Câu chuyện thương hiệu là điều mà mỗi doanh nghiệp cần có trong kinh doanh. Nhờ đó, bạn sẽ xây dựng được sự đồng cảm từ khách hàng. Không chỉ vậy, nhãn hiệu của bạn cũng nổi bật hơn so với các đối thủ khác. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp kể được một câu chuyện về thương hiệu thật thu hút? Bạn hãy cùng SEODO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
1. Câu chuyện thương hiệu là gì?
Theo bạn, câu chuyện thương hiệu là gì? Thông thường, mỗi doanh nghiệp sẽ kể lại cách mà chủ doanh nghiệp thành lập công ty và thực hiện hóa sứ mệnh của mình. Việc tạo ra một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn giúp khán giả kết nối với bạn mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ là tiền đề cho sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp của bạn.
Tương tự, chúng tôi cũng đã làm nên câu chuyện thương hiệu cho riêng mình. Nhận thức được những pain point phổ biến về việc phát triển doanh nghiệp nói chung và nhu cầu về dịch vụ SEO nói riêng, SEODO đã ra đời với sứ mệnh giúp các doanh nghiệp Việt phát triển bằng việc tặp trung 100% vào SEO Website duy nhất tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cung cấp môi trường cho các thành viên phát triển tối đa năng lực của bản thân.
2. Tầm quan trọng của việc kể câu chuyện thương hiệu
Câu chuyện thương hiệu giúp bạn kết nối với khách hàng, nuôi dưỡng lòng trung thành và sự tin tưởng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó, bạn sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn.
2.1. Giúp thương hiệu kết nối mạnh mẽ với khách hàng
Alexandrea Merrell, Giám đốc điều hành của Orndee Omnimedia, một công ty PR và phát triển thương hiệu, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của câu chuyện thương hiệu “[It’s] an essential part of modern marketing”. “Not so long ago, consumers only cared about price and functionality.” Có thể thấy, người tiêu dùng ngày càng nhìn xa hơn về giá cả và chức năng của sản phẩm.
“A good, strong brand message will create resounding consumer goodwill and draw more customers to a brand, sometimes customers that may otherwise not have tried the brand experience.” (Merrell)
Điều này cho thấy việc tạo dựng câu chuyện thương hiệu sẽ khiến khách hàng có trải nghiệm tốt hơn với nhãn hàng.
Sprout Social còn giúp bạn tối ưu hóa các bài đăng của mình dựa trên những phân tích về xu hướng hiện tại trên các trang mạng xã hội. Nhờ vào đó, bạn có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất có thể và đưa ra chiến lược marketing phù hợp. Cơ hội tiếp cận với những nhóm khách hàng mới sẽ nảy sinh một khi bạn biết cách quản lý nội dung của mình sao cho hiệu quả.
2.2. Xây dựng lòng tin vcà lòng trung thành
Một câu chuyện thương hiệu tốt cho phép các nhà bán lẻ nhỏ thu hút khách hàng hơn. Đặc biệt, bạn sẽ giữ chân người mua ngay cả khi không có ngân sách tiếp thị lớn. Theo Bennett: “When done right, it creates a magical bond and develops a relationship [beyond] products”. Điều này có nghĩa là bạn sẽ xây dựng được lòng tin của khách hàng một cách nhanh chóng khi biết áp dụng câu chuyện của riêng mình.
2.3. Khác biệt hóa thương hiệu của bạn với đối thủ
Theo Cassandra Rosen, chuyên gia xây dựng thương hiệu và Nhà đồng sáng lập tại FK Interactive: “Branding will either convince a customer to buy from you or from your competition. Bạn sẽ trở nên khác biệt so với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng nhờ câu chuyện đặc biệt.
“If they’ve never purchased from you before, branding and narrative is what will prompt them to take a chance on your brand.”
3. Cách kể câu chuyện thương hiệu sao cho cuốn hút?
Với các doanh nghiệp, bạn cần xác định câu chuyện thương hiệu là gì? Đặc biệt, bạn cần kể chuyện một cách thu hút và đặc biệt. Nhờ đó, khách hàng sẽ ghi nhớ và tìm đến thương hiệu của bạn.
3.1. Xác định lý do của bạn (WHY)
Khi bắt đầu câu chuyện thương hiệu, bạn hãy luôn nghĩ mục đích cuối cùng của công việc, lý do đằng sau những gì bạn làm. Ví dụ: “tại sao” của Nordstrom là dịch vụ khách hàng tốt hay prAna là sự bền vững. Bạn hãy tham khảo một số câu hỏi để tìm ra lý do tại sao nhé.
- Tại sao doanh nghiệp tồn tại?
- Làm thế nào để doanh nghiệp đóng góp cho thế giới?
- Nhiệm vụ của doanh nghiệp là gì?
- Thương hiệu coi trọng điều gì?
- Động lực nào khiến bạn bắt đầu kinh doanh?
Bạn hãy suy nghĩ về câu chuyện xung quanh lý do tại sao thương hiệu của bạn tồn tại. Bennett đã khuyên rằng: “Take a step back and look for the purpose of [your brand] beyond products”. Xác định lý do là một trong những bước đầu tiên trong việc xây dựng câu chuyện thương hiệu. Bennett khuyên bạn nên nhớ lại niềm đam mê khi bước vào ngành. Câu chuyện của bạn không cần phải đột phá.
“When people can see your passion, they want to be a part of it”
3.2. Hiểu sản phẩm của bạn
Để kể câu chuyện thương hiệu, bạn phải thực sự hiểu về sản phẩm của mình. Để tìm ra đâu là điểm mặt hàng phù hợp với điều bạn sắp kể, Conway khuyên bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Điểm chất lượng và giá cả của sản phẩm của doanh nghiệp là gì?
- Sản phẩm của bạn có giải quyết được một vấn đề nào đó?
- Sản phẩm của bạn khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào?
Merrell đưa ra một ví dụ như sau. “If you started your pasta sauce brand in your mom’s kitchen, using your grandma’s recipe and veggies straight from the garden, there’s a presumption that your sauce is natural, maybe even organic. But if today’s version is mass-produced, full of additives and chemicals, the disconnect between the backstory and the current reality will be an issue for consumers.”
Đối với những nhà bán lẻ đã mắc phải sai lầm, bạn vẫn có cơ hội sửa đổi. Bạn hãy lấy quảng cáo của Chipotle’s Back to the Start làm nguồn cảm hứng. Mặc dù thương hiệu không mắc sai lầm khi tự sử dụng các nguyên liệu sản xuất hàng loạt, doanh nghiệp vẫn phản hồi về vấn đề này. Đồng thời, công ty cũng đưa ra lập trường mạnh mẽ để người tiêu dùng ủng hộ.
3.3. Hiểu khán giả của bạn
Để xây dựng câu chuyện thương hiệu thành công, bạn cần hiểu khán giả của mình. Doanh nghiệp phải xác định được niềm đam mê và nỗi đau của khách hàng. Từ đó, bạn có thể xác định câu chuyện thương hiệu phù hợp với người mua. Conway đã gợi ý những câu hỏi khác để bạn tự hỏi bản thân như sau:
- Điều gì sẽ xảy ra nếu người tiêu dùng không mua sản phẩm của bạn?
- Khách hàng hiện tại của bạn là ai?
- Khách hàng lý tưởng của bạn là ai?
Thu hẹp đối tượng khách hàng lý tưởng có thể là một việc khó. Tuy nhiên, đây là điều cần thiết để câu chuyện thương hiệu gây được tiếng vang. Đặc biệt, việc chỉ hiểu nhóm khách hàng lý tưởng của bạn là chưa đủ. Bạn phải chứng minh niềm đam mê và cho thấy câu chuyện thương hiệu của bạn có ý nghĩa lớn.
“It’s okay to appeal to a broad demographic, but too broad can be a turnoff to some customers. Always be mindful of your product and who is a realistic, interested customer.”
3.4. Truyền tải ngắn gọn và rõ ràng
Yếu tố ngắn gọn và rõ ràng rất quan trọng khi kể câu chuyện thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc kể những điều quá gần gũi khiến thông điệp bị suy yếu. Nguyên nhân là vì bạn sẽ bị cuốn vào những chi tiết mà bản thân cho là quan trọng. Đây là một vấn đề đáng được doanh nghiệp cân nhắc.
Sau khi tạo bản nháp đầu tiên về câu chuyện thương hiệu của mình, bạn phải rút gọn và tinh chỉnh lần nữa. Bạn hãy tưởng tượng bản thân trở thành một nhà điêu khắc và bắt đầu với một miếng đá cẩm thạch không có hình dạng. Khi càng mài dũa thì kết quả cuối cùng càng rõ ràng và giá trị hơn.
Câu chuyện sẽ trở nên hữu ích hơn khi bạn chia sẻ cho những người chưa từng nghe qua. Khách hàng sẽ giúp bạn chỉ ra những phần khó hiểu do bạn đã cung cấp quá nhiều hoặc không đủ thông tin. Chính vì vậy, đừng ngần ngại viết nên câu chuyện thương hiệu của mình và chỉnh sửa từng ngày.
3.5. Làm nổi bật những câu chuyện xoay quanh con người
Con người kết nối với con người, không phải qua sản phẩm hoặc công ty. Để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, bạn hãy kể những câu chuyện liên quan đến con người. Hành trình của anh hùng là một kiểu kể chuyện phổ biến lấy cảm hứng từ thần thoại. Nhân vật chính nổi bật nhờ những thách thức mà mình phải đối mặt và mục tiêu đạt được. Bạn có thể tận dụng yếu tố này để tạo thành câu chuyện thương hiệu của riêng mình.
Màn 1: Nhân vật chính đang sống một cuộc sống bình thường của họ nhận được lời kêu gọi phiêu lưu. Bước ngoặt của bạn là gặp phải vấn đề bạn muốn giải quyết. Đó chính là lý do thôi thúc bạn bắt đầu kinh doanh.
Màn 2: Người anh hùng bắt đầu cuộc hành trình và gặp phải những trở ngại. Đối với doanh nghiệp, điều này cũng được xem là những thách thức bạn phải đối mặt. Chẳng hạn như việc chậm trễ khi mở cửa hàng hoặc bị phân biệt đối xử.
Màn 3: Người anh hùng đạt được mục tiêu và trở về sau nhiệm vụ. Ở giai đoạn này, bạn hãy chia sẻ kết quả cuộc hành trình của mình. Cụ thể, liệu bạn đã thành công trong việc thành lập doanh nghiệp của mình? Điều này đã ảnh hưởng đến cá nhân bạn như thế nào? Quá trình này có ảnh hưởng gì đến khách hàng và cộng đồng?
4. Thử ngay 6 TIPs để xây dựng câu chuyện thương hiệu ấn tượng hơn:
Tạo dựng câu chuyện thương hiệu không chỉ đơn giản là xây dựng. Bạn cần phải triển khai trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Mọi sự tương tác của khách hàng đều mang lại giá trị. Chính vì vậy, bạn cần biến câu chuyện thương hiệu trở nên sống động qua 6 tips sau.
4.1. Hãy nhất quán
Khi một thông điệp không nhất quán, câu chuyện sẽ không tác động nhiều người. Đó là lý do tại sao bạn cần tập trung trên tất cả các kênh để tạo được tiếng vang với khách hàng. Bạn cần tập trung vào nhân viên, thiết kế cửa hàng bán lẻ, tiếp thị truyền thông xã hội và trang web. Doanh nghiệp hãy sử dụng những kênh này để câu chuyện thương hiệu thêm sống động hơn.
“Every element of your brand—from story narrative to visuals—should have a purpose. Your products should assist each other, not fight for attention or shelf space.”
4.2. Hãy xác thực
Câu chuyện thương hiệu của bạn đại diện chân thực cho bạn, thương hiệu và sản phẩm của bạn. Người tiêu dùng rất thông minh và có thể phát hiện ra những gì bạn nói không đúng sự thật. Đó là lý do tại sao bạn cần sự chân thực trong thương hiệu và sản phẩm. Rosen cho rằng: “Potential customers can read through poorly crafted advertising or sales copy in seconds, and it isn’t going to help your business make sales”. Nếu những gì bạn nói không xác thực, bạn sẽ đánh mất sự tin tưởng của khách hàng.
4.3. Ghi lại câu chuyện thương hiệu của bạn
Bạn hãy viết lại câu chuyện thương hiệu để làm tư liệu tham khảo. Việc ghi lại và tạo các nguyên tắc riêng sẽ giúp nhân viên hiểu rõ và tránh làm thông tin bị xuyên tạc. Đặc biệt, bạn cần quan tâm đến phông chữ của bảng hiệu và mọi khía cạnh khác.
“Be sure they have a clear picture of your mission and vision for the business.”
Các thành phần trong nguyên tắc thương hiệu có thể khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo câu chuyện của mình có những yếu tố sau đây.
- Bắt đầu, phần giữa và kết thúc câu chuyện thương hiệu.
- Logo, typography, and visual style guidelines
- Brand voice and tone
- Slogan
- Tầm nhìn và sứ mệnh
- Giá trị thương hiệu
“If you’re not an experienced designer, find a partner who can create both an authentic brand story and visuals that show your brand essence, and ensure you look like something your customers will trust and value.”
4.4. Đòn bẩy cảm xúc
Khách hàng sẽ không nhớ những gì bạn nói. Tuy nhiên, người mua sẽ nhớ đến cảm xúc thương hiệu mang lại. Bạn hãy xây dựng câu chuyện thương hiệu gắn liền với tình cảm và đánh vào tâm lý khách hàng. Chính vì vậy, bạn hãy kể câu chuyện theo cách khơi dậy phản ứng cảm xúc. Nhờ đó, khách hàng được truyền cảm hứng và nhớ đến thương hiệu lâu hơn.
Theo nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Cảm xúc Quốc tế, cảm xúc tiêu cực có mối liên hệ chặt chẽ với việc nhớ lại hơn là những cảm xúc tích cực. Chính vì vậy, bạn có thể kể những điều xấu hoặc tốt về thất bại của doanh nghiệp. Những ký ức đau buồn này sẽ gắn bó với người tiêu dùng lâu hơn.
4.5. Cân nhắc phương tiện kể chuyện của bạn
Xây dựng một câu chuyện thương hiệu cần sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả. Việc đơn giản nhất là chia sẻ lên trang web thông qua văn bản hoặc video. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc dùng cách độc đáo hơn. Tại các cửa hàng, bạn hãy giao cho một nghệ sĩ vẽ bức tranh kể về câu chuyện khởi đầu của bạn. Bạn cũng có thể phát video hướng dẫn khách hàng đi qua hành trình của mình.
Bạn hãy đưa câu chuyện thương hiệu lên nhãn và bao bì sản phẩm. Ví dụ: Mỗi hộp giày của Sam Edelman đều đi kèm với một tập sách giải thích về sự thành lập và sứ mệnh của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo danh sách kiểm tra các định dạng kể chuyện mà bạn muốn sử dụng:
- Brand website
- Brick-and-mortar shop
- Product labels
- Retail and shipping packaging
- Social media
- Email and print newsletter
- Catalog
- Videos
- Press coverage: print media, TV coverage, podcast features
4.6. Trao quyền cho người khác kể câu chuyện của bạn
Doanh nghiệp có thể trao quyền cho nhân viên để chia sẻ câu chuyện thương hiệu với khách hàng. Khi người lao động kết nối với câu chuyện của bạn, bạn sẽ xây dựng một đội ngũ những người kể chuyện hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tìm thấy những cá nhân phù hợp với văn hóa công ty.
Khách hàng là những người ủng hộ lớn nhất. Chính vì vậy, bạn hãy khuyến khích người tiêu dùng kể về trải nghiệm với công ty. Từ đó, bạn cần ghi lại và đánh giá cách kể chuyện đó qua phương tiện truyền thông xã hội. Đồng thời, bạn hãy tận dụng nội dung này để tạo các chiến dịch tiếp thị hấp dẫn và chân thực.
5. Tìm hiểu 7 Ví dụ về câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng!
Cách kể câu chuyện thương hiệu là gì? Đâu là yếu tố giúp câu chuyện của bạn truyền cảm hứng hơn đến với khách hàng. Bạn hãy cùng SEODO tham khảo cách mà các công ty lớn xây dựng câu chuyện thương hiệu nhé.
5.1. TOMS
Sứ mệnh của TOMS ’One for One là với mỗi đôi được bán, trẻ em khó khăn sẽ được tặng một đôi giày. Conway và Rosen đều thừa nhận cam kết của TOMS đối với lợi ích xã hội. Conway đã nói rằng: “You feel good about buying these shoes because you know you’re giving something to a child in need”
Điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp phương pháp tiếp thị độc đáo. Theo Conway: ““User-generated content is central to the brand, with an enormous community of customer advocates”. Khách hàng muốn chia sẻ những điều tốt đẹp đến cộng đồng khi mua một đôi giày từ TOMS.
5.2. Coca-Cola
Coca-Cola không có sứ mệnh nào về xã hội hay môi trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có câu chuyện thương hiệu phù hợp với mục tiêu lớn của. Theo Conway: “They push [their] messaging consistently through all of their media, from Facebook to advertising campaigns”. Coca đã làm tốt trong việc đẩy mọi thông điệp một cách nhất quán qua các phương tiện truyền thông. Đồng thời, thiết kế, font chữ và màu sắc cũng dễ dàng nhận biết.
5.3. Kẹo Lucas
Conway đã làm việc trực tiếp với công ty đánh dấu sôcôla thủ công Lucas Candies có trụ sở tại New Jersey. Mục đích là phát triển câu chuyện thương hiệu của nhãn hàng. Từ xa xưa, câu chuyện về các cửa hàng socola vẫn chưa được kể nhiều. Tuy nhiên, kẹo Lucas đã rất thành công khi biết cách sử dụng thương hiệu.
“The result was national media, including the Today Show, CBS News, Cosmopolitan, and Forbes”
5.4. Zappos
Đối với một số người tiêu dùng, Zappos giống như một cửa hàng bán giày trực tuyến. Tuy nhiên, công ty lại bao gồm giày dép, quần áo, phụ kiện tiện lợi và những thứ khác. Theo Cựu Giám đốc điều hành Tony Hsieh nói với Harvard Business Review, “we receive thousands of phone calls and emails every day, and we view each one as an opportunity to build the Zappos brand into being about the very best customer service.”
Zappos đã chứng minh rằng câu chuyện thương hiệu không cần phải tập trung vào nguồn gốc của công ty. Thay vào đó, bạn có thể thay đổi theo thời gian để thể hiện những gì doanh nghiệp đã phát triển. Nhờ đó, bạn sẽ nhận được lòng tin từ khách hàng nhiều hơn.
6. Tổng kết
Việc xây dựng câu chuyện thương hiệu cần được thực hiện nghiêm túc. Đây chính là phương pháp giúp bạn kết nối với khách hàng và làm nổi bật sản phẩm so với đối thủ. Nhờ đó, bạn sẽ biến những người mua lần đầu thành những người trung thành với thương hiệu.
Bạn hãy hiểu rằng câu chuyện thương hiệu không chỉ là một chiến dịch quảng cáo hay tấm ảnh chỉn chu. Đó còn là quá trình dài mà chủ doanh nghiệp và nhân viên xây dựng. Nhờ câu chuyện nổi bật ấy, bạn sẽ khiến khách hàng có thêm niềm tin. Đồng thời, sản phẩm của bạn cũng sẽ thu hút và giữ được người tiêu dùng trung thành.
Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về cách xây dựng câu chuyện thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp đều có tầm nhìn và sứ mệnh khác nhau. Chính vì vậy, bạn hãy biến những điều này thành câu chuyện thật thu hút. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay SEODO để được hỗ trợ nhé!
Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:
- Digital Marketing Là Gì? Kiến Thức Tổng Quan 100% Từ A – Z
- Chiến Lược Giá Hớt Váng & Định Nghĩa Lưu Ý Bạn Cần Biết 2022
- Chiến Lược Giá Là Gì? 14 Chiến Lược, 11 Mô Hình Giá Hàng Đầu