Meta keyword là gì luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà làm SEO Marketing. Hiểu một cách đơn giản, đây là các thẻ meta được dùng để cung cấp thêm thông tin về nội dung của trang. Tuy nhiên, ngày nay, yếu tố này không còn được các Marketer ưa chuộng sử dụng. Lí do của động thái này là gì? Mời bạn cùng chúng tôi tìm kiếm đáp án trong bài viết này nhé!
1. Meta keyword là gì?
Meta keyword là một loại thẻ meta trong mã nguồn HTML của trang web. Mục đích của thẻ này là cung cấp dữ liệu về trang HTML đó. Vì meta keyword không liên quan đến sự hiểu biết của công cụ tìm kiếm về trang nên sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên.
>>>Tham khảo: Hướng dẫn SEO Content cực đơn giản cho người mới bắt đầu

Các từ khóa này sẽ được viết bằng chữ thường và phân tách nhau bởi dấu phẩy. Trong thực tế, yếu tố này bị thao túng bởi nỗ lực xếp hạng trang cao hơn khi tìm kiếm miễn phí. Bởi nhiều người chưa biết meta keyword sẽ không liên quan đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Do đó, yếu tố này sẽ không thể gây ảnh hưởng lên bất kỳ bảng xếp hạng nào.
>>> Tìm hiểu ngay kiến thức về SEO: 8 Bước Lên Outline Content Dễ Dàng, Hiệu Quả
2. Meta keyword hoạt động như thế nào?
Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn giải thích “Meta keyword là gì“. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về cách hoạt động của thẻ này thông qua sự khác biệt giữa các yếu tố sau:
- Lập chỉ mục (Indexing): Đây là công cụ thu thập mọi dữ liệu meta của các trang web. Toàn bộ thông tin sau tìm kiếm được lưu trữ dưới dạng bản sao trong cơ sở dữ liệu của công cụ này. Mặc dù meta keyword chưa chắc được sử dụng cho hệ thống phân cấp nhưng chắc chắn sẽ được lập chỉ mục bởi Google và Công ty.
- Truy xuất thông tin (Information retrieval): Mỗi cụm từ tìm kiếm sẽ cho ra các tài liệu phù hợp. Mỗi công cụ tìm kiếm lại có chiến lược cung cấp thông tin bổ sung khác nhau. Google chủ yếu sử dụng nội dung ở phần thân trang web nên dữ liệu meta không có vai trò quan trọng khi trích xuất thông tin. Trong khi Bing và Yahoo lại sử dụng meta keywords để khớp với nội dung của một website khi truy vấn.
- Xếp hạng (Ranking): Tất cả tài liệu phù hợp với truy vấn tìm kiếm sẽ được sắp xếp theo thứ tự. Trong quá trình này, các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thuật toán khác nhau. Google không dùng meta keyword để hiển thị kết quả liên quan. Trong khi Bing và Yahoo có thể sẽ sử dụng với mức độ ảnh hưởng ít hơn. Nếu không có nội dung khớp với truy vấn, Yahoo vẫn dùng meta keyword để xếp hạng các kết quả.

3. Chúng ta còn cần phải sử dụng Meta Keyword?
Google đã không sử dụng thẻ meta keyword để xếp hạng các trang web trong ít nhất một thập kỷ. Điều này được tiết lộ bởi Matt Cutts, cựu trưởng nhóm WebSpam của Google. Trong một video được phát hành năm 2009, Matt đã nói:
Chúng tôi không sử dụng thẻ meta keywork trong xếp hạng tìm kiếm của chúng tôi.
Năm 2020, Bill Slawski đã tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter. Kết quả cho thấy, phần lớn các chuyên gia SEO đã không còn sử dụng thẻ meta keyword.

Tuy nhiên, thực tế là SEO không chỉ được thực hiện trên Google. Quy trình này còn liên quan đến nhiều yếu tố và công cụ tìm kiếm khác. Do đó, bạn vẫn có thể muốn sử dụng meta keywords bởi nhiều lí do. Cụ thể như sau:
Sử dụng meta keyword trên các công cụ khác
- Yander: Đây là công cụ tìm kiếm lớn nhất trên Internet của Nga. Tài liệu chính thức của Yander cho biết, meta keyword có thể dùng để xác định mức độ phù hợp của trang với truy vấn tìm kiếm. Nhưng điều này lại không có nghĩa meta keyword là yếu tố xếp hạng tìm kiếm. Thông tin này có khả năng vẫn chính xác vì được phát hành cuối năm 2018, cho dù mức độ sử dụng từ khóa meta có thể sẽ thấp.
- Bing: Bing đã tuyên bố trong một bài đăng trên blog rằng thẻ meta từ khóa đã không còn giá trị về SEO. Điều này đã được xác nhận vào năm 2020 khi Trưởng bộ phận Truyền giáo của Bing đã thông báo điều tương tự. Tuy vậy, năm 2011, Bing chỉ ra rằng meta keyword có thể được sử dụng để giúp xác định các trang chất lượng thấp.
- Baidu: Năm 2012, một kỹ sư Baidu đã tuyên bố với cộng đồng quản trị web rằng, các từ khóa meta sẽ được bỏ qua một cách trực tiếp. Tuy nhiên, tháng 4 năm 2020, cộng đồng này lại khẳng định “tiêu đề, mô tả và từ khóa rất quan trọng để Baidu đánh giá giá trị của trang”. Từ thông tin này, meta keyword rất có khả năng là tín hiệu xếp hạng kết quả tìm kiếm trong Baidu.
- Naver: Theo thông tin từ Wikipedia, Naver xử lý tới 74,7% tổng số tìm kiếm trên trang web tại Hàn Quốc. Naver không có một tuyên bố hay tài liệu nào đề cập đến meta keyword trong việc tối ưu trang web. Do đó, có khả năng yếu tố này không được sử dụng hoặc được sử dụng nhưng với mức độ quan trọng thấp.

Sử dụng meta keyword cho một số tìm kiếm trang web nội bộ
Hầu hết CMS phổ biến không dùng meta keyword cho các tìm kiếm trang web nội bộ. Tuy nhiên, yếu tố này có thể được sử dụng trên một số hệ thống tìm kiếm nội bộ được xây dựng trên Elaticsearch hay Solr, Algolia. Nếu bạn tìm kiếm nội bộ trên các nền tảng này thì có thể sẽ cần dùng đến meta keyword.
4. Các trường hợp dùng Meta Keyword
Như vậy, bạn có thể thấy nhu cầu sử dụng meta keyword hầu như không còn nữa. Tuy nhiên, từ khóa này vẫn được dùng trong một số trường hợp. Cụ thể, các trường hợp dùng meta keyword là gì? Cùng tìm hiểu trong phần này nhé!
>>> Cùng tìm đọc thêm bài viết: LSI Là Gì? Cách Dùng Từ Khóa Ngữ Nghĩa LSI X3 Traffic Website
4.1 Tạo hệ thống mạng lưới gắn thẻ nội bộ
Nhiều CMS và nhà xây dựng website dễ dàng thêm meta keywords vào các trang và plugin SEO WordPress miễn phí. Như vậy, bạn có thể tái sử dụng thẻ cho hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ. Điều này được thực hiện đơn giản khi bạn đặt thẻ làm từ khóa mục tiêu trên mỗi trang.
Ví dụ: Từ khóa mục tiêu của trang là các mẹo SEO được trình bày như sau:
<meta name=”keywords” content=”seo tips”/>
Để dễ dàng kiểm tra mục tiêu từ khóa bạn đã nhắm trong tương lai, bạn chỉ cần làm điều này trên mọi trang. Việc này được thực hiện bằng cách thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng các công cụ kiểm tra. (Ví dụ: Công cụ kiểm tra website của Ahrefs.) Sau đó, bạn sử dụng Trình khám phá trang để tìm kiếm các trang chứa từ khóa của bạn trong thẻ meta keyword.

Có ba lý do có thể hữu ích để làm điều này:
- Giúp ngăn chặn việc ăn thịt từ khóa (keyword cannibalization): Ăn thịt từ khóa ám chỉ việc một trang web nhắm đến cùng một từ khóa trên nhiều trang. Điều này có thể gây ra nhiều loại vấn đề khác nhau. Một ảnh hưởng điển hình có thể xảy ra là các trang không mong muốn có thứ hạng cao hơn các trang mong muốn.
- Tránh chồng chéo công việc: Tại các bộ phận, doanh nghiệp trong lĩnh vực SEO, nhiều người và nhóm có thể phải làm những việc tương tự nhau. Lúc này, sẽ có một hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ. Hệ thống này giúp ngăn nhiều nhóm có mục tiêu nhắm đến cùng một từ khóa. Điều này giúp công việc không bị chồng chéo lên nhau.
- Tìm cơ hội hợp tác: Chắc chắn đã có không ít lần bạn cảm thấy việc xếp hạng cho các từ khóa của bản thân chưa được tốt. Những lúc này, bạn có thể sẽ cảm thấy muốn hợp tác với nhóm khác để cải thiện và cập nhật nội dung.
Như vậy, sẽ có một nhược điểm tiềm ẩn khi sử dụng meta keyword cho mục đích này được trình bày trong nội dung tiếp theo.
4.2 Tìm ra các từ khóa chính từ Web đối thủ cạnh tranh
Cũng theo kết quả cuộc thăm dò trên Twitter của Bill Slawski năm 2020, có khoảng 33% người tham gia khảo sát vẫn sử dụng meta keyword. SEODO chắc chắn, nhiều người trong số này sẽ là đối thủ cạnh tranh của bạn. Lí do là bạn chỉ cần tìm thẻ meta keyword trên trang chủ của đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm “từ khóa gốc” cho website của bạn.
Ví dụ: Đây là thẻ meta keyword cho trang chủ của một cửa hàng đồ chơi phổ biến:

Thẻ trên là danh sách loạt từ khóa liên quan đến “toy” như phụ kiện leo núi, khung leo, trò chơi, bơm hơi,… Như vậy, bạn có thể tìm thấy hàng ngàn, hàng triệu ý tưởng từ khóa hoàn chỉnh với khối lượng tìm kiếm và số liệu SEO ước tính hàng tháng. Trong khi đó, bạn chỉ cần dán từ khóa liên quan vào công cụ nghiên cứu như Trình khám phá từ khóa của Ahrefs và chọn báo cáo ý tưởng.

Bạn cũng có thể dùng các bộ lọc có sẵn để thu hẹp tìm kiếm của bạn. Ví dụ: Dưới đây là tất cả các từ khóa có điểm độ khó thấp liên quan đến cụm “những con rối”.

Tuy vậy, nhiều khả năng bạn cần kiểm tra một vài trang web trước khi tìm thấy “từ khóa gốc” có ích nào đó. Bởi không ít người thường sẽ điền vào thẻ từ khóa những cụm từ vô nghĩa hoặc để trống.
>>> Đọc thêm về SEO content: Duplicate Content Là Gì? 15 Nguyên Nhân Và Khắc Phục
5. Cách tối ưu thẻ Meta keywords
Trong SEO, thẻ Meta Keywords đã không còn được Google chú ý đến trong việc xếp hạng trang web. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng thẻ này, bạn có thể áp dụng các cách sau để tối ưu thẻ Meta Keywords:
- Đảm bảo chỉ chứa các từ khóa liên quan đến nội dung trang web của bạn: Viết xuống danh sách các từ khóa phù hợp với nội dung trang web của bạn và sử dụng chúng trong thẻ Meta Keywords.
- Không lặp lại các từ khóa: Không sử dụng cùng một từ khóa nhiều lần trong thẻ Meta Keywords, điều này có thể khiến Google hiểu sai về trang web của bạn hoặc sử dụng từ khóa quá nhiều sẽ bị Google coi là spam từ khóa
- Sử dụng các từ khóa phù hợp với nội dung của trang: Sử dụng các từ khóa phù hợp với nội dung trang web của bạn, thay vì sử dụng các từ khóa không liên quan chỉ để thu hút lưu lượng truy cập.
- Chỉ sử dụng thẻ Meta Keyword nếu cần thiết: Nếu bạn không chắc chắn liệu thẻ Meta Keywords có đóng góp gì cho việc tối ưu hóa SEO của trang web của bạn hay không, bạn có thể không sử dụng thẻ này.
6. Làm sao để xóa thẻ Meta keywords
Như vậy, bạn có thể dùng meta keyword để theo dõi các từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Tương tự, đối thủ của bạn cũng có thể hành động như vậy với bạn. Do đó, nếu không có lý do chính đáng để sử dụng, bạn có thể muốn xóa những meta keywords khỏi trang web của bạn. Vậy, làm cách nào để xóa thẻ meta keywords.
Đầu tiên, bạn phải tìm thấy những từ khóa này. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm miễn phí với các công cụ quản trị website của Ahrefs. Các bước thực hiện theo thứ tự như sau:
- Bước 1: Bạn đăng ký tài khoản sử dụng.
- Bước 2: Bạn sử dụng công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs để thu thập dữ liệu trang web của bạn.
- Bước 3: Bạn dùng các bộ lọc trong Trình khám phá trang như hình tại mục 4.1.
Đến đây, bạn sẽ thấy một danh sách các trang trên web của bạn chứa thẻ meta keyword đang được tìm kiếm. Trường hợp không có kết quả nghĩa là không có trang nào có thẻ mà bạn đang tìm. Lúc này, bạn chỉ cần chạy qua và xóa các thẻ khỏi các trang vi phạm.

Nếu bạn có một trang web lớn với các thẻ meta keyword trên mỗi trang thì bạn không cần phải làm điều này. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện tất cả các trang có từ khóa meta giống nhau thì có thể các từ này được lấy từ một vị trí trong CMS hay mẫu, chủ đề của bạn. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần chỉnh sửa một đoạn mã đã có thể xóa từ khóa này khỏi tất cả các trang.
Điều này cho thấy, việc trang web của bạn có chứa các meta keyword hoàn toàn không có khả năng tác động tiêu cực đến SEO. Vì vậy, nếu không quá lo lắng đến việc đối thủ cạnh tranh sao chép các từ khóa của bạn, bạn nên dành thời gian cho những việc khác hữu ích hơn.
7. Cách kiểm tra thẻ Meta Keywords ở trên trang
7.1. Cách 1: Sử dụng công cụ SEOquake
SEOquake là công cụ quen thuộc với những người làm SEO, cung cấp nhiều tính năng tối ưu website và theo dõi hiệu quả SEO. Với tính tiện dụng, bạn có thể dùng SEOquake để kiểm tra thẻ Meta Keywords trên trang.
- Bước 1: Cài đặt SEOquake vào Chrome hoặc Firefox.
- Bước 2: Truy cập website và mở phần mở rộng SEOquake.
- Bước 3: Vào mục DIAGNOSIS và tìm Meta Keywords. Nếu không có, mục này sẽ để trống.
Tại DIAGNOSIS, bạn có thể theo dõi tình trạng các yếu tố như URL, Meta Description, Title, và Heading để kịp thời xử lý vấn đề nếu cần.
7.2. Cách 2: Sử dụng View Page Source
Đây là cách đơn giản khác để kiểm tra thẻ Meta Keywords qua mã nguồn trang:
- Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + U để xem nguồn trang.
- Bước 2: Nhấn Ctrl + F để mở khung tìm kiếm.
- Bước 3: Tìm từ khóa Meta Keywords. Thông thường, thẻ Meta Keywords sẽ nằm dưới thẻ Meta Title và Meta Description
Phương pháp này giúp bạn dễ dàng xác định vị trí thẻ Meta Keywords trên trang.
Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn giải thích “Meta keyword là gì” cũng như cung cấp nhiều thông tin hữu ích liên quan. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu nào thì bạn hoàn toàn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết này. Cùng với đó, SEODO sẽ tiếp tục cập nhật các kiến thức SEO hay ho khác, bạn đừng quên theo dõi thường xuyên nhé!
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp SEO Content trong các bài viết sau đây:
- 4 Mẫu Bài Viết Blog Website Đạt Nhiều Traffic Nhất Và Cách Sử Dụng
- Phantom Keyword Là Gì? Kỹ Thuật Giúp X5 Traffic Website 2022
Các câu hỏi thường gặp:
Meta keyword là gì?
Meta keyword là một loại thẻ meta trong mã nguồn HTML của trang web. Mục đích của thẻ này là cung cấp dữ liệu về trang HTML đó. Vì meta keyword không liên quan đến sự hiểu biết của công cụ tìm kiếm về trang nên sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên.
Meta keyword hoạt động như thế nào?
Lập chỉ mục (Indexing)
Truy xuất thông tin (Information retrieval)
Xếp hạng (Ranking)