Google tin tức được biết đến là công cụ tìm kiếm tin tức được tung ra vào tháng 09/2002. Sau khi ra mắt, Google tin tức đã có những tác động không nhỏ đến SEO. Vậy, làm cách nào để Google tin tức có thể cải thiện SEO, tăng lượt hiển thị và traffic cho bài viết và website? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề trong bài viết này nhé!
1. Google tin tức là gì?
Google tin tức là công cụ tìm kiếm dọc mà Alphabet bắt đầu vào năm 2002. Kết quả từ các tìm kiếm của Google chủ yếu là tin tức được liệt kê nổi bật dưới dạng một hộp trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Để được liệt kê là một đoạn trích trong Google tin tức, trang web phải đáp ứng được các tiêu chí về kỹ thuật và chất lượng khác nhau. Đồng thời, trang web đó phải được Google đưa vào chương trình tin tức dành cho nhà xuất bản. Một trang khi được đưa vào Google tin tức thường sẽ có lượng truy cập cao hơn so với các trang web được lập chỉ mục thông thường.
2. Tin tức Google News được phát hành như thế nào?
Tin tức Google tin tức tổng hợp sẽ được phát hành trong phần tìm kiếm ở cả trên máy tính để bàn và các thiết bị di động. Bên cạnh đó, các trang web tin tức trên di động thường được liệt kê trong SERPs là AMP. Bởi thế, nếu muốn tìm kiếm tin tức bằng một từ khóa nhất định, người dùng có thể chọn cụ thể phần “Tin tức” trong trang tìm kiếm của Google.
Ngoài ra, URL còn có các tiêu chí hiển thị và xếp hạng tin tức khác với thuật toán thường dùng của các công cụ tìm kiếm khác. Do đó, tính thời sự của nguồn có vai trò đặc biệt quan trọng, giống như thẩm quyền cho việc hiển thị và xếp hạng tin.
3. Google tin tức tác động và sử dụng cho SEO như thế nào?
Sử dụng cái gì cho SEO?
Như đã nói ở trên, các trang Google tin tức được hưởng lợi từ mức lưu lượng truy cập rất cao. Tuy nhiên, điều này chủ yếu áp dụng cho “chủ đề thịnh hành”, được nhiều người tìm kiếm. Do đó, nếu muốn hưởng lợi từ các công cụ thúc đẩy lưu lượng truy cập, bạn phải xuất bản các bài báo, chủ đề thời sự đang được người dùng quan tâm.
Ví dụ: Một cửa hàng trực tuyến có trang web đề cập đến các thông tin về điện thoại thông minh. Trong đó, mục tin tức trên website ít được khán giả quan tâm, các lĩnh vực khác lại nhận được nhiều sự quan tâm. Như vậy, rất khó để blog này được liệt kê trên Google tin tức. Khi đó, quản trị viên web và SEO cần cân nhắc về chi phí biên tập, “Liệu mức chi phí cao về tài chính và thời gian có xứng đáng để tin tức được liệt kê trong Google tin tức không”.
Google Alerts như một “công cụ SEO”
Google Alerts còn được gọi là chức năng thông báo của Google. Chức năng này sẽ giúp Google xác định trước các từ khóa. Nhờ đó, các trang tin tức của Google sẽ phù hợp để giám sát web về nội dung mới dựa trên các từ khóa này.
Để kích hoạt tính năng thông báo của google, người dùng phải tìm kiếm Google tin tức. Sau đó, bạn ấn vào nút “Create alerts” ở khu vực phía dưới. Lúc này, các chủ đề dưới dạng từ khóa sẽ được đăng ký theo những cách nhất định. Điều này cho phép những người đã đăng ký từ khóa nhận được thông báo qua thư ngay khi nội dung mới xuất hiện trong chỉ mục của Google tin tức.
4. Tối ưu Google News như thế nào?
Google tin tức sẽ dùng các thuật toán để phân tích dựa trên hàng trăm yếu tố khác nhau nhằm xác định và sắp xếp các câu chuyện từ nhiều nhà xuất bản đáng tin cậy. Điều này bao gồm cả các dịch vụ thông cáo báo chí.
Theo trung tâm trợ giúp nhà xuất bản của Google tin tức, xếp hạng trong Google tin tức được xác định theo thuật toán bởi các yếu tố như mức độ liên quan của nội dung, sự nổi bật, tính ủy quyền, sự tươi mới, địa điểm và ngôn ngữ.
Bên cạnh đó, Google tin tức cũng sử dụng học máy để thích ứng với thói quen và quy trình của người dùng theo thời gian. Điều này sẽ cho phép Google tin tức đề xuất nội dung mang tính cá nhân hóa trong mục “Dành cho bạn”. Như vậy, xếp hạng trong tab “Dành cho bạn” sẽ được xác định bởi ba yếu tố bổ sung là sở thích, khả năng sử dụng và tùy chọn của người dùng cho chủ đề hoặc nhà xuất bản.
4.1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Bước đầu tiên cần tiến hành khi tối ưu hóa Google tin tức là nghiên cứu từ khóa để tìm ra 85% cụm từ tìm kiếm tin tức mọi người có khả năng sử dụng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để bạn thực hiện được điều đó?
Nếu có thời gian lên kế hoạch cho một bài báo hay thông cáo báo chí một sự kiện theo mùa như thì bạn hãy dùng công cụ “Khám phá” trong Google xu hướng. Mặc dù “Tìm kiếm trên web” là cài đặt mặc định nhưng bạn có thể dùng tùy chọn “Tìm kiếm tin tức” để khám phá tin tức liên quan đến sự kiện cần lên kế hoạch. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, mức tăng đột biến lớn nhất về sở thích tìm kiếm tin tức là một đến hai tuần trước khi sự kiện diễn ra.
Trường hợp bạn cần tiến hành nghiên cứu từ khóa một cách nhanh chóng, hãy dùng tính năng “Tự động điền” trong Google tin tức.
Ví dụ: Bạn nhập “Thứ sáu đen tối” và chọn “Tự động điền” thì sẽ có một số dự đoán được đưa ra. Những dự đoán này là các cụm từ tìm kiếm tin tức có thể liên quan đến những gì bạn đã nhập và những gì người khác đã tìm kiếm.
Như đã nói, nghiên cứu từ khóa chỉ có thể tìm thấy 85% cụm từ tìm kiếm tin tức mọi người có khả năng sử dụng. Còn 15% còn lại là các tìm kiếm mà Google thấy mỗi ngày là những cụm từ mới mà các công cụ nghiên cứu từ khóa không thể dự đoán trước được. Vì thế, nếu có một câu chuyện đáng tin cậy hoặc dự định tung ra sản phẩm mới đặc biệt thì bạn có thể kiếm tiền từ tìm kiếm tin tức riêng biệt và hy vọng may mắn sẽ đến.
Khi bạn thành công trong việc tạo ra một cụm từ tìm kiếm mới, các nhà xuất bản tin tức khác có thể khám phá xu hướng tìm kiếm hàng ngày và xu hướng tìm kiếm thời gian thực ở các quốc gia. Điều này được thực hiện nhờ tính năng “Tìm kiếm xu hướng” của Google xu hướng hoặc công cụ NewzDash miễn phí.
4.2. Viết tiêu đề một cách chính xác nhất
Năm 2019, Google tin tức đã được cải tiến song công cụ này vẫn tiếp tục dựa vào tiêu đề trang để xác định xếp hạng. Tiêu đề trang này thường là tiêu đề tin bài hoặc thông cáo báo chí của bạn. Trình thu thập thông tin của Google tin tức sẽ quét bài viết của bạn và xác định dòng tiêu đề chính xác cho nội dung đó.
Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tạo ảnh hưởng đến khả năng hiển thị đúng tiêu đề của công cụ cho nội dung của bạn. Điều này xảy ra khi bạn áp dụng các phương pháp được đánh giá là hay nhất sau đây:
- Độ dài tiêu đề bài viết từ 10 đến 110 ký tự hoặc từ 2 đến 22 từ.
- Đặt tiêu đề bài viết ở vị trí nổi bật phía trên nội dung bài viết, chẳng hạn như trong thẻ <h1>.
- Khớp tiêu đề trang của bạn trong thẻ HTML <title> với tiêu đề bài viết trong thẻ <h1>.
- So khớp văn bản liên kết trỏ đến bài viết trong các trang phần của bạn với tiêu đề bài viết.
- Tránh sử dụng tiêu đề hoặc chuỗi con của tiêu đề làm siêu liên kết hoạt động trong trang bài viết.
- Không đề cập đến ngày hoặc giờ trong tiêu đề bài viết.
- Không sử dụng một số ở đầu trong văn bản liên kết của tiêu đề.
4.3. Viết đoạn mô tả và tiêu đề hiển thị “hay, lạ”
Google tin tức sẽ cung cấp cho người dùng bản xem trước của một bài báo trước khi nhấp vào trang chứa toàn bộ bài. Bản xem trước được hiển thị một phần nhỏ của một bài báo trên trang chủ và trong kết quả tìm kiếm. Để xác định nội dung nào cần đưa vào, trình thu thập thông tin sẽ đọc mã của mỗi bài viết cho nội dung gần tiêu đề của bài viết.
Việc tạo mô tả chính xác, độc đáo cho mỗi câu chuyện trên trang web tin tức tương đối dễ dàng. Bởi mỗi bài báo đều được viết bằng tay nên người viết chỉ cần nỗ lực viết thêm tối thiểu một câu mô tả. Nhà xuất bản có thể sửa nội dung bài viết thông qua một tập hợp các thẻ Meta robot và thuộc tính HTML cho phép độ dài văn bản hoặc video tối đa. Để chỉ định độ dài tối đa cho các đoạn, bạn hãy dùng thẻ meta max-snippet: [number].
4.4. Độ dài bài báo đã đảm bảo độ dài chưa?
Không ít người sẽ thắc mắc rằng nội dung tin tức nên được tối ưu hóa dài hay ngắn? Thực tế cho thấy không một công thức nào có thể trả lời cho câu hỏi này. Tuy nhiên, bạn nên đặt câu hỏi về lời khuyên “Hãy giữ cho văn bản ngắn gọn”.
Nội dung ngắn thường cung cấp câu trả lời sai cho một số câu hỏi. Danny Sullivan, Liên hệ công khai về tìm kiếm của Google nói rằng, bạn nên hỏi để xác định chất lượng nội dung. Trong bài đăng trên Blog Trung tâm Tìm kiếm của Google, Danny đã cung cấp một loạt câu hỏi mới tự hỏi bản thân để đảm bảo rằng “Bạn đang cung cấp nội dung tốt nhất có thể. Đó là những gì mà các thuật toán của chúng tôi tìm kiếm”.
Như vậy, về lý thuyết, bạn có thể viết một bài báo ngắn cung cấp các nội dung sau:
- “Thông tin ban đầu, báo cáo, nghiên cứu hoặc phân tích.”
- “Mô tả đáng kể, đầy đủ hoặc toàn diện về chủ đề.”
- “Phân tích sâu sắc hoặc thông tin thú vị một cách rõ ràng.”
Đồng nghĩa với đó, theo giả thuyết bạn có thể viết một mục ngắn gọn mà độc giả của bạn sẽ:
- “Muốn đánh dấu trang, chia sẻ hoặc giới thiệu với bạn bè.”
- Mong đợi được xem “trong hoặc được tham chiếu bởi một tạp chí in, bách khoa toàn thư hoặc sách.”
- Cảm thấy thoải mái khi tin tưởng “đối với các vấn đề liên quan đến tiền bạc hoặc cuộc sống của bạn.”
Tuy nhiên, nếu bạn đang cố giữ độ dài dưới 400 từ cho thông cáo báo chí thì bạn cần trả lời một số câu hỏi bổ sung sau đây:
- “Cách trình bày nội dung có khiến bạn muốn tin tưởng hay không? Chẳng hạn như nguồn cung cấp rõ ràng, bằng chứng chuyên môn liên quan, thông tin cơ bản về tác giả hoặc trang web xuất bản, các liên kết đến trang của tác giả hoặc trang web Giới thiệu về trang?”
- “Nếu bạn nghiên cứu trang web sản xuất nội dung, bạn có ấn tượng rằng trang web đó tin cậy hoặc được công nhận rộng rãi bởi một cơ quan có thẩm quyền về chủ đề nào đó không?”
- “Nội dung này có phải được viết bởi một chuyên gia hoặc một người đam mê, người biết rõ về chủ đề này không?”
Ví dụ: Tin tức về “Liều tăng cường COVID-19” và “Cập nhật về Coronavirus (COVID-19): FDA thực hiện hành động bổ sung về việc sử dụng liều tăng cường cho vắc xin COVID-19” được xếp hạng 1. Bản tin tức này của FDA và có độ dài là 1.489 từ.
Vì vậy, bạn hãy tiến hành tìm kiếm tin tức của riêng bạn cho một vài thuật ngữ mục tiêu và tìm hiểu xem nội dung tin tức nên được tối ưu hóa trong bao lâu. Độ dài này có thể khác nhau cho mỗi chủ để khác nhau.
4.5. Hãy bao gồm hình ảnh và video
Bên cạnh các yếu tố trên, ảnh và video cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tin tức Google tin tức.
Ngày nay, hầu hết các nhà xuất bản tin tức đều hiểu về tầm quan trọng của việc thêm hình ảnh và vào câu chuyện. Google tin tức sẽ hiển thị hình ảnh được liên kết với các bài báo, mặc dù đôi khi các hình ảnh có liên quan với các bài báo được ghép từ các nguồn khác nhau. Dưới đây là một số mẹo làm tăng khả năng hình ảnh của bạn được đưa vào Google tin tức:
- Sử dụng hình ảnh liên quan đến câu chuyện hơn là chỉ để biểu trưng hay chú thích.
- Sử dụng thẻ schema.org hoặc og:image để làm rõ hình ảnh mà bạn muốn trở thành hình ảnh thu nhỏ bên cạnh bài viết.
- Sử dụng các phần mở rộng tên tệp tiêu chuẩn, như .jpg, .jpeg hoặc .png.
- Kích thước hình ảnh ít nhất là 60 x 90 pixels.
- Sử dụng hình ảnh có tỷ lệ khung hình hợp lý.
- Định dạng hình ảnh dưới dạng nội tuyến.
- Đặt hình ảnh của bạn gần tiêu đề bài viết tương ứng.
- Gắn nhãn hình ảnh của bạn với chú thích được viết tốt.
- Đảm bảo rằng tệp robots.txt hoặc thẻ meta không chặn quyền truy cập của Google tin tức vào hình ảnh của bạn.
Google tin tức cũng coi trọng nội dung video. Tuy nhiên, nhiều nhà xuất bản tin tức có vẻ không nhận ra rằng Google tin tức có thể thu thập dữ liệu kênh YouTube hoặc các video MP4 được nhúng trong các bài báo của bạn.
Nếu bạn muốn Google tin tức thu thập thông tin kênh YouTube của bạn thì hãy đảm bảo gửi nội dung video YouTube của bạn tới Google tin tức. Bạn cũng có thể nhúng video YouTube vào các bài viết hoặc nguồn cấp dữ liệu thông qua thẻ <iframe>. Nếu bạn thích video MP4, hãy xác minh rằng chúng được nhúng trong bài viết của bạn hoặc được đưa vào nguồn cấp dữ liệu bài viết của bạn bằng thẻ phương tiện <RSS>.
Google tin tức có một số nguyên tắc đối với nội dung video nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất, duy trì sự công bằng và nhất quán khi xác định nội dung nào được đưa vào. Vì vậy, trước khi gửi kênh YouTube của bạn cho nhóm Google tin tức xem xét, bạn cần tự đánh giá dựa trên các câu hỏi sau:
- Các video tin tức của bạn có phải là nguyên bản không? Tất cả nội dung có trong video của bạn, bao gồm âm nhạc, hình ảnh và văn bản phải là của riêng bạn hoặc được sử dụng với sự cho phép. Bởi Google tôn trọng bản quyền và tuân thủ theo các nguyên tắc DMCA để xử lý tài liệu có bản quyền bị tranh chấp.
- Video tin tức của bạn có thêm bối cảnh không? Đảm bảo video trên kênh YouTube của bạn bao gồm tiêu đề hữu ích, mô tả có liên quan và thông tin cơ bản về trang web hoặc tổ chức tin tức của bạn.
- Các video tin tức của bạn có chất lượng cao và mới mẻ không? Video phải dễ hiểu, có âm thanh rõ ràng và hình ảnh rõ nét. Google tin tức cũng có nhiều khả năng bao gồm các kênh YouTube được cập nhật thường xuyên.
4.6. Các phương pháp hay khác
Ngoài ra, có một số phương pháp hay khác về tối ưu hóa Google tin tức, bao gồm:
- Cung cấp ngày xuất bản.
- Làm cho mọi trang trên website của bạn có thể truy cập được từ ít nhất một liên kết văn bản tĩnh.
- Thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang bài viết của bạn.
- Chặn hoặc sử dụng trang chuẩn cho nội dung đã xuất bản lại, chẳng hạn như tài liệu được cung cấp từ các dịch vụ điện tử.
Ngoài việc tiến hành nghiên cứu từ khóa, tạo các tiêu đề hấp dẫn, kết hợp hình ảnh và video, Christine Liang, Giám đốc SEO của Times còn đưa ra các khuyến nghị trong bài viết như sau:
- Bao gồm các từ khóa trong URL.
- Thêm liên kết nội bộ có liên quan.
- Ưu tiên tốc độ xuất bản.
- Giữ cho dấu thời gian luôn mới.
- Xây dựng quyền trang theo thời gian.
- Chuẩn bị trước càng nhiều càng tốt.
- Tạo danh sách phát cho sự kiện tin tức tiếp theo.
Nói cách khác, việc tìm kiếm tin tức ngày càng trở nên phức tạp hơn. Do đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải luôn cập nhật các phương pháp hay nhất, mới nhất trong SEO tin tức.
5. Đo lường tác động của Google tin tức
Nếu là nhà xuất bản, bạn có hai cách để theo dõi nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào trong Google tin tức.
Cách thứ nhất là sử dụng Google Analytics và các pixels theo dõi để đo lường lượng người đọc nội dung của bạn trong Google News. Để sử dụng Analytics với Google News, bạn hãy tạo chế độ xem thuộc tính và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Google News có hỗ trợ tích hợp với các thuộc tính Analytics cổ điển và Analytics 360.
Sau đó, bạn có thể theo dõi các tương tác của người đọc sau đây trên Google tin tức trong Google Analytics:
- Đang đọc một bài báo.
- Đánh dấu một bài báo.
- Xem phần của một ấn phẩm.
- Tương tác với nội dung trên các màn hình chung. (Ví dụ: Đọc ngay, tìm kiếm và khám phá.)
- Xem một quảng cáo.
Để theo dõi số lần hiển thị, bạn có thể dùng mã pixel theo dõi. Các mã này thường được nhận từ một bên thứ ba, dưới dạng một URL. Mã thực hiện cuộc gọi máy chủ và trả về pixel 1 × 1 một cách minh bạch. Bạn có thể áp dụng pixels theo dõi cho toàn bộ ấn phẩm hoặc từng bài báo trong Google News. URL pixel theo dõi được gọi khi một người dùng bắt đầu đọc trang đầu tiên của một bài báo hoặc bài đăng.
Ngoài ra, bạn có thể xem dữ liệu về hiệu suất xuất bản của bạn trong trang tổng quan Phân tích nhà xuất bản của Google News. Theo mặc định, bảng điều hành này sẽ hiển thị dữ liệu sau với các tiện ích:
- Các bài báo được xem nhiều nhất.
- Các phần được xem nhiều nhất.
- Người dùng và người dùng mới.
- Những người dùng hiện tại.
- Người dùng theo thiết bị.
- Người dùng theo quốc gia.
Cách thứ hai để theo dõi nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào trong Google News là sử dụng NewzDash. Công cụ này cho phép theo dõi các xu hướng trong thời gian gần thực, báo cáo về thứ hạng và cung cấp các đề xuất SEO tức thì.
6. Tin tức trên Google tìm kiếm
Tin tức xuất hiện trong kết quả của Google tìm kiếm từ tháng 5 năm 2007. Đây là thời điểm thực hiện “bước đầu tiên trong quá trình phát triển hướng tới tìm kiếm toàn cầu”. Ví dụ: Khi tìm kiếm “Nữ hoàng Elizabeth” vào ngày 22 tháng 10 năm 2021, SERPs của Google sẽ hiển thị như hình bên dưới.
Ngày nay, tin tức trong Google tìm kiếm cho phép người dùng tìm hiểu về mọi thứ đang xảy ra trên thế giới thông qua tính năng “Tin bài hàng đầu” và tab “Tin tức”. Tin bài hàng đầu sẽ hiển thị các bài báo, hình ảnh và video chất lượng cao, có liên quan đến một chủ đề tin tức. Đối với ngữ cảnh rộng hơn, tab Tin tức lại hiển thị nhiều bài báo hơn cho một tìm kiếm nhất định.
Tuy nhiên, cả “Tin bài hàng đầu” và tab “Tin tức” đều không được cá nhân hóa. Do vậy mọi người trong một quốc gia cụ thể đều sẽ nhìn thấy các kết quả giống nhau.
Việc thêm dữ liệu có cấu trúc bài viết vào trang tin tức, thể thao hoặc blog của bạn có thể cải thiện sự xuất hiện trang của bạn trong kết quả của Google tìm kiếm. Bên cạnh đó, trang của bạn cũng có thể đủ điều kiện để được hiển thị với băng chuyền “Tin bài hàng đầu” và các tính năng kết quả nhiều định dạng, chẳng hạn văn bản dòng tiêu đề và hình ảnh lớn hơn hình thu nhỏ.
Theo Lily Ray: “Một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng trong” Top Stories” là việc sử dụng các từ khóa trong tiêu đề. Các nguồn liên kết màu xanh lam tiêu chuẩn của Google sẽ hiển thị phần tử <title> làm tiêu đề của trang xếp hạng. Trong khi đó, “Tin bài hàng đầu” lại hiển thị dòng tiêu đề <h1> làm tiêu đề chính của trang.”
Lily Ray cũng nói thêm, “Do đó, điều quan trọng là phải tập trung vào việc tối ưu hóa tiêu đề bài viết. Chẳng hạn như, bạn cần đảm bảo tên của thực thể được nhắm đến đúng mục tiêu (người, địa điểm hoặc sự vật được viết về), được nêu rõ ràng và sớm trong tiêu đề.”
7. Tin tức trên Youtube
YouTube giúp bạn dễ dàng tìm thấy tin tức chất lượng cao trên nền tảng bằng cách làm nổi bật các nguồn có thẩm quyền thông qua một số tính năng của sản phẩm. Ví dụ: Người dùng khi tìm kiếm các chủ đề liên quan đến tin tức, có thể tìm thấy video từ các nguồn tin tức đã được xác minh trong phần “Tin tức hàng đầu” của kết quả tìm kiếm.
Hoặc, khi một sự kiện thời sự quan trọng xảy ra, người dùng sẽ thấy phần “Tin nóng hổi” có nội dung đưa tin từ các nguồn đã được xác minh trực tiếp trên trang chủ. Trong một số trường hợp, YouTube sẽ cung cấp ngữ cảnh bổ sung về các sự kiện, chủ đề và nhà xuất bản nhất định từ các nguồn của bên thứ ba. (Ví dụ: Bách khoa toàn thư Britannica). Việc cung cấp này sẽ đi cùng với kết quả tìm kiếm và video.
8. Tin tức trên Google Assistant
Khi hỏi Trợ lý Google về những việc đang xảy ra trên thế giới, người dùng có thể truy cập vào bộ sưu tập tin tức địa phương, quốc gia và toàn cầu ở định dạng phù hợp như văn bản, âm thanh hoặc video. Bạn có thể hỏi trên điện thoại thông mình rằng:
“Này Google, có tin gì không?” hoặc “Này Google, phát tin tức.”
Như vậy, bạn có thể biết tin tức hàng đầu ở định dạng âm thanh hoặc video. Bên cạnh đó, trong ứng dụng Trợ lý Google, người dùng có thể cập nhật hồ sơ để thêm vào các nguồn yêu thích. Bạn cũng có thể yêu cầu tin tức từ một nhà xuất bản bằng cách hỏi, “Này Google, phát CNN.” Hoặc, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu sở thích cụ thể chỉ bằng cách hỏi: “Này Google, hãy cho tôi biết tin tức thể thao mới nhất”.
Để đảm bảo nội dung tin tức được tối ưu hóa cho những hạn chế trên Google trợ lý, bạn có thể thực hiện theo các phương pháp hay nhất sau đây:
- Đảm bảo nội dung tin tức được cập nhật thường xuyên và nhất quán.
- Khuyến khích người dùng chọn nội dung của bạn làm nguồn tin tức ưa thích.
- Cho người dùng biết tất cả các cách khác nhau để khởi chạy nội dung tin tức của bạn trên các thiết bị hỗ trợ Trợ lý.
9. Google Discover
Google Discover giúp tìm kiếm trên web để người dùng không cần phải tìm kiếm mà vẫn có thể xem bài báo, video và thông tin người dùng quan tâm nhất. Thay vào đó, người dùng có thể tùy chỉnh những gì sẽ thấy bằng cách theo dõi các chủ đề và chọn các chủ đề muốn xem nhiều hơn hoặc ít hơn. Ngoài ra, người dùng có thể nhận được nhiều ngữ cảnh hơn thông qua các câu chuyện, tìm kiếm có liên quan và hơn thế nữa.
Tuy nhiên, trong một bài viết, Matt Southern đã chỉ ra rằng, “Google: Không có cách nào để tối ưu hóa nội dung để xếp hạng trong Google khám phá ”. Đồng thời, một tài liệu trợ giúp được cập nhật bởi Google cũng cho biết không có cách cụ thể để tạo nội dung được tối ưu hóa cho thuật toán đối sánh sở thích của Google khám phá.
Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về Google tin tức. Có thể thấy, việc tối ưu tin tức để đạt được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm Google News không khó nhờ việc tuân theo các quy tắc và liên tục cập nhật xu hướng tìm kiếm mới. SEODO hy vọng rằng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Đồng thời, bạn đừng quên đón đọc các kiến thức SEO tiếp theo được đăng tải trên website này nhé!
Chinh phục top Google nhờ những công cụ SEO đắc lực trong các bài viết sau đây:
- Top 15+ cách tối ưu SEO hình ảnh năm 2023
- Google Trends là gì? Tổng hợp 12 tips sử dụng Google Trends vào SEO
- Tổng hợp 16 phần mềm SEO Web & công cụ SEO tốt nhất 2023
- Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng GTM từ A đến Z
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn