Góc Kiến Thức

Buzz Marketing là gì? Triển khai Buzz Marketing để “GÂY BÃO” truyền thông!

Ngày nay, Buzz Marketing ngày càng đóng vai trò mạnh mẽ trong việc truyền bá thông tin và quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn chưa được nhiều người hiểu rõ và áp dụng hiệu quả. Bài viết dưới đây của SEODO sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về kỹ thuật truyền thông Buzz Marketing. Hãy cùng SEODO tìm hiểu ngay nhé!

1. Buzz marketing là gì? 

Buzz Marketing là một kỹ thuật tiếp thị tập trung vào sự lan truyền trong xã hội của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp dựa vào chiến lược này để gia tăng nhận thức về thương hiệu hay các sản phẩm, dịch vụ thông qua sự truyền miệng. Đây là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp không cần tốn bất kỳ chi phí nào nhưng cũng có thể mang đến sự thành công vượt trội hơn so với các hình thức khác.

Đặc biệt, Buzz Marketing gây ra tiếng vang mạnh mẽ thông qua các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp. Người tiêu dùng thường chia sẻ suy nghĩ của mình về sản phẩm với những người xung quanh qua các phương tiện truyền thông xã hội. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như KOLs, Influencers,… sẽ là những nguồn lực rất quan trọng mang lại hiệu quả tiếp thị lớn thông qua kỹ thuật này.

Buzz Marketing
Tìm hiểu về định nghĩa Buzz Marketing

2. Buzz marketing hoạt động như thế nào?

Buzz Marketing chủ yếu phụ thuộc vào sức mạnh thông điệp của các cá nhân trực tiếp. Bởi vì các thông điệp này xuất phát từ những người tiêu dùng đã trải nghiệm thương hiệu, không phải đến trực tiếp từ thương hiệu. Do đó, khách hàng có thể tin tưởng hơn khi nghe thông tin sản phẩm, dịch vụ thông qua quá trình truyền miệng.

Thông thường, kỹ thuật Buzz Marketing được thúc đẩy bởi những người có tầm ảnh hưởng lớn. Những người này đã có một lượng lớn người theo dõi và ủng hộ trên các nền tảng xã hội như Facebook, TikTok. Các công ty có thể thuê họ làm đại sứ thương hiệu để họ chia sẻ các bài đăng về cảm nhận của họ đối với doanh nghiệp.

Điều này mang lại tác động tích cực hơn bởi vì ý kiến của nhóm người có ảnh hưởng dễ dàng được chú ý và quan tâm bởi cộng đồng. Do đó, các nhà làm marketing cần biết sử dụng đúng người trong các chiến lược quảng bá của mình để xây dựng tiếng vang cho thương hiệu.

Buzz Marketing
Cách hoạt động của Buzz Marketing

3. Buzz marketing so với Tiếp thị Viral: Sự khác biệt là gì?

Buzz Marketing và Viral Marketing đều là các kỹ thuật dùng để quảng bá và tăng cường nhận thức về thương hiệu đối với mọi người. Tuy nhiên, 2 cách tiếp cận này vẫn có những sự khác biệt rõ rệt về thông điệp và phương pháp tiếp thị.

Sự khác biệt đầu tiên là về nơi lan truyền thông điệp, trong khi Viral Marketing chủ yếu được thực hiện trực tuyến, thường là dưới dạng các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thì Buzz Marketing một chiến lược trực tiếp.
Thứ hai, chi phí để thực hiện Viral Marketing cho các chiến lược tối ưu hóa nội dung và công cụ tìm kiếm (SEO) nhiều hơn so với sử dụng Buzz Marketing.

Buzz Marketing
So sánh Buzz Marketing và Viral Marketing

4. Tìm hiểu 4 loại chiến lược tiếp thị của Buzz

Buzz Marketing bao gồm 4 loại chiến lược: truyền thông gây tranh cãi, truyền thông du kích, truyền thông hài hước, truyền thông FOMO. Đối với loại đầu tiên, công ty sẽ cân nhắc về một vấn đề đang gây tranh cãi để thúc đẩy sự tham gia của mọi người hơn. Bởi vì hầu hết chúng ta thường quan tâm đến các chủ đề nóng, các “scandal” nên những người làm marketing thường đánh vào tâm lý người tiêu dùng bằng cách này.

Cách thứ 2 đó là truyền thông du kích. Truyền thông du kích có thể là một loại tiếp thị cửa sổ bật lên trong đó một công ty tổ chức một sự kiện hoặc cuộc đối thoại để thúc đẩy cuộc điều tra và thảo luận. Ví dụ: một xe bán thức ăn để quảng cáo pop-up về việc phát hành một bộ phim có thể tạo ra tiếng vang.

Truyền thông hài hước cũng là một chiến lược có thể dễ dàng tiếp cận được đến khán giả bởi các yếu tố gây ra tiếng cười cho người xem. Với cách này, doanh nghiệp phải tạo ra được những câu chuyện mang lại sự hài hước, mới lạ. Tuy nhiên, hãy nhớ mang thông điệp rõ ràng về sản phẩm tốt để người xem có thể ghi nhớ.

Loại Buzz Marketing cuối cùng đó là truyền thông FOMO. Đây là viết tắt của từ Fear Of Missing Out, hay được gọi là hội chứng sợ bỏ lỡ đề cập đến cảm giác mất mát, sợ hãi khi chúng ta đứng ngoài trào lưu của đám đông. Chiến lược FOMO nhằm hướng đến việc ứng dụng những đặc điểm của hội chứng sợ bỏ lỡ nhằm tạo ra các thông điệp, chương trình truyền thông để thúc đẩy hành vi người mua.

Buzz Marketing
Các loại chiến lược tiếp thị của Buzz

5. Khám phá ngay 3 Mẹo để Tạo Chiến dịch Buzz Marketing thành công

Có rất nhiều cách sử dụng kỹ thuật Buzz Marketing trong chiến lược truyền bá thương hiệu. Sau đây là 3 mẹo mà bài viết đưa ra để giúp bạn có thể tạo ra một chiến dịch truyền thông thành công. Đầu tiên là vấn đề về duy trì hoạt động trực tuyến. Ngày càng nhiều các xu hướng và vấn đề nóng nổi lên trên các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp phải biết cách làm thế nào để sử dụng các nội dung liên quan đó để cập nhật tin tức và sự kiện kịp thời. Điều này sẽ thu hút, tạo ra sự hào hứng và phấn khích đến người xem.

Mẹo thứ 2 cần lưu ý đó là xoay chuyển buzz tiêu cực trở nên có lợi cho bạn. Nội dung này đề cập đến việc doanh nghiệp nên xây dựng các mối quan hệ bền chặt với các nguồn tin tức, người viết blog và khách hàng. Đồng thời, tạo mối quan hệ tốt với các báo chí phê bình cũng có thể tạo lợi thế cho công ty.

Cuối cùng, các thương hiệu có thể tạo chiến dịch Buzz Marketing thành công bằng giai đoạn sự kiện độc đáo. Ngoài tạo chiến dịch trực tuyến, bạn có thể tạo cho khách hàng một cái nhìn tích cực về thương hiệu thông qua những trải nghiệm trực tiếp.

Buzz Marketing
3 mẹo để tạo chiến dịch Buzz Marketing thành công

6. Tìm hiểu 6 câu chuyện tạo Buzz marketing:

Sau khi đã hiểu rõ bản chất và cách thức hoạt động thì làm thế nào để có thể tạo ra các chiến dịch Buzz Marketing? Dưới đây là 6 cách thức khác nhau mà doanh nghiệp có thể dùng để xây dựng các chiến lược truyền thông của mình.

Buzz Marketing
Tìm hiểu 6 câu chuyện tạo Buzz Marketing

6.1 Chuyện cấm kỵ

Những điều cấm kỵ là tác nhân có thể dễ dàng kích hoạt trong não bộ của chúng ta khi chúng ta nghe thấy những điều vượt quá lẽ thường và bị cấm. Do đó, đây có lẽ là một công cụ hiệu quả để sử dụng trong một chiến dịch quảng cáo. Các chủ đề cấm kỵ sẽ khiến khán giả bàn luận sôi nổi và tranh luận với nhau giúp các thông điệp truyền thông trở nên phổ biến hơn.

6.2 Chuyện bất thường

Điều bất thường là những điều hoàn toàn xa lạ mà trước đây chúng ta chưa từng thấy. Hoặc có thể chỉ là một thứ gì đó tốt hơn, chất lượng hơn nhiều những thứ thường ngày được cung cấp. Đây là những nội dung có thể thu hút sự chú ý của mọi người bởi sự mới lạ. Các thương hiệu nổi tiếng thường sử dụng kỹ thuật này trong quảng bá sản phẩm của mình.

Buzz Marketing
Tạo câu chuyện bất thường trong Buzz Marketing

6.3 Đáng chú ý

Điều đáng chú ý là những điều vượt trội hơn và vượt xa hơn những gì mà các thương hiệu quen thuộc đã làm cho khách hàng của họ. Đây có thể là những bất ngờ của doanh nghiệp làm gia tăng sự hài lòng của người tiêu dùng bằng cách đưa ra những câu chuyện có kết thúc có hậu.

6.4 Thái quá

Chúng ta thường nghe những điều thái quá làm chúng ta ngạc nhiên hoặc thậm chí có thể bị sốc. Điều này giúp tạo tiếng vang trong xã hội, làm cho khách hàng nghe được tin tức gần đây của doanh nghiệp. Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng đôi khi kiểu tiếp thị này có thể tạo ra tiếng vang tiêu cực cho thương hiệu của bạn nếu không được thực hiện cẩn thận.

Buzz Marketing
Tạo câu chuyện thái quá trong Buzz Marketing

6.5 Gây cười

Đây là cách mà các thương hiệu dùng những câu chuyện vui nhộn để gây cười và thu hút khán giả. Mọi người thường cảm thấy thoải mái và thư giãn với những câu chuyện này nên hầu hết các doanh nghiệp sử dụng nội dung gây cười trong truyền thông. Đây cũng là hình thức phổ biến nhất hiện nay.

6.6 Chuyện bí mật

Cách cuối cùng đó là sử dụng những câu chuyện bí mật. Con người chúng ta vốn dĩ rất tò mò, đặc biệt đối với các vấn đề mà chúng ta quan tâm thì chúng ta luôn muốn biết mọi thứ về nó. Đây chắc hẳn sẽ là một cách tiếp cận hiệu quả để đảm bảo mọi người chú ý về thương hiệu của bạn.

Buzz Marketing
Tạo câu chuyện bí mật trong Buzz Marketing

7. Làm thế nào để tạo Buzz Marketing?

Chúng ta đã tìm hiểu về các mẹo cũng như các cách khác nhau để xây dựng chiến dịch Buzz Marketing. Khi đã lựa chọn cách thức thực hiện, bạn sẽ bước vào giai đoạn tiến hành tạo ra chiến dịch đó. Sau đây, bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết các bước mà bạn cần thực hiện.

Buzz Marketing
Cách thức tạo chiến dịch Buzz Marketing

7.1. Bước 1: Tìm hiểu khán giả của bạn

Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo sản phẩm nào, dù là một chiến dịch mua bán thông thường hay một nỗ lực Tiếp thị Buzz, thương hiệu của bạn đều cần phải biết đối tượng mà họ đang cố gắng tiếp cận. Mặc dù Buzz Marketing sẽ cung cấp cho bạn lượng khán giả lớn hơn nhiều nhưng doanh nghiệp cần xác định ai là khách hàng mục tiêu của sản phẩm mà mình cung cấp. Do đó, nội dung quảng bá nên hướng đến những khách hàng đó.

7.2. Bước 2: Giới thiệu trước chiến dịch

Sau khi xác định được khán giả của mình, doanh nghiệp cần giới thiệu trước chiến dịch. Đoạn giới thiệu sẽ giúp đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng hào hứng với sản phẩm hoặc dịch vụ mới của bạn. Điều này có thể sẽ thu hút sự chú ý, giúp bạn dự đoán và tiếp tục phát triển phạm vi tiếp cận của mình.

Buzz Marketing
Giới thiệu trước chiến dịch Buzz Marketing

7.3. Bước 3: Tạo hashtag thương hiệu

Để biết mọi người sẽ nói gì về thương hiệu của bạn sau khi chiến dịch truyền thông xuất hiện, có lẽ bạn nên tạo thẻ bắt đầu bằng # của riêng mình. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng theo dõi những phản hồi cũng như những suy nghĩ của người tiêu dùng sau khi xem. Do đó, việc tạo dữ liệu về chiến dịch Buzz Marketing của bạn sẽ dễ dàng hơn.

7.4. Bước 4: Cung cấp cho khách hàng lý do để tương tác

Sau khi hoàn thành 3 bước trên, đây là giai đoạn để bạn bắt đầu xây dựng chiến dịch của mình. Thành công của một chiến dịch phụ thuộc rất lớn vào nội dung mà bạn truyền tải đến khách hàng. Do đó, bạn hãy sử dụng các câu chuyện tạo Buzz Marketing vừa được giới thiệu ở trên để cung cấp giá trị cho khách hàng. Hãy đảm bảo các nội dung của chiến dịch hấp dẫn và thu hút mọi người.

7.5. Bước 5: Thực hiện chiến dịch marketing video

Khách hàng đa số thích các nội dung trực quan để có thể hình dung rõ hơn về sản phẩm. Do đó, việc quảng cáo bằng video sẽ thành công hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Vì vậy, hãy cố gắng nghĩ ra những ý tưởng có thể dễ dàng chuyển thành nội dung trực quan. Bạn nên nhớ là video tạo ra tác động lớn hơn, dễ chia sẻ hơn và có tính hấp dẫn cao hơn đối với mọi người.

Buzz Marketing
Thực hiện chiến dịch marketing video

7.6. Bước 6: Cộng tác với các influencers phù hợp

Cách sử dụng Buzz Marketing để tiếp cận nhanh nhất với số lượng khán giả nhiều nhất đó là cộng tác với các Influencers. Điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn được chia sẻ rộng rãi hơn và nhiều người biết đến hơn. Bởi vì những người có ảnh hưởng đã có sẵn mối quan hệ tốt với khán giả mục tiêu của bạn, do đó những bài chia sẻ của họ luôn được đón nhận một cách tích cực.

7.7. Bước 7: Theo dõi và học hỏi

Bước cuối cùng đó là theo dõi và xem xét kết quả của chiến dịch. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics để biết có bao nhiêu người đã truy cập trang web của bạn hoặc xem video YouTube của bạn trong suốt chiến dịch. Để xem hiệu quả của việc sử dụng Buzz Marketing, hãy theo dõi các KPI tiếp thị thông thường. Nếu có sai sót nào, bạn phải ghi chép lại cẩn thận để cải thiện và phát triển cho các chiến dịch tiếp theo, đảm bảo các chiến dịch ngày một hoàn thiện hơn.

8. Ví dụ về các thương hiệu đang thực hiện Buzz Marketing?

Để xác minh hiệu quả và thành công mà các chiến dịch Buzz Marketing đem lại, chúng ta hãy cùng xem xét các ví dụ minh họa bên dưới. Đây là những câu chuyện mà các doanh nghiệp đã tận dụng để tạo nên tiếng vang cho thương hiệu của họ.  

Buzz Marketing
Những ví dụ về Buzz Marketing

8.1 Old Spice

Old Spice là một thương hiệu nổi tiếng chuyên về chăm sóc sắc đẹp nam. Vào những năm 1930, thương hiệu này là một nhà tiên phong lớn trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, thời gian đã làm khách hàng lãng quên. Đến những năm 2010, Old Space đã xây dựng lại thương hiệu bằng các chiến dịch quảng cáo. 

Video đầu tiên, “Người đàn ông của bạn có thể có mùi như thế nào” là một Buzz Marketing thành công đầu tiên của thương hiệu. Không dừng lại ở đó, thương hiệu liên tục theo đuổi cách này và tạo ra tiếng vang tuần này qua tuần khác. 

Buzz Marketing
Chiến dịch Buzz Marketing của Old Spice

8.2 Apple

Apple là một trong những thương hiệu điển hình trong việc tạo ra tiếng vang thông qua Buzz Marketing. Dưới thời của Steve Jobs, công ty đã sử dụng trình kích hoạt “Một điều nữa…” sau các bài thuyết trình của công ty để làm điều đó. Bởi vì khi nghe đến câu này, mọi người sẽ biết được một điều gì đó lớn lao sắp xảy ra. Trình kích hoạt này cũng đã được Apple sử dụng một lần nữa trong việc phát hành các sản phẩm như iMac G4, iPod Mini và MacBook Pro.

Buzz Marketing
Chiến dịch Buzz Marketing của Apple

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về Buzz Marketing mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng qua những gì SEODO đã cung cấp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về kỹ thuật truyền thông này và biết cách tạo ra một chiến dịch Buzz Marketing hiệu quả. Chúc bạn thành công với những chiến dịch truyền thông của mình. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé! 

Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.