Schema là gì? Schema là một yếu tố cực kì quan trọng trong SEO – vì nó làm nổi bật thông tin có trên website, và thu hút người dùng tốt hơn vào web của bạn. Ngoài ra, Schema còn giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung của trang web. Hãy cùng dịch vụ SEO Google SEODO tìm hiểu chi tiết ngay nhé!
Nếu bạn là người mới – đọc ngay: Cẩm nang SEO trọn bộ từ A-Z được các chuyên gia SEODO cập nhật trong hơn 6 năm làm nghề cùng hơn 1000 doanh nghiệp cùng các thuật ngữ SEO cập nhật mới nhất.
1. Schema là gì?
Schema là một đoạn code html hoặc code javascript được quy định sẵn với nhiều thành phần dùng để đánh dấu các dữ liệu có cấu trúc. Các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Bing, Yandex và Yahoo đã cùng nhau phát triển Schema để hiểu các trang web tốt hơn.
>>>Đọc thêm: Các phương pháp tối ưu SEO Onpage khác để tối ưu trên trang tốt hơn
2. Schema markup là gì?
Schema markup (Đánh dấu lược đồ) là những đoạn code dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc mà bạn đưa vào trang web của mình. Tất nhiên chúng phải được setup chuẩn theo cấu trúc của Schema.org. Schema markup hoạt động như 1 loại thông tin logic dùng để phân loại và đánh dấu, hiển thị nội dung. Google Support đưa ra 3 định dạng của Schema markup phổ biến gồm:
2.1. JSON-LD
JSON-LD được thực hiện dựa trên Java Script, là đoạn mã kết hợp giữa JSON và Linked Data đặt trong cặp thẻ <script>. Google cho rằng JSON-LD là cách dễ nhất để thêm siêu dữ liệu vào các trang web vì ít có khả năng bị “hỏng” và giúp cho việc đọc mã rõ ràng, dễ hơn.
Ví dụ về JSON-LD
Hướng dẫn thêm Schema Markup bằng JSON-LD
- Bước 1: Chúng ta phải tiến hành khai báo định dạng JSON-LD trước khi sử dụng bằng dòng lệnh:
<script type=”application/ld+json”>
- Bước 2: Thêm Object Structure bằng cách đặt mã JSON-LD của bạn bên trong dấu ngoặc nhọn. Do đó, định dạng chung của đoạn mã này sẽ như sau:
<script type=”application/ld+json”>
{Khu vực chứa code}
</script>
- Bước 3: Sử dụng context để sẽ liên kết tới kho dữ liệu có địa chỉ schema.org, thêm một dấu phẩy ở cuối mỗi dòng mã.
“@context”: “http://schema.org”,
- Bước 4: Xác định loại nội dung cần đánh dấu. Ví dụ như ở đây nội dung là Restaurant. Sau đó thêm các mô tả cho dịch vụ của bạn như địa chỉ, giờ mở cửa,…
“@type”: “Restaurant”
>>>Tham khảo: Internal link là gì? 6 chiến lược Internal Link (liên kết nội bộ) thúc đẩy SEO mạnh mẽ nhất 2023
2.2. Microdata
Microdata là một tập hợp các thẻ HTML5 để thêm dữ liệu có cấu trúc vào website. Đây là một giải pháp đơn giản hơn để giải thích các thành phần HTML nên khá phù hợp với những người mới. Nhược điểm của dạng này đó là bạn phải mất nhiều thời gian hơn để đánh dấu từng mục riêng lẻ trong phần nội dung chính của trang web.
Ví dụ về Microdata
Các bước thêm Schema Markup bằng Microdata gồm:
- Bước 1: Khai báo Schema Markup
Bạn cần xác định phần nào của trang web nói về nội dung chính (ví dụ ở đây là nhà hàng). Đó là tất cả những thứ nằm giữa hai thẻ <div>. Vì vậy, ta thêm “itemscope” vào thẻ <div>:
<div itemscope>
Khi thêm thẻ itemscope, chúng ta xác định rằng mã HTML có trong khối <div>…</div> nói đến một chủ đề cụ thể nào đó. Tiếp theo chúng ta cần sử dụng thuộc tính itemtype để xác định loại nội dung của nhà hàng
<div itemscope itemtype=”http://schema.org/restaurant”>
- Bước 2: Khai báo thuộc tính
Bạn cần đánh dấu phần nào của trang Web sẽ có tên nhà hàng. Phần nằm giữa thẻ <h1> được gọi là một thẻ itemprop, dùng để dán nhãn đặc tính cho từng nội dung cụ thể. Ví dụ, bạn muốn gán tên của nhà hàng:
<h1 itemprop=”name”>My Restaurant</h1>
Tương tự như trên, bạn có thể tiếp tục và đánh dấu phần còn lại của trang web.
<h2 itemprop=”description”>The best dishes all over the world!</h2>
<p>Address:</p>
<span itemprop=”address” itemscope itemtype=”http://schema.org/PostalAddress”>
<p itemprop=”streetAddress”>123 abc</p>
<p itemprop=”addressLocality”>Ho Chi Minh City, VN</p></span>
<p>Tel: <span itemprop=”telephone”>0123 456 789</span></p>
<p><a itemprop=”menu” href=”http://www.myrestaurant.com/menu”>Click here to view see our dishes!</a></p>
<p>We’re open:</p>
<p itemprop=”openingHours”>Mo-Sa 09:00 – 22:30</p>
<p itemprop=”openingHours”>Su: 09:00 – 23:00</p>
</div>
>>>Tham khảo: Snippet là gì? 6 bước tối ưu Features Snippet cho website
2.3. RDFa
RDFa là đoạn đuôi mở rộng của HTML5, được thiết kế để hỗ trợ bạn đánh dấu dữ liệu có cấu trúc. Dạng này không có quá nhiều khác biệt so với Microdata. Tuy nhiên, nếu Schema.org không đáp ứng đủ các dữ liệu cấu trúc, bạn có thể sử dụng RDFa để bổ sung.
Ví dụ về RDFa
Các bước thêm Schema markup bằng RDFa gồm:
- Bước 1: Khai báo Schema Markup
Đầu tiên, cần xác định website của bạn làm về nhà hàng và liên kết đến kho dữ liệu của Schema.org. Để xác định dữ liệu cần đánh dấu và khai báo loại nội dung của trang web thì sử dụng lần lượt thẻ vocab và thẻ typeof.Đoạn mã khai báo Schema với RDFa có dạng:
<div vocab=”http://schema.org/” typeof=”Restaurant”>
- Bước 2: Xác định thuộc tính
Bước tiếp theo đó là bạn phải xác định các thành phần này dưới dạng các thuộc tính nên sử dụng thuộc tính property. Ví dụ, chúng ta cần đánh dấu tên cửa hàng:
<h1 property=”name”>My Restaurant</h1>
Bạn có thể xác định thêm address bằng loại thông tin PostalAddress khi sử dụng thuộc tính Typeof như sau:
<div property=”address” typeof=”PostalAddress”>
Đối với trang chủ của nhà hàng, bạn sẽ đánh dấu phần còn lại của trang như sau:
<h2 property=”description”>The best dishes all over the world!</h2>
<p>Address:</p>
<div property=”address” typeof=”PostalAddress”>
<p property=”streetAddress”>123 abc</p>
<p property=”addressLocality”>Ho Chi Minh City, VN</p>
</div>
<p>Tel: <span property=”telephone”>0123 456 789</span></p>
<p><a property=”menu” href=”http://www.myrestaurant.com/menu”>Click here to see our dishes!</a></p>
<p>We’re open:</p>
<p property=”openingHours”>Mo-Sa 09:00-22:30</p>
<p property=”openingHours”>Su 09:00-23:00</p>
</div>
>>>Tham khảo: Breadcrumbs là gì? Cách tối ưu SEO hiệu quả với Breadcrumbs
3. Nguyên tắc chung của Schema là gì?
Việc triển khai Schema mang lại cho bạn cơ hội có được các đoạn mã chi tiết để đưa nội dung trang web lên đầu SERP. Do đó, muốn xây dựng Schema có cấu trúc đúng thì bạn phải chú ý đến những nguyên tắc chung do Google đưa ra.
Sau đây là 2 nguyên tắc quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý:
3.1. Nguyên tắc về kỹ thuật
Công cụ:
Bạn chỉ nên sử dụng hai công cụ tìm kiếm được Google cung cấp, bao gồm:
- google.com/structured-data/testing-tool.
- Công cụ kiểm tra đường dẫn URL trong tính năng Search Console.
Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của trang web bạn bằng công cụ của Google cung cấp
Định dạng:
Như chúng tôi đã giới thiệu ở trên, bạn chỉ nên sử dụng 3 định dạng phổ biến nhất đó là:
- JSON-LD
- Microdata
- RDFa
Truy cập:
Bạn không được ngăn chặn Googlebot truy cập đến trang có dữ liệu bằng robots.txt, noindex hay bất kỳ 1 cách nào khác.
>>>Tham khảo: Web Navigation là gì? Phân loại và Lợi ích của Web Navigation 2024
3.2. Nguyên tắc về chất lượng nội dung
- Nội dung chính: Bạn phải mô tả chính xác, đầy đủ và cụ thể các nội dung, tuân theo nguyên tắc chung của Google. Bên cạnh đó, bạn không được đánh dấu nội dung không hiển thị cho người đọc hay các thông tin giả mạo và không liên quan.
- Mức độ liên quan : Bạn phải sử dụng những dữ liệu có cấu trúc để mô tả chính xác nội dung của trang web.
- Mức độ hoàn chỉnh của Schema: Các thông tin bắt buộc phải được điền đầy đủ và chính xác. Bạn cung cấp được càng nhiều thuộc tính được đề xuất thì website sẽ hiển thị tốt hơn cho người dùng.
- Vị trí đặt Schema: Bạn đặt dữ liệu có cấu trúc trên trang mà dữ liệu đó mô tả và đặt schema trên các trang trùng lặp nhau về nội dung.
- Tính cụ thể: Bạn cần sử dụng các loại thuộc tính và tên thuộc tính cụ thể nhất được xác định bởi schema.org. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện những nguyên tắc do Google quy định trong thư viện tìm kiếm.
- Hình ảnh: Nếu bạn đánh dấu một hình ảnh trong cấu trúc trang thì những hình ảnh đó phải hiển thị trên giao diện của người dùng.
- Đánh dấu nhiều phần tử trên một trang: Google cho phép sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc nhiều phần tử trên trang, chỉ cần dữ liệu đó có liên quan đến nội dung của trang.
>>> TÌM HIỂU THÊM: DMCA Là Gì? Hướng Dẫn Đăng Kí & Bảo Vệ Bản Quyền 100%
4. Schema ảnh hưởng đến SEO & Công cụ tìm kiếm thế nào?
Sử dụng Schema là một cách tuyệt vời để giúp trang web của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc Schema có ảnh hưởng đến SEO hay không? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng xem qua sự tác động của Schema đến SEO và công cụ tìm kiếm nhé.
>>>Tham khảo: Redirect 301 và 302 là gì? Chuyển hướng đúng cách trong SEO
Schema không trực tiếp gây ra sự gia tăng về lượt xem trang hay lưu lượng truy cập vào trang web của bạn nhưng chắc chắn giúp xếp hạng website. Bất kì một thay đổi nào xảy ra với kết quả tìm kiếm của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến CTR. Những thay đổi tốt sẽ tác động tích cực đến CTR và ngược lại. Nhờ việc dễ dàng truy xuất, phân tích nên Schema làm website của bạn xuất hiện một cách nổi bật hơn những trang khác, khả năng hiển thị tốt hơn.
Thông qua sử dụng Schema, công cụ tìm kiếm sẽ kiểm tra thông tin trang của bạn một cách nhanh chóng và chính xác hơn, giúp tăng CTR cho trang. Tuy nhiên, bạn cần phải hoàn thiện các yếu tố SEO như từ khoá SEO, tối ưu content SEO, SEO onpage,.. trước khi sử dụng Schema Markup.
5. Vai trò trong đoạn Schema là gì?
Ngày nay, Schema là yếu tố được rất nhiều người làm SEO quan tâm vì nó mang lại những giá trị và ý nghĩa quan trọng. Vậy rốt cuộc việc sử dụng Schema sẽ mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vai trò của đoạn dữ liệu này nhé.
5.1. Đối với người dùng
Sử dụng cấu trúc Schema giúp website của bạn dễ dàng tăng trải nghiệm người dùng và cung cấp một số thông tin hữu ích. Điều này có nghĩa là lượng traffic sẽ đổ về trang nhiều hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ngày nay, có nhiều loại Schema tương ứng với các cách hiển thị website khác nhau trong kết quả tìm kiếm.
Google hiển thị các đánh giá xếp hạng giúp thu hút người dùng
5.2. Schema Google đối với website
Nếu bạn dùng dữ liệu Schema một cách hiệu quả sẽ làm nổi bật các thông tin quan trọng của website, khiến trang web của bạn nổi bật hơn. Thông qua đó, nhiều người sẽ truy cập vào website làm tăng lỉ lệ CTR và giúp kiểm soát cách hiển thị của rich snippet.
Ngoài ra Schema còn giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề của website, với SEODO, chúng tôi khai báo Schema rất rõ để Google hiểu SEODO kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ seo website.
5.3. Đối với công cụ tìm kiếm
Schema là nơi cung cấp những dữ liệu cụ thể để search engine hiểu được nội dung, chủ đề trên trang web.Từ đó, công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin và giải thích các nội dung có trên trang nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, Schema còn hỗ trợ các bộ máy tìm kiếm, phân loại và index nội dung. Nếu không có Schema thì website của bạn sẽ chỉ bao gồm các thông tin không có ngữ cảnh.
>>>Tham khảo: Anchor text là gì? 10+ điều cần biết về Anchor text khi SEO
6. Sự khác nhau giữ Microdate, dữ liệu có cấu trúc và Schema là gì?
Dữ liệu có cấu trúc (tiếng anh là Structured Data) là 1 tên ghép giữa Data (dữ liệu) và Structured (có cấu trúc, được lên cấu trúc) có giá trị giúp Các công cụ tìm kiếm phân loại và index nội dung 1 trang web.
Microdata là 1 dạng dữ liệu có cấu trúc hoạt động với HTML5, bao gồm 3 yếu tố: itemscope, itemtype và itemprops.
Schema.org là một đoạn code html hoặc code javascript được quy định sẵn với nhiều thành phần dùng để đánh dấu các dữ liệu có cấu trúc
7. Tìm hiểu 5 Plugin Schema tốt nhất cho năm 2023
Sau khi tìm hiểu những vai trò của Schema là gì? Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc liệu rằng nên cài đặt những loại Plugin Schema nào. Dưới đây là 5 Plugin Schema uy tín và chất lượng mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hãy xem qua những và chọn plugin phù hợp với bạn nhất nhé.
7.1. Schema Pro
Schema Pro là gói chức năng mở rộng chạy trên WordPress, giúp bạn tạo dữ liệu có cấu trúc dạng json. Đây là một trong những plugin được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vì hỗ trợ việc thêm các đoạn Rich Snippets vào trang web khá nhanh chóng và dễ dàng. Những hữu ích mà Schema Pro sẽ mang lại cho bạn gồm:
- Bài review (nhạc, phim, sách,…)
- Công thức (Recipes): Hiển thị các thông tin quan trọng của một bài blog ẩm thực như tên món ăn, thành phần,…
- Đánh giá (Review): Hiển thị các thông tin đánh giá, xếp hạng cho một sản phẩm.
- Sự kiện (Event): Hiển thị các thông tin quan trọng của sự kiện như thời gian, địa điểm
- Sản phẩm: Cung cấp cho người tìm kiếm thông tin chi tiết về những gì bạn đang bán.
- Thông tin nghề nghiệp: Thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang Tin tuyển dụng để nhận được nhiều ứng viên phù hợp.
- Các khóa học
7.2. WP Review Plugin
Đây là plugin được sử dụng để đánh giá các nội dung một cách dễ dàng mà không gây ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. WP Review rất phù hợp với những website thương mại điện tử hay những bạn làm blogger vì có thể tối ưu hóa tương tác và đánh giá về các sản phẩm, dịch vụ,… Những ưu điểm của plugin này bao gồm:
- Đa dạng đánh giá: Từ đánh giá sao, đánh giá theo điểm số, đánh giá phần trăm
- Có nhiều tùy chọn thay đổi style yêu thích
- Plugin khá nhẹ, dễ sử dụng và không làm chậm trang web của bạn
- Tương thích với hầu hết các chủ đề WordPress (cả miễn phí và trả phí)
- Bạn có thể tùy chỉnh được đánh giá trên tranh nhanh chóng
7.3. All in One Schema Rich Snippets
Để khám phá Schema là gì? và cách sử dụng thì All in One Schema Rich Snippets sẽ là 1 plugin miễn phí và khá đơn giản để sử dụng. Mặc dù, không có nhiều thiết kế đa dạng nhưng plugin này vẫn cung cấp đầy đủ những điều cơ bản nhất của Schema chi tiết cho website của bạn. Dưới đây là những điều mà plugin này mang lại cho bạn:
- Cho phép người dùng sử dụng miễn phí với những tính năng cơ bản nhất.
- Dễ dàng thao tác và sử dụng.
- Giúp người dùng xem trực tiếp bản hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google.
7.4. Schema and Structured Data for WP & AMP
Đây là một trong những plugin được đánh giá cao tại thời điểm hiện tại. Ngoài những tính năng đa dạng, được sử dụng như một công cụ để check các đoạn mã của Google, plugin này khá dễ sử dụng. Tuy nhiên, để sử dụng các hỗ trợ cao cấp hơn, bạn sẽ phải tốn phí. Những điểm độc đáo của dữ liệu Schema and Structured Data gồm:
- Liệt kê các bước hướng dẫn trong bài viết của bạn để làm nổi bật trong Rich Snippets
- Khi bài viết của bạn ở định dạng câu hỏi và câu trả lời, bạn có thể làm nổi bật những câu này trong Rich Snippets
- Thêm thông tin chi tiết về âm thanh bạn tải lên như ngày tải lên, thời lượng, ..
>>> XEM THÊM: AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt và tối ưu AMP updated 2024
7.5. WP SEO Structured Data Schema
Plugin Schema cuối cùng mà chúng tôi gợi ý cho bạn đó là WP SEO Structured Data Schema. Đây là một plugin được đánh giá khá cao và hoàn toàn miễn phí. Mặc dù, không trả phí nhưng plugin này lại có khá đầy đủ những tính năng cơ bản để Schema Markup và xây dựng Rich Snippets. Những điều tuyệt vời của WP SEO Structured Data Schema:
- Hỗ trợ một số loại Schema như: organizations, local businesses, videos, events, and ratings
- Tự động chèn Schema cho tất cả các trang, bài đăng, tác giả .
- Cung cấp đầy đủ các Schema phổ biến của Google như: Breadcrumb, Sitelink Searchbox, ..
- Bạn có thể thêm tọa độ địa lý, logo, mô tả doanh nghiệp, giờ làm việc
- Tích hợp với Schema App Tools để tự động triển khai nội dung tùy chỉnh.
8. Hướng dẫn tạo Schema cho website
Để có thể cài đặt Schema cho website chúng ta cần biết code hoặc nhờ đội lập trình website hỗ trợ. Tuy nhiên, có một giải pháp đơn giản đó là sử dụng plugin cho các nền tảng CMS phổ biến như WordPress, Magento, drupal,…Sau đây là một số hướng dẫn tạo Schema đơn giản cho website mà bạn cần biết
8.1. Hướng dẫn tạo Schema pro cho WordPress
Như chúng tôi đã trình bày ở trên, Schema Pro sử dụng khá đơn giản, dễ dàng để tạo ra các loại dữ liệu có cấu trúc khác nhau theo đúng chuẩn của Google. Việc cài đặt plugin này cũng giống như các plugin quen thuộc khác trên WordPress. Các bước cài đặt của Schema pro gồm:
- Bước 1: Đăng nhập vào WordPress và “Plugin” -> “Cài mới”
- Bước 2: Bấm chọn “Tải plugin lên”
- Bước 3: Chọn đến file cài đặt của Schema Pro
8.2. Thiết lập dữ liệu cho Schema tại các trang
Đầu tiên, bấm Configuration -> General. Tại đây, bạn phải điền 2 mục
- Site Logo: Bạn phải chọn logo cho website của mình.
- This Website Represent a: Nếu website bạn là cá nhận bạn sẽ chọn Person, còn nếu là web doanh nghiệp hay tổ chức… thì chọn Company
Cài đặt site Logo và This Website Represent
Social Profile
Bạn nên điền đầy đủ, chính xác các dữ liệu của những kênh mạng xã hội hiện có.
Corporate Contact
Đây là nơi bạn điền các thông tin liên lạc của mình, bắt buộc phải điền là Contact Type (loại liên lạc là kỹ thuật, bán hàng, lễ tân, khẩn cấp…) và Telephone (số điện thoại liên lạc).
Other Schema
Mục này để điền các thông tin khác về website như About Page, Contact Page,Select Menu for Sitelinks Schema( Lựa chọn Menu mà bạn muốn hiển thị lên Sitelinks trong kết quả tìm kiếm), Enable Breadcrumb schema và Enable Sitelinks Search Box.
Advanced Settings
Phần cài đặt nâng cao thì cài đặt các phần như sau:
- Enable Test Schema Link in Toolbar: Bạn nên chọn yes để hiện nút test schema nhanh cho các trang trên website của bạn
- Display Schema Pro Menu Under: Hiển thị Schema Pro tại đâu trong phần quản trị website, nếu bạn thích đặt nó ở chỗ nào khác thì điều chỉnh, còn nếu không có thể bỏ qua.
- Add Schema Code In: Đặt code của Schema tại phần header hay footer của website.
8.3. Cài đặt Schema
Bạn phải cài đặt chung cho các loại dữ liệu có cấu trúc mà Schema Pro hỗ trợ như sau:
Bấm Add new schema
- Sau đó, bạn lựa chọn loại Schema phù hợp, và ấn Next.
- Tại Target Pages bạn sẽ chọn phạm vi áp dụng của loại Schema này.
- Hoàn thành phần setup.
Bước tiếp theo bạn cần thiết lập các trường thông tin cho loại Schema vừa cài đặt. Bên cạnh đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ và tra cứu trong thư viện schema.org để biết nên cài đặt các trường thông tin thế nào cho phù hợp.
9. Cách kiểm tra Schema markup của website
Để kiểm tra và đánh giá xem dữ liệu schema.org đã được đánh dấu hay gặp phải vấn đề gì không? Cách đơn giản nhất là bạn sử dụng công cụ dữ liệu có cấu trúc của Google. Dưới đây là các bước tham khảo giúp bạn thực hiện kiểm tra :
Bước 1: Truy cập trang công cụ của Google. Sau đó các bạn nhập địa chỉ (link) bài viết hoặc domain mà bạn muốn từ mục “TÌM NẠP URL” và click vào “CHẠY THỬ NGHIỆM “.
Bước 2: Sau khi quá trình nạp và phân tích Schema hoàn tất. Hệ thống sẽ trả về kết quả lược đồ Schema trong URL của bạn. Các dữ liệu càng nhiều và đầy đủ thì chứng tỏ website của bạn được cấu trúc tốt và công cụ tìm kiếm dễ hiểu được nội dung của web bạn.
Đặc biệt, các bạn cần lưu ý một số điểm như ở mục “Lỗi” và mục ” Cảnh báo”. Nếu xuất hiện lỗi hoặc cảnh báo, hãy click vào từng mục và tiến hành xử lý khắc phục.
Trên đây là những thông tin hữu ích về Schema là gì mà công ty chuyên làm SEO SEODO tổng hợp và cung cấp cho bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ nắm được những kiến thức có giá trị để hoàn thiện website của mình một cách tốt nhất. Nếu bạn cần giải đáp và tư vấn chi tiết , hãy truy cập ngay thông tin liên hệ dưới đây.
>>> THAM KHẢO NGAY: Giá SEO tổng thể của SEODO
Cùng tìm hiểu thêm những thuật ngữ liên quan về SEO Onpage qua những bài viết sau:
- Content Audit Là Gì? 5 Bước Audit Content Toàn Diện Tăng Trưởng Traffic
- Cấu trúc website là gì? 19 checklist tiêu chuẩn xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO
- Link wheel : Mô hình bánh xe liên kết hút traffic tăng CR cho SEO
Những câu hỏi thường gặp:
Schema là gì trong SEO?
Schema cũng hay được gọi là Schema markup, Schema.org là một đoạn code html hoặc code javascript được quy định sẵn với nhiều thành phần dùng để đánh dấu các dữ liệu có cấu trúc. Các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Bing, Yandex và Yahoo đã cùng nhau phát triển Schema để hiểu các trang web tốt hơn.
Schema markup là gì?
Schema markup (Đánh dấu lược đồ) là những đoạn code dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc mà bạn đưa vào trang web của mình. Tất nhiên chúng phải được setup chuẩn theo cấu trúc của Schema.org. Schema markup hoạt động như 1 loại thông tin logic dùng để phân loại và đánh dấu, hiển thị nội dung. Google Support đưa ra 3 định dạng của Schema markup phổ biến gồm:
- JSON-LD
- Microdata
- RDFa
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn