Majestic SEO được đánh giá là một phần mềm SEO chuyên về phân tích backlink được nhiều chuyên gia tin dùng. Không để bạn đọc chờ lâu hơn nữa, bài viết dưới đây sẽ làm cung cấp cho các bạn “tất tần tật” những thông tin hữu dụng liên quan đến Majestic SEO. Cùng theo dõi với SEODO nhé!
>>> THAM KHẢO THÊM: Bảng báo giá SEO tổng thể mới nhất từ SEODO
1. Majestics SEO là gì?
Majestic SEO là phần mềm SEO chuyên về backlink. Không giống như Ahref hay Semrush chuyên thực hiện nghiên cứu từ khóa, kiểm tra trang website và phân tích On-Page. Thêm vào đó, Majestic còn có chức năng giới thiệu backlink profile với các phân tích, hình ảnh, báo cáo giúp người dùng định hướng tốt chiến lược SEO và mang lại lượng lớn traffic cho website của mình.

Nhiều người thường đem Majestic SEO so sánh với Ahrefs để xem cái nào hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn không nên làm điều này bởi mỗi công cụ đều có những chức năng và ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là một số tính năng tiêu biểu mà Majestic SEO cung cấp cho người người dùng:
- Kho dữ liệu Backlink Index bắt đầu từ 2011 trở về sau.
- Hệ thống Crawler có thể nhận xét là lớn nhất.
- Số liệu bao gồm: Số lượng Backlink (Citation flow) và chất lượng Backlink (Trust Flow).
- Cung cấp nhiều công cụ khác nhau để so sánh Backlink và Domain.
- SEO Extension (phần mở rộng) hỗ trợ trình duyệt Firefox và Chrome.
- Bảng xếp hạng top 1 triệu Website – Majestic Million.
- Cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn Report.
- Phương thức trung gian kết nối các Tool, ứng dụng Majestic SEO – Application Programming Interface (API).
- Tìm kiếm riêng biệt với yếu tố Ranking rõ ràng.
- Cung cấp nhiều công cụ xây dựng Link và Backlink.
2. Những tính năng mà Majestic SEO hỗ trợ doanh nghiệp
Với đa dạng các tính năng thì Majestic SEO sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Những thông tin liên quan tới Backlink mà Majestic SEO cung cấp có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn theo những cách thức dưới đây:
- Tập trung chiến lược SEO theo mục tiêu để gia tăng traffic từ công cụ tìm kiếm.
- Theo dõi quá trình hoạt động Content để kịp thời cải thiện những điểm chưa tốt.
- Phân tích các đặc điểm của đối thủ để tự đánh giá trang web của mình.
- Tìm kiếm cơ hội hợp tác với những website chất lượng và loại bỏ những trang web xấu.

3. Ưu điểm và nhược điểm của Majestic là gì?
Với các phân tích trên bạn hoàn toàn có thể hiểu được Majestic SEO là gì cũng như các tính năng cơ bản của công cụ này. Mỗi công cụ SEO khác nhau lại có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn những ưu điểm và nhược điểm mà Majestic mang đến cho người dùng.

3.1. Ưu điểm
- Người dùng có thể dựa vào số liệu, hình ảnh cụ thể để phân tích backlink.
- Sở hữu Database siêu lớn bao gồm các backlink được thu thập từ 2011.
- Dễ dàng tìm thấy Fresh Index (90 ngày đổ lại) hay đầy đủ các dữ liệu ở Historic Index.
- Topical Trust Flow hỗ trợ phân tích chuyên sâu các ngành khác nhau.
- Thu thập thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.
- Khả năng xử lý số lượng thông tin lớn.
3.2. Nhược điểm
- Nhiều tính năng SEO của Majestic không được cài sẵn.
- Nhiều tính năng cần phải trả phí mới sử dụng được.
- Giao diện lỗi thời dẫn đến trải nghiệm người dùng chỉ đạt mức trung bình.
- Liên kết với Search Console nhưng có vẻ không có tác dụng gì
- Không được liên kết với Google Analytics
4. Đối tượng nên sử dụng Majestic SEO
Người dùng khi nghiên cứu về Majestic SEO thường xuyên thắc mắc rằng công cụ này phù hợp sử dụng cho những đối tượng nào? Câu trả lời đơn giản chính là tất cả các đối tượng đang tìm hiểu về SEO đều có thể sử dụng Majestic. Bạn nên dùng kết hợp Majestic SEO các công cụ SEO khác để có thể khai thác tối đa công dụng của Majestic.

Nếu bạn là một doanh nghiệp, một marketer, một blogger hay đơn giản là người thường xuyên phải sử dụng đến SEO thì Majestic SEO là rất cần thiết. Tuy nhiên trong trường hợp, tần suất sử dụng SEO ít thì bạn không nhất thiết phải dùng công cụ này mà có thể thay thế bằng các công cụ khác như: Ahrefs, Moz Pro hay SEMrush.
5. Tìm hiểu 6 phần chính trong Majestic SEO
5.1. Site Explorer
Site Explorer được biết đến là giao diện chính của công cụ Majestic SEO. Sử dụng tính năng này trong quá trình nghiên cứu SEO, người dùng sẽ có được cái nhìn tổng quát nhất về các thông tin và dữ liệu quan trọng nhất. Site Explorer gồm 3 dữ liệu chính được hiển thị trước và giữa.
- Citation Flow: Số điểm về lượng Backlink hoặc Citation.
- Trust Flow: Chất lượng Backlink
- Topical Trust Flow: Sự ảnh hưởng của trang trong ngành. Ví dụ cửa hàng tạp hóa Nancy có chỉ số Topical Trust Flow trong ngành bán lẻ cao hơn sức khỏe.
5.2. Referring Domain
Referring Domain biểu thị số lượng trang trỏ tới website. Vậy nếu trang của bạn có 1001 Backlink hướng đến, trong đó có 1 liên kết từ trang A và 1000 liên kết đến từ trang B thì bạn sẽ có 2 Referring Domain. Với khả năng này của Majestic SEO, bạn có thể dễ dàng kiểm tra được độ tin tưởng, phân tích có cùng lĩnh vực hay không cùng một số chỉ số khác.
5.3. Referring IP
Referring IP được đánh giá là tính năng hữu ích hơn Referring Domain. Nhiều Domain đi backlink từ cùng 1 đia chỉ IP, bạn có thể hiểu là nhiều backlink khác nhau xuất cùng được sinh ra từ một website duy nhất. Điều này thường không đáng tin cậy bằng số lượng liên kết tương tự từ những trang web độc lập.
5.4. Majestic Topical Trust Flow
Truy cập Majestic SEO, người dùng sẽ có hai lựa chọn Index, bao gồm: Fresh Index và Historic Index. Nếu bạn chỉ muốn tìm các liên kết gần đây, hãy sử dụng Fresh Index cho những link được Crawl trong vòng 90 ngày. Còn trong trường hợp bạn muốn tìm các link có thời gian lâu hơn, hãy sử dụng Historic Index.
5.5. Majestic Trust Flow
Majestic SEO Trust Flow là khái niệm thường được sử dụng để chỉ số liệu đo lường độ uy tín và đáng tin cậy của một URL. Người dùng có thể tính được chỉ số Majestic Trust Flow này bằng cách xác định số lượng Click vào URL từ những trang uy tín đến URL hay Domain yêu cầu.
5.6. Majestic Citation Flow
Citation Flow là thang điểm từ 1-100 được sử dụng để đo lường mức độ ảnh hưởng của một URL dựa trên số lượng trang trỏ về nó. Nếu như Majestic SEO Trust Flow đánh giá được chất lượng của các liên kết để đưa ra điểm số cụ thể thì Citation Flow giúp người dùng biết được điểm số đánh giá dựa trên số lượng đường link đi tới trang web của bạn.
6. Hướng dẫn sử dụng Majestic trong SEO
6.1. Đăng ký tài khoản
Quá trình thiết lập Majestic SEO khá dễ dàng. Thao tác đầu tiên bạn cần làm là đăng ký tài khoản Majestic miễn phí hoặc trả phí. Khi đăng nhập xong, bạn hãy bắt đầu dùng Majestic SEO ngay. Majestic không yêu cầu cài đặt nhiều vì không phải công cụ SEO all-in-one. Bạn không cần thiết phải tải về máy bởi đây là ứng dụng hoạt động trên nền tảng website.
Khi được xác minh thì domain sẽ có các lợi thế như cho phép Report nhiều hơn. Bạn cũng cho Majestic quyền thêm dữ liệu của bạn vào Index của công cụ này. Để xác minh Domain có 2 cách: Bạn thêm Meta Tag hay File txt nhỏ vào Website của bạn. Sau đó Browser toolbar rên Chrome hoặc Firefox bạn nên cài đặt Extension Majestic.
6.2. Site Explorer
Site Explore là giao diện chính trong công cụ Majestic SEO. Người dùng sử dụng tính năng này sẽ có cái nhìn tổng quát về dữ liệu quan trọng nhất tkhi sử dụng Site Explorer. Tính năng này có 3 dữ liệu chính được hiển thị bao gồm: Trust Flow, Citation Flow và Topical Trust Flow. Các dữ liệu này tương tự như Page Authority của Moz hay Domain và Trust score của SEMrush. TTF dùng hệ thống phân loại của DMOZ đã ngừng hoạt động nên không đảm bảo là có ảnh hưởng đến số liệu trong tương lai hay không.

6.3. Topic
Topic là khái niệm quen thuộc với những người làm SEO. Tính năng này giúp bạn xác định được nội dung hoạt động của website thuộc lĩnh vực nào. Sử dụng Topic trong nghiên cứu SEO có thể hỗ trợ người dùng liệt kê một cách đầy đủ trang web của bạn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

6.4. Ref domains
Majestic SEO có thể giúp người dùng truy vấn tất cả các thông tin liên quan đến các domain trỏ về trang web của bạn. Với tính năng này, bạn hoàn toàn kiểm tra được độ tin tưởng của các backlink, xác định xem các liên kết có cùng lĩnh vực hay không và một số thông tin quan trọng khác.

6.5. Bulk Backlink Checker
Bulk Backlink Checker là một tính năng SEO khá hữu ích cho người dùng. Bạn có thể sử dụng Bulk Backlink Checker trong quá trình kiểm tra nhiều ULR một lúc và cần những kết quả hiển thị dưới dạng các con số tổng quát. Công cụ này có thể phân tích các chỉ số khác như: Citation Flow, Trust Flow, lượng Referring Domain,…

6.6. Backlink
Majestic SEO nổi tiếng trong giới SEO là một kho dữ liệu về backlink khổng lồ từ năm 2011 đến hiện tại. Majestic sở hữu rất nhiều các loại liên kết khác nhau bao gồm: những liên kết bị gãy, liên kết khi trước đã tồn tại và hiện tại thì không còn nữa. Điều này vô cùng hữu ích cho các chủ website trong việc kiểm soát dữ liệu các backlink.

6.7. Anchor text
Sử dụng Majestic SEO, người dùng có thể theo dõi mật độ dùng anchor text của mình. Dựa vào mật đố này, bạn có thể để đưa ra được chiến lược dùng từ khóa an toàn.

6.8. Compare Tool
Compare Tool là tình năng SEO cho phép người sử dụng so sánh 10 domain cùng một thời điểm. Các kết quả phân tích của công cụ này được hiển thị tương đối khoa học và dễ nhìn. Điều này giúp người dùng có thể theo dõi các dữ liệu một cách dễ dàng. Thêm vào đó, điểm cao nhất của mỗi số liệu đều được tô màu đậm nhất khiến việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng hơn.
6.9. Link Profile Fight
Link Profile Fight là loại biểu đồ link được hiển thị trên 2 trục CF và TF. Số lượng backlink trỏ đến website của bạn được biểu diễn bằng các chấm tròn. Số lượng các chấm này càng dày thì chứng tỏ trang web càng nhiều liên kết. Các chấm nằm ở vị trí càng cao thì chất lượng wesite càng tốt.

6.10. Campaigns
Campaigns là một tính năng SEO mới được cập nhật trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, Campaigns cũng không có nhiều sự đổi mới mà cũng chỉ cung cấp thông tin tương tự cho người sử dụng dưới hình thức khác. Bạn có thể sử dụng tính năng này nếu muốn thu thập từ nhiều page để so sánh chúng với nhau.
6.11. Clique Hunter
Clique Hunter được đánh giá là một trong những cách tìm kiếm cơ hội xây dựng liên kết web hiệu quả. Được thiết lập trong Majestic SEO, tính năng này càng trở nên toàn diện hơn bởi khả năng lưu trữ số lượng lớn backlink của Majestic nổi trội hơn hẳn so với các công cụ hỗ trợ SEO khác.
6.12. API liên kết
Tính năng API liên kết của Majestic SEO cho phép người dùng kết hợp với nhiều công cụ và trình duyệt khác nhau. Nhờ vào khả năng liên kết này mà những người làm SEO có thể dễ dàng và tiện lợi hơn trong việc sử dụng Majestic SEO. Một số một số công cụ được liên kết với Majestic tiêu biểu như:
- Trình duyệt Chrome/ Firefox
- Excel
- Webmaster tool/ Google Search Console
- Google Docs/ Sheets
- Buzzstream
- Rank Ranger
- Remove ‘em
- Advanced Web Ranking
7. So sánh Majestic SEO với công cụ khác
Việc sử dụng một công cụ để phân tích website thường không mang lại hiệu quả bằng việc kết hợp giữa nhiều công cụ với nhau. Bởi mỗi công cụ đều sở hữu những chức năng ưu việt riêng. Bên cạnh Majestic thì Moz Pro, Ahrefs và SEMrush là những công cụ có nhiều tính năng hữu ích được giới SEO ưa chuộng.
- Majestic SEO
Như các phân tích ở trên thì Majestic là công cụ đáng tin cậy trong việc phân tích Trust Flow và Topical Trust Flow của một trang web. Ưu điểm lớn nhất của công cụ này là khả năng đánh giá chính xác chất lượng backlink và các chủ đề của một của một website. Điều này cho phép người dùng có thể tập trung xây dựng backlink từ các trang web trong ngành.

- Moz Pro
Moz Pro được nhiều chuyên gia SEO xếp hạng đầu tiên trong danh sách công cụ phân tích và xây dựng backlinks hiệu quả. Bạn chỉ cần nhập tên miền của mình và đối thủ cạnh tranh, công cụ sẽ trả về các liên kết ngược của tất cả các website đó. Đáng chú ý hơn, Moz Pro còn xác định được liên kết Dofollow và Nofollow. Thao tác này cung cấp cho bạn danh sách các trang web có khả năng siêu liên kết mà không tốn nhiều thời gian.

- Ahrefs
Ahrefs cung cấp cho người dùng kết quả trang web nào nhận được nhiều backlink nhất. Đây là một thông tin quan trọng đối với người làm SEO bởi điều này giúp bạn nhận biết được nội dung nào đang hoạt động trong thị trường ngách của bạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng được chiến lược cải thiện nội dung và xây dựng backlinks tốt hơn đối thủ.

- SEMrush
SEMrush là công cụ được các chuyên gia đánh giá cao trong chiến lược xây dựng backlinks. SEMrush có khả năng tự động tìm kiếm những liên kết tốt nhất cho website của bạn và xếp hạng các liên kết theo tỷ lệ 1-5. Từ đó, bạn có thế xác định được backlink từ trang nào là thích hợp nhất với nội dung website của mình.

Chắc hẳn bài viết trên đã giúp các bạn hiểu hơn về Majestic SEO cũng như cách thức sử dụng công cụ này. Không chỉ là công cụ chuyên sâu về backlink và backlink index, Majestic còn sở hữu kho dữ liệu toàn diện nhất trong tất cả công cụ SEO. Theo dõi SEODO thường xuyên để cập nhật những kiến thức SEO bổ ích nhé!
Chinh phục top Google nhờ những công cụ SEO đắc lực trong các bài viết sau đây:
- Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng GTM từ A đến Z
- SEOquake là gì? Tìm hiểu đầy đủ các tính năng SEOquake 2023
- Top 15+ Plugin SEO WordPress miễn phí + trả phí hỗ trợ SEO tốt nhất 2023
- Google Analytics 4 Có Gì Mới? Hướng Dẫn Sử Dụng GA4 A-Z Cho Người Mới 2023
- Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng GTM từ A đến Z
Câu hỏi thường gặp:
Majestic SEO là gì?
Majestic SEO là phần mềm SEO chuyên về mảng backlink. Không giống như Ahref hay Semrush chuyên thực hiện nghiên cứu từ khóa, kiểm tra trang website và phân tích On-Page. Thêm vào đó, Majestic còn có chức năng giới thiệu backlink profile với các phân tích, hình ảnh, báo cáo giúp người dùng định hướng tốt chiến lược SEO và mang lại lượng lớn traffic cho website của mình
6 phần chính trong Majestic SEO là gì?
- Site Explorer
- Referring Domain
- Referring IP
- Majestic Topical Trust Flow
- Majestic Trust Flow
- Majestic Citation Flow