Góc Kiến Thức

Rel Nofollow và Follow links là gì? Và mọi thứ bạn cần biết về tác động và cách đặt

Trong bài viết này, SEODO sẽ giải thích cho bạn về Rel Nofollow và Follow links là gì?; những ảnh hưởng cũng như tác động của chúng đến hiệu suất Website ra sao; cũng như cách đặt các thẻ Rel=”Nofollow” và tối ưu Website khi gặp những trở ngại thường gặp với các thẻ trên.

Nofollow đã tồn tại 14 năm và là một trong những thẻ HTML đơn giản nhất mà SEO-ER cần nắm chắc. Đặc biệt, những bạn làm SEO đang có nhu cầu và mong muốn cải thiện hiệu suất Website sẽ cần phải chú ý đến yếu tố quan trọng này.

Vậy thì hãy đọc ngay bài viết ngay và tích góp cho mình những kiến thức hữu ích nhất về thẻ Nofollow và Follow links nhé!

1. Rel nofollow link là gì?

Rel nofollow link là các siêu liên kết có chứa thẻ rel=“nofollow”. Thực tế, nofollow link sẽ không bị Google quét dữ liệu vì Google sẽ không chuyển Anchor text hoặc PageRank qua chúng. Nói cách khác, thứ hạng công cụ tìm kiếm của URL đích sẽ không bị ảnh hưởng bởi nofollow link.

  • Sự khác biệt Nofollow vs Follow links

Người dùng web thông thường sẽ không thể phân biệt được Nofollow và Follow links, trừ khi quan sát kỹ hơn mã HTML của chúng. Ví dụ: SEODOSEODO lần lượt là Nofollow và Follow links. Ta sẽ phân tích HTML để thấy được sự khác biệt giữa cả hai

Nofollow:

1 <a href=”https://seodo.com” rel=”nofollow”> văn bản màu xanh lam </ a >

Follow links:

1 <a href=”https://seodo.com”> văn bản màu xanh lam </a>

HTML giống hệt nhau ngoại trừ việc bổ sung thẻ rel = ”nofollow”.

Bằng cách đặt thẻ meta rô bốt có “nofollow” trong tiêu đề, bạn có thể thiết lập nofollow với tất cả các liên kết trên một trang web. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng thẻ nofollow có chủ đích hơn vì nó còn có tính năng cho phép một người không thể tra cứu một số liên kết trên trang trong khi những người khác vẫn xem được.

Tiếp theo, chúng ta sẽ nhìn qua lịch sử hình thành của rel=”nofollow” để hiểu thêm về sức mạnh của nó một cách tốt hơn nhé!

2. Tại sao rel=”nofollow” lại ra đời?

Google lần đầu giới thiệu thẻ nofollow vào năm 2005 để chống lại spam bình luận.

Nếu bạn là một blogger (hoặc một người đọc blog), bạn sẽ rất quen thuộc với những người cố gắng tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web của họ bằng cách gửi các bình luận có gắn liên kết như “Truy cập trang web dược phẩm và nhận ngay ưu đãi…”. Đây được gọi là spam bình luận, chúng tôi cũng không thích nó và chúng tôi đã thử nghiệm một thẻ mới để chặn nó. Từ bây giờ, khi Google nhìn thấy thuộc tính (rel = “nofollow”) trên các siêu liên kết, các liên kết đó sẽ không nhận được bất kỳ tín dụng nào khi chúng tôi xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm của mình. Đây không phải là một cuộc bỏ phiếu tiêu cực cho trang web nơi bình luận đã được đăng; đó chỉ là một cách để đảm bảo rằng những người gửi thư rác không nhận được lợi ích nào từ việc lạm dụng các khu vực công cộng như bình luận blog, theo dõi lại và danh sách liên kết giới thiệu.

Ngay sau đó, Yahoo, Bing và một số công cụ tìm kiếm khác cũng tuyên bố cam kết với thẻ nofollow.

LƯU Ý QUAN TRỌNG

Ngày nay, WordPress thêm thẻ nofollow vào các liên kết bình luận theo mặc định, cũng như nhiều CMS khác. Vì vậy, ngay cả khi bạn chưa bao giờ nghe nói về liên kết nofollow trước đây, hãy yên tâm rằng bất kỳ người bình luận spam nào trên blog của bạn có khả năng không nhận được bất kỳ lợi ích SEO nào từ nỗ lực của họ.

Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại rằng bình luận của mình có thể không được theo dõi, đây là cách kiểm tra kỹ:

  1. Tìm bình luận
  2. Nhấp chuột phải vào liên kết
  3. Nhấn “Kiểm tra”
  4. Xem mã HTML được đánh dấu.

rel="nofollow"

Nếu bạn thấy thẻ rel = nofollow, thì nó đã không được theo dõi. Nếu không, nó đã được theo dõi.

Còn nếu như bạn không thoải mái khi đào sâu vào mã HTML? Hãy cài đặt tiện ích mở rộng nofollow của Chrome, tiện ích này sẽ làm nổi bật rõ ràng tất cả các liên kết nofollow khi bạn đang duyệt web.

rel="nofollow"

2009: Google chống lại PageRank việc điêu khắc

PageRank bao quanh một trang web thông qua các liên kết nội bộ (các liên kết từ trang này sang trang khác).

Ví dụ: một số Xếp hạng Trang của bài viết này chảy đến các trang khác trên trang web của chúng tôi thông qua các siêu liên kết như thế này. Nói chung, PageRank cao hơn đồng nghĩa với thứ hạng cao hơn. Gary Illyses đã xác nhận điều này vào năm ngoái.

rel="nofollow"

Tuy nhiên, PageRank chỉ được chuyển qua các liên kết followed chứ không phải các liên kết nofollow.

Điều đó luôn là như vậy, nhưng cách PageRank được chia sẻ giữa các liên kết được theo dõi trên một trang đã thay đổi trong những năm qua.

Trước năm 2009, nó hoạt động như thế này:

Nếu bạn có ba liên kết trên một trang và một trong số chúng không được theo dõi, thì tổng Xếp hạng Trang được phân chia giữa hai liên kết được theo dõi.

rel="nofollow"

Thật không may, một số người đã bắt đầu lợi dụng tính kỹ thuật này để thao túng thứ hạng bằng cách tạo ra dòng xếp hạng PageRank xung quanh các trang web của họ.

Nói cách khác, họ sẽ nofollow các liên kết đến các trang không quan trọng của họ để cho phép chuyển PageRank tối đa sang các trang “kiếm tiền” của họ.

Google đã công bố những thay đổi để áp dụng phương pháp này ngay từ đầu vào năm 2009:

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn có một trang với “mười điểm PageRank” và mười liên kết ngoài, và năm trong số những liên kết đó không được theo dõi? […] Ban đầu, năm liên kết không có nofollow sẽ có hai điểm trên mỗi PageRank […] Hơn một năm trước, Google đã thay đổi cách Xếp hạng trang để năm liên kết không có nofollow sẽ chảy một điểm Xếp hạng trang mỗi liên kết.

Dưới đây là minh họa về trước và sau:

rel="nofollow"

LƯU Ý QUAN TRỌNG

PageRank là một con mãnh thú tinh vi. Đã mười năm kể từ khi Google thực hiện thay đổi này. Mặc dù họ không thông báo công khai bất kỳ thay đổi nào đối với cách hoạt động của PageRank trong những năm gần đây, nhưng có khả năng ít nhất một số thay đổi đã diễn ra ở hậu trường.

Mặc dù việc điều chỉnh PageRank không còn là điều quan trọng, nhưng “không theo dõi” một số liên kết nội bộ có thể giúp ưu tiên thu thập thông tin vì Google không thu thập thông tin các liên kết nofollow.

Robot công cụ tìm kiếm không thể đăng nhập hoặc đăng ký làm thành viên trên diễn đàn của bạn, vì vậy không có lý do gì để mời Googlebot theo liên kết “đăng ký tại đây” hoặc “đăng nhập”. Sử dụng nofollow trên các liên kết này cho phép Googlebot thu thập dữ liệu các trang khác mà bạn muốn xem trong chỉ mục của Google. 

Tuy nhiên, đây là một chủ đề hơi nâng cao, vì vậy chúng tôi sẽ không đi sâu hơn về vấn đề đó ở đây.

2013 trở đi: Google chống lại các liên kết trả phí.

Google phân loại các liên kết mua hoặc bán qua Xếp hạng trang là vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của họ.

Do đó, tất cả các liên kết trả phí nên không được theo dõi. 

Đó là trường hợp của nhiều năm, thậm chí rất lâu trước năm 2013.

