Góc Kiến Thức SEO

  1. Home
  2. »
  3. Góc Kiến Thức SEODO
  4. »
  5. Google Discover là gì? Sử…

Google Discover là gì? Sử dụng – Tối ưu Discover 2023

Google Discover là một trong những tính năng khám phá rất hữu ích của Google. Khi bật tính năng khám phá của Google, bạn có thể nhận được các thông tin cập nhật theo mối quan tâm của mình. Vậy, làm cách nào để đưa nội dung của bạn vào Google Discover? Cùng dịch vụ SEO web tổng thể SEODO tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Google Discover là gì

Google Discover là một trong những trải nghiệm di động cho phép bạn khám phá nội dung mà thậm chí không biết là mình cần nội dung này. Discover là trải nghiệm tìm kiếm hoàn toàn khác, không đơn thuần là một việc tìm kiếm nữa. Nếu hệ thống tìm hiểu đủ về các hoạt động của bạn trên Internet, thì bạn có thể tiếp tục vuốt để giữ cho nội dung luôn cập nhật.

Google Discover sẽ đề xuất những nội dung dựa trên sở thích và hoạt động tìm kiếm trên thiết bị của người dùng. Bạn có thể theo dõi nhiều chủ đề hoặc những thực thể nhất định để xây dựng hồ sơ của riêng mình và đặt giới hạn về những gì tính năng Discover sẽ khám phá cho bạn.

Discover là công cụ sẽ giúp bạn tìm kiếm những nội dung tốt nhất liên quan đến từ khóa cần tìm hiểu và đáp ứng kịp thời cho nhu cầu tìm hiểu của bạn.

Tính năng Discover luôn có xu hướng cập nhật những nội dung mới. Thời gian gần đây Google đã thêm Web Stories vào nguồn cung cấp dữ liệu. Điều này thật sự hữu ích vì Web Stories là một giải pháp tuyệt vời để thu hút sự chú ý của các nội dung cụ thể do định dạng dành riêng cho thiết bị di động.

Google Discover
Google Discover là một trong những trải nghiệm di động cho phép bạn khám phá nội dung mà thậm chí không biết là mình cần

>>> CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: 29 các công cụ hỗ trợ SEO SEO-ER cần update trước khi sang 2024

2. Sự khác biệt “Discover” và “Search”

Bên cạnh những thông tin về Google Discover là gì thì bạn cần phân biệt được Discover và Search. Sự khác biệt giữa hai vấn đề này sẽ được tìm hiểu đầy đủ dưới đây.

  • Đối với Search, người chơi phải nhập một cụm từ tìm kiếm để tìm ra thông tin hữu ích liên quan đến cụm từ đó.
  • Còn với Discover sẽ sử dụng phương pháp khác. Thay vì đưa ra kết quả cho từ khóa cần tìm kiếm, thì Discover chủ yếu hiển thị nội dung dựa trên những gì hệ thống tự động của Google cho là phù hợp với các mối quan tâm của bạn.
Google discover
Sự khác biệt giữa Google Discover và Google Search

Giống như một nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa ở mức độ cao, Google Discover đã tự chủ động điều chỉnh theo mối quan tâm của bạn và hiển thị nội dung phù hợp với mối quan tâm đó. Nội dung trong Discover sẽ được tự động làm mới khi có nội dung cập nhật được xuất bản. Tuy nhiên, mục đích của Google Discover là hiển thị tất cả mọi loại nội dung hữu ích trên web, chứ không chỉ là nội dung mới xuất bản.

Google Discover luôn cải thiện để mang đến nội dung hữu ích và phù hợp với từng người dùng. Do tính chất ngẫu nhiên của Google Discover, lưu lượng truy cập trên Discover sẽ khó dự đoán hơn lưu lượng truy cập trên Search.

Bạn hãy coi Discover chỉ là nguồn lưu lượng truy cập bổ sung cho lưu lượng truy cập qua Search. Vì Google không ngừng cải thiện những trải nghiệm của người dùng trên Discover nên các trang Web có thể nhận thấy lưu lượng truy cập đã xảy ra một số thay đổi không liên quan đến chất lượng hoặc tần suất phát hành của nội dung.

Google Discover là gì
Discover chủ yếu hiển thị nội dung dựa trên những gì hệ thống tự động của Google.

3. Cách nội dung xuất hiện trong Google Discover

Những nội dung của bạn mà Google đã lập chỉ mục và đáp ứng được chính sách của Discover thì sẽ đủ điều kiện xuất hiện trên Discover. Khi đó, bạn không cần phải sử dụng dữ liệu có cấu trúc hay thẻ đặc biệt. Tuy vậy, bạn cũng cần lưu ý rằng, cho dù nội dung của bạn đã đủ điều kiện thì nội dung đó cũng chưa chắc sẽ được xuất hiện trên Google Discover.

Trên Discover, hệ thống tự động của Google sẽ hiển thị nội dung từ các trang web có nhiều trang riêng, thể hiện được nhiều kiến thức chuyên môn, tính xác đáng và độ tin cậy (hay còn gọi là E-A-T được viết tắt của ba từ tiếng Anh “Expertise“, “Authoritativeness” và “Trustworthiness”).

Những người muốn tìm cách cải thiện E-A-T có thể xem xét một số câu hỏi mà Google Discover khuyên chủ sở hữu các trang Web cân nhắc khi Search. Mặc dù, Search và Discover là hai sản phẩm khác nhau, nhưng nguyên tắc chung về E-A-T có thể được áp dụng như nhau cho cả hai sản phẩm này.

Google Discover
Trên Google Discover thì hệ thống tự động sẽ hiển thị nội dung từ các trang Web có nhiều trang riêng

Để nội dung của bạn xuất hiện trong Discover, thì bài viết phải đảm bảo những yêu cầu như sau:

  • Bạn nên sử dụng tiêu đề trang để nắm bắt được bản chất của nội dung, nhưng không theo kiểu “giật tít” để người dùng nhấp vào.
  • Thực hiện chèn hình ảnh chất lượng cao và bắt mắt vào nội dung, đặc biệt là các hình ảnh lớn có nhiều khả năng thu hút lượt truy cập qua Google Discover. Hình ảnh lớn cần có chiều rộng tối thiểu là 1200 px và được kích hoạt bằng chế độ cài đặt max-image-preview:larde hoặc bằng cách dùng AMP. Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng biểu tượng trang web làm hình ảnh.
  • Tránh sử dụng các mánh khóe làm tăng mức độ tương tác một cách giả tạo, sử dụng những chi tiết gây hiểu lầm hoặc thổi phồng trong nội dung xem trước (tiêu đề, đoạn trích và hình ảnh) để tăng mức độ thu hút.
  • Cần tránh sử dụng các mánh khóe lôi kéo người dùng bằng cách tạo ra sự tò mò và hứng thú hoặc giận dữ không lành mạnh.
  • Discover sẽ cung cấp nội dung theo kịp các chủ đề thời sự được nhiều người quan tâm và có cách kể chuyện hấp dẫn hoặc cung cấp thông tin chuyên sâu độc đáo.

Nhằm mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, Discover luôn cố gắng tìm và trình bày các nội dung phù hợp với nguồn cấp dữ liệu dựa trên mối quan tâm của độc giả. Đồng thời, Discover sẽ lọc bỏ những nội dung mà người dùng không mong muốn tìm hiểu hoặc có thể khiến độc giả khó hiểu. Ví dụ: Discover có thể sẽ không đề xuất các đơn xin việc, kiến nghị, biểu mẫu và kho lưu trữ mã hoặc nội dung châm biếm không có ngữ cảnh.

Một dịch vụ SEO từ khóa Hà Nội tốt sẽ giúp các dự án thành công hơn khi thực thi chuẩn chỉnh ở phần Google Discover. Liên hệ SEODO để trải nghiệm dịch vụ SEO SỐ 1 VIỆT NAM

4. Cách đưa nội dung của bạn vào Google Discover

Việc đưa một nội dung vào Discover thì không khác gì so với việc tối ưu hóa bài viết SEO thông thường. Khi mà tất cả những nguyên tắc cơ bản để tạo nội dung đều được áp dụng, vì vậy hãy hoàn thiện kĩ năng viết chuẩn SEO của bạn. Tuy nhiên, nội dung có trong Google Discover thì phải đảm bảo một số yêu cầu như sau:

4.1. Tạo nội dung hay

Nội dung của bài viết phải trả lời được câu hỏi của người đọc. Nhưng không có bất kỳ nội dung cũ, nội dung tuyệt vời hay chất lượng cao nào có thể trả lời hoàn chỉnh được các câu hỏi mà độc giả quan tâm. Để có thể cải thiện và tạo nội dung có giá trị tuyệt vời, bạn có thể tìm hiểu công cụ phân tích khả năng đọc Yoast SEO.

4.2. Cải thiện nội dung của bạn

Cách tốt nhất để đưa bài viết của bạn vào Google Discover là bài phải chứa nội dung tốt hơn người khác. Việc này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sở hữu nội dung có thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn cần nghiên cứu xu hướng đọc của độc giả, đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành của bạn để có thể viết được một nội dung hoàn hảo nhất về một chủ đề nào đó.

Phải đảm bảo rằng bạn biết độc giả của mình đang hỏi những loại câu hỏi nào và tiến hành trả lời các câu hỏi này theo cách dễ hiểu, khiến người dùng thích thú khi đọc. Bạn cũng có thể thử truyền đạt bằng cách kể chuyện kết hợp với hình ảnh đẹp để khiến nội dung sẽ nổi bật không chỉ trên Discover mà còn trên cả Search.

Google Discover
Cách tốt nhất để tham gia vào tính năng Google Discover là viết nội dung tốt hơn nhiều người khác

Bạn hãy phân tích xem đối thủ cạnh tranh của mình đang làm những gì. Nội dung của họ có xuất hiện trong Google Discover hay không? Hãy thử tìm hiểu xem họ đã làm điều đó như thế nào? Đối thủ của bạn đã làm gì để nội dung của bài viết trở nên đặc biệt? Tại sao bạn nghĩ rằng những phần nội dung đó được đưa vào? Từ đó, học hỏi và vận dụng những thành công của họ vào nội dung của mình.

Ngoài ra, bạn cũng cần xem lại nội dung của mình đã có một tiêu đề hấp dẫn hay chưa? Bài viết đã trả lời được các câu hỏi mà độc giả đặt ra hay chưa? Nếu bài viết đề cập đến X trong tiêu đề nhưng chưa bao giờ đề cập đến X trong bài viết, thì nội dung đó sẽ không đạt yêu cầu và kém hiệu quả. Bạn cần phải xây dựng nội dung chân thực, tránh viết những tiêu đề mang tính chất “giật tít” kéo người dùng nhấp vào.

4.3. Bắt trend

Google Discover có thể khám phá nội dung ngay lập tức mà vẫn đảm bảo cho nội dung luôn được làm mới. Nội dung của bạn bắt nhịp được theo xu hướng thì sẽ dễ dàng xuất hiện trong Discover. Do đó, bạn hãy nghiên cứu những chủ đề đang thịnh hành hoặc các nội dung phổ biến trong thị trường ngách hoặc ngành của bạn và viết về những chủ đề đó.

Google Discover là gì
Google Discover có thể khám phá nội dung ngay lập tức và điều đó cũng dành cho các nội dung đáng tin tức.

Vì tính năng của Discover biết bạn đã làm gì nên các thay đổi trong thói quen của bạn sẽ làm xuất hiện nhiều loại nội dung mới. Ví dụ, nếu bạn đang xem nguồn cấp dữ liệu của mình và thấy một mục tin tức về Croatia bật lên, thì điều đó khiến bạn có thể nghĩ đến việc đến đó vào một kỳ nghỉ. Khi bạn theo dõi Croatia trên Search hoặc các theo dõi chủ đề về Croatia trong Discover thì sẽ không chỉ nhận được thông tin mới nhất về chủ đề đó mà còn cả nội dung mới.

4.4. Tuân theo E.A.T (chuyên môn, tính thẩm quyền và độ tin cậy)

Một trong những điều thú vị nhất trong tài liệu của Google về cách lấy nội dung của bạn trong Discover là bài viết tuân theo E.A.T:

Discover sẽ hiển thị nội dung tự động từ những trang web có nhiều trang riêng lẻ có kiến ​​thức chuyên môn, tính thẩm quyền và độ tin cậy (E.A.T). Nhiều người muốn cải thiện LNST thì có thể xem xét một số câu hỏi tương tự mà Discover khuyến khích chủ sở hữu các trang web xem xét cho Search. Mặc dù, Search và Discover khác nhau nhưng những nguyên tắc tổng thể E.A.T vẫn được áp dụng cho nội dung bên trong của cả hai phương thức trên.

E.A.T được viết tắt cho từ chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy. Những yếu tố này chính là để xác định mức độ tin tưởng của độc giả vào các phần nội dung của bạn viết. Ở một số ngành đặc thù, bắt buộc tác giả phải có kỹ năng và kiến thức nền tảng để cung cấp đúng thông tin cho người dùng.

>>>Tham khảo: EAT Là Gì? 15 Cách Cải Thiện E-A-T Giúp Website X10 LEVEL

Google Discover
EAT là viết tắt của chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy

4.5. Hỗ trợ các Entity bằng dữ liệu có cấu trúc

Mặc dù, bạn không cần thiết áp dụng những phần dữ liệu có cấu trúc lược đồ vào nội dung của mình trong Google Discover, nhưng vẫn cần đảm bảo rằng việc triển khai lược đồ của bạn là tốt nhất. Khi bạn viết về một chủ đề nào đó, bạn càng cung cấp nhiều thông tin về các thực thể của mình thì càng tốt.

Bên cạnh đó, nếu bạn xây dựng nội dung của mình bằng dữ liệu có cấu trúc tuyệt vời thì các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng dữ liệu đó để hiểu rõ hơn về nội dung của bạn và biết ai đã viết nội dung này.

Những bài viết hay khác từ SEODO bạn không nên bỏ lỡ:

4.6. Nội dung phải trực quan

Một trong các phần quan trọng nhất của việc tối ưu hóa cho Google Discover là những khía cạnh của hình ảnh. Đây là một trong những điều đầu tiên thu hút người dùng. Discover là một trong những phương tiện khám phá trực quan. Mọi người sẽ quét một nguồn cấp dữ liệu, lướt đến nội dung có phần trực quan và âm thanh hấp dẫn.

Bạn cần phải đảm bảo rằng nội dung của mình có sử dụng các hình ảnh nổi bậc nhưng vẫn phù hợp với nội dung. Không những vậy, người viết bảo đảm rằng những hình ảnh này đủ lớn để có thể xuất hiện trong Discover. Hình ảnh của bạn cần phải rộng ít nhất 1200 px và được cài đặt kích hoạt bởi max-image-preview:large.

Nguyên tắc này cũng được áp dụng cho những nội dung video. Nếu bạn có một video tuyệt vời về một chủ đề nào đó, thì hãy thêm ngay vào bài viết nhé. Content video ngày càng trở nên quan trọng, do đó, việc tạo video chất lượng cao trong bài viết sẽ mang lại một khoản lợi nhuận lớn.

>>>Tham khảo: SEO Hình Ảnh Là Gì? Top 15+ Cách Tối Ưu SEO Hình Ảnh 2022

4.7. Cải thiện trang Web của bạn

Hiện tại, không có bất cứ phương thức nào có thể giúp nội dung của bạn được liệt kê vào danh sách Discover một cách nhanh chóng. Tất nhiên, sản xuất nội dung tuyệt vời sẽ là ưu tiên hàng đầu, nhưng còn rất nhiều thứ khác cần phải cải thiện. Nếu bạn đang hướng đến lưu lượng truy cập trong Discover, thì hãy đảm bảo rằng các trang web của bạn hoàn toàn có thể sử dụng được trên thiết bị di động. Tính năng này phải cung cấp cho độc giả những trải nghiệm tuyệt vời và có tốc độ tải nhanh.

4.8. Thử đưa các câu chuyện Google vào

Câu chuyện trên web là một cách kể chuyện bằng hình ảnh trên thiết bị di động tốt nhất hiện nay. Google sẽ sử dụng định dạng câu chuyện trên mạng xã hội từ Facebook, Snapchat và Instagram. Tuy nhiên, những câu chuyện này có thể tìm thấy trong Search hoặc trong Google Discover.

Câu chuyện trên web rất phù hợp cho tính năng Discover. Những mẩu chuyện dễ hiểu, hướng đến thiết bị di động rất dễ khám phá và lướt một cách nhanh chóng. Xây dựng câu chuyện cho nội dung của bạn có thể giúp bài viết này dễ dàng xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu Discover.

Không những vậy, câu chuyện trên Web rất dễ xây dựng và có cốt truyện khá thú vị. Thậm chí Google hiện nay còn hiển thị những câu chuyện này dưới biểu ngữ câu chuyện trực quan trên thiết bị di động.

Google Discover
Câu chuyện trên Web có vị trí riêng trong Google Discover.

4.9. Đo lường hiệu suất “khám phá” trên Google Search Console

Google Search Console không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về các trang Web của mình hoạt động trong Search mà còn trong Discover. Sẽ có một Tab chuyên dụng trên Google Search Console giúp bạn phân tích được hiệu suất nội dung của mình trong Discover. Tại đây, bạn có thể tìm thấy lưu lượng truy cập tổng thể của mình trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu sâu vào các lưu lượng truy cập được tạo bởi những bài đăng cụ thể.

Google Discover là gì
Bài đăng trên Câu chuyện trên Web có lượt xem và nhấp chuột tăng đột biến từ Google Discover.

Sử dụng các thông tin chi tiết trong Google Search Console để có thể tìm hiểu về lợi ích nội dung của bạn. Thông tin dữ liệu là một đường thẳng của lưu lượng truy cập liên tục hay đang tăng đột biến? Nó có trở lại không? Bạn nghĩ tại sao một bài đăng cụ thể lại có lượng truy cập lớn vào một ngày cụ thể? Xem liệu bạn có thể phân tích những xu hướng này và đưa ra quyết định sáng suốt hơn về nội dung Discover của mình hay không.

4.10. Thử và cải tiến nó

Trong bài viết này, bạn đã có một số thông tin chi tiết về cách hoạt động của Discover và những gì bạn có thể làm để tối ưu nội dung khám phá của bạn. Hy vọng các thông tin này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa những điểm mạnh của mình.

Một điều mà bạn cần nhớ Discover là một phương tiện tìm kiếm và được xây dựng hoàn toàn dựa trên tất cả những gì bạn cung cấp. Những gì bạn thấy sẽ khác khi bạn bè của mình nhìn thấy. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc dự đoán thành công. Hãy kiểm tra, thử nghiệm và điều chỉnh nội dung bài viết theo cách của bạn để được đạt thành công!

Trên đây, là toàn bộ những thông tin cơ bản về Google Discover. Hy vọng sau khi các bạn đọc xong bài viết này, bạn sẽ có cho mình cái nhìn tổng quan nhất về Google Discover là gì? Cũng như cách đưa nội dung của bạn lên Discover. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về dự án này hãy liên hệ SEODO để được tư vấn chi tiết nhé!

Chinh phục top Google nhờ những công cụ SEO đắc lực trong các bài viết sau đây:

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN