Góc Kiến Thức

Digital Marketing Là Gì? Tất tần tật về tiếp thị kỹ thuật số 2023

Digital Marketing là gì? Tại sao lĩnh vực này đang ngày một trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng với mọi doanh nghiệp? Bài viết ngay dưới đây sẽ giúp mọi người giải đáp những câu hỏi đó. Ngoài ra, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu các loại kênh Digital marketing và nhiều thông tin hữu ích khác. Hãy đọc nội dung giới thiệu chi tiết ngay thôi nào!

1. Digital marketing là gì?

Thuật ngữ Digital marketing đề cập đến việc dùng các kênh kỹ thuật số để marketing sản phẩm và dịch vụ. Các marketer sẽ sử dụng thiết bị di động, trang web, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và một số kênh thông tin tương tự. Marketing số bắt đầu xuất hiện và trở nên phổ biến từ những năm 1990 với sự ra đời của Internet.

digital marketing là gì
Marketing số bắt đầu xuất hiện và trở nên phổ biến từ những năm 1990 với sự ra đời của Internet

Digital marketing cũng được thực hiện dựa trên một số nguyên tắc tương tự như marketing truyền thống. Đây được xem là một cách mới để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiêu dùng và thấu hiểu hành vi của họ. Trong các chiến dịch marketing, các công ty thường kết hợp cả phương thức truyền thống và kỹ thuật số.

>>>Khám phá ngay: Tuyển tập kiến thức Digital Marketing được chuyên gia tại SEODO chọn lọc

2. Ý nghĩa của Digital marketing

Thông thường, doanh nghiệp chỉ tập trung vào các cách marketing như báo chí, đài phát thanh và truyền hình. Với sự phát triển của Internet, một xu thế tiếp cận người tiêu dùng mới đã ra đời. Vậy Digital marketing là làm gì? Hình thức này liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội, trang web, ứng dụng,… để thu thập phản hồi của khách hàng hoặc tương tác hai chiều.

Trong quá trình phát triển của các công cụ Digital marketing, email rất phổ biến trong những ngày đầu của thời kỳ kỹ thuật số. Sự tập trung đó dần chuyển sang các công cụ tìm kiếm cho phép doanh nghiệp gắn thẻ và thêm từ khóa để thu hút sự chú ý. Sự phát triển của những mạng xã hội như Facebook giúp nhiều công ty có thể tương tác và theo dõi dữ liệu để đáp ứng xu hướng của cộng đồng.

digital marketing là gì
Digital marketing liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội, trang web, ứng dụng,…

Điện thoại thông minh cùng các thiết bị kỹ thuật số khác đang giúp các công ty marketing các sản phẩm và dịch vụ đến người tiêu dùng dễ dàng hơn. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra nhận định rằng mọi người thích sử dụng điện thoại để truy cập internet hơn. Vì vậy, 70% cá nhân đưa ra quyết định mua hàng (thường thông qua điện thoại) trước khi nhấn nút mua hàng.

3. Cân nhắc đặc biệt

Sau khi làm rõ Digital Marketing là gì, các bạn sẽ cùng tìm hiểu về một cân nhắc đặc biệt. Những người làm quảng cáo thường được xem là nguồn. Trong khi đó, các đối tượng cộng đồng mà quảng cáo nhắm mục tiêu thường sẽ được gọi là bên nhận. Các nguồn thường nhắm mục tiêu các bên nhận được xác định rõ và có tính cụ thể cao.

Ví dụ: Sau khi kéo dài thời gian đến khuya, McDonald’s đã nhắm mục tiêu đến người làm việc theo ca và khách du lịch bằng hình thức quảng cáo kỹ thuật số. Bởi lẽ, công ty nhận thấy rằng những người này chiếm một phần lớn trong doanh thu đêm khuya. Do đó, công ty khuyến khích họ tải xuống ứng dụng tìm kiếm nhà hàng qua các quảng cáo đặt tại các ATM, trạm xăng và các trang web mà khách hàng thường truy cập.

4. Inbound Marketing vs Digital Marketing

Inbound Marketing và Digital Marketing rất dễ bị nhầm lẫn bởi nhiều lý do. Cả hai phương thức đều sử dụng một số công cụ tương tự nhau như email hay nội dung online. Inbound Marketing và Digital Marketing thu hút sự chú ý của đối tượng tiềm năng nhờ vào hành trình của người mua và biến họ thành khách hàng. Tuy nhiên, hai cách tiếp cận này có sự khác nhau liên quan đến mối quan hệ giữa công cụ và mục tiêu.

Digital Marketing sẽ đánh giá cách các công cụ hoặc kênh riêng lẻ có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng hay không. Chiến lược của một thương hiệu sẽ sử dụng nhiều nền tảng kỹ thuật số hoặc tập trung vào một nền tảng duy nhất. Ví dụ như một công ty có thể sáng tạo nội dung để tập trung cho mạng xã hội và email marketing thay vì những phương hướng Digital marketing khác.

marketing số là gì
Inbound Marketing lại là một khái niệm mang tính tổng thể

Mặt khác, Inbound Marketing lại là một khái niệm mang tính tổng thể. Phương pháp này sẽ xem xét mục tiêu trước khi chọn công cụ có sẵn để tiếp cận khách hàng mục tiêu cho từng giai đoạn. Ví dụ như để tăng lưu lượng truy cập trang web, bạn có thể tập trung tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khi phát triển chiến lược content marketing của mình. Từ đó, nội dung sẽ được tối ưu hóa hơn, bao gồm blog, landing pages,…

Một người làm truyền thông sẽ không cần phải chọn giữa Inbound Marketing và Digital Marketing. Trên thực tế, cả hai sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi đi cùng với nhau. Inbound Marketing tạo nên cấu trúc và mục đích cho các chiến dịch Digital Marketing hiệu quả, đảm bảo rằng mỗi kênh Digital Marketing đều hoạt động hướng tới một mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra.

5. Tại sao Digital marketing lại quan trọng?

Bất kỳ loại hình marketing nào cũng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được sự phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, Digital marketing ngày càng trở nên quan trọng với tổ chức vì các kênh kỹ thuật số đang được cộng đồng tiếp cận một cách dễ dàng. thực tế chỉ ra rằng có hơn 5 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu chỉ tính riêng trong tháng 4 năm 2022.

Mạng xã hội, email cho đến tin nhắn văn bản đều có nhiều cách để sử dụng các chiến thuật Digital marketing để giao tiếp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, marketing số có áp dụng chi phí trả trước tối thiểu. Điều đó làm cho phương pháp marketing này trở nên hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp nhỏ.

6. Digital marketing B2B so với B2C

Các chiến lược Digital marketing sẽ có thể áp dụng cho các công ty B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và công ty B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng). Tuy nhiên, hai chiến lược này vẫn có những điểm khác biệt đáng kể. Dưới đây là một góc nhìn sâu hơn về Digital marketing B2B và B2C:

  • Khách hàng B2B có quy trình ra quyết định dài hơn: Điều này dẫn đến kênh bán hàng cũng dài hơn. Các chiến lược xây dựng mối quan hệ cần được thực hiện tốt hơn cho đối tượng khách hàng này. Trong khi đó, khách hàng B2C có xu hướng phản hồi nhanh chóng với các đề nghị và thông điệp ngắn.
  • Giao dịch B2B dựa trên logic và bằng chứng: Đó là điều mà một người làm Digital marketing B2B cần thể hiện được. Nội dung B2C có thể dựa trên cảm xúc và tập trung vào việc khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng về quyết định mua hàng.
  • Các quyết định B2B cần nhiều ý kiến ​​đóng góp: Các tài liệu thúc đẩy mạnh mẽ phải có thể chia sẻ và tải xuống được. Mặt khác, khách hàng B2C lại ưa thích các kết nối trực tiếp với thương hiệu.
digital marketing là gì
Các chiến lược Digital marketing sẽ có thể áp dụng cho các công ty B2B và công ty B2C

Trong một số ngoại lệ, một công ty B2C với sản phẩm khá cao (như ô tô hoặc máy tính) có thể cung cấp nội dung nghiêm túc với nhiều thông tin chi tiết hơn. Do đó, chiến lược Digital marketing của bạn luôn phải hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu riêng, cho dù bạn là B2B hay B2C. Do đó, mọi doanh nghiệp phải đánh giá được khán giả mục tiêu rồi mới có thể lựa chọn được chiến lược  marketing số là gì.

7. Các loại kênh Digital marketing

Vừa rồi, mọi người đã làm rõ nhiều vấn đề xoay quanh câu hỏi Digital marketing là gì. Bây giờ, bạn nên tìm hiểu chi tiết về các loại kênh phổ biến. Dưới đây là một loại chiến thuật marketing kỹ thuật số:

7.1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một công cụ marketing. SEO còn được xem như một môn khoa học vì nó đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và cân nhắc nhiều yếu tố để đạt được thứ hạng cao nhất có thể trên trang kết quả. Ngày nay, một số yếu tố quan trọng khi tối ưu hóa một trang web đối với các công cụ tìm kiếm gồm:

  • Chất lượng của nội dung.
  • Mức độ tương tác đến từ người dùng.
  • Thân thiện với các thiết bị di động.
  • Số lượng và chất lượng liên kết.

Mục tiêu xếp hạng phải lên được trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Điều này đảm bảo rằng người đang tìm kiếm một truy vấn cụ thể liên quan đến bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Các SEOer đa số thường tập trung vào Google vì đây là nền tảng dẫn đầu toàn cầu trong thị trường công cụ tìm kiếm.

Trong SEO, việc xếp hạng một bài viết trên công cụ tìm kiếm sẽ không có phiếu đánh giá định lượng hoặc quy tắc nhất quán. Bởi vì Google và các công cụ tìm kiếm khác liên tục thay đổi thuật toán của họ. Bạn cần theo dõi chặt chẽ hiệu suất trang của mình và điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp.

>>>Tham khảo ngay: tổng hợp casestudy về Dịch vụ SEO hàng đầu của SEODO

7.2. Tiếp thị nội dung

Chất lượng nội dung là thành phần quan trọng khi tối ưu hóa trang web. Do đó, SEO cần được chú trọng trong Marketing nội dung. Mục tiêu là thu hút những đối tượng tiềm năng trở thành khách hàng. Những phương pháp này làm rất khác so với quảng cáo thông thường. Thay vì thu hút khách hàng bằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp thì nội dung sẽ mang lại giá trị miễn phí dưới dạng tài liệu viết như:

  • Bài đăng blog.
  • Sách điện tử.
  • Bản tin.
  • Video hoặc âm thanh.
  • Whitepapers.
  • Infographics.
digital marketing là gì
Chất lượng nội dung là thành phần quan trọng khi tối ưu hóa trang web

Dù bạn tạo bất cứ nội dung nào thì cũng nên làm theo các phương pháp Marketing nội dung hay nhất. Điều này có nghĩa người sáng tạo nội dung phải đảm bảo đúng ngữ pháp, dễ hiểu, không có lỗi, phù hợp và thú vị. Nội dung mà doanh nghiệp cung cấp cũng sẽ đưa người đọc đến giai đoạn tiếp theo trong quy trình, dù đó là tư vấn miễn phí với chăm sóc viên hay vào trang đăng ký.

7.3. Tiếp thị truyền thông xã hội

Marketing qua mạng xã hội thúc đẩy lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận. Các nền tảng phổ biến nhất cho marketing truyền thông xã hội là Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và YouTube. Hàng tỷ người dành thời gian tham gia vào các trang mạng xã hội nên việc tập trung vào phương pháp này sẽ rất thiết thực và nên áp dụng.

Đây là phương tiện nội dung phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp B2C với tỷ lệ 96%. Bên cạnh đó, 61% các công ty B2B đã tăng cường sử dụng mạng xã hội trong năm nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn sử dụng mạng xã hội nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và đối tượng của bạn. Ví dụ, LinkedIn sẽ giúp doanh nghiệp hướng đến công ty khởi nghiệp FinTech, Instagram giúp B2C tiếp cận tốt hơn những người tiêu dùng trẻ tuổi.

Để tạo ra một chiến dịch marketing qua mạng xã hội hiệu quả, điều quan trọng là tuân theo các phương pháp hữu hiệu nhất. Vậy thì những cách thức phù hợp dành cho chiến lược digital marketing là gì? Dưới đây là câu trả lời với một số phương pháp hay nhất về digital marketing trên mạng xã hội quan trọng nhất:

  • Tạo nội dung chất lượng và thu hút khán giả.
  • Trả lời bình luận và thắc mắc một cách lịch sự, chuyên nghiệp.
  • Lên lịch đăng bài một cách có hệ thống.
  • Lựa chọn thời điểm đăng bài phù hợp.
  • Thuê người quản lý fanpage để hỗ trợ.
  • Đánh giá mạnh xã hội nào được khách hàng mục tiêu sử dụng nhiều nhất.

