GDN là gì? Đây là thuật ngữ viết tắt của Google Display Network hay còn gọi là Quảng cáo hiển thị, một công cụ giúp cho việc chạy Ads trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn. Vậy công cụ này có những điểm gì hấp dẫn mà lại có sức hút tới vậy? Để tìm hiểu rõ hơn về phương tiện này thì ngay sau đây, hãy cùng SEODO làm rõ trong bài viết này.
>>> Bạn có thể xem thêm Tổng quan từ A-Z kiến thức nền tảng Ads google là gì do SEODO chọn lọc mới nhất!
1. Google Display Network – GDN là gì?
Quảng cáo GDN là một thuật ngữ quen thuộc trong giới Marketing. Công cụ Quảng cáo Google Display Network hiện tích hợp gần hàng trăm website khác nhau chủ đề khác nhau trên Google. Công cụ này có khả năng tiếp cận tới khoảng 90% người dùng internet toàn cầu. Vì thế, việc bạn tham gia vào ứng dụng sẽ làm tăng đáng kể số lượng người xem quảng cáo của bạn. Cũng nhờ vậy mà các sản phẩm của bạn có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi.
2. Tại sao sử dụng Google Display Network?
Ngày nay, chi phí để chạy ADS trên các nền tảng mạng xã hội là vô cùng đắt đỏ. Nhưng với Google Display Network việc chạy quảng cáo của bạn sẽ được tối ưu hóa chi phí. Thêm vào đó, công cụ này sẽ giúp bạn tiếp cận được rất nhiều các khách hàng mục tiêu mà không cần bỏ ra quá nhiều công sức.
2.1. Sử dụng GDN qua tìm kiếm có tốt hơn không?
Nếu bạn muốn tối ưu ngân sách chạy Ads nhưng vẫn tăng được độ nhận diện thương hiệu thì đây chắc chắn là một công cụ thích hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn sẽ giảm được khả năng cạnh tranh và đấu thầu khốc liệt của các từ khóa. Đồng thời lượng người truy cập cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
3. Mạng tìm kiếm của Google so với mạng hiển thị
Với mỗi nhu cầu khác nhau thì việc bạn lựa chọn nền tảng nào cũng sẽ khác nhau. Đối với quảng cáo Google display network thì tỷ lệ nhấp (CTR) trung bình chỉ khoảng 0,46% so với 3,17% trên toàn bộ tìm kiếm.Tuy tỷ lệ này khá thấp nhưng đối tượng mà GND nhắm đến là tìm kiếm khách hàng tiềm năng và giúp họ nhận biết về thương hiệu.
Điểm khác biệt chính tiếp theo của nền tảng này là thực tế rằng mối quan tâm chính của người dùng là chính nội dung trang web. Tức là quảng cáo hiển thị hình ảnh chỉ có vai trò gián tiếp, là thứ yếu trong sự thu hút của trang web đối với người xem. Bởi vậy nên mục đích của người dùng khác với một quảng cáo xuất hiện ở phần đầu trang kết quả của Google. Điều này khiến tỷ lệ nhấp trên Google display network chỉ dưới 1%.
Không giống với các trang tìm kiếm khác. Công cụ này có rất nhiều tùy chọn mà bạn có thể sử dụng để tìm ra đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể tiếp cận phần lớn người dùng internet dựa trên các vị trí trên website. Mục tiêu số một của bạn với công cụ quảng cáo này là tìm đúng quy mô đối tượng với một số tiêu chí mặc định.
4. Tiếp thị lại hoặc tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên GDN
Trên Google display network, bạn có thể tìm kiếm khách hàng mục tiêu theo hai cách.
- Cách thứ nhất, bạn có thể hướng tới các mục tiêu là những khách hàng tiềm năng trên internet. Họ là những người có thể chưa biết trước về website, sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn.
- Cách thứ hai, bạn có thể tiếp thị lại những khách hàng đã từng tiếp cận với trang web của bạn bằng một số hình thức. Với cách này bạn có thể tận dụng các đối tượng bạn tìm thấy trong Google Analytics cho website của mình. Một số khách hàng mà bạn có thể tiếp thị lại như:
- Khách hàng truy cập website chung
- Người dùng đã điền vào biểu mẫu trước đó
- Người dùng đã tải xuống một số nội dung của trang web
- Người dùng đã xem một số sản phẩm cụ thể
- Người dùng đã đăng ký tài khoản hoặc có ưu đãi dùng thử
- Người dùng đã hoàn thành giao dịch hoặc đã mua sản phẩm
- Người dùng đã có những thao tác trên trang
5. Nhắm mục tiêu theo đối tượng trên Mạng hiển thị của Google
Vậy nhắm mục tiêu như thế nào cho chuẩn và có hiệu quả nhất? Để giải đáp câu hỏi này thì hãy cùng SEODO tham khảo những thông tin dưới đây.
5.1. Nhắm mục tiêu theo phân đoạn trong thị trường
Một số phân khúc trong thị trường là những người dùng Google. Họ có quan tâm đến một số danh mục liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Trong đó bao gồm bất động sản, nhà và vườn, giáo dục, thể thao và thể dục,… Những phân khúc này được Google xếp dựa trên lượt nhấp, lượt chuyển đổi lịch sử và lượt xem của người dùng.
Để kiểm soát quy mô đối tượng trong các phân khúc khác nhau thì bạn cần sử dụng đến Google Analytics. Google Analytics có một số công cụ để xác định đối tượng khách hàng. Đồng thời sẽ xây dựng đối tượng theo hướng dữ liệu mà từ đó Google Ads có thể tiếp cận và tối ưu hóa. Bên cạnh đó, việc sử dụng công cụ phân tích này có thể giúp chắc chắn rằng bạn đang “phủ sóng” tới những người dùng có trình độ cao.
5.2. Nhắm mục tiêu theo đối tượng chung sở thích
Tương tự như các phân khúc khác trong thị trường, Google cũng có các nhóm đối tượng chung sở thích. Bao gồm nấu ăn, du lịch, làm đẹp, thời trang, chơi game, âm nhạc, … Đây là những danh mục có quy mô khá rộng. Chính vì vậy, việc tìm các tiêu chí chung để giúp thu hẹp quy mô sở thích của nhóm khách hàng vô cùng quan trọng.
Để có thể tiết kiệm hơn trong quá trình chạy Ads, bạn nên sử dụng Google Analytics công cụ này giúp việc quảng cáo hiển thị của bạn tiếp cận được đúng đối tượng. Đồng thời giúp bạn biết được đối tượng chung sở thích nào và giúp mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trên website.
5.3. Đối tượng có mục đích tùy chỉnh
Đối tượng có mục đích tùy chỉnh là một phương pháp nhằm nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh có giá trị khác nhau. Google có thể hiển thị quảng cáo của bạn cho những người dùng có nhiều khả năng quan tâm đến các từ khóa và URL của website cụ thể. Trang cũng có thể hiển thị quảng cáo của bạn cho những khách hàng gần đây đã tìm các từ khóa liên quan.
Sự khác biệt chính giữa đối tượng có mục đích tùy chỉnh và các phương pháp khác là việc bạn không nhắm mục tiêu các website sử dụng cho các từ khóa đó. Google sẽ không đặt quảng cáo của bạn độc quyền trên các URL website được chỉ định. Thay vào đó, Google sẽ phát tán quảng cáo của bạn cho người dùng trên các trang khác. Những trang này thường có kết nối theo ngữ cảnh với URL của website hoặc từ khóa của Google.
5.4. Nhắm mục tiêu theo Vị trí
Google có thể hiển thị các quảng cáo của bạn trên các website cụ thể khi được cung cấp URL vị trí. Các tùy chọn này sẽ cung cấp nhắm các mục tiêu chặt chẽ hơn. Đồng thời được kiểm soát nhiều hơn vì nó giới hạn các vị trí đặt quảng cáo hiển thị cho các website tùy chỉnh do nhà tiếp thị chọn.
Người dùng truy cập website của bạn cũng đồng thời truy cập các website khác. Với các đối tượng chung sở thích tùy chỉnh và mục đích tùy chỉnh, Google có thể nhắm mục tiêu những người dùng này tại các điểm đến trực tuyến khác. Có thể hình dung là website được chỉ định của bạn chính là trung tâm của mạng lưới kỹ thuật số. Google sẽ sử dụng URL trung tâm để nhắm mục tiêu người dùng giúp khuếch đại phạm vi tiếp cận.
5.5. Nhắm mục tiêu theo chủ đề
Google chỉ có thể hiển thị quảng cáo của bạn trên những website về chủ đề bạn đã chỉ định. Một số chủ đề này có thể sẽ tương tự với sở thích của khách hàng. Hoặc các mối quan hệ hoặc chúng có thể sẽ nằm ngoài các danh mục mặc định mà Google đã cung cấp trước đó.
6. Ba yếu tố xây dựng đối tượng chính
Khách hàng chính là một nhân tố vô cùng quan trọng. Họ là những người tác động trực tiếp tới lượng truy cập vào trang web của bạn. Nhưng làm sao để xây dựng được các đối tượng này? Vậy thì hãy cùng tham khảo ngay các thông tin dưới đây.
6.1. Chọn các thiết bị phù hợp
Khi chuẩn bị một chiến dịch hiển thị, một điều quan trọng mà bạn đặc biệt quan tâm là phải xem xét đối tượng mục tiêu. Những đối tượng đó sẽ sử dụng sản phẩm ở đâu và liệu họ sẽ đăng ký như thế nào. Đồng thời bạn cũng cần quan tâm đến trải nghiệm người dùng trên các thiết bị khác nhau. Nếu thiết bị nào mang đến trải nghiệm không tốt thì bạn nên loại bỏ ứng dụng đó.
6.2. Chọn nhân khẩu học và vị trí phù hợp
Google sẽ cho phép bạn được tùy chỉnh một số nhân khẩu học khi tìm kiếm mục tiêu cho một chiến dịch hiển thị. Chẳng hạn như độ tuổi và thu nhập hộ gia đình hay địa lý sinh sống có thể được chia thành các phạm vi khác nhau. Nếu đối tượng của bạn không nằm trong giới thượng lưu có thu nhập cao thì hãy loại bỏ các đối tượng đó,…
6.3. Đánh dấu vào ô loại trừ nội dung
Trước khi khởi chạy chiến dịch quảng cáo GDN, bạn có thể sẽ mắc các lỗi sai khi lướt qua các cài đặt bổ sung cho các website có nội dung khiêu dâm. Bạn cần cài đặt một số công cụ nâng cao. Những công cụ này có sẵn và có thể giúp ngăn trang web của bạn xuất hiện trên các tên miền trỏ hướng. Hoặc các website có nội dung khêu gợi tình dục, các trang web chứa nội dung đồi trụy, nhạy cảm, …
7. Tối ưu hóa kết quả GDN của bạn
Bước cuối cùng trong quy trình chạy Ads chính là việc tối ưu hóa kết quả. Việc này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và tác động trực tiếp đến kết quả cuối cùng. Để có thể tối ưu tốt nhất, bạn hãy tham khảo các cách sau.
7.1. Đánh giá hiệu suất nhân khẩu học, và sau đó hiệu chỉnh lại nếu cần
Một số đối tượng khách hàng có thể rất dễ dàng tiếp cận trong việc tiếp thị truyền thống nhưng trong môi trường kỹ thuật số thì không hoàn toàn như vậy. Thậm chí, khi thiết lập nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học và vị trí cụ thể điều quan trọng là bạn cần xem lại hiệu suất của những gì chưa bị loại trừ.
7.2. Xem xét kiểu và vị trí quảng cáo nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất
Thông thường sẽ có hai loại quảng cáo chính có sẵn cho chiến dịch GDN. Đó là quảng cáo hiển thị hình ảnh chuẩn và quảng cáo đáp ứng. Quảng cáo hình ảnh chuẩn sẽ có một số định dạng. Cụ thể bao gồm hình vuông, hình chữ nhật, hình chữ nhật đứng và biểu ngữ. Những quảng cáo này là một tùy chọn hiển thị chỉ có hình ảnh.
Bên cạnh đó, hầu hết các quảng cáo sẽ cung cấp sự kết hợp của cả tùy chọn văn bản và hình ảnh. Dạng này sẽ hiển thị ở nhiều định dạng khác nhau, tùy thuộc vào vị trí mà bạn muốn quảng cáo xuất hiện. Một quảng cáo hoàn chỉnh sẽ bao gồm ba loại hình ảnh. Ngoài ra thì tối đa là năm dòng tiêu đề ngắn, một dòng tiêu đề dài, tối đa năm mô tả và tên doanh nghiệp.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quảng cáo hiển thị hình ảnh kích thược 300 x 250 và 728 x 90 nhận được nhiều hiển thị hơn các định dạng quảng cáo khác. Quảng cáo nửa trang và hình chữ nhật lớn cũng nhận được CTR cao hơn các định dạng quảng cáo khác. Vì vậy, bạn có thể thử các định dạng hình chữ nhật và bảng xếp hạng cho quảng cáo của mình.
7.3. Tìm hiểu xem Mạng hiển thị của Google có phải là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn hay không
Bạn có thể tích lũy phạm vi tiếp cận rất mạnh mẽ trên Google display network trong phạm vi phù hợp đến việc nhắm mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đáp ứng khả năng chi trả của mạng lưới. Hay sự tách biệt khỏi các đối thủ cạnh tranh, làm cho nó trở thành một lựa chọn tiếp thị khả thi.
Trong phần trên, SEODO cũng đã đề cập đến một số yếu tố xây dựng đối tượng và tối ưu hóa để giúp bạn thành công khi chạy với các chiến dịch quảng cáo GDN. Nên nhớ hãy kiểm tra đối tượng tùy chỉnh để xem rằng liệu một khả năng có thể hoạt động cho chiến dịch tiếp theo hay không.
8. 3 Lỗi cần tránh khi chạy GDN
Không chọn đúng mục tiêu khách hàng:
- Một trong những lỗi phổ biến khi chạy quảng cáo GDN là không chọn đúng đối tượng khách hàng. Điều này có thể dẫn đến chi phí quảng cáo tăng cao và không có hiệu quả. Chọn mục tiêu khách hàng đúng là rất quan trọng, bao gồm các yếu tố như độ tuổi, giới tính, địa điểm, sở thích và hành vi trực tuyến.
Không tách riêng ngân sách quảng cáo GDN với quảng cáo GG Ads
- Có thể tách riêng ngân sách quảng cáo GDN sẽ giúp tránh tình trạng ngân sách chỉ tập trung vào Ads Search, khiến các quảng cáo GDN không hiệu quả.
Quảng cáo GDN trên mobile app:
- Khi bạn vẫn chọn mobile app thì quảng cáo đa phần sẽ phân phối đến các app game là chính. Đối tượng của Mobile game tập trung ở phân khúc tuổi thành niên và vị thành niên, vì vậy việc chạy quảng cáo GDN trên các mobile app sẽ không mang lại hiệu quả cao, tốn chi phí.
- Trường hợp, khi chơi game, thao tác tay nhiều sẽ khó tránh khỏi việc click vào quảng cáo. Vì vậy, vô tình bạn lại tốn ngân sách cho các click chuột vô ý mà không mang lại bất kì lợi nhuận nào.
Trên đây là toàn bộ những nội dung liên quan đến GDN và cách hoạt động của Google Display Network. Qua bài viết trên, SEODO hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích của Quảng cáo hiển thị. Có thể thấy, tùy mục đích khác nhau mà phương thức truyền tải thông tin cũng khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ giúp chạy Ads mà tiết kiệm chi phí thì có thể tham khảo Google Display Network nhé!
Cùng chinh phục Google Ads với các bài viết được chúng tôi chọn lọc kỹ lưỡng
- Google Ads Remarketing là gì? Tìm hiểu về cách hoạt động Remarketing
- Quảng Cáo Từ Khóa Google “BÀI BẢN” và “DỄ HIỂU”
- Quảng Cáo Youtube: Hướng dẫn chạy từ A đến Z mới nhất
Câu hỏi thường gặp:
GDN là gì? Định nghĩa GDN?
GDN hay Google Display Network đề cập đến công cụ quảng cáo tích hợp gần hàng trăm website khác nhau chủ đề khác nhau trên Google. Công cụ này có khả năng tiếp cận tới khoảng 90% người dùng internet toàn cầu. Vì thế, việc bạn tham gia vào ứng dụng sẽ làm tăng đáng kể số lượng người xem quảng cáo của bạn.
Tối ưu hóa kết quả GDN của bạn?
1. Đánh giá hiệu suất nhân khẩu học, và sau đó hiệu chỉnh lại nếu cần
2. Xem xét kiểu và vị trí quảng cáo nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất
3. Tìm hiểu xem Mạng hiển thị của Google có phải là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn hay không