Keyword Cannibalization là gì? Đây là một trong những lỗi SEO phổ biến nhất trên website. Việc mắc những lỗi tranh chấp từ khóa sẽ ảnh hưởng đến SEO, gây ra nhiều tác động tiêu cực. Vậy làm sao để xác định và xử lý hiệu quả được vấn đề này? Bạn hãy cùng SEODO tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!
1. Keyword Cannibalization là gì?
Keyword Cannibalization (tranh chấp từ khóa hay ăn thịt từ khoá) là hiện tượng sẽ xảy ra khi một từ khóa được xếp hạng cho nhiều bài viết trên web. Khi mắc lỗi tranh chấp từ khóa các page sẽ cạnh tranh nội bộ lẫn nhau. Điều này khiến công cụ tìm kiếm khó xác định chính xác trang cần được lên top. Trong nhiều trường hợp, lỗi khiến người dùng “bối rối” với nội dung họ đang tìm kiếm.
>>>Đọc ngay: Phương pháp tối ưu Content SEO khác để quảng bá website mạnh mẽ
Thông thường, Google sẽ hiển thị 1 đến 2 kết quả cho một truy vấn cụ thể. Nếu bạn xếp 1 từ khóa cho 2 link thì sẽ có hai trường hợp xảy ra. Trường hợp một là Domain có DA cao, trường hợp hai là thị trường kém cạnh tranh. Bạn sẽ gây ra lỗi Keyword Cannibalization khi gặp 1 trong 3 trường hợp sau đây:
- Trường hợp 1:
Bạn đã viết nhiều bài cùng Target 1 chủ đề (từ khóa) nhằm tăng cơ hội xếp hạng. Duplicate content – Trùng lặp nội dung là việc mà các spammer hay làm. Lấy ví dụ với từ khóa “Honda City”, bạn viết 2 bài chung một nội dung. Khi đó cả hai bài viết sẽ bị đánh giá mắc lỗi Duplicate content của Keyword Cannibalize:
- Đánh giá xe Honda City.
- Cảm nhận về xe Honda City.
- Trường hợp 2:
Trường hợp này xảy ra khi bạn không viết một nội dung chuyên sâu, thể hiện tất cả các khía cạnh của chủ đề. Thay vào đó, với một từ khóa bạn tiến hành chia thành nhiều bài viết nhỏ hơn. Keyword Cannibalization trường hợp này bị lỗi Thin content. Hãy cùng lấy ví dụ với từ khóa “Honda City” như ở trên. Thay vì viết chi tiết, chuyên sâu về chủ đề này bạn lại chia nhỏ bài viết thành nhiều chủ đề nhỏ như:
- Nội thất Honda City.
- Thông số kỹ thuật Honda City.
- Giá bán Honda City.
>>>Đọc thêm: SEOquake Là Gì? Tổng hợp tính năng quan trọng SEOER cần biết để tối ưu SEO
- Trường hợp 3:
Keyword Cannibalization trường hợp này bị mắc lỗi thiếu Landing page cho từ khóa. Khi thiếu Landing page thì bài viết sẽ khó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bạn thường sẽ gặp trường này với từ khóa chung và từ khóa thương hiệu.
Ví dụ: Bạn có một Website bán giày với nhiều Landing Page về từ khóa sản phẩm. Chẳng hạn các từ như giày đôi, giày nam, giày nữ, giày Adidas, giày Nike, Việt Nam xuất khẩu, giày da, giày vải … Vậy khi người dùng tìm từ khóa “giày” trên trang web của bạn thì kết quả nào sẽ được ưu tiên?
Lấy ví dụ: Trong trường hợp bạn có một thương hiệu, ở bất kì đâu bạn cũng nhồi nhét tên thương hiệu vào tiêu đề, vào body text. Vậy tên thương hiệu sẽ được xếp hạng chính xác ở đâu? Đây chính là trường hợp trang web mắc lỗi thiếu Landing page cho từ khóa của Keyword Cannibalization.
2. Sự ảnh hưởng đến SEO của Keyword Cannibalization
Keyword Cannibalization là hiện tượng một website có nhiều trang nhắm đến cùng một từ khóa mục tiêu, dẫn đến việc các trang này cạnh tranh lẫn nhau trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả SEO mà còn làm giảm khả năng chuyển đổi và tối ưu hóa nội dung. Dưới đây là các tác động tiêu cực chính và giải pháp cụ thể:
2.1. Mất cân bằng xếp hạng giữa các trang
Khi nhiều bài viết cạnh tranh cho cùng một từ khóa, Google có thể xếp hạng chúng ở các vị trí liên tiếp nhau. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo trang “chính” được ưu tiên.
Ví dụ từ Ahrefs:
- Hai bài viết về “competitor backlink analysis” từng lần lượt xếp hạng #6 và #7.
- Bài viết xếp hạng cao hơn lại có nội dung cũ hơn, ít thông tin và không tối ưu bằng bài viết mới.
Hệ quả:
- Nỗ lực đầu tư vào bài viết mới không đạt được kỳ vọng.
- Tài nguyên bị phân tán, dẫn đến giảm hiệu quả SEO.
Giải pháp:
- Xác định bài viết chính: Quyết định bài viết nào nên giữ vai trò xếp hạng chính.
- Hợp nhất nội dung: Kết hợp nội dung từ các bài viết tương tự để tạo ra một bài viết chất lượng cao hơn.
- Sử dụng Redirect 301: Chuyển hướng các URL cũ hoặc không cần thiết về bài viết chính.
2.2. Phân tán sức mạnh backlink
Backlink là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá và xếp hạng của Google. Khi nhiều trang cùng nhắm đến một từ khóa, backlink sẽ bị chia nhỏ, làm giảm sức mạnh tổng thể của từng trang.
Ví dụ từ Ahrefs:
- Hai bài viết về “SSL SEO” từng xếp hạng ở vị trí #9 và #10 với số lượng referring domains lần lượt là 164 và 129.
- Nếu gộp các backlink lại, một bài viết duy nhất có thể sở hữu 293 referring domains, giúp tăng khả năng vào top 3.
Giải pháp:
- Tăng cường internal link: Tập trung internal link trỏ về bài viết chính.
- Kết hợp và tối ưu hóa nội dung: Loại bỏ các trang yếu, tập trung backlink về một trang duy nhất.
2.3. Bão hòa nội dung
Khi nhiều bài viết trên cùng một website nhắm đến một chủ đề tương tự, nội dung dễ trở nên lặp lại và không tạo được giá trị nổi bật.
Ví dụ từ Ahrefs:
- Ba bài viết về “broken link building” cung cấp thông tin hữu ích nhưng không có bài nào đủ nổi bật để dẫn đầu ngành.
- Nội dung bị phân mảnh dẫn đến ít khả năng thu hút backlink chất lượng.
Giải pháp:
- Hợp nhất nội dung: Tạo một bài viết toàn diện và sâu sắc, cung cấp nhiều giá trị hơn cho người đọc.
- Loại bỏ nội dung trùng lặp: Sử dụng công cụ SEO để xác định và xóa các bài viết không còn giá trị.
2.4. Ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi và ROI
Keyword Cannibalization làm giảm khả năng tối ưu hóa bài viết chính, gây mất cơ hội chuyển đổi hoặc doanh thu.
Giải pháp:
- Phân định vai trò từ khóa: Phân phối từ khóa mục tiêu sao cho không có sự trùng lặp giữa các trang.
- Tối ưu hóa theo mục tiêu: Bài viết chính nên nhắm đến chuyển đổi hoặc các mục tiêu kinh doanh cụ thể.
>>>Đọc thêm: Hiểu và làm ngay 10+ công cụ check thứ hạng từ khóa hàng đầu

Ví dụ: Khi bạn viết 2 bài về chủ đề “nghiên cứu từ khóa”. Từ khóa bài đầu tiên của bạn là “Tất tần tật về nghiên cứu từ khóa seo”. Còn bài thứ hai lại sử dụng từ khóa “18 công cụ nghiên cứu từ khóa seo”. Cả hai bài dù góc độ phân tích khác nhau nhưng vẫn rất liên quan tới nhau. Khi đó, Google sẽ không thể xác định được bài nào quan trọng hơn. Kết quả là Google sẽ cho tụt hạng cả hai bài.
3. Những loại Keyword Cannibalization
Một trong các bước để SEODO lý giải Keyword Cannibalization là gì chính là giúp bạn hiểu về phân loại của dạng lỗi này. Về cơ bản thì bạn sẽ thường gặp 2 loại lỗi ăn thịt từ khóa sau. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
>>>Đọc thêm: Tối ưu Canonical là gì Hiệu Quả cho SEOER Mới Nhất Thử Ngay
3.1. Hai hoặc nhiều landing page trên website cạnh tranh cùng một từ khóa
Loại tranh chấp từ khóa đầu tiên là do trang web có hai hoặc nhiều landing page cùng hướng đến một từ khóa chính. Hãy cùng lấy một ví dụ trong trường hợp hai trang cùng rank cho từ khóa “bốt ankle” để xem xét.
URL | Thẻ tiêu đề | Thứ hạng cho “bốt Ankle” |
Trang A: /bot/tat-ca | Bốt nữ – Bốt Ankle & Chelsea | Còn hàng | Xếp hạng 8 |
Pabe B: /bot/bot-ankle/ | Bốt Ankle Nữ| Còn hàng | Xếp hạng 5 |
Nếu bạn đang trong trường hợp nhiều trang web đang cùng được xếp hạng cho cùng một từ khóa. Vậy thì các trang này có thể có yếu tố khiến Google cho rằng chúng đang rank cho cùng 1 truy vấn. Vậy nên nguy cơ bị lỗi ăn thịt từ khóa trong trang web của bạn là rất cao. Bạn nên tiến hành thay đổi mọi thứ trên cả hai trang web. Bởi vì câu trả lời chính xác về lỗi Keyword Cannibalization còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề khác nữa.
- Trường hợp 1: Cả hai trang đều có thứ hạng thực sự cao trên trang nhất.
Trong trường hợp này, lợi ích mang lại từ Keyword Cannibalization là gì? Ví dụ cả hai trang web của bạn đều giữ thứ hạng cao có nghĩa là sẽ có càng nhiều lượng truy cập hơn vào website. Vì vậy đây có thể coi cách ăn thịt “tốt”. Nếu bạn gặp trường hợp này nên cân nhắc làm các thao tác như sau để tận dụng tối đa lợi ích của Keyword Cannibalization:
- Bạn có thể cân nhắc việc thay đổi meta description trở nên hấp dẫn và độc đáo hơn để giúp bạn tránh được việc hai trang hiển thị cùng một thông điệp hay không gây được ấn tượng.
- Còn nếu bạn gặp trường hợp trang phụ, trang không có mục đích SEO có xếp hạng cao hơn. Lúc này bạn nên kiểm tra trên Google Search Console (GSC) để đánh giá xem trang nào đang nhận được lượt nhấp chuột cao nhất cho cụm từ duy nhất đó. Cuối cùng, bạn quyết định liệu có nên thay đổi các yếu tố khác trong SEO để giải quyết từ khóa đó không.
Quay trở lại với ví dụ, nếu bạn xóa cụm từ “bốt ankle” khỏi thẻ tiêu đề cũng như nội dung trên Trang A /bot/tat-ca/ sẽ có 2 kết quả xảy ra. Thứ nhất, Google phản hồi ưu tiên trang /bot/bot-ankle/ được xếp hạng cao hơn. Còn kết quả thứ hai là Google phản hồi không ưu tiên.
URL | Thẻ tiêu đề | Thứ hạng cho “bốt ankle” |
Trang A: /bot/tat-ca | Bốt nữ – Bốt Chelsea & các loại khác | Còn hàng | Thử nghiệm và quyết định |
- Trường hợp 2: Trang A nằm trang nhất, Trang B “lạc trôi”
Trong trường hợp trang A là trang phụ nhưng lại có thứ hạng cao trên trang nhất, còn trang B lại nằm ngoài 15–20 kết quả hàng đầu. Lúc này, bạn cần quyết định xem vấn đề tranh chấp từ khóa này có xứng đáng với thời gian và nguồn lực hay không, bởi đây có thể không phải là một việc khẩn cấp. Nếu bạn quyết định làm, SEODO khuyên bạn nên thực hiện một trong những phương pháp như sau:
- Bạn có thể tiếp tục theo dõi các từ khóa mà hai trang đang Rank. Việc này sẽ giúp lường trước được các khả năng Google xếp hạng trong tương lai.
- Bạn cũng có thể ưu tiên xử lý vấn đề này sau khi đã xử lý các vấn đề SEO quan trọng khác.
- Trường hợp 3

Trường hợp này xảy ra khi cả hai trang web của bạn đều xếp hạng ở trang hai hoặc trang ba của SERPs. Điều này xảy ra có thể là do Keyword Cannibalization đang kìm hãm một hoặc cả hai trang. Nếu bạn gặp trường hợp này SEODO khuyên bạn:
- Bạn nên kiểm tra trên Google Search Console xem trang web nào đang nhận được nhiều lượt truy cập. Bạn cũng nên kiểm tra các từ khóa tương tự. Bởi trên trang hai, trang ba của SERPs hiển thị các từ khóa có lượt Click rất thấp trong GSC. Sau đó, bạn phải quyết định trang nào là trọng tâm – phù hợp hơn về nội dung. Bên cạnh đó, bạn còn phải thử nghiệm thay đổi của trang khi thay đổi các yếu tố SEO của hai trang.
- Bạn cũng cần xem lại thẻ tiêu đề và nội dung trang, cố gắng tìm các yếu tố trùng lặp của cả hai. Nếu mức trùng lặp cao thì bạn có thể lựa chọn các phương án như hợp nhất / chuẩn hóa / chuyển hướng hai trang web.
>>>Đọc thêm: Tìm hiểu LSI là gì? Tìm và sử dụng LSI Keywords X3 Traffic dễ dàng
3.2. Hai hoặc nhiều trang trên website thay phiên “lật kèo” cho cùng một từ khóa
Trường hợp “lật kèo” này có nghĩa là từ khóa “bốt Ankle” của hai trang A và B được xếp hạng tại thời điểm khác nhau. Vì Google gặp khó khăn khi quyết định chọn trang nào cho từ khóa này. Cụ thể là các trang Landing Page thường hay thay phiên nhau xếp hạng một nhóm từ khóa không cố định.
Nếu loại Keyword Cannibalization này xảy ra với trang web của bạn, hãy thử và giải đáp những câu hỏi dưới đây:
- Việc “lật kèo” này bắt đầu từ khi nào?
Bạn phải xác định thời điểm xảy ra vấn đề thì mới có thể tìm được nguyên nhân ngay từ đầu. Có thể là do trang web bị thiếu thẻ canonical, hoặc có thay đổi trong yếu tố on-page. Cũng có thể là do bạn đã cập nhật quá nhiều thuật toán mọi thứ rối tung lên?

- Có bao nhiêu trang thay phiên xếp hạng cho cùng một từ khóa?
Càng có ít trang bị ảnh hưởng bởi lỗi ăn thịt từ khóa thì càng tốt và dễ giải quyết. Bạn hãy cố gắng xác định những trang nào có liên quan đến từ khóa đó. Sau đó tiến hành kiểm tra tất cả các yếu tố có thể gây ra sự bất ổn này.
- Bao lâu thì các trang này lại thay phiên nhau?
Bạn hãy thử tìm hiểu tần suất các trang thay đổi xếp hạng cho nhau. Nhưng điều quan trọng là sự luân phiên đó càng ít lần càng tốt. Bạn có thể thử đối chiếu thời gian các Website thay phiên “lật kèo” với kế hoạch SEO. Từ đó xác định xem vấn đề có phải do thay đổi ngoài ý muốn hay không. Trong trường hợp nếu việc các trang “lật kèo” chỉ xảy ra một lần rồi thôi thì hầu như không có gì phải lo lắng. Bởi đó có thể là một sự biến động nhỏ trong SERPs khi Google chạy thử nghiệm.
4. Nguyên nhân gây nên Keyword Cannibalization là gì?
Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng Keyword Cannibalization là gì? Trước đây nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do bài viết phụ nổi bật hơn trang chính. Bạn chỉ cần đưa nhiều Backlink và Internal Link về trang chính hơn là vấn đề này đã được giải quyết, đây cũng chính là cách làm của phương pháp SEO mũ đen – Black hat.
Hiện nay, Google đã kết hợp với trí tuệ nhân tạo và nhiều thuật toán cũng theo đó mà thay đổi. Vì vậy bạn chỉ có thể dựa vào trải nghiệm người dùng để tìm ra nguyên nhân. Thay vì người dùng sử dụng Backlink và Anchor Text để xác định từ khóa. Ngoài ra, Google cũng nghiêm ngặt hơn trong việc chỉ có 1 từ khóa nhưng lại có nhiều kết quả của một Domain cùng lên Top.
>>>Tham khảo ngay: Core Web Vitals 3 chỉ số mới trong SEO cần phải biết để tối ưu website

Trước đây, có rất trang web chỉ SEO trang chủ và đi Link rất nhiều về chính nó. Nhưng hiện tại, từ khóa Rank Top đều nằm ở các bài viết chi tiết mặc dù trang web đó không SEO. Nguyên nhân là do người dùng đi vào trang web và sau đó lại tiếp tục Click vào bài viết khác. Đây mới là trang đích và cung cấp tất cả thông tin mà người dùng cần. Bởi vậy Google đã giúp họ vào thẳng trang đích mà không cần phải qua trang chủ.
5. Hậu quả khi “dính” phải Keyword Cannibalization là gì?
Hậu quả mà trang web phải nhận khi mắc lỗi Keyword Cannibalization là gì? SEODO có thể liệt kê cho bạn một số hậu quả như từ khóa bị kẹt ở trang 2, giảm lượng truy cập trang, thứ hạng từ khóa bị thay đổi, tụt giảm doanh số. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé!
5.1. Giảm mức độ uy tín của trang
Một bài viết có nội dung tổng hợp, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ giữ chân họ ở lại trang lâu hơn. Nhưng thay vào đó bạn lại tách bài viết ấy ra thành nhiều bài viết nhỏ có độ liên quan thấp. Như vậy bạn đã tự biến trang web của mình thành đối thủ cạnh tranh của nhau trên xếp hạng SERPs.

5.2. Gây tình trạng loãng Links và Anchor Text
Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc điều hướng Internal Link và Backlink khi có nhiều trang chung một chủ đề. Điều này cũng có nghĩa là Anchor Text sẽ nằm rải rác khắp nơi. Khi đó trang web sẽ bị mất tính nhất quán, tập trung cũng như mất đi sự tổng hợp. Bởi bạn đã chia nhỏ lượng khách hàng ra từng bài nhỏ thay vì kéo họ về một trang đích duy nhất.

5.3. Làm Google “bối rối”
Từ khóa là một trong những cách chính để Google hiểu nội dung của các trang web. Vì vậy nếu tất cả các từ khóa đều giống nhau, Google gặp rắc rối trong việc quyết định trang web phù hợp nhất. Đôi khi sự bối rối này sẽ khiến Google hiểu sai khiến trang web của bạn bị xếp hạng thấp.

5.4. Làm lãng phí ngân sách về thu thập dữ liệu
Ngân sách thu thập dữ liệu của 1 Website là số lần thu thập dữ liệu trong khoảng thời gian nhất định của công cụ tìm kiếm. Việc có nhiều trang dành cho cùng một từ khóa sẽ dẫn đến việc các trang thu thập thông tin và lập chỉ mục không cần thiết. Điều này sẽ gây lãng phí ngân sách về thu thập dữ liệu.

Người dùng cần lưu ý rằng họ sẽ không nhận thấy sự khác biệt hoặc không bao giờ phải lo lắng về ngân sách thu thập thông tin đối với các trang web nhỏ. Nhưng cò đối với các trang web thương mại điện tử lớn hoặc các nhà cung cấp có nhiều sản phẩm sẽ rất dễ nhận thấy sự khác biệt này.
5.5. Ảnh hưởng chất lượng nội dung
Đối với mỗi chủ đề, bạn chỉ có thể tạo ra một số nội dung chất lượng, chuyên sâu, mang lại giá trị cho người dùng. Việc trang web có quá nhiều nội dung mỏng, nghèo nàn, lạc đề, nhàm chán sẽ khiến khách hàng mất hứng thú. Ngoài ra trang web còn bị công cụ tìm kiếm đánh giá thấp, Index chậm, thậm chí de-index. Vì vậy trang web ít Content nhưng đạt chất lượng vẫn tốt hơn.

5.6. Tỉ lệ chuyển đổi thấp
Một trong những trang web của bạn sẽ có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn những trang khác. Bạn có thể sẽ mất đi các khách hàng tiềm năng khi họ truy cập vào các trang ít liên quan. Vì vậy, bạn phải hướng khách hàng truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao và biến nó thành trang có thẩm quyền nhất có thể.

5.7. “Dính” thuật toán Panda
Keyword Cannibalization là lỗi được Google đề cập trong thuật toán Panda. Thuật toán Panda được tạo ra để thay đổi cách xếp hạng các kết quả tìm kiếm tốt hơn và công bằng hơn. Thuật toán này được phát hành lần đầu trong tháng 2/2011 với công dụng loại bỏ nội dung rác, nội dung Copy và những Website có thương hiệu kém… Google sẽ sử dụng thuật toán Panda để loại bỏ hay đánh tụt hạng của các trang web có chất lượng thấp hay có quá ít nội dung, các trang chuyên Copy.

6. Cách xác định vấn đề về Keyword Cannibalization
Cách để người dùng xác định được vấn đề về Keyword Cannibalization là gì? Rất đơn giản và dễ dàng bạn chỉ cần thực hiện theo ba bước sau đây. Với cách làm này chỉ một vài giây là bạn đã nhận được kết quả rằng vấn đề của trang web nằm ở đâu.
6.1. Sử dụng công cụ Ahrefs trong việc tìm từ khóa
Trước hết bạn cần tìm tất cả các từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng để sử dụng công cụ Ahrefs. Tiếp đến bạn sử dụng báo cáo Organic Keywords và nhấn vào bộ lọc các tính năng SERPs, nhấn loại trừ All Featured. Cuối cùng là xuất báo cáo và tải xuống CSV.

6.2. Nhập dữ liệu vào trang tính Keyword Cannibalization Finder Tool
Bạn hãy mở Keyword Cannibalization Finder Tool. Chuyển hướng đến Sheet có tiêu đề “1. Ahrefs KW Export”. Tiếp đến, bạn nhấn chọn Go to File và nhấp vào Import. Sau đó, bạn chỉ cần tải lên bản xuất CSV mà bạn đã xuất ở bước trên vào phần báo cáo Organic Keywords. Lúc này sẽ có một cửa sổ hiện lên, bấm chọn tùy chọn để “thay thế dữ liệu tại ô đã chọn”. Để tất cả các tùy chọn khác theo mặc định bạn chỉ cần chọn “Nhập dữ liệu”.

6.3. Tra cứu kết quả
Đây là bước cuối cùng để bạn có thể xác định được vấn đề về Keyword Cannibalization là gì. Sau khi đã thực hiện hai bước trên thì thao tác cuối cùng mà bạn phải thực hiện là điều hướng đến tag Result để xem kết quả.

7. Cách khắc phục khi “dính” Keyword Cannibalization
Vậy cách khắc phục Keyword Cannibalization là gì khi bạn đã không thể tránh mà mắc phải lỗi này. Sau đây là các bước để bạn có thể khắc phục lỗi tranh chấp từ khóa trên Website của bạn. Hãy cùng tham khảo nhé!
7.1. Bước 1: Lọc Keyword Cannibalization
Có 2 cách để bạn có thể lọc ra từ khóa bị tranh chấp. Cách đầu tiên khá đơn giản, dễ dàng nhưng cách thứ hai lại được sử dụng dễ dàng hơn khi bạn muốn khắc phục lỗi ăn thịt từ khóa. Sau đây là các bước thực hiện cụ thể cho từng cách:
- Cách 1: Kiểm tra trên Google Search
Khi 1 từ khóa nào đó bị nghi ngờ xảy ra tình trạng Keyword Cannibalization, bạn hãy tiến hành tìm kiếm trên Google với cú pháp “Site:Domain.com Từ khóa”. Lúc này Google sẽ hiển thị tất cả các bài viết và trang Website có đề cập đến từ khóa này.

- Cách 2: Sử dụng Ahrefs. Khi sử dụng Ahrefs để lọc lỗi tranh chấp từ khóa, bạn phải thực hiện thao tác theo các bước sau:
- Truy cập Ahrefs và nhập URL của bạn.
- Click vào Organic Keyword.
- Xuất đầy đủ danh sách từ khóa dưới dạng CSV.
- Mở tệp đã xuất bản sau đó xóa dữ liệu/cột không liên quan.
- Sắp xếp lại từ khóa theo thứ tự bảng chữ cái để bạn có thể xác định được các vấn đề Cannibalization dễ dàng hơn.
- Chọn và đánh dấu tất cả các từ khóa trùng lặp bằng cách:
- Sử dụng các định dạng làm nổi bật các từ trùng lặp.
- Sau đó, bạn tiến hành yêu cầu hiển thị các ô được đánh dấu trước. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn khi xem các trang trùng lặp.
- Các trang được xếp hạng cho cùng một từ khóa là những trang có sự trùng lặp. Bây giờ bạn sẽ phải quyết định trang được xếp hạng từ khóa này và gỡ từ khóa trên các trang còn lại.
7.2. Bước 2: Phân tích hiệu xuất của nội dung
Bạn chỉ cần vào Google Search Console và đi đến phần Hiệu suất. Tiếp đến nhấp chọn vào thanh lọc vào truy vấn và nhập vào từ khóa mà bạn muốn phân tích. Kết quả mà Google Search Console đưa về cho bạn sẽ gồm 2 dữ liệu quan trọng sau:
- Danh sách các từ khóa liên quan mà trang web của bạn được hiển thị trong mục tìm kiếm, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột của người dùng với các từ khóa đó.
- Danh sách và lưu lượng truy cập của mỗi trang nhận được từ nhóm từ khóa.

Tiếp theo, bạn chỉ cần tiến hành cập nhật các trang này vào bộ lọc trang của GSC. Sau đó, hãy xem xét dữ liệu trên từng URL và tìm ra phương án khắc phục phù hợp với từng trang web.
7.3. Bước 3: Chọn phương án áp dụng khắc phục
Phương án khắc phục cho Keyword Cannibalization là gì được dựa theo những dữ liệu mà bạn phân tích được từ bước 2. Sau đây là một số phương án mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn đối với từng trường hợp.
- HỢP NHẤT / KẾT HỢP CÁC BÀI VIẾT
Bạn nên gộp hai bài viết thành một nếu chúng cùng hướng tới một nhóm đối tượng, cùng nói về một chủ đề. Bài viết sẽ trở nên bao quát, chuyên sâu và chất lượng hơn nhiều so với hai bài viết nhỏ. Điều này sẽ giúp cải thiện thứ hạng từ khóa cũng như giải quyết tình trạng ăn thịt từ khóa.

Cách thức để bạn hợp nhất các bài viết rất đơn giản. Đầu tiên, bạn cần so sánh hiệu suất các trang trong GSC để quyết định xem đâu sẽ là trang web chính. Sau đó, bạn tiến hành chuyển toàn bộ nội dung sang trang này. Đối với các URL còn lại, bạn có thể lựa chọn một trong các phương án xử lý sau đây:
- Đối với những URL có Traffic và Backlink chất lượng: Bạn nên sử dụng Redirect 301. Điều này sẽ giúp bạn giữ lại được Traffic và Link Juice của các trang phụ.
- Đối với những URL không Traffic, không Backlink: Bạn nên loại bỏ vĩnh viễn khỏi công cụ tìm kiếm. Để loại bỏ trang phụ này, bạn vào WMT chọn chỉ mục của Google sau đó Xóa URL. Lúc này bạn cần điều hướng lại Internal Link cho phù hợp với Google nữa là xong.
- TỐI ƯU CẤU TRÚC WEBSITE
Bạn phải lên lại danh sách từ khóa và Landing Page cho phù hợp để tối ưu cấu trúc website. Bạn chỉ nên viết một bài duy nhất cho một từ khóa, một chủ đề thay vì viết nhiều trang. Đối với từng từ khóa cụ thể chỉ cần được sử dụng Internal link cho từng bài. Như vậy thì Google sẽ biết URL nào là phù hợp nhất. Lưu ý rằng bạn cũng cần phải thực hiện thao tác điều hướng Internal tập trung về những trang quan trọng và sử dụng cấu trúc phù hợp để tránh Cannibalization.

- TẠO CÁC TRANG ĐÍCH CHẤT LƯỢNG (LANDING PAGES)
Những trang có nội dung toàn diện, phân tích chuyên sâu được Google và người dùng đánh giá cao. Phân tích Search Intent là một trong những bước quan trọng trong nghiên cứu từ khóa. Bạn đừng cho rằng người dùng sẽ bỏ qua những bài viết dài. Chỉ cần trang web cung cấp thông tin hữu ích, họ vẫn sẽ đọc không bỏ sót một chữ nào. Việc tạo ra các trang đích chất lượng vừa tối ưu được mục đích của người dùng lại vừa giải quyết vấn đề từ khóa ăn thịt.

- SỬ DỤNG CANONICAL
Những Site thương mại điện tử nên được cân nhắc sử dụng Canonical URLs. Cụ thể bạn chỉ cần chỉ định URL quan trọng bằng cách thêm một phần tử <Link rel =”canonical” href=”yourURL”/>. Khi đó công cụ tìm kiếm của Google sẽ bỏ qua những trang khác và trang web cũng có thể tránh bị phạt chất lượng content.

Thẻ Canonical là một đoạn mã HTML dùng để xác định phiên bản chính cho các trang có nội dung giống hoặc tương tự với nhau. Đây là tùy chọn tốt nhất để khắc phục lỗi Keyword Cannibalization khi bạn có hai trang tương tự đều muốn giữ. Bởi vì cả hai trang đó đều hữu ích cho người dùng nhưng bạn chỉ muốn Google xếp hạng cho 1 trong 2 trang đó.
- NOINDEX
Bạn lập chỉ mục những trang hữu ích cho khách truy cập tuy nhiên bạn không muốn nó xếp hạng trên công cụ tìm kiếm hay ăn thịt những trang khác. Các trang chuyên mục blog thường rơi vào nhóm Noindex. Có 2 lý do để bạn noindex tất cả các danh mục Blog:
- Để tránh tình trạng Ăn thịt từ khóa (tiềm năng)
- Để tránh mọi người truy cập trang này.

Đó là toàn bộ thông tin về Keyword Cannibalization là gì hướng dẫn cách nhận biết và khắc phục lỗi tranh chấp từ khóa. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích để xây dựng và phát triển trang web của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn thêm chi tiết hãy ghé thăm ngay Website của SEODO. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem bài viết.
Hiểu thêm về những kiến thức SEO content khác qua các bài viết dưới đây:
- Tổng quan về Content Website? Quy trình 6 bước giúp Master Content Branding
- Content Audit Là Gì? 5 Bước Audit Content Toàn Diện Tăng Trưởng Traffic
- Quy trình 8 bước lên Outline Content dễ dàng, hiệu quả
- Search Intent là gì? Cách tối ưu ý định tìm kiếm trong SEO Những câu hỏi thường gặp:
Keyword Cannibalization là gì?
Keyword Cannibalization là gì Đây là hiện tượng sẽ xảy ra khi bạn vô tình hay cố ý xếp hạng một từ khóa cho nhiều bài viết trên web. Khi mắc lỗi tranh chấp từ khóa các page sẽ cạnh tranh nội bộ lẫn nhau. Điều này khiến công cụ tìm kiếm khó xác định chính xác trang cần được lên top. Trong nhiều trường hợp, lỗi khiến người dùng “bối rối” với nội dung họ đang tìm kiếm.
Cách khắc phục khi “dính” Keyword Cannibalization?
Bước 1: Lọc Keyword Cannibalization
Bước 2: Phân tích hiệu xuất của nội dung
Bước 3: Chọn phương án áp dụng khắc phục