Tuy nhiên, từ những gì chúng tôi có thể thấy, Google ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của các liên kết trả phí không được tiết lộ đối với thuật toán của họ trong khoảng thời gian này… và kể từ đó.

Nhưng tóm lại: Google muốn thưởng cho earned links chứ không phải paid links.

Mọi người coi các liên kết như phiếu bầu của ban biên tập. Họ liên kết với một cái gì đó bởi vì nó khơi dậy niềm đam mê trong họ. Đó là một cái gì đó thú vị. Họ muốn chia sẻ nó với bạn bè. Có một số lý do tại sao họ muốn đánh dấu liên kết cụ thể đó. 

Vấn đề là một số paid links trông không khác gì các earned links. Hãy suy nghĩ về sự khác biệt giữa một liên kết trong một bài đánh giá có trả tiền so với một liên kết trong một bài đánh giá không trả tiền.

Về mặt của nó, cả hai liên kết sẽ trông giống hệt nhau. Đó là lý do tại sao cần phải có một cách để tiết lộ một khoản trả phí cho Google.

Hãy nghĩ về nó như sau: Có hai cách để nhận được giải Oscar:

Lựa chọn số 1: Sống để hành động, liên tục trau dồi kỹ năng của bạn và làm việc chăm chỉ trong nhiều năm.

Lựa chọn 2: Mua 6 trong số chúng với giá 8,97 đô la trên Amazon

Thẻ nofollow (trên các liên kết trả phí) với nhãn dán 8,97 đô la gắn trên giải Oscar giả của bạn sẽ một dấu hiệu cho Google thấy bạn đã không kiếm được số tiền này một cách hợp pháp và do đó, không xứng đáng được ghi nhận.

3. Vậy cách đặt các thẻ rel nofollow có giúp gì cho SEO?

Hãy tóm tắt ngắn gọn những gì Google nói về cách họ xử lý các liên kết nofollowed:

Google không chuyển PageRank hoặc anchor text qua các liên kết này.

Tất cả điều đó dường như đủ rõ ràng cho đến khi bạn đọc câu đứng trước nó:

Nói chung, chúng tôi không theo dõi chúng. Điều này có nghĩa là Google không chuyển Xếp hạng trang hoặc văn bản liên kết qua các liên kết này. 

Nói chung, tôi nghĩ rằng tuyên bố này mơ hồ hơn mức cần thiết và ngụ ý rằng họ đi theo các liên kết nofollow trong một số trường hợp.

Những trường hợp đó có thể là gì, không ai biết.

Một số người tin rằng tất cả các nofollow links vẫn chuyển một số PageRank. Một số người thì nghĩ rằng Google chuyển PageRank cho một số chứ không phải tất cả các liên kết nofollow. Những người khác tin rằng mọi người đang đọc quá nhiều vào những từ ngữ không thay đổi trong suốt 7 năm qua.

Đầu năm nay, chúng tôi đã nghiên cứu 44.589 SERP để xem liệu có mối tương quan nào giữa thứ hạng của Google và các thuộc tính backlink khác nhau hay không — một trong số đó là số lượng backlink được theo dõi.

Đây là những gì chúng tôi tìm thấy:

rel="nofollow"

Mối tương quan về số lượng liên kết ngược “dofollow” yếu hơn một chút so với tổng số liên kết ngược.

”Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy Google coi trọng một số liên kết nofollow từ các trang mạnh hơn các liên kết followed từ các trang yếu.” – Tim Soulo, CMO tại Ahrefs Ghi

Phát hiện này chỉ mang tính chất tham khảo. Mục đích chính của nghiên cứu này không phải là để phân tích tác động của liên kết nofollow so với liên kết followed và do đó, chúng ta không nên cố gắng tập trung vào yếu tố này.

Nhưng ngay cả khi chúng ta giả định rằng các liên kết nofollowed không có ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, chúng vẫn có thể có gián tiếp bởi vì:

3.1. Đa dạng về hạ tầng liên kết của bạn

Hồ sơ backlink tự nhiên rất đa dạng.
Một số liên kết được theo dõi và một số thì không. Thực tế đó là không thể tránh khỏi bởi vì một số người chắc chắn sẽ liên kết với bạn thông qua các liên kết không theo dõi… cho dù bạn có thể ước điều này không phải như vậy đi chăng nữa.

Hơn nữa, hầu hết các liên kết ngược mà bạn nhận được từ những nơi sau đây đều không được theo dõi:

  • Mạng xã hội (Facebook, Twitter, YouTube, v.v.)
  • Diễn đàn (Reddit, Quora, v.v.)
  • Thông cáo báo chí
  • Sổ lưu bút (xin chào,1998!)
  • Wikipedia (gợi ý: ai cũng có thể sửa một trang Wikipedia)
  • Pingbacks
  • Thư mục

Một câu chuyện ngắn, nếu một trang web chỉ có các liên kết ngược theo sau hoặc một tỷ lệ phần trăm liên kết ngược được theo dõi cao rõ ràng, thì đó là một dấu hiệu cho biết một điều gì đó khó hiểu đang xảy ra.

Để kiểm tra tỷ lệ các liên kết được theo dõi so với các liên kết không được theo dõi cho bất kỳ website hoặc webpage nào, hãy sử dụng Tổng quan trong Ahrefs Site Explorer.

Site Explorer> nhập bất kỳ tên miền, URL hoặc thư mục con nào> Tổng quan

rel="nofollow"

Có vẻ như 85% tên miền giới thiệu (liên kết các trang web) đến blog Ahrefs được theo dõi.

No tốt hay xấu? Thành thật mà nói, miễn là có sự đa dạng ở đây, đó là một dấu hiệu tốt.

Những gì bạn không muốn thấy là 100% “dofollow” hoặc bất cứ thứ gì gần gũi vì đó là một dấu hiệu rõ ràng của sự thao túng. Theo kinh nghiệm, tôi muốn nói rằng bất kỳ nơi nào từ 60-90% là bình thường – nhưng phạm vi đó không phải là mặc định. Nếu bạn thấy có dấu hiệu chơi xấu, hãy nghiên cứu sâu hơn để kiểm chứng.

3.2. Thúc đẩy lưu lượng truy cập, và traffic sẽ sinh ra các followed links

Các liên kết không chỉ hữu ích cho mục đích SEO. Họ cũng thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu.

Đó là lý do tại sao chúng tôi rất tích cực trên Quora.

Nếu bạn chưa từng nghe về Quora trước đây, thì đó là một trang web Hỏi & Đáp, nơi bất kỳ ai cũng có thể trả lời các câu hỏi mà mọi người đăng. Trong những câu trả lời đó, Quora cho phép liên kết đến các tài nguyên có liên quan.

Đây là câu trả lời gần đây được đăng bởi Giám đốc tiếp thị của chúng tôi, Rebekah Bek, nơi cô ấy liên kết đến blog Ahrefs:

rel="nofollow"

Thật không may, vì tất cả các liên kết ngoài trên Quora đều không có theo dõi nên liên kết đó không có tác dụng SEO trực tiếp.

Nhưng đây là phần thú vị:

Nếu chúng tôi kiểm tra Ahrefs báo cáo Liên kết ngược trong Site Explorer cho ahrefs.com và chỉ lọc các liên kết “dofollow”, đây là một trong nhiều liên kết ngược mà chúng tôi thấy:

nofollow-la-gi

Bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ hơn trang giới thiệu (trang được dẫn từ followed links):

rel="nofollow"

Lý do duy nhất chúng tôi nhận được theo dõi là vì tác giả của bài viết này tình cờ tìm thấy câu trả lời Quora của Rebekah. Nói cách khác, liên kết nofollowed gián tiếp dẫn đến một liên kết followed.

Vì vậy, hãy nhớ điều này: để ai đó liên kết với bạn, ba điều phải xảy ra theo thứ tự sau:

  1. Họ xem nội dung của bạn
  2. Họ thích nội dung của bạn
  3. Họ giới thiệu đó cho người khác (thông qua các liên kết trên trang web của họ)

Bởi liên kết nofollow có thể hữu ích từ bước đầu tiên, chúng thường là chất xúc tác cho các liên kết followed.

3.3. Tránh các hình phạt thuật toán Google Penalty bằng cách đặt rel nofollow

Đôi khi có những lý do chính đáng để trả tiền cho các liên kết.

Nếu một trang web nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập, việc mua một bài đăng được tài trợ trên trang web đó có thể hoàn toàn hợp lý. Và nếu bạn đang trả nhiều tiền cho một tính năng, thì có thể bạn sẽ muốn bao gồm một liên kết ngược để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy trang web của bạn.

Vấn đề? Google tuyên bố rằng các liên kết trả phí được theo dõi là chống lại Webmaster Guidelines của họ.

Điều đó nói rằng, cộng đồng SEO nói chung được chia thành hai phe:

  • Những người tin rằng Google có thể xác định chính xác các liên kết trả phí theo thuật toán.
  • Những người tin rằng Google không thể xác định chính xác các liên kết trả phí theo thuật toán.

Hiện tại, hãy giả sử rằng trại số 2 là đúng và Google phải vật lộn để xác định bất kỳ và tất cả các liên kết trả phí. Điều đó có nghĩa là bạn an toàn để mua và bán các liên kết đến nội dung trái tim của bạn, phải không? Không nhanh đến vậy.

Google có một công cụ cho phép bất kỳ ai báo cáo một trang web để mua hoặc bán các liên kết.

rel="nofollow"
Công cụ của Google để báo cáo các liên kết trả phí.

Điều đó có thể được hiểu là bạn không nên sợ Google mà hãy lo lắng với đối thủ của mình.

Hãy suy nghĩ về điều đó: Nếu đối thủ cạnh tranh thấy bạn xếp hạng tốt cho từ khóa mục tiêu của họ và họ sử dụng một công cụ như Ahrefs’ Site Explorer để nghiên cứu các liên kết ngược của bạn, chỉ để khám phá các liên kết theo sau như thế này:

rel="nofollow"

Vậy thì tại sao họ không báo cáo bạn?

Nếu làm như vậy dẫn đến việc nhóm webspam của Google xem xét trang web của bạn, phát hiện ra các liên kết trả phí và đưa ra hình phạt, sau đó sẽ làm giảm đối thủ hơn để họ cạnh tranh trong SERPs.

Điều này gợi ý cho chúng tôi một cách gọn gàng:

4. Tối ưu Website khi gặp các vấn đề về nofollow và follow link

Việc đi theo các liên kết ngược vi phạm Webmaster Guidelines của Google là rất rủi ro.

Điều này cũng đúng đối với các liên kết ngoài trên trang web của bạn không được theo dõi.

Nhưng đây không chỉ là về sự phẫn nộ của Google (tức là các hình phạt). Cũng có thể xảy ra trường hợp một số liên kết nội bộ không theo dõi đang cản trở hiệu suất SEO của bạn.

Sau đây là một cuộc đánh giá nhanh để giúp xác định và loại bỏ bất kỳ vấn đề nào như vậy.

4.1. Chắc chắn rằng các backlink được nofollow và dofollow có mục đích

Phần lớn, mọi người sẽ không sử dụng neo kết nối chính xác khi liên kết đến trang web của bạn. Đó là lý do tại sao các liên kết theo sau với các neo khớp chính xác có thể là một dấu hiệu của việc thao túng backlink.

Để tìm chúng, hãy sử dụng báo cáo Anchors trong Ahrefs Site Explorer.

Site Explorer> nhập tên miền của bạn> Anchors> bộ lọc dofollow

rel="nofollow"

Ở đây, chúng tôi thấy rằng hầu hết các anchor của trang web này đều được gắn thương hiệu hoặc chung chung (bị mờ vì mục đích bảo mật), nhưng có mười chín trang web (tên miền giới thiệu) liên kết bằng cụm từ “khoản vay ngắn hạn” làm mỏ neo.

Nếu chúng ta nhấn vào dấu mũ, sau đó đến Miền giới thiệu, chúng ta có thể thấy những trang web này là gì.

Sau đó, nếu chúng ta nhấn lại vào dấu mũ, chúng ta có thể thấy ngữ cảnh của tất cả các liên kết từ mỗi miền.

rel="nofollow"

Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản để xử lý các loại liên kết khác nhau mà bạn tìm thấy ở đây:

  • Mua liên kết trên các trang web chất lượng thấp. Yêu cầu xóa liên kết (tốt nhất là) hoặc không theo dõi. Từ chối ở cấp độ trang hoặc tên miền nếu họ không làm như vậy.
  • Khách đăng liên kết tiểu sử. Trước đây bạn đã sử dụng các neo giàu từ khóa trong tiểu sử tác giả bài đăng của khách chưa? Yêu cầu người phụ trách trang web đó hoán đổi liên kết giàu từ khóa cho liên kết có thương hiệu. Hoặc, nếu bạn muốn giữ liên kết cố định, hãy yêu cầu nó không được theo dõi.
  • Liên kết tiện ích con. Thay đổi HTML của tiện ích con của bạn để liên kết không được theo dõi. Yêu cầu những người đã nhúng tiện ích của bạn để không theo dõi liên kết.
  • Liên kết trang web. Yêu cầu liên kết không được theo dõi hoặc thay đổi thành một liên kết có thương hiệu.

Lưu ý rằng các liên kết theo sau đối sánh chính xác không phải lúc nào cũng chỉ ra chất lượng thấp hoặc liên kết trả phí. Những liên kết như vậy có thể xảy ra một cách tự nhiên và trong những trường hợp hợp pháp.

Đó là lý do tại sao bạn phải luôn đảm bảo điều tra sâu các liên kết trước khi từ chối chúng hoặc yêu cầu không theo dõi chúng.

Nếu không làm điều đó, bạn có thể gây hại nhiều hơn lợi.

MẸO CHUYÊN NGHIỆP

Đối với các trang web lớn, có thể có hàng trăm hoặc hàng nghìn neo khác nhau trong Anchors . Việc sàng lọc tất cả chúng có thể tốn nhiều thời gian.

Vì vậy, đây là một mẹo nhanh mà bạn có thể sử dụng:

Đầu tiên, hãy xuất danh sách đầy đủ các neo đã theo dõi.

Site Explorer> nhập miền của bạn> Anchors> thêm bộ lọc “dofollow”> Xuất> CSV

Sau đó sao chép và dán chúng vào Ahrefs Keywords Explorer theo lô lên đến 10.000 cùng một lúc.

Nhấn tìm kiếm để tạo báo cáo, sau đó sắp xếp theo cột CPC từ cao xuống thấp.

rel="nofollow"

Bởi vì các neo CPC cao thường có nhiều khả năng là các neo spam, điều này sẽ dẫn đến các neo spam tăng lên đầu danh sách.

Cuối cùng, tìm kiếm bất kỳ neo trông có vẻ spam nào trong Anchors trong Site Explorer và điều tra thêm.

rel="nofollow"

4.2. Đặt thẻ Rel nofollow cho tất cả backlinks dùng để quảng cáo

Từ các bài viết được tài trợ phải luôn không có theo dõi.

Đó là bởi vì bạn đang trả tiền hiệu quả cho liên kết, vì vậy nó sẽ không vượt qua Xếp hạng trang.

Để tìm các liên kết như vậy, hãy tìm kiếm từ “được tài trợ” trong Ahrefs báo cáo Liên kết ngược cho trang web của bạn trong Site Explorer.

Site Explorer> Backlinks> tìm kiếm “được tài trợ”> bộ lọc cho “dofollow”

rel="nofollow"

Tiếp cận và yêu cầu bất kỳ liên kết nào như vậy không được theo dõi.

4.3 Chặn những follow links từ trong Website ra ngoài

Bạn có biết rằng Forbes đã không theo dõi tất cả các liên kết ra ngoài của họ vào năm 2017 không?

Động thái này diễn ra sau khi họ nhận thấy rằng một số cộng tác viên của họ đang bán các liên kết được theo dõi từ các bài báo của họ. Bởi vì họ có quá nhiều người đóng góp, họ quyết định không thể kiểm tra tất cả các liên kết trên trang web và do đó, họ đã chọn tùy chọn lười biếng để không theo dõi mọi thứ.

Tại sao điều này có liên quan?

Bởi vì nếu bạn đã từng chấp nhận các bài đăng của khách trên trang web của mình hoặc có bất kỳ nội dung nào do người dùng tạo, bạn có thể gặp phải vấn đề tương tự.

Để tìm hiểu xem có phải như vậy không, hãy xem các neo gửi đi của bạn trong Ahrefs Site Explorer.

Site Explorer> nhập tên miền của bạn> Liên kết đi> Neo> thêm bộ lọc “dofollow”

rel="nofollow"

Tìm kiếm các từ và cụm từ đáng ngờ mà bạn không mong đợi thấy trên trang web của mình, đồng thời xóa hoặc bỏ theo dõi bất kỳ liên kết nào có vẻ như thao túng (ví dụ: neo nhiều từ khóa trong tiểu sử bài đăng của khách, v.v.).

Về lý do tại sao điều này lại quan trọng, Google giải thích điều này tốt nhất:

Nếu bạn không thể hoặc không muốn bảo đảm cho nội dung của các trang mà bạn liên kết đến từ trang web của mình – ví dụ: nhận xét của người dùng không đáng tin cậy hoặc các mục trong sổ lưu bút – bạn không nên theo dõi những các liên kết. Điều này có thể không khuyến khích những kẻ gửi spam nhắm mục tiêu đến trang web của bạn và sẽ giúp giữ cho trang web của bạn không vô tình chuyển PageRank đến các vùng lân cận xấu trên web. 

BẠN CÓ THẤY RẤT NHIỀU LỖI?

Sử dụng mẹo chuyên nghiệp từ bước # 1.

4.4 Đặt thẻ rel nofollow cho tất cả links sử dụng quảng cáo Website

Bạn đã bao giờ chấp nhận một bài đăng được tài trợ trên trang web của mình chưa? Bạn có đảm bảo nofollow liên kết không?

Nếu bạn không chắc chắn, nó có thể đáng để kiểm tra.

Để làm điều đó, hãy tìm kiếm trong Google cho trang web: yourwebsite.com “bài đăng được tài trợ”

rel="nofollow"

Mở từng kết quả một và tìm liên kết được tài trợ.

Nếu bạn đã cài đặt tiện ích mở rộng nofollow của Chrome, tất cả các liên kết nofollow trên trang sẽ được đánh dấu — vì vậy, liên kết được tài trợ chắc chắn phải được đánh dấu. Nếu không, đó là một liên kết được theo dõi.

rel="nofollow"

Xác nhận đây là trường hợp bằng cách đào sâu vào HTML.

Nhấp chuột phải vào liên kết, nhấn “Kiểm tra” và tìm thẻ rel = ”nofollow”.

rel="nofollow"

Nếu nó vắng mặt, thì đó là một liên kết được theo dõi và bạn nên thêm thẻ nofollow.

4.5. Rà soát Internal nofollow trong Website

Không nên để nofollow cho các liên kết nội bộ trừ khi chúng trỏ đến các trang không quan trọng hoặc các trang mà bạn muốn loại trừ khỏi chỉ mục của các công cụ tìm kiếm.

Để tìm các liên kết nội bộ không có theo dõi, hãy sử dụng Liên kết Tốt nhất trong Ahrefs Site Explorer.

Site Explorer> nhập tên miền của bạn> Liên kết tốt nhất> chuyển sang Nội bộ> sắp xếp theo cột “nofollow” 

rel="nofollow"

Nếu bạn thấy bất kỳ trang nào có liên kết nội bộ không theo dõi, hãy nhấn số để xem các liên kết đó đến từ đâu và điều tra thêm. Có thể những trường hợp này hoàn toàn hợp lý (ví dụ: liên kết nội bộ không theo sau đến trang đăng nhập).

Tuy nhiên, nếu không có lý do rõ ràng nào khiến các liên kết không được theo dõi, hãy xóa thẻ nofollow.

Đó là trường hợp ở đây. Vì một số lý do, chúng tôi có một liên kết nofollowed từ một bài đăng trên blog này đến một bài đăng khác.

rel="nofollow"

MẸO CHUYÊN NGHIỆP

Để có phân tích chi tiết hơn về các vấn đề liên kết không theo dõi nội bộ trên trang web của bạn, hãy chạy thu thập thông tin mới trong Kiểm tra trang web của Ahrefs.

Điều này không chỉ cung cấp cho bạn dữ liệu mới 100% mà còn cảnh báo bạn về một loạt các vấn đề cụ thể liên quan đến các liên kết nofollow nội bộ và bên ngoài.

rel="nofollow"

Ví dụ về các vấn đề liên quan đến liên kết nội bộ nofollow trong Kiểm tra trang web của Ahrefs

Tìm hiểu cách thiết lập thu thập thông tin đầu tiên của bạn trong Kiểm tra trang web trong video này:

SEODO tin chắc rằng những bạn đọc xong bài viết này sẽ tự tin hơn trong việc tối ưu website bằng rel=”nofollow” phải không nào. Và nếu bạn có ý định COPY bài viết thì hãy dẫn nguồn về Website của SEODO nhé: https://seodo.vn/rel-nofollow-la-gi/

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp SEO kỹ thuật trong các bài viết sau đây:

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.