Góc Kiến Thức

Email Marketing là gì? 9 Hình thức Tiếp thị qua Email Chuẩn – Bài Bản

Email Marketing là một trong những phương thức quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều vấn đề và nội dung về phương thức tiếp thị qua email này mà doanh nghiệp cần nắm rõ, cùng SEODO làm rõ hơn về các vấn đề trên.

1. Email Marketing là gì?

Email marketing hay còn gọi là tiếp thị qua email là một trong những chiến lược tiếp thị sử dụng email để gửi các thông tin, ưu đãi, tin tức và cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Khi đạt đến hiệu quả nhất định, tiếp thị qua email sẽ là phương thức quảng bá bền vững và giúp doanh nghiệp tạo dựng quan hệ với khách hàng tiềm năng.

email marketing
Tìm hiểu về Email Marketing

Trong thời đại ngày nay, doanh nghiệp đánh giá rất cao về những ứng viên có kinh nghiệm làm Email Marketing. Nếu bạn đang có ý định làm việc trong ngành tiếp thị thì việc nắm rõ phương thức hoạt động của Email Marketing và những vấn đề liên quan sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.

2. Liệu Email Marketing có hiệu quả?

Email Marketing là phương thức tiếp thị vừa mang lại hiệu quả nhưng lại tốn ít chi phí hơn so với các loại hình khác. Phương thức tiếp thị qua email này giúp doanh nghiệp có thể thường xuyên trao đổi, giao tiếp và thu hút thêm nguồn khách hàng tiềm năng. Cùng làm rõ hơn những hiệu quả mà Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp.

  • Email Marketing ít tốn kém: Chi phí tiếp thị qua email thấp hơn nhiều so với các phương thức quảng bá khác, thậm chí là miễn phí. 
  • Mang lại lợi tức đầu tư cao: Theo báo cáo của Hiệp hội DMA, lợi nhuận trung bình mà bạn có thể mong đợi trong mỗi chiến dịch email là gấp hơn 40 lần. Lợi nhuận này bao gồm hầu hết các lĩnh vực như phần mềm và công nghệ, đại lý tiếp thị, PR, quảng cáo, bán lẻ, thương mại điện tử,…
  • Email Marketing có tác động đến khách hàng: Nghiên cứu cho rằng tiếp thị qua email có hiệu quả gấp 40 lần so với các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, quá trình mua hàng thông qua phương thức này cũng nhanh gấp 3 lần so với các nền tảng khác.
email marketing
Email Marketing có hiệu quả làm việc cao
  • Email Marketing có thể truy cập được: Điều này được thể hiện rõ nhất khi số lượng người dùng điện thoại để xem email ngày một tăng lên, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể tiếp thị qua email bất cứ thời điểm này và bất cứ đâu.
  • Email Marketing đang phát triển: Con số người sử dụng email đang ngày một tăng lên, từ 3.9 tỷ người ( 2019) dự kiến tăng lên 4.3 tỷ người ( 2023).
  • Tiếp thị qua email mang lại hiệu quả: Phương thức tiếp thị ngày một tiện lợi và thông minh hơn khi xuất hiện các công cụ tự động hóa email và mẫu tiếp thị. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo email, lên lịch, gửi tin nhắn đến rất nhiều khách hàng trong một thời gian ngắn.
  • Email Marketing xây dựng các mối quan hệ: Việc trao đổi thường xuyên với các tài khoản đăng ký sẽ giúp bạn có cơ hội để xây dựng thương hiệu và giữ được mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Ngoài ra, các nội dung được cá nhân hóa trong email sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng, từ đó điều chỉnh nội dung tiếp thị cho phù hợp.

Xem thêm: Công ty SEO HCM SEODO và những ưu đãi hấp dẫn

3. Nhược điểm của Email Marketing?

Mặc dù mang lại hiệu quả tiếp thị cao nhưng Email marketing vẫn có một vài nhược điểm. Tìm hiểu những nhược điểm của chiến lược tiếp thị qua email này để có hướng giải quyết đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn.

  • Thư rác: Phần lớn email được gửi đi sẽ vào danh mục tin nhắn rác, người nhận cũng rất ít khi mở tin nhắn rác để kiểm tra được các tin nhắn này. Vì thế, doanh nghiệp cần có công cụ lọc tin nhắn rác để hạn chế được tính trạng trên.
  • Kích thước email lớn: Người nhận sẽ mất nhiều thời gian hơn để mở email nếu các tin nhắn đó có dung lượng quá lớn, từ đó ảnh hưởng đến hứng thú đối với các sản phẩm của bạn.
tiếp thị qua email
Một số nhược điểm khi tiếp thị qua email
  • Cạnh tranh cao: Khi phương thức tiếp thị qua email trở nên phổ biến hơn, email của bạn sẽ không phải là tin nhắn duy nhất được gửi đến khách hàng. Do đó, việc đầu tư về nội dung lẫn hình thức sẽ giúp email của bạn hấp dẫn và tăng tính cạnh tranh đối với người xem.
  • Thiếu sự tương tác: Mặc dù số lượng email gửi đi là rất nhiều và dữ liệu khách hàng vẫn đang tồn tại trong hệ thống,nhưng bạn vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn. Rất có thể là do người dùng đã hủy đăng ký nhận email hoặc tỷ lệ mở email không cao, vì thể doanh nghiệp cần không ngừng tìm cách thu hút khách hàng.
  • Thiết kế không phù hợp: Email có thể có thiết kế không phù hợp với một số thiết bị, gây ảnh hưởng đến trực quan của người nhận. Thậm chí, các tin nhắn này còn bị nhầm với tin nhắn lừa đảo và nhanh chóng bị xóa đi.
  • Chi phí phát sinh: Nhiều nội dung email vẫn bị tính phí hình ảnh hoặc vượt quá dung lượng từ cho phép. Vì thế, bạn nên tập trung vào các nội dung có giá trị để không làm lãng phí ngân sách.

4. Email Marketing hoạt động như thế nào?

Tiếp thị qua email là hoạt động hỗ trợ cho chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Các hoạt động này phối hợp với nhiều loại hình tiếp thị khác và có lời kêu gọi hành động cụ thể để thu hút người dùng. Dưới đây là cách mà Email Marketing hoạt động trong mỗi chiến dịch.

4.1. Xây dựng một danh sách email

Bạn cần có một danh sách email để có được lượng lớn khách hàng. Đây không phải là điều dễ dàng, vì thể cần có sự hỗ trợ của các công cụ. Dưới đây là một vài gợi ý về các công cụ mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng:

  • Biểu mẫu: Sử dụng biểu mẫu trên trang web của bạn để người dùng có thể đăng ký nhận email và tin tức mới nhất về các sản phẩm của bạn.
  • Pop-up Ads: Khi người dùng truy cập vào trang web của bạn, cửa sổ quảng cáo sẽ hiển thị và khuyến khích người dùng đăng ký nhận email.
email marketing
Sử dụng mạng xã hội để tạo danh sách email
  • Mạng xã hội: Các mạng xã hội như Facebook, Linkedln hay Instagram là lựa chọn tuyệt vời để thực hiện chiến dịch Email Marketing và các chương trình quảng cáo chéo.
  • Tạo động lực cho khách hàng: Sử dụng các chương trình giảm giá, ebook, khuyến mãi để kêu gọi người dùng đăng ký nhận email.

Tuy nhiên, khi tiến hành xây dựng danh sách email, hãy cho khách hàng biết những gì họ sẽ nhận được qua các tin nhắn này. Nếu không, email sẽ bị cho vào tin nhắn rác và khách hàng sẽ hủy đăng ký nhận mail.

4.2. Truyền tải content chất lượng

Mục đích của các chiến dịch Email Marketing là mang đến những thông tin có giá trị cho khách hàng. Vì thế, nếu nội dung email không đảm bảo được chất lượng, thư của bạn có thể sẽ không được mở ra. Để xây dựng nội dung email chất lượng, bạn nên xem xét các vấn đề sau:

  • Nội dung có giá trị: Mỗi email bạn gửi đến cho khách hàng cần mang lại một lợi ích nào đó, có thể là các mẹo, lời khuyên, chia sẻ các nội dung độc quyền hoặc chương trình khuyến mãi hấp dẫn,…
email marketing
Truyền tải email có nội dung chất lượng
  • Có câu chủ để hấp dẫn: Câu chủ đề là nội dung mà người nhận sẽ thấy khi email hiển thị trong hộp thư đến. Một câu chủ đề ngắn gọn, cụ thể và hấp dẫn sẽ thúc đẩy người dùng mở email của bạn. 
  • Tương thích với thiết bị di động: Rất nhiều người thường xuyên sử dụng điện thoại để kiểm tra email. Vì thế, nội dung văn bản cần thể hiện được rõ thông điệp khi hiển thị trên thiết bị di động, tránh việc khách hàng phải lướt quá nhiều.
  • Có mục tiêu rõ ràng: Hãy nói rõ hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện, đấy có thể là mua hàng, đăng ký lớp học, quyền góp,…
  • Đồng nhất về thương hiệu: Điều này giúp người nhận có cái nhìn và cảm nhận nhất quán về thương hiệu của bạn, từ đó giúp xây dựng được sự thân quen đới với khách hàng.

4.3. Sử dụng tính năng tự động hoá

Điều này sẽ giúp chiến lược Email Marketing của bạn được diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn. Bạn có thể tạo ra một loạt các email sau đó gửi tự động cho người đăng ký. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tối đa hóa các quy trình làm việc.

Tính năng tự động hóa cũng giúp việc duy trì liên lạc với khách hàng. Đây là một điều hết sức quan trọng vì thường xuyên tiếp cận sẽ giúp người dùng gợi nhớ về thương hiệu của doanh nghiệp. 

4.4. Hiểu về Email Analytics

Email Analytics sẽ giúp bạn biết được những gì đang diễn ra trong chiến dịch Email Marketing của bạn. Từ đó, bạn biết được nên làm gì để khắc phục các lỗi và có những cải tiến mới hơn.

Phần lớn các công cụ tiếp thị qua email đều sử dụng tính năng theo dõi để tự động thu thập dữ liệu. Các thông tin về lượt email truy cập, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi,… sẽ được báo cáo tại Email Analytics.

tiếp thị qua email
Giao diện của Email Analytics

Dưới đây là một số chỉ số hiển thị tốt trong Email Analytics:

  • Tỷ lệ mở email trung bình: 15 – 25%
  • Tỷ lệ nhấp trung bình: Khoảng 2.5%
  • Tỷ lệ chuyển đổi: 20 – 30%
  • Tỷ lệ hủy đăng ký: Dưới 2%

Việc hiểu về Email Analytics sẽ giúp bạn có được những cải thiện mới mẻ, mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Từ đó, tổ chức của bạn sẽ có được những thông tin có giá trị hơn, có thêm khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

5. Các loại và ví dụ về tiếp thị qua email

Tiếp thị qua email được phân thành nhiều loại với những mục đích và đối tượng khác nhau, cùng tìm hiểu về các loại Email Marketing và các ví dụ về tiếp thị qua email dưới đây.

email marketing
Các ví dụ về tiếp thị qua email

5.1. Email chào mừng

Đây là loại email được sử dụng để chào khách hàng mới và khuyến khích người dùng tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ. Email Marketing chào mừng thường cung cấp bản dùng thử hoặc một số phần quà, khuyến mãi, tạo nên nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

5.2. Email bản tin

Email bản tin khá phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị qua email để làm nổi bật các sản phẩm và dịch vụ mới. Loại email này có thể là các bài báo, blog, bài đánh giá của khách hàng. Cuối cùng, nội dung email sẽ có một lời kêu gọi hành động thúc đẩy người dùng tiến đến những thao tác tiếp theo.

email marketing
Email bản tin

5.3. Email giữ chân khách hàng tiềm năng

Loại email này hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể và có tiềm năng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Họ đã có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và đang tiếp tục nghiên cứu qua các email tiếp thị được gửi đến. Mục đích cuối cùng của hoạt động tiếp thị qua email này là chuyển đổi và thúc đẩy người dùng từ giai đoạn cân nhắc sang giai đoạn mua hàng.

5.4. Email xác nhận

Email xác nhận được gửi cho những người đăng ký mới. Điều này giúp khách hàng xác nhận đã thông tin của mình đã được tiếp nhận Ngoài ra, khi tiến hành giao dịch hoặc sử dụng dịch vụ, các email xác nhận cũng được gửi đến để chắc chắn hành động mua hàng đã thành công.

tiếp thị qua email
Ví dụ về email xác nhận

5.5. Email chuyên dụng

Email chuyên dụng trong chiến dịch Email Marketing được dùng để liên hệ với một nhóm khách hàng trong danh sách email của bạn. Danh sách này có thể là khách hàng giao dịch gần đây, khách hàng không hoạt động, thành viên mới và các tiêu chí cụ thể khác.

5.6. Email lời mời

Trong các chiến dịch Email Marketing, email lời mời được gửi đi để thông báo về các sự kiện sắp diễn ra, các hội thảo hoặc ra mắt sản phẩm mới,… Việc sử dụng loại email này sẽ giúp thu hút và tăng cường nhận thức về các sự kiện đặc biệt của doanh nghiệp.

5.7. Email quảng cáo

Email quảng cáo thường hướng đến nhiều đối tượng khác nhau và khá phổ biến. Loại email này được sử dụng để duy trì nhận thức của người dùng về thương hiệu và có thể giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới của doanh nghiệp.

5.8. Email khảo sát

Email khảo sát sẽ giúp thu thập các phản hồi và ý kiến từ khách hàng. Những ý kiến này sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để doanh nghiệp phát huy ưu điểm và khắc phục các hạn chế đang tồn tại. Ngoài ra, việc sử dụng các email khảo sát này cho biết rằng bạn luôn coi trọng ý kiến khách hàng, sẵn sàng tiếp thu đóng góp và tạo ra những sản phẩm tốt hơn.

email marketing
Email khảo sát

5.9. Email tiếp thị theo mùa

Các email tiếp thị theo mùa sẽ giúp khách hàng tiếp cận với các đợt giảm giá, khuyến mãi theo thời gian của các đợt nghỉ lễ hoặc dịp đặc biệt. Một số dịp lễ lớn trong năm như Tết Nguyên Đán, Giáng Sinh, Lễ tình nhân, ngày của mẹ,…

6. Bỏ túi 4 Tips tạo dựng danh sách Email Marketing ngay

Khi thực hiện chiến dịch Email Marketing, bạn phải có chắc trong tay một danh sách email để có thể tiếp tục các hoạt động sau đó. Khám phá 4 Tips tạo dựng danh sách Email Marketing để chiến dịch quảng bá hiệu quả hơn.

6.1. Đừng mua danh sách Email

Các doanh nghiệp thường có các quy định chặt chẽ về danh sách email được mua lại, thậm chí là bị cấm. Thay vào đó, cách tốt nhất để tạo danh sách email là khuyến khích người dùng đăng ký nhận email bằng cách tạo ra các ưu đãi cho khách hàng như giảm giá, miễn phí giao hàng, cơ hội giành giải thưởng,…

6.2. Lưu ý các quy định về email quốc gia và quốc tế

Hãy đảm bảo bạn đã nắm rõ và tuân thủ các quy định về email quốc gia và cả quốc tế trong khu vực bạn gửi mail. Một số quy định hiện hành về mail như Đào luật Can-Spam của Mỹ, Luật chống thư rác của Canada,… Các quy định này được xem xét dựa theo vị trí của người gửi và người nhận email.

email marketing
Lưu ý các quy định về mail

6.3. Sử dụng email để trò chuyện với khách hàng của bạn

Email không còn là công cụ để tiếp thị nữa, đây còn được xem như một phương tiện để trò chuyện với khách hàng. Ngoài nội dung tiếp thị, bạn còn có thể gửi đi các cuộc khảo sát để thu thập các thông tin. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu hơn về tâm lý và ý kiến của khách hàng, mà còn cho phép khách hàng hiểu sâu hơn về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

tiếp thị qua email
Sử dụng email để trò chuyện với khách hàng

6.4. Chỉ gửi Email khi bạn thực sự cần

Bạn tuyệt đối không nên lạm dụng những mối quan hệ hay niềm tin của khách hàng bằng việc gửi đến một loạt email không có giá trị cao. Những tin nhắn này sẽ dễ làm cho người dùng mất hứng thú thậm chí là hủy đăng ký nhận mail. Thay vào đó, hãy gửi đi những tin nhắn có giá trị, chứa các thông tin bổ ích cho khách hàng của bạn.

7. Công cụ Email Marketing nào là phù hợp?

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ nếu bạn muốn thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email, tuy nhiên, bạn cần phải xem xét công cụ phù hợp cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ cho các chiến dịch Email Marketing:

Công cụ này hỗ trợ người dùng tạo email dễ dàng, trả lời email tự động, phân loại các địa chỉ liên hệ theo các nhóm để tiện theo dõi và phân tích. Phần mềm này cũng cho phép lên kế hoạch gửi email dựa theo các múi giờ khác nhau. 

email marketing
Phần mềm hỗ trợ Mailchimp

Ngoài ra, công cụ này còn có thể tích hợp với nhiều phần mềm khác nhau để hỗ trợ tối đa cho người dùng. Với gói dùng thử miễn phí, người dùng có thể gửi 12.000 email cho 2000 tài khoản đăng ký. Các gói trả phí chỉ từ 10$/ tháng.

Công cụ này thường được sử dụng cho các chiến dịch trên sàn thương mại điện tử, blog, tiếp thị kỹ thuật số. Drip giúp tự động hóa chương trình tiếp thị, các kênh bán hàng và cá nhân hóa dữ liệu dễ dàng hơn. Ngoài ra, Drip được trang bị tính năng phân bổ doanh thu cho lĩnh vực thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp nắm rõ được lợi nhuận thu về sau mỗi chiến dịch Email Marketing. Các gói thành viên của Drip có giá từ 49$/tháng.

Cakemail hỗ trợ tạo, gửi và theo dõi các chỉ số trong chiến dịch Email Marketing của bạn. Gói dùng miễn phí của Cakemail cho phép gửi tới 12.000 email tới 2.000 địa chỉ mỗi tháng. Với gói trả phí, bạn chỉ cần bỏ ra từ 7$ để trải nghiệm các dịch vụ được trọn vẹn nhất.

email marketing
Giao diện của Cakemail

Nền tảng này không còn xa lạ với những ai đã từng thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Công cụ này giúp các doanh nghiệp thu hút thêm lượng khách truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng,… HubSpot được trang bị nhiều chức năng khác nhau và cho phép doanh nghiệp quản lý các hoạt động tiếp thị mọi lúc mọi nơi.

tiếp thị qua email
HubSpot rất phổ biển với người dùng

Nếu bạn muốn đảm bảo email của mình không bị bỏ rơi trong danh mục spam thì MaiGenius là một công cụ hỗ trợ đắc lực. Nền tảng này mang đến trình kiểm tra thư rác và khả năng gửi email miễn phí cho người dùng. Nhờ đó, bạn sẽ biết được email của mình có thực sự đến được hộp thu của khách hàng hay không.

Với khả năng tiếp cận, tự động hóa tiếp thị, Reach giúp doanh nghiệp thu hút thêm lượng khách truy cập, tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp xây dựng các giải pháp tiếp thị theo từng đối tượng khách hàng riêng dựa vào các dữ liệu, công nghệ, tự động hóa,…

email marketing
Giao diện trên nền tảng Reach

8. Những câu hỏi thường gặp về Email Marketing

Cùng Seodo giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện chiến dịch Email Marketing dưới đây:

email marketing
Giải đáp về Email Marketing

# Làm cách nào tôi có thể đặt email của mình không bị spam?

Bạn có thể yêu cầu người đăng ký nhận email thêm trang web của doanh nghiệp vào danh sách liên hệ an toàn.

# Tôi có thể kết hợp tiếp thị qua email với các loại hình tiếp thị khác không?

Có thể kết hợp tiếp thị qua email với nhiều loại hình thức tiếp thị khác. Điều này sẽ giúp mang lại hiệu quả quảng cáo tốt hơn cho doanh nghiệp.

# Dòng tiêu đề email quan trọng như thế nào?

Dòng tiêu đề email kém chất lượng có thể làm cho tin nhắn của bạn bị đưa vào danh mục Spam. Người dùng sẽ không biết đến sự tồn tại của tin nhắn này hoặc xóa ngày trước khi quyết định đọc email.

# Làm thế nào để Kết nối với khán giả của tôi?

Cách hữu ích nhất để kết nối khán giả với doanh nghiệp là thường xuyên gửi đi những email có giá trị, giúp tiết kiệm chi phí, sản phẩm có ích, dịch vụ chất lượng, mang lại các thông tin bổ ích cho người đọc.

Bài viết đã giải đáp các vấn đề liên quan đến hoạt động trong Email Marketing. Hy vọng với các thông tin trên, SEODO đã giúp bạn đã có một cái nhìn tổng quát về chương trình tiếp thị qua email, từ đó tìm ra được những giải pháp tốt nhất để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.

Chinh phục kiến thức Marketing trong các bài viết sau đây:

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN

KHÁM PHÁ CÁC CHỦ ĐỀ KHÁC