Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quảng cáo sản phẩm đến khách hàng và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Bởi vậy, các hình thức Marketing được ra đời để phục vụ cho mục đích này. Vậy bạn có biết Marketing gồm bao nhiêu hình thức chính? Ưu nhược điểm của những hình thức đó là như thế nào? Hãy cùng SEODO tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.
1. Marketing là gì?
Marketing (hay còn gọi là tiếp thị) là các cách mà một doanh nghiệp thực hiện để thu hút khán giả đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thông qua thông điệp chất lượng cao. Marketing cung cấp các giá trị cho khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng thông qua nội dung truyền tải.
>>>Khám phá thêm: Marketing là gì? Tổng hợp 100% về Marketing và Marketer 2022
Marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn. Lĩnh vực này bao gồm tiếp thị, chiến lược truyền thông, phát triển thương hiệu, thiết kế, định giá, nghiên cứu thị trường, tâm lý khách hàng, định vị khách hàng, đo lường hiệu quả,… Theo Philip Kotler, Marketing được định nghĩa là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.
2. Mục đích của Marketing là gì?
Marketing là quá trình thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Điều này xảy ra thông qua quá trình nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu được sở thích của khách hàng tiềm năng. Marketing liên quan đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng và quảng cáo. Mục tiêu dài hạn của Marketing là thể hiện giá trị sản phẩm, củng cố lòng trung thành với thương hiệu. Cuối cùng, mục tiêu cốt lõi nhất chính là tăng doanh số bán hàng.
3. Tìm hiểu 21 các hình thức Marketing “must-have” cho doanh nghiệp
Hiện nay, thời đại công nghệ 4.0 phát triển từ đó giúp lĩnh vực marketing trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp hiện đại đều phối hợp hài hòa các hình thức marketing để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, từ đó tăng doanh thu. Vậy những loại hình marketing nào là phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu 21 hình thức marketing dưới đây để biết thêm chi tiết.
>>>Khám phá thêm: 15+ các chiến lược Marketing Hiệu quả Hàng đầu Hiện nay
3.1. Marketing truyền thống
Trước khi internet xuất hiện và chiếm lĩnh trên thế giới thì marketing truyền thống là một trong các loại hình Marketing rất phổ biến. Đây là hình thức quảng bá thương hiệu trên các kênh ngoại tuyến. Hình thức marketing này bao gồm các bảng quảng cáo, tờ rơi và các đài phát thanh. Một nhược điểm của hình thức này đó là thông tin không dễ dàng tiếp cận và sẵn có. Do đó, phần lớn marketing truyền thống dựa vào các hình thức bên ngoài như báo in, quảng cáo truyền hình và biển quảng cáo.
3.2. Marketing outbound
Marketing outbound hay còn gọi là tiếp thị gián đoạn. Đây là các hình thức marketing làm gián đoạn dòng hoạt động của người xem với mục đích gây sự chú ý, khiến người tiêu dùng thắc mắc và tập trung vào sản phẩm. Hình thức này bao gồm gọi điện thoại, gửi email đến khách hàng cũ, quảng cáo in,… Tuy nhiên, Marketing outbound chưa thực sự quan tâm đến mong muốn và vấn đề mà khách hàng gặp phải.
3.3. Marketing inbound
Marketing inbound tập trung vào việc thu hút khách hàng. Việc thu hút khách hàng dựa vào chia sẻ những thông tin liên quan, tạo ra nội dung hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Hình thức marketing này chủ yếu tập trung về kỹ thuật số. Khách hàng sẽ được doanh nghiệp dẫn lỗi chủ động tìm hiểu về sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.
>>>Khám phá thêm: Inbound marketing là gì? Chi tiết và 7 cách thực thi IM hiệu quả
Hình thức Marketing này được xây dựng dựa trên 3 nguyên tắc: Thu hút, tương tác và thỏa thích. Đầu tiên, doanh nghiệp tạo ra nội dung và trải nghiệm bổ ích để thu hút khách hàng. Tiếp theo, công ty tạo ấn tượng bằng thông qua các công cụ trò chuyện như qua email, tin nhắn,… Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ làm hài lòng khách hàng bằng cách tiếp tục quan tâm và lắng nghe họ. Đây chắc hẳn là một trong các hình thức marketing thân thiện với người dùng nhất hiện nay.
3.4. Marketing kỹ thuật số
Ngược lại với marketing truyền thống, marketing kỹ thuật số dựa trên công nghệ để tiếp cận khách hàng theo những cách mới. Loại hình này bao gồm tất cả các nỗ lực tiếp thị trực tuyến. Đây là chiến lược dùng internet để làm phương tiện cho hoạt động marketing và trao đổi thông tin. Các doanh nghiệp tận dụng các kênh trực tuyến ví dụ như Social Media, SEO, Email, Website,…để kết nối với khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới.
>>>Khám phá thêm: Digital Marketing Là Gì? Tất tần tật về tiếp thị kỹ thuật số 2023
Marketing kỹ thuật số liên quan đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng dựa trên kỹ thuật số, và tương tác qua lại với khách hàng. Hiện nay, đây được cho là một trong các loại hình marketing “hot” nhất bởi tính phổ biến và toàn cầu của kỹ thuật số.
3.5. Marketing Công cụ Tìm kiếm
Marketing công cụ tìm kiếm hay còn được gọi là SEM (Search Engine Marketing). SEM bao gồm các chiến lược được sử dụng để đảm bảo doanh nghiệp được hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm(SERPS). Nhờ vào SEM, doanh nghiệp có thể xuất hiện ở vị trí số một khi người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện, tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
SEM bao gồm SEO ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PPC ( trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột). SEO là một quá trình thực hiện tối ưu hóa để trang Web của bạn có một vị trí cao hơn trên các trang kết quả. Còn PPC liên quan đến việc trả một mức phí cho mỗi kết quả tìm kiếm thông qua mỗi lần nhấp vào trang Web của bạn. Đây là phương thức quảng cáo mà kết quả tìm kiếm phải trả tiền của Google ADs. SEM là một trong các hình thức marketing xuất hiện nhiều nhất trên trang mạng xã hội.
3.6. Marketing nội dung
Marketing nội dung hay còn gọi là content marketing. Đây là một trong các loại hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay. Marketing nội dung là công cụ quan trọng nhằm giúp thu hút khách hàng mục tiêu. Các hoạt động chính của hình thức này bao gồm tạo, xuất bản và quảng bá, tối ưu hóa nội dung đến khách hàng tiềm năng của công ty. Điều này sẽ giúp khách hàng tìm thấy thông tin mà họ cần trên các trang web hay blog.
Các nền tảng kỹ thuật số mà Marketing nội dung sử dụng gồm Facebook, Instagram, Linkedin, Twitter, Blog,… Content marketing có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Những vai trò đó bao gồm định hình thương hiệu, tăng lượng tương tác, truy cập, tiết kiệm chi phí quảng cáo và cuối cùng là tăng doanh thu.
3.7. Marketing truyền thông xã hội
Nhờ vào sự phát triển của mạng xã hội, các thông tin được đưa đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn. Marketing truyền thông xã hội có thể tương tác với khách hàng trên cơ sở cá nhân. Hình thức này bao gồm việc tạo ra nội dung, lắng nghe, tương tác với khách hàng, từ đó phân tích kết quả và chạy quảng cáo. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến nội dung phù hợp để truyền tải đến khách hàng và tính nhất quán của nội dung.
3.8. Marketing video
Đây là hình thức marketing dựa trên việc truyền tải thông tin dưới dạng video và được đăng tải lên các trang web, Youtube, mạng xã hội,… Từ đó, Marketing video giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu và giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Bên cạnh đó, bạn cần phải chú ý đến nội dung, chất lượng của video để truyền tải đến khách hàng những thông điệp ấn tượng nhất.
>>>Khám phá thêm: Ads break là gì? Cách kiếm tiền từ Video Facebook Chi Tiết
3.9. Marketing bằng giọng nói
Marketing bằng giọng nói là hình thức quảng cáo bằng giọng nói để tư vấn, chăm sóc khách hàng thông qua các cuộc gọi. Bên cạnh đó, các công cụ phổ biến hiện nay được sử dụng đó là Amazon Alexa và Google Home. Hình thức này được sử dụng nhằm hỗ trợ quá trình tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp dễ dàng và hiệu quả. Khi dùng các hình thức marketing bằng giọng nói, bạn nên chú ý vào các giọng nói, tạo được ấn tượng với người tiêu dùng về giọng nói đó.
3.10. Marketing qua Email
Đây là phương pháp kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng thông qua email. Công ty sẽ gửi những thông tin hữu ích, quảng cáo đến những người đã đăng ký nhận email từ doanh nghiệp. Hình thức này được sử dụng để tăng nhận thức về thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để sử dụng hình thức này, bạn cần tổng hợp danh sách khách hàng mà có thể gửi email. Việc tổng hợp này có thể thông qua các biểu mẫu trên trang web.
>>>Khám phá thêm: Email Marketing là gì? 9 Hình thức Tiếp thị qua Email Chuẩn – Bài Bản
3.11. Marketing hội thoại
Marketing hội thoại là khả năng trò chuyện 1:1 với khách hàng. Việc trò chuyện này có thể xuất hiện trên nhiều kênh như gọi điện, tin nhắn, Messenger, Email, Slack và các kênh khác. Thay vì làm phiền đến khách hàng như những hình thức marketing truyền thống khác, marketing hội thoại sẽ dễ dàng kết nối với khách hàng và giải quyết những thắc mắc họ gặp phải một cách dễ dàng hơn.
3.12. Marketing Buzz
Buzz marketing là một dạng của tiếp thị truyền miệng, hay còn gọi là marketing lan truyền. Hình thức này tạo ra nội dung sáng tạo mới mẻ, tương tác và dựa vào những người có ảnh hưởng trong cộng đồng để truyền tải thông điệp. Hình thức này sẽ hoạt động tốt nhất nếu bạn tiếp cận sớm với những người có ảnh hưởng và lập sẵn kế hoạch để quảng bá thương hiệu.
Ưu điểm của hình thức này đó là không tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn có thể “chiếm lĩnh” truyền thông một cách hiệu quả. Ngoài ra, Buzz còn giúp kích thích sự tò mò của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm thì hình thức này cũng có nhược điểm đó là có thể dẫn đến sự sụp đổ của doanh nghiệp nếu bộ phận marketing không quản lý tốt.
3.13. Marketing Influencers
Đây là một hình thức marketing sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để truyền đạt thông điệp của công ty đến với khách hàng mục tiêu. Sử dụng hình thức này, doanh nghiệp sẽ trả một khoản phí cho người ảnh hưởng để họ lan tỏa thông điệp của công ty qua các kênh xã hội. Nội dung của thông tin truyền tải có thể do doanh nghiệp tạo ra hoặc cũng có thể do influencers tự viết.
3.14. Marketing mua lại
Marketing mua lại là quá trình doanh nghiệp tìm kiếm và tạo ra khách hàng mới bằng cách sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau. Hình thức này liên quan đến sự hợp tác với các nhóm dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, Marketing mua lại tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển tiếp giữa tiếp thị và bán hàng. Đây sẽ là một trong các hình thức marketing được nhiều người tin dùng.
>>>Khám phá thêm: Remarketing Facebook Hướng Dẫn A-Z Cho Người Mới 2023
3.15. Marketing theo ngữ cảnh
Marketing theo ngữ cảnh nhắm mục tiêu là những người tiêu dùng trực tuyến thông qua các quảng cáo khác nhau trên các trang web và mạng xã hội. Cách tốt nhất để giúp tiếp thị theo ngữ cảnh trở nên mạnh mẽ là dựa trên cá nhân hóa. Ngoài ra, hình thức này cần có chiến lược và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục đích truyền thông một cách tốt nhất.
3.16. Marketing Cá nhân hóa
Marketing cá nhân hóa là hình thức marketing nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm tiếp thị phù hợp cho mọi người dùng qua thương hiệu của bạn. Hình thức này dựa trên các số liệu phân tích( về văn hóa, nhân khẩu học, nền tảng, hành vi,…) của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra thông tin chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng.
Vì tính cá nhân hóa của các loại hình marketing này, do vậy có rất nhiều lợi ích liên quan. Chúng bao gồm cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng doanh thu, tăng lòng trung thành với thương hiệu,… Bên cạnh đó, marketing cá nhân hóa cũng gặp một số thách thức như việc tìm kiếm công nghệ phù hợp, thời gian và nguồn lực, cách để tạo ra quan điểm cá nhân của khách hàng,… Tuy nhiên, những lợi ích cho thấy loại hình marketing này vẫn được nhiều doanh nghiệp tin dùng.
3.17. Marketing thương hiệu
Marketing thương hiệu hay còn được gọi là brand marketing, là khuynh hướng chủ yếu của tiếp thị hiện đại. Hình thức marketing này bao gồm hoạt động xây dựng, tiếp thị các giá trị như tên, uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm,…. Đồng thời, điều này sẽ giúp thương hiệu có một vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng. Mục tiêu ở đây sẽ là kích thích tư duy và tạo ra các hoạt động thảo luận về thương hiệu để tạo thiện cảm với khách hàng.
>>>Khám phá thêm: Chiến lược digital marketing là gì? 7 Chiến lược Hiệu Quả 2022
Brand marketing hướng đến việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng mục tiêu. Dựa trên những giá trị mà doanh nghiệp mang lại, thương hiệu sẽ trở thành thương hiệu gây được ấn tượng nhất với khách hàng. Ngoài ra, để tiếp thị thương hiệu một cách hiệu quả thì bạn cần phải tìm hiểu điều gì giúp cho doanh nghiệp trở nên độc đáo và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đây chắc chắn là một trong các hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.
3.18. Marketing lén lút
Marketing lén lút là quá trình các thương hiệu quảng bá sản phẩm hay dịch vụ nhưng người tiêu dùng không nhận ra rằng họ đang được tiếp thị. Ví dụ, khi bạn đang xem một chương trình truyền hình và thấy một sản phẩm được tích hợp vào cảnh quay. Để sử dụng hình thức marketing này, các thương hiệu cần tìm ra được cơ hội phù hợp với bản sắc và giá trị của chính thương hiệu đó.
3.19. Marketing du kích
Marketing du kích hay còn gọi là Guerrilla Marketing. Đây là hình thức tiếp thị rất hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Marketing du kích là một chiến lược truyền thông sáng tạo được phát triển dựa trên yếu tố bất ngờ. Những ý tưởng sáng tạo đặc biệt ấn tượng được doanh nghiệp sử dụng để truyền đạt thông điệp.
Các hình thức marketing này được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi chi phí thực hiện quảng cáo thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Điều để tạo được kết quả truyền thông tốt ở đây là sự sáng tạo và trí tuệ. Bên cạnh đó, marketing du kích cũng có thể bị bỏ lại nếu bị khách hàng hiểu lầm hoặc bị gián đoạn hay các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.
3.20. Marketing địa phương
Marketing địa phương là một chiến lược quảng cáo cho phép các công ty quảng bá thông điệp của họ dựa trên trải nghiệm đặc thù của một trang web hay một ứng dụng. Các thương hiệu hợp tác với nhà xuất bản để sáng tạo và phân phối nội dung được tài trợ cho khách hàng. Hình thức marketing này sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu.
3.21. Marketing liên kết
Marketing liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing, là một hình thức marketing dựa trên hiệu suất. Đây là một hình thức để các doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị sản phẩm của mình thông qua internet. Ở đây, khi giới thiệu ai đó mua bất kỳ một sản phẩm trực tuyến nào dựa trên đề xuất của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng. Affiliate Marketing có thể là một sự thay thế tốt hơn so với marketing influencers. Bởi vì hình thức này sẽ tiết kiệm chi phí để quảng bá nhận thức về thương hiệu.
>>>Khám phá thêm: Campaign là gì? 11 loại Campaign marketing phổ biến hiện nay
4. Hình thức Marketing nào tốt nhất – Làm sao để biết?
Bất kì một hình thức marketing nào cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng. Không có cách nào hoàn toàn đúng để thực hiện tiếp thị, miễn là hình thức đó có thể kết nối được với khách hàng mục tiêu của bạn và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện nay, các công ty chủ yếu sử dụng kết hợp các hình thức marketing để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Dựa trên nguồn tài nguyên, sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ chọn được các loại hình marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Marketing là một công cụ không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn các hình thức marketing phổ biến hiện nay. Tùy vào mục tiêu mà các công ty đặt ra cũng như nguồn kinh phí sử dụng thì doanh nghiệp sẽ lựa chọn các loại hình marketing phù hợp. Nhờ vào đó, công ty có thể tăng độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng và tạo ra doanh thu. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về 21 hình thức marketing. Nếu bạn còn thắc mắc gì, hãy liên hệ với SEODO để được giải đáp nhé!
Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:
- 10 Cách Tiếp Cận Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả Nhanh Chóng
- Các Hình Thức Quảng Cáo: 14 Hình Thức Quảng Cáo Hiệu Quả 2023