Sitemap là gì? Hướng dẫn xem Sitemap cực dễ và chi tiết 2 cách tạo Sitemap thông dụng nhất

Sitemap là gì? Việc nắm rõ về Sitemap là một điều cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng và tối ưu website. Nhưng bạn đã thực sự hiểu đúng về định nghĩa, vai trò và cách tạo Sitemap chuẩn chỉnh giúp tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm chưa? Hãy cùng SEODO – Dịch vụ SEO tổng thể số #1 Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Sitemap là gì?

Sitemap (sơ đồ trang web) là một tệp hiển thị cấu trúc của trang web, bao gồm các trang, nội dung cũng như mối quan hệ giữa chúng.

Sitemap là gì
Ví dụ về sitemap của một website

Công cụ tìm kiếm sử dụng Sitemap để thu thập dữ liệu trang web hiệu quả hơn. Sitemap cũng thể hiện được cấu trúc phân tầng trên website của bạn và cho công cụ tìm kiếm biết trang nào là quan trọng nhất.

2. Sitemap được phân loại thế nào?

Sau khi đã tìm hiểu Sitemap là gì, SEODO sẽ giúp bạn phân loại các dạng Sitemap chính. Trong đó, Sitemap được chia làm 2 loại: XML Sitemap và HTML Sitemap.

>>>Đọc ngay: 101 thuật ngữ SEO từ A – Z cho người mới bắt đầu

2.1 XML Sitemap là gì?

XML Sitemap được viết bằng định dạng cụ thể với mục đích giúp các bot của công cụ tìm kiếm trong việc thu thập thông tin và xử lý dữ liệu.

Cấu trúc của một XML Sitemap cung cấp 3 loại thông tin chính cho công cụ tìm kiếm:

  • Danh sách tất cả các URL bạn muốn lập chỉ mục
  • Thuộc tính “lastmod” thông báo thời điểm URL được cập nhật lần cuối
  • Thuộc tính ‘hreflang’ thông báo về các biến thể cục bộ của URL
Sitemap là gì
XML Sitemap là gì?

2.2 HTML Sitemap là gì?

HTML Sitemap được thiết lập dưới dạng HTML bao gồm những liên kết đến các trang khác nhau được sắp xếp theo cách phân cấp.

Tuy không thể thay thế cho các thành phần điều hướng website khác như menu, liên kết chân trang, đường dẫn, danh mục,…nhưng HTML Sitemap cũng có thể cung cấp liên kết đến tất cả các trang và phần nào cải thiện trải nghiệm người dùng.

Sitemap là gì
HTML Sitemap là gì?

3. Vai trò của Sitemap trong SEO là gì?

Sitemap là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng website nói chung và SEO nói riêng. Một website rất khó tối ưu và đạt thứ hạng tốt nếu không xây dựng một Sitemap hiệu quả. Có thể phân chia vai trò của Sitemap đối với website thành 4 khía cạnh lớn:

  • Tối ưu hóa SEO
  • Dễ dàng index website
  • Quản lý nội dung dễ dàng
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng
sitemap trong seo là gì
Vai trò của Sitemap trong SEO

3.1 Tối ưu hóa SEO

Như đã đề cập trong phần định nghĩa “Sitemap là gì?”, Sitemap website cung cấp các dữ liệu đến Google. Trong đó bao gồm cả những thông tin như: mức độ thay đổi của một URL so với các URL khác, lần cập nhật cuối cùng của trang web,…

Sitemap website cũng giúp Googlebot di chuyển đến các trang một cách hệ thống và tường tận. Do đó có thể phát hiện nhanh chóng các lỗi vấn đề mà website của bạn cần khắc phục và báo cáo chúng đến Google Search Console.

Những yếu tố trên đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc SEO Audit. Từ đó nâng cấp thứ hạng thông qua quá trình tối ưu dựa trên các thuật toán của Google.

3.2 Dễ dàng index website

Sitemap cho phép Google liên kết đến tất cả các site trên website của bạn. Có thể hình dung Sitemap như một sơ đồ nhân sự của công ty, dựa trên sơ đồ này thì cấp trên mới dễ dàng quản lý và vận hành doanh nghiệp.

Với một trang web có Sitemap được khai báo rõ ràng, tốc độ index từ Google càng nhanh. Điều này cực kỳ quan trọng với những thay đổi trên website của bạn.

Đặc biệt đối với các website mới lập thường chưa có nhiều backlink trỏ về, Sitemap chính là “trợ thủ” đắc lực để Googlebot liên kết dữ liệu và index nhanh chóng hơn.

sitemap trong seo là gì
Vai trò của Sitemap trong SEO

3.3 Quản lý nội dung dễ dàng

Nếu Googlebot thu thập những URLs trùng lặp thì điều này hoàn toàn không tốt cho website của bạn.

Sitemap giúp xếp hạng và phân loại nội dung các đến các công cụ tìm kiếm. Những nội dung trùng lặp cũng được hạn chế và tránh tình trạng các URLs không chuẩn trong sơ đồ trang web của bạn.

3.4 Tối ưu trải nghiệm người dùng

Trên phương diện người dùng, sự phân cấp rõ ràng của Sitemap giúp users nắm rõ cấu trúc nội dung của website. Điều này làm đơn giản hóa quá trình điều hướng của người dùng đến trang nội dung mong muốn.

Sitemap cũng cực hữu hiệu cho các UX Designers trong quá trình thiết kế giao diện website. Dựa vào sơ đồ website, UX Designers có thể tạo bố cục trang web trực quan và dễ dàng điều hướng cho người dùng.

>>>Đọc ngay: SEO Onpage là gì? Tổng hợp 32 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage chuẩn theo thuật toán của Google

4. Sitemap mẫu cho website

Dựa vào cách phân loại sitemap website như trên, SEODO sẽ cung cấp cho bạn một vài Sitemap mẫu cho website. Từ đó, giúp bạn hiểu rõ thêm về định nghĩa Sitemap là gì và cấu trúc của chúng. Điều này có thể hữu ích trong việc tạo một trang web mới hoặc tái cấu trúc website của bạn.

4.1 XML Sitemap

Bạn có thể tham khảo một vài sitemap mẫu cho website với dạng XML bên dưới.

Sitemap là gì
Mẫu XML Sitemap của OpenAI
Sitemap là gì
Mẫu XML Sitemap của Samsung

4.2 HTML Sitemap

Đối với HTML Sitemap, bạn không cần liệt kê toàn bộ các trang hiện có trên website. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, việc liệt kê đầy đủ sẽ giúp ích cho người dùng trong khi trải nghiệm trang web.

Tùy thuộc vào từng dịch vụ, sản phẩm của công ty, bạn sẽ có từng HTML Sitemap phù hợp khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một số yếu tố thường được liệt kê trong HTML Sitemap:

  • Trang chủ
  • Đặc điểm
  • Định giá
  • Lịch sử thương hiệu
  • Đánh giá
  • Blog
  • Liên hệ
  • Đội ngũ
  • Câu hỏi thường gặp (FAQs)
  • Footer

Bạn có thể tham khảo thêm một vài ví dụ về HTML Sitemap từ website của một số thương hiệu lớn dưới đây nhé!

Sitemap là gì
Mẫu HTML Sitemap của Apple

 

Sitemap là gì
Mẫu HTML Sitemap của Microsoft

5. Cách xem Sitemap của website

5.1 Kiểm tra thủ công

Cách dễ nhất để tìm sơ đồ trang web XML là tìm kiếm theo cách thủ công. Bạn có thể xem Sitemap website của mình dễ dàng theo công thức sau:

Truy cập: https://domain.com/sitemap.xml (Trong đó, domain.com là địa chỉ website của bạn)

Sitemap là gì
Cách xem Sitemap thông thường

5.2 Google Search Console

Bạn hoàn toàn có thể truy vấn Sitemap website bằng Google Search Console nếu đã khai báo Sitemap đến Google.

Các bước cụ thể như sau:

  • Đi tới báo cáo “Sitemap” trong phần “Indexing” của thanh menu bên trái.
Sitemap là gì
Cách xem Sitemap bằng GCS
  • Tại đây bạn sẽ nhìn thấy phần “Submitted sitemaps”
Sitemap là gì
Cách xem Sitemap bằng GCS

5.3 Robots.txt

Robots.txt là một tệp cho biết trình thu thập dữ liệu phần nào cần lấy thông tin và phần nào nên tránh.

Cú pháp truy vấn như sau: https://domain.com/robots.txt (Trong đó, domain.com là địa chỉ website của bạn)

Robots.txt sẽ liên kết tới sitemap của website. Chỉ thêm bước tìm kiếm “sitemap” trong tài liệu robots.txt vừa cung cấp.

Sitemap là gì
Cách xem Sitemap bằng Robots.txt

6. Hướng dẫn 2 cách tạo Sitemap cho website hiệu quả từ A đến Z

Bởi tầm quan trọng của Sitemap website, bài viết này không chỉ dừng lại ở bước giải thích “Sitemap là gì”, vai trò của Sitemap, mà còn đưa ra 2 phương pháp tạo Sitemap thông dụng nhất.

6.1 Tạo Sitemap bằng cách thông thường

  • Bước 1: Truy cập link: https://www.xml-sitemaps.com/
  • Bước 2: Nhập đầy đủ các thông số yêu cầu:
    + Starting URL: Địa chỉ website của bạn
    + Change frequency: Bạn hãy chọn daily (bạn có thể chọn thông số phù hợp)
    + Last modification: Nên chọn “Use server’s response”
    + Priority: Chọn để tự động (Automatically calculated priority).
Sitemap là gì
Tạo Sitemap bằng cách thông thường
  • Bước 3: Chọn “Start” và chờ đợi
  • Bước 4 : Download file Sitemap XML về
  • Bước 5: Tải file xml lên website
  • Bước 6: Cập nhật và khai báo Sitemap với Google

6.2 Tạo Sitemap bằng Plugin Yoast SEO trên WordPress

  • Bước 1: Cài đặt và kích hoạt Plugin Yoast SEO
  • Bước 2: Tạo XML Sitemaps
    + Bấm “SEO” ở thanh điều khiển > bấm “Dashboard”
    + Bấm tab “Features” > “Advanced setting pages” > chuyển sang “Enabled” để kích hoạt tính năng chỉnh sửa nâng cao
sitemap có nghĩa là gì
Tạo Sitemap bằng Plugin Yoast SEO
  • Bước 4: Kích hoạt XML Sitemap
    + Bấm vào mục “XML Sitemaps” vừa ở thanh điều khiển
    + Kích hoạt XML Sitemaps bằng cách chọn “Enabled”
  • Bước 5: Kiểm tra kết quả tạo XML Sitemaps

7. Chi tiết các bước khai báo Sitemap đến Google

Dù Sitemap website cực kỳ quan trọng, nhưng nó sẽ không có quá nhiều ý nghĩa nếu không khai báo chúng đến Google. Mục đích của việc này có thể kể đến như:

  • Nó có thể tăng tốc quá trình Google thu thập dữ liệu từ website
  • Nó có thể giúp bạn phát hiện các vấn đề với website

3 bước hai báo Sitemap của website đến Google cực dễ dàng thông qua Google Search Console:

  • Bước 1: Đi tới báo cáo “Sitemap” trong phần “Indexing” của thanh menu bên trái
Sitemap là gì
Các bước submit Sitemap
  • Bước 2: Nhập URL của Sitemap bạn vừa tạo vào ô “Add a new sitemap” và chọn “Submit”
Sitemap là gì
Các bước submit Sitemap
  • Bước 3: Kiểm tra thông báo, nếu báo cáo hiện “success” với màu xanh nghĩa là bạn đã khai báo thành công.
sitemap có nghĩa là gì
Các bước submit Sitemap

Nhìn chung, Sitemap đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO. Nó góp phần tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng tốc độ index từ Google. Hiểu được định nghĩa Sitemap là gì và nắm rõ các bước tạo Sitemap sẽ giúp quá trình thăng hạng website của bạn trở nên dễ dàng hơn. Hi vọng bài viết này của SEODO sẽ giúp ích cho các bạn. Theo dõi SEODO để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về chuyện làm SEO nhé!

Cùng SEODO khám phá thêm những bài viết kiến thức liên quan đến SEO Onpage dưới đây:

Đánh giá 5 sao