Góc Kiến Thức SEO

Tổng quan về Content Website? Quy trình 4 bước giúp Master Content Branding

Content website hay còn gọi SEO Content là gì? Khi xây dựng một webiste hoàn chỉnh và chuyên nghiệp thì Content webiste là một thành phần đặc biệt không thể thiếu. Chúng không chỉ giúp tiếp cận được khách hàng mà còn hỗ trợ gia tăng thêm trải nghiệm đối với trang web của bạn. Cùng SEODO tìm hiểu thêm về thuật ngữ này và cách hoàn thiện Content webiste một cách hiệu qủa nhất ngay nhé!

1. Tổng quan về Content Website?

1.1. Content là gì?

Content là yếu tố quan trọng hàng đầu mà Google dựa vào đó để xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm và thu hút người đọc. Nội dung content là một thông điệp, ý nghĩa nào đó được truyền đạt thông qua các phương tiện, lời nói, văn bản hoặc bất kỳ hình thức nghệ thuật nào khác. Nội dung thể hiện qua nhiều phương tiện khác nhau gồm internet, truyền hình, đài phát thanh, tạp chí, điện thoại thông minh hay qua các bài phát biểu, hội nghị.

>>Tham khảo: Tất tần tật về SEO Onpage và 17 Chìa Khóa Tối Ưu Onpage Website Updated 2023

Content website
Content là gì?

1.2. Content Website là gì?

Hiện nay, nhiều người còn nhầm lẫn giữa Content (nói chung) và Content Website (nói riêng). Vậy Content Website là gì? Content website là nội dung văn bản, hình ảnh, video xuất hiện trên một trang web. Đây có thể là một bài viết giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, cung cấp những thông tin liên quan để truyền tải, giới thiệu nội dung mà khách hàng quan tâm.

>Xem ngay: SEO Offpage Là Gì? Chiến Lược Offpage Từ Cơ Bản Đến Chuyên Sâu 2023

Content Website là gì ?
Content Website là gì?

1.3. SEO Content là gì? 

SEO content là nội dung trên website được xây dựng và tối ưu để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đây cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu để tăng traffic và tạo ra những chuyển đổi cho trang web mà không cần mất một khoản phí nào.

Content chuẩn SEO có thể là bất kỳ nội dung nào mà có thể thu hút được lưu lượng truy cập trên các công cụ tìm kiếm. Content chuẩn SEO là những bài viết chất lượng, cung cấp thông tin, giá trị hữu ích cho người đọc. Ngoài ra, chúng còn giúp tối ưu hóa các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm.

>Xem ngay:Technical SEO: Chuẩn Hóa SEO Kỹ Thuật Bài Bản Cập Nhật Năm 2023

Content website
SEO content là nội dung trên website được xây dựng và tối ưu để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm

2. Tìm hiểu 4 loại Content Website cơ bản chuẩn SEO Branding

Để hiểu được Content Website là gì thì bạn phải nắm được trong SEO các loại Content này sẽ phải phân biệt như thế nào. Quy chuẩn để hình thành một Content chuẩn SEO ra sao. Ngoài ra, nếu bạn biết kết hợp 4 loại Content dưới đây theo một mô hình (AIDA). Nó sẽ là một quy trình điều khiển hành trình người dùng thành khách hàng. Cùng tìm hiểu tiếp cùng SEODO nhé.

2.1. Content Social

Đầu tiên là Content Social, loại content này luôn hướng tới số đông người đọc là những thông tin gần gũi hoặc gợi sự tò mò. Tại sao SEO Content lại có Content Social? Content Website có thể hướng tới những thông tin “hot trend”, cập nhật tin mới nóng hổi. Sau đó, bạn sẽ dùng những bài viết này đi chia sẻ trên các trang Social để kéo traffic về cho Website (dạng PR).

Mục đích chính của Content Social đó là tăng traffic để tăng uy tín cho website. Mặc dù không trực tiếp ảnh hưởng mạnh đến ranking của từ khoá nhưng nếu làm Content Social tốt thì sẽ tạo nên sự uy tín và tin tưởng đối với người dùng và Google.

>>Xem ngay: Tổng Hợp 16 Phần Mềm SEO Web & Công Cụ SEO Tốt Nhất 2023

Content Social
Content Social

2.2. Content Blog

Content Blog có tác dụng thu hút sự quan tâm của khách hàng, giúp phục vụ cho mục đích quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. Loại content này cũng giúp remarketing ở những nền tảng Google, Facebook để tăng chuyển đổi bán hàng. Content Blog cũng cung cấp những thông tin hữu ích và có giá trị cho người dùng.

Content Blog
Content Blog cũng giúp remarketing ở những nền tảng Google, Facebook để tăng chuyển đổi bán hàng

2.3. Content sản phẩm/dịch vụ

Content sản phẩm có 2 hình thức chính là sản phẩm chi tiết và chuyên mục sản phẩm. Với sản phẩm chi tiết, 2 phần cần quan tâm đó là cấu trúc của trang và nội dung. Đối với chuyên mục sản phẩm, không có nhiều nội dung chi tiết cần được trình bày, chủ yếu page sẽ hiển thị các sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Phần bộ lọc của chuyên mục giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của họ.

>>Xem ngay:Google Analytics 4 là gì? Hướng Dẫn Sử Dụng GA4 A-Z 2023

Content sản phẩm/dịch vụ
Content sản phẩm/dịch vụ cung cấp các giá trị xoay quanh sản phẩm và dịch vụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Content dịch vụ là những bài viết về dịch vụ hoặc sản phẩm có hỗ trợ của dịch vụ như thi công hay lắp đặt. Loại content này nhằm thu hút khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm về dịch vụ. Tỷ lệ chuyển đổi ở những trang content dịch vụ rất cao. Tuy nhiên, để tạo hiệu quả chuyển đổi tốt cần kết hợp quảng cáo Remarketing tới tệp đối tượng đã truy cập trang này.

2.4. Content giới thiệu

Content giới thiệu là tổng hợp những bài content với mục đích giúp người đọc hiểu hơn về công ty. Doanh nghiệp sẽ đưa ra các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang kinh doanh. Content giới thiệu bao gồm page giới thiệu, page liên hệ và chuyên mục tin tức hoạt động của công ty.

Content giới thiệu
Content giới thiệu gia tăng sự tin tưởng của khách hàng về doanh nghiệp

Loại content này nhằm gia tăng sự tin tưởng của khách hàng về doanh nghiệp, từ đó tăng hành vi mua hàng. Niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp càng cao thì lượt chuyển đổi càng cao. Nhờ vào content giới thiệu mà bạn có thể đưa ra các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và khiến thương hiệu của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

3. Áp dụng 4 loại Content Website theo mô hình AIDA

Mặc dù là 4 loại Content khác nhau nhưng chúng thường không thể tách rời nhau trong một Website kinh doanh. Sự kết hợp 4 loại Content này với mục đích cuối cùng là mua hàng (hay còn gọi là tạo ra chuyển đổi). Sự kết hợp đấy sẽ thông qua 4 bước:

3.1. Bước 1 (ATTENTION):

Người dùng từ Content Social, sẽ di chuyển tới Content ngành. Nhưng như chúng ta đã nói tỷ lệ này cực thấp nên có thể bỏ qua trong nhiều trường hợp. Vì thế bước 1 này không quá quan trọng.

3.2. Bước 2 (INTEREST): 

Người dùng ở Content Ngành (Content Blog) sẽ đang tìm kiếm những từ khoá dài hơn để tìm hiểu những vấn đề xoay quanh sản phẩm/dịch vụ. Từ nhu cầu xoay quanh này, chúng ta cần có CTA (call to action) điều hướng người dùng click qua trang content sản phẩm/dịch vụ để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm/dịch vụ.

Ví dụ: người dùng đang tìm kiếm keyword về “thiết kế chung cư 2 phòng ngủ”, ở đây người dùng có xu hướng tìm hiểu các mẫu chung cư 2 phòng ngủ là chính nên các từ khóa dài xoay quanh có thể là “mẫu thiết kế chung cư 2 phòng ngủ (diện tích)”, “mẫu thiết kế chung cư 2 phòng ngủ (giá tiền)”,….

Vì vậy, trong Content Ngành chúng ta đặt các nút CTA với các tựa đề như “Xem ngay các mẫu chung cư 2 phòng ngủ + (diện tích)” hoặc có thể là “Xem thêm các mẫu chung cư 2 phòng ngủ + (giá tiền)” để có thể điều phối người dùng đến trực tiếp các Content về sản phẩm/dịch vụ trong Website, nâng tỉ lệ tạo ra chuyển đổi cao hơn.
Ở giai đoạn này, người dùng có thể có hành vi tạo ra chuyển đổi nhưng còn khá thấp.

3.3. Bước 3 (DESIRE): 

Những người đang tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm dịch vụ thông qua những từ khoá trọng tâm sản phẩm/dịch vụ.
Ở giai đoạn này, tỷ lệ chuyển đổi khá cao khi khách hàng đã có sự thu hút với sản phẩm/ dịch thì sẽ có nhu cầu gần với mua hàng hơn. Tuy nhiên ở nhiều ngành hàng mà khách hàng phải đánh giá dài ngày, khách hàng sẽ cần niềm tin ở chúng ta nhiều hơn trước khi mua. Khi đó sẽ cần những CTA để điều hướng khách hàng qua đọc những page content giới thiệu, khi đó khách hàng sẽ hiểu doanh nghiệp, tổ chức hơn, từ đó xây dựng niềm tin dần và tăng khả năng mua hàng.

Ví dụ: nếu chúng ta đọc page thiết kế chung cư, thấy dịch vụ rất tốt và có mong muốn sử dụng. Nhưng giá dịch vụ cao và tính lâu dài của sản phẩm khiến cho chúng ta muốn tìm hiểu công ty cung cấp dịch vụ này là công ty có uy tín không. Và khi khách hàng đủ tin vào công ty, chúng ta mới tiến hành liên hệ và sử dụng dịch vụ. Ngược lại thông tin công ty không rõ ràng, chúng ta không có niềm tin và đi tìm công ty khác tạo niềm tin nhiều hơn.

3.4. Bước 4 (TRUST & ACTION): 

Khách hàng tìm hiểu về công ty. Bước này nếu Content Giới Thiệu cho khách hàng được niềm tin, thông thường tỷ lệ chuyển đổi sẽ là rất cao.

Lưu ý: Mọi loại content đều có thể tạo ra chuyển đổi tuỳ tính chất từng ngành, xếp thứ tự từ cao – thấp như sau: Giới thiệu – Sản phẩm/Dịch vụ – Ngành – Social

4. Các bước viết 1 bài Content Website chuẩn SEO Branding

Ban đầu, đối với những người mới thì việc viết bài content website sẽ khá khó khăn và mất thời gian. Sau khi hiểu được Content Website là gì thì nhiều người vẫn bối rối không biết nên bắt đầu viết bài từ đâu. Đừng lo lắng vì những mục dưới đây sẽ bật mí cho bạn 4 bước để viết bài một cách hoàn chỉnh nhất.

Content website
Các bước để viết 1 bài Content website chuẩn SEO Branding

3.1. Bước 1: Lên Content outline (Brief)

Bước lập outline content rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng đến bài viết. Một bản brief sẽ giúp người viết xác định rõ cấu trúc từng phần của bài viết và sắp xếp các thông tin cần đưa vào bài một cách khoa học và hợp lý. Thông thường, quy trình lên content outline sẽ bao gồm:

  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và nghiên cứu từ khóa.
  • Xem các heading của 10 đối thủ đầu tiên và liệt kê chi tiết.
  • Brief Heading cho bài viết.
  • Brief Meta Title và Meta Description cho bài viết.
  • LSI Keywords – Các từ khóa phụ.
  • Xây dựng những thông điệp chính muốn truyền tải đến ngược đọc.
  • Nguồn tham khảo.
  • URL.
  • Những yêu cầu khác.

Content Website là gì
Bước 1: Lên content outline

3.2. Bước 2: Viết Content

Viết bài chuẩn SEO là một yếu tố cần phải nắm vững để trả lời cho câu hỏi Content Website là gì? Sau khi đã lên ý tưởng về nội dung bài viết, các từ khóa, các ý chính thì bước tiếp theo sẽ là viết content chuẩn SEO. Đây là bước quyết định bài viết của bạn có được lên top của Google hay không. Những điều cần lưu ý khi viết content gồm:

  • Viết 1 tiêu đề hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người đọc.
  • Đảm bảo từ khóa phải nằm trong thẻ tiêu đề, trong thẻ mô tả, và tại các vị trí quan trọng.
  • Đặt liên kết nội bộ dẫn tới những bài viết liên quan.
  • Dẫn liên kết ngoài tới những trang uy tín tạo niềm tin với Google.
  • Hình ảnh rõ nét, bắt mắt.

3.3. Bước 3: Kiểm tra Content

Sau khi viết bài xong, để đảm bảo bài viết đã hoàn chỉnh thì nên Audit content  một cách kĩ càng. Ở bước này, người viết cần xem bài viết có mắc lỗi chính tả hay không, hình ảnh đã rõ nét chưa, đã đủ các yếu tố chuẩn SEO chưa? Ngoài ra, bạn cũng nên xem lại bố cục bài viết và văn phong có phù hợp với đối tượng khách hàng hay không?

3.4. Bước 4 : Đăng bài

Đăng tải bài viết là bước cuối cùng của việc viết content website. Bạn cần phải xem xét lại kĩ càng bài viết bởi vì khi bài đăng được xuất bản sẽ rất khó sửa chữa các lỗi. Trong quá trình đăng bài, để an tâm hơn bạn có thể lưu nháp và xem trước để tiện điều chỉnh.

Content Website là gì
Bước 4: Đăng bài là bước cuối cùng của viết content website

4. Cách viết Content website chuẩn SEO chất lượng

Việc content website chuẩn SEO sẽ giúp bài viết của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, điều này còn giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Để có content website tốt, bạn cần lưu ý những điều sau.

4.1. Từ khóa & mật độ từ khóa

Từ khóa là những từ, cụm từ mà khách hàng dùng để tìm kiếm các thông tin họ đang quan tâm trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích của từ khóa là tạo khả năng chuyển đổi và tăng doang thu. Từ khóa chính và từ khóa phụ cần được nhấn mạnh rõ nét bằng cách in đậm, in nghiêng. Trong bài viết bạn cũng cần phải quan tâm về mật độ từ khóa để cho phù hợp và tránh lặp từ khóa quá nhiều.

Ví dụ trang chủ seodo.vn có từ khóa chính là dịch vụ SEO, từ khóa phụ là dịch vụ seo web, dịch vụ seo từ khóa,……

Google có đưa bài viết của bạn lên Top tìm kiếm hay không phụ thuộc vào việc phân chia mật độ từ khóa. Do đó, công cụ tìm kiếm sẽ quét qua nội dung, cụm từ nào xuất hiện với mật độ khoảng 2-5% thì đó là Keyword. 

  • Từ tháng 8/2018 thì việc phân chia mật độ từ khóa có nhiều sự thay đổi như sau:
  • Từ khóa chính nên xuất hiện trong Title, Meta Description, mở bài, Heading và kết luận. 
  • Những từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn ngày càng chiếm vị trí quan trọng và giúp bài viết được định danh rõ ràng hơn.
  • Nghiên cứu các từ khóa theo chủ đề được tìm bằng công cụ hỗ trợ như: Google Keyword Planner,...

4.2. Tiêu đề và cách viết

Tiêu đề là dòng hiển thị đầu tiên trên một trang web và được in đậm trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Tiêu đề đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc rank top của website. Một tiêu đề ấn tượng sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý và tiếp cận của người đọc. Do đó, tiêu đề ấn tượng sẽ kích thích sự tò mò, khám phá của người đọc trước tiên, sau đó mới đến nội dung.

Thông thường, mỗi bài viết sẽ có lượng từ 1000 chữ đến 2000 chữ. Những bài viết dài giúp truyền tải được nhiều thông tin hơn. Phần mở bài chỉ cần ngắn gọn, dẫn dắt về vấn đề bạn muốn đề cập đến. Ở phần thân bài, bạn có thể chia thành nhiều mục để thuận tiện cho người đọc. Phần kết cần 1 – 2 câu để chốt lại vấn đề quan trọng.

4.3. Lĩnh vực

Tùy vào lĩnh vực bạn làm SEO mà bạn chọn một cách hành văn cho phù hợp. SEO có thể mang lại hiệu quả cho hầu hết mọi ngành tuy nhiên vẫn có những ngành có thể cần SEO nhiều hơn bởi tính cạnh tranh cao. Điều quan trọng là phải viết đầy đủ nội dung, mạch văn rõ ràng, không mắc lỗi hành văn như chính tả, dấu câu, cú pháp.

Content Website là gì
Lĩnh vực

4.4. Chủ đề content

Khi nghiên cứu về chủ đề bạn cần đặt vị trí của mình vào đối tượng độc giả. Những chủ đề content có thể đến từ bất kì lĩnh vực nào trong cuộc sống từ các chủ đề quen thuộc, khác lạ hay những chủ đề đang được mọi người bàn tán. Hãy thử nghĩ xem khách hàng đang thực sự gặp phải vấn đề nào, có những chủ đề nào mà họ quan tâm, hứng thú.

4.5. Đảm bảo nguyên tắc từ khóa và tiêu đề

Từ khóa phải được chứa trong tiêu đề. Làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng hình dung chủ đề bài viết và Google nhận dạng dữ liệu nhanh hơn. Trong thẻ meta nên có từ khóa phụ để bổ nghĩa cho từ khóa chính nhưng phải thật tự nhiên và thân thiện với các truy vấn tìm kiếm. Các từ khóa quan trọng phải luôn được  kết hợp để thành nhiều từ khóa phụ liên quan.

Content Website là gì
Đảm bảo nguyên tắc từ khóa và tiêu đề

4.6. Tối ưu từ khóa, liên kết và nội dung

Content website chuẩn SEO thì mật độ từ khóa nên đạt từ 5 – 6%. Bạn hãy sử dựng các kỹ thuật SEO để cài cắm từ khóa vào các tiêu đề, mô tả, thẻ, nội dung  một cách hài hòa tự nhiên. Việc tạo các link liên kết cũng phải phù hợp sao cho bài viết có ý nghĩa để cung cấp thông tin cho người đọc cũng như là tương thích với các thuật toán của Google.

Trên đây là những thông tin mà SEODO đã tổng hợp và chọn lọc lại theo phương pháp SEO Branding do SEODO sáng lập. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu một cách chi tiết về Content Website là gì, đáp ứng mong muốn và hỗ trợ đưa ra các giải pháp cho vấn đề mà bạn đang gặp phải trong việc viết content website.

Nếu các bạn có thu thập và sharing kiến thức hãy ghi nguồn nhé.
Trần Bảo
Marketing SEODO

Nắm bắt thêm những kiến thức SEO content khác qua các bài viết dưới đây:

Content Website là gì?
Content website là nội dung văn bản, hình ảnh, video trên một trang web. Nó có thể là một bài viết giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, cung cấp thông tin liên quan nhằm truyền tải, giới thiệu nội dung mà khách hàng quan tâm.

Các bước viết 1 bài Content Website chuẩn SEO Branding

  • Bước 1: Lên Content outline (Brief)
  • Bước 2: Viết Content
  • Bước 3: Kiểm tra Content (Content Audit)
  • Bước 4: Đăng bài

4.7/5 - (4 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN

KHÁM PHÁ CÁC CHỦ ĐỀ KHÁC