghiệp.
4.2. Tự tạo các liên kết
Tự tạo các liên kết sẽ kết nối với vô số các trang web khác nhau thông qua các bình luận trên Blog, chữ ký trên các diễn đàn hoặc hồ sơ của người dùng,…Tuy nhiên, những liên kết này có giá trị không cao nhưng lại khá hữu ích khi làm gia tăng độ phổ biến của Domain.
4.3. Chia sẻ lợi ích để tạo liên kết
Chia sẻ lợi ích là chiến lược tạo ra các Backlink hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể mua, trao đổi hoặc đăng bài Website lên các trang thông tin công cộng. Tuy nhiên, Google ngày càng chặt chẽ hơn đối với việc Website trao đổi Link. Do đó, khi áp dụng chiến thuật này bạn cần xác định những rủi ro có thể gặp phải.
>>> TÌM ĐỌC NGAY: PBN Là Gì? Cách Xây Dựng Và Tìm Kiếm Hiệu Quả
5. 7 mô hình Link building hiệu quả trong SEO
Các mô hình Link Building có rất nhiều loại với nội dung và cách thức xây dựng đa dạng khác nhau. Dưới đây là 7 mô hình thường gặp và cách thiết lập liên kết đơn giản nhất để bạn tham khảo.
5.1. Mô hình liên kết dạng bánh xe (Link wheel)
Ở mô hình link wheel, các web vệ tinh sẽ kết nối trực tiếp với trang chính và 1 web vệ tinh khác trong hệ thống để trở thành một mô hình tròn tương tác. Tuy nhiên, khi một mắt xích trong các web vệ tinh kém chất lượng bị công cụ tìm kiếm đọc được thuật toán thì sẽ ảnh hưởng lớn đến các trang web. Vì thế, bạn cần phải đảm bảo rằng nội dung ở tất cả các Site vệ tinh phải thật lành mạnh. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về mô hình này, hãy đọc thêm về Link wheel là gì: Bánh xe liên kết hút traffic tăng CTR 2023
5.2. Mô hình liên kết dạng ngôi sao (Link star)
Backlink từ Site vệ tinh sẽ được trỏ độc lập về trang chính của bạn, không đi qua hay liên kết thêm với bất kỳ Website nào khác. Điều này dễ dàng thực hiện với các từ khóa đơn giản. Đối với những từ khóa phức tạp và có độ cạnh tranh cao thì hình thức liên kết dạng ngôi sao khó giúp doanh nghiệp tăng lượt truy cập nhanh chóng.
5.3. Mô hình liên kết dạng “kim tự tháp” (Link Pyramid)
Trang web mục tiêu của bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập có chất lượng cao đến từ chất lượng của web vệ tinh. Do đó, các trang vệ tinh cuối sẽ có chất lượng Backlink thấp nhất, do sự bắc cầu về link. Cho nên, có rất nhiều khách hàng sẽ chỉ dừng lại ở web vệ tinh thay vì trỏ về trang chính.
5.4. Mô hình liên kết dạng chuỗi (Link Chain)
Mô hình xây dựng liên kết Backlink dạng chuỗi sẽ đều liên kết về trang chính + 1 vệ tinh lân cận. Do đó, Website vệ tinh cuối cùng trong chuỗi sẽ không liên kết với bất kì trang nào khác mà chỉ trỏ trực tiếp về website mục tiêu. Bạn cần bỏ khá nhiều thời gian phân tích để chọn link chất lượng. Đây là mô hình liên kết rất được nhiều đơn vị SEO dùng hiện này.
Giả sử như bạn làm link building cho trang chủ là dịch vụ SEO của mình, thì các trang cấp thấp hơn là dịch vụ SEO trọn gói, công ty SEO uy tín, dịch vụ SEO TPHCM, dịch vụ SEO Hà Nội sẽ được liên kết với trang chủ tạo thành 1 mạng chuỗi.
5.5. Mô hình liên kết dạng bánh xe đôi (Double Linked Link Wheel)
Mô hình liên kết dạng bánh xe đôi là dạng phức hợp hơn của mô hình Wheel. Thay vì mỗi site vệ tinh trỏ về trang chủ đồng thời liên kết với 1 website vệ tinh khác thì nay site này còn liên kết thêm với 2 vệ tinh khác. Double Linked Link Wheel giúp số lượng truy cập trang chủ đạt được nhiều nhất.
>>> ĐỌC NGAY: Cấu Trúc Website Là Gì? 19 Checklist Tiêu Chuẩn Xây Dựng Cấu Trúc Website Chuẩn SEO
5.6. Mô hình liên kết dạng lưới (link Web)
Mô hình như một chiếc mạng nhện khổng lồ và web chính của bạn là trung tâm của mạng lưới đó, sẽ có rất nhiều các link vệ tinh kết nối về website chính. Link này hoàn toàn là liên kết mở nên giảm khả năng bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm. Nhưng việc xây dựng khó khăn và cần có số lượng lớn các web liên kết.
5.7. Mô hình liên kết dạng hỗn hợp
Mô hình này như sự tổng hợp của việc sử dụng 1 vài các hình thức xây dựng liên kết ở trên. Trong khi xây dựng chiến dịch Seo, đối với các từ khóa đơn giản có thể sử dụng mô hình sao. Còn nếu khó hơn, độ cạnh tranh cao bạn có thể dùng Wheel hoặc chuỗi… Đây là sự linh hoạt trong cách sử dụng, tạo được hiệu quả lớn nhất cho thành công của cả chiến dịch SEO.
6. Những chiến lược link building phổ biến
Dưới đây là chi tiết về những chiến lược xây dựng liên kết được sử dụng khá nhiều trong thời gian gần đây.
6.1. Guest Post
Để có bài Guest Post kiếm Link chất lượng bạn có thể tham khảo các cách làm như sau:
- Bước 1: Tìm ra những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, những người thật sự có hiểu biết, luôn chia sẻ giá trị cho người dùng.
- Bước 2: Kiểm tra các trang web, Blog đó có PowerSite mạnh hay là không?
- Bước 3: Có chiến lược tiếp cận hiệu quả và lâu dài với chủ Blog.
- Bước 4: Xây dựng nội dung chất lượng, có giá trị cho người đọc.
- Bước 5: Tạo một mối quan hệ tốt với chủ Blog.
6.2. Broken Link Building – Xây dựng liên kết gãy
Những liên kết bị gãy ngoài việc làm giảm trải nghiệm người dùng còn khiến cho User có cảm giác bị đánh lừa. Vì vậy, để xây dựng liên kết gãy bạn có thể làm như sau:
- Bước 1: Xác định trang website/ Blog mục tiêu hướng đến để xây dựng liên kết.
- Bước 2: Tìm tất cả những liên kết bị hỏng và list ra thành một danh sách.
- Bước 3: Viết nội dung mà liên kết bị gãy hướng tới.
- Bước 4: Liên hệ cho người dùng quản lý Blog, nhờ họ gắn Link giúp.
6.3. Xây dựng liên kết dựa trên đối thủ
Chiến lược xây dựng liên kết này chỉ áp dụng khi một vài đối thủ không sử dụng hệ thống vệ tinh PBN hoặc không mua link trên các báo hay trang web lớn. Để có thể áp dụng bạn có thể làm theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập tài khoản Ahref.
- Bước 2: Kiểm tra liên kết, sau khi đăng nhập vào, bấm mục Domain. Bạn check các trang có trỏ Link về và tạo ra 1 danh sách các có thể lấy được Link rồi thực hiện đi liên kết như đối thủ.
6.4. Viết Blog
Hiện nay, những người làm SEO sử dụng rất phổ biến các Blog cá nhân để xây dựng những liên kết. Để thực hiện được điều trên, đầu tiên SEOer cần có 1 website với nội dung chất lượng và uy tín. Khi đã có 1 lượng người truy cập nhất định rồi, lúc này bạn có thể làm bất cứ điều gì mà người sử dụng muốn.
6.5. Liên kết trả phí khác
Từ lâu, Google đã tiến hành chiến tranh đối với các liên kết phải trả tiền. Bất kỳ liên kết nào trong số tiền đã đổi đều trái với nguyên tắc quản trị trang web. Mặc dù có những rủi ro, nhưng vẫn có một thị trường lớn cho cả mua và bán liên kết văn bản cho mục đích SEO.
>>> TÌM ĐỌC THÊM: Backlink Tốt Là Như Thế Nào? – Kiến Thức Nền Tảng OFFPAGE
6.6. Tham gia vào các trang web cộng đồng thích hợp
Mọi người sẽ cần một liên kết cộng đồng có tiềm năng để gửi lưu lượng truy cập giới thiệu tốt, đủ điều kiện theo cách của bạn. Đây là các Link tối ưu cho cả lưu lượng truy cập và chuyển đổi. Tham gia vào một diễn đàn sẽ giúp người dùng xây dựng niềm tin, các mối quan hệ tốt trong cộng đồng.
6.7. Liên kết xây dựng với hình ảnh
Có một số cách giúp bạn tận dụng hình ảnh tùy chỉnh để có được liên kết ngược đến trang web như sau:
- Tạo biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu.
- Tạo Memes cụ thể.
- Tạo hình ảnh với trích dẫn từ các Blogger nổi tiếng.
- Tạo hình ảnh có thể ghim cho bài viết trên Blog của bạn.
7. Những sai lầm khi làm link building là gì
Một số người hoàn toàn không hiểu rõ về Link building dẫn đến những sai lầm không đáng có. Dưới đây là những vấn đề cơ bản mà các bạn thường gặp phải:
7.1. Tất cả các liên kết giống nhau
Mỗi liên kết sẽ có những nội dung khác nhau. Trong các yếu tố xếp hạng, vị trí liên kết khác nhau thì xếp hạng cũng không giống nhau. Google cũng xem xét nhiều yếu tố để có thể đánh giá tiêu chuẩn của một Link. Mỗi liên kết đặt vị trí cao hơn thường có chất lượng tốt hơn.
7.2. Liên kết phân biệt chữ hoa và chữ thường
Các bạn thường nghĩ rằng Google sẽ phân biệt chữ hoa và chữ thường, có dấu hay không dấu. Điều này làm cho người viết cũng thực hiện SEO các chữ đó. Kết quả là tối ưu quá liều từ khóa hoặc tối ưu từ khóa thừa không hiệu quả vô tình làm chất lượng bài của bài viết bị giảm đi.
>>> ĐỌC THÊM: Backlink Là Gì – Tổng Hợp 10 Cách Làm Backlink Tăng Ranking Bứt Phá
7.3. Các liên kết ngoại không có tác dụng trong seo
Thật sai lầm nếu bạn bỏ qua các liên kết ngoại (external link) giúp trang web của bạn tự nhiên hơn trong công cụ tìm kiếm. Các liên kết nội bộ (internal link) giúp các trang của người dùng được xếp hạng tốt hơn thông qua việc liên kết với các trang có thứ hạng cao.
7.4. Link là yếu tố quan trọng nhất
Hiện nay, một số người còn đang xem Link là yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện tối ưu SEO. Thực tế, ngoài Link ra thì Content mới được coi trọng hơn hết. Bên cạnh đó nhiều yếu tố khác có thể kể đến như:
- Trải nghiệm người dùng.
- Thời gian dừng.
- Nội dung chất lượng.
- Onpage SEO.
- Kết quả tìm kiếm organic,…
8. Các công cụ hỗ trợ Link Building
Kiểm tra Backlinks:
Sử dụng các công cụ kiểm tra Backlink là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về những liên kết trỏ về trang web của bạn. Tuy nhiên, vì nó là công cụ miễn phí nên không đảm bảo được độ chính xác của các kết quả. Một số công cụ dùng để kiểm tra backlinks như sau:
- Majestic
- Moz
- Semrush
Link Building là gì? Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết mà SEODO giới thiệu cho bạn đọc về việc xây dựng liên kết. Hy vọng thông qua bài viết này mọi người sẽ trả lời được các câu hỏi cũng như những thông tin liên quan đến Building Link. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích nhé!
Cùng tham khảo thêm những phương pháp tối ưu SEO Offpage khác qua những bài viết sau:
- Hệ thống Backlinks đa tầng – Cách chạy backlinks hiện đại nhất 2024
- Disavow Link là gì? Cách gỡ link bẩn, khôi phục tác vụ website
- External Link là gì ? Cách sử dụng liên kết ngoài để cải thiện thứ hạng website
Những câu hỏi thường gặp:
Link Building là gì?
Link Building là một thuật ngữ SEO để chỉ các công việc xây dựng liên kết từ nhiều nguồn với chất lượng khác nhau từ bên ngoài trở về trang Web của bạn. Do đó, những người làm SEO cần biết lựa chọn và tối ưu mức độ phổ biến của số lượng liên kết và có mối tương quan cao so với bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của Google.
Các loại link building trong SEO là gì?
-
- Link từ DA
- Nofollow links
- Vị trí liên kết
- Anchor text
- Liên kết liên quan
- Liên kết tự nhiên
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn