Brand Awareness là giai đoạn đầu tiên trong tiến trình mua sắm. Đây là một tiêu chí quan trọng để đo lường sức mạnh thương hiệu. Vì thế, nhận thức về thương hiệu là vấn đề của mọi doanh nghiệp bất kể quy mô, phạm vi hoạt động. Khi hiểu rõ vấn đề này, bạn sẽ không bỏ lỡ các cơ hội kết nối với khách hàng mới và gia tăng thị phần. Do đó, hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về yếu tố trên trong bài viết sau.
1. Brand awareness là gì?
Brand Awareness là một khái niệm quan trọng trong Marketing, có nghĩa là nhận thức về thương hiệu. Yếu tố này được xác định dựa trên mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ cụ thể của thương hiệu. Thương hiệu có tỷ lệ phần trăm đối tượng mục tiêu biết đến càng cao thì càng có khả năng bán được nhiều hàng hơn.
Ví dụ: Apple, Pepsi, Nike, Toyota, Disney, Microsoft,… là các thương hiệu có độ nhận biết cao.
Tương tự, khi không được biết đến, bạn không thể bán được hàng. Lúc này, bạn sẽ thắc mắc về cách tạo ra thương hiệu thành công. Thông thường, sự khác biệt với đối thủ sẽ làm nên một thương hiệu mạnh. Điều này được thể hiện trong các nỗ lực tiếp thị, PR, giới thiệu, truyền miệng, quan hệ công chúng,… Trong đó, việc phát triển quan hệ với người có ảnh hưởng rất được thương hiệu coi trọng.
Thực chất, mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều cách khác nhau để gia tăng nhận thức thương hiệu. các phương pháp này cần phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Vì thế, lúc này, bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau để định hướng được thị trường cho thương hiệu:
- Đối tượng mục tiêu của thương hiệu thường dành thời gian ở kênh trực tuyến nào?
- Đối tượng này đang cần giải quyết các vấn đề gì?
- Những điều mà những người này đang quan tâm là gì?
- Khách hàng mục tiêu của bạn ưa thích mạng xã hội nào hơn?
- Thương hiệu nào được đối tượng trên yêu thích?
- Bạn có thể cung cấp cho nhóm này giá trị gì?
2. Brand awareness và Brand Recognition khác nhau như thế nào?
Brand Recognition được biết là nhận diện thương hiệu. Đây là từ thường được thay thế cho Brand Awareness và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế là hai từ này có một sự khác biệt khá lớn. Cụ thể, nhận thức thương hiệu thể hiện độ nhận biết của người dùng về sự tồn tại của thương hiệu. Trong khi nhận diện thương hiệu lại đưa nhận thức đến mức cao hơn.
Với Brand Recognition, sự nhận thức của khán giả không chỉ nằm ở mức độ nhận biết sự tồn tại. Hơn thế, những người này còn nhận ra cả những đặc điểm nhận diện của thương hiệu. Sự nhận biết này có thể thông qua âm thanh, hình ảnh thương hiệu, logo, bao bì sản phẩm,… Ngoài ra, khán giả còn biết được slogan, khẩu hiệu, quảng cáo hay người nổi tiếng đại diện thương hiệu,…
Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể phân biệt thương hiệu ngay cả khi không nhìn thấy tên. Ví dụ: Trong video dài 6 phút của Nike với vận động viên Eliud Kipchoge, tên thương hiệu không hề được hiển thị hay nhắc đến. Tuy nhiên, khán giả vẫn có thể nhận biết thông qua logo và định hướng quảng cáo của Nike.
Ngược lại, nhận thức về thương hiệu sẽ dễ dàng hóa việc tiếp thị của bạn. Bởi lúc này, người dùng đã biết về thương hiệu. Khi thương hiệu đạt được sự công nhận, bạn sẽ được khách hàng tin tưởng. Điều này có thể chuyển thành sức mạnh định giá. Khi đó, việc xây dựng đồng bộ thương hiệu có thể dẫn đến một mức tăng trưởng doanh thu tiềm năng.
3. Tại sao Brand Awareness lại quan trọng?
Đến đây, bạn chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi về tầm quan trọng của Brand Awareness. Như đã nói, đây là bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu. Khi khán giả đã nhận biết thương hiệu ở mức độ nhất định, các chiến dịch tiếp thị sẽ dễ dàng thành công hơn. Nhận thức về thương hiệu càng cao thì hiệu quả của hoạt động xây dựng, tiếp thị, bán hàng sẽ càng lớn.
Trong đó, nhận thức về thương hiệu sẽ đem lại một số lợi ích như sau:
- Các yếu tố cơ bản để nhận diện thương hiệu: Trước khi khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu, những người này phải biết đến thương hiệu.
- Tiếp thị dễ dàng thành công hơn: Khi khán giả đã quen thuộc với thương hiệu, các tác động sẽ dễ dẫn tới việc ra quyết định mua hơn. Lúc này, bạn có thể tập trung định vị, tạo khác biệt, tương tác và các hoạt động tiếp thị có giá trị cao khác.
- Niềm tin sâu sắc hơn: Một thương hiệu có mức độ nhận thức cao sẽ nhận được sự tin tưởng lớn hơn. Lúc này, người tiêu dùng sẽ dễ dàng trả tiền cho các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu hơn.
- Tài sản thương hiệu lớn hơn: Giá trị cảm nhận sẽ tăng khi nhận thức về thương hiệu cao hơn. Điều này sẽ làm tăng giá trị tài sản của thương hiệu như cổ phiếu hay các tiện ích khác.
- Tiếp thị truyền miệng: Yếu tố này thể hiện rằng bạn sẽ không phải bỏ tiền ra để giới thiệu về thương hiệu. Thay vào đó, khách hàng sẽ đến do sự lan truyền bằng miệng. Nhờ vậy, lợi tức đầu tư (ROI) sẽ tăng.
- Đơn giản hóa thông điệp thương hiệu: Khi khán giả nhận thức được về thương hiệu, bạn có thể đồng nhất hóa các thông điệp. Tức là, bạn có thể dùng chung một thông điệp cho mọi hoạt động tiếp thị, quảng cáo,… liên quan đến thương hiệu.
4. Các loại nhận thức về thương hiệu
Có thể thấy, Brand Awareness có vai trò rất quan trọng trong tiến trình xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, khía cạnh này chưa được chú trọng và có thể bị nhầm với nhận diện thương hiệu. Thực tế, yếu tố trên được chia thành hai loại với thông tin cụ thể như sau:
4.1. Mức độ nhận thức về thương hiệu có gợi nhắc
Loại thứ nhất là Brand Awareness có gợi nhắc. Yếu tố này thể hiện phần trăm khán giả mục tiêu biết đến sản phẩm, thương hiệu của bạn khi có những gợi ý. Ví dụ: Một nhóm tập trung được đưa cho danh sách tên giày có Nike từ một nhà nghiên cứu. Nhóm này được yêu cầu tích vào những tên giày có thể nhận ra được. Đây là một hỗ trợ nhận thức về thương hiệu Nike thông qua nhãn hiệu.
4.2. Mức độ nhận thức về thương hiệu không cần gợi nhắc
Loại thứ hai được biết đến là nhận thức về thương hiệu không cần gợi nhắc. Đây là yếu tố chủ chốt của bản sắc thương hiệu. Điều này thể hiện ở việc tên công ty được khán giả nhắc đến bởi yêu cầu liệt kê các thương hiệu bán một sản phẩm nào đó. Khi ấy, thương hiệu của bạn đã đạt được thành tựu đáng kể.
Ví dụ: Nhà nghiên cứu đặt ra câu hỏi yêu cầu khán giả liệt kê các thương hiệu giày thể thao. Lúc này, người tham gia kể ra một loạt các nhãn hiệu, trong đó có Nike. Ví dụ này thể hiện sự nhận thức thương hiệu không có hỗ trợ hay gợi nhắc.
5. Cách tăng nhận thức về thương hiệu
Vấn đề bây giờ là “Làm cách nào để tăng Brand Awareness?”. Thông thường, các chiến lược nhận biết thương hiệu sẽ bắt nguồn từ tiếp thị. Việc này bắt đầu bằng thông báo sự tồn tại, vị trí, điểm khác biệt và đem đến trải nghiệm tích cực cho khán giả. Để quá trình diễn ra tốt hơn, bạn cần lập chiến lược phát triển cụ thể. Trong đó, người làm Marketing cần quan tâm đến các vấn đề sau:
5.1 Thực hiện theo một chiến lược tiếp thị thống nhất
Đầu tiên, bạn phải có một chiến lược tiếp thị thống nhất với các mục tiêu. Bạn hãy đo lường các đường cơ sở nhận thức về thương hiệu, ghi lại mục tiêu nhận thức và chỉ số hiệu suất chính (KPI). Sau đó, bạn cần xác định các ý tưởng, chiến thuật tiếp thị cụ thể. Trong đó, bạn phải đảm bảo có một thông điệp tạo được tiếng vang, tích hợp tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau.
Khi xây dựng Brand Awareness, tính nhất quán phải được đặt lên hàng đầu. Bởi nếu không có sự liên kết giữa các nội dung tiếp thị thì khách hàng tiềm năng sẽ bị nhầm lẫn. Trung bình, một ngày, mỗi người sẽ tiếp xúc và bị quá tải với rất nhiều thông điệp truyền thông. Lúc này, số lượng người ghi nhớ một thương hiệu phức tạp là rất ít.
Một chiến lược tiếp thị nhận thức thương hiệu thống nhất cần đảm bảo nhất quán về các nội dung sau:
- Hướng dẫn nhãn hiệu: Việc sử dụng hướng dẫn nhãn hiệu giúp bạn có một thương hiệu trên mọi kênh và chiến thuật tiếp thị. Yếu tố này phải bao gồm biểu trưng, giới thiệu và màu sắc thương hiệu. Những điều này phải thể hiện được đặc trưng, liên kết và giá trị thương hiệu.
- Nội dung thương hiệu: Yếu tố trên cần phải có tổ chức và dễ tiếp cận. Bạn có thể xây dựng khía cạnh này với tệp biểu trưng, hướng dẫn, hình ảnh sản phẩm và các hình ảnh khác.
- Chiến thuật tiếp thị: Ở đây, bạn phải xác định được kênh, nền tảng, chiến thuật tiếp thị, cách tiếp cận và phương tiện sử dụng. Các thành phần này cũng cần nhất quán trên cơ sở hạ tầng tiếp thị.
- Lịch tiếp thị: Doanh nghiệp cần thực hiện chương trình tiếp thị tích hợp dựa trên lịch cụ thể. Cách này giúp bạn có thể thường xuyên theo dõi được tiến độ làm việc.
- Sự lặp lại: Việc sáng tạo luôn được các Marketer đề cao. Tuy nhiên, khi tạo nhận thức về thương hiệu, bạn phải liên tục lặp lại thông điệp càng nhiều càng tốt. Đây là cách giúp khán giả dễ nhận ra và ghi nhớ về thương hiệu.
5.2. Tăng khả năng hiển thị thương hiệu
Để nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn cần tăng khả năng hiển thị thương hiệu. Việc này được thực hiện bằng cách giúp thương hiệu tiếp cận với đối tượng mục tiêu càng nhiều càng tốt. Trong đó, Digital Marketing là một cách hay để tăng phạm vi tiếp cận hiệu quả. Ngày này, bạn có thể dùng nhiều chiến lược tăng hiệu quả xuất hiện và không phải trả tiền cho các lần nhấp chuột.
Ngoài ra, tiếp thị ngoại tuyến vẫn là một phương pháp phổ biến. Với cách này, bạn có thể quảng cáo trên TV, poster,… Các phương pháp này giúp bạn tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với hàng triệu khán giả. Bạn cũng có thể tăng khả năng hiển thị qua các chương trình xúc tiến bán… Nhìn chung, xác suất đạt được Brand Awareness càng cao khi mức độ tiếp xúc càng lớn.
5.3. SEO
SEO là viết tắt cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Phương pháp này sẽ tác động tích cực đến lưu lượng truy cập vào Website. Đồng thời, đây cũng là một cách giúp thiết lập nhận thức về thương hiệu. Thực tế, đa số mọi người sẽ sử dụng Google để tìm kiếm thông tin. Khi đó, trang Web của bạn có xếp hạng càng cao trong kết quả tìm kiếm thì khả năng hiển thị thương hiệu càng nhiều.
Một nghiên cứu cho thấy, 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu từ công cụ tìm kiếm. Đồng thời, có 66% khách hàng làm nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng. Lúc này, nếu bạn xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm thì bạn sẽ là một thương hiệu đáng để xem xét. Vì vậy, SEO là một công cụ miễn phí giúp xây dựng Brand Awareness hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
5.4. Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung được gọi là Content Marketing. Đây là phương pháp làm tăng khả năng hiển thị thương hiệu theo nhiều cách. Với yếu tố này, bạn sẽ đóng vai trò là chuyên gia trong thị trường ngách hướng đến. Lúc này, doanh nghiệp sẽ xây dựng lòng tin qua việc giáo dục, làm hài lòng đối tượng mục tiêu. Hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ cung cấp cho khán giả những thông tin cần thiết.
Content Marketing sẽ cung cấp cho mọi hoạt động tiếp thị nguồn cấp dữ liệu. Bởi vậy, một chiến lược nội dung tuyệt vời bao gồm nguồn cấp dữ liệu cho Website, tiếp thị qua email, SEO và mạng xã hội. Một nội dung chất lượng cao sẽ có nhiều định dạng khác nhau như bài đăng trên blog, sách nhìn, sách trắng, video, podcast, đồ họa, báo cáo,…
5.5. PR
PR là một cách thu hút khả năng hiển thị và sự chú ý của truyền thông hiệu quả. Khi nhận được sự chú ý của bộ phận này đồng nghĩa bạn sẽ nhận được sự chú ý từ khán giả. Các phương tiện truyền thông phổ biến là báo chí, Website và TV. Tuy nhiên, PR lại có nhược điểm là khó dự báo, không đáng tin. Bởi lúc này, hiệu quả tiếp thị của bạn sẽ do phóng viên, biên tập viên quyết định.
Thực tế, PR tồn tại dưới dạng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài các hình thức nói trên, các sự kiện, giải thưởng, quan hệ với nhà phân tích,… cũng là PR. Tuy nhiên, các dạng tồn tại này lại không có nhiều liên quan với việc xây dựng nhận thức về thương hiệu.
5.6. Quảng cáo
Quảng cáo là cách nhanh nhất để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Với phương pháp này, bạn phải trả tiền để tiếp cận với đối tượng mục tiêu. Các quảng cáo sẽ xuất hiện trên kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Đó có thể là quảng cáo gốc, hiển thị, truyền hình. Lợi ích của quảng cáo nằm ở tính tức thời. Tuy nhiên, việc sử dụng quảng cáo rất tốn kém và sẽ hết hiệu quả khi ngừng thanh toán.
5.7. Quan hệ đối tác
Hợp tác chiến lược với các thương hiệu bổ sung cũng là một cách tăng Brand Awareness. Đây là các thương hiệu có cùng đối tượng mục tiêu và không xung đột lợi ích với bạn. Cách này sẽ giúp bạn tiếp cận với người mua đủ tiêu chuẩn mà đối tác đã xây dựng được trước đó. Bạn cũng có thể dùng phương pháp này để tiếp cận hiệu quả với các phân khúc khách hàng mới.
Ví dụ: Chiến lược tăng nhận thức về thương hiệu của JBL khi hợp tác cùng 100 Thieves. JBL là nhà sản xuất công nghệ âm thanh, gồm cả tai nghe. Trong khi 100 Thieves là thương hiệu thể thao điện tử và phong cách game hàng đầu. Khi muốn gia nhập thị trường tai nghe chơi game, JBL đã hợp tác với 100 Thieves.
Quan hệ đối tác trên đã giúp JBL tiếp cận được một phân khúc thị trường mới. Đồng thời 100 Thieves cũng giành được những chiến thắng nhất định. Trong đó, đơn vị này đã mang đến công nghệ tiên tiến và trải nghiệm game tốt hơn cho người dùng. Như vậy, cả hai bên đều thu về cũng lợi ích nhất định.
5.8. Influencer Marketing
Phương pháp này còn được biết đến là “tiếp thị người ảnh hưởng”. Tức là, thương hiệu sẽ hợp tác với người có sức ảnh hưởng để xuất hiện trước cộng đồng của người này. Đây cũng là một dạng đặc biệt của quan hệ đối tác. Chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng hơn.
Bên cạnh đó, nhóm đối tác này thường có một lượng khán giả trung thành nhất định. Đây là những người đặt nhiều niềm tin vào người có ảnh hưởng. Vì vậy, mối quan hệ hợp tác này sẽ giúp bạn lấy được niềm tin từ đối tượng mục tiêu nhanh hơn các cách khác. Thông thường, đối tác của tổ chức sẽ là người nổi tiếng, chuyên gia,…
5.9. Social Media
Nhờ sự phát triển của công nghệ, ngày này, doanh nghiệp có thể tương tác với khán giả qua mạng xã hội. Đây là cách nhanh nhất giúp bạn kết nối và trở nên gần gũi với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, việc tập trung vào tài khoản mạng xã hội riêng sẽ không giúp các thương hiệu mới, chưa được biết đến tăng Brand Awareness.
Thay vào đó, bạn hãy sử dụng mạng xã hội như một công cụ để lắng nghe. Những tương tác tưởng chừng vô nghĩa lại là tài liệu để bạn phân tích và hiểu rõ đối tượng mục tiêu. Sau đó, bạn có thể chuyển đến các cuộc trò chuyện liên quan trong các tài khoản khác. Bạn cũng có thể bắt đầu với các thẻ “tag” đang được sử dụng.
5.10. Kích hoạt / ra mắt thương hiệu
Khi tung ra sản phẩm mới, bạn có thể tại chiến dịch hoặc kích hoạt thương hiệu để xây dựng nhận thức sản phẩm. Việc kích hoạt thương hiệu sẽ thông qua trải nghiệm và tương tác với khách hàng. Từ đó, khán giả có thể nhận biết thương hiệu. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp tiếp thị phía trên khi ra mắt sản phẩm.
Nhìn chung, để sản phẩm mới thu hút được sự chú ý, doanh nghiệp phải tạo ra sự khác biệt với đối thủ. Theo đó, bạn có thể dùng các phương pháp kích hoạt thương hiệu sau:
- Mời đối tượng mục tiêu tham gia sự kiện ra mắt.
- Thông báo sự hiện diện bằng một chiến dịch PR mạnh mẽ.
- Tạo ra nội dung yêu thích cho khán giả. Đồng thời, bạn hãy triển khai nhiều loại nội dung trong suốt hành trình của khách hàng.
- Kích hoạt thương hiệu bằng các kênh truyền thông xã hội với người ảnh hưởng, bài đăng mạng xã hội, phương tiện trả phí,…
6. Ví dụ về Brand Awareness
Như vậy, bạn đã tiếp nhận một lượng lớn thông tin về Brand Awareness và cách gia tăng yếu tố này. Tuy nhiên, nhà tiếp thị có thể sẽ gặp khó khăn khi chuyển từ lý thuyết sang thực tế. Bởi vậy, các chiến dịch tăng nhận thức về thương hiệu từ các “ông lớn” sau sẽ giúp bạn có hình dung rõ hơn.
6.1. Dropbox
Chiến dịch tăng Brand Awareness của Dropbox diễn ra hiệu quả thông qua chương trình giới thiệu. Với chương trình này, người dùng sẽ được trao quyền để mời thêm bạn bè, đồng nghiệp tham gia. Với mỗi lượt giới thiệu thành công, khách hàng sẽ nhận thêm 500MB dung lượng lưu trữ. Như vậy, phần thưởng tối đa mỗi người có thể nhận được là 16GB.
Chiến dịch này đã giúp Dropbox tiếp cận được với nhiều khách hàng mới. Đa số những người này trước đây đều chưa từng nghe nói về nền tảng lưu trữ tệp. Nhờ đó, Dropbox đã có thêm một lượng lớn người dùng mới. Kết quả là công ty này ngày càng phát triển nhanh chóng. Hiện nay, số lượng người đăng ký nền tảng này đã lên tới hơn 700 triệu.
6.2. Slack
Nhóm sáng lập Slack đã cho ra mắt “bản phát hành xem trước” có thể truy cập qua lời mời. Điều này đã khuấy động mạnh mẽ hội chứng sợ bỏ lỡ của công chúng, đặc biệt là giới công nghệ. Bởi vậy, trong ngày phát hành đầu tiên, 8.000 người đã yêu cầu một lời mời. Ở tuần tiếp theo, con số tăng lên hơn 15.000. Chính sự truyền miệng của phương tiện truyền thông đã thúc đẩy nhu cầu trên.
Từ đó, trong năm đầu tiên, tốc độ tăng trưởng của Slack là 5 – 10% mỗi tuần. Khi số lượng nhân viên ưu tiên sử dụng Slack hơn email tăng lên, các công ty phải tìm cách hỗ trợ nền tảng này. Sự chấp nhận sớm của thị trường sẽ giúp người dùng khác dễ dàng chấp nhận phần mềm này hơn. Kết quả là sau hơn 1 năm rưỡi ra mắt, Slack đã có khoảng 10.000 người dùng mới mỗi tuần.
7. Bạn có thể đo lường mức độ nhận biết thương hiệu bằng cách nào?
Đo lường hiệu quả Brand Awareness là kiến thức mà các nhà tiếp thị không thể bỏ qua. Thực tế, bạn có thể theo dõi, đo lường mức độ này theo thời gian thông qua nhiều điểm dữ liệu. Chi tiết cụ thể như sau:
7.1. Các chỉ số nhận biết thương hiệu
Đầu tiên, bạn có thể dựa vào các chỉ số nhận biết thương hiệu. Đây là các chỉ số nhận thức về thương hiệu giúp bạn theo dõi hiệu suất trong việc tăng nhận thức giữa các đối tượng mục tiêu. Cụ thể, bạn sẽ đo lường qua các yếu tố sau:
- Mức độ truyền tin của phương tiện truyền thông: Điều này thể hiện qua số lượng lời đề cập trên phương tiện truyền thông. Bạn có thể theo dõi yếu tố trên qua các công cụ khách hàng như Semrush, chỉ số thương hiệu,… Đây là các phần mềm giúp theo dõi và phản ứng với các lời nhắc về thương hiệu trên phương tiện truyền thông, tin tức và mạng xã hội.
- Lượng tìm kiếm có thương hiệu: Để đếm số lượng người biết đến thương hiệu tại mỗi địa phương, khu vực mục tiêu, bạn có thể dùng chỉ số KPI theo địa lý. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ad thường được sử dụng để đo lường yếu tố này.
- Chia sẻ tiếng nói: Nhân tố này cho biết tỷ lệ phủ sóng và các cuộc trò chuyện trực tuyến của thương hiệu so với đối thủ.
- Tổng kết thông điệp: Đây là yếu tố đo lường số lượng quảng cáo chiêu hàng trên phương tiện truyền thông mà thương hiệu đang phủ sóng.
- Chia sẻ trên mạng xã hội: Nếu nội dung của bạn được chia sẻ thường xuyên thì đây là một tín hiệu tích cực cho Brand Awareness. Doanh nghiệp có thể đo lường nội dung này bằng BuzzSumo.
- Liên kết ngược: Yếu tố này thể hiện sự tin tưởng của người khác với thương hiệu. Như vậy, nhóm này đồng ý rằng Website của bạn đang cung cấp các thông tin giá trị. Bạn có thể dùng có công cụ SEO để đo lường liên kết ngược như Ahrefs, Semrush, Majestic…
- Lưu lượng truy cập trang web: Đây là nội dung chứng minh bạn là nguồn lực cho đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Để theo dõi yếu tố này và cách thu hút khách truy cập Website, bạn có thể dùng Adobe Analytics hay Google Analytics.
7.2. Theo dõi mạng xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội sẽ cung cấp chi tiết thông tin về Brand Awareness. Khi theo dõi các chỉ số của phương tiện này, bạn sẽ có góc nhìn tốt hơn về cách thương hiệu đang được nhắc đến. Bạn có thể dùng các công cụ đo lường như Hootsuite, Mention, Talkwalker. Trong quá trình trên, bạn cần để ý đến các khía cạnh sau:
- Số lần hiển thị: Yếu tố này sẽ cho biết số lần khán giả xem nội dung của bạn.
- Phạm vi tiếp cận: Đây là nội dung thể hiện số lượng cá nhân độc đáo xem nội dung.
- Đề cập: Điều này thể hiện lượng người nhắc trực tuyến về thương hiệu và thái độ của các lời nhắc đó.
- Tương tác: Khía cạnh này được đo lường thông qua lượt thích, bình luận, chia sẻ, câu hỏi và lưu trên mạng xã hội. Ngoài ra, trong một số trường hợp, bạn có thể đo lường thêm lượng nội dung do người dùng tạo (UGC).
7.3. Tỉ lệ ghi nhớ quảng cáo
Nếu đang dùng quảng cáo, bạn có thể sử dụng sự truy lại quảng cáo để đo lường Brand Awareness. Việc này sẽ giúp bạn đo lường mức độ đáng nhớ của quảng cáo với khán giả. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đặt câu hỏi. Từ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá độ dài của trí nhớ với quảng cáo ngoài thời gian xem.
Ngày nay, một số nền tảng cung cấp khả năng đo lường mức tăng truy lại quảng cáo thông qua nền tảng riêng. Hai ứng dụng nổi bật trong số đó là Facebook và Youtube. Facebook có chỉ số “truy lại quảng cáo ước tính”. Yếu tố này cho phép thương hiệu đo lường mức độ một người nhớ về quảng cáo của bạn sau 2 ngày.
Trong khi đó, Youtube có khả năng xác định điểm trong chu kỳ bán hàng của người dùng. Ngoài ra, công cụ trên nền tảng này còn có thể đo lường mức độ ảnh hưởng của chiến dịch quảng cáo với hành vi tìm kiếm. Điều này được thực hiện trên hai nhóm đã xem và không thấy quảng cáo. Sau đó, hệ thống sẽ đo lường lượng tìm kiếm thương hiệu của mỗi nhóm và cho kết quả.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ mọi thông tin về Brand Awareness. Có thể thấy, đây là bước đầu tiên, quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu. Khi độ nhận biết về thương hiệu kém, các hoạt động tiếp thị khác sẽ không đem lại hiệu quả. Vì thế, các Marketers phải đặc biệt quan tâm đến yếu tố này. Bên cạnh đó, bạn đừng quên theo dõi các kiến thức hữu ích khác từ SEODO nhé!
Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:
- Brand Equity Là Gì? Cách Xây Dựng & Đo Lường Hiệu Quả 2022
- Branding Là Gì? Định Nghĩa Và Các Cách Xây Dựng Một Brand MẠNH 2022
- Buzz Marketing Là Gì? Triển Khai Buzz Marketing Để “GÂY BÃO” Truyền Thông!