Góc Kiến Thức

Branding là gì? Định nghĩa và các cách xây dựng một Brand MẠNH 2022

Branding là gì là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Branding đóng vai trò như thế nào, làm sao để doanh nghiệp thực hiện và phát triển chức năng này. Vậy hãy cùng SEODO để tìm hiểu bài viết sau nhé!

1. Brand hay Thương hiệu là gì?

Brand hay còn gọi là thương hiệu. Thương hiệu là tập hợp những để phân biệt một tổ chức này với một tổ chức khác. Một thương hiệu bao gồm tên, slogan, logo, các ấn phẩm thiết kế, phát ngôn của thương hiệu,… Thương hiệu chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp nhờ sự in sâu vào tâm trí.

Thuật ngữ “thương hiệu” dùng để chỉ thẻ tên, trang web, tài liệu quảng cáo, logo và thậm chí cả công ty nội bộ của một tổ chức. Nó cũng đề cập đến các hoạt động, đồng nghiệp và hơn thế nữa trong một tình huống nhất định. Một số Brand lớn hiện nay như: Coca Cola, Samsung, Apple, Toyota, Nike, BMW….

branding
Thương hiệu là gì

2. Branding là gì?

Branding ? Branding hay Xây dựng thương hiệu là quá trình nghiên cứu, phát triển và áp dụng những đặc điểm riêng cho tổ chức của bạn. Branding xoay quanh vấn đề chiến lược Marketing, đơn giản là làm sao để khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu của doanh nghiệp. Mục đích của xây dựng thương hiệu là thu hút sự chú ý và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Lấy một ví dụ về thương hiệu Coca-Cola. Đây là một trong những biểu tượng và câu chuyện màu sắc dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Màu chữ đỏ và trắng cổ điển, những tác phẩm nghệ thuật sống động, cộng với phông chữ ấn tượng đã tồn tại trong rất nhiều năm qua. Vượt qua thử thách của thời gian, thương hiệu Coca-Cola là một minh chứng cho sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu nhất quán, thành công được người tiêu dùng yêu thích.

branding
Branding là gì

3. Tầm quan trọng của hoạt động Branding

Thương hiệu được xem là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của mọi người. Sự kết nối giữa bạn và người dùng cũng sẽ cao hơn nếu tạo được bản sắc riêng. Một thương hiệu mạnh sẽ là bộ mặt của doanh nghiệp cũng như các chiến dịch marketing và khiến cộng đồng nhớ nhiều hơn về bạn. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố mang lại niềm tự hào cho nhân viên.

branding là gì?
Sự quan trọng của branding tác động lên giá cả sản phẩm

4. Thuật ngữ quan trọng về Branding cần biết

SEODO sẽ gợi ý cho bạn danh sách các thuật ngữ quan trọng về thương hiệu. Nếu muốn phát triển thương hiệu thì bạn cần phải nắm vững để có những chiến lược xây dựng bền vững. 

# Brand Awareness – Nhận thức thương hiệu

Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng là rất quan trọng đối với nhiều khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Điều này bao gồm việc hiểu người tiêu dùng có thể nhớ lại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp muốn quảng bá tốt như thế nào. Hiểu được nhận thức về thương hiệu là một phần quan trọng của nghiên cứu này.

branding
Nhận thức thương hiệu rất quan trọng trong branding

# Brand Extension – Mở rộng thương hiệu

Mở rộng thương hiệu là việc sử dụng tên thương hiệu đã được thiết lập cho một sản phẩm mới hoặc danh mục sản phẩm mới. Các chiến lược mở rộng thương hiệu sử dụng sự phổ biến và thông dụng của các sản phẩm nổi tiếng, để tung ra các sản phẩm mới. Muốn thực hiện thành công, cần phải có sự kết nối hợp lý giữa sản phẩm ban đầu và sản phẩm mới.

Nếu không có hoặc liên kết yếu sẽ có tác dụng ngược lại là làm loãng thương hiệu. Điều này thậm chí có thể làm hỏng thương hiệu mẹ. Việc mở rộng thương hiệu thành công cho phép các công ty đa dạng hóa sản phẩm, tăng thị phần và tăng lợi nhuận. Các thương hiệu hiện tại trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả và ít tốn kém cho các sản phẩm mới.

branding
Branding extension là gì? – branding

# Brand Identity – Bộ Nhận thức thương hiệu

Thuật ngữ chuyên môn Bộ nhận diện thương hiệu hay còn gọi là Brand Identity, tên đầy đủ là Brand Identity Design hay còn gọi là bộ nhận diện thương hiệu. Cụ thể, bộ nhận diện thương hiệu là thông điệp mà doanh nghiệp, công ty muốn truyền tải đến khách hàng của mình thông qua một sản phẩm, dịch vụ, tiện ích. Việc truyền tải sẽ diễn ra theo một cách thức hoặc hình thức cụ thể, tùy thuộc vào chiến lược tiếp thị của nhà phân phối.

Thông thường, một bộ sưu tập Nhận diện Thương hiệu được xác định thông qua một loạt các yếu tố liên quan đến nhau, bao gồm: khẩu hiệu, logo, bao bì, nhãn hiệu, đại sứ thương hiệu… Một doanh nghiệp / công ty được tổ chức tốt với hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ dễ tạo ấn tượng hơn. và tạo khách hàng tiềm năng. Kể từ đó, các sản phẩm / dịch vụ được cung cấp ra thị trường thậm chí còn phát triển nhanh hơn. Tổng hợp các yếu tố để xây dựng bản sắc phù hợp cho thương hiệu doanh nghiệp.

branding là gì?
Bộ nhận thức thương hiệu trong branding

# Brand Management – Quản trị thương hiệu

Quản lý thương hiệu là công việc quản lý và xây dựng mối liên hệ giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu dựa trên các yếu tố sản phẩm, giá cả, bao bì và nhận thức. Ngoài ra có còn thương hiệu và cảm nhận của khách hàng… Một chiến lược quản trị tốt sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả của các hoạt động truyền thông, marketing, PR và các chiến dịch khác trên nền tảng mạng xã hội.

branding
Quản trị branding thành công

# Brand Recognition – Nhận diện Thương hiệu

Nhận diện thương hiệu là mức độ nhận biết thương hiệu. Truyền thông tiếp thị chỉ có thể thành công nếu các công cụ truyền thông vượt qua nhiều giai đoạn tâm lý ở mức cao nhất để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Đây là cách một doanh nghiệp có thể phát triển thương hiệu của mình một cách tốt nhất và tối ưu nhất.

branding
Nhận diện branding

# Brand Trust – Niềm tin thương hiệu

Niềm tin thương hiệu là một khái niệm trong marketing dùng để chỉ nhận thức và mong đợi của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nói rộng ra, niềm tin thương hiệu thể hiện niềm tin mà khách hàng đặt vào công ty: chất lượng sản phẩm, trách nhiệm xã hội, cam kết của công ty trong việc cống hiến cho xã hội các giá trị cốt lõi. 

branding là gì?
Lòng tin tưởng branding

# Brand Valuation – Định giá thương hiệu

Định giá thương hiệu là một công cụ duy nhất để tính toán giá trị kinh tế của thương hiệu. Điều này giúp hỗ trợ các khoản đầu tư tiếp thị và cho phép các nhà quản lý lập kế hoạch và ước tính tầm quan trọng của các chiến lược được đề xuất. Nói cách khác, định giá thương hiệu là một quá trình đo lường một cách toàn diện giá trị kinh tế của một thương hiệu ở hiện tại và tương lai.

branding
Định giá branding của doanh nghiệp

5. Cách để xây dựng một thương hiệu MẠNH – Strong Brand Awareness

Trên thị trường có khá nhiều lý thuyết làm thế nào để xây dựng một thương hiệu mạnh. Nhưng đứng đầu một tổ chức, doanh nghiệp điều đầu tiên bạn phải thiết kế được thương hiệu. Branding như thế nào thì phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ bạn lựa chọn để kinh doanh. Cùng SEODO điểm qua những cách để bạn tham khảo xây dựng một thương hiệu mạnh.

5.1. Xác định đối tượng mục tiêu Brand.

Nền tảng của một thương hiệu thành công là giành được sự ủng hộ của những khách hàng mục tiêu – những khách hàng mà doanh nghiệp sẽ tập trung và đầu tư nỗ lực hết sức để giữ chân và mở rộng. Rõ ràng, thương hiệu của bạn sẽ không tiếp cận được 100% tất cả khách hàng trên thị trường. Tiền bạc và sức lực không thể mua được một thế giới phân mảnh với nhiều tính cách khác nhau.

Nếu thương hiệu không tạo được tiếng vang cho công chúng thì sẽ không tạo ra được nhiều doanh thu. Bởi lẽ, đây là cơ sở để nghiên cứu thị trường mục tiêu xuất hiện. Đầu tiên, bạn phải hiểu thương hiệu của bạn sẽ nhắm đến đối tượng nào. Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phục vụ ai? Khách hàng mục tiêu là ai? Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?

Nhận thức được những đặc điểm này, bạn có thể phát huy hết lợi thế của mình, nắm bắt cơ hội thị trường. Từ đó, hình thành các chiến lược và nỗ lực tiếp thị tiêu chuẩn, đồng thời đạt được các mục tiêu đã đặt ra ngay từ đầu. Những người hiểu tôi và tôi là người chiến thắng trong mọi trận chiến.

5.2. Thiết lập tuyên bố sứ mệnh thương hiệu.

Doanh nghiệp cần xác định những gì họ hy vọng sẽ trở thành trong tương lai. Tạo một tuyên bố sứ mệnh thương hiệu giúp họ giải thích điều này cho khách hàng tiềm năng. Mọi người sẽ sẵn sàng tin tưởng doanh nghiệp hơn nếu họ hiểu giá trị mà họ cung cấp và có ý định cung cấp.

Nhiệm vụ của doanh nghiệp phải được trình bày rõ ràng trước. Điều này cần được xem xét trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp, từ các công việc hàng ngày cho đến khẩu hiệu và logo. Nói với khách hàng rằng nhiệm vụ của doanh nghiệp là tận dụng “đất hoang”. Điều này nên được sử dụng bất cứ khi nào họ hỏi bạn công việc mà doanh nghiệp của bạn đang thực hiện.

Khẩu hiệu nổi tiếng của Nike là “Just Do It.” Tuy nhiên, ít ai biết rằng sứ mệnh của công ty là truyền cảm hứng và động lực cho mọi vận động viên trên thế giới. Nguyên tắc của Nike là chuyển động và sáng tạo. Họ khuyến khích những người làm việc trong ngành thể thao đạt được những tiến bộ đáng kể.

branding
Tuyên bố sứ mệnh doanh nghiệp trong branding

5.3. Xác định các giá trị, phẩm chất và lợi ích độc đáo của thương hiệu.

Bằng cách cung cấp sản phẩm của bạn cho khách hàng, một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc cung cấp những tinh hoa và tính năng tốt nhất của doanh nghiệp bạn cho khách hàng. Khách hàng cần nghe thông tin họ cần; không chỉ là danh sách các tính năng mà sản phẩm có. Thông tin này nên tập trung vào giá trị mà sản phẩm cung cấp cho khách hàng.

5.4. Xây dựng tài sản thương hiệu trực quan.

Khi đã hiểu đối tượng mục tiêu, sứ mệnh và những phẩm chất của doanh nghiệp, bạn hãy tự tin tạo nên những nội dung trực quan cho thương hiệu. Đó sẽ là biểu trưng, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh và nhiều yếu tố khác. Doanh nghiệp nên đưa ra các nguyên tắc, phong cách của thương hiệu. Điều này đảm bảo cho sự nhất quán và chính xác.

 branding là gì?
Tài sản thương hiệu của doanh nghiệp trong branding

5.5. Tìm kiếm tiếng nói thương hiệu của bạn.

Khi một công ty xây dựng sản phẩm mới hoặc chiến dịch tiếp thị, họ cần tạo ra một cá tính và thông điệp độc đáo. Mọi người luôn cảm thấy thoải mái và chân thực hơn khi giao tiếp với một người có những phẩm chất độc đáo. Đây là lý do tại sao các công ty cần phát triển cá tính và phẩm chất độc đáo của họ. Không giao tiếp với một cỗ máy vô tâm, không hơn không kém.

Các doanh nghiệp cần thiết lập một thông điệp rõ ràng gây được tiếng vang đối với khách hàng của họ. Điều này cho phép họ liên lạc một cách nhất quán trong suốt tất cả các nỗ lực tiếp thị trong tương lai của họ. Khách hàng sẽ dễ dàng hiểu được thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải sau khi chỉ nghe sơ qua. Hãy chọn một cách tiếp cận nhỏ gọn, tối giản cho lời nói của bạn.

5.6. Thực thi branding.

Thương hiệu của bạn chỉ hoạt động nếu bạn thực thi branding. Khi bạn đã hoàn thành việc thiết kế và đổi thương hiệu (hoặc đổi thương hiệu), hãy tích hợp nó vào doanh nghiệp của bạn. Hãy cẩn thận hơn để đảm bảo nó xuất hiện ở bất cứ nơi nào doanh nghiệp của bạn tương tác với khách hàng. Dưới đây là một số mẹo để áp dụng thương hiệu trong toàn tổ chức của bạn.

# Website

Làm đẹp cho logo, bảng màu và kiểu chữ của trang web của bạn. Không sử dụng bất kỳ thứ gì khác ngoài nội dung được xác định trước trong nguyên tắc thương hiệu. Trang web của bạn là một phần quan trọng trong bản sắc công ty của bạn – nếu nó không phản ánh thương hiệu của bạn, nó sẽ chỉ dẫn đến trải nghiệm khách hàng khó chịu. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả bản sao web, lời kêu gọi hành động và mô tả sản phẩm phản ánh tiếng nói thương hiệu của bạn.

branding
Cải tiến website thường xuyên

# Social Media

Tất cả ảnh hồ sơ, ảnh bìa và hình ảnh thương hiệu phải phản ánh thương hiệu của bạn. Cân nhắc sử dụng biểu trưng làm ảnh hồ sơ của bạn – điều này sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn dễ nhận biết hơn đối với khách hàng. Đối với trang web của bạn, hãy đảm bảo tất cả thông tin hồ sơ, bài đăng và tiêu đề phản ánh tiếng nói thương hiệu của bạn.

# Bao bì

Nếu bạn bán sản phẩm vật chất, sản phẩm của bạn có thể là cách hữu hình nhất để khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn. Vì lý do này, bao bì của bạn phải phản ánh thương hiệu mới của bạn – về thiết kế, màu sắc, kích thước và cảm giác của nó.

branding
Chú trọng bao bì sản phẩm để thu hút khách hàng

# Quảng cáo

Vì quảng cáo (kỹ thuật số và báo in) thường được sử dụng để xây dựng nhận thức về thương hiệu và giới thiệu người tiêu dùng đến thương hiệu của bạn, điều quan trọng là chúng phải phản ánh thương hiệu của bạn. Trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu của bạn sẽ giúp quá trình tạo quảng cáo dễ dàng hơn – với hướng dẫn về phong cách thương hiệu, bạn đã biết cách quảng cáo của mình sẽ xuất hiện và loại nội dung cần viết.

# Bán hàng và Dịch vụ Khách hàng

Sức mạnh của một thương hiệu phụ thuộc vào những người đứng sau nó và nếu những người của bạn không làm cho thương hiệu của bạn hoạt động, thì nó sẽ không hiệu quả với bạn. Thêm vào đó, thương hiệu của bạn không chỉ để tiếp thị. Thông báo cho nhân viên bán hàng và dịch vụ khách hàng của bạn về các nguyên tắc thương hiệu của bạn và yêu cầu họ sử dụng chúng, đặc biệt là khi họ tương tác trực tiếp với khách hàng. Cho dù họ đang chia sẻ bản giới thiệu sản phẩm có thương hiệu hay trả lời câu hỏi hỗ trợ khách hàng, hãy khuyến khích họ sử dụng biểu trưng, ​​đoạn giới thiệu, hình ảnh và tiếng nói thương hiệu của bạn.

6. Mẹo xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ

Đối với những doanh nghiệp nhỏ, bạn cần những chiến lược xây dựng branding gì để phù hợp với khách hàng mục tiêu. Bạn có thể nhờ chuyên viên tư vấn để đào sâu về vấn đề thương hiệu. Còn không thì hãy để SEODO tiết lộ những mẹo vặt để thiết lập thương hiệu với quy mô công ty nhỏ.

6.1. Xem thương hiệu của bạn như một con người

Để hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng thương hiệu, hãy nghĩ về thương hiệu của bạn như một con người. Thương hiệu của bạn phải có bản sắc (nó là ai), tính cách (cách thức hoạt động) và trải nghiệm (cách nó được ghi nhớ). Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau về thương hiệu của bạn:

  • Làm thế nào để thương hiệu của bạn thể hiện chính nó? Nếu nó phải mô tả nó trông như thế nào, nó sẽ làm gì?
  • Làm thế nào để thương hiệu của bạn nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Nó sẽ nghiêm túc và chuyên nghiệp, hay vui vẻ và sắc sảo?
  • Ai đó sẽ nói gì về thương hiệu của bạn sau lần “gặp gỡ” đầu tiên? Họ sẽ sử dụng bao nhiêu từ để mô tả nó? Mục đích của thương hiệu là xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn. Cách dễ nhất để làm điều này là nghĩ về thương hiệu của bạn như một con người và hiểu rằng bạn muốn khách hàng của mình cũng như vậy.

6.2. Ưu tiên tính nhất quán

Không nhất quán là sai lầm số một trong việc xây dựng thương hiệu mà các công ty mắc phải. Sự không nhất quán có thể làm hỏng thương hiệu của bạn và gây nhầm lẫn cho khách hàng của bạn. Các thương hiệu nổi tiếng có giá trị ưu tiên tính nhất quán – và họ được hưởng lợi từ điều đó. Khi thương hiệu của bạn tồn tại đồng nhất trên các phương tiện và nền tảng, khách hàng sẽ dễ dàng biết, nhận ra và yêu thích thương hiệu của bạn theo thời gian. Các nguyên tắc thương hiệu có thể giúp thực hiện điều này.

 branding là gì?
Ưu tiên sự nhất quán

6.3. Theo sát một chiến lược thương hiệu

Chiến lược thương hiệu không chỉ là một hướng dẫn cho thương hiệu của bạn. Đó là một kế hoạch với các mục tiêu dài hạn cụ thể mà bạn có thể đạt được khi thương hiệu của mình phát triển. Những mục tiêu này thường xoay quanh mục đích của thương hiệu, cảm xúc, tính linh hoạt, nhận thức về cạnh tranh và sự tham gia của nhân viên.

Hãy nhớ khi tôi nói xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục? Có rất nhiều điều để làm. Chiến lược thương hiệu có thể giúp bạn biến quá trình này thành một thực tiễn tốt giúp thương hiệu của bạn đạt được thành công và được công nhận.

6.4. Đừng bắt chước đối thủ

Phân tích cạnh tranh là quan trọng. Nó không chỉ hướng dẫn bạn hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn ở đâu và điểm mạnh của họ là gì, nó còn cho bạn ý tưởng về cách cải thiện hoặc tạo sự khác biệt cho bản thân. 

Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không rơi vào bẫy của sự bắt chước. Hạn chế nghiên cứu cạnh tranh của bạn và tập trung vào kết quả mà tổ chức của bạn mang lại. Chỉ vì một (hoặc hai) đối thủ cạnh tranh đã xây dựng thương hiệu cho công ty của họ theo một cách nào đó không có nghĩa là bạn phải làm như vậy. Thương hiệu mới, nguyên bản, khiêu khích là những thương hiệu đáng nhớ.

branding là gì?
Không nên bắt chước đối thủ, hãy tạo sự khác biệt để khách hàng nhớ đến bạn

6.5. Tận dụng thương hiệu vào tuyển dụng

Một thương hiệu mạnh khiến nhân viên của bạn tự hào. Sử dụng thương hiệu của bạn để thu hút nhân tài. Nếu tuyển dụng là một động thái mạnh mẽ đối với tổ chức của bạn, hãy dành một số nguồn lực của bạn để xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng. Thương hiệu nhà tuyển dụng là cách bạn tiếp thị công ty của mình với những người xin việc và nhân viên hiện tại. Nếu bạn công khai tự hào về tổ chức của mình, thì những người khác cũng vậy.

7. Tổng kết

Thương hiệu là tên, biểu tượng, cách phối màu, tiếng nói và hình ảnh của tổ chức bạn. Và hơn thế nữa, đây là cảm giác vô hình mà khách hàng của bạn có khi tương tác với thương hiệu của bạn. Bạn biết đấy, trải nghiệm mà chúng ta đã nói ở phần đầu.

branding
Branding là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp

Đây là điểm khác biệt của một thương hiệu mạnh với phần còn lại. Các thành phần hữu hình góp phần tạo nên điều này –  một biểu tượng tuyệt đẹp, một khẩu hiệu thông minh, một tuyên bố xác thực và một tiếng nói thương hiệu rõ ràng. Các thương hiệu thực sự mạnh sẽ phát triển mạnh khi họ tập trung. Hãy chạm vào trái tim, tâm hồn của đối tượng và tổ chức mục tiêu của bạn. Một thương hiệu thành công sẽ theo sau.

Trên đây là bài viết của SEODO về branding, định nghĩa branding là gì và cách xây dựng branding như thế nào? Hy vọng bài viết đem lại kiến thức bổ ích mà bạn cần. Chúc cho bạn có thể đưa ra những chiến lược về thương hiệu phù hợp với quy mô của doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi để đón nhận những trang bài hữu ích tiếp theo nhé!

Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:

Đánh giá 5 sao

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.