7.4. Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột

Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) là hình thức digital marketing mà doanh nghiệp trả phí mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo kỹ thuật số của bạn. Vì vậy, thay vì phải chi tiền chạy quảng cáo liên tục, bạn chỉ trả tiền cho những quảng cáo có được sự tương tác. Google chính là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất nên nhiều doanh nghiệp thường sử dụng Google Ads cho phương pháp này. Google sẽ ưu tiên những quảng cáo có:

  • Chất lượng quảng cáo.
  • Mức độ liên quan với từ khóa.
  • Chất lượng của trang đích.
  • Số tiền dự định sẽ trả.
marketing số là gì
Mỗi chiến dịch PPC sở hữu một hoặc nhiều quá trình chuyển đổi

Mỗi chiến dịch PPC sở hữu một hoặc nhiều quá trình chuyển đổi. Đây có thể là giao dịch hoặc không giao dịch (như đăng ký bản tin, theo dõi fanpage, thực hiện cuộc gọi,…). Dù mục tiêu chuyển đổi là gì thì doanh nghiệp cũng có thể theo dõi các kênh khác nhau để đánh giá mức độ thành công.

7.5. Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là chiến thuật cho phép bạn kiếm tiền bằng cách quảng bá bên thứ ba. Phương pháp này hoạt động theo mô hình chia sẻ doanh thu. Nhà marketing sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi có người mua mặt hàng mà bạn quảng bá. Một số nhà tiếp thị liên kết có thể xem xét đăng tải sản phẩm từ một hoặc nhiều thương hiệu khác nhau.

Nếu một nhà bán lẻ muốn làm việc trực tiếp với các đơn vị liên kết, họ có rất nhiều cách để thu hút các đối tượng tiềm năng. Doanh nghiệp sẽ cần đưa ra cho đối tác liên kết các công cụ mà họ cần để tạo sự hấp dẫn với khán giả. Ví dụ như các ưu đãi đặc biệt hoặc công cụ marketing và tài liệu về sản phẩm.

7.6. Quảng cáo gốc

Quảng cáo gốc là marketing mang tính chất ngụy trang, tức sẽ kết hợp với nội dung để người xem không cảm thấy khó chịu. Vậy mục đích của doanh nghiệp phương thức marketing số là gì? Quảng cáo gốc được tạo ra để tạo niềm tin với người tiêu dùng. Nhiều người sẽ nhanh chóng bỏ qua một quảng cáo. Do đó, nhà sáng tạo nội dung sẽ mang đến thông tin hoặc giải trước khi đẩy mạnh tính quảng cáo.

Những bài quảng cáo theo hình thức này phải gắn nhãn hiệu một cách rõ ràng và sử dụng các từ như “được tài trợ” hoặc “được quảng cáo”. Nếu không, người đọc dành nhiều thời gian để tương tác nội dung trước khi họ nhận ra quảng cáo. Người tiêu dùng sẽ ấn tượng tốt hơn nếu họ biết chính xác những gì sẽ nhận được. Quảng cáo gốc tức là ít gây khó chịu như quảng cáo truyền thống, nhưng không nhằm mục đích lừa đảo.

7.7. Tiếp thị người ảnh hưởng

Tiếp thị người có ảnh hưởng sẽ hợp tác với những người có tầm ảnh ảnh hưởng như người nổi tiếng, chuyên gia hoặc nhà sáng tạo nội dung,… Trong nhiều trường hợp, những người này sẽ khẳng định độ uy tín của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp yêu cầu cho người theo dõi trên mạng xã hội.

digital marketing là gì
Phương thức digital marketing này phù hợp với công ty B2B hoặc B2C muốn tiếp cận đối tượng khách hàng mới

Phương thức digital marketing này phù hợp với công ty B2B hoặc B2C muốn tiếp cận đối tượng khách hàng mới. Tuy nhiên, điều mấu chốt để thành công là phải hợp tác với những người có ảnh hưởng có uy tín và phù hợp với lĩnh vực vì họ sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn. Nếu doanh nghiệp chọn hợp tác sai người thì có thể làm hoen ố niềm tin của công đồng đối với doanh nghiệp.

7.8. Tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị là quá trình doanh nghiệp sử dụng phần mềm để tăng thêm nguồn lực cho các chiến dịch digital marketing, cải thiện hiệu quả cũng như mức độ phù hợp của quảng cáo. Do đó, tổ chức hiện đại có thể tập trung vào việc tạo ra chiến lược đằng sau các nỗ lực số hóa của mình thay vì sử dụng lại các quy trình rườm rà và tốn thời gian.

Mặc dù tự động hóa quy trình marketing có vẻ như là một công cụ xa xỉ mà doanh nghiệp cần làm. Tuy nhiên, điều này có thể cải thiện tích cực đối với sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Cụ thể hơn, bạn hãy theo dõi những thống kê sau:

  • 90% người tiêu dùng Hoa Kỳ cảm nhận hoạt động cá nhân hóa sẽ “rất” hoặc “hơi” hấp dẫn.
  • 81% người tiêu dùng mong muốn những thương hiện yêu thích sẽ quan tâm đến họ nhiều hơn.
  • 77% công ty muốn tăng giá trị của cá nhân hóa, nhưng có đến 60% phải vật lộn với nó.

Tiếp thị tự động hóa sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các công ty bắt kịp xu hướng cá nhân hóa các hoạt động kinh doanh. Bởi vì các thương hiệu có thể:

  • Thu thập và phân tích các thông tin quan trọng của người tiêu dùng.
  • Thiết kế các chiến dịch được nhắm mục tiêu.
  • Gửi và đăng các thông điệp vào đúng thời điểm cho đúng đối tượng

Nhiều công cụ sử dụng mức độ tương tác của đối tượng với một thông điệp cụ thể để đưa ra thời điểm và cách tiếp cận tiếp theo. Cách này giúp bạn tạo ra chiến lược tiếp thị cá nhân hóa cho từng khách hàng mà không cần thêm thời gian. Doanh nghiệp có thể sử dụng marketing tự động hóa dựa trên email giao dịch, hành vi của khách hàng hoặc tự động hóa dựa trên ngày,…

7.9. Tiếp thị qua email

Khái niệm email marketing chỉ việc bạn gửi thông điệp quảng cáo đến những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ không đơn giản như khái niệm đó. Một email được gửi đi phải đảm bảo một số yếu tố sau:

  • Có tính cá nhân hóa ở cả nội dung và tiêu đề.
  • Nêu rõ loại email sẽ nhận được khi đăng ký.
  • Cung cấp tùy chọn hủy đăng ký.
  • Tích hợp cả email giao dịch cùng email quảng cáo.
digital marketing là gì
Nếu doanh nghiệp muốn tăng kết quả của email marketing, hãy kết hợp với tiếp thị tự động hóa

Tiếp thị qua email là phương pháp rất hiệu quả và được 89% chuyên gia đánh giá tạo được khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Nếu doanh nghiệp muốn tăng kết quả của email marketing, hãy kết hợp với tiếp thị tự động hóa. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra một chiến dịch marketing thành công:

  • Chỉ gửi email đến những người có liên quan bằng cách phân đoạn đối tượng.
  • Đảm bảo email có bố cục đẹp mắt ngay trên máy tính và thiết bị di động.
  • Lên lịch trình cho mỗi chiến dịch.
  • Thử nghiệm A/B.

7.10. Tiếp thị di động

Tiếp thị di động là hình thức digital marketing cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng mục tiêu của mình trên thiết bị di động của họ như máy tính bảng, điện thoại thông minh,… Nhiều cách mà bạn có thể áp dụng như thông qua tin nhắn SMS, MMS, mạng xã hội, trên ứng dụng,…

Doanh nghiệp phải biết cách tạo ra những nội dung, thông điệp của chiến lược tiếp thị di động một cách tối ưu. Theo một nghiên cứu, 85% người Mỹ có điện thoại thông minh riêng nên chiến lược marketing của doanh nghiệp sẽ có cơ hội để liên tục đưa ra nhiều chiến dịch tiếp thị di động dài hạn.

8. Lợi ích của Digital marketing

Nhiều doanh nghiệp sẽ đặt ra thắc mắc rằng lợi ích thực tế của digital marketing là gì? Nội dung dưới đây sẽ làm rõ và chứng minh về những điều mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi áp dụng các công cụ kỹ thuật số vào kinh doanh. 6 lợi ích tiêu biểu nhất mà SEODO muốn đề cập chính là:

8.1. Phạm vi tiếp cận địa lý rộng

Truyền thông trực tuyến cho phép doanh nghiệp đưa quảng cáo đến bất kỳ ai và bất kỳ đâu. Điều kiện cần là quảng cáo không bị giới hạn về mặt địa lý. Điểm mạnh này của digital marketing giúp mọi tổ chức dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận đối với những thị trường tiềm năng. Qua đó, doanh nghiệp tăng thêm cơ hội kết nối lượng khán giả lớn trên những kênh khác nhau.

digital marketing là làm gì
Truyền thông trực tuyến cho phép doanh nghiệp đưa quảng cáo đến bất kỳ ai và bất kỳ đâu

8.2. Hiệu quả chi phí

So với marketing truyền thống, những lợi ích khác của marketing số là gìChi phí dành cho quảng cáo trên báo chí, truyền hình và các phương thức truyền thống khác có thể cao. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có được ít quyền kiểm soát hơn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không chắc chắn được rằng khách hàng mục tiêu nhận thấy thông điệp từ đầu hay không.

Với digital marketing, bạn có thể cung cấp nội dung thu hút cho blog. Bên cạnh đó, email cũng là phương tiện hiệu quả để gửi thông điệp đến danh sách khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng và linh hoạt. Tất cả những yếu tố đó mang đến cho doanh nghiệp cơ hội cắt giảm chi phí cũng như tăng tính linh hoạt cho chiến dịch.

8.3. Kết quả có thể định lượng

Doanh nghiệp phải biết được hiệu quả của chiến dịch thông qua việc thống kê mức độ tiếp khách hàng và doanh thu. Tuy nhiên, nhiều công ty không đạt được thành công khi khảo sát khách hàng. Với digital marketing, việc giám sát kết quả trở nên đơn giản hơn. Phần mềm và nền tảng kỹ thuật số theo dõi lượng chuyển đổi doanh nghiệp mong muốn như tỷ lệ mở email, lượt truy cập trang chủ, lượt mua hàng,…

8.4. Cá nhân hóa dễ dàng hơn

Nhờ các công cụ hiện đại, digital marketing cho phép doanh nghiệp khai thác khách hàng dễ dàng hơn. Trên thực tế, những món quà ưu đãi sẽ có hiệu quả hơn khi gửi đúng những người thực sự quan tâm đến sản phẩm. Ví dụ, khi bạn bán bảo hiểm, hãy chuẩn bị 2 chiến dịch. Một là dành cho gia đình trẻ quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ, và hai là dành cho các doanh nhân sắp nghỉ hưu.

digital marketing là gì
Nhờ các công cụ hiện đại, digital marketing cho phép doanh nghiệp khai thác khách hàng dễ dàng hơn

8.5. Kết nối nhiều hơn với khách hàng

Digital marketing cho phép doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng trong thời gian thực và ngược lại. Bạn sẽ thành công khi đối tượng mục tiêu nhìn thấy bài đăng của bạn, nhưng sẽ tuyệt hơn khi họ bình luận hoặc chia sẻ bài đăng đó. Điều đó giúp bài đăng được kết nối rộng rãi hơn với cộng đồng. Sự tương tác này cũng mang lại cho khách hàng của bạn cảm thấy hứng khởi, từ đó tăng sự yêu thích với thương hiệu.

8.6. Chuyển đổi dễ dàng và thuận tiện

Marketing kỹ thuật số tạo nên sự tương tác ngay lập tức sau khi xem quảng cáo hoặc nội dung của bạn. Với quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp luôn hy vọng nhận được cuộc gọi sau khi xem quảng cáo. Tuy nhiên, điều này lại không khả thi khi họ đang rửa bát đĩa, lái xe hoặc những việc bận rộn khác.

Với hình thức marketing số, khán giả có thể nhấp vào liên kết hoặc lưu bài đăng trên blog để tham khảo nội dung. Ngoài ra, khách hàng cũng tham khảo danh mục bán hàng ngay khi xem quảng cáo. Dù những người đó có mua hàng ngay hay không thì vẫn sẽ tạo được mối liên kết giữa khách hàng doanh nghiệp.

9. Những thách thức về Digital marketing

Những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt khi sử dụng digital marketing là gì? Trong thời đại kỹ thuật số, mọi công ty đều phải không ngừng thay đổi và thích ứng với công cụ mới. Giữa vô vàng quảng cáo, việc thu hút sự chú ý với đối tượng mục tiêu càng khó khăn hơn. Bạn cũng sẽ gặp khó khăn khi phân tích và khai thác một nguồn dữ liệu khổng lồ.

digital marketing là gì
Giữa vô vàng quảng cáo, việc thu hút sự chú ý với đối tượng mục tiêu càng khó khăn hơn

Điều này đặt ra vấn đề về sự thấu hiểu hành vi người tiêu dùng từ những dữ liệu thu thập được. Ví dụ: Công ty phải phân tích các dạng hành vi mới xuất hiện của người tiêu dùng như sử dụng bản đồ nhiệt trang web để thu thập và tìm hiểu về hành trình của khách hàng.

10. Đại lý Digital marketing là gì?

Đại lý  digital marketing là làm gì? Đây là thuật ngữ để chỉ các công ty đưa các hoạt động truyền thông và kinh doanh đến người tiêu dùng thông qua nhiều kênh kỹ thuật số. Công việc đó bao gồm việc tạo và thực hiện các chiến dịch cho khách hàng doanh nghiệp trên mạng xã hội, trang web, quảng cáo có trả phí cho mỗi lần nhấp chuột và video,…

11. SEO trong Digital Marketing là gì?

SEO có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây được xem như cách để các công ty tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ thông qua các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu chính là đẩy trang web và tên của doanh nghiệp lên đầu bất kỳ trang kết quả của công cụ tìm kiếm nào.

Doanh nghiệp có thể đạt được thành tự đó thông qua quá trình tìm kiếm một cách tự nhiên của khách hàng hoặc bằng kỹ thuật. Khi bạn áp dụng thành công SEO trong chiến lược marketing, tên và trang web của doanh nghiệp sẽ có cơ hội trở nên phổ biến với nhiều người tiêu dùng hơn.

12. Làm cách nào để trở thành Digital Marketer chuyên nghiệp?

Nhà marketing số cần giỏi kỹ năng viết và kinh nghiệp phân tích dữ liệu cũng như mạng xã hội. Bạn cũng cần trải qua các trường lớp, khóa học về marketing, truyền thông, thương hiệu, công cụ digital marketing,… Ngoài ra, khi bạn đang còn ở trên ghế nhà trường, hãy cố gắng hoàn thành kỳ thực tập sớm để tạo lợi thế. Bằng cấp thạc sĩ về marketing sẽ rất hữu ích nhưng không thực sự cần thiết cho lĩnh vực này.

digital marketing là làm gì
Nhà marketing số cần giỏi kỹ năng viết và kinh nghiệp phân tích dữ liệu cũng như mạng xã hội

13. Kỹ năng nào cần thiết trong Digital marketing?

Bạn cần phải khéo léo khi viết nội dung và trau dồi những kỹ năng giao tiếp đưa đến người tiêu dùng những câu chuyện sản phẩm một cách hiệu quả. Kỹ năng phân tích dữ liệu thu thập được cũng rất quan trọng khi đánh giá độ thành công của chiến dịch marketing và đánh giá mức độ thành công của bạn. Một kỹ năng bắt buộc trong ngành này chính là việc nắm vững các kỹ năng trực tuyến và mạng xã hội.

14. Lời kết

Trong thời đại ngày nay, digital marketing nên được xem như một trọng tâm của chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Bởi lẽ, bạn sẽ có khả năng giữ liên lạc lâu dài với khách hàng tiềm năng. Đây là phương tiện để tổ chức tăng mức độ cá nhân hóa đối với những thông điệp sẽ cung cấp cho khán giả. Khi có được nhiều năng lực về digital marketing, doanh nghiệp càng có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

digital marketing là gì
Digital marketing nên được xem như một trọng tâm của chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp

Với những thông tin vừa rồi, SEODO đã giúp bạn làm rõ câu hỏi “Digital marketing là gì?”. Hơn hết, mọi người có cơ hội phân tích sâu về từng loại kênh digital marketing. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh phương pháp này để tận dụng tối đa tiềm lực của bạn. Nếu các bạn còn có thêm những thắc mắc về marketing và đặc biệt là marketing số thì hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết để được giúp đỡ nhé!

Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.