Ở thời điểm hiện tại, SEO Ecommerce đang dần phổ biến hơn với các website. Nhiều doanh nghiệp bán hàng sử dụng công cụ này để truyền tải thông tin sản phẩm. Thêm vào đó, SEO thương mại điện tử còn giúp khách hàng tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn. Chính vì lẽ đó, SEODO sẽ giới thiệu đến bạn kỹ hơn về công cụ này để áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!
1. SEO Ecommerce là gì?
SEO thương mại điện tử hay còn gọi là SEO Ecommerce. Đây là công cụ tối ưu hóa việc tìm kiếm của một cửa hàng trực tuyến. Cụ thể, công việc này sẽ viết mô tả dài với các từ khóa có liên quan trên mỗi trang sản phẩm. SEO thương mại điện tử là quá trình tạo ra nhiều lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. Bạn có thể sử dụng những trang web như Google, Bing và Yahoo. Ví dụ: Khi tìm kiếm thông tin trên Google, bạn sẽ được đưa đến trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
2. Tại sao lại cần SEO Website thương mại điện tử (SEO Ecommerce)
SEO rất quan trọng đối với Ecommerce vì SEO giúp tăng khả năng hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Khi tối ưu hóa, SEO tạo các từ khóa cụ thể và lấy các liên kết ngược. Do đó, trang web của bạn sẽ xếp hạng cao hơn trên google. Việc nhận lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền giúp bạn tiết kiệm chi tiêu cho tiếp thị có trả tiền.
3. Cách lên một chiến lược SEO Ecommerce hoàn chỉnh
Bạn có đang tò mò về chiến lược seo website thương mại điện tử? Việc thực hiện quá trình cần làm theo các bước cụ thể. Ngay bây giờ, SEODO sẽ giới thiệu đến bạn cách xây dựng chiến lược này nhé!
3.1. Step 1: Nghiên cứu từ khóa
Đầu tiên, bạn cần xác định những cụm từ tìm kiếm có tìm kiếm volume cao mà khách hàng tiềm năng thường xuyên sử dụng. Điều này được thực hiện bằng cách nghiên cứu từ khóa thương mại điện tử. Với phương pháp này, bạn cần lưu ý đến nhiều yếu tố.
3.1.1. Amazon and Google Suggest
Hiện tại, Google và Amazon là các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai đều có những tính năng nổi trội. Cụ thể, bạn có thể thực hiện theo những bước sau khi sử dụng Google. Đầu tiên, bạn bắt đầu nhập truy vấn tìm kiếm của mình và Google sẽ đề xuất các kết quả có liên quan.
Bạn có thể thực hiện quy trình tương tự trên Amazon. Điểm mạnh của của Amazon là tập trung vào sản phẩm. Đầu tiên, bạn hãy tìm kiếm từ khóa có liên quan đến câu hỏi tìm kiếm của mình. Bạn nên chọn các từ khóa có từ ba đến bốn từ. Điều này sẽ giúp kết quả xuất hiện cụ thể và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Đồng thời, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ để tự động hóa quá trình này. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.
3.1.2. Công cụ Nghiên cứu từ khóa (Ahrefs)
Nếu bạn có 99 đô la để chi cho quá trình SEO thương mại điện tử, Ahrefs là một sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho trang web bán hàng của bạn. Đây là công cụ cung cấp các đề xuất từ khóa và hiển thị xếp hạng. Giả sử bạn cạnh tranh với BustedTees.com, một cửa hàng thương mại điện tử bán áo thun sành điệu. Tất cả những gì bạn phải làm là nhập tên miền vào Ahrefs và nhấp vào số bên dưới “Từ khóa không phải trả tiền” ở trên cùng.
3.1.3. Lựa chọn từ khóa đúng đắn cho Website của bạn
Trong seo website thương mại điện tử, danh sách từ khóa của bạn có thể khá lớn. Vì vậy, bạn chỉ nên tập trung vào các cụm từ quan trọng nhất. Trong đó, những yếu tố sau rất quan trọng:
- Volume: Khối lượng tìm kiếm càng cao, lưu lượng truy cập tiềm năng vào trang web của bạn càng nhiều. Ahrefs sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu khối lượng.
- Competition: Cạnh tranh càng thấp đồng nghĩa việc bạn càng có nhiều khả năng xếp hạng cho cụm từ. Một lần nữa, Ahrefs sẽ cung cấp cho bạn độ khó và tính cạnh tranh của từ khóa (KD).
Page authority (PA) and Domain authority (DA) giúp bạn cái nhìn sâu sắc về mức độ khó khăn để xếp hạng cao hơn các kết quả không phải trả tiền. Con số càng cao thì càng khó để tìm ra kết quả.
- Relevancy: Đây là một yếu tố xếp hạng trang sản phẩm hoặc danh mục. Bạn cần bám sát các từ khóa mà sản phẩm của bạn thực sự đáp ứng được.
- Intent: Bạn có thể thực hiện các từ khóa nhắm vào sản phẩm. Nếu bạn sở hữu một cửa hàng đồ cưới, “váy cưới dạ hội” sẽ là cụm từ phù hợp với định hướng.
3.2. Step 2: Cấu trúc SEO Website thương mại điện tử
Khi nói đến seo website thương mại điện tử, cách các trang web được tổ chức sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng công cụ tìm kiếm. Đồng thời, điều này cũng sẽ quyết định trải nghiệm người dùng. Bạn nên tìm cách giúp khách hàng truy cập và tìm kiếm dễ dàng nội dung trong cửa hàng.
Khi bạn thêm xóa các sản phẩm, danh mục. Điều này khiến cấu trúc trang web trở nên phức tạp hơn. Nếu có thể làm được điều này theo cách phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian. Vì thế, bạn cần:
- Bạn nên đảm bảo sự đơn giản nhưng dễ mở rộng cho cấu trúc trang web.
- Mỗi trang tại web nên có ít lần nhấp từ trang chủ nhất có thể.
3.3. Step 3: Các vấn đề kỹ thuật SEO Website Ecommerce
Trong SEO thương mại điện tử, bạn cần đảm bảo trang web được tối ưu hóa cho trình thu thập thông tin. Đồng thời, tốc độ tại web hoặc điện thoại cũng phải nhanh chóng. Nếu kỹ thuật trong seo tốt, kết quả sẽ rất tốt:
- Lượng tương tác tốt hơn vì trang web của bạn nhanh và dễ truy cập.
- Nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền vì trang web của bạn dễ thu thập thông tin hơn.
3.4. Step 4: Onpage cho Website SEO Ecommerce
Sau khi nghiên cứu từ khóa và cấu trúc trang web, SEODO sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu Onpage để có giá trị cao nhất.
3.4.1. Lựa chọn Url phù hợp
Theo Rand Fishkin, có một số nguyên tắc URL cần tuân theo để xếp hạng tối ưu cho seo website thương mại điện tử:
- URL của bạn phải sống động và dễ diễn giải, bởi vì khả năng truy cập rất quan trọng đối với Google.
- Việc sử dụng từ khóa chính trong URL vẫn rất được khuyến khích.
- URL ngắn tốt hơn URL dài. Bạn hãy giới hạn từ dưới 50 đến 60 ký tự.
- Bạn cần đảm bảo rằng từ khóa chính được sử dụng tại tiêu đề trang.
- Bạn không nên đưa các từ như “và,” “của”, “sự” và “a” vào từ khóa.
- Việc nhồi nhét từ khóa và lặp lại nhiều lần sẽ không đánh lừa được Google và khiến cửa hàng của bạn trông như spam.
3.4.2. Sử dụng các mô tả sản phẩm dài và độc đáo
Trong SEO ecommerce, Google và các công cụ tìm kiếm khác sử dụng nội dung trên trang để quyết định xếp hạng. Vì vậy, nếu sản phẩm của bạn chỉ có một đoạn mô tả ngắn và không có nhiều nội dung khác, Google sẽ không có nhiều thứ để đánh giá. Sao chép và dán mô tả từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp được gọi là nội dung trùng lặp và cũng không nên làm. Viết mô tả độc đáo có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang sản phẩm.
3.4.3. Sử dụng thêm các từ khóa ngữ nghĩa (LSI Keywords)
LSI là những từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính của bạn. Bạn có thể tìm thấy cụm từ này thông qua tìm kiếm nhanh trên Amazon hoặc Google. Thông tin chi tiết đã được SEODO đề cập ở trên.
3.4.4. Xây dựng cấu trúc Internal Links cho sản phẩm
Nếu bạn giữ khách hàng truy cập nội dung trực tuyến của mình lâu hơn thì cơ hội bán được hàng sẽ cao hơn. Các liên kết internal link có liên quan sẽ giúp người khác khám phá được nhiều thông tin của sản phẩm. Bạn hãy đảm bảo văn bản liên kết có chứa nhiều từ khóa mục tiêu.
3.4.5. Tạo Blog review
Viết blog là một hình thức tiếp thị nội dung. Trong đó, bạn sẽ sử dụng các kỹ thuật SEO và kỹ thuật để tăng khả năng hiển thị tìm kiếm. Điều này đảm bảo các công cụ tìm kiếm nhận thấy trang web của bạn đáng tin cậy và xếp hạng các từ khóa cụ thể phù hợp với sở thích của khách hàng. Mỗi bài đăng trên blog được xuất bản đều giúp:
- Blog review xây dựng danh tiếng của bạn như một nguồn đáng tin cậy.
- Bạn sẽ cải thiện thẩm quyền cho trang web.
- Blog giúp tăng khả năng hiển thị trong tìm kiếm mà không phải trả tiền.
3.4.6. Link Building
Thay vì chỉ vẽ kết quả theo từ khóa, thuật toán của Google tin rằng thông tin chất lượng cao có thể được tìm thấy nếu các trang web được cấp “thẩm quyền”. Ngoại trừ trường hợp này, các trích dẫn được gọi là liên kết ngược. Mặc dù có nhiều yếu tố được sử dụng trong thuật toán, Google sẽ đánh giá thông qua chất lượng và mức độ liên quan của các liên kết. Các trang .com, .gov và .edu sẽ cung cấp quyền hạn cao nhất khi đưa cho bạn một liên kết ngược.
>>>Tham khảo: 8 Công Cụ Phân Tích Fanpage Đối Thủ Trên Facebook (2023)
4. Công cụ SEO Ecommerce tốt nhất 2022
Việc xây dựng các yếu tố SEO đòi hỏi nhiều công cụ. Bạn không thể tối ưu hóa từ khóa nếu chỉ làm thủ công. Ngay bây giờ, SEODO sẽ giới thiệu đến bạn những công cụ hữu ích cho seo website thương mại điện tử. Cùng tìm hiểu ngay nhé.
4.1. SEO:Image Optimizer Page Speed
Ứng dụng Shopify SEO của AVADA giúp các cửa hàng thương mại điện tử xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh. Công cụ giúp nén hình ảnh, tối ưu hóa tốc độ trang web và đánh dấu lược đồ. Điều này đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho việc tìm kiếm. SEO:Image Optimizer Page Speed cũng cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/7.
4.2. SEOAnt SEO & Image Optimizer
SEOAnt SEO & Image Optimizer là công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để chạy các báo cáo kiểm tra và theo dõi tình trạng SEO. Đồng thời, bạn cũng dùng tiện ích để sửa các liên kết và chuyển hướng bị hỏng. Đồng thời, lưu lượng truy cập từ Google cũng sẽ tăng. Bạn còn có thể chỉnh sửa hàng loạt văn bản thay thế và meta sẽ xuất hiện trong vài cú nhấp chuột.
4.3. Google Analytics
Nếu bạn sở hữu một trang web, bạn sẽ cần phải sử dụng Google Analytics. Công cụ SEO miễn phí này theo dõi và báo cáo lưu lượng truy cập trang web, cung cấp cho bạn thông tin chi tiết để hiểu rõ hơn về khách hàng, tối ưu hóa cửa hàng của bạn cho SEO và cải thiện ROI tiếp thị. Là chủ cửa hàng Shopify, bạn có thể kết nối Google Analytics với Shopify Analytics và chọn dữ liệu thương mại điện tử cụ thể để theo dõi.
4.4. Ahrefs
Ahrefs có nhiều tính năng được các chuyên gia tiếp thị thương mại điện tử sử dụng để tạo các chiến dịch SEO. Đây là đối thủ đáng gờm của Moz và Semrush, hai công ty phần mềm SEO khác. Bạn có thể sử dụng Ahrefs để phân tích hồ sơ liên kết của trang web, xếp hạng từ khóa và hiệu suất SEO tổng thể. Bên cạnh đó, công cụ còn có các tính năng hữu ích bao gồm:
- Kiểm toán SEO
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Các tính năng của PPC
- Phân tích nội dung hàng đầu
Với các website bán hàng trực tuyến, seo ecommerce đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc sử dụng công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo. Đồng thời, thông tin sản phẩm có thể đến với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Để hiểu hơn về SEO thương mại điện tử, bạn đừng ngần ngại liên hệ SEODO để biết thêm chi tiết nhé.
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- Marketing Là Gì? Tổng Hợp 100% Về Marketing Và Marketer 2022
- Cách Mời Bạn Bè Thích Trang Facebook HIỆU QUẢ CAO 2023
- Nhượng Quyền Thương Hiệu Là Gì? 4 Bước Quy Trình & 5 Hình Thức Phải Biết
- Nợ Tiền Quảng Cáo Facebook: Giải Quyết Sao Cho Đúng?