Góc Kiến Thức

Anchor text là gì? 10+ điều cần biết về Anchor text khi SEO

Anchor Text là một trong những công cụ nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm SEO Marketing. Trong thực tế, Anchor được sử dụng để giúp người đọc và Google Bots hiểu hơn về bài viết và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm khác. Nếu bạn cũng đang thắc mắc “Anchor Text là gì?” thì hãy theo dõi bài viết sau đây để có thêm kiến thức về yếu tố này nhé!

1. Anchor Text là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Như đã biết, SEO là một đoạn văn bản gắn link URL. Trong đó, Anchor Text (hay văn bản neo) là một trong những chi tiết nhỏ đó. Anchor là một văn bản mà khi nhấp vào, người dùng có thể di chuyển từ điểm đến internet này sang điểm đến khác. Do đó, Anchor có khả năng gắn kết hai vị trí khác nhau trên internet lại với nhau.

anchor text
Anchor Text là một văn bản cho phép người dùng di chuyển từ điểm đến internet này sang điểm khác khi nhấp vào

Anchor có khả năng liên kết các trang web, cho phép bắt đầu tải xuống và liên kết đến các tài liệu PDF hay tệp trong Google Drive. Điều này giải thích lý do bạn chỉ nên nhấp vào neo từ các trang web đáng tin cậy và di chuột qua liên kết mà không nhấp để đảm bảo URL trông hợp pháp.

 Ví dụ: Semrush là bộ công cụ đa chức năng dành cho các chuyên gia Digital Marketing.

Trong câu này, từ “Semrush” là một Anchor Text. Chỉ cần di chuột qua mỏ neo, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng đây là một liên kết đến trang chủ Semrush chứ không phải một tệp độc hại bí mật.

Văn bản bạn chọn cho neo rất quan trọng bởi một số lý do sau đây:

  • Văn bản cho biết nội dung người đọc sẽ nhận được sau khi nhấp vào liên kết. Do đó, các từ Anchor giống như một cam kết về những thứ xuất hiện trong liên kết. Do đó, văn bản được chọn phải có sự liên quan mật thiết đến nội dung trong liên kết.
  • Văn bản này cũng giúp các thuật toán Google biết về ý nghĩa bên trong nội dung của bạn. Từ đó, các thuật toán này sẽ dùng các lựa chọn liên kết của bạn để đảm bảo bạn không tham gia hoạt động spam. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn hiểu các chủ đề bạn đang liên kết đến trong bản sao.

2. Hiểu HTML Anchor Text

Có thể hiểu một cách đơn giản, HTML Anchor Text là mã đã được dạy để tạo ra trong quá trình hoàn thiện các trang Angelfire và tài khoản Myspace.

Dưới đây là phần hiển thị của mã này trong trình soạn thảo văn bản trên phần phụ trợ của WordPress:

anchor text
Phần hiển thị của HTML Anchor Text trong trình soạn văn bản của WordPress

Sau khi bạn nhấp vào trình chỉnh sửa trực quan, bạn sẽ thấy cách mà liên kết thay đổi thành chỉ hiển thị liên kết trên giao diện người dùng:

anchor text là gì
Nội dung liên kết sẽ hiển thị trên giao diện người dùng

3. Anchor Text và Liên kết ngược

Bởi vì bài viết này nói về neo trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nên cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa liên kết không theo dõi và liên kết theo dõi. Xét về mặt HTML, sự khác biệt duy nhất thể hiện ở chỗ liên kết không theo dõi có chứa một đoạn mã bổ sung. Trong ví dụ nêu trên, một liên kết không theo dõi sẽ giống như sau:

anchor text
Ví dụ về liên kết không theo dõi

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các thuật toán Google, đoạn mã nhỏ này lại tạo ra khác biệt rất lớn. Cụ thể:

  • Không theo dõi: Liên kết này yêu cầu Google không thêm đường dẫn ngược vào tài khoản khi xác định giá trị SEO cho một trong hai trang. Kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2020, Google bắt đầu sử dụng các liên kết không theo dõi như một gợi ý để xác định vị trí của một trang web trong SERP.
  • Được tài trợ: Điều này cho Google biết rằng liên kết này đã được thông qua một số thỏa thuận giữa bạn và nhà xuất bản.
  • UGC (Nội dung do người dùng tạo): UGC cho Google biết rằng liên kết (và toàn bộ nội dung) đã được đặt trên trang này bởi người dùng.
  • Theo dõi: Liên kết này yêu cầu Google cấp tín dụng cho trang bạn đang liên kết đến và thêm trang đó vào khi các liên kết của bạn được quét.

Việc thảo luận về các liên kết ngược thực sự có nhiều hơn một chủ đề cho liên kết ngược. Tuy nhiên, điều này rất đáng xem xét khi bạn chọn các từ neo của bạn. Một số chi tiết về nội dung này sẽ được giải thích thêm trong các phần phía dưới.

4. Cách tìm Anchor Text bằng Semrush

Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc khám phá những văn bản Anchor được sử dụng cho trang web của bạn thì bạn có thể thực hiện với Semrush.

Trước tiên, bạn cần truy cập vào để xem trang web của bạn (hoặc bất kỳ trang web nào) trên “Công cụ tổng quan về tên miền”. Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy các neo đang được sử dụng. Phía dưới là trang sản phẩm Playstation 5 trên trang web của doanh nghiệp qua công cụ này:

anchor text
Trang sản phẩm của Playstation 5 trên website của công ty qua công cụ Semrush

Các neo hàng đầu trong “Tổng quan về tên miền” được lấy từ Phân tích liên kết ngược. Bạn có thể nhấp chọn “Xem chi tiết” để được đưa đến đây:

anchor text là gì
Các anchor text hàng đầu trong phần Tổng quan về tên miền

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng Backlink Audit để thiết lập một giám sát danh mục liên kết ngược của bạn. Backlink Audit giám sát các liên kết ngược của bạn bằng cách kiểm tra văn bản liên kết của bạn. Vì vậy, để kiểm tra sự tồn tại của Anchor Text nguy hiểm, bạn có thể mở chiến dịch Backlink Audit và đi đến tab “Kiểm tra”. Sau đó, bạn sử dụng bộ lọc để thả xuống neo và đánh dấu tích vào ô trước hai cụm từ “tiền”, “hợp chất”.

anchor text
Các neo trong tab Kiểm tra sau khi sử dụng bộ lọc

5. Tìm hiểu 10 loại Anchor Text và cách chúng hoạt động

Khi nói về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và các thuật toán của Google, “đơn giản” không có trong từ vựng. Trên thực tế, Google xác định ít nhất mười loại Anchor Text khác nhau.

5.1. Các từ neo chung

Một liên kết chung không bao gồm bất kỳ văn bản nào tham chiếu đến một từ khóa. Thay vào đó, người đọc phải dựa vào bản sao xung quanh để biết manh mối ngữ cảnh về những gì phía bên kia liên kết. Văn bản liên kết chung chung có vẻ như là spam nhưng lại rất mạnh mẽ. Lý do bởi liên kết này thường bao gồm ngôn ngữ có khả năng hành động, câu kêu gọi hành động đơn giản hoặc thu hút sự chú ý trực tiếp đến liên kết.

Ví dụ về neo chung:

  • Bấm vào đây
  • Blog này
  • Đọc thêm
  • Tải xuống cái này
  • Ở đây
  • Thông tin về các tác giả
  • Thêm thông tin
  • Trang này
anchor text
Bảng chi tiết 10 loại Anchor Text

5.2. Anchor Text được gắn thương hiệu

Neo thương hiệu bao gồm tên thương hiệu của bạn, có khả năng tốt để tạo dựng sự công nhận. Thêm vào đó, neo thương hiệu là một cách đặt cược an toàn để tránh bị gắn cờ vì spam.

Nếu bạn có những nhân vật đại chúng gắn liền với thương hiệu như giám đốc điều hành, nhà báo, người sức có ảnh hưởng hoặc tác giả nổi tiếng thì Google cũng có thể xác định bất kỳ liên kết nào với tên của những người này dưới dạng neo thương hiệu.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo không tối ưu hóa thái quá đến mức nhồi nhét từ khóa. Đó là một cách tốt, nhưng cách tốt nhất là tập trung vào chính tên thương hiệu, tránh tập trung vào các từ khóa bổ sung, thành phố,…

Ví dụ về neo được gắn thương hiệu:

  • Bill Hartzer của BillHartzer.com
  • Theo Hãng tin Reuters
  • Semrush
  • Julia McCoy nói trong Blog Viết
  • Như CT News Junkie đưa tin

5.3. Văn bản liên kết đối sánh chính xác

Văn bản liên kết đối sánh chính xác bao gồm từ khóa chính xác mà trang bạn đang liên kết đến để nhắm mục tiêu. Giả sử có quyết định liên kết đến chính bài đăng này và chọn siêu liên kết với các từ “Anchor Text”. Lúc này, SEODO sẽ kiếm được một văn bản liên kết đối sánh chính xác vì đó là từ khóa mục tiêu của bài viết này.

Tương tự với ví dụ trên, bạn không nên tối ưu hóa quá mức và dùng nhiều nội dung từ khóa mà có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng tồi tệ hơn.

Ví dụ về neo đối sánh chính xác:

  • Liên kết xây dựng
  • Giày chạy bộ
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi B2B
  • Sách đã sử dụng

(Giả sử rằng các ví dụ ở trên liên kết đến văn bản có nhắm mục tiêu đến cụm từ chính xác.)

5.4. Các từ neo khớp một phần

anchor text là gì
Các neo đối sánh từng phần bao gồm cụm từ khóa của bạn với các từ chung chung,…

Ví dụ về neo khớp từng phần:

  • Các công cụ SEO hữu ích nếu bạn đang liên kết đến một trang có mục tiêu là “các công cụ SEO”.
  • Mua giày chạy bộ tại đây nhắm mục tiêu đến “giày chạy bộ”.
  • Hướng dẫn chiến lược từ khóa đầy đủ thông tin nhắm mục tiêu vào “chiến lược từ khóa”.

5.5. Anchor Text liên quan

Các từ liên kết có liên quan liên kết đến một trang bằng cách sử dụng một biến thể của từ khóa mục tiêu. Các từ này giống như các từ khóa đối sánh từng phần, nhưng các Anchor có liên quan sẽ không bao gồm cụm từ khóa chính xác.

Để giúp trình thu thập thông tin của Google hiểu rõ hơn về tất cả các liên kết của bạn, bạn sẽ muốn xây dựng một số neo liên quan. Thêm vào đó, các neo này sẽ giữ sự đa dạng cho hồ sơ liên kết của bạn để Google ít có khả năng “đánh” bạn vì các liên kết spam.

Ví dụ về neo có liên quan:

  • Cuộc khủng hoảng nước ở Yemen nếu bạn đang liên kết đến một trang có mục tiêu là “bệnh dịch tả Yemen”.
  • Adidas Yeezy Boost nhắm mục tiêu đến “mua giày chạy bộ”.
  • Tiếp thị truyền thông xã hội nhắm mục tiêu vào “Chiến lược nội dung Facebook”.

5.6. Anchor Text ngẫu nhiên

Một số công cụ phân tích liên kết sẽ tung ra các neo ngẫu nhiên và chung chung trong cùng một danh mục. Tuy nhiên, các từ liên kết ngẫu nhiên cũng có thể bao gồm các cụm từ cụ thể nhưng không có sự liên quan thực sự đến từ khóa mục tiêu như “nhấp vào đây”.

Ví dụ về neo ngẫu nhiên:

  • Bài viết chuyên sâu.
  • Phong cách mới.
  • Các quy tắc đã thay đổi.

Có thể thấy, rất khó để chọn các ví dụ cho các neo ngẫu nhiên. Bởi vì các neo này có thể là bất kỳ thứ gì và mang tính chủ quan tùy thuộc vào các từ khóa mục tiêu của mỗi trang.

anchor text
Rất khó để tìm ra các Anchor Text ngẫu nhiên

6. Văn bản liên kết trần

Văn bản liên kết trần thực ra chỉ là một URL được dán vào bản sao từ thanh trình duyệt. Tuy nhiên, điều đặc biệt là văn bản này có thể nhấp được. Bạn có thể thấy các liên kết này nếu có người thêm tài liệu tham khảo ở cuối bài viết và bao gồm liên kết của bạn làm nguồn. Văn bản trần không thú vị, nhưng lại rất được Google yêu thích. Bởi neo trần ít có khả năng được sử dụng như các phương pháp spam để xếp hạng một từ khóa.

Ví dụ về Naked Anchor:

  • https://www.mariehaynes.com/eat/
  • matthewwoodward.co.uk/seo/reporting/google-analytics-event-tracking/
  • www.adidas.com/us

6.1. Thương hiệu + Từ khóa neo

Cụm này bao gồm tên thương hiệu của bạn (hoặc cụm từ được gắn thương hiệu) và một từ khóa. Cụm từ này có thể giúp bạn tối ưu hóa từ khóa mà không bị Google áp dụng tìm kiếm spam và có khả năng tạo dựng sự công nhận thương hiệu.

Ví dụ về neo thương hiệu + từ khóa:

  • Semrush để nghiên cứu từ khóa.
  • Giày chạy bộ Adidas.
  • Nước hoa tại Ulta.
anchor text
Đây là một cụm bao gồm tên thương hiệu của bạn và một từ khóa

6.2. Liên kết neo hình ảnh

Có thể thấy, việc thêm văn bản thay thế vào mô tả hình ảnh của bạn rất quan trọng. Văn bản thay thế cho hình ảnh là những gì Google đọc được dưới dạng neo của hình ảnh. Điều này xảy ra khi hình ảnh được cho là một phần của liên kết.

Anchor hình ảnh được đánh giá tốt vì có khả năng đa dạng hóa hồ sơ văn bản neo của bạn. Thêm vào đó, Anchor hình ảnh có thể cải thiện SEO cho hình ảnh Google. Nhờ đó, bạn chắc chắn muốn viết văn bản thay thế mô tả cho liên kết hình ảnh.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là văn bản thay thế sẽ cung cấp mô tả hình ảnh cho những người sử dụng trình đọc màn hình. Do đó, bạn cần cẩn thận để đảm bảo sự ngắn gọn và khả năng mô tả chính xác hình ảnh được đề cập của văn bản thay thế.

Ví dụ về neo hình ảnh:

  • Cây mèo giá cả phải chăng cho căn hộ.
  • Hướng dẫn chiến lược xây dựng liên kết Semrush.
  • Phụ kiện du lịch LifeStraw.

6.3. Anchor text đuôi dài

Neo đuôi dài tương tự như neo một phần, nhưng có chứa nhiều từ hơn. Neo đuôi dài sẽ bao gồm từ khóa của bạn cùng với một số từ khóa có liên quan, mô tả, chung chung hoặc được gắn thương hiệu.

Trong một số trường hợp, neo đuôi dài có thể bao gồm toàn bộ tiêu đề phụ hoặc tiêu đề cho một liên kết. Trong các trường hợp khác, người viết có thể sẽ liên kết đến cả một câu. Bạn không bắt buộc phải viết neo đuôi dài trong mọi tình huống nhưng chắc chắc điều này sẽ có ích cho quá trình SEO. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể kiểm soát những việc mà các trang web khác làm.

anchor text là gì
Anchor text đuôi dài sẽ bao gồm từ khóa và các từ liên quan khác

Ví dụ về Anchor text đuôi dài:

  • Đọc thêm về nghiên cứu từ khóa trên blog Semrush.
  • Tại sao nội dung trùng lặp lại có hại cho SEO.
  • Hãy nhớ khi Amazon là một cửa hàng sách cũ?

7. Anchor Text ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Google luôn sử dụng các từ liên kết để tìm hiểu nội dung của các trang web và xếp hạng trang web cho các từ khóa phù hợp. Bài báo gốc của Google chứa toàn bộ phần chỉ dành cho văn bản liên kết có một đoạn trích như thế này:

Văn bản của các liên kết được xử lý theo một cách đặc biệt trong công cụ tìm kiếm của Google. Hầu hết các công cụ tìm kiếm sẽ liên kết văn bản của một liên kết với trang có chứa liên kết đó. Ngoài ra, Google cũng liên kết văn bản với trang mà liên kết trỏ đến.

Theo Google, Anchor text cung cấp các mô tả khách quan về một liên kết hơn là các trang tự cung cấp thông qua siêu dữ liệu. Anchor text cho các liên kết ngược (nên) đến từ các nguồn trung lập của bên thứ ba.

anchor text
Anchor text có những ảnh hưởng nhất định đến xếp hạng của trang web

Cũng theo Google, Anchor text giúp thuật toán thu thập dữ liệu các phần nội dung mà không hoặc không thể cung cấp bản sao trên internet để lập chỉ mục. Ví dụ như là:

  • Hình ảnh
  • Các chương trình
  • Ứng dụng
  • Cơ sở dữ liệu
  • Các tài liệu

Anchor Text từng đóng một vai trò quan trọng trong xếp hạng của công cụ tìm kiếm .

8. Bài học lịch sử SEO về Anchor Text

Trước năm 2012, các nhà làm Marketing đã sử dụng rất nhiều Anchor text đối sánh chính xác để thao túng thuật toán Google. Trong thời gian đầu, mọi người đều đã cố gắng đưa nhiều từ khóa vào một liên kết hoặc thậm chí, ẩn từ khóa trong văn bản trắng ở cuối trang web để có xếp hạng cao hơn trong SERPs.

Bằng cách sử dụng các liên kết giàu từ khóa để trỏ đến trang web, bạn có thể xếp hạng ở vị trí đầu tiên cho kết quả tìm kiếm các từ khóa đó. Điều này xảy ra ngay cả khi trang web của bạn hoàn toàn không liên quan đến chủ đề văn bản liên kết. Bởi khi nhiều trang web cùng chọn một Anchor Text để liên kết đến cùng một trang, Google sẽ cho rằng các trang web này có liên quan với nhau. Nhờ đó, băn bản được xếp ở vị trí cao.

anchor text
Tháng 4 năm 2012, Google phát hành bản cập nhật Penguin đầu tiên

Tuy nhiên, tháng 4 năm 2012, Google đã phát hành bản cập nhật Penguin đầu tiên sau khi phát hiện hành vi “lừa đảo” theo cách trên. Penguin đã triệt phá được “SEO mũ đen” gồm cả văn bản liên kết spam. Theo số liệu Google công bố, có 3,1% trang web bị ảnh hưởng bởi cập nhật này. Vì vậy, dù không phải một cập nhật lớn nhưng Penguin đã cho thấy Google đang tính đến cả các yếu tố nhỏ như Anchor Text.

9. Có quá nhiều neo khớp chính xác?

Giống như hầu hết các quy tắc khác của SEO, không có một đáp án hoàn hảo cho câu hỏi này. Điều quan trọng là việc sử dụng văn bản liên kết sẽ có ích cho trải nghiệm người dùng. Bởi văn bản này cho phép người dùng biết loại trang sẽ kết thúc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào quản trị viên web và các Marketers cũng có quyền kiểm soát các liên kết ngược. Ngay cả khi có một trang web khác liên kết đến trang web của bạn, bạn cũng không thể quản lý vấn đề này.

anchor text là gì
EMD được gọi là tên miền đối sánh chính xác

Nhìn chung, Google vẫn luôn chú ý đến các từ neo và cách sử dụng để đánh giá nội dung trang của bạn. Nhưng nếu bạn đang cố gắng thao túng thuật toán bằng các từ neo, bạn nên mong đợi Google sẽ thành công. Tuy nhiên, Google luôn phát hiện và có thể hiểu rằng nhiều tên miền có chứa từ khóa. Các tên miền đó được gọi là miền đối sánh chính xác (EMD).

Bạn cần nhớ rằng Google sẽ luôn triển khai các thuật toán mới và cập nhật các thuật toán hiện có. Tương lai, có thể khi bạn thức dậy, Google đã cập nhật để phát hiện sự khác biệt giữa Anchor Text gắn thương hiệu và đối sánh chính xác cho EMD. Đây là điều bạn khó có thể biết được. Vì thế, cách tốt nhất là bạn cần giữ cho các neo có liên quan, tránh tối ưu quá mức và tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng Google.

10. Cách tối ưu hóa Anchor Text cho SEO

Trong bài viết này, khi nói về tối ưu hóa Anchor Text, tức là đang nói đến các phương pháp hay nhất có lợi cho bạn mà không phải đánh lừa thuật toán của Google. Tháng 10 năm 2019, Google phát hành bản cập nhật BERT có khả năng sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và xếp hạng các trang. Không ai có thể chắc chắn 100% ý nghĩa của điều này với neo vì các thuật toán Google luôn được bảo vệ chặt chẽ.

anchor text
BERT có khả năng sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và xếp hạng các trang

Tuy nhiên, điều đó thể hiện việc Google đang chú ý nhiều hơn đến các manh mối ngữ cảnh xung quanh các neo. Các trình thu thập thông tin của Google có thể quét, xem xét các từ và câu xung quanh nhiều hơn trước đây thay vì chỉ đọc Anchor Text.

Ngoài ra, điều này cũng có nghĩa, Google ưu tiên trải nghiệm người dùng và trả lời các truy vấn tìm kiếm hơn bất kỳ thứ gì khác. Vì cậy, các Marketer cũng nên thỏa mãn các yếu tố này hơn thay vì việc đánh lừa thuật toán. Đây cũng là lý do tối ưu hóa neo liên quan đến việc tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

11. Không liên kết đến hoặc kiếm liên kết từ các trang web độc hại

Bên cạnh các yếu tố trên, Google cũng quan tâm đến những trang web mà bạn liên kết đến. Nếu bạn liên kết đến một trang web truyền bá thông tin sai lệch, kích động thù địch hoặc tham gia vào hoạt động spam, bạn có thể bị phạt. Ngay cả khi một trang web có mục đích tốt, liên kết xấu vẫn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của bạn.

anchor text
Khi liên kết đến các trang web độc hại, trang của bạn có thể bị đánh giá xấu về xếp hạng

Đây được gọi là nguyên tắc đồng trích dẫn. Nguyên tắc này sẽ loại bỏ các trang web kích động thù địch khỏi phương trình, kiểm tra xếp hạng Alexa của trang web. Đồng thời, việc chỉ liên kết đến các trang web có số điểm từ 100k trở xuống là một cách làm thông minh.

Ngoài ra, Google cũng rất linh hoạt khi hiểu rằng đôi lúc bạn phải liên kết đến các trang web “xấu” để làm tài liệu tham khảo. Bởi có thể đó là nguồn duy nhất hoặc bạn cần gỡ bỏ thông tin. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng liên kết không theo dõi để nói với Google rằng:

“Tôi không xác nhận trang web này và tôi không muốn các liên kết xấu được tính vào SEO của tôi.”

12. Đảm bảo các từ neo có liên quan

Mức độ liên quan của các từ neo chính là chìa khóa. Tình huống quá nhiều neo đối sánh chính xác được tối ưu hóa quá mức có thể được đánh giá là spam. Tuy nhiên, ngay cả thế, bạn cũng muốn các neo của bạn liên quan đến chủ đề ở phía bên kia của liên kết.

Bạn cần nhớ rằng, Google sử dụng neo làm thông tin để tìm hiểu nội dung và tầm quan trọng của tất cả các trang web. Dựa vào đây, nền tảng này sẽ xếp hạng trang web trong các tìm kiếm từ khóa một cách thích hợp. Bạn chắc chắn muốn chọn các neo có ý nghĩa cho liên kết và tạo ra trải nghiệm tích cực cho người đọc của bạn.

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể sẽ chọn các từ ngẫu nhiên cho neo chỉ vì mục đích đa dạng. Tuy nhiên, điều này có thể đủ tiêu chuẩn để được đánh giá là Clickbait và sẽ khiến người đọc của bạn không hài lòng.

anchor text là gì
Các từ neo phải liên quan đến nội dung sau khi nhấp vào liên kết

13. Phân phối các loại Anchor Text khác nhau một cách khôn ngoan

Tính ngẫu nhiên được cho là tốt khi nói đến Anchor Text. Bạn thường muốn phấn đấu cho:

  • 30% đến 40% neo có thương hiệu.
  • 30% đến 40% neo khớp từng phần.
  • 20% đến 40% neo chung chung, có liên quan, không rõ ràng, ngẫu nhiên, đối sánh chính xác và các điểm neo khác.

Tuy nhiên, không có gì là cố định ở đây. Bạn có thể kiểm tra một số trang web hàng đầu trong ngành, xem các điểm neo gửi đi và đến. Từ đó, bạn có thể ghép các ý tưởng lại với nhau.

14. Chú ý đến Văn bản Xung quanh

Bản cập nhật BERT gần đây của Google cho thấy công cụ tìm kiếm đang điều chỉnh chiến lược theo hướng có lợi cho ngôn ngữ tự nhiên của con người và bối cảnh xung quanh. Khi bạn đọc trực tuyến, bạn không chỉ nhìn vào Anchor Text để quyết định có nhấp vào liên kết hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng đọc câu và đoạn văn xung quanh để hiểu nội dung sẽ có ở phía bên kia liên kết.

Hầu hết các nhà tiếp thị không chọn toàn bộ một câu làm điểm neo. Tuy nhiên, các bot của Google sẽ quét các từ trong toàn bộ câu khi quét văn bản liên kết. Một điều đáng lưu ý là bạn có thể muốn tránh sử dụng các từ liên kết giống nhau trong toàn bộ nội dung văn bản ngay cả khi mỗi lần đều liên kết đến các web khác nhau. Bởi có khả năng Google vẫn xem xét việc tối ưu hóa quá mức này và phạt bạn.

15. Đừng bỏ qua thẻ thay thế hình ảnh của bạn

Thẻ ALT hình ảnh rất quan trọng vì một số lý do như sau:

  • Giúp người đọc khiếm thị hiểu nội dung của hình ảnh.
  • Cho bot Google biết nội dung hình ảnh đang nói tới.
  • Chức năng giống như văn bản liên kết.
anchor text
Thẻ ALT có vai trò quan trọng trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm

Thẻ ALT hình ảnh phải có tính mô tả cao và cấu trúc giống như một câu tự nhiên. Việc sử dụng các thẻ ALT cho từ khóa đã trở nên phổ biến và Google đã nhanh chóng nắm bắt được điều này. Vì vậy, bạn hãy giữ từ khóa trong các thẻ ALT của bạn ở mức tối thiểu. Bạn có thể chọn một từ khóa chính và kết hợp thành một câu mô tả về hình ảnh cụ thể.

16. Giữ cho khách viết blog

Một số Marketer đã viết blog của khách như một phần của chiến lược xây dựng liên kết và neo. Thông thường, mọi người đang sử dụng tiểu sử blog khách để neo nội dung từ khóa và liên kết ngược. Đây là điều bạn không nên làm nhưng bạn vẫn có thể dùng blog của khách từ các trang web có liên quan và có thẩm quyền cao để cải thiện neo và SEO tổng thể.

anchor text
Tiểu sử blog khách được dùng để neo nội dung từ khóa và liên kết ngược

Bên cạnh đó, bạn cần tự giới hạn với các trang web có thẩm quyền liên quan đến thị trường ngách của bạn. Bởi, Google chắc chắn sẽ nhận thấy việc xuất bản trên các trang web nội dung của bạn và gắn cờ vì spam hàng chục lần.

17. Tổng kết

Anchor Text là một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện SEO cho trang web của bạn. Văn bản liên kết là một trong nhiều yếu tố xếp hạng của Google. Đồng thời, văn bản này sẽ cho người đọc của bạn biết nơi để tìm kiếm thông tin và nội dung sẽ có sau khi nhấp vào liên kết của bạn. Bởi vậy, khi phát triển một chiến lược xây dựng liên kết, neo nhất định là một trong những yếu tố cần được xem xét đầu tiên.

anchor text là gì
Bạn chỉ nên liên kết đến các trang có mức độ liên quan và uy tín cao

Với tư cách là một Marketer, bạn phải chú ý cẩn thận đến các loại văn bản neo, từ bạn chọn và cả những từ xung quanh. Giống như mọi nội dung được SEO nói chung, sự đa dạng và kiểm duyệt chính là chìa khóa. Bởi thế, bạn đừng làm nội dung từ khóa mà hãy đa dạng các loại thẻ liên kết của bạn. Đặc biệt, bạn cần chú ý chỉ liên kết đến các trang có mức độ liên quan cao và uy tín.

Như vậy, nội dung trên đã chia sẻ đến bạn thông tin chi tiết về Anchor Text. Bên cạnh việc định nghĩa “Anchor Text là gì?”, bài viết còn giải thích tầm quan trọng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng yếu tố này. SEODO hi vọng rằng bài viết đã đem đến cho bạn những kiến thức SEO hữu ích. Các bài viết về chủ đề liên quan sẽ tiếp tục được cập nhật, bạn nhớ theo dõi để không bỏ lỡ nhé!

Cùng tham khảo thêm những phương pháp tối ưu SEO Onpage khác qua những bài viết sau:

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.