Báo cáo khám phá phễu trong GA4 là gì? GA4 đã loại bỏ rất nhiều báo cáo tích hợp sẵn từng là một phần của Universal Analytics và khiến nhiều người dùng khó chịu vì phải nhanh chóng thích nghi với những thay đổi mới.
Nhưng bây giờ, ngày càng có nhiều người đang sử dụng GA4 hoặc đang trong quá trình chuyển sang GA4, bởi vì họ nhận ra rằng nó có rất nhiều giá trị tuyệt vời mà UA không có.
Báo cáo khám phá phễu trong GA4 là một trong số đó. Nếu bạn là một người làm marketing hoặc liên quan đến marketing – chắc hẳn bạn đã nghe đến phễu (funnel).
Bạn sẽ không thể thu được toàn bộ lợi ích của báo cáo khám phá phễu GA4 nếu bạn không biết cách sử dụng nó khi làm SEO tổng thể từ khóa. Vì vậy hãy cùng SEODO tìm hiểu ngay!
Nếu bạn là người mới – đọc ngay: Cẩm nang SEO là gì chi tiết từ A-Z được chuyên gia SEODO cập nhật trong hơn 6 năm làm nghề cùng hơn 400 doanh nghiệp
1. Báo cáo khám phá phễu trong GA4 là gì?
Phễu là một con đường mà khách truy cập trang web bạn tạo ra để đến một điểm nhất định bằng cách truy cập các trang khác nhau và/hoặc hoàn thành các hành động khác nhau để hoàn thành các mục tiêu bạn đã đặt, ví dụ: biểu mẫu đã gửi, tạo khách hàng tiềm năng, mua hàng Thương mại điện tử, v.v.
Báo cáo khám phá phễu trong GA4 giúp bạn hình dung đường dẫn đó. Đây là công cụ SEO sẽ giúp bạn dễ dàng phân tích và xem khách truy cập đang thoát ra ở đâu.
Tại sao chúng ta cần phân tích điều này? Câu trả lời là: Liệu bạn muốn giảm số lượng khách truy cập đang từ bỏ Phễu ở mỗi bước và muốn họ hoàn thành bước cuối cùng, tức là mục tiêu bạn đã đặt hay không.
Các nhà tiếp thị cũng có thể tạo các chiến dịch tiếp thị lại khác nhau dựa trên vị trí khách truy cập bỏ qua, vì nó cho thấy ý định của họ. Ví dụ: ai đó đã đạt đến bước cuối cùng quan tâm đến sản phẩm của bạn hơn nhiều so với người đã bỏ qua ở bước thứ hai.
Do đó, các chiến dịch sẽ hoàn toàn khác nhau đối với từng loại đối tượng.
>>>Đọc ngay: Hướng dẫn cài đặt theo dõi sự kiện trên Google Analytics 4
2. Làm cách nào để tạo Báo cáo hình ảnh trực quan trong khám phá Phễu GA4?
Khi bạn đã đăng nhập vào GA4 mình, hãy chuyển đến bảng điều khiển bên trái và nhấp vào phần Khám phá . Tại đây, bạn sẽ thấy tất cả các báo cáo được tạo trước đó (nếu có) bởi tất cả những người có quyền truy cập vào tài khoản của bạn. Nhấp vào khám phá phễu trong thư viện mẫu.
Bây giờ bạn sẽ được hiển thị một báo cáo mẫu với các cài đặt mặc định mà bạn có thể định cấu hình theo ý muốn.
Giao diện thiết lập của báo cáo hình ảnh trực quan trong Khám phá Phễu GA4 chứa ba phần chính:
- Biến
- Cài đặt thẻ
- Báo cáo (dựa trên cài đặt đã chọn của bạn trong hai phần trên)
Chúng ta sẽ khám phá từng phần và cài đặt mà bạn có thể chọn để tạo một báo cáo cuối cùng và rút ra những tầng insights quan trọng.
>>>Đọc ngay: Thứ Nguyên Tùy Chỉnh trong GA4: Hướng dẫn thiết lập 2023
2.1. Biến
Nếu bạn đã đôi lần đụng độ với GTM thì bạn có thể sẽ hơi bối rối, nhưng các biến này không hề liên quan đến GTM. Bạn có thể định cấu hình năm yếu tố (hoặc các biến):
- Tên bản khám phá
- Ngày
- Phân đoạn
- Phương diện
- Chỉ số
Tất cả các biến này đều có thể tùy chỉnh theo sở thích của bạn hoặc tùy thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm. Chúng đóng vai trò là đầu vào cho thông tin bạn muốn xem trong báo cáo.
2.1.1. Tên và Ngày
Hai biến đầu tiên (tên và ngày) hoàn toàn đơn giản như trên hình. Lưu ý, Bạn nên chọn một cái tên có ý nghĩa đối với những người khác trong tổ chức của mình.
2.1.2. Phân đoạn
Nếu muốn xem xét một nhóm khách truy cập nhất định hoặc so sánh các nhóm khác nhau, bạn nên áp dụng các phân đoạn.
Để tạo phân đoạn, chỉ cần nhấp vào biểu tượng ‘+’ và chọn loại phân đoạn bạn muốn tạo, hay tùy chỉnh hoặc các phân đoạn được đề xuất.
Trong tùy chỉnh, bạn có thể tạo ba loại phân đoạn dựa trên Người dùng, Phiên hoặc Sự kiện và tạo bao nhiêu phân đoạn tùy thích.
2.1.3. Phương diện
Đây là một biến quan trọng của báo cáo hình ảnh trực quan Phễu, nơi bạn có thể chọn các thuộc tính khác nhau của bất kỳ sự kiện, người dùng, thương mại điện tử nào, v.v., từ danh sách các Phương diện có sẵn (bao gồm bất kỳ Phương diện tùy chỉnh bạn đã tạo). Ví dụ:
- Sự kiện → Người dùng chuyển đổi
- Người dùng mới / đã thành lập
- Thương mại điện tử
Việc thêm Phương diện rất đơn giản miễn là bạn biết mình muốn thêm Phương diện nào. Chỉ cần nhấp vào ‘+’ → chọn kích thước bằng cách kiểm tra (bạn có thể tìm kiếm để tiết kiệm thời gian) → nhấp vào Nhập.
2.1.4. Chỉ số
Bạn không thể thêm Chỉ số vào báo cáo này vì nó dựa trên người dùng theo mặc định. Vì vậy, bạn sẽ không sử dụng biến này và không phải làm gì vào lúc này.
Lưu ý: Phần này sẽ chỉ tạo các biến (Phân đoạn, Phương diện), nó không áp dụng cho báo cáo xảy ra trong Cài đặt thẻ.
Nếu bạn đã bỏ lỡ bất kỳ mục nào, bạn luôn có thể thêm chúng sau. Tất nhiên, ngày tháng có thể được thay đổi bất cứ lúc nào, điều này sẽ ảnh hưởng đến dữ liệu bạn đang theo dõi.
Những bài viết giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ:
- 10+ Công Cụ Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trong SEO
- 17 phần mềm SEO Web và công cụ SEO được SEOer Tin Dùng
2.2. Cài đặt thẻ
Trong phần này, bạn có thể đặt cách báo cáo cuối cùng xuất hiện và cách báo cáo được chia nhỏ. Có 9 loại cài đặt có thể được định cấu hình trong tab này.
- Kỹ thuật
- Hình ảnh trực quan
- Tạo phễu mở
- Thông tin so sánh phân đoạn
- Bước
- Thông tin phân tích
- Hiển thị thời gian đã trôi qua
- Hành động Tiếp theo
- Bộ lọc
Hãy xem các cài đặt này có thể ảnh hưởng như thế nào đến báo cáo của bạn. Một số trong số này là quan trọng, trong khi những cái khác là tùy chọn và phụ thuộc vào nhu cầu báo cáo của bạn.
2.2.1. Kỹ thuật
Đây cũng có thể được coi là loại báo cáo bạn đang tạo và có 7 tùy chọn:
- Biểu mẫu tùy ý
- Khám phá nhóm thuần tập
- Khám phá phễu
- Chồng chéo phân khúc
- Khám phá lộ trình
- Trình khám phá người dùng
- Giá trị lâu dài của người dùng
Đối với báo cáo này, chúng tôi sẽ tập trung vào báo cáo khám phá phễu.
2.2.2. Hình ảnh trực quan
Có hai loại Báo cáo Hình ảnh trực quan Phễu mà chúng ta có thể chọn từ:
- Kênh chuẩn
- Kênh thịnh hành
Kênh chuẩn là hình ảnh trực quan phổ biến nhất, với biểu đồ thanh và các tùy chọn thả xuống ở mỗi bước.
Kênh thịnh hành giúp chúng tôi phân tích Kênh hoạt động như thế nào theo thời gian, điều này có thể rất hữu ích.
Mỗi bước được hiển thị dưới dạng đường xu hướng theo thời gian và nếu chúng ta di chuột qua hoặc nhấp vào đường đó, nó sẽ được đánh dấu. Các bước Kênh cũng được hiển thị dưới dạng bảng. Bảng ‘Tất cả’ sẽ hiển thị tất cả các đường xu hướng cùng nhau trong một biểu đồ ( nó có thể nhanh chóng gây nhầm lẫn nếu có nhiều bước).
Nếu bạn muốn xem đường xu hướng cho một bước Phễu riêng lẻ, bạn có thể chỉ cần nhấp vào tab.
Đối với bài đăng trên blog này, tôi sẽ đi với Báo cáo hình ảnh trực quan Kênh Chuẩn.
2.2.3. Tạo phễu Mở
Công tắc bật tắt Tạo phễu mở – chuyển đổi Phễu (đóng theo mặc định) thành Phễu mở, nhưng chi tiết thì chức năng này có công dụng gì?
Phễu đóng có nghĩa là nếu khách truy cập trang web của bạn bước vào bước 2 hoặc bất kỳ bước nào khác ngoại trừ bước đầu tiên, thì họ sẽ không được tính.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tất cả người dùng được tính bất kể họ đang vào trang web ở bước nào thì bạn có thể sử dụng Phễu Mở.
Cả hai cài đặt cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến số lượng người dùng được tính.
2.2.4. Thông tin so sánh phân đoạn
Nếu bạn đã tạo bất kỳ phân đoạn nào trong phần biến của báo cáo, bây giờ là lúc để áp dụng chúng, bằng phương pháp kéo và thả đơn giản hoặc bằng cách nhấp đúp vào các phân đoạn trong biến.
Bạn có thể áp dụng tối đa bốn phân đoạn để so sánh tương tự như Universal Analytics. Mỗi phân đoạn sẽ có biểu đồ thanh và các giá trị lồng nhau trong bảng bên dưới. Nếu bạn di chuột qua một phân đoạn, nó sẽ đánh dấu các giá trị cho phân đoạn cụ thể đó.
Ví dụ: ở đây chúng tôi đang so sánh lưu lượng truy cập trên Điện thoại di động và lưu lượng truy cập tại Việt Nam. Bạn có thể xem cách mỗi phân khúc có màu sắc riêng để dễ dàng phân biệt.
Nếu bạn muốn sử dụng Hình ảnh trực quan Kênh thịnh hành với so sánh phân đoạn, có thể hơi rối nếu bạn đang xem tab tất cả các bước (và các phân đoạn khác), điều này sẽ gây khó khăn cho phần phân tích.
Bạn chỉ có thể chọn một trong các bước (như được hiển thị ở trên) để loại bỏ một số nhiễu và phân tích Kênh theo thời gian.
2.2.5. Bước
Bây giờ bạn đã đạt đến điểm mấu chốt của báo cáo khám phá phễu trong GA4. Đây là nơi bạn định cấu hình các bước khác nhau của báo cáo Phễu của mình.
Bạn có thể xóa bất kỳ bước không mong muốn nào trong các báo cáo Phễu được thêm vào theo mặc định. Để thêm hoặc chỉnh sửa các bước của bạn, hãy nhấp vào biểu tượng bút chì.
Trong Chỉnh sửa Bước, bạn có thể đặt tên cho bước của mình (không ảnh hưởng đến bất kỳ dữ liệu nào) và định cấu hình các điều kiện.
Để cấu hình các điều kiện, hãy nhấp vào Thêm thông số.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy một số sự kiện đã có từ trước và bất kỳ Phương diện tùy chỉnh nào để lựa chọn. Nếu bạn biết sự kiện bạn muốn thêm, tìm kiếm có thể là một cách nhanh hơn.
Bạn cũng có thể thêm các điều kiện khác bằng cách sử dụng các nút HOẶC / VÀ trong giao diện. Bạn cũng có thể thêm các thông số vào các sự kiện của mình để cụ thể hơn.
Cài đặt bước tiếp theo cho phép bạn chọn
- Gián tiếp / trực tiếp
- Trong (khoảng thời gian cụ thể) giây, phút, giờ và ngày
Mỗi cài đặt bước Phễu cũng cho phép bạn Sao chép bước, Xóa bước, Thêm bước ở trên, hoặc Thêm bước bên dưới. Đơn giản chỉ cần nhấp vào 3 dấu chấm ở góc bên phải.
2.2.6. Thông tin Phân tích
Bạn cũng có thể chia nhỏ dữ liệu được hiển thị bên dưới biểu đồ hình ảnh hóa Phễu nếu bạn phải xem dữ liệu cho các Phương diện khác nhau. Ví dụ: nếu bạn muốn xem Phễu hoạt động như thế nào trên các thiết bị khác nhau, bạn có thể chọn thêm Danh mục Thiết bị trong bảng phân tích.
Nếu Phương diện đã chọn của bạn có nhiều hàng, thì bạn có thể chọn Hàng cho mỗi Phương diện bạn muốn xem (đặc biệt nếu bạn có nhiều Phương diện). Ví dụ của chúng tôi, chúng tôi biết chỉ có 5 thiết bị.
2.2.7. Hiển thị thời gian đã trôi qua
Bạn có muốn tìm hiểu mất bao lâu để khách truy cập trang web của bạn xử lý từ bước này sang bước khác? Nếu có, thì bạn có thể bật Hiển thị thời gian đã trôi qua để xem điều đó trong cột tiếp theo của bước của bạn.
>>>Đọc ngay:4 tính năng GA4 nổi bật nhất so với UA SEOer phải biết
2.2.8. Hành động tiếp theo
Nếu bạn muốn xem người dùng của bạn đang thực hiện những hành động tiếp theo nào sau mỗi bước, thì bạn có thể thêm thứ Tên sự kiện và di chuột qua biểu đồ Phễu để xem 5 Hành động tiếp theo hàng đầu.
Nếu bạn muốn lọc ra bất kỳ sự kiện nào trong số 5 Hành động tiếp theo hàng đầu, thì bạn có thể áp dụng một phân đoạn để loại trừ sự kiện đó vì tùy chọn bộ lọc trong Cài đặt thẻ không hoạt động trên đó.
2.2.9. Bộ lọc
Bộ lọc có thể rất hữu ích nếu bạn thấy nhiều dữ liệu chung và muốn thu hẹp nó. Bạn có thể kéo và thả bất kỳ Phương diện nào mà bạn đã tạo trong Phương diện và tạo bộ lọc dựa trên loại đối sánh.
>>>Đọc ngay: 11 chỉ số Google Analytics 4 giúp hiểu rõ hành vi người dùng
2.3. Báo cáo
Khi báo cáo đã sẵn sàng, bạn có thể tương tác với báo cáo theo một số cách và khai thác được nhiều hơn.
Bạn có nhớ cách chúng ta đã nói về tiếp thị lại lúc đầu không? Bạn cũng có thể tạo đối tượng từ báo cáo khám phá phễu trong GA4 bằng cách nhấp chuột phải vào bất kỳ bước nào và nhấp vào Tạo phân khúc từ người dùng.
Khi cấu hình phân khúc mở ra;theo bốn bước đơn giản sau:
- Chọn Tạo đối tượng
- Chọn Thời hạn thành viên
- Tạo Sự kiện kích hoạt đối tượng
- Nhập Tên sự kiện sẽ hiển thị trong GA4 và lưu
Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng Kênh mở hoặc các Kênh có các bước ngay sau đó thì bạn không thể tạo phân đoạn từ báo cáo kênh trực quan
Nếu bạn thấy rằng sự khác biệt giữa một số bước là tương đối cao và biểu đồ thanh hầu như không hiển thị, bạn có thể phóng to biểu đồ bằng cách nhấp vào+‘ hoặc vuốt lên trong khi vẫn giữ con trỏ trên biểu đồ.
>>>Đọc ngay: 11 chỉ số Google Analytics 4 giúp hiểu rõ hành vi người dùng
3. Tổng kết
Như vậy, chúng tôi đã đề cập đến cách hoạt động của báo cáo khám phá phễu trong GA4, hình ảnh hóa tiêu chuẩn và xu hướng là gì, cách Kênh mở và đóng hiển thị dữ liệu cũng như cách tạo phân đoạn người dùng để tiếp thị lại.
Nhưng đây không phải là báo cáo duy nhất trong GA4 và có những báo cáo khác trong GA4 mà chúng tôi có thể sử dụng để rút ra những thông tin chi tiết quan trọng, nhưng chúng tôi sẽ để chúng vào lúc khác.
Nói về các lĩnh vực khác, nếu bạn đang cố gắng thiết lập phương diện tùy chỉnh GA4, hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp bạn bắt đầu.
Bạn có cơ hội tạo báo cáo khám phá phễu trong GA4 không? Hãy cho SEODO Agency biết Phễu mở / đóng hoạt động như thế nào đối với báo cáo của bạn trong phần nhận xét nha! Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm giá SEO với nhiêu ưu đãi dành cho các doanh nghiệp trong năm 2024.
Khám phá thêm Kiến thức Google Analytics 4 trong các bài viết dưới đây:
- Debugview trong GA4 là gì? Cách cài đặt và sử dụng Debugview
- Tỉ lệ thoát trên GA4: Định nghĩa – cách thêm bounce rate MỚI
- Theo dõi cuộn chuột trên GA4 (Scroll Depth)-3 cách thiết lập
Nguồn nội dung: Measure School
Những câu hỏi thường gặp:
Báo cáo khám phá phễu trong GA4 là gì?
Phễu là một con đường mà khách truy cập trang web bạn tạo ra để đến một điểm nhất định bằng cách truy cập các trang khác nhau và/hoặc hoàn thành các hành động khác nhau để hoàn thành các mục tiêu bạn đã đặt, ví dụ: biểu mẫu đã gửi, tạo khách hàng tiềm năng, mua hàng Thương mại điện tử, v.v. Báo cáo khám phá phễu trong GA4 giúp bạn hình dung đường dẫn đó, từ đó bạn dễ dàng phân tích và xem khách truy cập đang thoát ra ở đâu.
Cách để tạo Báo cáo hình ảnh trực quan trong khám phá Phễu GA4?
1. Biến
1.1. Tên và Ngày
1.2. Phân đoạn
1.3. Phương diện
1.4. Chỉ số
2. Cài đặt thẻ
2.1. Kỹ thuật
2.2. Hình ảnh trực quan
2.3. Tạo phễu Mở
2.4. Thông tin so sánh phân đoạn
2.5. Bước
2.6. Thông tin Phân tích
2.7. Hiển thị thời gian đã trôi qua
2.8. Hành động tiếp theo
2.9. Bộ lọc
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn