Góc Kiến Thức SEO

Referral traffic là gì? 8 cách CẢI THIỆN Referral traffic 2024

Referral traffic là loại traffic rất quan trọng trong Marketing nói chung cũng như SEO nói riêng. Thuật ngữ dùng để mô tả các lượt truy cập trang web thông qua đường dẫn giới thiệu từ những trang web khác. Để hiểu rõ hơn về loại traffic này cũng như những vấn đề xoay quanh, SEODO mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Referral và Referral traffic là gì?

Để hiểu rõ được những vấn đề liên quan đến Referral traffic. Đầu tiên, mời bạn đọc cùng tìm hiểu hai khái niệm quan trọng bao gồm Referral là gì? Referral traffic là gì?

1.1 Referral là gì?

Referral dịch sang tiếng Việt là giới thiệu. Đối với những SEOer, thuật ngữ này nghĩa là một sự giới thiệu cả offline và online từ một nguồn bất kỳ nào đó để điều hướng người dùng đi đến trang web của bạn mà không thông qua việc tìm kiếm trực tiếp từ thanh công cụ.

referral traffic
Referral là gì?

1.2 Referral traffic là gì?

Khi tìm hiểu về Referral traffic bạn cần hiểu kỹ hai nội dung. Trước hết là khái niệm, thứ hai là cách phân biệt Referral traffic với các loại traffic khác trong SEO.

1.2.1 Khái niệm

Referral traffic là khái niệm mô tả những lượt truy cập vào trang web của bạn đến từ những đường liên kết trên trang web khác. Thay vì, người dùng đến website bằng cách truy cập trực tiếp (Direct traffic) trên thanh công cụ tìm kiếm hoặc từ các truy vấn tìm kiếm.

Ví dụ: Khi nội dung trên trang web của bạn thu hút và mang lại giá trị cao cho người dùng thì những website khác có nội dung liên quan sẽ gắn một liên kết đính kèm giới thiệu đến trang web của bạn. Đặc biệt, bạn có thể tạo Referral traffic cho website của mình bằng việc để lại đường liên kết trên các blog hoặc diễn đàn khác.

referral traffic
referral traffic là gì?

1.2.2 Phân biệt Referral traffic với các loại traffic khác

Referral traffic

Lượng traffic đến từ các backlink (link trang web của bạn được đặt trên các website khác).

Ví dụ: 

referral traffic là gì
Referral traffic

Organic traffic

Organic traffic là số người dùng truy cập từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên trên công cụ tìm kiếm. Để thu hút nhiều người nhấp vào, website cần đạt vị trí cao trong top 10 kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: 

Referral traffic
Organic traffic

Direct traffic

Direct traffic là lượng người dùng truy cập trực tiếp vào trang web bằng cách nhập URL trực tiếp vào thanh địa chỉ hoặc sử dụng các liên kết đã được lưu trước đó. Đây là lưu lượng không thông qua bất kỳ hình thức trung gian nào và thường cho thấy sự trung thành của người dùng, mức độ nhận diện thương hiệu và độ tin cậy cao.

Ví dụ: 

referral traffic
Direct traffic

Social traffic

Social traffic là lượng người dùng truy cập vào trang web từ các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, v.v. Để thu hút loại traffic này, doanh nghiệp cần phát triển các trang mạng xã hội và fanpage, xây dựng cộng đồng và chia sẻ nội dung hấp dẫn để hướng người dùng đến trang web của mình.

Ví dụ: 

referral traffic là gì
Social traffic

Paid search traffic

Paid search traffic là lượng người dùng truy cập vào trang web thông qua quảng cáo trên kết quả tìm kiếm của Google. Đây là hình thức thu hút lượng traffic lớn nhưng yêu cầu một lượng ngân sách đủ cao để duy trì.

Ví dụ: 

referral traffic
Paid search traffic

Display traffic

Display traffic là số lượng người truy cập vào trang web thông qua các quảng cáo hiển thị trên nền tảng như YouTube, báo điện tử, v.v. Quảng cáo này thường xuất hiện dưới các định dạng chính là hình ảnh, banner và video.

Ví dụ: 

Referral traffic
Display traffic

Chú ý: Traffic từ Cốc Cốc là Organic traffic nhưng được Google Analytics thống kê là Referral traffic.

>>> Tìm hiểu ngay: Tư vấn Dịch vụ SEO tại HCM Với 15 Bước 2 Giai Đoạn 1 Mục Tiêu Dành Cho Người Mới Đến Chuyên Gia

2. Tầm quan trọng của Referral traffic

Tại sao Referral traffic lại quan trọng trong Marketing, đặc biệt là trong SEO. Cùng theo SEODO khám phá những ưu điểm mà loại traffic này mang lại.

2.1 Tăng traffic cho website

Referral traffic giúp trang web của bạn tiếp cận users từ các trang web khác có cùng nhóm đối tượng mục tiêu. Vì vậy, website sẽ thu hút nhiều lượng truy cập hơn nhờ các trang web uy tín biến những người truy cập trở thành khách hàng mới của bạn.

referral traffic là gì
2.1 Tăng traffic cho website

2.2 Mang lại lượng khách hàng chất lượng

Nhờ vào danh sách referrals, bạn sẽ xác định được nhu cầu, mong muốn, sở thích của khách hàng cũng như những vấn đề mà người dùng đang quan tâm. Do vậy, bạn có thể tối ưu content thích hợp cho users nhằm tăng giá trị chuyển đổi, biến người dùng thành khách hàng của doanh nghiệp.

2.3 Hỗ trợ Doanh nghiệp phát triển SEO dài hạn

Referral traffic hỗ trợ đắc lực cho chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp. Ngoài việc có thêm khách hàng mới, loại traffic này còn đảm bảo trang web sẽ hiện lên top đầu của công cụ tìm kiếm. Người dùng sẽ có sự tin tưởng nhất định dành cho trang web doanh nghiệp vì họ được dẫn đến từ một trang web uy tín khác.

referral traffic là gì
Hỗ trợ chiến lược seo dài hạn cho doanh nghiệp

3. Referral Traffic được xây dựng như thế nào?

Google Analytics giúp bạn theo dõi hoạt động của website bắt nguồn từ các liên kết bạn tạo, đánh dấu các trang web bạn gửi đến và các bài đăng trên mạng xã hội mà bạn tạo, chẳng hạn như các liên kết ngắn từ Twitter. Google sẽ xem xét nguồn lưu lượng truy cập và báo cáo số liệu thống kê về hành vi của người dùng. Lưu lượng truy cập giới thiệu cũng có thể ở dạng mã theo dõi được đặt trên các trang web khác, bao gồm quảng cáo biểu ngữ như AdWords, để bao gồm mã giới thiệu được liên kết với một chiến dịch tiếp thị cụ thể.

>>> Nhận ngay Bảng giá Báo giá SEO mới nhất 2024 từ SEODO

4. Referral traffic thống kê các số liệu gì?

Analytics trình bày các số liệu thống kê như tỷ lệ thoát (có bao nhiêu người truy cập vào trang web của bạn nhưng rời đi mà không dành nhiều thời gian ở đó), phần trăm khách truy cập mới vào trang web của bạn và thời gian trung bình mà người dùng dành cho một nguồn giới thiệu nhất định. Ví dụ: nếu bạn muốn người đọc xem bài viết của mình, hãy xem số liệu thống kê như số trang trên mỗi lượt truy cập và thời gian sử dụng để xác định nguồn nào mang lại lưu lượng truy cập tốt nhất cho trang web của bạn.

5. Referral Traffic được theo dõi như thế nào?

Google sử dụng giao thức HTTP trên trình duyệt để lưu trữ lượng Referral traffic. Giao thức HTTP cho biết người dùng tìm đến trang web từ website nào cũng như nơi cuối cùng mà người dùng truy cập trên trang. Trình duyệt sẽ gửi thông tin đến server khi người dùng click link liên kết dẫn đến website. Sau đó, Google Analytics sẽ ghi nhận và báo cáo cho nhà quản trị web.

referral traffic
Referral Traffic được theo dõi như thế nào

6. Cách kiểm tra Referral Traffic qua Google Analytics

Bạn có thể thực hiện việc kiểm tra Referral traffic bằng Google Analytics. Sau khi đăng nhập vào tài khoản, bạn hãy tiến hành các bước như sau:

  • Bước 1: Chọn Acquisition
  • Bước 2: Tất cả lượng truy cập (all traffic) – kênh
  • Bước 3: Referral

Tại Referral, một biểu đồ về lượng truy cập trong vòng một tháng được hiển thị. Bạn nên theo dõi các chỉ số quan trọng Bounce Rate – tỷ lệ bỏ trang, New user – số lượng người mới đến website, Page/Session – số trang/phiên, Average Session Duration – thời lượng trung bình một phiên).

referral traffic là gì
Cách kiểm tra Referral Traffic qua Google Analytics

7. Cập nhật 8 cách cải thiện Referral traffic nhanh và hiệu quả nhất 2022

Referral traffic là một chỉ số hữu ích. Tuy nhiên, làm cách nào để cập nhật và cải thiện traffic này một cách nhanh chóng? Dưới đây là 8 cách bạn có thể tham khảo:

7.1 Đăng bài thông cáo báo chí (PR)

Khi đăng một bài thông cáo báo chí (PR) trên một trang báo mạng nổi tiếng thì cơ hội thu hút người đọc truy cập vào trang web là rất cao. Bạn có thể đặt external link trỏ về trang chủ hoặc bài viết trên trang web tương ứng, tùy vào loại bài viết. Lời khuyên dành cho bạn, hãy đặt bài viết trên trang web có lượt traffic cao trong lĩnh vực mà bạn đang hướng đến.

referral traffic
Sử dụng thông cáo báo chí

7.2 Giới thiệu nội dung từ KOLs

Vì các KOL có một lượng fan theo dõi lớn và ổn định nên có thể tác động trực tiếp đến hành vi của khách hàng. Nếu bạn lựa chọn đúng KOL, website doanh nghiệp có thể được giới thiệu tới một số lượng lớn người dùng. Để cải thiện Referral traffic cho trang web, bạn có thể thực hiện các cách sau:

  • Đặt link trong bài viết của KOL
  • Giới thiệu trực tiếp trang web của bạn thông qua các video có sự xuất hiện của KOL, các buổi phát trực tiếp,…
referral traffic
Giới thiệu nội dung từ KOLs

7.3 Tích cực tham gia các diễn đàn trong lĩnh vực

Các diễn đàn cùng lĩnh vực là địa điểm tuyệt vời giúp tăng Referral traffic. Để lượng traffic referral đảm bảo tăng trưởng thông qua các diễn đàn chuyên ngành, cần lưu ý những nội dung sau:

  • Tham gia diễn đàn về lĩnh vực mà bạn chuyên sâu
  • Diễn đàn đảm bảo đang hoạt động tốt
  • Đăng ký tên gọi đi kèm với thương hiệu
  • Tạo ra các Case study
  • Kêu gọi sự chia sẻ

7.4 Trả lời câu hỏi tại những topic chuyên sâu

Cách tăng referral traffic bằng phương pháp trả lời câu hỏi tại những topic chuyên sâu là một cách tối ưu. Tuy vậy, bạn cũng cần lưu ý những nội dung sau đây:

  • Các ý kiến đưa ra phải có giá trị, mang tính xây dựng, loại bỏ những điều tiêu cực khi bình luận.
  • Cập nhật những dẫn chứng và số liệu cụ thể để chứng minh cho những ý kiến của bạn.
  • Tập trung vào các blog hoặc diễn đàn có cho phép chèn link vào phần bình luận.
referral traffic là gì
Trả lời câu hỏi tại những topic chuyên sâu

7.5 Tạo ra giá trị từ nội dung chất lượng

Sáng tạo nội dung chất lượng và cho đi giá trị cũng là một cách để tăng lượng Referral traffic cho website. Nội dung có thể ở dưới dạng:

  • Infographic
  • Video
  • Hướng dẫn chi tiết (How to)
  • Bài viết dạng Toplist
  • Bài viết theo trend
  • Bài viết nêu quan điểm đánh vào một đám đông rõ ràng
referral traffic
Sáng tạo nội dung chất lượng và cho đi giá trị

>>> Cùng tìm hiểu kiến thức về SEO: SEO Mũ Đen Là Gì? 8 Sự Thật Về “Chiếc Mũ Đen” Bí Ẩn

7.6 Đăng tin tuyển dụng

Để tăng lượng Referral traffic cho website, bạn cũng có thể thực hiện việc đăng tin tuyển dụng. Khi thực hiện, bạn nên cung cấp đầy đủ mọi thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Đặc biệt, nên để link trỏ về website. Việc này không chỉ thu hút được những ứng viên tài năng doanh nghiệp mà còn tạo ra Referral traffic hiệu quả.

referral traffic
Đăng tin tuyển dụng

7.7 Guest posting

Guest post là cách tăng Referral traffic mang lại hiệu quả cao nhất trong những cách có thể sử dụng. Bạn cần chú ý những điểm cơ bản sau đây:

  • Xác định rõ vấn đề bạn muốn triển khai.
  • Tìm những website/forum/blog liên quan đến main topic và có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Thống kê danh sách có thể Guest posting.
  • Tìm kiếm thông tin liên hệ bằng việc vào trang chủ hoặc trang liên hệ của website tìm địa chỉ mail.
  • Gửi email thỏa thuận nội dung bài viết Guest posting và giá cho mỗi bài viết.
  • Theo dõi đến lúc nhận được phản hồi.

Chú ý: Nên lựa chọn các trang web có DR thấp hơn DR trang web của bạn để đảm bảo khả năng chấp nhận Guest posting.

referral traffic là gì
Sử dụng Guest posting

7.8 Phối hợp truyền thông đa kênh

Bạn có thể thực hiện phối hợp truyền thông đa kênh theo hai cách: Promotion trên social, tăng tương tác, kích thích chia sẻ và Email marketing.

7.8.1 Promotion trên social, tăng tương tác, kích thích chia sẻ

Promotion trên social được nhiều SEOers sử dụng. Đây là cách giúp website tăng Referral traffic, đồng thời tăng tương tác và thúc đẩy tiếp cận khách hàng tiềm năng, kích thích chia sẻ. Những cách bạn có thể thực hiện truyền thông:

  • Share nội dung trang web lên các mạng xã hội
  • Tối ưu nội dung thích hợp với từng trang mạng xã hội khác nhau
  • Đặt link trỏ về bài viết của bạn trên web
  • Sử dụng câu CTA để người dùng chia sẻ bài viết

Thực tế cho thấy, có hơn 80% công ty cho biết mạng xã hội tạo ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp của họ và hơn 70% cho biết traffic tăng lên nhờ nỗ lực truyền thông xã hội. Những trang mạng phổ biến được sử dụng hiện nay là: Facebook, Instagram, Pinterest, Linkedin, Youtube, Twitter,…Quảng cáo trên các trang mạng xã hội là một chiến thuật tối ưu được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tăng Referral traffic, khách hàng tiềm năng và doanh số.

referral traffic
Promotion trên social, tăng tương tác, kích thích chia sẻ

7.8.2 Email marketing

Email marketing được đánh giá là nguồn đem lại Referral traffic chất lượng vô cùng hữu hiệu.

  • Email phải mang đến giá trị hữu ích
  • Thời gian gửi email phụ thuộc vào từng nhóm đối tượng
  • Phân loại nhóm khách hàng trước khi gửi mail theo những tiêu chí về độ tuổi, giới tính, chủ đề người dùng quan tâm,…
  • Gắn kèm link trỏ về bài viết trên trang web
referral traffic
Sử dụng E-mail Marketing

Có thể nói, Referral traffic là một chỉ số vô cùng quan trọng mà các nhà quản trị web cần phải chú ý. Mong rằng, qua bài viết này các bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề này cũng như những nội dung liên quan. Nếu bạn là một SEOer mới vào nghề và cần tìm hiểu nhiều hơn nữa các kiến thức SEO website, hãy truy cập ngay vào trang web https://seodo.vn/ của SEODO. Chúc các bạn học tập vui vẻ!

Câu hỏi thường gặp:

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN