Thuật toán Google là một trong những kiến thức cực kì quan trọng – mà SEOer cần nắm để giúp bài viết được index và lên top. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích chi tiết về bản chất, 10 thuật toán google quan trọng mà SEOer phải biết, cũng như cập nhật các thuật toán từ trước tới nay dành cho dân SEO muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này.
I. Giới thiệu về thuật toán Google
1. Thuật toán Google là gì?
Thuật toán Google là tập hợp các quy tắc và thuật toán phức tạp được Google dùng để xếp hạng và hiển thị kết quả tìm kiếm. Google đã thực hiện hàng nghìn thay đổi trong mỗi năm. Các cập nhật nhỏ thường không được đề cập nhiều. Tuy nhiên, các cập nhật thuật toán lớn sẽ được Google công bố như: cập nhật cốt lõi, cập nhật tiêu chí đánh giá,…
Nếu bạn là người mới – đọc ngay: Cẩm nang SEO trọn bộ từ A-Z được các chuyên gia SEODO cập nhật trong hơn 6 năm làm nghề cùng hơn 400 doanh nghiệp!
2. Vai trò của thuật toán Google trong SEO và Digital Marketing.
Với mục tiêu tăng lượng truy cập và tiếp cận khách hàng tiềm năng – các chuyên gia SEO sẽ phải tối ưu hóa trang web đảm bảo rằng website đáp ứng thuật toán google để được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Còn trong Digital Marketing, các chuyên gia sẽ vận dụng thuật toán Google để tạo ra các chiến lược, chiến dịch marketing hiệu quả, phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng, và gia tăng trải nghiệm người dùng nếu đáp ứng đủ tiêu chí của Google.
II. Tại sao Google thường cập nhật thuật toán của mình?
Để trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm, thuật toán Google luôn cần được nâng cấp thường xuyên vì những lí do sau:
- Thứ nhất, để phát huy sứ mệnh: gia tăng trải nghiệm tìm kiếm, bằng việc đem đến cho người dùng các kết quả chính xác và liên quan nhất
- Thứ hai, vì vậy Google sẽ cần update để loại bỏ các website spam, tăng cường trải nghiệm trên di động, hay truy cập địa phương và các tiêu chí xếp hạng,
- Cuối cùng, Google cần giảm thiểu tối đa các hành vi SEO Mũ Đen hay SEO không đúng cách và đảm bảo kết quả tìm kiếm ở thứ hạng cao luôn đạt chuẩn và đáng tin cậy.
>>>Xem ngay: E-E-A-T là gì? Hiểu EEAT và update Nguyên tắc đánh giá nội dung 2023
III. Cách tối ưu hóa SEO cho thuật toán Google
Để tối ưu hóa SEO cho thuật toán Google, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Nghiên cứu từ khóa: Liên quan đến chủ đề của website và đảm bảo sử dụng chúng trong tiêu đề, mô tả và nội dung của trang web. Anh/chị có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner hoặc Ahrefs để nghiên cứu từ khóa.
- Viết bài chuẩn SEO: Tạo ra nhiều hơn nữa các bài viết giá trị, hữu ích với đối tượng mục tiêu. Và đừng quên sử dụng từ khóa trong tiêu đề, mô tả và nội dung của trang web của mình.
- Tối ưu hóa tiêu đề và mô tả: Đây là những yếu tố quan trọng để thu hút người dùng và giúp website thân thiện hơn với Google. Hãy đảm bảo sử dụng từ khóa và viết mô tả hấp dẫn và đầy đủ.
- Cải thiện tốc độ tải trang: Anh/chị cần tối ưu hóa tốc độ tải trang để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng xếp hạng trang web trên Google. Công cụ như Google PageSpeed Insights là một lựa chọn tốt để đánh giá và tối ưu hóa website.
- Xây dựng link-building: Tạo liên kết chất lượng cao từ các trang web uy tín và liên quan đến chủ đề của trang web của anh/chị. Một số kỹ thuật có thể kể đến như: internal link, external link, guest blog,…
- Sử dụng HTTPS: để tăng độ tin cậy và bảo mật của trang web trong mắt Google. Để sử dụng giao thức HTTPS anh/chị hãy cài đặt chứng chỉ SSL và cấu hình trang web.
- Tối ưu hóa cho thiết bị di động: Lí do là vì di động đã trở thành một kênh phổ biến ngang máy tính. Vì vậy tối ưu hóa trên thiết bị di động sẽ gia tăng nhiều chuyển đổi cho website của anh/chị.
- Theo dõi và đánh giá kết quả: Anh chị có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc Ahrefs để theo dõi lưu lượng truy cập và các chỉ số khác của website từ đó đưa ra các phân tích về chỉ số, hành vi và đưa ra giải pháp SEO và Marketing hiệu quả.
IV. Tìm hiểu 10 thuật toán Google cốt lõi mà bạn phải biết khi làm SEO
1. Thuật toán Google Panda
Ngày ra mắt: 24 tháng 2 năm 2011
Cách hoạt động: một bộ lọc nội dung nhằm đảm bảo chất lượng và tăng lượt truy cập website.
Cách điều chỉnh: kiểm tra trang web thường xuyên để tìm nội dung trùng lặp, nội dung mỏng và nhồi nhét từ khóa.
Để tránh vi phạm khi sử dụng thuật toán Google Panda, bạn cần chú ý các lỗi sau khi làm SEO sau đây và đảm bảo nội dung được đánh giá đều đạt tiêu chuẩn chất lượng:
- Nội dung sơ sài và trùng lặp với các trang khác.
- Lạm dụng từ khóa.
- Chứa quá nhiều quảng cáo.
- Nguồn thông tin thiếu uy tín.
- Trải nghiệm người dùng kém.
2. Thuật toán Google HummingBird (chim ruồi)
Ngày ra mắt: 22 tháng 8 năm 2013
Cách hoạt động: Thuật toán Google Hummingbird giúp giải thích tốt hơn các truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp với ý định của người tìm kiếm. Thuật toán này giúp gia tăng trải nghiệm cho người dùng và tạo uy tín cho trang web của bạn.
Cách điều chỉnh: Mở rộng nghiên cứu từ khóa của bạn và tập trung vào các khái niệm đằng sau các từ khóa. Phân tích cẩn thận các tìm kiếm có liên quan, từ đồng nghĩa và các thuật ngữ cùng xuất hiện.
Một số lưu ý khi sử dụng thuật toán chim ruồi:
- Nội dung chất lượng.
- Cấu trúc website rõ ràng.
- Từ khóa dễ hiểu.
- Tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO – tham khảo ngay SEO hình ảnh
- Tạo sự đa dạng trong từ khóa trên trang web.
- Xây dựng nội dung website hướng tới đối tượng khách hàng và chủ đề rõ ràng.
3. Thuật toán Google RankBrain
Ngày ra mắt: 26 tháng 10 năm 2015
Cách hoạt động: xử lý và cải thiện kết quả truy vấn dựa trên ý định người dùng.
Cách điều chỉnh:Thuật toán RankBrain giúp nâng cao thứ hạng trang web và mang lại kết quả tìm kiếm cho người dùng một cách tốt nhất, nhanh nhất.
Người làm Content Marketing cần hiểu rõ những vấn đề cơ bản sau trong thuật toán RankBrain:
- Nội dung thiếu tính liên quan.
- Chất lượng trải nghiệm người dùng kém.
4. Thuật toán Google Penguin
Ngày ra mắt: 24 tháng 4 năm 2012
Cách hoạt động: Thuật toán Google Penguin làm giảm thứ hạng các trang web có các liên kết ngược trông không tự nhiên, giúp đánh giá nội dung kém chất lượng.
Cách điều chỉnh: Penguin thường áp dụng hình phạt cho các liên kết spam và SEOers “lách luật”. Những bản cập nhật của Penguin được đánh giá là một phần của thuật toán cốt lõi Google.
Thuật toán Google Penguin chủ yếu nhắm đến các mục tiêu Spam liên kết, các chiến thuật tự động hoá hay những liên kết kém chất lượng. Bạn hãy chú ý cái yếu tố sau đây để tránh nhận hình phạt của Google khi sử dụng thuật toán này:
- Backlink chứa nội dung không phù hợp – tham khảo ngay Tổng hợp 10 cách làm Backlink tăng Ranking bứt phá.
- Anchor text kém chất lượng.
- Trang liên kết kém chất lượng.
5. Thuật toán Google Pigeon
Thuật toán Google Pigeon hay được gọi với cái tên quen thuộc là thuật toán Chim bồ câu.
Ngày ra mắt: 22 tháng 12 năm 2014
Cách hoạt động: thuật toán Google Pigeon có ảnh hưởng lớn tới kết quả tìm kiếm địa phương. Mục đích của thuật toán là trả về các kết quả chuẩn xác và liên quan đến vị trí địa lý của người dùng.
Cách điều chỉnh: Thuật toán này tập trung vào thiết kế đưa ra các tham số xếp hạng tìm kiếm dựa trên khoảng và vị trí.
Một số yếu tố quan trọng và lưu ý khi dùng thuật toán Pigeon:
- Tính tương quan.
- Khoảng cách và độ nổi tiếng.
- Tối ưu hóa kém sẽ khiến trang web của bạn có thể bị phạt.
- Trang web thiếu trích dẫn và thông tin liên hệ không rõ ràng.
6. Thuật toán Google Mobile Friendly
Ngày ra mắt: 21 tháng 4 năm 2015
Cách hoạt động: Thuật toán Google này giúp người dùng đánh giá mức độ thân thiện của trang web trên thiết bị di động.
Cách điều chỉnh: Tối ưu hóa các trang của bạn cho tìm kiếm trên điện thoại di động và tập trung vào tốc độ và khả năng sử dụng. Bao gồm:
- Chữ to, dễ đọc.
- Giao diện đơn giản.
- Số lượng hình ảnh vừa đủ.
7. Thuật toán Google Fred
Ngày ra mắt: 08 tháng 03 năm 2017
Cách hoạt động: mục đích lọc các trang web kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết web không phù hợp với người dùng. Phần lớn các trang web được thuật toán Google Fred nhắm đến là trang web có số lương nội dung quảng cáo lớn.
Cách điều chỉnh: Đối với những website cung cấp thông tin không hữu ích và kiếm tiền quảng cáo từ các thông tin đó sẽ bị “xử phạt” nặng theo quy tắc thuật toán. Đây là một số lỗi mà bạn cần tránh:
- Nội dung không đầy đủ.
- Lạm dụng quảng cáo.
8. Thuật toán Google Possum
Ngày ra mắt: 01 tháng 09 năm 2016
Cách hoạt động:Google Possum là một trong những thuật toán làm SEO quan trọng nhất. Phương thức này lọc ra các kết quả tìm kiếm gần với khu vực khách hàng và được dùng trong kỹ thuật SEO địa phương.
Cách điều chỉnh: Doanh nghiệp thực hiện đúng danh mục của mình để tránh được hình phạt của thuật toán:
- Lọc các doanh nghiệp trùng lặp địa chỉ và cùng dịch vụ.
- Loại trừ các doanh nghiệp không nằm trong phạm vi thành phố của người dùng.
9. Thuật toán Google Pirate
Ngày ra mắt: tháng 8 năm 2012
Cách hoạt động: Google Pirate là thuật toán tìm kiếm của Google nhằm bảo vệ nội dung bản quyền của website. Điểm mạnh của thuật toán này là giảm thứ hạng các trang web vi phạm bản quyền và thường bị khiếu nại về nội dung.
Cách điều chỉnh: Dưới đây là những vấn đề cần tránh khi làm SEO:
- Nội dung bị khiếu nại đạo văn.
- Vi phạm bản quyền.
10. Thuật toán Google Zebra
Ngày ra mắt: tháng 04 năm 2011
Cách hoạt động: Thuật toán Zebra có mức độ rà soát các lỗi vi phạm cao. Thuật toán giúp sắp xếp các thông tin dựa trên mức độ hữu ích nhằm đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng.
Cách điều chỉnh: Một số lỗi lưu ý khi sử dụng thuật toán Google Zebra:
- Mạo danh tài khoản người khác.
- Chia sẻ quá nhiều liên kết.
Trên đây là những thuật toán Google cốt lõi giúp SEOer làm SEO hiệu quả và an toàn. Việc nắm được cách thức hoạt động của Google là một trong những yếu tố quan trọng để vận hành website. Hy vọng những kiến thức hữu ích này của SEODO sẽ giúp bạn đạt kết quả tốt khi làm SEO website.
V. Cập nhật thuật toán Google từ trước đến nay (Updated 2023)
Bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2023
Google đã công bố bản cập nhật thuật toán cốt lõi vào ngày 15 tháng 3 và hoàn tất vào ngày 28 tháng 3. Để tìm hiểu thêm về các bản cập nhật cốt lõi, hãy xem Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm.
Xem thêm: SEO NEWs: Google Phát Hành Bản Cập Nhật Cốt Lõi Tháng 3 Năm 2023
Cập nhật đánh giá sản phẩm tháng 2 năm 2023
Google đã công bố ra mắt Bản cập nhật đánh giá sản phẩm tháng 2 năm 2023, bắt đầu vào ngày 21 tháng 2 và hoàn thành vào ngày 18 tháng 3. Bản cập nhật áp dụng cho các ngôn ngữ sau trên toàn cầu: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Việt, tiếng Indonesia, tiếng Nga, tiếng Hà Lan, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Ba Lan. Xem Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm để tìm hiểu thêm về hệ thống đánh giá sản phẩm.
Cập nhật thư rác liên kết tháng 12 năm 2022
Google đã công bố ra mắt Bản cập nhật liên kết rác vào tháng 12 năm 2022, bắt đầu vào ngày 14 tháng 12 và hoàn thành vào ngày 12 tháng 1. Với bản cập nhật này, Google đang tận dụng sức mạnh của “SpamBrain” để vô hiệu hóa tác động của các liên kết không tự nhiên đối với kết quả tìm kiếm. Để tìm hiểu thêm về SpamBrain, hãy xem Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm .
Cập nhật nội dung hữu ích tháng 12 năm 2022
Google đã công bố ra mắt Bản cập nhật nội dung hữu ích tháng 12 năm 2022, bắt đầu vào ngày 5 tháng 12 và hoàn thành vào ngày 12 tháng 1. Chủ sở hữu trang web muốn tìm hiểu thêm về các bản cập nhật nội dung hữu ích có thể tìm thêm thông tin trên Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm .
Cập nhật thư rác tháng 10 năm 2022
Google đã công bố bản cập nhật spam, bắt đầu triển khai vào ngày 19 tháng 10 và hoàn thành vào ngày 21 tháng 10. Chủ sở hữu trang web muốn tìm hiểu thêm về bản cập nhật spam có thể tìm thêm thông tin trên Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm .
Cập nhật thuật toán đánh giá sản phẩm | 20/09/2022
Google đã xác nhận triển khai bản cập nhật thuật toán đánh giá sản phẩm mới vào ngày 20 tháng 9 và hoàn tất vào ngày 26 tháng 9. Mặc dù họ không đưa ra lời khuyên cho chủ sở hữu trang web về bản cập nhật cụ thể này, nhưng họ đã chia sẻ một bài đăng về các bản cập nhật đánh giá sản phẩm vào năm 2021 để biết thêm thông tin.
Cập nhật thuật toán cốt lõi | 12/09/2022
Google đã công bố bản cập nhật thuật toán cốt lõi, bắt đầu triển khai vào ngày 12 tháng 9 và hoàn thành vào ngày 26 tháng 9. Chủ sở hữu trang web muốn tìm hiểu thêm về các bản cập nhật cốt lõi có thể tìm thêm thông tin trên Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm .
Cập nhật nội dung hữu ích| 25/08/2022
Google đã công bố ra mắt Cập nhật nội dung hữu ích, bắt đầu vào ngày 25 tháng 8. Người tạo nội dung có thể tìm hiểu thêm về cách tạo nội dung cho mọi người trước trên blog Trung tâm tìm kiếm .
Cập nhật đánh giá sản phẩm tháng 7 năm 2022
Google đã công bố phát hành Bản cập nhật đánh giá sản phẩm tháng 7 năm 2022 vào ngày 27 tháng 7, hoàn thành vào ngày 2 tháng 8. Các nhà tiếp thị thương mại điện tử có thể tham khảo tài liệu của Trung tâm Google Tìm kiếm về cách viết bài đánh giá sản phẩm chất lượng cao để biết thêm thông tin.
Bản cập nhật cốt lõi tháng 5 năm 2022
Google đã thông báo qua Twitter về việc phát hành bản cập nhật lõi rộng, có tên là Bản cập nhật lõi tháng 5 năm 2022 . Đây là một phần trong loạt cập nhật mà Google thực hiện đối với quá trình xếp hạng tổng thể trong suốt cả năm. Bản cập nhật này bắt đầu vào ngày 22 tháng 5 năm 2022 và hoàn thành vào ngày 9 tháng 6 năm 2022.
Cập nhật thuật toán sản phẩm tháng 3 năm 2022
Google đã công bố thông qua Blog trung tâm tìm kiếm một bản cập nhật cho bảng xếp hạng đánh giá sản phẩm cho phép họ xác định các bài đánh giá chất lượng cao. Quá trình cập nhật sẽ mất vài tuần để hoàn thành.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về nhiệm vụ cung cấp các bài đánh giá sản phẩm tốt hơn cho người dùng tìm kiếm trên The Keyword và nhận lời khuyên của Google về cách viết bài đánh giá sản phẩm chất lượng cao.
Cập nhật trải nghiệm trang | 22/02/2022
Google đã thông báo qua Twitter rằng bản cập nhật trải nghiệm trang đang dần được triển khai cho tìm kiếm trên máy tính để bàn, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm 2022. Google cung cấp cho các nhà phát triển thêm thông tin về bản cập nhật trải nghiệm trang trên Trung tâm Google Tìm kiếm .
Cập nhật đánh giá sản phẩm tháng 12 năm 2021
Google đã thông báo qua tài khoản Twitter của Trung tâm Google Tìm kiếm rằng Bản cập nhật đánh giá sản phẩm tháng 12 năm 2021 đã bắt đầu triển khai cho các trang tiếng Anh từ hôm nay và ước tính sẽ mất ba tuần để hoàn thành. Họ đã chia sẻ một liên kết đến một bài đăng trên blog về cập nhật đánh giá sản phẩm và trang web của bạn để biết thêm thông tin.
Cập nhật tìm kiếm địa phương tháng 11 năm 2021
Google đã thông báo qua Twitter về Bản cập nhật tìm kiếm địa phương tháng 11 năm 2021 bắt đầu vào ngày 30 tháng 11 và hoàn thành vào ngày 8 tháng 12. Google cũng đề nghị các doanh nghiệp xem lại hướng dẫn của họ về cách cải thiện thứ hạng địa phương.
Cập nhật lõi rộng | 17/01/2021
Google Search Central đã thông báo qua Twitter rằng một bản cập nhật lõi rộng sẽ được phát hành vào cuối ngày hôm đó. Họ đã giới thiệu cho quản trị viên web tài liệu của họ về những điều chủ sở hữu trang web cần biết về các bản cập nhật cốt lõi , được cập nhật lần cuối vào tháng 8 năm 2019.
Cập nhật thư rác của Google <Google Spam Update> | 03/11/2021
Theo một tweet từ Google Search Liasion, một bản cập nhật spam đã được triển khai từ ngày 3 đến ngày 11 tháng 11 năm 2021 như một phần công việc thường xuyên của họ nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm. Trong thông báo của họ, họ đã đề xuất rằng quản trị viên web nên tiếp tục tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web .
Cập nhật thuật toán thư rác liên kết của Google | 26/07/2021
Google đã công bố một bản cập nhật thuật toán nhằm xác định và vô hiệu hóa liên kết spam đang bắt đầu được triển khai. Google đã cảnh báo rằng bất kỳ trang web nào tham gia vào chiến thuật spam liên kết đều có thể thấy các thay đổi về xếp hạng – với nội dung được tài trợ, khách và nội dung liên kết có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất. Google cho biết bản cập nhật sẽ được triển khai đầy đủ trong “ít nhất” hai tuần và sẽ tác động đến nhiều ngôn ngữ.
Bản cập nhật cốt lõi tháng 7 năm 2021 đã hoàn thành
Liên lạc viên Tìm kiếm của Google đã xác nhận qua Twitter rằng quá trình triển khai Bản cập nhật cốt lõi tháng 7 năm 2021 đã hoàn tất một cách hiệu quả vào ngày 12 tháng 7. Không có chi tiết bổ sung đã được cung cấp.
Bản cập nhật cốt lõi tháng 7 năm 2021
Google Search Liaison đã thông báo qua Twitter rằng Bản cập nhật cốt lõi tháng 7 năm 2021 sắp ra mắt và sẽ mất từ một đến hai tuần để hoàn thành. Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn của Google về các bản cập nhật cốt lõi trên Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm.
Cập nhật thư rác Phần 2 | 28/06/2021
Google Search Liaison đã thông báo qua Twitter rằng phần thứ hai của bản cập nhật thư rác của họ đã bắt đầu vào ngày 28 tháng 6 và có thể sẽ được hoàn thành vào cùng ngày. Thông báo ban đầu đề cập đến một bài đăng trên Blog của Trung tâm Google Tìm kiếm, được cập nhật vào tháng 4 năm 2021, về cách Google chống lại thư rác trên Tìm kiếm vào năm 2020.
Cập nhật thư rác tháng 6 năm 2021
Danny Sullivan của Google đã công bố qua Twitter một bản cập nhật thuật toán nhắm vào việc chống thư rác đã được triển khai cho các kết quả tìm kiếm. Việc triển khai bản cập nhật sẽ được hoàn thành trong cùng ngày. Ông nói thêm rằng một bản cập nhật thư rác thứ hai sẽ diễn ra trong vòng một tuần. Google không tiết lộ chi tiết cụ thể về mục tiêu của bản cập nhật này.
Cập nhật trải nghiệm trang | 15/06/2021
Google xác nhận bản cập nhật Trải nghiệm trang được chờ đợi từ lâu đã bắt đầu ra mắt. Google cho biết các trang web không nên mong đợi thấy những thay đổi mạnh mẽ do bản cập nhật này và bất kỳ sự sụt giảm hoặc tăng vọt đột ngột nào cũng sẽ được giảm thiểu bằng quy trình triển khai dần dần. Việc triển khai sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 8 năm 2021.
Bảo vệ nạn nhân đã biết <Known Victims Protection> | 10/06/2021
Vào ngày 10 tháng 6, Pandu Nayak, thành viên của Google và Phó Chủ tịch Tìm kiếm, đã xuất bản một bài đăng trên blog The Keyword. Trong đó, anh ấy đã thảo luận về công việc của Google hướng tới việc cải thiện thuật toán để giảm hạng các trang web “sử dụng các phương pháp xóa mang tính bóc lột” và “các phương pháp săn mồi”. Anh ấy cũng chia sẻ một liên kết mà mọi người có thể sử dụng để báo cáo hành vi quấy rối trực tuyến.
Cập nhật Thuật toán Google lõi rộng | 02/06/2021
Liên lạc viên Tìm kiếm của Google Danny Sullivan đã thông báo qua Twitter rằng một bản cập nhật thuật toán cốt lõi rộng sắp được phát hành. Sullivan cũng lưu ý rằng một số cải tiến theo kế hoạch chưa hoàn toàn sẵn sàng cho bản cập nhật này, vì vậy những phần chưa sẵn sàng sẽ được triển khai như một phần của bản cập nhật thuật toán lõi rộng liên quan thứ hai, được lên lịch vào tháng 7.
Cập nhật đánh giá sản phẩm <Product Reviews Update> | 08/04/2021
Bản cập nhật thuật toán xếp hạng tìm kiếm mới này được thiết kế để thưởng cho “các bài đánh giá sản phẩm chia sẻ nghiên cứu chuyên sâu, thay vì nội dung mỏng chỉ tóm tắt một loạt sản phẩm”. Trong thông báo của mình , Google cũng chia sẻ 9 câu hỏi hữu ích cần cân nhắc khi tạo và xuất bản đánh giá sản phẩm.
Xếp hạng đoạn văn <Passage Ranking> | 10/02/2021
Danny Sullivan, Liên lạc viên Công cộng về Tìm kiếm của Google, đã thông báo qua Twitter rằng Xếp hạng Đoạn văn đã chính thức ra mắt cho các truy vấn bằng tiếng Anh tại Hoa Kỳ.
Theo Google: “Thay đổi này không có nghĩa là chúng tôi lập chỉ mục các đoạn riêng lẻ độc lập với các trang. Chúng tôi vẫn đang lập chỉ mục các trang và xem xét thông tin về toàn bộ trang để xếp hạng. Nhưng bây giờ chúng tôi cũng có thể coi các đoạn văn từ các trang là một yếu tố xếp hạng bổ sung…”
Cập nhật Thuật toán Google cốt lõi tháng 12 năm 2020
Google xác nhận một bản cập nhật thuật toán cốt lõi, Bản cập nhật cốt lõi tháng 12 năm 2020, được triển khai vào ngày 3 tháng 12 năm 2020. Đây là bản cập nhật thuật toán cốt lõi thứ ba trong năm dương lịch. Một khoảng thời gian hợp lý đã trôi qua kể từ lần cập nhật cốt lõi cuối cùng, so với thời gian trung bình giữa các loại cập nhật này.
Cập nhật Thuật toán Google cốt lõi tháng 5 năm 2020
Google Search Liaison Danny Sullivan đã thông báo qua Twitter rằng Google sẽ phát hành một bản cập nhật thuật toán lõi rộng. Khoảng 90 phút sau, anh ấy thông báo rằng bản cập nhật đang được tiến hành và sẽ mất 1-2 tuần để tung ra hoàn toàn.
Chống trùng lặp đoạn trích nổi bật <Featured Snippet Deduplication> | 22/01/2020
Danny Sullivan của Google đã xác nhận qua Twitter rằng các trang web ở vị trí đoạn trích nổi bật sẽ không còn được lặp lại trong danh sách không phải trả tiền của Trang 1 thông thường. Thay đổi này ảnh hưởng đến 100% tất cả các danh sách tìm kiếm trên toàn thế giới.
Cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020
Danny Sullivan của Google đã thông báo qua một tweet rằng một bản cập nhật thuật toán lõi rộng sắp được phát hành. Google lại cung cấp hướng dẫn tương tự như đối với tất cả các bản cập nhật thuật toán lõi rộng khác gần đây.
Cập nhật Thuật toán Google BERT (Toàn cầu) | 9/12/2019
Danny Sullivan của Google đã tweet rằng BERT đã bắt đầu triển khai trên toàn thế giới và bao gồm nhiều ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt.
Cập nhật Thuật toán Google BERT | 25/10/ 2019
Google đã công bố Bản cập nhật BERT, gọi đây là thay đổi lớn nhất đối với tìm kiếm của Google trong 5 năm qua. Google sử dụng các mô hình BERT để hiểu rõ hơn các truy vấn tìm kiếm. Google cho biết thay đổi này ảnh hưởng đến cả thứ hạng tìm kiếm và đoạn trích nổi bật và BERT (viết tắt của Đại diện bộ mã hóa hai chiều từ Transformers) sẽ được sử dụng trên 10 phần trăm tìm kiếm tiếng Anh ở Mỹ.
Cập nhật Thuật toán Google lõi rộng | 24/09/2019
Danny Sullivan của Google đã thông báo qua một tweet rằng bản cập nhật thuật toán lõi rộng sẽ được phát hành trong vòng vài giờ và sẽ mất vài ngày để hoàn thành việc triển khai. Hướng dẫn của Google cũng giống như hướng dẫn đối với tất cả các bản cập nhật thuật toán cốt lõi gần đây khác.
Cập nhật đoạn trích nổi bật <Featured Snippets Update> | 01/08/2019
Google đã công bố một bản cập nhật cho thuật toán ảnh hưởng đến độ mới của các đoạn trích nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Bản cập nhật này sẽ cho phép Google tìm các đoạn trích nổi bật mới nhất cho các truy vấn mà thông tin hiện tại sẽ hữu ích nhất.
Cập nhật Thuật toán Google cốt lõi tháng 6 năm 2019
Vào ngày 2 tháng 6, Danny Sullivan, Liên lạc viên Tìm kiếm của Google đã tweet rằng Google sẽ phát hành bản cập nhật thuật toán lõi rộng mới vào ngày 3 tháng 6. Ngày hôm sau, Google xác nhận bản cập nhật đã hoạt động và sẽ được tung ra cho các trung tâm dữ liệu khác nhau của mình trong những ngày tới. Như trường hợp của bất kỳ bản cập nhật thuật toán cốt lõi rộng nào, Google cho chúng tôi biết không có gì cụ thể để khắc phục vì bản cập nhật cốt lõi bao gồm nhiều yếu tố.
Cập nhật Thuật toán Google cốt lõi tháng 3 năm 2019 (còn gọi là Florida 2)
Liên lạc viên Tìm kiếm của Google, Danny Sullivan, đã xác nhận qua Twitter về việc phát hành bản cập nhật thuật toán lõi rộng toàn cầu. SEJ xác nhận bản cập nhật này đặc biệt quan trọng và là một trong những bản cập nhật lớn nhất của Google trong nhiều năm. Sullivan một lần nữa khuyến nghị làm theo hướng dẫn được cung cấp sau bản cập nhật ngày 9 tháng 3 năm 2018 .
Cập nhật ngày lễ tình nhân 2019
Trình theo dõi thuật toán và cuộc trò chuyện trong ngành cho thấy một số loại cập nhật chưa được xác nhận đã diễn ra vào và trước ngày này. Tuy nhiên, không giống như các bản cập nhật khác, hầu hết các thay đổi tích cực trong bảng xếp hạng đã được báo cáo.
Cập nhật Thuật toán Google Halloween chưa được xác nhận | 31/10/2019
Một số quản trị viên web đã báo cáo các thay đổi bắt đầu vào khoảng Halloween, có thể cho biết một bản cập nhật (chưa được xác nhận) của Google. Nhưng có rất ít bằng chứng về một bản cập nhật quan trọng ở đây. Nhiều khả năng nguyên nhân của cuộc trò chuyện là do ảnh hưởng từ bản cập nhật thuật toán lõi rộng vào tháng 8 và việc Google tăng cường sử dụng kết hợp thần kinh .
Cập nhật Nhỏ <A Small Update> | 27/09/2018
Vào ngày 27 tháng 9 ( sinh nhật lần thứ 20 của Google ), nhiều người trong cộng đồng SEO bắt đầu nhận thấy lưu lượng truy cập tăng và giảm đáng kể, cho thấy một số loại cập nhật đang được tiến hành.
Một số trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán lõi rộng tháng 8 được cho là đã khôi phục. Liên lạc viên Tìm kiếm của Google Danny Sullivan đã xác nhận qua Twitter vào ngày 29 tháng 9 rằng một số loại cập nhật “nhỏ hơn” đã diễn ra (nhưng đó không phải là cập nhật thuật toán lõi rộng).
Cập nhật thuật toán Google lõi rộng <Broad Core Algorithm> | 01/08/2018
Google đã xác nhận thông qua Twitter lần thứ ba trong năm nay về việc triển khai bản cập nhật thuật toán lõi rộng. Khi làm như vậy, Danny Sullivan, Người liên kết tìm kiếm của Google đã đề xuất làm theo hướng dẫn mà họ cung cấp sau bản cập nhật ngày 9 tháng 3 năm 2018 .
Bản cập nhật này đã được một số người trong ngành gọi là “Medic”, mặc dù Google cho biết đây là bản cập nhật xếp hạng chung và không nhắm mục tiêu cụ thể đến các trang web y tế.
Khám phá thêm những thuật toán thú vị khác của Google qua các bài viết sau:
- EAT là gì? 15 cách cải thiện E-A-T giúp website dễ dàng tăng trưởng
- Core Web Vitals: Các chỉ số “mới mẻ” cần biết trong SEO 2023
- Google Panda là gì? Những điều mà bạn lưu ý về thuật toán Google Panda
Câu hỏi thường gặp:
Các thuật toán Google phải biết khi làm SEO là?
- Thuật toán Google Panda
- Thuật toán Google HummingBird (chim ruồi)
- Thuật toán Google RankBrain
- Thuật toán Penguin
- Thuật toán Google Pigeon
- Thuật toán Mobile Friendly
- Thuật toán Google Fred
- Thuật toán Google Possum
- Thuật toán Google Pirate
- Thuật toán Zebra
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn