Organic Traffic là chỉ số hẳn ai cũng muốn gia tăng khi làm SEO. Hôm nay mình có đưa ra 7 phương án cụ thể để giúp mọi người gia tăng được organic traffic hiệu quả nhất đến từ việc chinh chiến 4 năm trong ngành dịch vụ SEO của SEODO.
Đầu tiên mọi người cần hiểu organic traffic từ đâu tới?
Organic Traffic là traffic tự nhiên tới từ Google Search, khi mọi người search truy vấn tìm kiếm và click vào website của bạn thì được tính là organic traffic. Vậy thì chỉ khi từ khóa của bạn lên TOP Google, bạn mới có organic traffic phải không nào?
Suy cho cùng, Organic Traffic là kết quả của quá trình làm SEO. Nên để gia tăng được Organic Traffic thì bạn cần phải theo quy trình SEO như bình thường mà thôi, vẫn phải làm đủ hoạt động:
- Nghiên cứu thị trường, khách hàng
- Onsite
- SEO Onpage – Tối ưu các yếu tố trên trang (URL, Meta Description, ảnh, ALT text,..)
- Viết bài chuẩn SEO – Đảm bảo không chỉ thân thiện với Google mà còn chuẩn với người dùng
- Offpage – Là công việc tối ưu ngoài trang, để hiểu đơn giản là lấy backlink từ các trang uy tín đổ về website của mình để tăng sức mạnh
- SEO Audit – Là công việc kiểm tra và phân tích các lỗi để từ đó đưa ra giải pháp tối ưu giúp website và nội dung chất lượng hơn.
Nhưng ở đây mình hướng dẫn mọi người tăng trưởng traffic từ những phương án cụ thể, để khi làm mọi người sẽ có được cho mình những cách làm chi tiết luôn. Trước tiên, chúng ta phải đề cập đến vấn đề Vì sao nên chú trọng đầu tư vào Organic Traffic nhé.
1. Vì sao nên đầu tư vào Organic Traffic
Đầu tư vào Organic traffic dần trở thành một chiến lược có giá trị cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn xây dựng sự hiện diện trực tuyến của mình bởi một số lợi ích sau đây mà Organic traffic mang lại:
- Hiệu quả về chi phí: Không giống như quảng cáo trả tiền, Organic traffic không yêu cầu thanh toán trực tiếp cho các nhấp chuột hoặc hiển thị. Mặc dù có thể cần đầu tư thời gian và nguồn lực để tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và tạo nội dung chất lượng, nhưng lợi ích lâu dài vượt xa khoảng đầu tư ban đầu.
- Tính bền vững: Lưu lượng truy cập Organic traffic có khả năng cung cấp lưu lượng truy cập bền vững theo thời gian, không giống như quảng cáo trả tiền dừng ngay khi hết ngân sách quảng cáo. Bằng cách tạo nội dung chất lượng và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, một trang web có thể tiếp tục thu hút Organic traffic ngay cả khi không chi tiêu cho quảng cáo liên tục.
- Độ tin cậy: Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền được người dùng coi là đáng tin cậy và đáng tin cậy hơn so với quảng cáo trả tiền. Được liệt kê ở đầu kết quả tìm kiếm mang lại cho trang web mức độ uy tín và có thể giúp tăng lượng khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng.
- Giá trị lâu dài: Xây dựng Organic traffic cần có thời gian và công sức, nhưng giá trị của lưu lượng truy cập được tạo có thể có tác động lâu dài đến sự thành công của trang web. Bằng cách tạo nội dung có chất lượng nhất quán và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, một trang web có thể tiếp tục thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền, điều này có thể dẫn đến tăng nhận thức về thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng và cuối cùng là doanh thu.
2. Top 5+ cách tăng trưởng Organic traffic đột biến
2.1. Tăng Organic Traffic bằng từ khóa bỏ quên
Từ khóa bỏ quên hay mọi người thường gọi là phantom keyword hay từ khóa bóng ma.
Đây là những từ khóa mà có thị trường tìm kiếm nhưng lại rất ít đối thủ làm SEO, nên khả năng TOP của chúng ta rất cao. Có những từ khóa bỏ quên sau khi viết bài xong thì TOP ngay sau đó chỉ vài phút.
Tuy nhiên điểm quan trọng là làm sao để tìm kiếm được từ khóa bỏ quên phù hợp
Về cơ bản, từ khóa bỏ quên có 2 điều kiện:
- Volume Search > 20
- Allintitle < 50
Tuy nhiên không dễ như thế, bạn cần có sự nhạy cảm về tìm kiếm từ khóa đúng, nói dễ hiểu hơn, bạn cần hiểu từ khóa đúng là như thế nào, hiểu về thị trường mà bạn đang nghiên cứu.
Ví dụ: nếu mọi người nghĩ từ khóa “quán bún chả ngon đà nẵng” thì đều thỏa mãn 2 điền kiện trên, tuy nhiên nếu xét trên khía cạnh từ khóa đúng, từ khóa này với từ khóa “quán bún chả đà nẵng” có độ cạnh tranh là như nhau. Vì ai tìm quán ăn mà chả muốn tìm quán ăn ngon, đúng không nào. Vì thế từ khóa “quán bún chả ngon đà nẵng” lại không phải là từ khóa bỏ quên đúng.
Để tìm kiếm được những từ khóa bỏ quên đúng, nhất thiết chúng ta cần phải hiểu mong muốn của người dùng ở trong từng từ khóa là gì.
Nhưng với từ khóa bỏ quên, rất nguy hiểm nếu như bạn làm không đúng.
Rất nhiều bạn với mỗi từ khóa bỏ quên viết 1 bài viết. Nhiều bạn nghĩ khi đó từ khóa đó sẽ dễ lên TOP hơn. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm.
Khi làm vậy, bạn rất dễ lâm vào trường hợp lỗi nội dung trùng lặp với nhau nếu khâu nghiên cứu từ khóa không tốt. Khi đó Google sẽ đánh giá thấp website của bạn và nhiều bài viết khác cũng bị ảnh hưởng. Mặt khác khi làm vậy, chúng ta sẽ bị lãng phí nguồn lực vào content quá nhiều nhưng hiệu quả không cao.
Vậy thì cách làm tối ưu nhất là các bạn gom nhiều từ khóa bỏ quên lại với nhau rồi viết một bài medium hoặc big. Khi đó bài viết của các bạn sẽ lên TOP rất nhiều từ khóa và kéo về cho bạn rất nhiều traffic.
>>> Cùng tìm hiểu: Thiết Kế Website Chuẩn SEO Với 8 Tiêu Chí Cập Nhật 2023
2.2 Tăng Organic Traffic với cấu trúc chủ đề
Cấu trúc mà mình đang nói tới là cấu trúc Silo.
Tại sao mình lại đưa cấu trúc silo vào nội dung của bài viết tăng traffic. Thực sự mình đã và đang làm cấu trúc silo trên nhiều website và điều này đang mang lại cho mình nhiều kết quả tốt.
CHỈ CẦN CẤU TRÚC SILO TỐT
Mình có một bài viết về cấu trúc silo chi tiết, có hướng dẫn theo mình là đầy đủ. Bạn có thể xem tại đây: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/cau-truc-silo.html
Cấu trúc khác bạn có thể tham khảo là Topic Cluster, cấu trúc này cũng được mình viết khá chi tiết: https://seodo.vn/topic-cluster/
Nếu bạn đang có website có vài trăm bài content, hãy kiểm tra xem cấu trúc hiện tại. Nếu được hay tham khảo 2 cấu trúc trên rồi lên kế hoạch cấu trúc lại thôi.
Hãy trải nghiệm cấu trúc silo nhé, rồi bạn sẽ hiểu tại sao mình lại đánh giá cấu trúc này cao đến như vậy.
2.3. Tăng Organic Traffic với liên kết nội bộ từ trang có thẩm quyền
Nếu bạn đang muốn xếp hạng page nào, hãy internal link từ những trang thẩm quyền hơn đến page đó
Trang thẩm quyền hơn có thể là những trang có traffic lớn, hay có backlink lớn
Để xem trang nào có traffic lớn bạn cần check Google Analytics
Để xem trang nào có backlink lớn thì bạn cần kiểm tra Ahref
Dĩ nhiên Anchor text từ khóa sẽ mang lại hiệu quả cao nhất
2.4. Tăng Organic Traffic bằng cách nâng cấp những trang đang có lượng keyword ở page 2-3
Những từ khóa đang ở page 2-3 là những từ khóa rất dễ lên trang 1 nếu được tối ưu tốt hơn.
Hãy chọn những trang này, tối ưu onpage lại và điều hướng internal link để cho nó lên thứ hạng cao hơn
Những trang này bạn có thể sử dụng Google Search Console và Ahref để lấy dữ liệu, từ đó tối ưu
Hãy thực hiện quá trình này liên tục hàng tuần không ngừng nghỉ, bạn sẽ thấy hiệu quả của nó chỉ sau thời gian ngắn
Để sử dụng Internal link đúng, hãy dùng lệnh này khi search google: site:domain.com “từ khóa”. Những trang liên quan xuất hiện, hãy thực thi internal link từ những trang đó tới những trang bạn cần xếp hạng. Hoặc internal link từ những trang thẩm quyền cao nếu liên quan. Dĩ nhiên nếu bạn đang dùng cấu trúc silo thì cẩn thận giai đoạn này nhé, nếu internal link sai sẽ phá vỡ cấu trúc silo.
Xem bài viết những chiến lược internal link phổ biến để nắm được những công thức internal link mà mình thường dùng.
>>> Tìm hiểu ngay: Lập Kế Hoạch SEO Chi Tiết Với 15 Bước 2 Giai Đoạn 1 Mục Tiêu Dành Cho Người Mới Đến Chuyên Gia
2.5. Tăng Organic Traffic bằng tính năng Content Gap
Đây là tính năng mình đánh giá rất cao của Ahref
Mình hay gọi nó là tính năng đánh cắp từ khóa của đối thủ chuyển về cho mình
Lấy một vài đối thủ tương ứng với từ khóa mà bạn muốn tối ưu
Đây là những từ khóa đối thủ đang TOP nhưng website chúng ta không TOP
Chúng ta cần làm là lấy những từ khóa này phân bổ vào bài viết (nội dung, heading), để bài viết của mình có thứ hạng với những từ khóa này
Để tối ưu hơn bạn có thể lọc những từ khóa có KD bằng 0 (KD là độ khó từ khóa mà ahref tính được)
Hình trên là mình lấy ví dụ cho key dịch vụ seo là key cạnh tranh cao nên không tìm thấy KD bằng 0 ngoài từ key thương hiệu.
KD càng nhỏ sẽ càng dễ SEO
2.6. Tăng Organic Traffic bằng cách đẩy tín hiệu ngay khi công khai hoặc chỉnh sửa bài viết
Một bài viết ngay khi vừa được đăng, hay chỉnh sửa, tối ưu cần nhận được tín hiệu từ user để được Google đánh giá cao hơn.
Vậy thì ngay khi đăng bài, chỉnh sửa hay tối ưu, chúng ta lập tức có một số những động thái này để bài viết đạt hiệu quả cao nhất ngay sau đó:
- Chia sẻ facebook để có traffic social
- Bookmark lên những social network
- Gia tăng traffic
Nếu share hay bookmark link thì nhớ phải submit để các link đó được index nhanh nhé.
Có thể sử dụng IFTTT để tối ưu hoá quá trình này được thuận tiện và nhanh hơn
2.7. Tăng CTR – Trọng số quan trọng bậc nhất để tăng Organic Traffic
Tăng CTR bằng cách làm cho sự hiển thị của mình ở SERPs được nổi bật. Những cách tăng CTR phổ biến là:
- Meta Title phù hợp, hấp dẫn: Hiểu được mục đích tìm kiếm từ khóa, một meta title phải thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng và nên nổi bật (chứa số, kí tự đặc biệt). Khi viết title, bạn hãy nhìn title của bạn so với 10 top đầu tiên, hãy thử đặt câu hỏi là title của mình đã đủ hay và hấp dẫn hơn những website kia chưa.
- Từ khoá phải ở nửa đầu tiên của Meta Title
- Nửa sau của Meta Title là câu thu hút khách hàng
- Có site link. Để có cái này bài viết của bạn cần cài plugin mục lục
- Rich Snippet: Bạn có thể sử dụng một số loại schema để tăng CTR như plugin kk rating, Schema FAQ để có đoạn hỏi đáp
- Domain hợp lý cũng sẽ thu hút tăng CTR (tránh domain .net, org,….), nên sử dụng .com,. vn, .com.vn
Bạn có thể tham khảo thêm các yếu tố Offpage tác động đến việc trải nghiệm khách hàng, cũng là các cách giúp tăng Organic Traffic.
Trên đây là những cách cụ thể để bạn có thể thực thi và dễ dàng tăng traffic. Chúc bạn thành công!
Nếu có copy hãy ghi nguồn
Doãn Kiên / CEO – Founder SEODO
Cùng tìm hiểu thêm về những phương pháp tối ưu SEO của bạn qua các bài viết :
- Hướng Dẫn Phân Tích Đối Thủ Trong SEO Chi Tiết Cho Người Mới
- SEO Tổng Thể Là Gì? Những Lưu Ý Khi Làm SEO Tổng Thể
- SEO Mũ Trắng Là Gì? Cách Thức Làm SEO White Hat
- Disavow Link Là Gì? Cách Gỡ Link Bẩn – Link Spam
Những câu hỏi thường gặp:
Organic traffic là gì?
Organic Traffic là traffic tự nhiên tới từ Google Search, khi mọi người search truy vấn tìm kiếm và click vào website của bạn thì được tính là organic traffic.
Cách tăng trưởng Organic traffic đột biến?
- Tăng Organic Traffic bằng từ khóa bỏ quên
- Tăng Organic Traffic với cấu trúc chủ đề
- Tăng Organic Traffic với liên kết nội bộ từ trang có thẩm quyền
- Tăng Organic Traffic bằng cách nâng cấp những trang đang có lượng keyword ở page 2-3
- Tăng Organic Traffic bằng cách nâng cấp những trang đang có lượng keyword ở page 2-3
- Tăng Organic Traffic bằng tính năng Content Gap
- Tăng Organic Traffic bằng cách đẩy tín hiệu ngay khi công khai hoặc chỉnh sửa bài viết
- Tăng CTR – Trọng số quan trọng bậc nhất để tăng Organic Traffic